Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 12/2023

Châu Âu

Các nhà máy Châu Âu đã tập trung vào việc củng cố vị thế của họ, trong khi giá chào hàng nhập khẩu giảm xuống.

Tại thị trường Ý, giá thép cây trong nước ổn định ở mức khoảng 710 Euro/tấn xuất xưởng, với mục tiêu được công bố là 730 Euro/tấn xuất xưởng. Mặc dù giá phế liệu giảm trên thị trường quốc tế, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bắt đầu phục hồi chậm. Nhưng khách hàng đã hỗ trợ rất ít cho các cấp độ mới, vì họ đã đặt đủ khối lượng ở các mức thấp hơn 20-30 Euro/tấn.

Trong phân khúc dây thép cuộn, các nhà cung cấp Ý đã tăng chỉ định của họ lên hơn 700 USD/tấn được giao đối với vật liệu chất lượng tốt, trong khi giá trị có thể giao dịch cuối cùng là 680-690 Euro/tấn được giao. Mức khả thi đối với dây thép cuộn carbon cao là 770-780 Euro/tấn được giao, với những người bán ở Trung Âu định giá vật liệu này lên tới 800 Euro/tấn được giao.

Đồng thời, các nhà cung cấp Ai Cập vẫn chào giá thép cây và thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob, trong khi thép cây của Algeria được cung cấp dưới mức 700 USD/tấn fob dưới áp lực từ giá thấp ở trung và đông nam Châu Âu.

HRC nhập khẩu EU đang bắt đầu trở nên hấp dẫn đối với người mua, đặc biệt là vào thời gian giao hàng trước kỳ nghỉ hè, do người bán trong nước tiếp tục ổn định. Các giá chào của Ý được báo cáo ở mức 870-880 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi nguyên liệu nhập khẩu có giá thấp hơn khoảng 100 Euro/tấn, và trong một số trường hợp để giao hàng thuận tiện vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7. Điều này so với các đợt giao hàng tháng 6 của hầu hết các nhà sản xuất Ý.

Có lo ngại về cả cung và cầu trên thị trường, vì thị trường dường như đang bị thu hẹp. Một mặt, nhu cầu của người dùng cuối không tăng mạnh, nhưng mặt khác, nguồn cung ngày càng khan hiếm. Có những câu hỏi liệu việc khởi động lại các công suất mới có ảnh hưởng đến thị trường hay không, cũng bởi vì một số nhà sản xuất EU đang gặp vấn đề với sản xuất - Tata Steel đã đưa ra lý do bất khả kháng cách đây vài tuần - nhà sản xuất thép Ilva tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, trong khi lò nung của ArcelorMittal tại Aviles bốc cháy hôm thứ Tư.

Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tại Châu Âu tăng trở lại trong tuần này do các nhà máy tiếp tục tăng giá chào hàng. Giá chào HDG tại thị trường Ý ở mức 950-980 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với một người bán đã tăng giá chào ngày trước lên 990 Euro/tấn — phù hợp với công ty dẫn đầu thị trường ArcelorMittal. Những người tham gia thị trường lạc quan rằng mức cung cấp có thể sớm đạt đến bốn chữ số.

Ở Bắc Âu, các nhà máy Đức vẫn chào giá 950 Euro/tấn cho các khách hàng lớn hơn, những người dự kiến mua thấp hơn một chút.

Chào bán nhập khẩu bị hạn chế, trong đó Việt Nam là thị trường tích cực nhất. Các chào giá vào Iberia đối với nguyên liệu Z140 được báo cáo ở mức 950-1,000 Euro/tấn nhưng có rất ít nhu cầu ở các mức này. Một thương nhân chào giá tại Antwerp gần 900 Euro/tấn được cho biết là giá quá cao so với trong nước.

CIS

Thị trường phôi tấm Biển Đen suy yếu trong tuần này do giá Châu Á giảm, mặc dù nhu cầu vẫn mạnh ở hầu hết các khu vực.

Các dấu hiệu được báo cáo ở mức 680 USD/tấn Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyên liệu không bị trừng phạt của Nga. Không có thỏa thuận nào được ký kết, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục. Các mức khả thi ở Thổ Nhĩ Kỳ đối với phôi tấm của Nga kể từ đó đã giảm xuống còn khoảng 665 USD/tấn cfr, những người tham gia thị trường cho biết. Giá trong nước ở Nga vẫn cao, nhưng được báo cáo là đã ổn định phần nào sau khi tăng vào đầu tháng.

Nguyên liệu bị xử phạt có sẵn trong suốt cả tuần ở mức 660-670 USD/tấn cfr, với đợt bán được kết thúc với khối lượng lớn ở mức 650 USD/tấn cfr Trung Đông, với chuyến hàng vào tháng 5 từ biển Baltic. Nhà cung cấp, đã tái gia nhập thị trường xuất khẩu vào đầu tuần, được báo cáo là hiện đang chào hàng giao hàng vào tháng 6 và nhắm mục tiêu đến khách hàng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ Latinh.

Người mua phôi thép nhất quyết yêu cầu giảm giá thêm trong tuần này do tâm lý xấu đi ở hầu hết các khu vực và nhu cầu đối với thành phẩm chậm xuất hiện.

Các công ty thương mại chào bán các lô hàng tháng 4 ở mức 615-625 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với một vài dấu hiệu từ các nhà sản xuất Nga ở mức 625-635 USD/tấn cfr. Nhưng xét đến việc đồng rúp của Nga đã suy yếu mạnh so với đồng đô la Mỹ trong năm nay và do giá sản phẩm dài thấp hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ, mức 600-615 USD/tấn cfr đối với doanh số bán phôi từ Biển Đen sẽ là hợp lý, một người tham gia thị trường cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá chào thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần do nhu cầu tại thị trường nội địa rất ít. Người dùng cuối có rất ít hoặc không có hứng thú mua hàng, với các dấu hiệu giảm giá trên thị trường xuất khẩu cho thấy giá có thể giảm hơn nữa. Hôm qua là ngày đầu tiên của tháng Ramadan ở Thổ Nhĩ Kỳ, có thể khiến người mua ít tích cực hơn.

Các thương nhân cho biết các nhà máy lớn sẵn sàng bán ở mức 710 USD/tấn fob, trong khi các giá chào xuất khẩu khác được đưa ra ở mức 715-720 USD/tấn, trong khi một số giữ mức giá cao tới 740 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất chỉ ra rằng việc bán hàng sang Châu Âu có thể khả thi trong tương lai gần nếu giá Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm. Các nhà máy có khả năng bán với giá khoảng 700 USD/tấn vào tuần tới, một thương nhân cho biết, cho thấy rằng ở mức giá chào bán hiện tại, các nhà máy vẫn có biên lợi nhuận khoảng 30 USD/tấn tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Các giá chào xuất khẩu cho thép cuộn chất lượng lưới từ Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 740-750 USD/tấn fob, với thép cuộn chất lượng kéo được báo giá cao hơn 10 USD/tấn, nhưng các mức giá này có thể thương lượng.

Không có doanh số nào được báo cáo vì các đối thủ cạnh tranh vẫn có thể bán ở mức thấp hơn. Cụ thể, dây thép cuộn của Ai Cập được chào ở mức 680-700 USD/tấn fob, trong khi nguyên liệu của Nga có giá 660-680 USD/tấn fob. Giá chào hàng Châu Á chủ yếu ở mức 640-660 USD/tấn fob, với các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra quan tâm đến nguyên liệu của Malaysia, được báo giá 695-705 USD/tấn cfr.

Ấn Độ

Giá thép cây Ấn Độ giảm trong tuần này do nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức thấp, trong khi tình trạng thiếu vốn trên thị trường càng gây áp lực lên tiêu dùng.

Giá thép cây lò cao 12 mm tại Ex-Delhi đã giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 61,000 Rs/tấn trong tuần này, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu vẫn ổn định ở mức 54,000 Rs/tấn không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các thương nhân cho biết, các nhà máy sơ cấp đã bắt đầu đưa ra các khoản giảm giá để kích thích mua hàng, nhưng chỉ những người bán chưa hoàn thành thỏa thuận ban đầu với các nhà máy mới mua ngay bây giờ.

Các nhà phân phối và người dự trữ đang hạn chế số lượng hàng tồn kho mà họ mua vì không ai muốn bị bắt với hàng tồn kho giá cao khi dự kiến giá giảm.

Các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ có thể giúp các nhà máy sơ cấp vận chuyển khối lượng lớn, nhưng tâm lý trên thị trường thương mại sẽ vẫn yếu cho đến khi cầu vượt cung.

Việt Nam

Tại Việt Nam, hoạt động giao dịch phế thép thưa thớt do các nhà máy tiếp tục ưu tiên phế liệu trong nước hơn nguyên liệu nhập khẩu. Ngoài ra, công suất hoạt động vẫn còn thấp ở mức khoảng 50%, hạn chế nhu cầu phế liệu của các nhà máy.

Trên thị trường thép cuộn, người mua Việt Nam đã hạ giá thầu xuống 650 USD/tấn cfr Việt Nam từ 670 USD/tấn cfr Việt Nam ngày trước đối với thép cuộn loại SAE1006, do giá bán trong nước vào khoảng 670-675 USD/tấn.

Họ nói thêm rằng việc nhập khẩu thép cuộn cao hơn các mức đó là vô nghĩa. Nhưng mức thấp nhất mà người bán có thể chấp nhận là 690-695 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc và giá chào của Nhật Bản cao hơn ở mức 740 USD/tấn cfr Việt Nam.

Giá chào giảm khoảng 20 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 695 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép tấm A36 của Trung Quốc, khiến không có đơn đặt hàng nào trong bối cảnh xu hướng giảm mạnh.

Nhật Bản

Thị trường phế thép Nhật Bản không thay đổi do những người tham gia thị trường chờ đợi thêm các chỉ số định giá từ các nhà máy Hàn Quốc đang thu gom các chào hàng phế liệu

Chênh lệch giá chào mua - chào bán vẫn còn rộng, khiến hầu hết người mua hàng bằng đường biển giữ thái độ thận trọng khi đặt hàng.

Giá chào bán rất đa dạng do các nhà xuất khẩu có quan điểm trái ngược về giá và triển vọng thị trường. Nhiều giá chào hàng xuất khẩu vẫn tăng ở mức 54,000 yên/tấn fob do thị trường nội địa ổn định, phù hợp với giá thu gom tại cảng của H2 ở mức 53,000 Yên/tấn fas. Một số thương nhân dự kiến giá giảm đã hạ giá chào xuống khoảng 53,000 yên/tấn fob. Giá chào thấp hơn cho H1/H2 50:50 được nghe thấy ở mức 430 USSD/tấn cfr Đài Loan, bằng với mức giá giao dịch cuối cùng, nhưng không có thỏa thuận mới nào được đưa ra.