Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 11/2024

Châu Âu

Những lo ngại về việc giá tiếp tục giảm trên thị trường thép dài Châu Âu đã khuyến khích người mua bổ sung hàng tồn kho, trong khi không có sự cải thiện đáng chú ý nào trong lĩnh vực xây dựng, dự kiến ​​sẽ khởi sắc sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Giá bán thanh cốt thép của Ý giảm xuống còn 580-590 Euro/tấn xuất xưởng (320-330 Euro/tấn) đối với thép cơ bản), nhưng đối với các đơn hàng lớn hơn có thể đạt được mức giá thấp hơn 10 Euro/tấn do nhu cầu vẫn không đủ. Trong khi đó, các nhà máy đã giảm được một số chi phí phế liệu, dưới áp lực từ thị trường nước ngoài suy thoái.

Tại Đức, trong khi các chào hàng chính thức từ các nhà máy địa phương đứng ở mức 400 Euro/tấn giao hàng cơ bản, sẽ là 665-670 Euro/tấn giao hàng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, mức doanh số được báo cáo là 640-650 Euro/tấn giao hàng và lên tới 620-630 Euro/tấn giao cho khối lượng lớn hơn. Nhưng với hệ thống chiết khấu và thưởng, giá thực tế có thể thấp hơn tới 20 Euro/tấn, một người tham gia thị trường cho biết. Người ta dự đoán rằng nhu cầu sẽ bắt đầu phục hồi đáng chú ý hơn vào tháng 4 trong dịp lễ Phục sinh.

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm do giá chào thấp hơn và nhu cầu rõ ràng tiếp tục yếu do các trung tâm dịch vụ trì hoãn mua hàng. Người mua Ý đã bắt đầu tìm kiếm giá thấp hơn, đây là dấu hiệu cho thấy họ nhận thấy thị trường không còn xa đáy nữa. Mặc dù tính thanh khoản vẫn thấp nhưng họ đang thu giá từ các nhà cung cấp khác nhau và có thể sớm bắt đầu mua hàng. Một số người mua trong tuần này đã nói rằng họ thấy các nhà máy không còn xa mức chi phí và khó có thể giảm thêm nữa. Điều đó nói lên rằng, sự giảm tốc về chi phí đã lấn át sự giảm giá gần đây - sự chênh lệch giữa HRC phía bắc EU và chi phí nguyên liệu thô đã tăng từ 252 USD/tấn vào ngày 2/1 lên 327 USD/tấn vào ngày 14/3, tăng 752 USD/tấn, bất chấp giá cả giảm từ 692.25 Euro/tấn xuống 678.50 Euro/tấn trong cùng kỳ.

Các chào mua ở mức 620-650 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, trong khi các nhà máy đang giữ mức giá cơ sở giao hàng 670-680 Euro/tấn và trong một số trường hợp là gần 700 Euro/tấn. Một số lưu ý rằng đối với các đơn hàng từ 5,000 tấn trở lên, mức giá giao hàng cơ bản 650 Euro/tấn sẽ khả thi đối với các nhà máy.

Trên thị trường nhập khẩu, giá thầu trọng tải lớn ở mức 550 Euro/tấn cif Ý đã được lập, trong khi các giao dịch cuối cùng được ký kết ở mức 570-580 Euro/tấn cif. Giá bán cho SSC vẫn cao hơn khoảng 10-20 Euro/tấn, nhưng họ đang cố gắng đạt được mức tương tự như các giao dịch mới nhất được thực hiện.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu cũng giảm trong tuần này do giao dịch kém thanh khoản. Sự quan tâm đến HDG nhập khẩu vẫn ở mức thấp do người mua đang chờ giá chạm đáy và họ mong đợi nguyên liệu sẽ đến trong vài tuần nữa.

Các chào hàng được báo cáo ở mức 830-860 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho Z140 0.57mm, trong đó có một mức giá được cho là thấp tới 805 USD/tấn từ Việt Nam.

Ấn Độ đang nhắm mục tiêu vào phân khúc cao cấp hơn, trong khi giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ thấp nhất ở mức 800 USD/tấn fob cho z100 0.5mm. Theo một thương nhân, loại S350 cao cấp hơn của Việt Nam với phủ Z450 được chào giá 914 USD/tấn cfr.

Tại thị trường nội địa Ý, một người bán đã từ chối chấp nhận mức giá giao dưới mức 800 Euro/tấn, trong khi một người khác chào bán mức 780 Euro/tấn. Giá HRC đã giảm 12.50 Euro/tấn trong tuần qua và đứng ở mức 667 Euro/tấn tại nhà máy Ý hôm qua và giảm gần 40 Euro/tấn kể từ cuối tháng Hai. Ở Bắc Âu, các nhà máy vẫn đang cố gắng đảm bảo mức giá cơ bản 800 Euro/tấn trở lên, nhưng không có nhu cầu ở mức như vậy do nhu cầu rõ ràng thấp.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần thứ hai liên tiếp do một số người mua mua số lượng lớn và các nhà máy cố gắng giữ hàng sau khi công bố giá vào cuối tuần trước.

Các chào bán trong khoảng 800 USD/tấn, và trong khi các nhà máy thép cố gắng đẩy mức chào hàng mới của họ lên khoảng 825-840 USD/tấn, không có giao dịch nào được báo cáo ở mức giá đó.

Một người mua phía Nam cho biết đã mua 500 tấn với giá 760 USD/tấn, nhưng việc này được cho là đã diễn ra vào thứ Năm, ngay khi thông báo giá của Nucor và Cleveland-Cliffs đang diễn ra và được coi là không thể lặp lại.

Nhà máy thúc đẩy tăng giá khi nhiều người mua thừa nhận họ phải quay lại thị trường vì hàng tồn kho đã thắt chặt sau nhiều tuần mua giao ngay hạn chế và khối lượng hợp đồng giảm. Người mua vẫn do dự khi chất hàng tấn và không chắc chắn về điều gì sẽ thúc đẩy giá thị trường tăng lên, với nguồn cung dồi dào và nhu cầu không thay đổi.

Giá phế liệu cũng giảm với phế busheling số 1 giảm 50 USD/tấn ở phía đông bắc Arkansas và giảm 70 USD/tấn ở Detroit, khiến người mua lo ngại rằng giá HRC có thể tiếp tục giảm. Một số người mua và khách hàng của họ đang áp dụng phương pháp chờ xem.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ đã giảm trong tuần này, thu hẹp chênh lệch với thép cuộn cán nóng. Khoảng cách giữa giá HDG và HRC thu hẹp 20 USD/tấn xuống còn 300 USD/tấn, do giá HRC không đổi trong tuần thứ hai ở mức 800 USD/tấn. Quy mô của mức chênh lệch tiếp tục khiến người mua lo ngại rằng giá giá trị gia tăng sẽ còn phải quay trở lại mức thấp hơn, được thị trường coi là bình thường hơn.

Thời gian sản xuất HDG không thay đổi ở mức 6.5 tuần. Thời gian sản xuất CRC cũng không đổi ở mức 6.5 tuần.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, phản ánh hoạt động gần đây, mặc dù một số nhà máy đang thúc đẩy mức giá cao hơn trên thị trường nội địa.

Ít nhất một nhà máy sẵn sàng bán trọng tải rất nhỏ với giá 590 USD/tấn fob, nhưng không có giá thầu nào ở mức này. Dấu hiệu cho thấy doanh số bán tàu nhỏ cho người mua Balkan trong tuần này dao động ở mức 580-590 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không thể thu được thông tin chi tiết về các giao dịch. Nhìn chung, nhu cầu xuất khẩu giảm, giá gạo Trung Quốc và Châu Âu vẫn có xu hướng giảm.

Tại thị trường nội địa, ba nhà máy ở Marmara đã đẩy giá chào của họ lên tới 615-620 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù nhu cầu thấp hơn 5 USD/tấn vào ngày hôm trước. Một nhà máy khác trong khu vực vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 600 USD/tấn, trong khi một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán ở mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng, các thương nhân cho biết. Các nhà máy ở khu vực Payas đã sẵn sàng bán với giá 23,700-23,900 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương khoảng 608-613 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn trầm lắng ở tất cả các khu vực, do mùa xây dựng vẫn chưa bắt đầu và các công ty đang phải vật lộn với lạm phát và chi phí vay cao.

Bắc Phi

Hoạt động xây dựng ở Bắc Phi đã giảm bớt trong tháng Ramadan, nhưng ở Ai Cập, tâm lý được củng cố nhờ nguồn đô la Mỹ sẵn có được cải thiện, trong khi ở Algeria, hỗ trợ đến từ việc bảo trì theo lịch trình tại một nhà sản xuất lớn.

Sau khi được bơm từ các chương trình đầu tư mới và các quỹ khác vào nền kinh tế, tỷ giá hối đoái không chính thức trên thị trường "song song" ổn định ở mức khoảng 48 E£:1 USD so với 49 E£:1 USD vào đầu tháng 3 và hơn 70 E£:1 USD một tháng trước , trong khi tỷ giá hối đoái chính thức vẫn ở mức khoảng 30.90 E£: 1 USD.

Tại Ai Cập, giá thép cây dao động trong khoảng 40,500-47,000 E£/tấn xuất xưởng, tương đương 749-859 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), dựa trên tỷ giá trung bình không chính thức, và dự kiến sẽ tiến gần đến mức thấp hơn trong phạm vi do nhu cầu chậm lại trong tháng ăn chay của người Hồi giáo. Một người tham gia thị trường Ai Cập cho biết hiện nay mọi yêu cầu về đô la Mỹ đều được các ngân hàng chấp thuận.

Các nhà sản xuất thép đang gấp rút yêu cầu phôi thép từ các thị trường khác nhau, với một lô hàng 10,000 tấn được đặt ở mức 517 USD/tấn fob để giao hàng nhanh chóng vào đầu tuần này. Tuy nhiên, hoạt động nhập khẩu dự kiến sẽ diễn ra nhiều hơn trong vài tuần tới, với hầu hết giá thầu vẫn ở dưới mức chào bán. Hiện tại, các nhà máy Ai Cập tỏ ra ít quan tâm đến việc xuất khẩu ở mức giá thấp hơn, giảm xuống dưới 600 USD/tấn fob do thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm, được củng cố bởi sự suy thoái liên tục ở Châu Á. Đặc biệt, doanh số bán thép cây của Ai Cập cho sản xuất tháng 4 được báo cáo ở mức 580-590 USD/tấn fob, với thép thanh được báo giá ở mức cao hơn trong phạm vi.

Tại Algeria, các nhà sản xuất duy trì giá trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt hơn. Một nhà máy chào bán thanh cốt thép và dây thép ở mức giá 115,300 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 721 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Một nhà sản xuất thép khác báo giá các sản phẩm này ở mức 113,500 dinar/tấn, tương đương 710 USD/tấn. Nhưng hiện tại không ai trong số họ nhắm mục tiêu bán hàng ra nước ngoài, với các chào bán xuất khẩu mới dự kiến sẽ xuất hiện vào nửa cuối tháng 4.

CIS

Tâm lý tiêu cực ngày càng gia tăng tại thị trường Châu Á, kéo giá các sản phẩm thép dài từ Biển Đen xuống.

Có thể mua thép cuộn của Nga với giá 535-540 USD/tấn fob, nhưng trong khi áp lực từ các nhà cung cấp lớn ở Bắc Phi giảm bớt khi họ tập trung vào thị trường địa phương, xu hướng giảm giá ở Châu Á tiếp tục đè nặng lên nhu cầu mua. Hầu hết các nhà máy Nga đứng ngoài thị trường xuất khẩu trong bối cảnh thị trường địa phương vững chắc hơn. Các giá chào cho thép dây Châu Á được tính ở mức 540-545 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng được coi là có thể giảm giá 5-10 USD/tấn.

Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sự quan tâm sang thị trường Châu Âu, nhưng giá thầu vẫn thấp hơn nhiều so với mức chào giá 605-610 USD/tấn fob của họ, trong khi ở thị trường nội địa, giá được chốt ở mức 620 USD/tấn xuất xưởng trở lên.

Trong phân khúc thép cây, giá trị thương mại từ Nga được xác định ở mức 525-530 USD/tấn fob trong bối cảnh các chào hàng cạnh tranh từ các khu vực khác. Đặc biệt, thép thanh Libya được chào bán sang các thị trường lân cận với mức giá 530-540 USD/tấn fob, trong khi Saudi đã quay trở lại giao dịch ở mức 560 USD/tấn fob.

Tâm lý thị trường phôi thép vẫn không chắc chắn do tâm lý giảm giá ở Châu Á, trong khi giá phế liệu ổn định sau đợt bán hàng bùng nổ trong những tuần qua.

Các nhà cung cấp Nga vẫn đặt mục tiêu bán hàng ít nhất ở mức 500-510 USD/tấn fob, với mức cao hơn nhắm tới các lô hàng giao ngay. Nhưng khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra thận trọng trong việc đặt hàng trước những tín hiệu không rõ ràng. Đồng thời, Ai Cập có thể sẽ tiếp tục bổ sung hàng hóa trong thời gian tới do lượng tiền tệ sẵn có được cải thiện.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào phôi thép của Nga được báo cáo ở mức 520 USD/tấn cfr trở lên.

Iran

Các nhà xuất khẩu thép dài của Iran chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các cam kết trước đó trong tuần này trước kỳ nghỉ lễ Nowruz bắt đầu từ ngày 20/3. Chính phủ đã thông báo loại bỏ thuế xuất khẩu 1% đối với các sản phẩm thép vào ngày 5/3, nhưng các nhà xuất khẩu có thể sẽ đợi thuế xuất khẩu được thực thi trước khi hành động.

Một nhà sản xuất lớn đã phát hành gói thầu 30,000 tấn phôi cho lô hàng tháng 5, dự kiến kết thúc vào ngày 12/3. Một lô hàng phôi 20,000 tấn đã được bán với giá 496 USD/tấn fob Iran vào tuần trước, với những người tham gia chỉ ra rằng chỉ những người mua ở Oman hoặc UAE mới có khả năng trả mức giá này. Một số hàng hóa nhỏ đã được bán với giá 485 USD/tấn fob/fca sang các nước láng giềng.

Các chủ hàng phải chịu phí lưu bãi cao do một số cảng của Iran đã đóng cửa do điều kiện thời tiết ở Vịnh Trung Đông trong tuần này. Ít nhất 4 tàu chở tổng cộng 95,000 tấn phôi thép đang neo đậu trong tuần này. Phí lưu bãi được ấn định ở mức 12,000-18,000 USD/ngày đối với tàu có sức tải 27,000-45,000 tấn.

Phôi được chào bán cho người mua ở các nước thuộc Hội đồng vùng Vịnh (GCC) với giá giao hàng là 515-520 USD/tấn, với giá thầu là 480-495 USD/tấn fob Iran. Những người tham gia cho biết triển vọng ngắn hạn trong khu vực là yếu do tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo sắp tới.

Trong khi đó, người mua Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá thầu xuống còn 510-515 USD/tấn giao hàng, giảm 25 USD/tấn so với tuần trước, do giá phế liệu thấp hơn và xuất khẩu thép cây yếu. Chi phí vận chuyển khoảng 60-70 USD/tấn bằng xe tải từ miền trung và miền tây Iran đến Iskenderun và Karabuk. Người bán từ chối các mức này và tập trung vào doanh số bán hàng trong nước.

Giá trong nước tăng do đồng rial suy yếu và nguồn cung thắt chặt, và phôi được bán ở mức 215,000-235,000 IR/kg (523 USD/tấn) xuất xưởng.

Thương mại xuất khẩu các sản phẩm thép dài thành phẩm mờ nhạt do các quy định mới yêu cầu các nhà xuất khẩu sử dụng tỷ giá hối đoái chính thức của chính phủ. Hiệp hội Cán thép Iran cho biết họ hy vọng chính phủ sẽ bãi bỏ các quy định mới mà họ cho rằng sẽ ngăn chặn việc xuất khẩu các sản phẩm thép dài.

Giá xuất khẩu thép cây vẫn ổn định, trong đó hầu hết các nhà cung cấp đều rút lui khỏi thị trường. Chỉ những hàng hóa nhỏ được chào bán với giá 450-460 USD/tấn xuất xưởng. Thép cây chất lượng cao hơn được chào giá xuất xưởng 475-490 USD/tấn.

Các nhà cung cấp chào bán dầm chữ I 140-180mm với giá xuất xưởng 500-525 USD/tấn, nhưng hầu hết các nhà cung cấp tập trung vào bán hàng nội địa và thương mại xuất khẩu đều im lặng.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản phải đối mặt với áp lực giảm giá ngày càng tăng do tâm lý suy giảm trên thị trường thép đường biển, xuất phát từ sự sụt giảm của thị trường sắt thép Trung Quốc.

Nhiều thương nhân Nhật Bản nhấn mạnh sự tập trung của họ chỉ vào thị trường nội địa, do giá nội địa cao hơn đáng kể so với thị trường đường biển. Việc thu gom phế liệu với giá ngang bằng với giá trên đường biển là một thách thức đối với họ.

Giá H2 trong nước ở mức khoảng 51,000-51,500 yên/tấn ở vùng Kanto và 52,500-53,000 yên/tấn ở vùng Kansai. Tuy nhiên, người mua nước ngoài nhắm đến mức giá mục tiêu thấp hơn ít nhất 2,000 Yên/tấn.

Một số thương nhân Nhật Bản thiếu hoạt động kinh doanh trong nước có triển vọng giảm giá, chào bán mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu do các chỉ số không hỗ trợ trên thị trường đường biển. Các giá chào xuất khẩu cấp thấp hơn được quan sát thấy ở mức 370 USD/tấn cfr đối với Đài Loan đối với H1/H2 50:50 và 375 USD/tấn cfr đối với Việt Nam đối với H2.

Giá HMS 1/2 80:20 đóng container tiếp tục giảm, đạt 345 USD/tấn cfr Đài Loan. Một nguồn tin thương mại cho biết, dựa trên mức chênh lệch điển hình giữa phế liệu Nhật Bản và phế liệu đóng container, giá H1/H2 50:50 sẽ cần ở mức 360 USD/tấn cfr hoặc thậm chí thấp hơn để thu hút sự quan tâm mua hàng.

Việt Nam

Giá HRC nhập khẩu giảm liên tục khiến người mua Việt Nam lo ngại giá giảm hơn nữa nên trong tâm lý chờ đợi. Một số thương nhân đã mạnh tay chào giá ở mức 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại thép cuộn Q195 và Q235, nhưng vẫn không thu hút được lực mua.

Một số người bán cũng giảm giá bán xuống còn 555 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng cuối tháng 4 loại thép cuộn SAE1006 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất, trong khi những người khác sẽ xem xét nhận đơn đặt hàng ở mức 565 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 5.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam thông báo cắt giảm giá chào hàng tháng khoảng 5 USD/tấn xuống còn 593-615 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn loại SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 5 và tháng 4. Những chào hàng này vẫn khá cao đối với người mua Việt Nam, đặc biệt là so với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Trên thị trường phế thép nhập khẩu, người mua Việt Nam nhắm tới mức giá 370 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn cho H2, với giá chào ở mức 380 USD/tấn cfr. Thị trường phế liệu nội địa Việt Nam đã giảm khoảng 8 USD/tấn trong tuần này, gây thêm áp lực lên giá phế liệu nhập khẩu.