Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 11/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài ở Châu Âu tiếp tục nỗ lực tăng giá trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng và kỳ vọng nhu cầu xây dựng sẽ phục hồi trong những tuần tới.

Ở thị trường nội địa, mức khả thi được báo cáo chủ yếu ở khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng người ta vẫn nghe thấy giảm giá đối với trọng tải lớn. Dây thép cuộn chất lượng kéo được chào giá chủ yếu ở mức 680-700 Euro/tấn giao trong nước.

Nhưng sang các quốc gia lân cận, mức có thể giao dịch tăng từ 670-680 Euro/tấn giao cho Trung Âu lên 680-700 Euro/tấn giao cho thép cây và cuộn dây từ Ý. Giá thép cây dạng cuộn có cùng nguồn gốc cũng tăng lên 730-740 Euro/tấn giao ngay, so với 720-730 Euro/tấn vào tuần trước.

Trong khi đó, chào hàng thép cây từ Ba Lan đến các quốc gia lân cận được chỉ định ở mức 730 Euro/tấn được giao, có thể thương lượng. Giá chào thép cây của Tây Ban Nha được báo cáo ở mức khoảng 740 Euro/tấn cfr cho các quận phía bắc và tây Âu, nhưng các mục tiêu mới đã được đưa ra lên tới 780 Euro/tấn cfr.

Trong phân khúc nhập khẩu, các nhà cung cấp Algeria tập trung vào thị trường nội địa nơi giá cao hơn nhiều, với giá thép cây tương đương 745-755 USD/tấn xuất xưởng hoặc được giao, chưa bao gồm VAT và thép cuộn cao hơn 800 USD/tấn trên cùng một cơ sở.

Thị trường HDG Châu Âu tiếp tục nghe tin về nguồn cung thắt chặt hơn trong tuần này, do các nhà máy nhắm mục tiêu giá cao hơn, mặc dù vẫn còn một khoảng cách giữa mức chào bán và giao dịch.

Ở Bắc Âu, những lo ngại về khả năng thiếu nguyên liệu tiếp tục hỗ trợ hoạt động mua, đặc biệt là với nhà máy Ijmuiden của Tata Steel Netherland tiếp tục gặp sự cố. Một nhà máy nổi tiếng đã tăng giá chào chính thức lên 990 Euro/tấn xuất xưởng đối với nguyên liệu loại cơ bản, nhưng những người tham gia thị trường nghi ngờ rằng mức đó có thể đạt được.

Các trung tâm dịch vụ thép (SSC) vẫn chào giá thấp hơn mức này ở khoảng 930-960 Euro/tấn xuất xưởng, và giá chào từ các nhà máy nằm trong khoảng 940-970 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng. Tại Ý, các nhà máy chào giá khoảng 930-960 Euro/tấn xuất xưởng cho các loại cơ bản.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục yếu, trong khi các nhà máy hầu hết giữ giá chào không thay đổi, với hy vọng hạn chế giá giảm càng lâu càng tốt, ít nhất là cho đến khi bắt đầu một số dự án tái thiết ở Iskenderun từ tháng 4 trở đi, có thể hỗ trợ.

Các nhà máy Marmara cung cấp hàng hóa cho Israel với giá 760 USD/tấn cfr, nhưng nguyên liệu của Ý có sẵn cho người mua Israel với giá 740 USD/tấn, xác định mức có thể giao dịch đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 730 USD/tấn hoặc thấp hơn.

Các nhà máy Marmara tiếp tục chào hàng tại thị trường nội địa ở mức 760 USD/tấn mặc dù ít hoặc không có nhu cầu ở mức đó, trong khi giá của các nhà máy Iskenderun dao động trong khoảng 759-763 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir duy trì giá chào bán 755 USD/tấn xuất xưởng, trong khi nhu cầu vẫn yếu trên toàn quốc.

Mặc dù nhu cầu ổn định đối với dây thép cuộn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giá thép cuộn giảm, theo xu hướng trên thị trường thép cây và giá chào hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Giá chào đối với nguyên liệu dạng lưới chủ yếu ở mức 760-770 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng một số nhà máy được cho là đang giảm giá xuống còn 740-750 USD/tấn fob, có thể là trong trường hợp trọng tải lớn. Trong khi đó, thép cuộn chất lượng kéo được báo giá ở mức 780-800 USD/tấn fob, với mức giá này quá cao để thu hút nhu cầu tại các thị trường EMEA hoặc Mỹ Latinh.

CIS

Giá thép dài và phôi thép vẫn chịu áp lực từ khu vực Biển Đen, do nhu cầu tại một trong những thị trường chính, Thổ Nhĩ Kỳ, suy yếu đáng kể. Một số nhà cung cấp Biển Đen được báo cáo là giảm kỳ vọng của họ xuống còn 630 USD/tấn, nhưng khách hàng không sẵn sàng trả mức này ngay bây giờ.

Một người tham gia thị trường cho biết nhiều khách hàng đã bổ sung đủ hàng trong những tuần trước và không muốn đặt hàng mới ngay bây giờ, trước tháng Ramadan và các cuộc bầu cử sắp tới. Ngoài ra, nhu cầu xuất khẩu đối với thành phẩm vẫn hạn chế và một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán thanh cốt thép ở mức khoảng 730 USD/tấn fob, với thanh thương phẩm có sẵn ở mức 780-800 USD/tấn fob.

Giá phôi tấm CIS Biển Đen tăng trong tuần này do nhu cầu về vật liệu được sử dụng trong tái thiết sau động đất tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức cao.

Giá khả thi đối với thép tấm của Nga được báo cáo ở mức 680-700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá chào lên tới 710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, giá chào bán quá cao đối với người mua do thị trường HRC nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá chào của Nga vào Châu Âu ở mức 700-720 USD/tấn cfr Ý, so với 630-650 Euro/tấn (669-690 USD/tấn) cfr tuần trước. Cấp thấp hơn của phạm vi này được cho là chỉ có sẵn từ các nhà cung cấp hạn chế. Không có giao dịch nào được ký kết, với khách hàng Châu Âu nhận được chào bán ở mức tương tự hoặc chỉ cao hơn một chút từ các nước Châu Á. Ngay cả những người mua Châu Âu đã từng mua nguyên liệu của Nga giờ đây cũng thích tìm nguồn từ những người bán khác ở Châu Âu, nếu có, hoặc từ Châu Á, và do đó, nguyên liệu của Nga phải ở mức giá thấp hơn đáng kể để có thể sử dụng được.

Nhật Bản

Giá phế thép Nhật Bản ổn định vào thứ Tư do hầu hết người mua ở nước ngoài tỏ ra ít quan tâm đến việc mua sắm trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu có nhiều bất ổn.

Một giao dịch H1/H2 50:50 đã được nghe thấy ở mức 440-445 USD/tấn cfr Đài Loan trong tuần này. Tại Châu Á, chỉ có các nhà sản xuất thép của Đài Loan tham gia thị trường phế liệu Nhật Bản giao ngay do giá phế liệu nội địa tăng và phế liệu đóng trong container từ Mỹ.

Giá chào hàng H2 vẫn ở mức trên 55,800 Yên/tấn fob, để giữ ít nhất một mức lợi nhuận tối thiểu so với giá thu gom nội địa là 55,000 Yên/tấn. Giá thu gom tại cảng H2 đã giảm 500 Yên/tấn xuống còn 54,500-55,000 Yên/tấn, do nhu cầu ở nước ngoài giảm. Hầu hết những người mua phế liệu đã không tham gia thị trường đường biển trong tuần này trong bối cảnh thị trường tài chính đầy biến động do hậu quả của sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon. Người mua đang chờ đợi thêm dấu hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ về quyết định của họ xung quanh việc tăng lãi suất trong tuần tới.

Đài Loan

Thị trường phế thép đóng trong container của Đài Loan tiếp tục tăng vào thứ Tư khi người bán từ chối giảm giá chào hàng do nguồn cung khan hiếm.

Một số giao dịch giao ngay đã được chốt, mặc dù với trọng tải hạn chế, ở mức 435 USD/tấn cfr đối với phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng trong container từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy đã áp dụng quan điểm chờ đợi do nhu cầu thép trong nước vẫn chậm.

HMS 1/2 80:20 từ Úc được cho là đã được chuyển đến Đài Loan trong tuần này ở mức 430 USD/tấn. Trong khi đó, giá chào cho H1/H2 50:50 có xuất xứ từ Nhật Bản đã thu hẹp xuống còn 450 USD/tấn, chỉ cao hơn 10 USD/tấn so với giá chào phế liệu của Hoa Kỳ.

Thông thường, H1/H2 50:50 của Nhật Bản chào cao hơn 15-20 USD/tấn so với phế liệu đóng trong container của Hoa Kỳ, được nghe nói là được chào bán ở mức khoảng 440 USD/tấn cfr.