Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 11/2022

Châu Âu

Các nhà máy Châu Âu đã duy trì chào hàng thép cây ở mức cao do nguồn cung vẫn eo hẹp và chi phí đầu vào tăng trong bối cảnh các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Tại Ý, giá thép cây xuất xưởng đã ổn định trên 1,000 Euro/tấn, với hầu hết các chào hàng được báo cáo trong khoảng 1,050-1,060 Euro/tấn xuất xưởng trong nửa đầu tuần này, với hiệu lực rất ngắn. Các mức giá tương tự đã được nghe thấy đối với khách hàng ở các quốc gia lân cận. Nhu cầu rất lớn vì mọi người đều lo ngại sẽ thiếu hàng giao ngay.

Nhưng do sản lượng hạn chế ở EU và các lựa chọn nhập khẩu thép sau khi Nga và Belarus bị cấm, chỉ có thể có các lô hàng theo hợp đồng được ký kết trước ngày 16/3 để thực hiện trước ngày 17/6, nhiều khách hàng đã chuyển sang tập trung vào các nhà cung cấp nước ngoài, đặc biệt là các chuyến hàng nhanh chóng.

Hoạt động thị trường thép cuộn trầm lắng, sau đợt tăng giá mới nhất của ArcelorMittal. Người mua lo ngại về các lựa chọn tài chính của họ, mặc dù có người nói chuyện rằng một số nhà máy có thể mở cửa hoặc đưa ra các điều khoản trả chậm.

HRC của Ấn Độ được chào bán ở mức 1,150 Euro/tấn cfr, và CRC ở mức 1,230 Euro/tấn cfr. Thổ Nhĩ Kỳ có giá trên thị trường không dưới 1,300 USD/tấn fob, và 1,250 USD/tấn được cho là không còn nữa. Chào giá ở mức 1,300-1,320 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức thấp hơn của phạm vi và với mức thuế thấp nhất sẽ là 1,280 Euro/tấn cfr Ý. CRC từ Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức không thấp hơn 1,400 USD/tấn fob.

Giá HRC ở Bắc Âu tăng, mặc dù khả năng chuyển nguyên liệu của Nga vào hạn ngạch của các quốc gia khác trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 đã làm giảm nhiệt trên thị trường. Một số nguồn ước tính rằng 250,000-300,000 tấn thép cuộn trở lên của Nga có thể được thông quan vào tháng 4. Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu cho biết họ đang nhận ra mức giá thấp hơn 1,400 Euro/tấn Ruhr đối với khối lượng nhỏ, nhưng những người mua lớn vẫn cho biết họ có thể trả 1,350 Euro/tấn cho nguyên liệu khô từ các nhà sản xuất lớn. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ đã phản hồi vào thứ Hai tuần này với một chào bán trên 1,300 Euro/tấn vào thứ Sáu, nhưng báo giá đã được rút lại và sửa đổi lên mức cao hơn. Chưa có trung tâm dịch vụ nào của Đức trả 1,400 Euro/tấn.

Thị trường thép tấm thắt chặt quá mức đã khiến giá thép tăng cao chưa từng thấy trong vài tuần qua. Giá thép tấm của Ý đạt 1,500 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, do nguồn cung cấp nguyên liệu thô từ Ukraine sang Châu Âu bị đình chỉ, cùng với các lệnh trừng phạt chống lại Nga, khiến các nhà sản xuất bị hạn chế lựa chọn. Hơn nữa, giá năng lượng đã tăng vào đầu tuần này, với những người tham gia ước tính rằng chi phí cuộn lại gần như tăng gấp đôi so với năm trước.

Các nhà sản xuất ở Ý bắt đầu thử nghiệm thị trường với giá cho loại cơ bản là 1,600 Euro/tấn xuất xưởng trở lên, nhưng mức 1,500 Euro/tấn xuất xưởng được coi là có thể đạt được, tùy thuộc vào khách hàng và thị trường, cũng như chi phí nguyên liệu đầu vào, so với 1,300-1,400 Euro/tấn xuất xưởng được ghi nhận khi bán sang Đức tuần trước.

Chi phí hòa vốn hiện được coi là 1,200-1,300 Euro/tấn xuất xưởng, do giá phôi tấm tăng từ 950 USD/tấn lên 1,100 USD/tấn fob từ Brazil sang Châu Âu, do yêu cầu tăng vọt do các nhà cung cấp Ukraine tạm ngừng hoạt động, trong khi một số nhà cung cấp của Nga các nhà máy đã bị xử phạt. Nhưng một số nhà sản xuất đã bổ sung hàng dự trữ trong 3-4 tháng, một lần nữa dự đoán nguồn cung khó khăn.

Ở Bắc Âu, doanh số bán hàng đơn hàng nhỏ đạt 1,700-1,800 Euro/tấn xuất xưởng cho các nhà dự trữ, nhưng các nhà máy vẫn đang thử nghiệm thị trường với các mức độ khác nhau. Các nhà sản xuất Đông Âu đã được nghe báo giá 1,500-1,600 Euro/tấn xuất xưởng cho các hạng xây dựng.

Các nhà cung cấp ở nước ngoài đã hạn chế chào hàng cho các công ty thương mại, với một lần bán cho Hàn Quốc. Nhưng các chào bán nhập khẩu đã được nghe thấy thấp hơn khoảng 200 Euro/tấn so với các nhà sản xuất trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu trong suốt tuần này và có thể không rõ cho đến giữa tuần tới nhu cầu mạnh hay yếu như thế nào sau khi Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố giữ nguyên lãi suất hôm qua.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên lãi suất trong tháng thứ ba liên tiếp, như những gì các bên tham gia thị trường đã mong đợi. Ngân hàng cho biết áp lực gia tăng đối với lạm phát là do chi phí năng lượng tăng, giá hàng hóa tăng và hạn chế về nguồn cung, buộc ngân hàng phải giữ lãi suất ổn định. Tỷ lệ chuẩn vẫn không đổi ở mức 14%.

Các nhà máy Marmara tiếp tục chào giá tương đương 950-960 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Hai nhà máy lớn ở Izmir đưa ra mức giá xuất xưởng tương đương 950 USD/tấn chưa bao gồm VAT.

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong tuần này, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại. Khả năng sẵn có của dây thép từ Biển Đen vẫn còn thấp, sau khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nhu cầu đã giảm và một số người tiêu dùng kỳ vọng giá sẽ giảm từ mức cao này.

Một nhà sản xuất vẫn chào bán thép cuộn ở mức 1,030 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 14/3, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên thị trường xuất khẩu, tất cả các mức chào bán đều ở mức 1,045-1,100 USD/tấn fob trong hai ngày qua.

Yêu cầu về thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tăng, đặc biệt là từ các quốc gia đã từng mua một lượng lớn từ Nga và Ukraine. Một người tham gia cho biết: “Hiện đang có sự thiếu hụt cuộn dây thép ở các khu vực của Châu Âu. Ông đề cập rằng các quốc gia sau đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc đặt hàng trong tuần này: Slovenia, Slovakia, Cộng hòa Séc, Latvia và Romania. Mặc dù thép cuộn được cung cấp cho các quốc gia như vậy ở mức 1,080 USD/tấn fob, nhưng một số doanh thu đạt được ở mức 1,050 USD/tấn fob. Số lượng nhỏ có thể bán ở mức 1,080 USD/tấn fob. Dây kéo được chào bán ở mức 1,100 USD/tấn fob.

Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có xu hướng tăng trong tuần này, nhưng hoạt động mua đã chậm lại một chút, sau khi nhiều thép cuộn cán nóngđược đặt hàng từ Trung Quốc.

Chào giá tại thị trường nội địa ở mức 1,200-1,280 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 5/tháng 6, mặc dù một nhà máy được cho là đã giảm giá vào đầu tuần để thu hút đơn đặt hàng cho tháng 5 ở mức 1,170-1,180 USD/tấn xuất xưởng .

Các đơn đặt hàng từ Nhật Bản đã xuất hiện ở Ý ở mức 1,200-1,250 USD/tấn cfr, mặc dù thời gian sản xuất lâu hơn nhưng lại có vẻ cạnh tranh hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ khi tính thuế chống bán phá giá. Một số kỳ vọng đối với HRC nhập khẩu từ Nam Âu là 1,230-1,250 USD/tấn.

Ở phân khúc thép cuộn cán nguội, nhu cầu tại thị trường nội địa đã tăng lên và giá dường như đã vượt qua giá thép mạ kẽm nhúng nóng tại một thời điểm trong tuần. Giá chào bán ổn định hơn ở mức 1,380-1,430 USD/tấn xuất xưởng và giá FOB. Hầu hết những người tham gia thị trường đều ghim mức giá khoảng 1,400 USD/tấn xuất xưởng. Tính sẵn có chủ yếu là cho tháng 6.

Người bán không tập trung nhiều vào thị trường xuất khẩu, vì họ đang tìm cách đáp ứng nhu cầu trong nước. Khối lượng chủ yếu được phân bổ cho thị trường địa phương.

CIS

Các vấn đề về thanh toán và hậu cần với Nga buộc các nhà cung cấp phải giảm giá để kích thích bán hàng. Do đó, người mua chỉ sẵn sàng ký kết các giao dịch với mức chiết khấu đáng kể đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người bán vẫn tiếp tục thảo luận về việc bán hàng riêng lẻ. Mặc dù giá Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào đầu tuần này, giá thép cây và thép cuộn hàng tuần giảm 20 USD/tấn và 30 USD/tấn, tương ứng xuống 850 USD/tấn và 920 USD/tấn.

Trong khi chào hàng từ Nga vẫn khan hiếm, người mua báo cáo rằng một nhà máy khá tích cực và sẵn sàng đàm phán thép cuộn ở mức 850-880 USD/tấn fob. Những người khác cao hơn một cách rõ ràng, nhưng không có chào bán thực tế nào. Trong khi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang bán thép cuộn trong khoảng 1,045-1,100 USD/tấn fob, chủ yếu cho các chuyến hàng nhanh chóng, thì vào cuối tuần này, một số sẵn sàng đàm phán 1,000 USD/tấn fob do nhiều người mua không ký hợp đồng với dự đoán chi phí phế liệu giảm.

Trong phân khúc phôi thép, các nhà máy Nga đã chào giá 850-860 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4, nhưng giá khả thi được cho là dưới 800 USD/tấn fob Biển Đen.

Sự quan tâm chủ yếu được báo cáo từ các khách hàng của MENA, do các nhà cung cấp thay thế vẫn đang báo giá cao hơn nhiều, với thời gian sản xuất lâu hơn. Phôi thép Ấn Độ vẫn được báo giá 800-830 USD/tấn fob, trong khi chào giá từ các nhà máy GCC ở mức 870-880 USD/tấn fob vào cuối tuần này. Trong khi đó, chào bán phôi thép của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 875-880 USD/tấn trong bối cảnh nhu cầu chững lại. Do đó, mức khả thi đã được báo cáo trong khoảng 800-850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Biển Đen, nhưng doanh số bán hàng chưa được xác nhận.

Ở Châu Á, giá vẫn thấp hơn nhiều, và một nhà máy Nga đã đặt 30,000 tấn phôi thép sang Mỹ Latinh ở mức 900 USD/tấn cfr vào tuần trước, nhưng hiện đã không còn trên thị trường, đến giữa tháng 5 mới được bán hết. Phôi thép Trung Quốc được chào bán ở mức 780-790 USD/tấn cfr ở Đông Nam Á, trong khi nguyên liệu của Indonesia được bán với giá khoảng 820 USD/tấn cfr ở Philippines.