Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 09/2023

Châu Âu

Các nhà máy thép dài Châu Âu đã phải giảm giá để thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu hạn chế.

Các giao dịch cho thép cây Ý chốt mức 700-710 Euro/tấn vào cuối tháng 2, bao gồm cả các tính năng bổ sung cho các kích cỡ, với một nhà sản xuất sẵn sàng bán thấp hơn 10 Euro/tấn. Giá cho thép cây Ý đến các nước lân cận ở mức 640-670 USD/tấn xuất xưởng, nhưng phần dưới của phạm vi được coi là mức tối đa có thể đạt được đối với các lô nhỏ do mức tăng giá không được hỗ trợ bởi nhu cầu.

Cuộn dây Ý cũng chịu áp lực, với các giá trị có thể giao dịch được thấy ở mức 680- 690 Euro/tấn được cung cấp cho cuộn dây kéo, trong khi các mục tiêu ở mức 700 Euro/tấn trở lên. Trong khi đó, một số nhà sản xuất đã tạm dừng việc bán ở mức thấp vào đầu tuần này để cố gắng đánh giá tình hình mang lại sự gia tăng mạnh mẽ hơn về chi phí phế liệu trên thị trường quốc tế.

Các nhà sản xuất thép thanh thương phẩm Châu Âu đã phải giảm giá hơn nữa để tăng doanh số trong tháng qua, nhưng đã bày tỏ ý định tăng giá 20-30 Euro/tấn tại thời điểm tăng chi phí phế liệu tăng và hỗ trợ tiềm năng từ nhu cầu theo mùa.

Giá cả khả thi đối với dầm hình H 100-180mm S275JR của Ý đã được báo cáo ở mức 930-960 Euro/tấn tại thị trường nội địa tại thời điểm cạnh tranh cao, với các nhà cung cấp khu vực khác kết hợp với chi phí năng lượng thấp hơn. Ở Anh, giá cũng đã giảm mạnh xuống còn 800-825 Pound/tấn cho S355JO trên 180mm vì nhu cầu vẫn còn khá chậm.

Thanh thương phẩm kích thước nhỏ của Ý được trích dẫn ở mức 910-940 Euro/tấn. Có một số giao dịch với giá cao hơn nhưng chỉ dành cho trọng tải nhỏ, trong khi người mua không muốn đặt khối lượng lớn hơn. Hoạt động xây dựng bắt đầu phục hồi dần dần, một người tham gia Ý cho biết.

Trong khi đó, giá cả cải thiện trên thị trường thép cuộn. Người mua đã nhận được chào bán từ người bán Ý lên tới 830 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một số báo giá thậm chí còn cao hơn, nhưng với kỳ vọng đàm phán rằng họ có thể đạt tới 800 Euro/tấn xuất xưởng với khối lượng lớn hơn. Những người mua khác ấn định mức 800 Euro/tấn được giao vào tháng 6. Nhưng tháng năm nghe nói vẫn còn.

Có vẻ như phần lớn thị trường kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian ngắn mặc dù nhu cầu của người dùng cuối không rõ ràng. Nhưng có mối lo ngại về nguồn cung và không chỉ vì Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất của Ý không còn được người mua coi là một lựa chọn khả thi thậm chí còn nhiều hơn trước đây, trong khi nguồn nhập khẩu đang trong thời gian dài. Một số người mua báo cáo rằng số lượng đặt hàng tối thiểu từ một số nhà cung cấp ở nước ngoài cũng đã tăng lên.

Trong khi đó, các nhà máy HDG Châu Âu tiếp tục nhắm mục tiêu giá cao hơn trong tuần này, vì sự sẵn có chặt chẽ hơn đã củng cố tâm lý thị trường. Ở phía bắc, các chào bán tăng 10-20 Euro/tấn lên 930-950 Euro/tấn xuất xưởng. HDG Hungary chào trên 1,000 Euro/tấn cho đơn hàng số lượng nhỏ 0.7mm Z100.

GCC

Chi phí sản xuất tăng trong bối cảnh thị trường quốc tế có triển vọng tích cực đã khuyến khích các nhà máy của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tăng giá chào hàng trong nước vào cuối tháng 2, với khối lượng đáng kể cũng được bán cho thị trường xuất khẩu.

Nhà sản xuất thép của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Emirates Steel đã tăng giá thép cây 12-40mm trong nước vào tuần trước, từ 2,454 Dh (668 USD/tấn) cpt Abu Dhabi lên 2,544 Dh (693 USD/tấn) cpt Dubai giao tháng 3 (693 USD/tấn).

Giá bán chủ yếu ổn định trong khoảng 2,400-2,450 Dh/tấn (654-667 USD/tấn) xuất xưởng/cpt tùy thuộc vào nhà cung cấp, với một số ở mức 2,370 Dh/tấn (635 USD/tấn). Nhu cầu tại UAE tương đối tốt, với doanh số bán thép cây ít nhất 180,000-200,000 tấn dự kiến sẽ đạt được trong tháng này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do thị trường trầm lắng, do những người tham gia chờ đợi thông tin chi tiết về cuộc họp giữa các nhà máy thép và chính phủ, được tổ chức tại Ankara vào chiều 2/3.

Ba nhà máy Marmara giữ chào giá thép cây ở mức 780 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, sau khi mức khả thi là 775 USD/tấn xuất xưởng được chỉ ra ngày trước. Một nhà máy ở Izmir giữ giá chào hàng ở mức 770 USD/tấn xuất xưởng.

Có rất ít hoạt động khác trên thị trường và nhu cầu có thể vẫn ở mức thấp cho đến ít nhất là ngày 7/3 khi các nhà máy sẽ gặp lại chính phủ để thảo luận về các biện pháp kiểm soát giá hơn nữa. Dấu hiệu của chính phủ rằng 4 triệu tấn thép cây sẽ được yêu cầu trong 3-4 tháng tới đã thúc đẩy một cơn sốt mua vào tuần trước, chủ yếu là ở những người dự trữ, nhưng dấu hiệu này hiện đã được sửa đổi thành 5 triệu tấn trong năm tới.

Các nhà sản xuất cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá mạnh trong tuần qua, sau khi giá thép cây và phế thép cùng tăng. Chào bán xuất khẩu được chỉ định ở mức 780-800 USD/tấn FOB trong tuần này, nhưng những mức giá này là không thể thực hiện được đối với các thị trường ở nước ngoài với giá thấp hơn nhiều có sẵn từ Bắc Phi, Châu Á và các khu vực khác. Cụ thể, các nhà cung cấp Ai Cập đã trích dẫn cuộn dây ở mức 700-720 USD/tấn FOB, trong khi các chào bán cho Châu Á và Nga nằm trong khoảng 650-675 USD/tấn FOB, với mức chiết khấu nhỏ có sẵn.

Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã mở doanh số bán hôm qua, tăng giá lên 25 USD/tấn trong tuần qua đạt 770 USD/tấn xuất xưởng cho cuộn lưới trong khi loại kéo đạt 780 USD/tấn. Nhưng những người tham gia thị trường báo cáo rằng trong khi nhu cầu thép cây là mạnh mẽ giữa những kỳ vọng tăng giá khi hoạt động xây dựng cao được dự kiến ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi các trận động đất xảy ra vào ngày 6/2, việc bán cuộn dây ở thị trường địa phương ngược lại rất chậm.

CIS

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hỗ trợ giá phôi thép trên thị trường quốc tế, với việc các nhà cung cấp toàn cầu chuyển sự tập trung sang Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh phục hồi chậm hơn dự kiến ở các khu vực khác.

Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả không cao hơn 630 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Nga, với giá thầu thấp hơn một chút cho nguyên liệu bị trừng phạt từ các cảng Biển Đen. Nhưng các thương nhân chào giá phôi thép ở mức 635-650 USD/tấn cfr, bao gồm cả nguyên liệu bị xử phạt từ Biển Đen.

Báo giá từ các nhà sản xuất Nga được báo cáo ở mức 625-650 USD/tấn fob Biển Đen, với các lô phôi thép nhỏ của Nga giao hàng ngay được báo giá 645 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Rất nhiều nguyên liệu Azeri đã được đặt trước ở mức 630-635 USD/tấn dap Karabuk, trong khi giá chào được đưa ra ở mức 640-650 USD/tấn dap vào đầu tuần này.

Nhật Bản

Thị trường phế thép Nhật Bản đi ngang do cả người bán và người mua đều không vội vàng ký kết các giao dịch mới.

Số lượng chào bán có sẵn đã giảm trong tuần này, với một số nhà giao dịch chào giá rất cao với dự đoán giá sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới. Giá chào H2 nằm trong khoảng 55,000-56,500 Yên/tấn fob.

Các chào hàng phế liệu container và phế liệu biển sâu số lượng lớn tăng mạnh trong tuần này, khiến các nhà cung cấp Nhật Bản nâng mức chào hàng mục tiêu. Giá chào HMS 1/2 80:20 cfr của Đài Loan đóng container đã tăng lên 430-440 USD/tấn cfr sau khi giao dịch được thực hiện ở mức 418 USD/tấn cfr vào ngày 01/3.

Người mua trong khu vực sẽ chỉ có thể chấp nhận giá phế liệu cao hơn nếu giá thép tăng cao hơn. Các nhà sản xuất thép đã cho thấy sức đề kháng gia tăng đối với giá phế liệu cao hơn do tỷ suất lợi nhuận của họ hiện rất thấp. Giá thép thanh và phôi thép đường biển tăng chậm lại trong tuần này, khiến các nhà máy càng miễn cưỡng tăng giá mua phế liệu.

Việt Nam

Các giá chào phế liệu đường biển cho Việt Nam đã tăng trong tuần này do các dấu hiệu chắc chắn từ Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù thị trường thép Châu Á chậm lại và giá thép Trung Quốc yếu hơn.

H2 và HS Nhật Bản được chào lần lượt ở mức 450-460 USD/tấn và 475 USD/tấn cfr. Giá chào HMS 1/2 50:50 của Hong Kong ở mức khoảng 440 USD/tấn cfr, trong khi giá chào phế liệu số lượng lớn ở biển sâu tăng 10-15 USD/tấn lên 470-475 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20.

Một số người mua Việt Nam sẵn sàng mua các lô hàng phế liệu vận chuyển bằng đường biển nhưng hầu hết đều giữ giá mục tiêu thấp nhằm hạn chế chi phí sản xuất trong khi nhu cầu thép trong nước giảm.

Các ý tưởng về giá của các nhà máy là 420 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container và dưới 440 USD/tấn đối với phế liệu số lượng lớn vận chuyển ngắn trên biển.

Trên thị trường cuộn cán nóng, chào bán nhập khẩu tăng trưởng tuần này song giao dịch im ắng vì chênh lệch chào bán- chào mua mở rộng. Người mua Việt Nam không thể chấp nhận mức giá cao hơn 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 sau khi các giao dịch đã được thực hiện ở các mức này trước đây đối với thép từ các trung tâm thương mại.

Nhưng các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào cao hơn, ở mức 660-675 USD/tấn fob Trung Quốc. Một thỏa thuận cho thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 635 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 2/3, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết.

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã không nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng với giá chào 682-688 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE vì các chỉ định của người mua trong nước thấp hơn nhiều, ở mức 665-670 USD/tấn cfr Việt Nam, những người tham gia thị trường cho biết. Giá chào ở mức 685-690 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc và 730 USD/tấn cfr Việt Nam từ Nhật Bản đều không thu hút được sự quan tâm mua do nhu cầu trong nước vẫn còn thấp.