Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 08/2024

Châu Âu

Việc tăng giá tiềm năng được các nhà sản xuất thép dài Châu Âu cân nhắc, trong bối cảnh chi phí đầu ra ổn định, đã không thành hiện thực do người mua trì hoãn việc bổ sung hàng, nhận thấy thị trường quốc tế giảm. Tại Đức và các nước Tây Âu khác, mức tiêu thụ ước tính giảm khoảng 25-40% so với những năm trước, do khách hàng thích đáp ứng nhu cầu bằng nguyên liệu địa phương. Một người Đức cho biết, các công ty xây dựng quy mô nhỏ hơn đang phải hoạt động trong thời gian ngắn do nhu cầu vẫn yếu.

Tại thị trường nội địa, giá bán thép cây của Ý dao động quanh mức 600 Euro/tấn (340 Euro/tấn) xuất xưởng, với mức chiết khấu lên tới 10 Euro/tấn dành cho trọng tải lớn. Mức tương tự cũng được cung cấp cho thép cây của Ý ở các nước lân cận, nhưng vẫn nhận được ít sự quan tâm.

Dây thép cuộn chất lượng kéo ở Ý, Tây Ban Nha và các nước tây bắc có giá 650-670 Euro/tấn giao tại địa phương và các thị trường lân cận, trong khi thép dây chất lượng dạng lưới của Ý được chào giá thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn.

Nhưng các nhà máy ở Đức vẫn duy trì giá thanh cốt thép ở mức 400 Euro/tấn giao hàng cơ bản, tương đương 665-670 Euro/tấn giao hàng bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Đã có giảm giá cho trọng tải lớn lên tới 10 Euro/tấn. Trong khi đó, các nhà chế tạo đang báo giá thanh cốt thép cắt và uốn ở mức 670-680 Euro/tấn, với 690 Euro/tấn dành cho các đơn đặt hàng nhỏ hơn.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm tuần này trong bối cảnh giao dịch trầm lắng. Giá tiếp tục giảm ở Ý, nơi người bán cho biết họ có thể kích thích một số nhu cầu nếu giá giao hàng giảm xuống mức 700 Euro/tấn cơ bản, một mức quá thấp đối với họ hiện tại.

Những người bán hàng ở miền Bắc có thể nhanh chóng đạt được mức này, do thị trường Đức ảm đạm tiếp tục khiến người mua lo sợ - chỉ số quản lý mua hàng chớp nhoáng cho ngành sản xuất của Đức đã giảm xuống 42.3 trong tháng này, giảm từ mức 45.5 trong tháng 12, cho thấy sự co lại đang gia tăng.

Các chào hàng HRC nhập khẩu được báo cáo từ các nhà cung cấp Châu Á ở mức 620-640 Euro/tấn cif Ý, nhưng việc mua hàng không đồng đều do nhu cầu thấp và hạn ngạch không chắc chắn. Chào giá CRC từ Ai Cập ở mức 780 USD/tấn cfr ở Nam Âu, từ Ấn Độ ở mức 730 Euro/tấn cfr và từ các nước xuất xứ Châu Á khác ở mức 730-740 Euro/tấn cfr.

Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu cũng trầm lắng, với người mua trì hoãn do giá nguyên liệu giảm và do nhu cầu của người dùng cuối giảm.

Tại thị trường nội địa Ý, giá HDG được điều chỉnh theo giá trị HRC và tiếp tục giảm. Những người tham gia thị trường đã báo cáo các mức giá xuất xưởng khoảng 840-850 Euro/tấn, nhưng đến hôm qua có thể sẽ có mức giá thấp hơn. Hoạt động mờ nhạt và thiếu dấu hiệu giao dịch chậm chạp. Một nhà sản xuất chưa cập nhật giá của mình, không có nguyên liệu để bán, ở mức 880 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý.

Giá nhập khẩu được báo cáo nằm trong khoảng 810-830 Euro/tấn cif Tây Ban Nha theo tiêu chuẩn đánh giá, nhưng hoạt động mua hàng cũng không mạnh. Người ta lo ngại về thời gian giao hàng, điều đó có nghĩa là hầu hết nguyên liệu sẽ được sử dụng trong tháng 7 – quá xa đối với người mua. Hơn nữa, tâm lý ở Trung Quốc đã trở nên ảm đạm sau kỳ nghỉ lễ trở lại, điều này không tạo được niềm tin cho người mua. Việt Nam đang hoạt động tích cực trên thị trường, với hầu hết các nhà cung cấp khác đều yêu cầu mức giá cao hơn, nhưng người mua tự tin rằng họ có thể được giảm giá thêm.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do thiếu nguồn mua giao ngay buộc các nhà máy phải tiếp tục giảm giá. Người mua đang tiến gần hơn đến việc tái gia nhập thị trường khi mức tồn kho thắt chặt sau hoạt động mua hàng khan hiếm kể từ đầu năm.

Giá đã giảm 350 USD/tấn kể từ mức đỉnh giữa tháng 12/2023 đến đầu tháng 1/2024. Sự điều chỉnh mạnh đã đẩy giá xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2023.

Các chào hàng nhìn chung được nghe ở các khu vực đều ở mức 850 USD/tấn. Một người mua đã giảm giá chào bán 35 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 850 USD/tấn khi các nhà máy tiếp tục tìm kiếm nguyên liệu giao ngay.

Hai nguồn bên mua khác nhận được mức giá tích cực hơn cho kích thước đơn hàng lớn. Một trong những nguồn được chào giá 800 USD/tấn cho 1,500 tấn từ một nhà máy ở Midwest và nguồn thứ hai xác nhận mức giá sẵn có.

Thời gian sản xuất tại nhà máy bị trì trệ. Thời gian giao hàng ngắn hơn tiếp tục khiến người mua không khuyến khích quay trở lại thị trường để bổ sung hàng vì việc quay vòng đơn hàng nhanh chóng khiến lượng mua truyền miệng luôn đủ.

Giá nhập khẩu HRC từ Hàn Quốc giảm. Giá trong nước giảm nhanh chóng đã làm giảm sự lan rộng của nguyên liệu nước ngoài khiến các thương nhân không thể tìm được người mua nguyên liệu với đợt giao hàng tháng 6 và tháng 7.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ cũng giảm trong tuần này do áp lực thị trường tăng lên cùng với mức giá thép cuộn cán nóng giảm nhanh chóng.

Chào bán HDG phổ biến mức 1,140-1,180 USD/tấn, với thời gian giao hàng giảm xuống 7 tuần. Đây là thời gian giao hàng ở mức ngắn nhất kể từ đầu tháng 9/2023 khi giá gần đạt mức thấp nhất trong năm ngoái. Mặc dù người mua báo cáo nhu cầu khá nhưng các nhà máy vẫn phải giảm giá, vốn đã bị áp lực bởi giá HRC giảm 350 USD/tấn kể từ đầu tháng 1.

Giá HDG giảm 190 USD/tấn trong cùng thời gian, làm tăng khoảng cách giữa hai sản phẩm lên 310 USD/tấn. Đây là tuần thứ ba mức chênh lệch ít nhất là 300 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

CIS

Tâm lý tiêu cực tiếp tục ngự trị trên thị trường phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ tuần này, được thúc đẩy bởi chi phí phế liệu tiếp tục giảm và sự suy yếu tiếp diễn ở thị trường thép Châu Á. Nhưng các nhà cung cấp không vội giảm giá đáng kể, với lý do nhu cầu địa phương ở Nga tăng và kỳ vọng những thay đổi tích cực ở Trung Quốc.

Chào giá từ các cảng của Nga được báo cáo ở mức 538-545 USD/tấn cfr ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, với giá thầu ở mức 520-525 USD/tấn cfr. Giá lên tới 535 USD/tấn cfr được coi là khả thi đối với người mua ở các cảng khác.

Mối lo ngại của người mua tăng lên vào cuối tuần này khi các nhà cung cấp Châu Á tiếp tục giảm giá trong bối cảnh hoạt động xây dựng trì trệ và hàng tồn kho tăng. Nhưng người bán phản đối vì khách hàng Ai Cập vẫn tỏ ra quan tâm đến việc bổ sung hàng, chờ giá ổn định. Do đó, họ dự kiến sẽ trả mức giá cao hơn cho nguyên liệu của Nga, ở mức 550-560 USD/tấn cfr Ai Cập và lên tới 565 USD/tấn cfr cho hàm lượng mangan cao hơn. Một đợt bán hàng đã được nghe thấy đối với loại sau ở mức này, nhưng nó không thể được xác minh.

Trung Đông

Nhà sản xuất thép của UAE, Emirates Steel (ESA) đã triển khai các chào hàng thanh cốt thép trong nước cho các đợt giao hàng tháng 3 tại thời điểm hoạt động chậm lại trước thời kỳ Ramadan đang đến gần, cùng với sự sụt giảm của giá toàn cầu.

ESA chào giá xuất xưởng 2,735 dirham/tấn (744.62 USD/tấn) cho thép cây.

Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng doanh số bán hàng trong tháng 2 thấp hơn dự kiến trong thời gian hoạt động xây dựng ngắn hơn trong năm nay, do tháng Ramadan bắt đầu vào đầu tháng 3.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu yếu và sự mất giá của đồng lira so với đồng đô la Mỹ đã đè nặng lên giá thanh cốt thép nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi giá xuất khẩu vẫn chịu áp lực do tâm lý suy yếu. Người mua vẫn đứng ngoài cuộc do yêu cầu thấp và kỳ vọng giá sẽ giảm thêm.

Ít nhất ba nhà máy có trụ sở tại Marmara sẵn sàng bán với giá 620 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy ở Izmir được cho là sẵn sàng bán ở mức 610 USD/tấn.

Tại thị trường xuất khẩu, người mua vẫn thận trọng khi mua hàng do đà giảm giá. Một nhà máy cho biết Marmara có giá 610 USD/tấn fob để bán sang Châu Âu, trong khi một nhà máy khác chỉ ra rằng giá 600 USD/tấn fob có thể có sẵn cho giá thầu chắc chắn và khối lượng lớn hơn. Nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ giảm xuống dưới 600 USD/tấn fob trong tương lai gần.

Việt Nam

Các thương nhân Nhật Bản đã nhận được một số yêu cầu mua phế từ các nhà máy Việt Nam trong tuần này, nhưng sức mua rất hạn chế, đặc biệt sau khi thị trường thép Trung Quốc sụt giảm mạnh.

Đầu tuần, giá mà các nhà máy Việt Nam đưa ra cho H2 là khoảng 390 USD/tấn cfr, so với giá chào ở mức 395-400 USD/tấn cfr của Việt Nam. Tuy nhiên, theo một thương nhân địa phương, người mua đã rút khỏi thị trường.

Trên thị trường thép dẹt, một đơn hàng Q195 của Trung Quốc được bán với giá 545 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi các công ty thương mại không muốn bán HRC loại SS400 với giá dưới 550 USD/tấn cfr tại Việt Nam.

Các công ty thương mại giữ giá chào cố định ở mức 595-615 USD/tấn đối với cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng một số sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức thấp tới 585 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm do lượng mua ít.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản rơi vào tình trạng bế tắc khi người mua nước ngoài đứng ngoài cuộc và người bán do dự trong việc giảm giá thêm.

Giá chào xuất khẩu H2 rất đa dạng ở mức 51,500-53,500 yên/tấn fob cho các thị trường khác nhau. Các nhà cung cấp chủ yếu tập trung vào thị trường xuất khẩu đã phải đưa ra những chào bán tích cực để thu hút sự quan tâm mua hàng, trong khi hầu hết người mua chọn theo dõi thị trường đường biển.

Sau khi mua H1/H2 50:50 của Nhật Bản với giá 380 USD/tấn cfr và thấp hơn một chút, người mua Đài Loan đã rút khỏi thị trường đường biển vào ngày 21/2, dự đoán giá phế liệu nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm. Một nhà máy Hàn Quốc đã tham gia đàm phán riêng với các thương nhân Nhật Bản trong tuần này nhưng không có giao dịch nào được xác nhận.

Người mua Việt Nam vẫn trong thế chờ đợi đối với phế liệu nhập khẩu và một nhà máy cho biết họ sẽ chỉ nối lại đàm phán vào tháng 3. Nhiều nhà máy Việt Nam đã bổ sung hàng từ thị trường đường biển vào cuối năm 2023, với lô hàng cập bến vào tháng 2 và tháng 3.