Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 07/2023

Châu Âu

Giá các sản phẩm thép dài Châu Âu đã chịu áp lực trong tuần, do các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn không khuyến khích, với việc các nhà sản xuất giảm giá thêm để kích thích nhu cầu.

Thép cây Ý có sẵn ở mức 740-750 Euro/tấn xuất xưởng với số lượng nhỏ hơn, với khối lượng lớn hơn được báo giá 720-730 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các mục tiêu được chỉ định ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng trở lên. Hoạt động xây dựng chậm chạp tiếp tục đè nặng lên giá.

Ở phần còn lại của Châu Âu, giá giao hàng được đặt ở mức 700 Euro/tấn và thấp hơn một chút ở các nước lân cận. Mức này được chỉ định cho thép cây Tây Ban Nha cho các khách hàng tây bắc Châu Âu trên cơ sở cfr. Thép cây Ba Lan được cho là được chào bán ở mức 720 Euro/tấn giao cho các thị trường lân cận, trong khi mức giá ở nước ngoài thấp hơn nhiều.

Giá HRC Châu Âu ổn định do nhiều nhà máy tăng giá chào bán. Một nhà máy lớn ở Bắc Âu đã tăng giá chào lên 800 Euro/tấn theo tiêu chuẩn cơ bản, phù hợp với động thái gần đây của những nhà máy khác. Tính khả dụng từ nhà máy vẫn còn hạn chế sau khi một dây chuyền bị trật bánh tại nhà máy cán nóng của nó vào đầu năm nay.

Tại Ý, giá chào hàng được báo cáo ở mức 820-830 Euro/tấn có tính phí giao hàng, nhưng một số nhà máy vẫn chấp nhận đơn đặt hàng ở mức 790 Euro/tấn được giao. Những người mua lớn của Ý đang tìm cách đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh lo ngại giá Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng, mặc dù thực tế là gần đây có rất ít nguyên liệu được nhập vào Châu Âu từ quốc gia này.

Tại thị trường nhập khẩu, nguyên liệu Hàn Quốc được chào ở mức 725 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha, trong khi HRC Việt Nam được cho là được bán vào Châu Âu với giá 700 USD/tấn fob — một thương nhân cho biết họ chào hàng Việt Nam ở mức 730-750 Euro/tấn cif Ý.

Các nhà máy đã tiếp tục tăng giá chào hàng trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu trong tuần này, mặc dù người mua phản đối việc tăng giá. Với khoảng cách giữa chào hàng hiệu quả trong nước và nhập khẩu lại mở rộng trong một số trường hợp, có một câu hỏi đặt ra là liệu các mức tăng gần đây có được duy trì hay không.

Ở phía bắc, một nhà máy dẫn đầu thị trường đã tăng giá chào HDG cơ bản lên 940 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Nhiều chào bán khác nhau từ các nhà máy đã được nghe thấy khoảng 940-970 Euro/tấn được giao cho các loại cơ bản. Nhưng chưa có giao dịch chốt trên 910-920 Euro/tấn được giao cho bất kỳ khối lượng đáng kể nào ở phía bắc và có nghi ngờ về mức độ có thể đạt được, đặc biệt với hàng nhập khẩu từ Việt Nam có giá 930 Euro/tấn cfr Antwerp cho thông số kỹ thuật Z140 0.47mm. Giá đã tính phí giao hàng trong nước cho các thông số kỹ thuật này bây giờ sẽ cao hơn ít nhất 100 Euro/tấn.

Tại Ý, giá xuất xưởng được cho là khoảng 900-920 Euro/tấn trong tuần này, tăng khoảng 20 Euro/tấn so với tuần trước. Hiện các nhà máy đang chào hàng tháng 4 và nhiều nhà máy có đơn hàng tốt. Nhưng người mua vẫn đang kìm hãm mức giá này, với nhiều trung tâm dịch vụ thép và nhà cung cấp dự trữ đã đáp ứng các yêu cầu của họ trong vài tháng tới.

Mỹ

Giá HRC nội địa Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào thép lên cao hơn, nhưng người mua ngày càng hoài nghi về thời gian hoạt động hiện tại có thể kéo dài bao lâu.

Các nhà máy thép tiếp tục thành công trong việc đạt được giá thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 260 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11. Đánh giá giao ngay vùng Midwest đã tăng hơn 220 USD/tấn kể từ đó.

Các nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs và Nucor đang nhắm mục tiêu giá HRC tối thiểu là 900 USD/tấn sau khi thông báo tăng giá 50 USD/tấn vào ngày thứ hai trong khi US Steel tăng giá thêm 50 USD/tấn mà không đặt giá tối thiểu. Các chào bán được báo cáo trong phạm vi rộng từ 780-900 USD/tấn, trong khi hầu hết nằm trong phạm vi hẹp hơn từ 820-850 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhờ các thỏa thuận gần đây đối với hàng hóa nhỏ. Một nhà máy Marmara đã bán 5,000 tấn thép cây cho Yemen và Israel trong tuần này, khoảng 710 USD/tấn fob. Nhưng mức này vẫn không cạnh tranh ở hầu hết các điểm đến, với giá chào của Ai Cập được đưa ra trong tuần này ở mức 665-670 USD/tấn fob và nguyên liệu của Algeria được chào ở mức 650 Euro/tấn cfr Nam Âu và 680 USD/tấn cfr Lebanon.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy phần lớn giữ giá chào ổn định, trong khi một số người mua Marmara bắt đầu quan tâm đến mức giá xuất xưởng khoảng 710 USD/tấn.

Những người tham gia bày tỏ sự hoài nghi về thông báo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14/2 rằng 4 triệu tấn thép cây sẽ được yêu cầu cho công việc tái thiết ở vùng Iskenderun trong 3-4 tháng tới, cho rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu công việc xây dựng, với số lượng lớn các mảnh vụn cần được dọn sạch và lập kế hoạch để được thực hiện.

CIS

Thị trường phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ có thêm dấu hiệu phục hồi khi khách hàng dự đoán giá sẽ tăng trong thời gian tới do nhu cầu thành phẩm mạnh hơn.

Một nhà sản xuất Nga được cho là đã bán khoảng 10,000 tấn phôi cho khu vực Izmir với giá 610 USD/tấn cfr trong tuần này, với các lô hàng vào cuối tháng 3. Các nhà cung cấp khác từ Nga chào giá ở mức 610-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhu cầu đối với nguyên liệu của Nga tiếp tục đến từ khu vực EMEA và Châu Á trong những tuần qua, được hỗ trợ bởi giá cao hơn từ các nhà cung cấp khác.

Giá phôi tấm CIS giảm trong tuần này, do nhu cầu thấp hơn tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ đã gây áp lực lên các nhà sản xuất Nga, vốn đang gặp khó khăn trong việc tìm người mua khác ở Châu Á và Châu Âu.

Ít nhất một thỏa thuận được cho là đã được ký kết từ Nga ở mức 620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất lớn của Nga chào bán phôi tấm ở mức khoảng 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, phù hợp với mức từ tuần trước.

Nguyên liệu bị xử phạt được cho là có giá 530 USD/tấn fob, tăng 30 USD/tấn so với tuần trước. Giá chào hàng đến Châu Á được nghe ở mức 560-565 USD/tấn fob và 600 USD/tấn cfr. Những người tham gia thị trường cho biết các mức này sẽ khả thi ở Đông Nam Á.

Các nhà sản xuất Nga ngày càng nhắm mục tiêu xuất khẩu sang Châu Á trong những ngày gần đây, do trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2 đã gieo rắc sự hoang mang và thận trọng cho những người mua Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi hoạt động thị trường đang dần hồi phục ở Thổ Nhĩ Kỳ, không có giao dịch nào khác vào Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã kết thúc trong tuần này.

Việt Nam

Bất kỳ sự phục hồi nào của thị trường phế liệu sắt Việt Nam trong nửa đầu năm nay có thể sẽ bị hạn chế bởi lãi suất cao, tình trạng thắt chặt tín dụng kéo dài trong ngành bất động sản trong nước và sự không chắc chắn của thị trường thép Trung Quốc.

Các ngân hàng thương mại Việt Nam đã bắt đầu hạ lãi suất huy động từ tháng 1, trong khi vẫn giữ lãi suất cho vay ở mức cao trên 12%. Số lượng các nhà phát triển bất động sản trở nên mất khả năng thanh toán vào năm 2022 đã tăng 38.7% so với một năm trước đó vào năm 2022, với nhiều người khác buộc phải thu hẹp quy mô kinh doanh, bằng cách ngừng triển khai dự án mới hoặc trì hoãn xây dựng vì chi phí tài chính cao và khó khăn trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới .

Con đường phục hồi thị trường thép và phế liệu của Việt Nam có thể bị cản trở nếu ngành bất động sản vẫn trầm lắng, trong khi thị trường xuất khẩu thép trì trệ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đi xuống này.

Trên thị trường cuộn cán nóng, thương nhân đã rút lại chào giá cho HRC SS400 ở mức khoảng 625 USD/tấn cfr Việt Nam, và tăng giá lên 630 USD/tấn cfr trở lên cuối tuần này, do thị trường nội địa của Trung Quốc tăng.

Nhà máy thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh nâng chào giá HRC SS400 tăng 60 USD/tấn từ tháng trước lên 690-694 USD/tấn cif cho  lô hàng tháng 4. Nhà sản xuất địa phương, Hòa Phát dự kiến ​​sẽ tung ra các chào bán mới vào tuần tới. Hòa Phát gần đây nhất chào HRC SS400 ở mức 651 USD/tấn cif. Chào bán cao hơn từ Formosa đặt kỳ vọng chào hàng nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa.

Giá chào của Formosa cho HRC SAE1006 ở mức 694-699 USD/tấn cif cho thị trường nội địa vào ngày 16/2, tăng 60 USD/tấn từ mức độ trước đó. Các chào bán mới đã vượt quá mong đợi ở mức 680 USD/tấn cif, do nhà máy đã bán một số HRC ở mức 700 USD/tấn fob, dành cho Châu Âu.

HRC SAE1006 của Trung Quốc được bán ở mức 665-670 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối tuần trước hoặc đầu tuần này.  Sự gia tăng gần đây chào bán tại Việt Nam là kết quả của sự gia tăng được thấy ở Trung Quốc, giá xuất khẩu chắc chắn cho người bán Việt Nam và kỳ vọng sự phục hồi nhu cầu.

Nhật Bản

Các nhà xuất khẩu phế thép Nhật Bản đã chứng kiến những trở ngại ngày càng tăng do các nguồn cung phế liệu từ các nguồn gốc khác giảm dần nhưng giá thu gom trong nước ổn định khiến các nhà xuất khẩu chờ đợi các tín hiệu định giá mới.

Một số thương nhân Nhật Bản tập trung vào thị trường xuất khẩu kỳ vọng thị trường giao ngay sẽ trải qua một số đợt điều chỉnh giá do nhu cầu thấp từ thị trường nước ngoài. Họ đã hỏi ý kiến về giá từ những người mua ở nước ngoài ngày hôm nay nhưng các nhà máy không muốn thực hiện các giao dịch mua mới.

“Mặc dù các thương nhân tích cực hơn nhưng giá chào hàng của họ vẫn khá cao”, một người mua Việt Nam cho biết.

Người bán Nhật Bản kỳ vọng hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục bị hạn chế trong tuần này do chênh lệch giá chào mua rất lớn. Một số thương nhân đã hạ giá mục tiêu H2 xuống 500 Yên/tấn xuống còn 54,500 Yên/tấn fob để thu hút sự quan tâm mua hàng, nhưng sự điều chỉnh nhẹ không thu hút được bất kỳ quan tâm mua hàng nào vì các nhà cung cấp ở các khu vực khác sẵn sàng chấp nhận mức chiết khấu lớn hơn. Giá chào H2 cho Việt Nam vẫn ở mức cao 450 USD/tấn cfr, trong khi giá chào HMS 1/2 50:50 của Hong Kong chỉ ở mức 435 USD/tấn cfr.

Các giá chào HMS 1/2 80:20 được đóng trong container từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ đến Đài Loan đã giảm xuống dưới mức 420 USD/tấn cfr nhưng giá thầu của người mua giảm xuống dưới 415 USD/tấn cfr, điều đó có nghĩa là ý tưởng về giá của người mua đối với H1/H2 50:50 sẽ không vượt quá 430 USD/tấn cfr. Giá chào H1/H2 50:50 được nghe ở mức 450 USD/tấn cfr Đài Loan.

Với sự chênh lệch lớn giữa giá thầu và chào bán, hầu hết những người mua bằng đường biển đều thận trọng đối với việc mua sắm mới.