Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 06/2022

Châu Âu

Giá HRC Ý tiếp tục được hỗ trợ do nguồn cung giảm và giá quốc tế cao hơn. Một người mua lớn của Ý đang thương lượng giá nguyên liệu Indonesia vào khoảng 920 USD/tấn cfr (800 Euro/tấn), đây có lẽ là chào bán cạnh tranh nhất trên thị trường.

Một nhà sản xuất Ý vẫn bán các tấn lớn hơn cho các nhà sản xuất ống với giá khoảng 865 Euro/tấn xuất xưởng nhưng đã nhận được tới 890 Euro/tấn cho các lô nhỏ hơn cho các trung tâm dịch vụ. Các nhà máy Bắc Âu đang bán các lô nhỏ hơn vào Ý với giá khoảng 900 Euro/tấn được giao, mặc dù có một số ý kiến ​​cho rằng họ đang cố gắng tăng mức này.

Hoạt động tại Đức vẫn trầm lắng, với việc người mua đang vật lộn để tìm hiểu xu hướng thị trường, do có sự chênh lệch lớn giữa các chỉ số.

Một nhà sản xuất Bắc Âu tập trung hơn vào giao ngay vẫn bán ở mức 910-930 Euro/tấn giao cho thép cuộn khô ngâm và tẩm dầu. Một số công ty thương mại cho biết chào bán của họ đối với các trung tâm dịch vụ đã không bị phản đối. Các nhà máy lớn hơn ở Bắc Âu đang chào bán ở mức 970 Euro/tấn, nhưng những người mua lớn dự kiến ​​sẽ mua nguyên liệu cơ bản ở mức 920-930 Euro/tấn trong các cuộc đàm phán hàng tháng của họ.

Các nhà sản xuất thép cây ở Châu Âu đã linh hoạt hơn trong tuần, do khách hàng không muốn bổ sung ở mức mới, với hy vọng chi phí năng lượng sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Phần lớn các nhà máy ở Ý đã bán thép cây ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng vào tháng 2, nhưng một số nhà sản xuất đã được nghe nói giảm giá xuống còn 540 Euro/tấn xuất xưởng để thu được nhiều đơn đặt hàng hơn. Do đó, mức độ khả thi hiệu quả được giải quyết ở mức 800-810 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Những người tham gia đang hy vọng rằng giá năng lượng sẽ giảm vào mùa xuân này - chỉ tuần trước giá khí đốt và điện đã giảm đáng kể.

Thổ Nhĩ Kỳ

Chi phí đầu vào tăng tiếp tục tác động đến giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Khoảng 800 USD/tấn fob vẫn được cho là khả thi từ một số nhà máy, nhưng phần lớn những người tham gia báo cáo mức giá chào bán từ 810 USD/tấn fob trở lên, với mức 830-850 USD/tấn fob được nghe nói cho cuộn dây kéo.

Thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đắt hơn đáng kể so với các nhà cung cấp khác. Các nhà máy ở Biển Đen đã được nghe nói giảm giá xuống còn 770-800 USD/tấn fob vào tuần trước, trong khi chào giá chính thức lên tới 855 USD/tấn fob.  Giá chào trong nước đối với vật liệu chất lượng lưới ở Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu ở mức 810-830 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Một số nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang đặt câu hỏi liệu họ có nên nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 740-745 USD/tấn fob dựa trên sức mạnh tiềm ẩn của thị trường thép Trung Quốc và giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Sự thiếu hụt phế liệu cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ đang gây áp lực buộc các nhà nhập khẩu phế liệu phải tăng mức giá chào mua và sự gia tăng ròng của thép nội địa và xuất khẩu Trung Quốc đã khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi liệu bán 740-745 USD/tấn fob có quá thấp hay không.

Việc tăng giá thép cây nội địa của Trung Quốc đã gây thêm áp lực tăng giá đối với giá thép Đông Nam Á, với việc một nhà máy Việt Nam - một trong những đối thủ cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ với Singapore và Hồng Kông - đã tăng giá chào bán thép cây lên 765 USD/tấn fob trên cơ sở lý thuyết. Mức đó, và từng tính đến chênh lệch giá cước vận chuyển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế tiếp tục nhắm tới mục tiêu 745 USD/tấn fob dựa trên trọng lượng thực tế.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng chào hàng trong nước trên cơ sở tương đương USD do các yếu tố thị trường bên ngoài và một số nhà máy đã đóng cửa bán hàng vào giữa ngày, một số đã mở lại ở mức cao hơn vào cuối ngày.

CIS

Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS cuối cùng đã trở lại thị trường giao ngay sau gần 4 tháng vắng bóng. Nhà máy này chào bán lượng hàng có sẵn hạn chế, tầm 10,000-15,000 tấn, để giao hàng vào giữa tháng 5 và chào bán ở mức 940 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương khoảng 910 USD/tấn fob Biển Đen.

Chi phí phế liệu tăng và nguồn cung khan hiếm cũng hỗ trợ cho kỳ vọng tăng giá trên thị trường phôi thép trong tuần này. Các nhà sản xuất phôi thép hàng đầu duy trì mức giá 670-680 USD/tấn fob Biển Đen cho lô hàng tháng 4 trong tuần này, với mức chào hàng lên tới 690 USD/tấn fob. Một số nhà máy đã có thể phân bổ lô hàng sớm hơn, nhưng đã trì hoãn việc chào hàng với dự đoán giá sẽ tăng trong thời gian tới.

hị trường thép dài Biển Đen nhận được sự hỗ trợ từ giá phế liệu và các sản phẩm thép dài toàn cầu tăng trưởng tuần này, vì vậy các nhà máy đã tăng giá chào bán.

Sau khi phân khúc phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá vào tuần trước, cùng với việc thị trường Châu Á quay trở lại giao dịch với tốc độ ổn định hơn, các nhà sản xuất thép dài bắt đầu đẩy giá chào hàng lên. Thép cuộn dây của Ukraine được báo giá ở mức 840-855 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng nhà máy vẫn đang xem xét giảm giá cho các tấn lớn.

Các khách hàng Châu Âu tỏ ra đặc biệt quan tâm đến thép cuộn dây Ukraina, giao tháng 3 trong những tuần gần đây, với mức báo cáo là 750 Euro/tấn cfr Romania (855-860 USD/tấn cfr).

Các nhà sản xuất Nga đang nhắm mục tiêu trên 800 USD/tấn fob sau khi đặt trước ở mức 770-790 USD/tấn fob vào tuần trước. Nhưng khi họ dự đoán giá sẽ tăng cao hơn, họ đã kìm hãm việc chào bán tích cực trong tuần này. Tâm lý được thúc đẩy bởi giá tăng ở Châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ, lần lượt ở mức trên 750 USD/tấn và 800 USD/tấn fob đối với thép cuộn.

Giá thép cây cũng tăng lên đáng kể sau khi một nhà máy Việt Nam đặt lượng khá lớn ở mức khoảng 735-740 USD/tấn fob Hồng Kông và Singapore, với mức chào bán trên 760 USD/tấn fob từ các nhà cung cấp trong khu vực. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng giá chào lên 750-760 USD/tấn fob, với thép cây của Ukraine được báo giá 755-760 USD/tấn fob vào đầu tuần này.

Nhật Bản

Giá thu gom bên bờ vịnh Tokyo tăng sau khi Kanto đấu thầu và Tokyo Steel nâng giá nội địa vào ngày thứ tư.

Giá H2 tăng lên mức cao nhất trong những năm gần đây ở mức 55,000-55,500 Yên/tấn (476-481 USD/tấn). Giá HS và shindachi tăng chậm hơn do không được hỗ trợ từ nhu cầu của các nhà máy sản xuất lò cao trong nước. HS hiện ở mức 60,000-60,500 yên/tấn và thấp hơn 3,000 yên/tấn so với giá hồi cuối tháng 10, trong khi shindachi thấp hơn 6,000 yên/tấn so với tháng 10, hiện ở mức 59,000-59,500 yên/tấn. Giá thu mua tại bến tàu hiện cao hơn mức chấp nhận được của người mua ở nước ngoài, điều này cho thấy các nhà xuất khẩu tin tưởng vào việc tăng giá hơn nữa.

Nhà mua phế liệu Nhật Bản hàng đầu của Hàn Quốc đã tăng giá thầu để đáp ứng với thị trường tàu biển tăng giá. Giá thầu H2 đã tăng 3,000 yên/tấn so với hai tuần trước lên 55,000 yên/tấn fob, thấp hơn khoảng 16 USD/tấn so với kết quả đấu thầu Kanto. Giá thầu cho loại nhỏ và HS tăng 1,000 yên/tấn lên 59,500 yên/tấn và 61,000 yên/tấn fob. Giá Shindachi tăng 1,500 yên/tấn lên 61,000 yên/tấn fob. Các nhà máy khác của Hàn Quốc cũng tích cực tìm kiếm phế liệu của Nhật Bản và một số đã sẵn sàng trả giá cao hơn.

Việt Nam

Chào bán thép nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đang gia tăng, thúc đẩy người mua Việt Nam tăng giá thầu lên 825 USD/tấn cfr để đáp ứng với chào bán tăng. Tuy nhiên, mức giá này chỉ có các thương nhân có sẵn thép cuộn Trung Quốc mới chấp nhận vì Ấn Độ đang cân nhắc tăng giá lên tới 890 USD/tấn cfr sau khi một nhà máy bán hết lô hàng tháng 4 cho các khu vực bao gồm Châu Âu.

Một nhà máy Nhật Bản có thể xem xét chào bán mức 900 USD/tấn cfr ở Việt Nam, sau khi đưa ra ở mức 950 USD/tấn cfr ở Malaysia, một thương nhân tại Việt Nam cho biết. Các nhà máy Việt Nam như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát có thể nâng giá chào lần lượt lên 850 USD/tấn và 820-830 USD/tấn cif Việt Nam, theo dự báo.

Giá chào bán phế liệu cho Việt Nam phục hồi lên mức 540-550 USD/tấn cfr đối với H2 và 600-610 USD/tấn đối với HS và shindachi. Giá chào hàng rời biển sâu tăng lên khoảng 570 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 sau khi chứng kiến giá Nhật Bản tăng mạnh. Mức chênh lệch giá chào – giá thầu vẫn còn rộng do giá thép thành phẩm không thể bắt kịp đà tăng của chi phí nguyên liệu đầu vào.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam đã công bố giá nội địa tăng trong tuần này, với phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam vào khoảng 480 USD/tấn hôm thứ tư. Giá phế liệu trong nước cạnh tranh hơn so với giá phế liệu nhập khẩu và giá trong nước dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.