Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 05/2024

Châu Âu

Sức mua ở Châu Âu vẫn trầm lắng, với lượng đặt hàng lẻ tẻ cho trọng tải nhỏ. Nhưng các nhà máy vẫn lạc quan, kỳ vọng khách hàng sẽ bắt đầu nhập kho nhiều hơn trong những tuần tới khi họ nhận thấy những tín hiệu tích cực từ lĩnh vực xây dựng.

Doanh số bán thanh cốt thép chủ yếu ở mức 350-360 Euro/tấn tại cơ sở xuất xưởng, nhưng các chào giá đứng ở mức 370 Euro/tấn tại cơ sở xuất xưởng và các nhà máy đang thông báo mức tăng thêm 30 Euro/tấn cho khách hàng của họ do chi phí phế liệu tăng. Mức khả thi, bao gồm cả các khoản bổ sung, cho các kích cỡ sẽ ở mức 610-620 Euro/tấn xuất xưởng. Dây thép chất lượng kéo ở Ý được chào giá 670-680 Euro/tấn cho khối lượng nhỏ hơn, trong khi giảm giá ít nhất 10 Euro/tấn cho khối lượng lớn hơn.

Các giá chào đối với thanh cốt thép và thanh cốt thép dạng cuộn của Ý đến Trung Âu và vùng Balkan được báo cáo lần lượt ở mức 600 Euro/tấn và 620 Euro/tấn fca, nhưng trong khi người mua Đức đang trì hoãn bổ sung hàng - mặc dù tồn kho đã cạn kiệt - vì họ chờ hoạt động xây dựng tiếp tục, những cấp độ này hầu như không có tính cạnh tranh. Giá thép cây Bungari được báo cáo ở mức 640-650 Euro/tấn giao hàng trong nước và cho khách hàng Romania, với mức chiết khấu cao hơn được cho là có sẵn. Một nhà máy ở Romania chào bán thép cây có trọng tải giới hạn từ 12 mm trở lên ở mức giá xuất xưởng là 620 USD/tấn do nhà máy này gặp khó khăn trong việc tìm nguồn phôi thép.

Trong khi đó, thép cây Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá ở mức 615-630 USD/tấn fob, với thép dây ở mức 630-645 USD/tấn fob ở Nam Âu. Gần đây, một số khách hàng Nam Âu được biết đã đặt mua thép cuộn có trọng tải nhỏ từ Thổ Nhĩ Kỳ do hạn chế thương mại chặt chẽ đối với nguyên liệu của Ai Cập, trong khi một số lại yêu cầu giá thấp hơn. Các giá thầu được đưa ra ở Ý là 605 Euro/tấn cfr cho loại chất lượng kéo.

Các chào hàng dây thép từ Tunisia ở mức 640 Euro/tấn cfr Ý. Nhưng trong phân khúc thép cây, một số người đang xem xét thép cây Ai Cập, có giá 600-610 USD/tấn fob, mặc dù chủ yếu dành cho lô hàng tháng 3. Các thương nhân đang chào bán thanh cốt thép nhập khẩu từ các bến cảng với giá 630 Euro/tấn giao hàng ở Nam Âu, với thép dây ở mức 640 Euro/tấn được giao trở lên trong cùng khu vực.

Tại khu vực Baltic, sau khi một số khách hàng bổ sung thêm thanh cốt thép Tây Ban Nha vào tuần trước, nhu cầu đã chậm lại. Các chào hàng mới nhất là từ Tây Ban Nha ở mức 650-660 Euro/tấn cfr tới tây bắc châu Âu và các nước vùng Baltic, với thép cây Ba Lan có sẵn ở mức tương tự, nhưng trên cơ sở giao hàng. Dây thép Ukraina có giá 655-660 Euro/tấn để giao hàng tới điểm đến này.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu nhích nhẹ do người mua thanh toán cho lượng ít thép giá trị gia tăng. Tuy nhiên, giá chào nhập khẩu đang giảm, làm gia tăng khoảng cách với giá chào trong nước. Giá cif Ý hai lần mỗi tuần giảm 20 Euro/tấn xuống còn 650 Euro/tấn.

Hiện nay, giá chào của Việt Nam vào Nam Âu ở mức thấp 630 Euro/tấn cfr. Những người bán HRC không thuộc hạn ngạch "các quốc gia khác" cho biết 650-660 Euro/tấn cfr Ý, cơ bản, sẽ có thể thực hiện được. Trong khi đó, một người bán cho biết người mua đã từ chối chào bán ở mức 655 Euro/tấn cfr Italy. Hàn Quốc và Đài Loan đang tìm kiếm giá khoảng 660 Euro/tấn cfr. Một số chào hàng cũng được báo cáo ở mức 700 USD/tấn cif từ Nhật Bản và 725 USD/tấn đối với nguyên liệu ngâm và ngâm dầu từ Hàn Quốc.

Có một số lo ngại của những người tham gia thị trường về thực tế là 280,000 tấn HRC phân bổ đã được chuyển sang hạn ngạch từ tháng 1 đến tháng 3 của Ấn Độ - điều này có nghĩa là sẽ có nhiều nguyên liệu hơn có thể được thông quan miễn thuế trong quý này và có thể là quý tiếp theo.

Ở Ý và Bắc Âu, tính thanh khoản vẫn khá thấp, người mua không vội đặt chỗ ở những nơi họ không có khoảng trống về nguồn cung, với nhiều điều không chắc chắn về nhu cầu trong tương lai.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do tâm lý người mua tiếp tục xấu đi và các nhà máy không thể bảo vệ mức giá cao hơn. Một nhà máy báo cáo đã bán số lượng HRC hạn chế trong khoảng 1,060-1,100 USD/tấn, trong khi các mức chào hàng lặp lại là từ 1,040-1,060 USD/tấn.

Một người mua được chào giá cho 5,000 tấn vào tuần trước với giá 950 USD/tấn cho biết họ không kết thúc giao dịch đó. Những chào bán giá thấp hơn tiếp tục lưu hành trên thị trường, với một người mua lớn hơn ở Midwest ám chỉ rằng các giao dịch đang diễn ra, mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy điều đó đã xảy ra.

Nhiều người mua và một số người bán đã đến Tampa để tham dự một hội nghị thường niên, nơi tâm trạng tương đối giảm giá do vẫn còn nhiều yếu tố cản trở thị trường về tình trạng dư cung, không thay đổi do nhu cầu thấp hơn và nhập khẩu ngày càng tăng khiến nhiều người phải đứng ngoài lề.

Giá thép cuộn cán nguội Mỹ bất ngờ giảm, mặc dù thời gian giao hàng kéo dài. Các mức giá chào bán 1,220 USD/tấn và 1,300 USD/tấn đã được báo cáo cho 800 tấn.

GCC

Tâm lý trái chiều trên thị trường mua vào của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) trong tuần này, với các chào bán tăng lên do chi phí cao hơn, nhưng giá nhận ra hầu như không thay đổi do người mua nhận thấy thị trường nước ngoài giảm giá.

Emirates Steel (ESA) đã tăng giá vào cuối tháng 1 lên 2,735 Dh/tấn xuất xưởng, nhưng bất chấp nhu cầu mạnh mẽ từ ngành xây dựng, các nhà phân phối của họ vẫn có lượng hàng tồn kho dồi dào do họ mua trước khi tăng.

Một số nhà sản xuất tăng nhẹ mức thỏa thuận, trong khi những nhà sản xuất khác vẫn duy trì chúng. Kết quả là, giá bán ổn định ở mức 2,350-2,395 Dh/tấn và lên tới 2,580 Dh/tấn từ ESA. Trong khi đó, các nhà bán lẻ đang bán thanh cốt thép từ các nhà máy này ở mức tương ứng là 2,430-2,450 Dh/tấn và lên tới 2,690 Dh/tấn. Các doanh nghiệp trên thị trường ước tính nhu cầu đã tăng lên 220,000-250,000 tấn/tháng ở UAE, nhưng họ không kỳ vọng giá sẽ tăng thêm trước kỳ nghỉ lễ, nhu cầu thường chậm lại.

Tại Ả Rập Saudi, nhu cầu vẫn thấp hơn kỳ vọng do các dự án mới không cung cấp được sự hỗ trợ thích hợp vào thời điểm triển khai chậm. Do đó, Hadeed đã tăng giá thêm 25 SR/tấn lên 2,350 SR/tấn (627 USD/tấn) giao đến Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng, nhưng chỉ vì chi phí đầu ra cao hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu yếu tiếp tục gây áp lực lên giá thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp chi phí ổn định. Một nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rằng người mua Yemen đã có mặt trên thị trường vào đầu tuần này để tìm kiếm các chào giá dưới 610 USD/tấn fob trọng lượng thực tế. Các thương nhân cho biết đã có doanh số bán nhỏ sang Yemen trong vài ngày qua quanh mức đó, nhưng không thể thu thập thêm thông tin chi tiết.

Nhu cầu xuất khẩu từ các điểm đến khác còn yếu. Hoạt động thương mại mới hoặc ít đã kết thúc với Israel kể từ khi xung đột Israel-Gaza bùng nổ, trong khi người mua châu Âu đã tiếp cận được nguyên liệu cạnh tranh hơn của Ai Cập trong vài tuần qua. Các nhà cung cấp có những kỳ vọng khác nhau về việc liệu nhu cầu có tăng mạnh hơn đáng kể sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến giữa tháng 2 hay không, với một số kỳ vọng thị trường trong nước sẽ có ít hỗ trợ cho đến đầu tháng 4.

Nhìn chung, các chào hàng trong nước ổn định, hoặc trong một số trường hợp giảm tính theo đồng đô la, và người mua vẫn không phản hồi. Các nhà máy ở Marmara vẫn sẵn sàng bán ở mức giá xuất xưởng 630-640 USD/tấn, mức mà ít người mua quan tâm trong những tuần gần đây.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc tăng giá các sản phẩm dài mặc dù chi phí đầu ra tăng, nhưng lại nhận được nhiều sự quan tâm hơn đối với thép cuộn từ khách hàng nước ngoài so với thép cây. Các giá chào xuất khẩu được báo cáo chủ yếu ở mức 630-645 USD/tấn fob trong tuần này.

Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục ở Châu Âu, với doanh số bán hàng nhỏ được báo cáo cho khách hàng Ý và Balkan gần đây do các đối thủ cạnh tranh lớn từ Bắc Phi và Châu Á đang phải đối mặt với những hạn chế thương mại chặt chẽ hoặc tập trung vào doanh số bán hàng địa phương.

Một số giá thầu tiếp tục được đưa ra cho các loại chất lượng kéo từ Ý với giá 605 Euro/tấn (655 USD/tấn) cfr. Nhưng các nhà máy địa phương ở Ý sẵn sàng bán khối lượng lớn hơn với giá giao hàng 650-660 Euro/tấn, điều này hạn chế nhu cầu nguyên liệu ở nước ngoài.

Giá nội địa cho dây thép chất lượng dạng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 650-665 USD/tấn xuất xưởng. Bất chấp các biện pháp tự vệ được áp dụng đối với thép dây nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ, một số giá thầu vẫn được đưa ra đối với nguyên liệu của Nga ở mức 580 USD/tấn cfr, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của người bán.

CIS

Giá phôi thép từ thị trường Biển Đen tăng hơn nữa, phản ánh doanh số bán sang Ai Cập cao hơn. Trong khi đó, người bán đang gặp phải sự phản kháng từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ, vì các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với chi phí cán lại tăng cao và nhu cầu đối với thành phẩm giảm sút do điều kiện kinh tế đầy thách thức.

Các đơn đặt hàng cho các loại phôi khác nhau đã được thực hiện trong khoảng 545-555 USD/tấn cfr Ai Cập với tổng số 20,000 tấn vào tuần trước. Sau các giao dịch mua bán này, một thỏa thuận khác đã được báo cáo tới cùng điểm đến cho 10,000 tấn phôi thép của Nga với lô hàng tháng 2 ở mức 535 USD/tấn fob Novorossiysk.

Người bán đang cố gắng chuyển chi phí đầu ra tăng lên cho khách hàng. Kết quả là, một số nhà sản xuất đã báo giá phôi thép loại cơ bản cho các lô hàng đầu tháng 3 trở đi ở mức 535-545 USD/tấn fob, với phôi thép chất dây có sẵn ở mức 550 USD/tấn fob. Một số người mua Ai Cập dự kiến sẽ chấp nhận ít nhất 560 USD/tấn cfr trong tuần này, mặc dù một số giá thầu được cho là vẫn thấp hơn nhiều so với mức này.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn trầm lắng vào thứ Năm - người mua có lượng hàng tồn kho dồi dào và các nhà cung cấp không muốn giảm giá chào thêm nữa.

Giá chào xuất khẩu H2 hầu như không thay đổi ở mức 52,000 yên/tấn fob trở lên. Các cuộc đàm phán diễn ra chậm chạp, người bán không muốn đưa ra mức giá thấp hơn. Việc người mua không nhận được giá thầu chắc chắn trong bối cảnh giá thép đường biển giảm đã cản trở hoạt động thương mại. Một người mua nhà máy Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ đợi đến sau kỳ nghỉ năm mới”.

Các thương nhân Nhật Bản không muốn giảm giá chào xuất khẩu của họ vì giá ở Nhật Bản ổn định ở mức khoảng 51,000 Yên/tấn giao cho các nhà máy. Một số thương nhân lạc quan về triển vọng nhu cầu phế liệu sau kỳ nghỉ lễ ở Việt Nam và Đài Loan.

Việt Nam

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát cắt giảm giá chào hàng tháng xuống 613-615 USD/tấn cif Việt Nam từ 641-642 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn loại SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 4 và tháng 5. Các chào hàng này phù hợp với mức độ thị trường khi các thương nhân giảm giá bán xuống còn 600-605 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE từ Trung Quốc.

Thị trường trầm lắng với hầu như không có sự chào mua từ người mua đường biển. Các nhà máy Trung Quốc không muốn giảm giá để thu hút người mua do có sự chênh lệch lớn giữa giá chào bán và chỉ định của người mua. Các thương nhân giữ giá chào không đổi ở mức 562 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn Q235 do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất, trong khi người mua Việt Nam im lặng sau khi giao dịch được thực hiện ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này.

Tại thị trường phế thép nhập khẩu, nhu cầu thép yếu đã khiến người mua phải thận trọng. Giá chào HS từ Nhật Bản giảm xuống còn 420 USD/tấn trong tuần này, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước.

Nhưng giống như nhiều nhà sản xuất thép Đài Loan, người mua phế liệu Việt Nam thích đợi đến hết kỳ nghỉ lễ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định thu mua nào.

Iran

Các nhà sản xuất tấm Iran dự kiến ​​sẽ đấu thầu hàng hóa cho lô hàng tháng 3 trong những tuần tới, trong khi xuất khẩu thép cuộn cán nóng có độ dày dưới 6mm vẫn trầm lắng.

Các thương nhân cho biết sự vắng mặt của phôi tấm Biển Đen và xu hướng tăng giá toàn cầu đang thúc đẩy nhu cầu đối với nguyên liệu của Iran. Mức giá khả thi được cho là ở mức 490-510 USD/tấn fob đối với các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Đông Nam Á. Giao dịch cuối cùng kết thúc ở mức 490 USD/tấn fob.

Các nhà sản xuất tập trung vào doanh số bán hàng trong nước do tỷ suất lợi nhuận cao hơn do thuế xuất khẩu. HRC có độ dày trên 7mm được bán với giá 550-570/t xuất xưởng.

Giá xuất khẩu thép cuộn cán nguội ổn định trong tuần. Một số hàng có kích thước 1,000x1,250mm và độ dày 0.6-1.9mm được bán với giá 795-800 USD/tấn xuất xưởng để xuất khẩu sang các nước lân cận. Các cuộn mạ kẽm có độ dày 0.3-2mm được chào bán ở mức giá xuất xưởng 790-930 USD/tấn.

Giá xuất khẩu ống và thép thanh định hình giảm 15 USD/tấn xuống còn 725-735 USD/tấn xuất xưởng do đồng rial liên tục yếu đi so với đồng đô la. Người mua tìm kiếm giá thấp hơn ở các nước láng giềng.