Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 05/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép cây của Ý đã nỗ lực củng cố vị thế của mình trước triển vọng quốc tế tích cực.

Các nhà máy của Ý đã lập bảng giá chào hàng mới ở mức khoảng 800 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm các khoản phụ trội về kích cỡ, do xu hướng tăng trên thị trường phế liệu do nguồn cung khan hiếm hơn, nhưng nhu cầu dự kiến sẽ phục hồi gần với mùa xây dựng.

Giá dầm châu Âu và thanh thương phẩm đã giảm mạnh kể từ cuối tháng 12 trong bối cảnh chi phí đầu vào thấp hơn và cạnh tranh cao hơn trong một số lĩnh vực do nhu cầu sử dụng cuối vẫn chậm.

Giá khả thi cho dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý đã được báo cáo ở mức 980-990 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, với mức chiết khấu lên tới 20 Euro/tấn được cho là có sẵn cho khối lượng lớn hơn.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu đã tăng trở lại, mặc dù vẫn còn một số ngưỡng kháng cự đối với các mức giá cao hơn và xu hướng bổ sung hàng trong những tuần gần đây tiếp tục giảm.

Mặc dù các đơn đặt hàng nhỏ hơn đang được đặt gần với giá chào của nhà máy ở Ý, nhưng có một số người mua lớn từ chối mua với giá thậm chí trên 750 Euro/tấn xuất xưởng, theo người bán. Một số giá thầu thậm chí cho một vài nghìn tấn đã được nghe dưới mức đó. Ở phía bắc, một nhà sản xuất đã báo cáo doanh số khoảng 765 Euro/tấn trên cơ sở xuất xưởng Ruhr, trong khi người mua cho biết họ đặt trọng tải nhỏ ở mức 755 Euro/tấn để bù đắp cho việc thiếu hàng.

Giá chào nhập khẩu một lần nữa được nghe thấy từ Ấn Độ ở mức 800 USD/tấn cif Ý, với CRC được báo giá 880 USD/tấn. Đã có báo cáo chào giá CRC xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao hơn 20-40 USD/tấn. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng giảm 760 USD/tấn fob đối với HRC trong tuần này, mặc dù giá chào chính thức đang tăng cao hơn.

Hoạt động trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu dường như tăng nhanh trong tuần này sau khi Châu Á trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các nhà sản xuất trong nước và nước thứ ba tràn ngập thị trường với các chào bán, trong khi các nhà máy Châu Âu lạc quan đang cố gắng củng cố hoặc đẩy mức giá lên cao. Tuy nhiên, tâm lý của người mua đã thận trọng hơn nhiều, khiến tốc độ mua hàng và bổ sung hàng hóa chậm lại so với ba tuần đầu tiên của tháng 1.

Tại Ý, giá chào bán chủ yếu vào khoảng 880-900 Euro/tấn xuất xưởng đối với loại cơ bản, cao hơn 20 Euro/tấn so với tuần trước. Ít nhất một chào bán đã được nghe thấy ở mức 900 Euro/tấn được giao, với hầu hết các nhà sản xuất nhắm mục tiêu các mức như vậy cho tuần tới. Các nhà máy đang cung cấp dịch vụ giao hàng vào tháng 4, nhưng trong nhiều trường hợp, khách hàng — đặc biệt là các trung tâm dịch vụ thép và nhà dự trữ — đã đáp ứng các yêu cầu của họ cho đến tháng 5 hoặc tháng 6, nếu nhu cầu của người dùng cuối vẫn duy trì ở mức hiện tại.

Giá chào hàng từ Ấn Độ được nghe nói khoảng 910-950 Euro/tấn cfr Antwerp hoặc Sagunto cho Z140 0.57mm, phụ thuộc vào số lượng. Ấn Độ vẫn đang cung cấp số lượng hạn chế cho lô hàng tháng 3. Hiện tại, phần lớn các chào hàng nhập khẩu dành cho lô hàng tháng 4, mặc dù Việt Nam được cho là chào giá khoảng 910 Euro/tấn fca Antwerp cho độ dày 2mm cũng cho lô hàng tháng 3. Một chào bán khác của Việt Nam được nghe thấy ở mức 975 Euro/tấn cho 2,000 tấn vật liệu Z140 0.59mm và cho lô hàng tháng 4. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã chào giá 950-960 Euro/tấn cfr Antwerp hoặc Sagunto cho các loại Z100 0.5mm trong tuần này, nhưng một khi thuế chống bán phá giá cũng được đưa vào, giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn chưa có tính cạnh tranh.

Mỹ

Giá giao ngay HRC Mỹ không thay đổi trong tuần này do người mua tiếp tục đứng ngoài thị trường giao ngay và phạm vi giá bị thu hẹp. Đánh giá HRC Midwest hàng tuần ổn định mức 781.25 USD/tấn. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm, đánh giá của vùng Midwest không thay đổi sau khi tăng trong hầu hết tám tuần qua.

Chào giá HRC nằm trong khoảng 740-800 USD/tấn, với hầu hết trong khoảng 760-800 USD/tấn.

Biên độ hẹp hơn cho thấy các nhà sản xuất thép đang nắm giữ ở mức giá tăng mà họ đã cố gắng chính thức tăng 160 USD/tấn kể từ cuối tháng 11.

Với phạm vi giá giao ngay là 760-800 USD/tấn, phạm vi chiết khấu hợp đồng là 5-9% sẽ tương đương với 38-72 USD/tấn.

Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 4-6 tuần từ 5-6 tuần, quay trở lại mức hai tuần trước và phản ánh nguồn cung được cải thiện.

Các nhà máy đã nhận đơn hàng tháng 2 và đã bắt đầu nhận đơn hàng HRC tháng 3. Một nhà máy báo cáo đã gần hoàn thành với tháng 3, nhưng dường như có nhiều điều bất thường hơn bình thường.

Một số trung tâm dịch vụ nhắc lại những lo ngại về việc khách hàng kéo nhu cầu về trước để đón đầu giá tăng, điều này có thể dẫn đến việc giảm đơn đặt hàng trong những tháng tới.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC không đổi ở mức 408 USD/tấn so với tuần trước.

Một năm trước, mức chênh lệch là 922 USD/tấn khi HRC bắt đầu lao dốc trở lại sau một thời gian ngắn giảm giá khi nó di chuyển xuống từ mức cao kỷ lục vào cuối năm 2021.
CIS

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã nhận được hỗ trợ thêm vào cuối tuần này từ sự gia tăng giá phế liệu và thép dài tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào phôi thép của Nga được báo cáo trong khoảng 590-610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho các lô hàng tháng 2 và tháng 3, nhưng mặc dù giá thép dài cao hơn, hầu hết khách hàng không muốn chấp nhận rủi ro và trả các mức này vì thị trường Châu Á đã cho thấy các tín hiệu xáo trộn.

Thị trường phôi tấm CIS tăng nhẹ trong tuần này, khi các thị trường trọng điểm khác tăng giá, nhưng giá cao hơn đã cản trở nhu cầu tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào hàng của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ được nghe ở mức 620-640 USD/tấn cfr — không khả thi đối với một số người mua Thổ Nhĩ Kỳ, những người hiện đang chuyển sang phế liệu thay thế. Nhưng các nhà sản xuất Nga vẫn duy trì mức tăng do nhận thấy nhu cầu tốt từ thị trường trong nước và Châu Á.

GCC

Giá chào thép cây tháng 2 khá đồng đều tại khu vực GCC, do các nhà cung cấp Ả Rập Xê Út cố gắng duy trì thị phần của họ, trong khi các nhà máy của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể đẩy giá chào hàng lên cao hơn trong bối cảnh nhu cầu được cải thiện.

Nhà sản xuất thép lớn nhất của UAE, Emirates Steel (ESA), đã tăng giá chào thép cây 12-40mm trong nước cho các đợt giao hàng tháng 2 lên 2,448 Dh/tấn (666 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,454 Dh/tấn (668 USD/tấn) cpt Dubai vào cuối tháng 1 (666 USD/tấn).

Các nhà cung cấp khác cho UAE đã tăng giá với mức độ tương tự, nhưng các mức giao dịch được báo cáo trong khoảng 2,310-2,420 Dh/tấn (629-659 USD/tấn) xuất xưởng/cpt tùy thuộc vào nhà cung cấp, với mức cao hơn là mức có sẵn từ nhà sản xuất thép lớn nhất của UAE ESA. Một người tham gia thị trường cho biết, nhu cầu ở UAE và hầu hết các quốc gia trong khu vực ổn định đến cao hơn, với rất nhiều dự án đang được triển khai và các nhà bán lẻ đã chuyển phần tăng giá cho người dùng cuối. Do đó, giá dự kiến sẽ tăng trong tháng 3, được hỗ trợ bởi nguồn cung phôi thép thắt chặt hơn và triển vọng tích cực ở Châu Á.

Trong khi đó, tại Ả-rập Xê-út, Sabic Hadeed gần đây đã giảm giá thanh cốt thép xuống 2,500 riyal/tấn (667 USD/tấn). Một công ty trong khu vực nhận xét rằng hoạt động mua hàng ở Ả Rập Xê Út không đến mức chậm chạp, nhưng nhìn chung nguồn cung trong khu vực cao và điều này gây áp lực lên giá. Hơn nữa, dự kiến sẽ có một số đình trệ do kỳ nghỉ lễ sắp tới vào tháng 3, ông nói thêm.

Ở phân khúc phôi thép, giá nguyên liệu trong khu vực tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và xu hướng tăng trên thị trường quốc tế. Do đó, giá chào khan hiếm do các nhà máy đã bán hết sạch, với các chỉ số đứng ở mức 580-590 USD/tấn fob hoặc quanh mức tương tự tại địa phương trên cơ sở cpt. Một vài nhà cung cấp được cho là đang thương lượng phôi thép ở mức 570-580 USD/tấn cpt Oman và UAE cho giao hàng tháng 2/tháng 3.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã bán được nhiều hàng hơn tại địa phương, nhưng nhu cầu không mạnh như ngày 01/02.

Một nhà máy ở Izmir đã chọn bán với mức giá như ngày 01/2 do nhu cầu thấp hơn một chút. Nhưng họ đã bán được gần 50,000 tấn với giá 710 USD/tấn xuất xưởng, sau khi bán được 15,000 tấn vào ngày 1/2 với cùng mức giá. Các nhà máy ở Istanbul đã bán khối lượng thấp hơn với mức giá cao hơn vào ngày hôm qua, so với ngày 01/2. Ba nhà máy trong khu vực đã bán 2,000-3,000 tấn với giá xuất xưởng là 720-725 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Thị trường dây thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu mạnh lên trong tuần này trong bối cảnh thị trường quốc tế tăng giá.

Những người tham gia thị trường báo cáo rằng mức khả thi là 710-740 USD/tấn xuất xưởng đối với dây thép cuộn chất lượng lưới, với vật liệu chất lượng kéo được báo giá cao hơn ít nhất 20 USD/tấn. Nhu cầu trong nước không ổn định, nhưng chất lượng kéo tốt hơn chất lượng lưới, một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét.

Các chào bán tương tự đã được báo cáo cho thị trường xuất khẩu, nhưng hoạt động mua tiếp tục bị tắt tiếng trong bối cảnh cạnh tranh cao chủ yếu là với các nhà cung cấp Châu Á và Bắc Phi. Dây thép cuộn của Ai Cập và Indonesia được cho là chào giá từ 650-655 USD/tấn fob trở lên, với một số nhà cung cấp Ý được cho là sẵn sàng bán vật liệu chất lượng lưới ở mức 620-630 Euro/tấn (khoảng 675-685 USD/tấn) fca.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản quay trở lại xu hướng tăng sau khi nhiều người mua Châu Á quay trở lại thị trường và một số cho thấy giá cao hơn.

Chào giá xuất khẩu H2 ở mức 53,500-54,500 Yên/tấn fob, tăng 1,000-1,500 Yên/tấn so với tuần trước. Các thương nhân Nhật Bản đã yêu cầu một mức giá cao hơn với kỳ vọng nhu cầu ở nước ngoài tăng lên. Đồng yên Nhật tăng giá nhẹ so với đô la Mỹ đã đẩy giá chào bán bằng đồng yên lên cao hơn nữa. Đồng yên Nhật đã tăng từ 128.5 yên: USD vào ngày 20/1 lên 130.3 yên: 1 USD vào ngày 1/ 2.

Giá chào H2 cho Việt Nam tăng lên 450-460 USD/tấn cfr với giá chào dự kiến vẫn thấp hơn ở mức 440 USD/tấn cfr.

Nhiều người mua Việt Nam do dự trong việc theo dõi các chào giá phế liệu cao hơn do giá phôi thép trên thị trường đường biển không tăng theo giá nguyên liệu thô trong tuần này. Và việc giá thép Trung Quốc bất ngờ giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã gây thêm nhiều bất ổn cho thị trường thép Châu Á.

Ý kiến về giá của người mua Đài Loan đối với HMS 1/2 80:20 đóng container đã tăng lên 410 USD/tấn cfr hôm qua từ 405 USD/tấn trước kỳ nghỉ lễ, lấy mức hợp lý của H1/H2 50:50 của Nhật Bản lên 430 USD/tấn cfr và tương đương với 51,500 yên/tấn fob cho loại H2.

Việt Nam

Thị trường thép nội địa Việt Nam mạnh lên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với giá thanh cốt thép tăng 13 USD/tấn vào ngày 30/1. Nhưng lợi nhuận của các nhà sản xuất thép vẫn bị giảm do giá chào phế liệu tăng mạnh hơn ở mức khoảng 15 USD/tấn. Ngoài ra, nhiều người thu mua phế liệu cũng tỏ ra thận trọng khi thu mua phế liệu sau khi thị trường thép Trung Quốc tiếp tục dịu lại trong ngày.

HMS 1/2 50:50 Hong Kong được chào ở mức 440 USD/tấn cfr Việt Nam và H2 của Nhật ở mức 450-460 USD/tấn cfr. Giá chào hàng HMS 1/2 80:20 hàng rời biển sâu ở mức 460 USD/tấn cfr nhưng ý tưởng về giá của người mua Việt Nam đối với H2 chỉ ở mức 440 USD/tấn cfr, tăng 5 USD/tấn so với một tuần trước.

Trước nhu cầu phế liệu nhập khẩu tăng nhanh, các nhà máy Việt Nam đã tăng giá phế liệu trong nước thêm 400 đồng/kg (17 USD/tấn) hôm qua, đưa giá phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền nam Việt Nam lên 390-400 USD/tấn cfr, mà những người tham gia thị trường cho biết vẫn để lại nhiều dư địa so với phế liệu vận chuyển bằng đường biển.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một số giao dịch cho SS400 của Trung Quốc đã được ký kết tại mức 620-625 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, tầm 610-615 USD/tấn fob Trung Quốc. Các mức đó quá thấp để đại diện cho thị trường chủ đạo do các công ty lớn của Trung Quốc đã miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng ở mức giá đó. Các nhà máy chào giá trên 650 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Việt Nam im lặng với giá chào mức 655-670 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 Trung Quốc, đặc biệt là sau khi thấy sự sụt giảm trong thị trường giao ngay và kỳ hạn Trung Quốc.

Giao dịch cho SAE1006 Trung Quốc được chốt ở mức 660-670 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần trước và đầu tuần này. Chỉ một vài người mua sẵn sàng đặt hàng ở mức 660 USD/tấn cfr Việt Nam.