Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 04/2024

Châu Âu

Sức mua chậm trên thị trường thép cây Ý đã buộc các nhà sản xuất địa phương phải giảm giá, trong khi giá thép dây được đẩy lên do nguồn cung thắt chặt hơn, trong bối cảnh thiếu các lựa chọn thay thế.

Việc người mua miễn cưỡng trả giá thanh cốt thép cao hơn mà các nhà máy Ý đã công bố vào tháng 1 đã thúc đẩy các nhà máy Ý giảm giá chào của họ xuống giá xuất xưởng cơ sở là 380 Euro/tấn, nghĩa là giá xuất xưởng là €=640 Euro/tấn bao gồm cả các kích cỡ bổ sung. Giá bán ổn định ở mức 360-370 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng một số đơn đặt hàng được cho là thấp hơn 10 Euro/tấn.

Các nhà máy Ý đã tăng mục tiêu giao hàng dây thép chất lượng kéo lên 680-700 Euro/tấn, với doanh số bán hàng mới nhất được báo cáo là 665-670 Euro/tấn giao hàng, được hỗ trợ bởi các lựa chọn nhập khẩu hạn chế trong bối cảnh hạn chế thương mại.

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu hầu như không thay đổi do giao dịch hạn chế và nhu cầu yếu. Những người tham gia ở Bắc Âu và Ý hầu hết đều đồng ý rằng nhu cầu chậm chạp, điều này hạn chế sức mua, với thị trường trầm lắng hơn thường lệ vào thời điểm này trong năm.

Một nhà sản xuất thép Bắc Âu cho biết họ đã giữ nguyên giá trong hai tuần và nhận thấy nhu cầu giảm gần đây, vì vậy họ lo ngại rằng giá có thể đã đạt đỉnh. Đồng thời, một thương nhân khác cho biết nhu cầu nguyên liệu trong nước và nhập khẩu tăng mạnh trong tuần này.

Chào bán dao động 750-770 Euro/tấn cho HRC ở Ý. Việc giao hàng diễn ra vào tháng 3-tháng 4 tùy thuộc vào nhà máy, nhưng chủ yếu là tháng 3.

Giá thép tấm được báo cáo là 800 Euro/tấn đối với các nhà máy và trung tâm dịch vụ thép lớn (SSC), và cao hơn 30-50 Euro/tấn đối với SSC cỡ nhỏ và vừa.

Nhu cầu nhập khẩu thấp, khiến người mua lo ngại về hạn ngạch tự vệ phải nộp và thành phần của biện pháp tự vệ từ tháng 7 trở đi. Nhiều người tham gia cho biết họ dự kiến biện pháp bảo vệ sẽ hết hiệu lực vào tháng 7, phù hợp với hướng dẫn của Tổ chức Thương mại Thế giới về các biện pháp bảo vệ ở các nền kinh tế phát triển, nhưng không có thông tin rõ ràng về điều gì sẽ thay thế nó.

Một số nhận định trên thị trường:

 “Nhu cầu thực sự đến với người dùng cuối chưa phục hồi đủ để giữ cân bằng. Ngành công nghiệp ô tô trên toàn EU vẫn còn rất yếu. Nhiều nhà máy vẫn đóng cửa hoặc hoạt động rất chậm”.

"Đức đang suy thoái nên có lẽ cho đến năm sau chúng tôi sẽ có ít nhu cầu hơn và chúng tôi phải sắp xếp sản lượng và kinh doanh ở mức này. Nhưng giá nhà máy đang tăng nên không có chào bán khả thi nào.”

"Tôi không có cảm giác rằng có nhiều hoạt động kinh doanh đang diễn ra. Những người đã mua thứ gì đó trong vài tuần qua giờ đã được đáp ứng nhu cầu trước mắt của họ. Không có sự cám dỗ nào để các nhà sản xuất trở nên hung hãn, họ cảm thấy thoải mái với sổ đặt hàng của mình.”

Giá mạ kẽm nhúng nóng của EU tăng trong tuần này, do các nhà máy tiếp tục tăng giá chào, trong khi giá nhập khẩu giảm do người mua lo ngại về hạn ngạch tự vệ. Một người bán Ý báo giá giao hàng tháng 4 của HDG với giá giao hàng cơ bản là 880-890 Euro/tấn, cho biết họ đã bán số lượng nhỏ với giá giao hàng cơ bản là 870 Euro/tấn. Một công ty khác đang tìm kiếm cơ sở giao hàng ở Ý với giá hơn 900 Euro/tấn.

Thị trường nhập khẩu yên tĩnh trong tuần này, với Ấn Độ hầu như đứng ngoài thị trường, trong khi các nhà cung cấp khác giữ giá chào hầu như không thay đổi. Một người mua báo cáo rằng họ đã đặt một đơn hàng lớn với giá 880 USD/tấn cfr Tây Ban Nha, nhưng điều này không được người bán xác nhận. Một thương nhân cho biết họ đã bán vào Iberia với giá 870 Euro/tấn cfr.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do áp lực giảm giá ngày càng gia tăng. Các chào bán nằm trong khoảng 1,060-1,080 USD/tấn, với một nhà máy báo cáo rằng họ đã bán khối lượng từ 100 trở xuống ở mức 1,100 USD/tấn, giảm so với tuần trước.

Một nhà máy ở Midwest được cho là đang có mặt trên thị trường đang cố gắng bán ít nhất 5,000 tấn HRC với giá 950 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với giá giao ngay và giá hợp đồng hiện tại. Người mua liên quan đang tìm kiếm khách hàng để cam kết nhận hàng và vẫn chưa ký kết thỏa thuận kể từ tối thứ Hai.

Thời gian giao hàng giảm từ nửa tuần xuống còn bốn tuần, tức là tuần thứ ba của tháng 2. Đây là thời gian giao hàng thấp nhất kể từ giữa tháng 8, khi giá đang giảm dần xuống mức thấp nhất hàng năm vào giữa tháng 9.

Người mua tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho được tích lũy vào cuối năm 2023, hạn chế hoạt động giao ngay. Một người cho biết ông có nhiều hàng tồn kho hơn mức mong muốn trong một thị trường có xu hướng đi xuống.

Những lo ngại rằng giá sẽ tiếp tục giảm - và mức độ suy thoái có thể sâu đến mức nào - tiếp tục khiến hầu hết mọi người không tham gia thị trường giao ngay và mua theo hợp đồng. Ngay cả việc mua theo hợp đồng nhìn chung cũng thấp hơn mức tối đa, và người mua chỉ mua theo trọng tải mà khách hàng của họ cần.

CIS

Những người mua phôi thanh tiếp tục đàm phán với các nhà cung cấp CIS nhưng không có giao dịch vì họ sẵn sàng đánh giá tình hình sâu sắc hơn sau khi bổ sung hàng vào đầu tháng này.

Giá FOB cho phôi thép Biển Đen được báo cáo ở mức 515-530 USD/tấn fob hôm qua, tùy thuộc vào nhà cung cấp và lô hàng. Người mua được cho là đang bày tỏ sự sẵn lòng trả thấp hơn kỳ vọng của người bán khoảng 10 USD/tấn do chi phí phế liệu giảm và các yếu tố cơ bản của thị trường yếu cùng với hàng tồn kho gần như đủ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà cung cấp Biển Đen nhận được giá thầu ở mức 530-540 USD/tấn cfr, trong khi các giá chào đến ở mức 540-565 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp và cảng. Một nhà máy ở Nga tiếp tục tìm cách bán 5,000-10,000 tấn còn lại của lô hàng tháng 2 với giá khoảng 550 USD/tấn cfr tại các cảng phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ, sau tổng số đơn đặt hàng 20,000 tấn ở mức 547-553 USD/tấn cfr vào tuần trước. Việc phân bổ đã giảm đi phần nào do bảo trì theo lịch trình lên tới 10 ngày trong tháng 2.

Nguồn hàng từ các nguồn khác bị hạn chế do nhiều nhà cung cấp đã bán hết hàng cho đến tháng 4, do xung đột ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến việc vận chuyển. Một nhà máy Algeria dự kiến sẽ không mở bán phôi cho đến tháng 2, nhưng mức của nó được cho là khoảng 533 USD/tấn fob trong trường hợp có sẵn. Các nhà máy ở GCC chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa, nơi các đơn hàng gần đây được thực hiện với giá giao hàng là $555-560/t, trong khi giá fob đứng ở mức 540-550 USD/tấn fob. Nghe nói một nhà cung cấp đang cân nhắc mức bán ở mức 535 USD/tấn fob, nhưng khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả không cao hơn 555-560 USD/tấn cfr vào thời điểm hiện tại.

Cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ đã làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa từ Châu Á đến Châu Âu và Trung Đông và Bắc Phi (MENA), làm tăng thêm nhu cầu về nguyên liệu kịp thời.

Hàng hóa giao tháng 3 sẽ đến vào tháng 4. Phôi tấm Trung Quốc và Indonesia đã được chào bán với giá 650-670 USD/tấn cfr Châu Âu, không có nguyên liệu nào rẻ hơn.

Hoạt động mua hàng tại Châu Âu phần nào bị đình trệ do các nhà máy cán lại được bổ sung hàng vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1 và các nhà máy thực hiện tăng giá đối với thép cuộn cán nóng (HRC) và thép tấm. Do sự phức tạp trong nguồn cung, thay vì các nguyên tắc cơ bản về nhu cầu, việc mua phôi tấm dường như đã bị đình trệ trong tuần qua.

Tình hình nguồn cung Châu Á tiếp tục hỗ trợ giá của các nhà xuất khẩu phôi tấm Nga, cùng với khối lượng chào hàng tương đối thấp ở Biển Đen và các yêu cầu lớn giữa các công ty. Khi phôi tấm Châu Á ngày càng ít sẵn có, giá chào sàn của Nga lên tới 590-600 USD/tấn cfr, cao hơn 10 USD/tấn trong tuần. Cho đến nay không có giao dịch mua bán nào được ghi nhận, với giá chào phôi tấm của Malaysia được nghe ở mức 620 USD/tấn cfr.

Các nhà cung cấp Brazil giữ giá chào ở mức khoảng 700 USD/tấn fob, nhưng không có doanh số bán hàng mới nào diễn ra do thị trường sản phẩm thép tấm của Mỹ vẫn trong tình trạng lạc hậu, với giá kỳ hạn 3 tháng vẫn ở mức khoảng 850 USD/tấn. Nhu cầu nhỏ đến từ Châu Mỹ Latinh, nơi trước đây dự trữ phôi tấm Ấn Độ và Nga có giá tương đối vừa phải ở mức 640-650 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sự mất kết nối liên tục giữa mục tiêu giá của người bán và người mua đã khiến tính thanh khoản trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ở mức thấp. Kỳ vọng về chi phí ngày càng tăng đã khiến hầu hết các nhà máy giữ giá chào ở mức cao hơn mức có thể thực hiện được đối với hầu hết người mua.

Các nhà máy ở vùng Marmara tiếp tục chào giá thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 640 USD/tấn, nhưng rất ít người mua đồng ý mua gần mức đó. Khối lượng nhỏ đã được giao dịch ở khu vực Iskenderun ở mức khoảng 630 USD/tấn xuất xưởng trong những tuần gần đây, trong khi doanh số bán khối lượng đáng kể gần đây nhất là ở mức 620 USD/tấn xuất xưởng từ nhà máy Izmir vào đầu tuần. Nhà máy vẫn sẵn sàng bán với giá 622 USD/tấn xuất xưởng.

Doanh số bán hàng sang Yemen và Israel đã giảm kể từ tháng 12, do tình hình bất ổn và xung đột ở Trung Đông, cũng như giá chào hàng từ các nhà máy tăng cao, cản trở thương mại.

Các nhà máy lo ngại về sự gia tăng chi phí lao động dự kiến từ tháng tới trở đi và có thể là chi phí năng lượng từ cuối tháng 3 trở đi. Sau khi Liên minh Công nhân Kim loại Thống nhất Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận với Liên minh các nhà Công nghiệp Kim loại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, mức tăng lương 98% cho công nhân cổ xanh sẽ có hiệu lực từ ngày 01/02. Tiếp theo đó là mức tăng lương thêm 30% sau sáu tháng.

Những dấu hiệu ban đầu về tác động của việc tăng lương trong tháng 2 đối với chi phí mỗi tấn của các nhà sản xuất thép cây là 10-20 USD/tấn, nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận rõ ràng và tác động lên chi phí sẽ thay đổi tùy theo công suất và mức sử dụng. Các nhà máy cũng cảnh giác với khả năng giá xăng tăng trong quý hai, sau khi cuộc bầu cử thành phố kết thúc. Nhưng các nhà máy có thể tự tin hơn rằng hoạt động xây dựng cao hơn sẽ thúc đẩy khối lượng bán hàng mạnh hơn từ tháng 3 trở đi, thể hiện qua nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng phế liệu đến vào tháng 3.

Trung Đông

Nhà sản xuất thép của UAE, Emirates Steel (ESA) đã tăng giá chào thép thanh cốt thép trong nước cho các đợt giao hàng tháng 2 nhờ những kỳ vọng tích cực trong lĩnh vực xây dựng.

Nhà sản xuất thép này đã công bố giá thép thanh tăng 55 dirham/tấn (15 USD/tấn), với giá chào ở mức 2,744 Dh/tấn (747 USD/tấn) giao tại Abu Dhabi và 2,751 Dh/tấn giao cho Dubai. Một thành viên GCC cho biết sự lạc quan đang chiếm ưu thế và hoạt động xây dựng dự kiến sẽ phục hồi đáng kể ở UAE, với nhu cầu đạt 250,000 tấn/tháng hoặc cao hơn.

Tại Kuwait, nơi giá thép thanh nằm trong số thấp nhất trong khu vực, các nhà máy đã tăng giá chào lên 187-195 dinar/tấn (608-634 USD/tấn) được giao vào đầu tháng này. Nhưng điều này chủ yếu là do chi phí sản xuất tăng lên, một người tham gia cho biết. Một người khác cho biết thêm, các dự án đã bị trì hoãn trong khu vực và nhu cầu nhìn chung vẫn khá chậm.

Việt Nam

Giá chào HRC loại Q195 và Q235 tăng lên 570-575 USD/tấn cfr tại Việt Nam tuần này, với một số người mua từ Việt Nam đã bắt kịp mua ở mức này với số lượng nhỏ vào ngày 25/1.

Giá chào HRC loại SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ không đổi ở mức 605-613 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhà máy Formosa hạ mức giá giao dịch HRC xuống 610-615 USD/tấn cif trong tuần này cho người mua trong nước so với giá chào chính thức ở mức 647-665 USD/tấn cif hai tuần trước, do nhu cầu trên thị trường nội địa yếu.

Trên thị trường phế thép,  chào hàng đến Việt Nam tương đối cao hơn so với các chào hàng đến Đài Loan do giá cước vận chuyển tăng trở lại và nhu cầu bổ sung hàng dự kiến. Giá chào H2 ổn định ở mức 405-410 USD/tấn cfr đối với Việt Nam ngày hôm qua, trong khi người mua tiếp tục đặt giá thầu ở mức 400 USD/tấn trở xuống. Một thương nhân Việt Nam cho biết giao dịch được thanh toán ở mức 400 USD/tấn cfr, coi đây là mức giá cao nhất trên thị trường đường biển.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản chịu áp lực giảm do Tokyo Steel điều chỉnh giá trong nước xuống và hạn chế dòng phế liệu vào.

Tokyo Steel, trong vòng một tuần sau khi tăng giá thêm 2,000 Yên/tấn tại tất cả các nhà máy của mình, hôm qua đã thông báo giảm giá thu gom 2,000 Yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya. Theo các nguồn tin thương mại, mức giảm này là do lượng tiêu thụ phế liệu giảm trong thời gian bảo trì kéo dài hai tuần sắp tới, bắt đầu vào ngày 29/1.

Những người tham gia thị trường dự đoán rằng các nhà máy nội địa khác ở khu vực Kanto cũng có thể giảm giá theo, mặc dù không có lịch bảo trì. Do đó, nhiều nhà máy bắt đầu hạn chế tiêu thụ phế liệu bắt đầu từ ngày thứ năm.

Hầu hết các thương nhân Nhật Bản đã duy trì các chào hàng xuất khẩu vững chắc trước thông báo của Tokyo Steel, với lý do nhu cầu trong nước ổn định. Tuy nhiên, nguồn cung phế liệu dư thừa dự kiến sẽ gây áp lực giảm giá trên thị trường.

Tại thị trường Đài Loan, giá chào H1/H2 50:50 hầu hết vẫn ở mức khoảng 400 USD/tấn cfr, trong khi một số thương nhân Nhật Bản hạ giá chào của họ xuống 395 USD/tấn cfr. Một thương nhân địa phương cho biết ý kiến của người mua thấp hơn ít nhất 10 USD/tấn và họ vẫn ưa thích phế liệu đóng container.