Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 03/2022

Châu Âu

Giá thép dài Ý xuống thấp hơn mức tuần trước nhưng tăng 40-60 Euro/tấn so với tháng 12 trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng mạnh mặc dù giá phế liệu thấp hơn. Các nhà sản xuất Ý đã đạt được doanh số bán hàng ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng đã chào bán ở mức 560-580 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với giá thực tế ít nhất là 810 Euro/tấn xuất xưởng.

Nhiều khách hàng vẫn không chắc liệu giá có tiếp tục tăng hay không, và muốn hạn chế giao dịch trong bối cảnh hoạt động xây dựng thấp và chi phí năng lượng biến động. Các nhà sản xuất Ý đã phải thay đổi hoạt động sản xuất để bù đắp chi phí năng lượng cao, giảm sản lượng vào thời điểm cao điểm, điều này đang góp phần làm tăng chi phí và hỗ trợ giá cả.

Trong phân khúc thép cuộn, thép cuộn chất lượng kéo của Ý được báo giá là 870 Euro/tấn giao trong tuần này hoặc 840 Euro/tấn xuất xưởng để xuất khẩu. Thép dây chất lượng lưới có giá 800 Euro/tấn xuất xưởng để xuất khẩu, nhưng mức fob được báo cáo là 750 Euro/tấn.

Mặc dù giá nhập khẩu thấp hơn nhiều, các nhà sản xuất Châu Âu không cảm thấy nhiều áp lực từ các nhà cung cấp nước ngoài vì các hạn chế thương mại. Sau khi đặt hàng thép cuộn ở mức 740-760 Euro/tấn cfr ở Nam Âu từ Tunisia, Algeria và Ai Cập, tùy thuộc vào loại, các nhà cung cấp từ các quốc gia này chỉ có thể cung cấp lô hàng trong tháng 3, quá xa đối với một số người. Các chỉ định đã được báo cáo đối với thép cây và thép cuộn Algeria ở mức tương ứng là 740 USD/tấn fob và 780 USD/tấn fob, trong khi ý tưởng về giá cho thép cuộn của Ai Cập được báo cáo là 820 USD/tấn fob cho vật liệu chất lượng kéo. Các chào giá của CIS và Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 770-800 USD/tấn fob, tùy thuộc vào thị trường, nhưng chưa có thông báo nào về doanh số bán hàng.

Giá HRC Châu Âu giảm do một số nhà máy giảm giá để kích cầu, khi nhu cầu tiếp tục giảm. Các giao dịch đã được ký kết dưới 900 Euro/tấn được giao ở các vùng Ruhr và Maastricht. Đã có một số sự gia tăng từ nhu cầu ô tô, nhưng vẫn còn là dự kiến ​​và các nhà máy vẫn còn dư thừa nguyên liệu mà họ đang âm thầm bán cho những người mua lớn hơn với mức chiết khấu.

HRC của Ấn Độ đã được cung cấp cho Antwerp với giá 750 Euro/tấn cfr khi đến vào tháng 4, có nghĩa là vật liệu sẽ có thể tiếp cận với hạn ngạch còn lại. Có thông tin cho rằng nguyên liệu của Việt Nam được bán cho Ý với giá 730 Euro/tấn cfr cho một trọng tải lớn, nhưng các thương nhân cho biết giá chào cao hơn ở mức 880-890 USD/tấn cif Ý. Cùng lúc đó, Nhật Bản được cho là đưa ra mức 780 Euro/tấn cfr - một số người cho biết người bán đang thu thập giá thầu và không rõ họ sẽ phân bổ bao nhiêu cho Ý. Ấn Độ được hiểu là vẫn có sẵn ở mức 750-760 Euro/tấn cfr.

CIS

Thị trường Bắc Phi ngày càng hấp dẫn đã khiến giá phôi Biển Đen ngày càng tăng.

Cùng với doanh số bán phôi thép của Nga và Ukraine trong những tuần qua, một nhà sản xuất Nga cũng đã bán một ít phôi sang Ai Cập vào tuần trước với giá 620 USD/tấn fob Biển Đen, trên cơ sở thanh toán trước. Các nhà máy nghe nói về mục tiêu bán hàng ở mức không thấp hơn 630-635 USD/tấn fob vì họ đã bán hết sạch, với một số đã cung cấp lô hàng trong tháng 4. Đồng thời, khách hàng Ai Cập không có nhiều lựa chọn nhập khẩu. Mức giá cfr đối với phôi thép CIS vào Ai Cập được báo cáo là 670-675 USD/tấn cfr.

Giá thép dài CIS không thay đổi trong tuần này, do sự phục hồi của giá phế liệu và phôi vào đầu tháng 1. Thép cuộn của Ukraine được báo giá 770 USD/tấn fob cho các khách hàng Trung Đông trong tuần này, với mức tương tự có sẵn cho các điểm đến khác nhau từ Nga.

Tuần này, CIS tăng giá chào HRC, nhưng mức chào hàng của Ấn Độ vẫn thấp hơn gây áp lực.

Một nhà máy chào bán ở mức 810-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho sản xuất tháng 3, sẽ được xuất xưởng vào tháng 4. Chào giá từ Ấn Độ gần đây nhất được nghe ở mức 780-790 USD/tấn cfr, nhưng trước đó việc bán hàng đã được thực hiện với mức giá thấp hơn. Khả năng xuất khẩu từ CIS vẫn còn rất hạn chế.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sau khi tăng giá đều đều trong những tuần gần đây, giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã ổn định và nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn fob.

Nhu cầu thấp có nghĩa là các nhà máy không thể tăng giá thêm trong tuần này. Một người tham gia cho biết: mặc dù chi phí sản xuất tăng, nhưng tỷ suất lợi nhuận là đủ ở mức chào hàng hiện tại và giá thép cuộn tăng hơn nữa sẽ chỉ dẫn đến khối lượng bán hàng thấp hơn. Ngoài ra, các nhà sản xuất đang tính đến việc giá không tăng ở CIS, nơi người bán tiếp tục chào bán thép cuộn chất lượng lưới ở mức 770-800 USD/tấn fob, với một số người mua cho rằng mức thấp hơn vẫn có thể đạt được.

Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mức chào hàng do giá nhập khẩu phế liệu tăng và để bảo vệ lợi nhuận. Chênh lệch thép cây- phế liệu khoảng 230 USD/tấn hiện là hòa vốn cho các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi chi phí năng lượng tăng mạnh trong bốn tháng qua. Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 470 USD/tấn cfr, vì vậy tất cả các nhà sản xuất thép không sẵn lòng xem xét bán khối lượng lớn thép cây ở mức 690 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Các nhà máy chào bán 710- 715 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng sẵn sàng bán ở mức 705-710 USD/tấn xuất xưởng.

Nhật Bản

Một số nhà máy sản xuất bằng lò điện hồ quang ở vùng Kansai của Nhật Bản đã giảm giá thu mua phế liệu trong nước 500 Yên/tấn (4.40 USD/tấn) trong tuần này, nhưng những người tham gia thị trường cho biết điều này sẽ không có tác động đáng kể đến tâm lý thị trường vì vùng Kansai đang vẫn phải trả giá cao nhất. Giá H2 là 53,500-54,000 yên/tấn.

Giá thu mua tại Vịnh Tokyo đã tăng 500 yên/tấn từ ngày 17/ 1 do nhu cầu mạnh hơn trên thị trường đường biển. Giá H2 ở mức 50,500-51,000 yên/tấn, HS ở mức 54,000-55,000 yên/tấn và shindachi ở mức 53,500-54,500 yên/tấn.

Đài Loan

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan đã mở rộng đà tăng do một số nhà sản xuất thép địa phương đưa ra mức chào hàng cao hơn và chào bán cũng hạn chế, do lo ngại giá sẽ tăng thêm.

Một số giao dịch giao ngay diễn ra trong tuần, mặc dù bị hạn chế và các nhà sản xuất thép trong nước đã điều chỉnh giá thầu cao hơn lên 445 USD/tấn để đảm bảo một số hàng hóa trước kỳ nghỉ năm mới âm lịch, do lo ngại giá phế liệu đường biển sẽ tăng vọt sắp tới. Nhưng những người mua khác vẫn đứng ngoài cuộc, hy vọng giá sẽ giảm trong tuần tới.

Việt Nam

Giá H2 chào bán cho Việt Nam ổn định ở mức 505-510 USD/tấn cfr, trong khi các nhà cung cấp phế liệu biển sâu nâng giá lên 530-535 USD/tấn cfr. Mặc dù nhu cầu thép nội địa của Việt Nam không tăng và giá thép cuộn cán nóng tiếp tục giảm, nhưng người mua Việt Nam phải theo xu hướng thị trường nếu họ muốn mua lại nguyên liệu nhập khẩu sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.