Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 02/2024

Châu Âu

Giá thép cây của Ý ổn định trong tuần này do thị trường quốc tế đang tăng, khi các nhà máy hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Các nhà máy ở Ý đã mở các chào hàng thanh cốt thép trong nước ở mức giá xuất xưởng 400 Euro/tấn, tương đương 660 Euro/tấn xuất xưởng bao gồm cả chi phí bổ sung kích thước.

Một số giao dịch đã tiếp tục với giá chốt thấp hơn 20 Euro/tấn so với mức chào hàng, dự kiến sẽ có mức chiết khấu cao hơn cho số lượng lớn hơn. Dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý được chào giá 670 Euro/tấn giao hàng trong nước, với các đơn đặt hàng mới nhất được thực hiện ở mức 650-660 Euro/tấn giao hàng.

Dây thép chất lượng dạng lưới sẽ được báo giá thấp hơn 20 Euro/tấn. Nhưng nhu cầu mua thép dài Ý nhìn chung chậm vì hầu hết người mua vẫn đang cố gắng bắt kịp những diễn biến gần đây trên thị trường. Các cuộc đàm phán với khách hàng ở các quốc gia lân cận cũng vẫn chưa được nối lại và không có dấu hiệu rõ ràng nào. Nhưng do dự kiến chi phí sản xuất sẽ không giảm nên giá sẽ vẫn ổn định ở các thị trường khác. Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà máy Ý dự kiến sẽ đưa ra mức chào 630 Euro/tấn fob trở lên cho tháng 1.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu phân hóa, với giá phía Nam tăng trong khi miền Bắc dịu lại.

Một nhà sản xuất lớn ở Bắc Âu trong vài ngày qua đã thông báo với khách hàng rằng họ đang nhắm mục tiêu giá cơ bản 780 Euro/tấn cho các đợt giao hàng từ tháng 4 đến tháng 5. Về phía nhập khẩu, S235 Hàn Quốc được chào bán cho các trung tâm dịch vụ với giá khoảng 700 Euro/tấn giao hàng do thương nhân trả. Một số thương nhân cho biết họ sẽ không còn thông quan nguyên liệu vào hạn ngạch 'các quốc gia khác' nữa, sau khi nộp thuế trong hai quý vừa qua - mức thuế là 6.25% đối với nguyên liệu đã thông quan vào ngày 1/1.

Tại Ý, mục tiêu của thương nhân được báo cáo là ở mức 750 Euro/tấn giao hàng cơ bản, trong khi mức giá xuất xưởng là 760 Euro/tấn tại Ý vẫn đang được nói đến. Một người mua lưu ý rằng họ mong đợi giá chào 40-50 Euro/tấn cao hơn mức giá mới nhất mà họ có là 720-730 Euro/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, về phía nhập khẩu, các nhà máy Ấn Độ đang chuẩn bị tăng giá chào trở lại. Một chào bán được đưa ra ở mức 740 USD/tấn cfr EU, tương đương khoảng 675 Euro/tấn cfr, hoặc tăng khoảng 25 Euro/tấn so với đầu tuần. Các giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 720-730 Euro/tấn cfr ở phía nam EU, đã bao gồm thuế, nhưng không khả thi. Một thương nhân lưu ý rằng cần 20-25 Euro/tấn để thu hút người mua HRC Thổ Nhĩ Kỳ. Nhật Bản vẫn chưa có mặt trên thị trường. Một số người cho biết họ kỳ vọng giá nhập khẩu sẽ đạt 670-700 Euro/tấn cfr Ý.

Giá mạ kẽm nhúng nóng nội địa Châu Âu tăng trong tuần này do các nhà máy tăng giá chào. Tại thị trường nội địa Ý, giá chào xuất xưởng là 800 Euro/tấn, giá này chưa được cập nhật kể từ trước kỳ nghỉ lễ. Giá này dự kiến sẽ tăng nhờ các chào bán mới của ArcelorMittal là 920 Euro/tấn, mặc dù doanh số bán hàng cuối cùng được biết là ở mức 820 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý.

Tại thị trường nhập khẩu, giá chào HDG z140 0.57mm được báo cáo ở Tây Ban Nha ở mức 920-940 USD/tấn cfr, chủ yếu từ Việt Nam, do mức giá thấp hơn trước kỳ nghỉ lễ lại xuất hiện, bất chấp các cuộc đàm phán về HRC nội địa Việt Nam có giá cao hơn.

Mỹ

Sự cạnh tranh gia tăng ở miền nam Mỹ đã khiến giá thép cuộn cán nóng trong khu vực giảm trong tuần này trong khi thị trường phế liệu yếu hơn dự kiến sẽ đè nặng lên tâm lý chung. Giá HRC phía Nam giảm 25 USD/tấn xuống còn 1,075 USD/tấn xuất xưởng, mức giảm giá đầu tiên của HRC kể từ giữa tháng 9.

Không có dấu hiệu nào ở miền Nam cũng như vùng Midwest cho thấy mức giá 1,150 USD/tấn mà nhà sản xuất thép tổng hợp Cleveland-Cliffs nhắm tới vào tuần trước đã đạt được cho bất cứ thứ gì nhiều hơn một vài xe tải nguyên liệu.

Các nhà máy thép vào cuối năm 2023 tự tin rằng thời gian sản xuất thép sẽ vẫn kéo dài và giá cao trong quý đầu tiên, ngay cả trên HRC, vốn luôn có thời gian sản xuất ngắn nhất vì nó đóng vai trò là chất nền cho các sản phẩm giá trị gia tăng. Nguồn cung thắt chặt hơn dự kiến vào đầu quý 4 do ngừng hoạt động bảo trì nhà máy, tạo ra đợt tăng giá hiện tại, nhưng các nhà máy thép bị ảnh hưởng đã quay trở lại sản xuất trong vài tháng qua.

Hầu hết tất cả các nhà máy thép dẹt phía Nam được báo cáo là có thời gian giao hàng từ 4-5 tuần, chỉ có một nhà máy, nhà máy AM/NS Calvert ở Alabama, được cho là đã kéo dài thời gian giao hàng vì nó giải quyết các vấn đề về cung cấp nguyên liệu thô và quản lý hoạt động kinh doanh mới đã diễn ra trong năm nay.

Nhập khẩu HRC vẫn trầm lắng do các nhà nhập khẩu vẫn chưa tìm thấy sự quan tâm đến mức giá chênh lệch khoảng 200 USD/tấn với giá trong nước, nhưng thời gian giao hàng kéo dài đến tháng 4 hoặc thậm chí tháng 5. Sự gián đoạn hậu cần tại Kênh đào Panama và Suez đã tạo thêm sự bất ổn cho các nhà nhập khẩu mà nhiều người mua không muốn tiếp nhận.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ đã giảm trong tuần này lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9. Giá mua và bán được báo cáo trong khoảng 1,325-1,350 USD/tấn, với các giá chào được báo cáo ở mức 1,280-1,300 USD/tấn.

Một nhà máy báo cáo đã bán vài trăm tấn thép mạ với giá 1,325-1,335 USD/tấn trong thời gian giao hàng vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, lâu hơn mức trung bình của ngành, Thời gian giao hàng của HDG giảm từ một tuần xuống còn tám tuần, cho thấy thời gian giao hàng vào đầu tháng 3.

Trong khi vật liệu mạ kẽm vẫn là sản phẩm bị thắt chặt nhất trên thị trường thép Mỹ, vị thế của nó đã xấu đi trong những tuần gần đây với thời gian giao hàng giảm từ mức cao nhất là 11.5 tuần vào ngày 5/12. Trong khi một số nhà máy đã kéo dài thời gian giao hàng, thì nhiều nhà máy khác lại có sẵn hàng mà thị trường không mong đợi vào cuối năm 2023.

Bắc Phi

Đồng bảng Ai Cập tiếp tục suy yếu trong bối cảnh điều kiện kinh tế đầy thách thức đã đẩy giá thép thanh trong vài tuần qua và thúc đẩy các nhà cung cấp tiếp tục tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Ngược lại, tâm lý thị trường thép dài ở Algeria lại tích cực, được hỗ trợ bởi hoạt động xây dựng mạnh mẽ.

Sau khi nâng giá thanh cốt thép địa phương lên 40,500-42,900 E£/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), vào đầu tháng 1, các nhà máy Ai Cập dự đoán đồng nội tệ sẽ tiếp tục giảm giá và duy trì giá trong tuần này.

Tại Algeria, giá được báo cáo vẫn duy trì ở mức 114,800 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 717 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, nhưng có thể thương lượng. Một người tham gia Algeria cho biết các dự án sẽ sớm được công bố khi cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 12. Ông cho biết không cần thiết phải xuất khẩu vì tỷ suất lợi nhuận tại địa phương cao hơn. Nhưng một nhà máy ở Algeria có ý định củng cố vị thế của mình trên thị trường nước ngoài. Đầu tuần này họ đã mở một cuộc đấu thầu phôi thép.

Nhưng các nhà máy Ai Cập đưa ra mức chào giá 600-620 USD/tấn fob cho thép thanh và dây thép, nhằm tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Do hạn ngạch dây thép thuộc “các quốc gia khác” đã cạn kiệt ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra các quy định thương mại mới, các nhà máy Algeria dự kiến sẽ tập trung vào các thị trường khác, đặc biệt là ở các nước Trung Đông và Châu Mỹ khác.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại do các nhà máy tiếp tục tăng giá chào hàng. Nhu cầu đang gặp khó khăn để bắt kịp với mức giá cao hơn, khiến cả thị trường trong nước và xuất khẩu đều chậm lại.

Tại khu vực Iskenderun, giá chào của các nhà máy dao động trong khoảng 636-640 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy đưa ra mức giá giao hàng tháng 2 ở mức 632 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy Izmir có giá xuất xưởng là 620 USD/tấn. Các nhà máy ở Marmara đưa ra chào giá xuất xưởng 635-640 USD/tấn.

Các nhà máy được cho là đã lùi một bước khỏi thị trường, đã đặt hàng bốc hàng vào khoảng ngày 27/2, do doanh số bán thép cây trầm lắng và đơn hàng tháng 2 gần như đã hoàn thành.

Cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng trong tuần này trong bối cảnh chi phí phế liệu cao hơn và nhu cầu mua hàng nội địa mạnh hơn. Tuy nhiên, trong khi các nhà sản xuất thép cây nhận được một số đơn đặt hàng ở thị trường nước ngoài thì nhu cầu xuất khẩu thép thanh lại chậm.

Chào bán cuộn dây tăng lên 640-650 USD/tấn fob. Nhưng khách hàng Châu Âu không vội đặt hàng thép dây Thổ Nhĩ Kỳ vì họ đã bổ sung đáng kể lượng hàng tồn kho của mình, trong khi hạn ngạch thép dây của các quốc gia khác đã được đặt trước quá nhiều trong giai đoạn này. Chỉ có 19,107 tấn đang chờ thông quan theo hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ tính đến ngày 9/1, trong tổng hạn ngạch 116,233 tấn.

Kardemir mở doanh số bán thanh dây ở mức 645 USD/tấn xuất xưởng đối với vật liệu chất lượng dạng lưới và 655 USD/tấn xuất xưởng trở lên đối với các cấp chất lượng kéo.

CIS

Giao dịch vẫn trầm lắng trên thị trường phôi thép Biển Đen, mặc dù người mua tăng giá thầu do giá phế liệu ổn định hơn và thị trường mua dài hạn, do khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của bên mua và bên bán.

Các chào giá phôi thép Biển Đen ở mức 540-565 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá thầu ở mức 530-535 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc nhưng không nhận được phản hồi. Nguyên liệu của Nga với các lô hàng nhanh chóng được báo giá ở mức 550 USD/tấn cfr tới miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ và 555 USD/tấn cfr trở lên tới các cảng khác.

Tình hình vẫn chưa rõ ràng ở mảng dây thép. Trong khi nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ bị trì hoãn do biện pháp bảo vệ nhập khẩu mới trị giá 175 USD/tấn, các nhà cung cấp dự kiến người mua từ các khu vực khác sẽ quay trở lại. Điều này được hỗ trợ bằng việc tăng giá ở các khu vực khác, với giá chào của Indonesia lên tới 560 USD/tấn fob và báo giá của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 640-650 USD/tấn fob. Nguyên liệu của Ai Cập được báo giá ở mức 600-620 USD/tấn fob, với mức chiết khấu lên tới 10 USD/tấn. Mục tiêu của Nga được báo cáo ở mức 570-580 USD/tấn fob trong tuần này, với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Giá phôi tấm Biển Đen không thay đổi trong tuần qua, mặc dù lượng chào bán tăng do các nhà cung cấp Nga đã bán hết hàng vừa mới trở về sau kỳ nghỉ năm mới kéo dài.

Các nhà cung cấp Nga đang đưa ra các mức chào giá 540-560 USD/tấn fob từ một nhà cung cấp bị trừng phạt một phần và mức giá cao hơn 580-600 USD/tấn fob từ một công ty không bị trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ, khách hàng mua phôi tấm của Nga, vẫn đứng ngoài cuộc. Nhưng những chào bán từ Trung Quốc ở mức 605-610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và kỳ vọng một nhà cung cấp Ả-rập Xê-út công bố các chào giá của mình, có nghĩa là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không tích cực nhập khẩu phôi tấm.

Việt Nam

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào khoảng 5 USD/tấn xuống còn 605-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc do họ dự kiến giá sẽ giảm hơn nữa do hoạt động mua hàng chậm chạp ở Trung Quốc và các thị trường khu vực.

Người mua Việt Nam giữ im lặng vì họ có thể mua cuộn dây ở mức giá thấp hơn từ thị trường nội địa và họ đã mua đủ hàng trong những tuần trước.

Giá chào H2 cho Việt Nam vào khoảng 400 USD/tấn cfr, cao hơn một chút so với giá chào đến Đài Loan do sự khác biệt về giá cước và trọng tải lớn hơn cần thiết cho mỗi lô hàng.

Người mua điều chỉnh kỳ vọng giá thấp hơn do tâm lý yếu hơn trên thị trường thép đường biển, mặc dù các nhà máy thép vẫn ở thị trường đường biển để tìm kiếm phế liệu nhập khẩu.

Các nhà máy tuần trước đã mua H2 với giá khoảng 397-398 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng tuần này giá dự kiến giảm xuống còn 395 USD/tấn và thấp hơn.

Nhật Bản

Chào bán xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản rất đa dạng. Một số công ty thương mại đã cố gắng kích thích sự quan tâm mua hàng bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn, trong khi những công ty khác duy trì mức giá cao hơn nhờ thị trường nội địa ổn định ở Nhật Bản.

Một số nhà xuất khẩu hạ giá chào hàng để tận dụng đồng tiền yếu hơn do nhu cầu ở nước ngoài vẫn chậm chạp. Một số chào hàng H1/H2 50:50 ở mức 385 USD/tấn cfr Đài Loan trong tuần này, thu hẹp khoảng cách giá với mức giá có thể giao dịch của phế liệu đóng container xuống còn 7 USD/tấn.

Nhưng một số người bán phế liệu Nhật Bản nhấn mạnh rằng giá chào dưới 390 USD/tấn không phản ánh chất lượng cao. Người bán chính thống duy trì mức giá chào khoảng 400 USD/tấn cfr Đài Loan, nhờ doanh số bán hàng ổn định của họ cho các nhà máy nội địa Nhật Bản.