Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 02/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu đã quay trở lại thị trường vào tuần này sau kỳ nghỉ lễ, giá tăng do giá phế liệu và thành phẩm tăng trên thị trường quốc tế. Nhưng hầu hết khách hàng vẫn chưa phản hồi, với doanh số bán hàng hạn chế được báo cáo cho đến nay trong tuần này.

Các nhà sản xuất Ý chào giá thanh cốt thép ở mức 840-860 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, bao gồm cả phụ phí theo kích cỡ, với các giao dịch được báo cáo ở mức 820-840 Euro/tấn xuất xưởng vào đầu tuần này.

Trong phân khúc thép cuộn, chào hàng cho thép cuộn chất lượng kéo của Ý được chỉ định ở mức 700 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa và 650-670 Euro/tấn xuất xưởng cho xuất khẩu. Vật liệu chất lượng lưới được báo giá rẻ hơn 20 Euro/tấn. Dây thép cuộn chất lượng cao của Tây Ban Nha có giá 740-760 Euro/tấn được giao trong tuần này.

Giá chào hàng nhập khẩu đã tăng mạnh trong tuần này, nhưng vẫn khá cạnh tranh để hạn chế giá thép cuộn Châu Âu tăng. Giá thầu chủ yếu được đặt không cao hơn 650 Euro/tấn cfr vào đầu tuần này.

Giá HRC Ý tăng, mặc dù các nguồn tin cho biết tốc độ tăng nhanh có thể cản trở nhu cầu. Một số người kỳ vọng tốc độ tăng vọt nhanh chóng sẽ khiến thị trường đi vào bế tắc. Các công ty thương mại cho biết nguyên nhân là do nguồn cung giảm hơn là nhu cầu tăng rõ rệt. Thật vậy, sản lượng thép dẹt ở Ý đang trên đà giảm gần 15% vào năm 2022, nhưng chính việc ngừng sản xuất rộng hơn của EU đang đẩy giá lên trên toàn khối, với lượng cung của các nhà máy miền Đông và miền Trung đặc biệt thấp.

Một nhà máy được cho là đang cân nhắc chào giá trong khoảng 730-750 Euro/tấn tại Ý, nhưng chưa có báo cáo chào giá chính thức nào. Kỳ vọng của những người mua là chào hàng ở mức 750 Euro/tấn. Một nhà máy khác đã chào giá khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng và đã nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng trong những tuần trước, nhưng vẫn có lo ngại, như thường lệ, liệu họ có thể cung cấp các đơn đặt hàng hay không, đặc biệt là từ tháng 3 trở đi.

Trong khi đó, giá chào nhập khẩu cao hơn, với giá từ 680-700 Euro/tấn cfr, và trong một số trường hợp cao hơn. Thổ Nhĩ Kỳ không còn khả thi nữa. Có báo cáo rằng một nhà máy Ấn Độ không muốn bán ngày hôm qua, vì họ đang tìm cách tăng giá hơn nữa, nhưng không rõ liệu họ có đóng cửa nhiều hoạt động kinh doanh ở mức 680 Euro/tấn cfr hay không. Những người tham gia thị trường cho biết hôm qua có thể mua nguyên liệu có thời gian giao hàng dài hơn với mức chiết khấu 10 Euro/tấn. Một chào bán đã được nghe thấy từ Ai Cập đến Bulgaria ở mức 765 Euro/tấn cnf.

Thép cuộn cán nguội được chào bán ở Châu Âu với giá 810 USD/tấn cfr từ Ấn Độ, tương đương khoảng 750 Euro/tấn cfr, và cao hơn một chút, khoảng 10 Euro/tấn so với đầu tuần. CRC từ Châu Á-Thái Bình Dương được cho là có giá 730 Euro/tấn cfr.

CIS

Thị trường phôi tấm CIS tiếp tục ổn định trong tuần này với tâm lý thị trường toàn cầu tốt hơn, mặc dù Nga vẫn vẫn tương đối yên ắng trong tuần, với hai nhà sản xuất lớn không tham gia thị trường.

Một số người bán Nga đã quay trở lại với giá chào hàng vào Thổ Nhĩ Kỳ được nghe vào đầu tuần này ở mức 550-580 USD/tấn cfr, mặc dù các mức giá như vậy không có khả năng tồn tại lâu. Hầu hết các chào giá không thấp hơn 580 USD/tấn cfr, với mức ít nhất là 600 USD/tấn được dự đoán trong những ngày tới. Một nhà máy lớn của Nga có kế hoạch đợi một hoặc hai tuần để cung cấp khối lượng giao hàng tháng 3 vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt với giá chào cho thép cuộn cán nóng ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt 720-740 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Những người mua phôi thép Biển Đen phản đối các giá chào cao hơn trong bối cảnh nhu cầu thành phẩm của họ thấp, được củng cố bởi giá cạnh tranh từ các khu vực khác mặc dù giá chào tăng.

Một số nhà sản xuất Nga được cho là đang tìm kiếm doanh số bán hàng ở mức 590-595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, cho cả phôi giao ngay và giao sau, vì người mua không mấy quan tâm đến thành phẩm của họ ở mức giá mới ở thị trường nước ngoài.

Một số nhà máy được cho là sẵn sàng chấp nhận 585 USD/tấn cfr cho các lô hàng tháng 3 do nhiều nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ chưa ngưng nhận đơn hàng tháng 2 để bổ sung hàng với thời gian giao hàng dài. Người mua chỉ ra rằng 580-585 USD/tấn cfr sẽ khả thi đối với các đợt giao hàng sớm hơn. Nhưng đồng rúp mạnh lên so với đồng đô la Mỹ, cùng với xu hướng tăng liên tục ở các khu vực khác, đã hạn chế cơ hội cho các nhà cung cấp phôi giảm giá hơn nữa. Một số nhà máy đã đưa ra mức giá khả thi không thấp hơn 600 USD/tấn cfr hôm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp do khách hàng trong và ngoài nước cho rằng giá quá cao để tiếp tục nhập kho, trong khi các nhà cung cấp phế liệu không vội vàng giảm giá chào hàng khi thấy giá cao hơn ở các khu vực khác.

Một số nhà sản xuất ở khu vực Marmara đưa ra mức giá tương đương 725 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir đã chào giá 720 USD/tấn xuất xưởng, nhưng họ vẫn sẵn sàng bán ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn một chút. Mức khả thi tương tự cũng được báo cáo ở khu vực Iskenderun, với giá chào ở mức 715-720 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất đang tìm kiếm mức bán hàng ở mức 700-710 USD/tấn fob, nhưng mức giá này không thu hút được sự quan tâm do các nhà cung cấp khác đang chào giá thấp hơn nhiều. Chỉ có thể bán hàng cho Israel và Yemen do các yêu cầu về đặc điểm kỹ thuật, nhưng người mua ở những thị trường này không muốn tiếp tục nhập kho vì giá cao. Giá thép cây ASEAN cao hơn một chút so với 600 USD/tấn fob, với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và các nhà cung cấp Algeria đã nghe thấy mục tiêu 640-650 USD/tấn fob vào đầu tuần này, trong khi các nhà máy Ai Cập chào giá 665-680 USD/tấn fob để bán sang Châu Âu.

Bắc Phi

Các nhà sản xuất thép thanh vằn của Ai Cập đã tăng giá chào hàng trong tuần này do đồng bảng Ai Cập yếu hơn, với chi phí đầu vào tăng cao và khả năng nhập khẩu hạn chế. Đồng bảng Ai Cập đã mất giá mạnh trở lại trong những tuần qua, từ 1 USD: 24.80 E£ vào ngày 3/1 xuống gần bằng 29.60 E£ thứ tư tuần này.

Do đó, sau một số đợt tăng giá được công bố vào đầu tuần này, một số nhà sản xuất Ai Cập đã đẩy giá lên cao hơn nữa trong ngày thứ tư. Giá chào hàng từ các nhà sản xuất lớn ổn định trong khoảng 25,850-27,000 E£ xuất xưởng, tương đương với 766-800 USD/tấn, chưa bao gồm 14% thuế giá trị gia tăng (VAT).

Nhu cầu tại thị trường địa phương ở mức vừa phải, nhưng giá nguyên liệu cao, nguồn cung khan hiếm hơn và biến động tiền tệ đã kéo giá lên cao. Phế liệu nhập khẩu được báo giá cho Ai Cập ở mức khoảng 420 USD/tấn cfr trong tuần này, với phôi có sẵn ở mức 610 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Kết quả đấu thầu Kanto mạnh hơn đã thúc đẩy các nhà máy Nhật Bản tăng giá mua trong nước để đảm bảo sản lượng. Đấu thầu Kanto tháng 1 ổn định ở mức 50,932 Yên/tấn fa trung bình cho loại H2.

Tokyo Steel đã tăng giá thu mua thêm 2,000 yên/tấn sau cuộc đấu thầu Kanto để đưa giá của nó phù hợp với thị trường đường biển. Đây là lần tăng giá đầu tiên mà Tokyo Steel thực hiện kể từ ngày 14/12/2022. Giá mới cho H2 là 50,500-51,000 Yên/tấn giao cho nhà máy.

Các nhà xuất khẩu Nhật Bản đã tăng giá chào hàng H2 lên 52,000 Yên/tấn fob sau khi đấu thầu. Mục tiêu bán hàng chính của họ là thị trường Việt Nam, nơi người mua cho thấy nhu cầu bổ sung mạnh mẽ trong bối cảnh triển vọng tăng về nhu cầu thép trong tương lai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá chào thầu của các nhà máy Việt Nam là khoảng 50,500 Yên/tấn fob cho H2 trước khi đấu thầu.

Việt Nam

Các nhà máy Việt Nam cho thấy nhu cầu cao hơn đối với phế liệu nhập khẩu khi họ kỳ vọng giá thép thậm chí còn ổn định hơn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Họ được cho là đã trả 420-440 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 Nhật Bản và HMS Hong Kong 1/2 50:50 vào đầu tuần này.

Giá chào cho Việt Nam cũng tăng cao hơn sau cuộc đấu thầu Kanto, lên 435-440 USD/tấn cfr cho H2. Người bán kỳ vọng mức khả thi của các nhà máy đạt tối thiểu 425 USD/tấn nhờ giá xuất khẩu phôi thép cao hơn.