Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 01/2024

Châu Âu

Các nhà bán thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng vào EU đang chuẩn bị thử một đợt tăng giá khác, do kỳ vọng rằng các nhà máy Việt Nam, vốn đã trở thành nhà cung cấp tiêu chuẩn, sẽ tăng giá chào sau một đợt tăng giá. Giá thép cuộn cán nóng tại Việt Nam tiếp tục tăng.

Các chào hàng trong tuần này rất khan hiếm ở Châu Âu, nhưng có một giá được đưa ra ở mức 940 USD/tấn cfr ở Tây Ban Nha cho Z140 0.57, và vào Antwerp cho loại Z100 0.57 ở mức 940 USD/tấn cfr, cả hai đều từ Việt Nam. Thị trường đang nói về việc chi phí HRC ở Việt Nam tăng khoảng 40 USD/tấn. Một nhà cung cấp cho biết họ sẽ đợi đến cuối tuần này để quyết định các chào bán mới, khi những người tham gia EU trở về sau kỳ nghỉ lễ.

Các nhà cung cấp khác cũng thích chờ đợi hơn. Một người bán ở Bắc Phi cho biết thị trường chưa rõ ràng lắm, nhưng tuần tới sẽ rõ ràng hơn. Họ nói thêm rằng nhu cầu yếu nhưng vẫn còn một lượng nhỏ nhu cầu. Nhà máy Ai Cập đã bán hết hàng cho đến tháng 4 và hiện tại không cung cấp.

Không có dấu hiệu HDG của Ý nào được nghe thấy trong tuần này. Giá xuất xưởng hàng tuần tại Ý giữ ổn định ở mức 795 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi giá cif của Tây Ban Nha tăng 15 Euro/tấn lên 845 Euro/tấn. Đánh giá HDG phía tây bắc của EU không đổi ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ, mặc dù giao dịch trầm lắng do kỳ nghỉ lễ ở Đức. Người dẫn đầu thị trường được cho là đã ổn định ở mức 730-750 Euro/tấn ở Tây Ban Nha và phía bắc, nhưng chưa có người mua nào báo cáo việc mua ở mức như vậy. Các thương nhân cho biết có tính thanh khoản, với việc người mua mua sắm để phòng ngừa sự gia tăng tiềm năng từ các nhà máy địa phương.

Một thương nhân cho biết giá chào nhập khẩu vào khoảng 700 USD/tấn cfr, tức là 638 Euro/tấn với đồng euro yếu hơn một chút. Một người mua cho biết lượng hàng nhập khẩu ở mức 700 Euro/tấn cfr có hiệu lực cho đợt giao hàng tháng 4 sẽ khiến mức giá 750 Euro/tấn có thể đạt được cao nhất trong nước, mặc dù liệu mức giá này có thể đạt được hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu, trong đó Đức đặc biệt yếu trong những tháng gần đây.

Hạn ngạch tự vệ hàng quý của EU, được thiết lập lại ngày trước, hiện chưa được sử dụng đúng mức. Theo hạn ngạch của “các quốc gia khác”, chỉ có 221,522 tấn đang chờ phân bổ. Nhưng những người tham gia thị trường cho biết Ủy ban sẽ tính ngày 1-3/1 là ngày hạn ngạch đầu tiên để tính cho kỳ nghỉ năm mới, vì vậy sẽ không có trước ngày 4/1 để có số liệu rõ ràng.

Mỹ

Các nhà máy thép của Mỹ đã đẩy giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội cao hơn. Nguồn cung thắt chặt hơn đã hỗ trợ các nhà máy thúc đẩy và nhận được mức giá có giá trị gia tăng cao hơn. Hoạt động chậm lại vì nghỉ Tết.

Một người mua cho biết đã nhận được chào bán nhập khẩu HDG và CRC với giá thấp hơn 240 USD/tấn so với giá Mỹ từ Đông Nam Á, nhưng với thời gian giao hàng là tháng 4 và tháng 5.

Giá CRC tăng 50 USD/tấn lên 1,350 USD/tấn do các nhà máy cũng áp đặt mức giá cao hơn cho sản phẩm. Thời gian giao hàng giảm từ nửa tuần xuống còn tám tuần, cho thấy t

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này khi thị trường quay trở lại sau kỳ nghỉ Năm Mới. Các trung tâm dịch vụ cho biết họ tiếp tục đặt hàng theo hợp đồng và một số báo cáo rằng nhu cầu vào năm 2024 dự kiến sẽ giảm so với năm trước.

Kỳ vọng là các nhà máy thép của Mỹ sẽ công bố tăng giá trong vài tuần tới, với thời điểm không chắc chắn. Việc tăng giá sẽ được sử dụng để duy trì đà tăng về mặt giá cả, nhưng không rõ liệu tình trạng thiếu nguồn cung đã tạo ra đợt phục hồi hiện tại có còn tiếp diễn hay không.

Định giá ddp Houston nhập khẩu HRC không đổi ở mức 900 USD/tấn, do các nhà nhập khẩu báo cáo không có hoạt động nhập khẩu HRC nào trong kỳ nghỉ lễ do thời gian giao hàng kéo dài khiến người mua trong nước không tham gia. Các vấn đề tại kênh đào Panama và Suez đã gây thêm đau đầu về mặt hậu cần cho các nhà nhập khẩu, vì nhu cầu và giá cả ở nước ngoài tốt hơn cũng giúp một số nhà sản xuất thép nước ngoài giữ nguồn cung gần nhà hơn.

CIS

Giá phôi tấm Biển Đen vẫn ổn định trong kỳ nghỉ lễ ở Nga, trong khi các nhà cung cấp khác tiếp tục đàm phán ở mức cao hơn.

Các nhà cung cấp Nga dự kiến sẽ quay trở lại với các mức giá chào cao hơn vào tuần tới, sau khi đạt được doanh số bán thép cuộn cán nóng ở mức 615 USD/tấn cfr cho khu vực MENA, với mức giá hiện tại là 620-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Châu Á đang nhắm mục tiêu doanh số bán hàng mới ở mức 600-610 USD/tấn fob, với giá chào được chỉ định ở mức 615-630 USD/tấn fob. Sau khi đặt một số lô hàng đến Châu Âu và Châu Mỹ trong những tuần trước, với một đơn hàng được báo cáo ở mức 620 USD/tấn cfr ở Ý, các giá chào cho phôi tấm cán thép tấm từ Châu Á đang ở mức 640-650 USD/tấn cfr trở lên tới các cảng khác nhau trong khu vực . Tại Mexico, các giao dịch dự kiến sẽ được ký kết ở mức giá 610 USD/tấn fob từ Châu Á.

Nhưng ở tây bắc Châu Âu, các nhà cán lại có thể nhận được phôi tấm của Đức với giá giao hàng 600-610 Euro/tấn, với mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga ước tính thấp hơn ít nhất 60-80 Euro/tấn so với mức giá này.

GCC

Giá thép cây tại Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) phân kỳ trong bối cảnh tâm lý trái chiều. Trong khi các nhà sản xuất UAE tăng giá do hoạt động sôi động hơn, nhu cầu tại các thị trường khu vực khác đang chịu áp lực, đè nặng lên mức chào hàng.

Emirates Steel (ESA) đã nâng giá thanh cốt thép giao tháng 1 lên 730 USD/tấn (2,680 Dh/tấn) xuất xưởng vào cuối tháng trước, so với 2,596 Dh/tấn (707 USD/tấn) giao tại Abu Dhabi và 2,604 Dh/tấn giao hàng tới Dubai cho đợt giao hàng tháng 12.

Một nhà sản xuất đang bán thanh cốt thép ở mức 2,340 Dh/tấn (637 USD/tấn), với ba nhà máy khác kết thúc đặt hàng trong khoảng 2,370-2,400 Dh/tấn (645-654 USD/tấn) và lên tới 2,610 Dh/tấn (711 USD/tấn) từ ESA. Ước tính có tới 200,000 tấn thép cây được đặt mua trong đợt này. Một nguồn tin cho biết, các chính sách thị thực mới và dân số ngày càng tăng đã dẫn đến nhiều dự án mới ở UAE.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu lớn của GCC phải đối mặt với giá cước vận tải tăng trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ, đang tìm cách bán thép thanh sang châu Á với giá 570-575 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore. Một nhà máy đã bán thanh cốt thép với giá khoảng 550-550 USD/tấn fob, nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Phôi GCC được báo giá khá cao 535-545 USD/tấn xuất xưởng hoặc fob, nhưng không tìm thấy nhu cầu xuất khẩu vì người bán Ấn Độ được cho là sẵn sàng bán ở mức 510 USD/tấn fob hoặc thấp hơn. Một thành viên GCC cho biết do vấn đề Biển Đỏ, các nhà máy sẽ cố gắng bán hàng tại địa phương trong bối cảnh cước vận chuyển đường biển cao để xuất khẩu.

Việt Nam

Giá nhập khẩu thép cuộn cán nóng Việt Nam tăng do người mua trong nước mua thép cuộn Trung Quốc ở mức cao hơn, sau khi giá nội địa Việt Nam tăng và người mua quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Một thỏa thuận đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 610 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Người mua Việt Nam giữ giá thầu không đổi ở mức 610 USD/tấn cfr Việt Nam, mặc dù người bán đã nâng giá chào lên bằng và trên 623 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE của Trung Quốc.

Thị trường giữ ổn định, không có thay đổi nào đối với các nhà máy Trung Quốc chào giá 585-605 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ SS400 với giá 590 USD/tấn fob Trung Quốc sang Hàn Quốc trong tuần này, nhưng hầu hết người mua bằng đường biển không thể chấp nhận mức giá như vậy.

Những người mua ở Việt Nam không thể chấp nhận mức giá trên mức tương đương khoảng 570 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với giá bán trên 580 USD/tấn fob Trung Quốc đối với các nhà máy lớn của Trung Quốc.

Các nhà máy Việt Nam đã tích cực tham gia thị trường phế thép đường biển trong hai tháng cuối năm 2023, nhằm tăng lượng hàng tồn kho trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá phế liệu trong nước ở Việt Nam cũng tăng do nhu cầu cao hơn, với giá phế liệu ở miền Nam Việt Nam ở mức 375-386 USD/tấn cfr đối với loại tương đương H2. Giá chào phế liệu nhập khẩu ở mức 395-400 USD/tấn cfr đối với H2 và 430 USD/tấn cfr đối với HS trong tuần trước.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cho biết thị trường phế liệu trong nước ở Việt Nam có thể đã đạt đỉnh trong ngắn hạn. Một người mua phế liệu địa phương cho biết, dự đoán sản lượng thép sẽ giảm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nhiều phế liệu nhập khẩu sẽ đến vào tháng 1.

Nhật Bản

Những người tham gia thị trường phế liệu Nhật Bản đã trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nhưng nhiều nhà xuất khẩu vẫn thận trọng và hạn chế đưa ra chào bán.

Hầu hết các công ty thương mại Nhật Bản đã không đưa ra chào bán vì động lực thị trường dường như không chắc chắn với các chỉ số trái chiều. Mặc dù giá phế liệu nhập khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan đã giảm so với mức trước kỳ nghỉ lễ, nhưng nhiều người tham gia thị trường tin rằng khu liên hợp sắt sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu bổ sung hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một công ty thương mại Nhật Bản cho biết: “Sẽ có thêm nhiều chào bán vào tuần tới”.

Trước sự bất ổn của thị trường đường biển, chỉ có một vài chào bán xuất khẩu trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài. Giá chào H2 được nghe ở mức 395-400 USD/tấn cfr Việt Nam, hầu như không thay đổi so với tuần trước.

Giá chào phế liệu H1/H2 50:50 thấp hơn được ghi nhận tại thị trường Đài Loan ở mức 390 USD/tấn cfr, phản ánh tâm lý yếu hơn ở Đài Loan. Giá phế liệu trong nước ở Đài Loan đã giảm 9.70 USD/tấn vào đầu tuần và người mua đã đẩy giá mua phế liệu đóng container có nguồn gốc từ Mỹ lên 375 USD/tấn cfr, khiến phế liệu Nhật Bản kém hấp dẫn hơn đối với người mua Đài Loan.