Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 01/2023

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ trở lại tuần này trong bối cảnh giao dịch yên ắng. Giá chào hiện dao động từ 730-750 Euro/tấn tùy thuộc vào nhà máy, mặc dù một người bán có trụ sở tại Benelux vẫn có thể ở mức thấp hơn.

Một giám đốc điều hành sản xuất thép cảnh báo rằng khoảng cách với chào hàng nhập khẩu không quá lớn, vì điều đó có nghĩa là giảm thị phần và sẽ có sự ráo riết tìm hàng trong quý tới.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng chi phí phế liệu và phôi tấm tăng sẽ cho phép các nhà máy đảm bảo giá thép cuộn tăng. Chi phí phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang tiến gần đến 420 USD/tấn cfr trong các giao dịch mới nhất, trong khi một số người bán phôi tấm ám chỉ giá cả và nhu cầu vững chắc hơn. Gần đây, một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã tham gia thị trường phôi tấm, một số người coi đó là động lực tích cực.

Giá than luyện cốc cũng đang tăng lên, một phần là do có tin đồn rằng Trung Quốc có thể tiếp tục mua nguyên liệu của Úc.

GCC

Hoạt động giao dịch đã được cải thiện đáng kể trên thị trường GCC, với việc các nhà sản xuất hàng đầu củng cố quan điểm của họ về giá tăng ở các khu vực khác.

Việc tăng giá của Emirates Steel (ESA) lên 2,380 Dh/tấn cpt đối với các đợt giao hàng trong tháng 1 cao hơn dự kiến, nhưng chỉ một phần vì hiện tại đã bao gồm cả việc giao hàng. Phạm vi giá chung trong khu vực ổn định ở mức 2,190-2,310 Dh/tấn (596-629 USD/tấn) xuất xưởng/cpt tùy thuộc vào nhà cung cấp, với mức cao hơn có sẵn từ nhà sản xuất thép lớn nhất của UAE ESA.

Những người tham gia báo cáo rằng khối lượng bán hàng tại UAE đã tăng lên 180,000-200,000 tấn/tháng trong thời kỳ thị trường toàn cầu phục hồi, cũng như triển vọng tích cực trong khu vực GCC.

Người mua ở các quốc gia lân cận bên ngoài khu vực cũng thể hiện sự quan tâm đến các hợp đồng dài hạn của GCC, được báo cáo là có sẵn ở mức khoảng 640 USD/tấn fob vào đầu tuần này, nhưng các mức này không nhận được phản hồi ở châu Á, nơi giá thanh cốt thép vẫn dưới 600 USD/tấn fob.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại sau hai ngày vắng bóng và giá tăng tại Izmir và Istanbul. Giá bán ở Istanbul đạt mức cao nhất kể từ tuần thứ hai của tháng 6/2022. Các nhà máy ở Istanbul bán nguyên liệu ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng vào buổi sáng và 710 USD/tấn xuất xưởng vào buổi chiều. Một nhà máy ở Izmir đã bán 12,000 tấn ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng và đang tìm kiếm 710 USD/tấn xuất xưởng vào cuối ngày.

Trong khi một số người cho rằng sự gia tăng là do các công ty thương mại đang hoảng loạn, nhu cầu của người mua cũng đã phục hồi kể từ cuối tháng 11. Điều này thể hiện rõ ràng khi có khoảng thời gian nhập kho 13 ngày — khoảng thời gian nhập kho dài nhất trong nửa cuối năm 2022 — vào cuối tháng 11, và các công ty thương mại đã giảm lượng nguyên liệu đó và quay trở lại thị trường chỉ hơn hai tuần sau đó trong nửa cuối tháng 12.

Giá chào bán cuộn dây gia tăng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do giá ở các phân khúc liên quan tăng, nhưng hoạt động mua vẫn ở mức thấp.

Nhà sản xuất thép tích hợp Thổ Nhĩ Kỳ Kardemir đã mở bán cuộn dây dạng lưới ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng và chất lượng kéo ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng trở lên.

Một nhà máy Marmara lập bảng chào hàng thép cuộn chất lượng lưới ở vùng Biga với giá 730 USD/tấn xuất xưởng. Mặc dù có một số hoạt động được ghi nhận ở thị trường nội địa, nhưng nhu cầu xuất khẩu bị hạn chế khi giá tăng trên 700 USD/tấn fob, trong khi các nhà cung cấp Châu Á báo giá thấp hơn khoảng 100 USD/tấn.

CIS

Thị trường phôi tấm CIS im ắng trong tuần này do các nhà sản xuất Nga vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ cho đến tuần sau.

Tuần trước, giá chào hàng của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ được nghe thấy ở mức khoảng 530-540 USD/tấn cfr. Không có giá chào hàng mới nào được nghe thấy trong tuần này, nhưng với giá chào hàng thép cuộn cán nóng (HRC) ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt 700-720 USD/tấn xuất xưởng, cũng như giá tăng ở các thị trường khác, những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất Nga sẽ quay trở lại vào tuần tới với giá chào ít nhất là 580-590 USD/tấn cfr tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Bản

Thị trường phế thép Nhật Bản trầm lắng do hầu hết các đại lý phế liệu vẫn chưa trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Người mua Việt Nam quan tâm đến H2 ở mức 410 USD/tấn cfr. Mức giá này tương đương với khoảng 48,000 Yên/tấn fob, mức giá không khả thi đối với các nhà cung cấp Nhật Bản.

Các thương nhân Nhật Bản cũng kỳ vọng thị trường container Đài Loan mạnh mẽ hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu mua phế liệu của Nhật Bản. Các nhà cung cấp Hoa Kỳ đã kiên quyết với giá chào hàng của họ và đẩy giá hàng đóng container của Đài Loan lên, điều này có thể giúp hỗ trợ giá xuất khẩu H1/H2 50:50 của Nhật Bản.

Đài Loan

Thị trường phế liệu đóng trong công-ten-nơ của Đài Loan tăng trưởng khi các nhà máy tăng giá thầu để đáp ứng với giá nội địa tăng cao hơn và các chào bán nhập khẩu hạn chế.

Giá chào phế liệu đóng trong container đã tăng hơn 10 USD/tấn so với mức của tuần trước lên 398-405 USD/tấn cfr khi Feng Hsin tăng giá thu gom phế liệu trong nước thêm 10 USD/tấn. Một người bán cho biết giá nhập khẩu nước sâu của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hơn và nhu cầu phế liệu của Châu Á cũng góp phần làm tăng giá chào hàng.

Không có chào bán chắc chắn nào được nghe từ Nhật Bản vì hầu hết các đại lý phế liệu đã không trở lại sau kỳ nghỉ.