Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 50/2023

Châu Âu

Giá thép dài tại Châu Âu tiếp tục tăng trong tuần này do nguồn cung thắt chặt hơn và chi phí sản xuất cao, với cuộn dây được hỗ trợ thêm.

Giá thép cuộn tăng vọt sau khi một số nhà máy ở miền trung và đông nam Châu Âu đình chỉ sản xuất thép dây và thép cây - và với hạn ngạch nhập khẩu hàng quý dự kiến sẽ được đáp ứng kịp thời sau khi thiết lập lại vào tháng 1 - vì khách hàng chỉ còn rất ít lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, các yêu cầu vẫn chủ yếu dành cho các lô hàng nhỏ hơn với mức tiêu thụ giảm và lượng hàng tồn kho đủ, sau khi nhiều khách hàng bổ sung hàng trong những tuần gần đây.

Tại Ý, giá giao hàng 660-670 Euro/tấn được cho là khả thi đối với loại SAE1006 trong tuần này, với giá chào 680 Euro/tấn giao cho đợt giao hàng tháng 1 vào tuần trước, sau khi một số nhà máy đã bán hết nguyên liệu tháng 12 với giá 650 Euro/tấn giao trong nước và tới các quốc gia lân cận trong những tuần trước.

Giá thép cây có thể giao dịch ở các thị trường lân cận và địa phương được chốt ở mức 600-620 Euro/tấn fca, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ, với mức chiết khấu 10 Euro/tấn được cho là có sẵn. Thanh cốt thép dạng cuộn được báo giá cao hơn 10-20 Euro/tấn, trong khi thanh cốt thép của Hy Lạp được báo giá ở mức tương tự.

Các nhà máy ở Trung Âu đã nỗ lực hơn nữa để tăng giá, nhưng điều này vẫn chưa thành hiện thực. Do đó, các nhà sản xuất Đức, vốn đang báo giá thanh cốt thép ở mức 610-630 Euro/tấn giao hàng và thanh cốt thép ở dạng cuộn ở mức khoảng 650 Euro/tấn giao hàng trong nước hoặc tới các nước lân cận vào đầu tháng 12, đã tăng mục tiêu của họ đối với thanh cốt thép được giao hàng lên 640-650 Euro/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu phân hóa, do thị trường Ý ổn định trong khi khu vực Tây Bắc giảm nhẹ.

Tại Ý, giá chào xuất xưởng ở mức 680-700 Euro/tấn, mặc dù một số người tham gia thị trường cho biết mức giá này cũng có thể khả thi trên cơ sở giao hàng. Một nhà cung cấp không có mặt trên thị trường. Mặc dù có các chào hàng nhập khẩu vẫn ở mức 630-640 Euro/tấn cif, nhưng đây là các lô hàng từ tháng 2 đến tháng 3, với thời gian vận chuyển từ một đến hai tháng. Trong khi đó, giá nguyên liệu có thời gian giao hàng nhanh hơn bắt đầu ở mức 650 Euro/tấn và trong một số trường hợp đã bao gồm thuế lên tới gần 700 Euro/tấn cfr.

Ở phía bắc, người mua và thương nhân cũng đặt câu hỏi về tính bền vững của việc tăng giá. Một thương nhân cho biết với khối lượng lớn, các nhà máy vẫn sẵn sàng thỏa hiệp; một nhà máy từ chối giá thầu thấp nên thương lái mua ở nơi khác và được nhà máy cho biết ngày hôm sau sẽ giảm giá sau khi thương lượng. Giám đốc điều hành của một nhà sản xuất thép lớn cho biết họ sẽ nhắm mục tiêu giao hàng cơ bản trị giá 730 Euro/tấn cho sản xuất tháng 3, nhưng trước năm mới, giá giao hàng cơ bản sẽ không cao hơn 710 Euro/tấn cơ sở được giao.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của EU tiếp tục tăng do các nhà máy vẫn ổn định và một lần nữa tìm kiếm mức giá cao hơn. Thời gian sản xuất ở Ý đã kéo dài. Một người mua báo cáo rằng họ đã nhận được chào bán giao hàng từ một nhà máy ở Ý vào cuối tháng 2. Một người khác nhận được chào giá 800 Euro/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy ở Đức đã được khuyến khích bằng cách hoàn tất hợp đồng ô tô có thời hạn một năm với giá 920 Euro/tấn giao với một nhà sản xuất thiết bị gốc lớn để giữ vững các chào hàng giao ngay và hài lòng với đơn đặt hàng của mình trong những tháng tới.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào của Việt Nam được báo cáo ở mức 895 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho z140 0.57mm. Một người mua báo cáo đã nhận được giá chào dự kiến ở mức 915 USD/tấn cfr cho z140 0.53mm. Một người mua ở Antwerp cho biết họ đã nhận được chào bán ở mức 905 USD/tấn cfr cho vật liệu z140 0.57mm.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm cho phép các nhà máy tăng và nhận được mức giá cao hơn. Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đã công bố mức giá HRC tối thiểu là 1,100 USD/tấn HRC vào ngày 6/12, gia nhập đối thủ cạnh tranh Nucor, đơn vị đã chuyển sang mức giá đó vào ngày 27/11. Mức chào hàng phổ biến là 1,100 USD/tấn, với nhiều giao dịch mua và bán được báo cáo ở mức đó với số lượng vài trăm tấn.

Giá phế liệu cao hơn, đang tăng ít nhất 50 USD/tấn trong giao dịch tháng 12, sẽ gây áp lực chi phí lên các nhà máy thép làm từ phế liệu của Mỹ.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ cũng tăng trong tuần này do các nhà máy sử dụng nguồn cung hạn chế để đảm bảo giá cao hơn. Mức chào bán HDG được báo cáo tầm 1,300 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ cho biết đã mua vài trăm tấn HDG với giá 1,310 USD/tấn, trong khi một trung tâm dịch vụ ở Midwest chào giá 1,330 USD/tấn cho HDG nền cán nguội và 1,320 USD cho HDG nền cán nóng.

Một số nhà máy tiếp tục báo cáo rằng họ đã được đặt hàng trong suốt quý đầu tiên, mặc dù khả năng thay đổi cơ sở khách hàng của họ từ đối thủ cạnh tranh sang nhà máy của họ có thể buộc họ phải kiểm soát sổ đặt hàng của mình để đảm bảo nguồn cung cho hợp đồng, để lại khả năng giao ngay tấn sẽ có sẵn vào cuối quý.

Sự thắt chặt được cho là do các vấn đề đang diễn ra tại nhà máy Mon Valley của US Steel và có thể chuyển hướng nguồn cung cấp tấm từ US Steel sang máy cán lại khi công ty này giải quyết tình trạng ngừng hoạt động của xưởng nấu chảy Granite City, Illinois trong khi vẫn duy trì dây chuyền cán hoạt động.

Giá CRC được đẩy cao hơn nhờ các chào bán và doanh số bán hàng cao hơn. Thời gian giao hàng giảm từ hai tuần xuống còn chín tuần.

CIS

Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thể hiện sự quan tâm đến phôi thép nhập khẩu do giá các sản phẩm dài vẫn cao mặc dù doanh số bán hàng chậm. Do giá phôi nội địa tăng lên mức 580-592 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, với thanh cốt thép và thanh thương phẩm đứng ở mức 600-620 USD/tấn fob và 660-670 USD/tấn fob, các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận các chào bán phôi thép của Nga ở mức 540-545 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc của đất nước, đặt nhiều lô để vận chuyển nhanh chóng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không hoạt động, với các nhà cung cấp giữ giá chào và người mua tỏ ra ít quan tâm. Giá chào xuất khẩu của các nhà máy là 600-620 USD/tấn fob, nhưng không có doanh số mới nào được thực hiện. Các giao dịch tuần này hầu hết đều ở mức 600 USD/tấn fob. Sự quan tâm đến hàng hóa ở mức độ cao hơn đã giảm đi.

Các nhà máy ở khu vực Marmara giữ giá chào của họ ở mức 620-635 USD/tấn xuất xưởng, với giao dịch cao nhất trong khu vực gần đây nằm ở mức thấp nhất trong phạm vi đó. Một nhà máy ở khu vực Iskenderun duy trì mức chào chính thức ở mức giá xuất xưởng là 635 USD/tấn, nhưng dường như không thu hút được bất kỳ sự quan tâm nào từ người mua. Các nhà máy ở khu vực Iskenderun sẵn sàng bán với giá khoảng 619-622 USD/tấn xuất xưởng trong vài ngày qua.

Nhu cầu đối với thép dây Thổ Nhĩ Kỳ chậm chạp trong tuần do khách hàng nước ngoài tỏ ra quan tâm đến việc mua hàng mới thấp hơn sau khi nhập kho trong những tuần trước. Nhưng giá phản ánh xu hướng trong phân khúc thép thanh và thép phế liệu.

Tại thị trường nội địa, giá chào xuất xưởng ở mức 625-650 USD/tấn xuất xưởng đối với loại lưới và cao hơn ít nhất 10 USD/tấn đối với vật liệu chất lượng kéo. Kardemir đã mở bán ở mức giá xuất xưởng 625 USD/tấn cho thanh dây chất lượng dạng lưới vào đầu tuần này, nhưng nhận được nhu cầu hạn chế. Khách hàng Châu Âu lo ngại về việc phân bổ hạn ngạch hoặc chỉ quan tâm đến việc đặt hàng khối lượng nhỏ từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hầu hết khách hàng đã nạp lại hàng tồn kho trước đó ở mức thấp hơn.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ báo giá ở mức 620-635 USD/tấn fob trong tuần, nhưng không có doanh số bán hàng nào được ghi nhận và một số họ đang tập trung vào doanh số bán hàng nội địa.

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép sơ cấp của Ấn Độ giảm trong tuần này do các nhà máy giảm giá để kích thích mua, trong khi giá thứ cấp tăng do cắt giảm sản lượng.

Giá tại Delhi cho loại lò cao 12 mm hoặc thép cây sơ cấp đã giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 54,000 Rs/tấn, trong khi giá thép cây phế liệu nấu chảy hoặc thép cây thứ cấp tăng 1,000 Rs/tấn lên 48,000 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà máy sơ cấp lớn đã giảm giá thanh cốt thép xuống 2,000 Rs/tấn trong tháng này do nhu cầu kém và chênh lệch lớn giữa giá sơ cấp và thứ cấp.

Các công ty thương mại cho biết, mặc dù lệnh cấm xây dựng kéo dài gần một tháng ở Delhi và khu vực thủ đô quốc gia đã được dỡ bỏ vào cuối tháng 11, nhưng người mua vẫn chậm quay trở lại. Các công ty thương mại vẫn còn lượng hàng tồn kho dồi dào và không vội bổ sung hàng hóa trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn.

Việc cung cấp thanh cốt thép cho các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ ở mức thấp do vấn đề tài trợ cũng đang đè nặng lên giá sơ cấp.  Những người tham gia thị trường cho biết giá thép thanh sơ cấp cần điều chỉnh thêm ít nhất 1,000 Rs/tấn nữa để nhu cầu bán lẻ được cải thiện.

Mùa xây dựng sắp tới ở Ấn Độ và quý 3 từ tháng 1 đến tháng 3 theo truyền thống sẽ giúp cải thiện nhu cầu thép cây, nhưng giá có thể sẽ tăng trong phạm vi hẹp.

Việt Nam

Nhà sản xuất thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã tăng giá xuất xưởng hàng tháng thêm 35 USD/tấn đối với SAE1006 lên 626-643 USD/tấn cif cho người mua trong nước vào cuối ngày 13/12 và một số người dùng cuối địa phương cần xuất khẩu các sản phẩm hạ nguồn như nhúng nóng.

Các doanh nghiệp Việt Nam cho biết thép cuộn mạ kẽm sang thị trường Châu Âu sẽ phải chấp nhận mức tăng giá. Một nhà sản xuất thép khác ở Việt Nam Hòa Phát đã bán hết lượng HRC phân bổ xuất khẩu ở mức 620-650 USD/tấn fob trong hai ngày qua.

Khoảng100,000 tấn HRC Q195 và Q235 đã được bán với giá 567-570 USD/tấn CFR Việt Nam vào ngày 13/12 sau khi giá giảm ở Trung Quốc.

Các nhà máy thép và công ty thương mại duy trì chào giá SS400 của Trung Quốc ở mức 565-575 USD/tấn fob và người mua im lặng sau một đợt đặt hàng trong vài ngày qua. Một thỏa thuận mua khoảng 30,000 tấn thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 12/12.

Bắc Phi

Giá trên thị trường thép dài Bắc Phi có sự phân hóa trong tháng qua. Tại Ai Cập, giá chào giảm chủ yếu do đồng nội tệ tiếp tục mất giá, trong khi mức tăng ở Algeria được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt hơn trong bối cảnh có những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực xây dựng.

Tại Ai Cập, tỷ giá hối đoái không chính thức đã tăng lên 50-51 E£:1 USD so với 49-50 E£:1 USD được ghi nhận cách đây hai tuần, thúc đẩy các nhà sản xuất nhắm tới mức cao hơn. Tỷ giá hối đoái chính thức vẫn ở mức 31 E£:1 USD. Tuy nhiên, giá thanh cốt thép địa phương ở Ai Cập đã quay trở lại mức 36,000-39,900 E£/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương với 1,019-1,129 USD/tấn dựa trên tỷ giá chính thức hoặc 625-693 USD/tấn xuất xưởng hoạt động dựa trên tỷ giá trung bình không chính thức. Một người tham gia thị trường cho biết do cuộc bầu cử sắp tới và hoạt động chậm lại trong lĩnh vực xây dựng cũng như các vấn đề tiền tệ, nhu cầu gần đây yếu đi và đồng bảng dự kiến sẽ giảm mạnh.

Tại Algeria, một nhà máy đã tăng giá chào thanh cốt thép thêm 2,500 dinar (19 USD/tấn)/tấn lên 112,000 AD/tấn xuất xưởng, tương đương 699 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), có thể thương lượng. Giá dây thép của nó tăng 500 AD/tấn (4 USD/tấn) lên 113,000 AD/tấn, tương đương 709 USD/tấn. Thị trường có vấn đề sản xuất tại một nhà máy nên nguồn cung bị hạn chế, điều này đã hỗ trợ giá tăng.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản ổn định hơn do nhu cầu mua từ các nhà máy trong khu vực ở Châu Á ngày nay tăng lên.

HMS 1/2 80:20 đóng container từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ chốt ở mức 385 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với đầu tuần. Ở mức này, chênh lệch giá chỉ là 6 USD/tấn so với mức chào thấp nhất từ các nhà cung cấp phế liệu Nhật Bản cho H1/H2 50:50 ở mức 391 USD/tấn, và một số nguồn tin bên mua cho biết chào bán này được coi là hấp dẫn do chênh lệch giá giữa trước đây hai loại này có giá ít nhất là 10-20 USD/tấn.

Với các yếu tố cơ bản ổn định trong lĩnh vực sắt thép của Đài Loan, các nhà sản xuất thép địa phương đã cho thấy nhu cầu phế liệu hàng tuần, ổn định từ Mỹ hoặc Nhật Bản trong hầu hết thời gian trong năm.

Tại Việt Nam, nhu cầu mua sắm cũng tăng chậm khi người mua bắt đầu tìm kiếm nguyên liệu từ đường biển.