Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 47/2023

Châu Âu

Các nhà máy châu Âu tiếp tục đẩy giá chào bán thép dài trong bối cảnh nguồn cung giảm trong tuần này, do họ gặp khó khăn trong việc tăng doanh số bán hàng do chi phí cao và khách hàng không vội mua hàng.

Mức khả thi đối với thanh cốt thép của Ý vẫn được chỉ định ở mức 560-580 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà máy tiếp tục nỗ lực tăng giá trên 590 Euro/tấn xuất xưởng. Chỉ số điện giao ngay của Ý đã tăng lên 134.92 Euro/MWh, cao hơn nhiều so với 120.95 Euro/MWh vào thứ Tư tuần trước. Dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý có giá 610-630 Euro/tấn giao hàng trong tuần này. Cùng với việc cắt giảm sản lượng được báo cáo ở Ý trước đó, ArcelorMittal đã đình chỉ hoạt động tại các đơn vị của mình ở Ba Lan và Bosnia-Herzegovina vào tháng 11 do nhu cầu yếu.

Các quốc gia lân cận vẫn nhận được chào hàng ở mức 560-570 Euro/tấn fca đối với thép cây của Ý, nhưng chỉ một số quốc gia được mua. Đặc biệt, hoạt động xây dựng ở Ba Lan dự kiến sẽ tăng cường khi Ủy ban Châu Âu phê duyệt kế hoạch phục hồi của nước này và một số quỹ sẽ được giải ngân.

Các chào hàng cho lưới và dây thép chất lượng kéo từ Ý được báo cáo ở mức 600 Euro/tấn giao hàng và €630 Euro/tấngiao hàng cho các điểm đánh dấu gần đó. Tại Tây Ban Nha, thép dây chất lượng kéo được cung cấp với giá giao hàng 620-640 Euro/tấn, nhưng một số chào hàng với giá lên tới 660 Euro/tấn được giao. Doanh số bán nhỏ được báo cáo ở mức 610-615 Euro/tấn giao hàng, với lượng hàng lớn được đặt từ Bắc Phi.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng thêm do các nhà máy vẫn giữ vững giá chào hàng của họ, nhưng giao dịch bị hạn chế. Người mua chỉ đặt những thứ thực sự cần thiết vì hầu hết đều không chắc xu hướng tăng sẽ kéo dài bao lâu. Điều này khiến một số người tin rằng giá sẽ được củng cố vì chuỗi cung ứng đang hoạt động với chu kỳ tồn kho ngắn hơn.

Đồng thời, các chào bán nhập khẩu ngày càng tăng và mối đe dọa về các vấn đề hạn ngạch trong tương lai có nghĩa là các lựa chọn về nguồn cung bị hạn chế. Điều này đã khuyến khích các nhà sản xuất trong nước, những người vẫn tiếp tục lưu hành 700 Euro/tấn như mức chào hàng tiếp theo của họ.

HRC Nhật Bản đã được đặt hàng tại Antwerp với giá 640 Euro/tấn cfr, trong khi Indonesia hiện đang được chào bán ở mức tương đương. Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chào giá 640 USD/tấn fob.

Giá mạ kẽm nhúng nóng tại Châu Âu tăng trong tuần này do nguồn cung hạn chế, mặc dù thanh khoản vẫn thấp, đặc biệt là ở Bắc Âu. Tại Ý, giá chào ở mức 770-780 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào người bán và trọng tải, và một số khách hàng sẵn sàng trả gần mức này, do thời gian nhập khẩu dài và chênh lệch giá tương đối nhỏ. Thép Z100 0.52mm của Việt Nam được chào giá 840 USD/tấn (770 Euro/tấn) cfr Iberia, kèm theo thanh toán thư tín dụng ngay. Một trung tâm dịch vụ cho biết một lô hàng nhỏ dày 0.6mm và rộng 1.25m Z140 được báo giá khoảng 885 USD/tấn cfr. Một mức độ tương tự đã được cung cấp vào Vương quốc Anh. Một chào hàng Châu Á tới Antwerp là 780 Euro/tấn áp dụng cho chiều rộng 1.25m với lớp phủ Z275.

Giá chào của Việt Nam đã tăng khoảng 30 USD/tấn trong tuần trước, nhưng giá vẫn khả thi theo tỷ giá hối đoái hiện hành. Một số người mua không muốn đặt hàng do có thời gian giao hàng sớm, với các chào bán nhập khẩu cho lô hàng từ tháng 1 đến tháng 2 và giải phóng hạn ngạch vào tháng 4. Những người bán khác đã rút lui, cố gắng bán hàng sang các thị trường có giá cao hơn, cụ thể là Mỹ.

CIS

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập tiếp tục thể hiện sự quan tâm đối với phôi thép từ Biển Đen do có nhiều lựa chọn hạn chế ở mức giá cạnh tranh, hỗ trợ cho giá phôi thép Biển Đen.

Một lô hàng 5,000 tấn được đặt hàng với giá 520 USD/tấn cfr từ các cảng của Nga đến miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi được bán ở mức 517 USD/tấn cách đây vài ngày tại cùng khu vực.

Nhiều yêu cầu phôi thép xuất hiện hơn, nhưng người mua cũng thận trọng khi đặt hàng ở mức hiện tại do họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu tại thị trường xuất khẩu cho sản phẩm của mình. Một số nhà cung cấp đang đẩy giá 510 USD/tấn fob, nhưng người mua tỏ ra không quan tâm.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng khiến hoạt động thương mại gần đây chậm lại, trong khi việc tăng lãi suất do ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ công bố đã ngăn cản thị trường nội địa vốn cũng đã chậm hơn.

Ngân hàng đã tăng lãi suất thêm 5 điểm phần trăm lên 40%, khiến tỷ giá đồng lira giảm trong thời gian ngắn và khiến các công ty đang đầu cơ giao dịch khối lượng nhỏ thép cây dựa trên đồng lira suy yếu phải ngừng giao dịch.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán lô hàng cốt thép 5,000-7,000 tấn cho người mua Balkan với giá 585 USD/tấn fob Marmara vào đầu tuần này cho lô hàng tháng 12. Mức độ khả thi của người mua Balkan đối với hàng nhập khẩu nhận được sự hỗ trợ từ giá nội địa cao hơn trong những ngày gần đây. Giá nội địa Bulgaria đã tăng khoảng 10 Euro/tấn lên 634-639 Euro/tấn giao trong tuần qua.

Một nhà máy cho biết họ hiện đang chào bán thanh cốt thép ở mức giá 590 USD/tấn fob, nhưng một nhà máy khác trong cùng khu vực vẫn chào bán ở mức 580 USD/tấn fob. Một nhà máy lớn ở khu vực Izmir chào hàng với giá 585 USD/tấn fob và cho biết khả năng bán ở mức 580 USD/tấn fob.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy loại bỏ các chào giá thấp hơn và người mua đang chờ mở đơn hàng tháng 1.

Giá đã tăng gần 300 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9 nhưng đã chứng kiến đà suy yếu trong hai tuần qua khi thị trường bước vào giai đoạn nghỉ lễ chậm hơn theo mùa.

Hoạt động mua giao ngay mới vẫn thưa thớt trong tuần này trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ do một số nhà máy vẫn chưa bắt đầu nhận đơn đặt hàng tháng 1/2024. Vẫn có sự phân chia về giá vì các nhà máy đã công bố mức giá cơ bản mục tiêu tối thiểu khác nhau là 950 USD/tấn và 1,000 USD/tấn vào đầu tháng.

Nguồn tin từ bên mua vào cuối tuần trước vẫn cho thấy giá chào của nhà máy ở mức 950 USD/tấn nhưng do một số nhà máy ngừng mở sổ đặt hàng tháng 1 nên ngày càng có nhiều hoài nghi rằng mức giá vẫn sẽ có sau kỳ nghỉ lễ.

Nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs là nhà sản xuất thép duy nhất công bố mục tiêu 1,000 USD/tấn cho giá cơ bản tối thiểu vào đầu tháng, trong khi NLMK USA được cho là đã chuyển giá chào đến mức đó. US Steel và Nucor độc lập công bố mục tiêu thấp hơn là 950 USD/tấn.

Một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Midwest cho biết HRC có giá 950 USD/tấn nhưng không chắc liệu có ai còn giữ mức giá đó hay không. Ông lưu ý rằng một nhà máy nhỏ ở Midwest đang tạm dừng cho đến sau kỳ nghỉ lễ để bắt đầu báo giá các đơn đặt hàng tháng 1.

Theo người mua, một chào bán cũ hơn cho 1,000 tấn của một nhà máy mini khác ở Midwest là ở mức 950 USD/tấn cho sản xuất vào tháng 1 nhưng đã rút lại chào bán. Ông cho biết một nhà máy tích hợp đã chào giá 1,000 USD/tấn cho cùng một đơn hàng nhưng không cung cấp ngày giao hàng.

Theo một nguồn tin riêng, nhà máy mini thứ hai ở Midwest đang trong quá trình hoàn tất các cuộc đàm phán hợp đồng năm 2024 và đánh giá khả năng sẵn sàng vào tháng 1.

Một nhà máy khác ở Midwest cũng dự kiến nguồn cung hạn chế cho các đơn đặt hàng giao ngay trong tháng 1 và tin rằng các yêu cầu giao ngay mới có thể sẽ có thời gian giao hàng vào tháng 2. Ông cho biết giá HRC đã tăng lên tới 950 USD/tấn trong tuần qua.

Thị trường thép tấm ở Mỹ ổn định trước kỳ nghỉ lễ nhưng có xu hướng giảm nhẹ sau khi giảm giá 180 USD/tấn kể từ tháng 9.

Các nguồn tin bên mua cho biết có rất ít thay đổi về giá trong tuần qua. Các nhà máy sẵn sàng hơn trong việc cạnh tranh với giá chào bán của đối thủ cạnh tranh để cạnh tranh về các đơn đặt hàng mới. Các nguồn dự kiến nhu cầu sẽ chậm lại phần nào khi bước vào kỳ nghỉ lễ và vẫn không chắc chắn về hướng định giá trong tương lai.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ phân hóa trong tuần này do số lượng có hạn và các chào bán ổn định khiến người mua bối rối trước triển vọng giá cả.

Theo nguồn tin từ bên mua và bên bán, hầu hết giá chào bán tối thiểu cho HDG đều vào khoảng 1,200 USD/tấn. Tuy nhiên, số lượng chào mua vẫn còn hạn chế do các nhà máy đã đóng đơn hàng trong nhiều trường hợp. Một nhà máy ở Midwest được cho là có giá cao tới 1,250 USD/tấn cho các yêu cầu 150-180 tấn với nguồn từ trung tâm dịch vụ ở Midwest xác nhận một giao dịch mua gần đây ở mức cao.

Có nhiều mức giá cạnh tranh hơn thông qua các dấu hiệu về tình trạng sẵn có vẫn dưới 1,200 USD/tấn. Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Midwest thứ hai cho biết chỉ có hai nhà sản xuất thép cung cấp HDG với mức cạnh tranh nhất đến từ một nhà máy ở Midwest với giá 1,170 USD/tấn cho các yêu cầu về tải trọng xe tải.

Trung Đông

Nhà sản xuất thép Emirates Steel của UAE đã nâng giá chào thanh cốt thép trong nước thêm 20 USD/tấn cho các đợt giao hàng tháng 12 để đáp ứng tâm lý cải thiện trên thị trường quốc tế.

Nhà sản xuất thép này đã công bố các chào giá cho thanh cốt thép 10-32mm ở mức 2,596 dirham/tấn (707 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,604 Dh/tấn cpt Dubai. Những người tham gia thị trường nhận xét rằng hoạt động mua mạnh hơn và xu hướng tăng trên thị trường toàn cầu đã hỗ trợ giá tăng, trong khi hoạt động ở nước ngoài vẫn chưa xuất hiện.

Việt Nam

Giá chào phế liệu của Nhật Bản cho Việt Nam tăng trong tuần này do đồng yên mạnh lên so với đồng đô la Mỹ. Xu hướng tăng này đã đẩy giá chào lên 385-390 USD/tấn cfr đối với H2 và 410-415 USD/tấn cfr đối với HS. Người bán phế liệu số lượng lớn từ Mỹ duy trì mức giá mục tiêu khoảng 405 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20.

Các nhà máy Việt Nam cho thấy không có nhu cầu đối với phế liệu nhập khẩu với giá chào tăng cao, cho biết việc nhập kho của họ phần lớn đã hoàn tất. Hầu hết người mua cho biết họ có ý định theo dõi doanh số bán thép xây dựng trong nước trước khi quyết định bất kỳ kế hoạch bổ sung thêm hàng nào để đáp ứng nhu cầu sau Tết Nguyên đán. Một người mua cho biết giá phế liệu trong nước tăng 5-8 USD/tấn trong tuần qua nhưng vẫn cạnh tranh hơn phế liệu nhập khẩu.

Giá bán HRC SS400 của các nhà máy Việt Nam hiện ở mức tương đương khoảng 565 USD/tấn, vì vậy người mua không muốn nhập khẩu thép cuộn ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc. Người mua ở các nước khác im lặng sau khi các giao dịch kết thúc ở mức giá khoảng 570 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này.

Người mua Việt Nam nâng giá thầu lên 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép Nhật Bản.

Nhà máy Nhật Bản chào giá cuộn SAE ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam, cao hơn nhiều so với giá chào của Trung Quốc ở mức 590-610 USD/tấn cfr Việt Nam. Một nhà đầu tư Việt Nam cho biết người mua Việt Nam sẽ sớm phải chấp nhận mức giá cao hơn do xu hướng tăng, đồng thời cho biết thêm rằng giá Trung Quốc vẫn cạnh tranh sau khi tăng.

Nhật Bản

Hoạt động giao dịch trên thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng do nước này nghỉ lễ Lễ Tạ ơn.

Không có chào hàng xuất khẩu nào trong kỳ nghỉ lễ, các chào hàng trước đó vẫn ở mức 385-390 USD/tấn cho H1/H2 50:50 tới Đài Loan và H2 tới Việt Nam. Người mua Đài Loan duy trì ý tưởng giá phế liệu Nhật Bản dưới 380 USD/tấn cfr trong tuần này, điều này tỏ ra không khả thi đối với hầu hết người bán Nhật Bản.

Một số thương nhân Nhật Bản hy vọng người mua Đài Loan sẽ dần dần nâng mức chấp nhận được để phù hợp với mục tiêu của người bán nếu nhu cầu phế liệu từ Đài Loan vẫn tiếp tục. Nguồn cung phế liệu đóng container từ Mỹ dự kiến sẽ ổn định và tiếp tục tăng trong tháng 12 với triển vọng lạc quan cho các cuộc đàm phán trong nước vào tháng 12. Người mua Đài Loan dự kiến sẽ có nhu cầu ổn định vào cuối năm nay.