Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 10/2022

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu đã tăng trong tuần do sự không chắc chắn về chi phí sản xuất và nguồn cung cấp nguyên liệu đã buộc các nhà sản xuất hạn chế sản lượng.

Tất cả các nhà máy đều chào bán thép cây xuất xưởng trên 1,000 Euro/tấn ở Tây Bắc và Nam Âu. Ở Ý, một số nhà máy đang báo giá ở mức 760-800 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng, tương đương với 1,020-1,060 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các phụ phí cho các kích cỡ.

Thép cây dạng cuộn được báo giá ở mức 1,080 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy của Ý, với giá thép cuộn chất lượng kéo được ước tính ở mức tương đương.

Giá thép cuộn ở Châu Âu tăng trở lại khi các chào hàng mới được đưa ra ở mức 1,300 Euro/tấn (1,430 USD/tấn) chỉ với vài ngày có hiệu lực. Đã có sự chấp nhận của các chào bán giá 1,150 Euro/tấn xuất xưởng/giao từ người mua ở Ý, nhưng không rõ số lượng đã được đặt trước và không có khả năng các nhà máy sẽ nhận đơn đặt hàng với mức giá này, đặc biệt là sau khi ArcelorMittal tăng giá một lần nữa .

Một giao dịch cho nguyên liệu Nhật Bản với giá 1,200 USD/tấn cfr Ý cho một người mua lớn, với tỷ giá hối đoái là 1.1 USD: 1 Euro sẽ tương đương với khoảng 1,090 Euro/tấn cfr. Các giá thầu cũng được nghe thấy ở mức 1,140-1,150 Euro/tấn cfr, có khả năng với khối lượng nhỏ hơn hoặc kèm theo các tính năng bổ sung. Một người mua lớn đã đặt giá thầu 1,000 USD/tấn cho phôi tấm Châu Âu và dường như họ đã sẵn sàng trả nhiều hơn.

Giống như đợt tăng giá năm ngoái, các nhà máy chỉ cung cấp số lượng hạn chế và cung cấp khối lượng nhỏ giọt vào thị trường, điều này làm gia tăng lo ngại của phe mua về vấn đề nguồn cung, mặc dù lượng hàng dự trữ vẫn đủ, nếu không muốn nói là cao.

CIS

Giá phôi thép vẫn trên đà tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt sau khi các nhà sản xuất chủ chốt của Ukraine ngừng hoạt động vì các hành động quân sự của Nga tại nước này.

Một chào hàng phôi thép đã được báo cáo là 910 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Nga. Nhưng mức độ này được coi là không khả thi. Khoảng cách lịch sử giữa giá Nga và các giá khác ngày càng mở rộng do bất ổn chiến tranh. Một số nhà máy của Nga vẫn đứng ngoài thị trường, đánh giá tình hình và có kế hoạch nối lại giao dịch vào tuần tới với hy vọng điều kiện vận chuyển được cải thiện.

Hoạt động bị hạn chế trên thị trường thép trong tuần này, do sự vắng mặt của các nhà máy Ukraine và các vấn đề liên quan đến thanh toán và hậu cần từ Nga, mặc dù có một số nhu cầu về các chuyến hàng gấp. Các nhà sản xuất Nga đã phải linh hoạt hơn để thu hút khách hàng vì lo ngại về thanh toán và giao hàng.

Khách hàng chỉ xem xét việc mua hàng với thời gian giao hàng ngắn, nhưng giá họ sẵn sàng trả rất khác nhau tùy thuộc vào thị trường, trong khi người bán tránh chỉ ra giá chính thức. Các bên đã được nghe tích cực đàm phán và đánh giá rủi ro tiềm ẩn, với việc bán hàng dự kiến ​​sẽ sớm trở lại, do các sản phẩm thép khác đã được đưa vào MENA và các khu vực Châu Á. Vẫn có thể thực hiện thanh toán bằng đô la hoặc euro nhưng có một số ngân hàng hạn chế có thể xử lý thanh toán, do các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Những người tham gia ước tính rằng sau khi bán hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 940 USD/tấn fob đối với thép cây và 1,000 USD/tấn fob đối với thép cuộn, mức khả thi đối với thép dài của Nga nên thấp hơn ít nhất 50 USD/tấn để thúc đẩy nhu cầu tại các thị trường tương tự nơi nguyên liệu Châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ là tùy chọn, với sự quan tâm cao hơn đối với cuộn thép dây.

Một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Nga đang thu hút sự quan tâm từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ, mà không đưa ra giá chào bán.

Nguyên liệu có thể sẽ được định giá cao hơn một chút so với giá của Trung Quốc nhưng vẫn ở mức chiết khấu so với các nguồn gốc khác để giải trừ rủi ro khi mua sắm từ Nga. Giá chào của Trung Quốc được đưa ra ở mức 1,035-1,050 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, cho 10,000-20,000 tấn, đánh dấu mức tăng so với tuần trước. Đã có rất nhiều doanh số bán hàng kể từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, với khối lượng 250,000 tấn.

Một cách rõ ràng, nhà sản xuất Nga sẽ tìm kiếm mức giá tối thiểu là 1,050-1,060 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho đợt giao hàng vào tháng 6.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống sau khi khối lượng giao dịch quá nhiều trong hai tuần qua và do tuyết rơi dày đặc ở hầu hết các khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ không quan tâm đến việc đầu tư để xem giá dưới bất kỳ loại áp lực giảm nào trong giai đoạn trầm lắng này. Các nhà dự trữ thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ và người mua thép cây ở nước ngoài đã mua rất nhiều nguyên liệu trên 900 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không cần phải đuổi theo bất kỳ doanh số bán hàng nào trong giai đoạn trầm lắng này vì lượng sách đặt hàng đã được lấp đầy.

Giá xuất khẩu thép dây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần này do tình trạng sẵn có của thép cuộn từ Biển Đen vẫn ở mức thấp sau khi Nga xâm lược Ukraine. Trong khi đó, chi phí sản xuất tiếp tục tăng. Hầu hết giá xuất khẩu đều nằm trong khoảng 1,000-1,080 USD/tấn fob và doanh số bán hàng đạt 1,000 USD/tấn fob trong tuần này. Bất kỳ mức giá nào trên mức này đang được thương lượng nhưng chưa có thông tin bán hàng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC ở mức 1,200-1,250 USD/tấn xuất xưởng, tăng so với mức chào bán giữa tuần trước là 950-980 USD/tấn xuất xưởng.

Đã bán được khối lượng đáng kể cho hầu hết người mua ở thị trường nội địa, các nhà sản xuất hiện đang chào hàng cho tháng 6 và cũng đã bán một phần công suất của họ trong tháng. Các giao dịch được báo cáo ở mức 1,050-1,100 USD/tấn xuất xưởng, nhưng kể từ đó các nhà sản xuất bắt đầu chào giá cao hơn, vì họ không chắc chắn về chi phí nguyên liệu trong tương lai và muốn có một số biện pháp bảo vệ nếu chúng tiếp tục tăng với mức giá họ có trong tuần này.

Đã có 100,000-150,000 tấn HRC của Trung Quốc và được bán hết ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, ở mức 940-970 USD/tấn cfr. Ấn Độ có sẵn vào đầu tuần ở mức dưới 1,000 USD/tấn cfr, nhưng sau đó đã tăng giá lên 1,070-1,100 USD/tấn cfr, vì vậy không hấp dẫn bằng.

Nếu các nhà sản xuất thành công với mục tiêu mới là 1,200-1,250 USD/tấn vào tuần này, thì đây sẽ là mức tăng 24-29% so với ngày 25/2.

Thị trường HDG Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng mạnh trong tuần này, trong bối cảnh tiếp tục lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung do xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về việc cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ từ cả Nga và Ukraine, sau khi EU và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và Ukraine đã tạm dừng phần lớn sản lượng thép của nước này. Hành động quân sự của Nga đã khiến Ukraine bị loại khỏi thị trường trong tuần qua, khi một số nhà máy thép thông báo ngừng sản xuất.

Cùng với đó, những khó khăn trong việc bảo đảm cho các tàu đi và đến các cảng Biển Đen và xử lý các khoản thanh toán với các công ty Nga đã hạn chế nguồn cung từ điểm đến này. Do đó, giá HRC nội địa và nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt. Các nhà cung cấp trong nước báo giá cao tới 1,200-1,250 USD/tấn xuất xưởng, và giá nhập khẩu đã được nghe thấy ở mức 940-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá sàn 940 USD/tấn có vẻ không còn nữa.

Nhật Bản

Giá thầu Kanto xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đã được giải quyết ở mức cao nhất trong 13 nă, tăng 7,665 Yên/tấn so với tháng 2 lên 63,510 yên/tấn (549 USD/tấn). Sau cuộc đấu thầu, Tokyo Steel đã nâng giá thu mua phế liệu 3,000 yên/tấn tại tất cả các nhà máy và đối với tất cả các cấp ngoại trừ HS tại nhà máy Tahara, nơi giá đã tăng 4,000 yên/tấn.

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Một số người thu mua phế liệu địa phương không nghĩ rằng tình trạng hiện tại sẽ kéo dài, nhưng họ phải theo xu hướng thị trường”.

Giá thu gom bên bờ vịnh Tokyo ở mức 58,000-60,000 yên/tấn đối với H2, 61,500-62,500 yên/tấn đối với HS và 62,000-63,500 yên/tấn đối với shindachi trước khi Tokyo Steel điều chỉnh giá. Các thương nhân kỳ vọng giá thu mua tại bến tàu sẽ tăng mạnh để phản ánh tâm lý thị trường.

Đài Loan

Người mua Đài Loan tiếp tục nâng mức giá thầu để kiểm tra giá của người bán sau khi giá thầu của họ ở mức 530-540 USD/tấn ngày thứ tư bị nhà cung cấp từ chối. Một số giao dịch đã được nghe thấy đã đóng cửa ở mức 545 USD/tấn. Các nguồn tin thị trường cho biết mức giá này vẫn còn thấp đối với nhiều người bán, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp chính của Mỹ, vốn giữ mức khả thi ổn định ở mức 580-600 USD/tấn cfr.

Do người mua vẫn có thể mua phế liệu đóng trong container ở mức dưới 550 USD/tấn cfr, H1/H2 50:50 của Nhật Bản ở mức trên 600 USD/tấn cfr không hấp dẫn người mua Đài Loan.

Hàn Quốc

Một người mua hàng đầu của Hàn Quốc đã tăng đáng kể giá mua phế liệu Nhật Bản so với mức của tuần trước, điều này khiến nhiều người tham gia thị trường ngạc nhiên. Giá thầu H2 của nhà máy đã tăng 7,000 yên/tấn (60.3 USD/tấn) so với tuần trước lên 63,500 yên/tấn fob, trong khi giá chào mua loại nhỏ, HS và shindachi tăng 6,500 yên/tấn lên 68,500 yên/tấn fob. Giá thầu H2 của nhà máy gần như khớp với giá cuối cùng của cuộc đấu thầu Kanto ngày thứ tư.

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: "Cuộc đấu thầu này chắc chắn sẽ đẩy giá phế liệu đường biển lên một mức khác. Tokyo Steel sẽ buộc phải tăng giá thu gom vì giá H2 tại Utsunomiya thấp hơn 2,500 yên/tấn”.

Chào bán phế liệu của Nhật Bản bị hạn chế. "Các nhà cung cấp từ chối đưa ra chào bán. Họ chỉ hỏi ý kiến ​​về giá từ người mua", một thương nhân Việt Nam cho biết. Các nhà cung cấp ngày nay chủ yếu nhắm tới 65,000 yên/tấn fob cho H2.

Việt Nam

Giá phế liệu nội địa của Việt Nam cạnh tranh hơn so với giá bán chỉ định H2 nhập khẩu ở mức 620 USD/tấn cfr. Mức giá thầu cao nhất cho nguyên liệu nhập khẩu là 605 USD/tấn cfr, tương đương với khoảng 6,500 yên/tấn fob Nhật Bản. Một số nhà máy có lượng hàng tồn kho thấp sẽ phải bổ sung hàng từ thị trường đường biển do nguồn cung trong nước không đủ.

Các nhà sản xuất thép cây lớn ở Việt Nam đã tăng giá bán thép cây thêm 600 đồng/kg (26 USD/tấn) do chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Một nhà sản xuất thép Việt Nam cho biết: “Rất hiếm khi thấy giá nguyên liệu đầu vào tăng nhanh như vậy trong cùng một thời điểm, nhưng nó đang diễn ra ngay bây giờ. "Mặc dù chúng tôi liên tục tăng giá bán, nhưng chúng tôi vẫn phải chịu áp lực duy trì lợi nhuận."

Chào bán HRC Trung Quốc về Việt Nam tiếp tục tăng trưởng đầu tuần nhưng sau đó giảm nhẹ vào cuối tuần trong bối cảnh giá thép nội địa suy yếu và người mua Việt Nam chờ đợi giá chào tháng này từ hai nhà máy trong nước là Formosa và Hòa Phát. Chào mua đã được nâng lên mức 900-910 USD/tấn cfr trong khi chào bán từ Trung Quốc hạ nhiệt từ mức 940-950 USD/tấn cfr đầu tuần xuống còn khoảng 920-930 USD/tấn cfr cuối tuần.

Các nguồn khác vẫn ngưng chào bán.