Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 08/2022

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Châu Âu đã rút lại chào bán, sau khi thị trường toàn cầu gặp bất ổn khi quân Nga xâm lược Ukraine.

Các bên tham gia thị trường đang chuẩn bị cho đợt tăng giá lớn vào tuần tới, khi mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc chiến đối với nguồn cung nguyên liệu và thép thành phẩm sẽ rõ ràng hơn. Các chào bán từ các nhà cung cấp Ấn Độ và Đông Nam Á cũng bị rút khỏi thị trường. Cũng có báo cáo về các đơn đặt hàng bị hủy từ các nhà cung cấp Châu Á. Các thương nhân có hàng tại cảng đã nhận được nhiều yêu cầu trong ngày, nhưng người mua chỉ cố gắng tìm hiểu các chào bán nhập khẩu hiện tại, không quan tâm đến việc đặt hàng vật liệu mới.

Một số người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ vượt qua mốc 1,000 Euro/tấn ở cả bắc và Nam Âu trong những tuần tới. Các nhà máy vẫn đang xác định chiến lược của mình, nhưng họ dự đoán rằng chi phí năng lượng và giá nguyên liệu sẽ cao hơn, với khả năng là không có nguồn cung từ CIS và gián đoạn dòng chảy thương mại. Các cảng và nhà máy luyện thép ở Ukraine đã bị đóng cửa hôm qua.

Các nhà máy Ý cho đến ngày hôm qua đã phải vật lộn để đẩy giá lên, vì mức có thể giao dịch nằm trong khoảng 880-900 Euro/tấn được giao. Nhưng các nhà sản xuất đang tìm kiếm trên 920-930 Euro/tấn xuất xưởng. Người mua kỳ vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tăng giá chào bán hơn nữa.

Trong phân khúc nhập khẩu, 860-900 Euro/tấn cfr có sẵn với một số chào bán cao hơn. Nhưng với việc các chào bán biến mất khỏi thị trường ngày nay, giá cũng có thể sẽ tăng

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu ở nước ngoài đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể vào cuối tuần, sau khi Nga xâm lược Ukraine dẫn đến lo ngại của những người mua ở nước ngoài rằng nguồn cung đường biển sẽ trở nên hạn chế hơn nhiều.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu duy trì mức chào giá 745-755 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế mặc dù số lượng yêu cầu tăng. Những người mua ở Trung Đông, lục địa Châu Âu và Địa Trung Hải sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi áp lực lên giá đường biển ở Biển Đen. Hiện vẫn chưa rõ thị trường thép Châu Á sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi cuộc xâm lược của Nga, mặc dù giá dầu tăng đang gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ. Họ kỳ vọng giá cước cao hơn sẽ tiếp tục hạn chế cơ hội bán hàng của họ vào Đông Nam Á.

CIS

Thương mại phôi thép Biển Đen bị đình trệ sau khi xung đột Nga-Ukraine leo thang, với những rủi ro và bất ổn ngày càng tăng.

Những người tham gia đã ngừng giao dịch khi họ tìm cách hiểu các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và Châu Âu sẽ tác động đến thị trường như thế nào đối với Nga. Hơn nữa, người mua lo ngại về sự sẵn có của phôi trong tương lai.

Đồng thời, trong khi các khách hàng chủ chốt ở Ai Cập đang thích ứng với các cuộc đàm phán thanh toán mới, thì các nhà cung cấp khác đang đàm phán mua phôi thép với các nhà cung cấp khác. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thảo luận về mức 710 USD/tấn fob cho Mỹ Latinh, nhưng người mua vẫn đang tìm kiếm mức thấp hơn. Các khách hàng Bắc Phi trước đây đặt giá thấp hơn mức chào bán ít nhất là 10-20 USD/tấn, nhưng giờ họ thích chờ xem hơn.

Trên thị trường phôi tấm, gười mua ngày càng lo lắng về nguồn cung phôi tấm khi tính sẵn có giảm. Sau tình hình ngày càng bất ổn ở Biển Đen, những người mua phôi tấm đã tăng cường tương tác với các nhà cung cấp không thuộc CIS, chẳng hạn như các nhà cung cấp từ Brazil, để tìm cách giảm thiểu rủi ro bằng việc đa dạng hóa nguồn cung của mình. Tuần trước, doanh số bán hàng từ Brazil đến Bắc Âu đã ở mức cao hơn nhiều là 800-805 USD/tấn.

Cuối tuần trước, người ta đã nghe tin bán phôi tấm từ Ukraine sang Ý với mức 800-805 USD/tấn cfr, nhưng chưa thể xác nhận. Tuần này, thị trường phôi tấm ở Biển Đen đã bị tắt tiếng do người mua tìm kiếm phôi tấm từ nơi khác.

Đài Loan

Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan ổn định do người mua chờ đợi các tín hiệu giá mới vì sự không chắc chắn trên thị trường gia tăng. Không có giao dịch nào được ghi nhận và người mua thụ động trước giá vẫn ở mức cao lịch sử.

Người bán kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới sau khi căng thẳng Ukraine-Nga leo thang. Nga đã tiến hành các cuộc tấn công quân sự trên khắp Ukraine vào đầu ngày hôm qua, khiến giá dầu Brent giao sau tăng vọt trên mốc 100 USD/tấn lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Một số chào giá cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container ở mức 495 USD/tấn và H1/H2 50:50 xuất xứ Nhật Bản với giá 550 USD/tấn.

Việt Nam

Giá chào bán phế H2 Nhật vào Việt Nam tuần này tiếp tục nhích nhẹ 5-10 USD/tấn, đạt 560-575 USD/tấn cfr và không có thỏa thuận do người mua muốn chờ kết quả đấu thầu của Hàn Quốc đối với phế Nhật Bản.

Kết quả của cuộc đấu thầu này có thể sẽ tác động đến hướng giá trong ngắn hạn đối với phế liệu Nhật Bản. Giá phế liệu từ Nhật Bản đã tăng quá cao đối với người mua Việt Nam, những người hy vọng rằng giá thầu từ Hàn Quốc thấp hơn sẽ gây ra sự điều chỉnh giá trên thị trường phế liệu đường biển.

Hàng vụn đóng trong container của Mỹ được chào bán với giá 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng không có nhu cầu.

Trên thị trường HRC, chào bán hạn chế do phần lớn người mua Việt Nam muốn chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn đối với thị trường đường biển trước việc Nga tấn công Ukraine cũng như hoàn tất thu mua từ 2 nhà máy nội địa ở mức giá thấp hơn hàng nhập khẩu.

Chỉ có lượng chào bán hạn chế cho thép Trung Quốc ở mức giá giảm nhẹ vì các thương nhân nghĩ rằng giá giảm. Chào bán cho HRC SS400 ở mức 810-830 USD/tấn cfr trong khi HRC SAE1006 từ 850-860 USD/tấn cfr. Một đơn hàng nhỏ HRC SS400 khối lượng tầm 3,000-5,000 tấn đã chốt tuần này với giá 812 USD/tấn cfr Việt Nam.