Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 07/2022

Châu Âu

Giá các sản phẩm thép dài Châu Âu nhìn chung không đổi trong tuần, nhưng giao dịch chậm hơn dự kiến ​​do thị trường thiếu định hướng. Những người tham gia dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên, với việc giá cả nhận được hỗ trợ từ chi phí phế liệu tăng, nhưng đồng thời người mua cũng thận trọng vì họ mong đợi chi phí năng lượng sẽ giảm.

Tại Ý, hầu hết các nhà máy đều cho biết giá bán thép cây ở mức 570 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng mức bán hàng của họ ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà sản xuất vẫn chiết khấu đến 540 Euro/tấn xuất xưởng. Mức khả thi hiệu quả tầm 800-810 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Các nguồn tin cho biết nhu cầu yếu, với việc người mua không bị thuyết phục về mức tăng do các nhà máy công bố.

Trong phân khúc thép cuộn, giá xuất xưởng ở mức 830-850 Euro/tấn, các nhà máy vẫn tập trung bán cho các thị trường có giá cao hơn. Hoạt động nhập khẩu đã giảm bớt sau khi những người mua ở Nam Âu tiếp tế từ Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng này, trong khi các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp Bắc Phi cho các lô hàng trong tháng 4 đang được tiến hành. Nhưng các nhà cung cấp ở nước ngoài đang báo giá thép cuộn không thấp hơn 800 USD/tấn fob, có loại lên tới 850 USD/tấn fob sau khi chi phí sản xuất tăng.

Thanh khoản trên thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn ở mức thấp. Các nhà máy của Ý đang cố gắng đưa giá xuất xưởng lên 900 Euro/tấn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự thu hút nào, với các cuộc đàm phán đang diễn ra và các giao dịch dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Doanh số bán hàng đã được chốt ở mức 880-890 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng hầu hết người mua không bị thuyết phục bởi mức mục tiêu mới nhất của các nhà máy và không rõ liệu họ có thể giữ được mức giá cao hơn đó hay không.

HRC của Việt Nam được cho là đã được chào bán cho Châu Âu với giá 845-860 Euro/tấn cfr, với mức phân bổ 30,000 tấn. Có một số lo ngại rằng việc Việt Nam có khả năng bị loại khỏi danh sách các nước đang phát triển bị loại trừ sẽ có nghĩa là các nước này sẽ phải chịu hạn ngạch tự vệ, vì vậy một số không sẵn sàng mạo hiểm mua hàng.

Mỹ

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do các nhà máy chào bán thép với giá thấp hơn và thời gian sản xuất ngắn. Đánh giá tại Midwest giảm 113.25 USD/tấn xuống 1,029.25 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1/2021. Giá HRC nhập khẩu vào Houston tăng 180 USD/tấn lên 1,100 USD/tấn ddp do mức giá toàn cầu cao hơn và lượng nhập khẩu tổng thể hạn chế. Đây là lần đầu tiên giá nhập khẩu vượt qua giá nội địa của Mỹ kể từ tháng 10/2020, và là mức chênh lệch lớn nhất trước nay.

Do chênh lệch giá nội địa - nhập khẩu thu hẹp, nhập khẩu HRC đã trở nên khó khả thi đối với nhiều người mua. Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 2-3 tuần, với các nhà sản xuất thép cho biết sẽ giao hàng trong thời gian ngắn nhất là hai tuần và, tùy thuộc vào lịch cán thép, có thể nhanh hơn thế.

Các chào bán được nghe thấy dưới 1,000 USD/tấn với các đơn đặt hàng lớn hơn từ 2,000 tấn trở lên được cho là có thể đạt được trong phạm vi 900 USD/tấn.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm cắt giảm nguồn cung thép trong nước, nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cho biết họ sẽ ngừng bảo dưỡng lò cao tại nhà máy Cleveland trong hơn 100 ngày để thay thế. Điều đó có thể mất tới 411,000 sản lượng thép thô được sản xuất ra thị trường.

Chênh lệch giữa phế liệu # 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 23% xuống còn 529 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2020. Một năm trước, mức chênh lệch là 810 USD/tấn.

CIS

Thị trường phôi thép ở Biển Đen bất ổn tuần này vì người mua và người bán không chịu nhượng bộ về mức giá. Chào giá từ các nhà cung cấp hàng đầu được báo cáo là 690-700 USD/tấn fob, nhưng mức này đã bị từ chối bởi các khách hàng lớn.

Giá thầu khan hiếm từ Ai Cập ở mức 710-715 USD/tấn cfr. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một số người mua sẽ cân nhắc trả 690 USD/tấn cfr cho phôi thép nhập khẩu, nhưng đã trì hoãn việc dự trữ lại do nhu cầu thành phẩm yếu.

Các nhà máy CIS chào bán HRC giao tháng 5 ở mức 930-940 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người mua cho biết điều đó không khả thi. Đã có thảo luận về một số doanh số bán hàng từ Nga, ở mức và trên 900 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng những điều này chưa được xác nhận. Nga được cho là đã bán hết vào ngày thứ ba, nhưng người mua cho biết lần cuối họ nhận được chào bán ở mức 935 USD/tấn cfr.

Giá các sản phẩm thép dài Biển Đen đã tăng lên, nhưng nhu cầu vẫn trầm lắng do các nhà cung cấp vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh với những người bán Châu Á ở một số khu vực.

Giá thép cuộn từ 800-820 USD/tấn fob Biển Đen từ các nhà sản xuất khác nhau của Nga, nhưng chưa có thông báo nào về doanh số bán hàng. Thép cuộn của Ukraina vẫn được báo giá ở mức 840 USD/tấn fob trở lên, nhưng vẫn có chiết khấu cho các tấn lớn hơn tùy thuộc vào thị trường.

Hoạt động trong phân khúc thép cây và phôi thép khá trầm lắng trong tuần qua, với các cuộc đàm phán khan hiếm được báo cáo. Chỉ có hai lô nhỏ phôi thép của Nga được đặt vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 699 USD/tấn cfr Aliaga trong tuần này, nhưng các chào bán cao hơn từ các nhà cung cấp khác đã bị từ chối ở hầu hết các khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi, do các yếu tố cơ bản mạnh mẽ từ thị trường thép Trung Quốc đã buộc giá trong nước tăng, thúc đẩy tâm lý được cải thiện trên thị trường nước ngoài. Tâm lý thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh bật trở lại vào ngày trước do giá thép cây nội địa của Trung Quốc giảm sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu xem xét lại việc thao túng biến động giá quặng sắt vào tuần trước. Nhưng giá thép nội địa của Trung Quốc phục hồi hôm qua cho phép các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chào giá 750 USD/tấn fob.

Tuy nhiên, nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu, vì vậy các nhà sản xuất thép cây sẽ cần thêm doanh số xuất khẩu vào cuối tháng 2 để bù đắp. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không chịu áp lực giảm nhu cầu thép cây trong nước do lượng giao hàng tháng 4 đã được bán cho đến nay.

Hầu hết các chào hàng thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đều nằm trong khoảng 810-820 USD/tấn fob trong tuần này. Trên thị trường cũng có mức giá cao hơn, ở mức 830 USD/tấn fob, nhưng người mua cho biết rằng có sẵn chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn. Trong khi đó, mối quan tâm từ Trung Đông gần đây đang ở mức thấp, do một số người mua chuyển sang mua thép cuộn từ Ấn Độ, mặc dù gần đây cũng đã nhận được các chào bán cạnh tranh từ Biển Đen. Xuất khẩu sang Châu Phi cũng ở mức thấp, nhưng tháng 2 và tháng 3 là mùa yếu đối với xuất khẩu sang Châu lục này, một người tham gia thị trường cho biết. Ở những nơi khác, một người tham gia thị trường khác cho biết sự quan tâm cao hơn từ các nước Mỹ Latinh.

Nhật Bản

Giá tại Vịnh Tokyo hiện ở mức 56,000-58,000 yên/tấn (484-501 USD/tấn) đối với H2, 61,500-62,500 yên/tấn đối với HS và 60,500-62,500 yên/tấn đối với shindachi. Nhiều nhà cung cấp đã từ chối đưa ra chào bán với dự đoán giá sẽ tăng hơn vì nguồn cung tiếp tục thắt chặt ở Nhật Bản.

Một số người mua Hàn Quốc đã tìm kiếm chào bán và một nhà máy hàng đầu sẽ đưa ra mức giá thầu vào hôm nay. Các thương nhân Nhật Bản không kỳ vọng người mua Hàn Quốc sẽ chấp nhận mức giá cao hơn ở thị trường nội địa Nhật Bản, nhưng giá thầu của họ sẽ thiết lập mức khả thi rõ ràng hơn trên thị trường đường biển và thúc đẩy nhiều người mua nước ngoài tham gia thị trường hơn.

Việt Nam

Giá chào bán H2 cho Việt Nam không đổi ở mức khoảng 565 USD/tấn cfr, nhưng mức chào mua H2 của người mua vẫn ở mức dưới 540 USD/tấn cfr trong bối cảnh thị trường thép Trung Quốc đầy biến động. Các nhà máy Việt Nam cần bán phôi thép với giá 700 USD/tấn fob để có lãi dựa trên các chào giá H2 mới nhất. Có thể các nhà máy sẽ chấp nhận mua giá cao hơn khi nhu cầu tiêu thụ thép phục hồi.

Trên thị trường thép cuộn cán nóng, người mua Việt Nam đang tập trung mua nguyên liệu từ Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh với những chào hàng cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu, do đó thị trường nhập khẩu khá im ắng trong tuần.

Chào bán chủ yếu từ các thương nhân cho thép Trung Quốc với chào giá hạ nhiệt dựa vào sự sụt giảm giá nguyên liệu thô. Người mua Việt Nam cũng hạ giá chào mua xuống mức 810 USD/tấn cfr.