Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 07/3/2022

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tiếp tục tăng mặc dù có rất ít giao dịch diễn ra với hầu hết các nhà máy ngoài thị trường và dự trữ vẫn ở mức cao. Một nhà sản xuất thép ở Trung và Đông Âu đã bán vào Ba Lan với giá khoảng 1,065 Euro/tấn, trong khi một số giao dịch nhỏ được báo cáo ở Đức ở mức 1,040- 1,060 Euro/tấn.

Tại Ý, giá chào vẫn ở mức 1,100-1,150 Euro/tấn, và một nhà máy được báo cáo đã bán với giá 1,080 Euro/tấn đã giao, nhưng điều này không thể được xác nhận. Giá thép tấm đang tăng lên, với một số chào bán cao tới 1,250 Euro/tấn.

Mỹ

HRC: Thị trường thép dẹt Mỹ quay đầu tăng trưởng do kỳ vọng giá tăng trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine cắt giảm nguồn cung thép bán thành phẩm và nguyên liệu thô. Một số nguồn tin thị trường kỳ vọng giá thép cuộn cán nóng có thể tăng lên 1,300-1,400 USD/tấn trong những tháng tới do chi phí cao hơn, sẽ tăng hơn 300 USD/tấn so với giá giao ngay hiện tại và đảo ngược xu hướng giảm.

Một trung tâm dịch vụ đã được một nhà máy cho biết rằng họ nên mua càng sớm càng tốt vì giá sẽ sớm tăng lên.

Thổ Nhĩ Kỳ

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại theo các đơn hàng từ lục địa Châu Âu cho nhà máy Marmara và nhà máy Iskenderun, cả hai đều chốt hôm thứ sáu, nâng tổng mức tăng trong tuần qua lên hơn 100 USD/tấn.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu được cho là đã bán 15,000 tấn HMS 1/2 75:25, 7,500 tấn phế vụn và 7,500 tấn P&S với giá trung bình là 625 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 4 hôm thứ sáu.

HRC: Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC ở mức 1,200-1,250 USD/tấn xuất xưởng, tăng so với mức chào bán giữa tuần trước là 950-980 USD/tấn xuất xưởng.

Đã bán được khối lượng đáng kể cho hầu hết người mua ở thị trường nội địa, các nhà sản xuất hiện đang chào hàng cho tháng 6 và cũng đã bán một phần công suất của họ trong tháng. Các giao dịch được báo cáo ở mức 1,050-1,100 USD/tấn xuất xưởng, nhưng kể từ đó các nhà sản xuất bắt đầu chào giá cao hơn, vì họ không chắc chắn về chi phí nguyên liệu trong tương lai và muốn có một số biện pháp bảo vệ nếu chúng tiếp tục tăng với mức giá họ có trong tuần này.

CRC: Giá thép cuộn cán nguội đã được nghe thấy ở mức 1,300-1,400 USD/tấn xuất xưởng và fob, nhưng các nhà sản xuất cuộn lại đang đánh giá sự gia tăng của giá HRC và không muốn kết thúc nhiều đợt bán hàng. Các chào hàng của CRC ở Châu Âu đã được nghe ở mức 1,080-1,230 Euro/tấn cfr, trong khi các chào hàng nội địa EU được đưa ra ở mức 1,250 Euro/tấn xuất xưởng từ ArcelorMittal.

HDG: Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về việc cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ từ cả Nga và Ukraine, sau khi EU và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và Ukraine đã tạm dừng phần lớn sản lượng thép của nước này. Hành động quân sự của Nga đã khiến Ukraine bị loại khỏi thị trường trong tuần qua, khi một số nhà máy thép thông báo ngừng sản xuất.

Giá HDG được báo cáo chủ yếu trong khoảng 1,250- 1,450 USD/tấn cho 0.5mm Z100 trong tuần, với mức chào bán ở mức cao nhất hôm thứ sáu, nhưng đây chủ yếu là đầu cơ. Thị trường đã chứng kiến ​​tính thanh khoản kém hơn đáng kể trong tuần qua, với việc người mua cầm cự do giá HRC tăng hàng ngày.

Thép cây: Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể sau khi có thêm giao dịch ở mức 870 USD/tấn fob theo sau giao dịch tới Yemen/Israel trong ngày thứ năm ở cùng mức giá. Hai nhà máy lớn ở Istanbul đưa ra mức giá 900-920 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Tại thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy ở Istanbul đã đặt mục tiêu bán hàng ở mức 885 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và đã bán 10,000 tấn ở mức 860 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir đã bán 25,000 tấn ở mức 850-860 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và hôm thứ sáu chào bán 880 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

CIS

Phôi thép: Các nhà máy của Nga tiếp cận thị trường với phôi thép từ Biển Đen và các cảng xa phía đông, bất chấp những khó khăn trong việc vận chuyển và thanh toán sau khi EU và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga. Nhưng các nhà máy này đang thương lượng từng vụ mua bán riêng lẻ. Mặc dù một số công ty không bị trừng phạt, nhưng nhiều ngân hàng EU đã ngừng tài trợ cho việc bán hàng từ Nga, trong khi các cảng không chấp nhận tàu từ nước này.

Nhưng một nhà máy của Nga đã bán phôi cho Đông Nam Á trong tuần này. Một số nhà giao dịch báo cáo rằng mức giao dịch là 735 USD/tấn cfr với khối lượng 30,000 tấn, nhưng điều này chưa được xác nhận. Đồng thời, phôi thép từ Đông Nam Á đã được bán ở mức 760 USD/tấn cfr từ Philippines vào đầu tuần này. Trong khi đó, giá phôi Indonesia và phôi Việt Nam tăng lên 740-750 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định trong tuần này do triển vọng của những người tham gia thị trường bị che khuất bởi sự biến động toàn cầu trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, nhưng tâm lý đã tăng lên vào cuối tuần trước sự gia tăng nhanh chóng trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá thầu H2 từ Hàn Quốc giảm 500 yên/tấn so với tuần trước xuống còn 56,500 yên/tấn fob, trong khi những người mua trong khu vực khác từ Việt Nam và Đài Loan đưa ra giá thầu cao hơn do xu hướng tăng trên toàn cầu. Vào cuối tuần, các nhà cung cấp rút lại chào bán hoặc đặt mục tiêu cao hơn 60,000 yên/tấn fob. Người mua Việt Nam đặt giá ở mức 565-570 yên/tấn cfr đối với H2, tầm 59,000-59,500 yên/tấn fob Nhật Bản. Giá thầu này cao hơn nhiều so với Hàn Quốc, nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của người bán.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC nội địa Ấn Độ tăng trong tuần này do các nhà máy tăng giá và lo ngại về nguồn cung trên thị trường nội địa khi các nhà máy quan tâm đến xuất khẩu cao hơn. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa của Ấn Độ dày 3mm tăng 3,250 Rs/tấn (43 USD/tấn) lên 69,500 Rs/tấn tại Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Một số nhà máy trong nước đã thông báo tăng giá các sản phẩm dẹt trong khoảng 2,500 Rs-3,000 Rs/tấn, trong khi các nhà máy khác cũng dự kiến ​​sẽ tăng giá tương tự.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển suy yếu do doanh số bán thép ở Trung Quốc chậm lại. Chỉ số quặng 62%fe giảm 2.15 USD/tấn xuống 151.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe tại cảng đã giảm 2 NDT/tấn xuống 978 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 90 cent/tấn lên 144.10 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Than cốc: Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc tăng 80 cent/tấn lên 400 USD/tấn trên cơ sở cfr. Nhu cầu đường biển vẫn yếu ngay cả khi giá nội địa Trung Quốc tăng cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã đưa ra lời chào hàng đối với loại than dễ bay hơi ở Mozambique giao đầu tháng 4 trên cơ sở chỉ số nhưng thu hút sự quan tâm mua vào hạn chế vì giá trong nước vẫn thấp hơn, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, giá cfr PCI của Trung Quốc tăng mạnh sau khi một lô hàng 21,000 tấn nguyên liệu ít bay hơi của Nga được bốc xếp nhanh chóng với giá 280 USD/tấn cfr cho một công ty thương mại Trung Quốc trong phiên đấu thầu ngày thứ năm. Nga cung cấp một lượng lớn PCI nên nhu cầu về than của Nga chắc chắn là có, cùng một thương nhân cho biết, nhưng nhấn mạnh rằng phương thức thanh toán vẫn còn là một vấn đề. Một thương nhân khác chỉ ra rằng khó khăn trong việc giải quyết với các ngân hàng Nga đang cản trở hoạt động mua sắm vào lúc này.

HRC: Hai nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào từ 25-40 USD/tấn lên 865-880 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 850 USD/tấn fob Trung Quốc trong những ngày trước đó.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 5,160 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.02% xuống còn 5,210 NDT/tấn. Tâm lý nguội lạnh khi đàm phán về khả năng áp thuế xuất khẩu thép. Không có thông báo chính thức về điều này và một số người tham gia cho biết khả năng vẫn còn thấp trong giai đoạn này.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 4,850 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 0.31% lên 4,901 NDT/tấn. Giao dịch thép cây có phần chậm lại so với ngày trước, nhưng các nhà giao dịch vẫn lạc quan về triển vọng ngắn hạn, khi nhu cầu thép xây dựng đang tăng lên và có khả năng sẽ được tăng cường hoàn toàn từ giữa tháng 3.

Ngoài ra, mọi người đang mong đợi nhiều chính sách kích thích hơn sẽ được triển khai trong các cuộc họp chính trị đang diễn ra ở Trung Quốc. Hội nghị hiệp thương chính trị bắt đầu vào chiều thứ sáu trong khi Hội nghị nhân dân toàn quốc bắt đầu vào ngày thứ bảy.

Việt Nam

Phế thép: Nhiều yêu cầu về hàng phế liệu đã được nhận thấy từ Việt Nam khi người mua tìm kiếm thêm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thép đang tăng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Giá phôi thép khả thi ở mức 710-720 USD/tấn trong nước và 730 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam đã tăng giá chào mua chỉ định thêm 15 USD/tấn lên 525 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container, trong khi giá thầu đối với H2 cũng tăng lên 570 USD/tấn cfr.

HRC: Một số thương nhân tăng chào bán dựa vào nguồn cung thắt chặt. Số lượng chào hàng hạn chế tại thị trường Việt Nam do nguồn cung khan hiếm từ các nhà máy Trung Quốc sau khi đã bán được số lượng lớn thép cuộn trước đó.

Một số thương nhân đã tăng giá chào từ 20-25 USD/tấn lên 940-950 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất. Người mua Việt Nam đã miễn cưỡng trả giá, vì họ chờ đợi hướng đi rõ ràng hơn vào tuần này.