Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/10/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc phục hồi khi có những gợi ý rằng chính phủ có thể đưa ra các biện pháp kích thích mới đã nâng cao tâm lý thị trường, nhưng giao dịch thực tế vẫn chậm và triển vọng yếu. Giá xuất khẩu cũng ổn định trước sự chững lại của thị trường nội địa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Chính quyền các tỉnh của Trung Quốc có thể chuyển tiếp việc phát hành 60% khoản nợ của năm tới sang quý 4, nhằm ổn định tâm lý thị trường và tạo điều kiện cho các dự án cơ sở hạ tầng được giải quyết trước. Cách phát hành nợ này được cho là sẽ kéo dài đến hết năm 2027 nhưng đề xuất này đang chờ phê duyệt.

Tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi tin tức tích cực, giá cả nhích nhẹ.  Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.73 USD/tấn) lên 3,630 NDT/tấn vào ngày 24/10. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.34% lên 3,630 NDT/tấn.

Các thương nhân tăng giá chào thanh cốt thép lên 3,630-3,670 NDT/tấn với giao dịch được cải thiện so với ngày trước.

Nhìn chung, tâm lý thị trường được cải thiện nhờ các cuộc đàm phán về trái phiếu kích thích, mặc dù chưa có tin tức chính thức. Yếu tố cung- cầu vẫn là áp lực chính cuối năm, khiến các nhà sản xuất và người mua vẫn thận trọng về triển vọng thị trường mùa đông. Việc cắt giảm sản xuất đang lan rộng vì thua lỗ, với một nhà sản xuất ở Quảng Tây đã đóng cửa một lò cao từ ngày 20/10 để bảo trì trong hai tháng, khiến sản lượng kim loại nóng giảm 4,000 tấn/ngày. Dự kiến việc cắt giảm năm nay không mạnh, không có yêu cầu cắt giảm vào mùa đông như các năm trước mà chỉ là tự phát. Vì vậy, sự hỗ trợ này không mạnh. Tuy nhiên, nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô là khá vững chắc, với giá quặng sắt và than cốc đã tăng mạnh tháng qua. Vì vậy, giá sàn dự kiến đã gần đạt được và sẽ có điểm uốn giúp giá phục hồi nhẹ cuối năm hoặc đầu năm sau.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn (4.10 USD/tấn) lên 3,750 NDT/tấn vào ngày 24/10. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.27% lên 3,754 NDT/tấn.

Người bán đã tăng giá chào của họ thêm 30-50 NDT/tấn lên 3,750-3,770 NDT/tấn vào buổi chiều do giá kỳ hạn tăng cao hơn sau các cuộc thảo luận giữa những người tham gia thị trường rằng các biện pháp kích thích kinh tế mới có thể được triển khai. Những người tham gia thị trường đã chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét phát hành 1 nghìn tỷ Yên trái phiếu kho bạc quốc gia để hỗ trợ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và điều này đã nâng cao tâm lý thị trường. Nhưng không có tin tức chính thức nào về các biện pháp này được công bố vào thời điểm công bố.

Giao dịch không tăng trên thị trường giao ngay và người mua không sẵn sàng theo đuổi việc tăng giá.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước được hỗ trợ và các nhà máy cũng giữ giá chào ra ngoài nước ổn định nhưng nhu cầu vẫn im ắng. Các nhà máy thép lớn giữ giá chào xuất khẩu SS400 ở mức 535-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Giá cả có thể thương lượng dựa trên giá thầu chắc chắn.

Một nhà máy tư nhân ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá HRC loại Q235 thêm 2-5 USD/tấn fob lên 522-525 USD/tấn fob để đáp ứng với giá cao hơn ở thị trường nội địa. Một số giao dịch đã chốt ở mức 518 USD/tấn cfr Việt Nam cho Q195 và người mua ở Philippines đặt hàng ở mức 500-505 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này.

Một nhà sản xuất thép ở Việt Nam đã bán HRC loại SAE1006 và SS400 với giá 550 USD/tấn cif cho một số người mua lớn tại địa phương, thấp hơn 10 USD/tấn so với giá chào chính thức của họ, một thương nhân tại Việt Nam cho biết. Nhà máy cũng đã bán HRC loại SAE1006 với mức giá tương đương là 540 USD/tấn fob cho người mua Châu Âu cho lô hàng giao tháng 12.

Triển vọng

Thị trường thị trường yếu cuối năm khi bước vào mùa mưa, gây bất lợi cho ngành xây dựng, kéo giá giao ngay giảm.

Rủi ro từ phía cung vẫn tiếp diễn vì các cắt giảm sản xuất còn nhỏ lẻ. Trong năm nay chưa có các tin đồn về cắt giảm sản xuất cuối năm quy mô rộng như những năm ngoái, khiến thị trường hoài nghi về áp lực cung -cầu tiếp diễn tới cuối năm.

Dữ liệu kinh tế yếu và các kích thích cuối năm dự kiến không mạnh. Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 9.1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, chậm hơn so với mức giảm 8.8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, trong khi số lượng dự án khởi nghiệp mới theo khu vực giảm 23.4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, cho thấy sự cải thiện nhẹ so với Dữ liệu của NBS cho thấy mức giảm 24.4% trong tháng 1-tháng 8.

Yếu tố hỗ trợ giá cả chính dự kiến là chi phí nguyên liệu thô tăng khiến các nhà máy thua lỗ. Chi phí quặng sắt và than cốc tăng mạnh, sẽ làm điểm tựa cho giá thép. Ngoài ra, do giá thép thua lỗ, với mức lỗ lên tới 200 NDT/tấn cho thép cây nên các nhà máy sẽ hạn chế giảm giá và tìm cách tăng lại để kiếm lời.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động yếu trong tháng 11 và sự phục hồi nhỏ có thể đến vào tháng 12 hoặc muộn hơn vào đầu năm 2024 với kỳ vọng kinh tế vĩ mô tốt hơn. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.