Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/6/2024

Giá cả lún sâu hơn trong ngày thứ ba, do nhu cầu chậm và tâm lý yếu vì các dự án xây dựng gần trường học phải đóng cửa chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc ngày 7-10/6. Thị trường đang vào mùa thấp điểm nên cung cao – cầu yếu sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,580 NDT/tấn vào ngày 4/6. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.9% xuống 3,646 NDT/tấn.

Hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-40 NDT/tấn vào ngày 4/6. Nhu cầu thép của ngành xây dựng vẫn yếu do kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc vào ngày 7-10/6 đang đến gần - một số thành phố của Trung Quốc nhấn mạnh rằng các dự án xây dựng gần trường học phải đóng cửa trong thời gian thi.

Giá thép cây có một số dấu hiệu ổn định vào chiều ngày 4/6, nhưng nhu cầu khó có thể tăng nhiều trong những tuần tới, vì đây là mùa thấp điểm truyền thống của thép cây. Giao dịch thép cây hiện tương đối thấp, ở mức 110,000-120,000 tấn/ngày.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,790 NDT/tấn vào ngày 4/6.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.58% xuống còn 3,788 NDT/tấn.

Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay chậm và nhu cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy yếu do nhiều chính quyền tỉnh ra lệnh cho các công trường xây dựng địa phương gần trường học tạm dừng hoạt động từ ngày 6 đến ngày 9/6 vì đây là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học. Và hoạt động giao dịch dự kiến ​​sẽ giảm trong ngày 7-9/6 vì Lễ hội Thuyền rồng.

Bộ tài chính Trung Quốc thông báo rằng chính phủ trung ương sẽ phân bổ 6.44 tỷ nhân dân tệ (890 triệu USD) cho chương trình trao đổi ô tô trong năm nay. Nhưng tâm lý trên thị trường thép không bị ảnh hưởng bởi thông báo này, vì chính sách trao đổi đã được công bố lần đầu tiên vào tháng 4 và tin tức về nguồn tài trợ chỉ đơn thuần là thúc đẩy kế hoạch này tiến lên.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc đã giảm giá bán xuống mức tương đương 520-535 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do lượng mua ít và giá bán nội địa giảm. Hầu hết người mua bằng đường biển đều thận trọng trong việc đặt hàng trong khi giá đang giảm.

Người mua Việt Nam chuyển sang mua cuộn loại Q195 có giá thấp hơn. Khoảng 10,000 tấn HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được bán với giá 535 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 3/6.

Một thỏa thuận mới cho thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được ấn định sẽ kết thúc ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 4/6, nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Một hợp đồng mua 30,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 có độ dày trên 2.5mm do một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc sản xuất đã ký kết ở mức 547 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, cho lô hàng tháng 7. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết, cuộn loại SAE có độ dày từ 2.0mm trở xuống sẽ có giá cao hơn ít nhất 10 USD/tấn. Người mua Việt Nam vẫn im lặng trước thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc được chào ở mức 550-557 USD/tấn cfr Việt Nam, vì họ dự đoán giá có thể sớm giảm thêm.

Triển vọng

Thị trường đang giằng co giữa kỳ vọng hỗ trợ từ các chính sách bất động sản của Chính phủ và thực tế áp lực cung tăng – cầu giảm, nhất là khi mùa mưa gần bắt đầu.

Yếu tố hỗ trợ có thể kể đến là chính sách hỗ trợ thị trường nhà ở của Chính quyền Bắc Kinh và kiểm soát khí thải sẽ tác động tới nguồn cung. Bắc Kinh áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

Một yếu tố khác là hỗ trợ chi phí đầu vào của quắng sắt, than cốc vẫn ở mức cao. Chi phí sẽ giữ các nhà máy không giảm giá sâu để bảo đảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, áp lực nặng nề hơn khi nguồn cung đang cao và nhu cầu yếu. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Đúng như kỳ vọng của thị trường, FED vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5.25% - 5.5% và cho biết những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây có thể làm trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất của cơ quan này. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 6 và có thể biến động tăng nhẹ về tháng 7-tháng 8, dao động phổ biến mức 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc về tháng 8.