Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 25/10/2023

HRC

_ Giá HRC Châu Âu tăng trưởng nhẹ do các nhà máy tăng giá chào hơn nữa, mặc dù không đạt được mục tiêu ban đầu.

Một nhà sản xuất Đức đã cố gắng tăng thêm 30 Euro/tấn vào tuần trước sau khi tăng giá chào 20 Euro/tấn trước đó. Một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã chào giá giao hàng khoảng 670-680 Euro/tấn cho người mua ở nhiều khu vực khác nhau của Châu Âu, sau khi tăng báo giá ban đầu lên 640-650 Euro/tấn được giao.

Tại Ý, một nhà máy báo giá giao hàng cơ bản là 650-660 Euro/tấn, mặc dù họ được coi là nhà cung cấp rủi ro hơn về hiệu suất giao hàng. Một nhà máy ở Bắc Âu chào giá 670 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, trong khi một nhà máy ở Ý vẫn chào giá xuất xưởng 600-620 Euro/tấn, nhưng một nguồn tin cho biết họ sẽ chấp nhận giao hàng cơ sở 600-610 Euro/tấn.

Người mua cho biết, các nhà máy thông báo mức tăng giá nhằm mục đích đàm phán hợp đồng, nơi họ muốn đảm bảo giá không giảm do giá giao ngay giảm.

Một số trung tâm dịch vụ của Ý đã dự đoán tình trạng thiếu hụt trong quý đầu tiên do sản lượng trong nước cắt giảm và thiếu các lựa chọn nhập khẩu trong tháng 1, ngoại trừ nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ giá cao hơn và một số HRC của Ai Cập. Hai người cho biết họ đang tìm cách thu được hoặc đã có được sự gia tăng đối với người dùng cuối, những người mà họ cho rằng giá đã chạm đáy. Một số người ở miền Bắc cũng cho biết đã có một số dấu hiệu người dùng cuối nhập hàng trở lại.

Tuy nhiên, những người khác lại không lạc quan lắm, cho thấy nhu cầu vẫn ở mức thấp, với giá thép tấm gần với mức chào bán mới của các nhà máy. Một trung tâm dịch vụ của Ý cho biết: “Có thể vẫn phải mất vài tháng trước khi chúng tôi thấy mức tiêu thụ thực sự phục hồi”. Giá thép tấm được báo cáo ở mức 670-680 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý; trong vài tuần qua, giá 650-660 Euro/tấn đã được lưu hành trên thị trường, đặc biệt là từ các trung tâm dịch vụ và nhà máy bán hàng hoảng loạn.

"Nhu cầu khá yếu nhưng không yếu như mức giá hiện tại cho thấy. Với nguồn cung giảm đáng kể, sự cân bằng sẽ thúc đẩy sự gia tăng. Người dân vẫn lo ngại và hoảng loạn bán ra", một trung tâm dịch vụ cho biết. .

Một số hợp đồng nhập khẩu dường như đã được ký kết ở Nam Âu trong tuần qua. Một nhà cung cấp Việt Nam đã bán với giá 620-630 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho lô hàng tháng 12, và một nhà máy Nhật Bản đã bán ở cả Ý và Tây Ban Nha. Một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã chào giá 630 Euro/tấn cfr Italy.

Có một chào hàng của Đài Loan tới Antwerp ở mức 600 Euro/tấn fot, với CRC được chào ở mức 675 Euro/tấn fca, cả hai đều cho tháng 4. Các nguồn tin cho biết các giá chào CRC Châu Á khác được tính vào khoảng 665-670 Euro/tấn fca.

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi có thể xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy có thể đảm bảo tăng giá do nguồn cung hạn chế, thời gian giao hàng kéo dài và những người mua tuyệt vọng đang tìm kiếm kim loại.

Giá HRC Midwest và Nam Mỹ tăng 50 USD/tấn lên 800 USD/tấn xuất xưởng so với tuần trước và hiện tăng 140 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9. Giá vẫn giảm 33% so với mức đỉnh tháng 4 là 1,200 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép Nucor và Cleveland-Cliffs đã tăng giá HRC tối thiểu lên 800 USD/tấn vào ngày 19/10, lần tăng giá đầu tiên kể từ giữa tháng 9, khi Cliffs công bố mức giá HRC tối thiểu là 750 USD/tấn. Cùng ngày, nhà máy ArcelorMittal Dofasco của Canada đã tăng giá lên 803 USD/tấn, trong khi Stelco tăng giá thêm 135 CAD/tấn (98 USD/tấn) mà không đặt ra mức giá HRC tối thiểu.

Một nhà máy ở Mỹ được cho là đã bán HRC giao ngay dưới 1,000 tấn với giá 800 USD/tấn, với các chào hàng lặp lại ở mức 800 USD/tấn. Một số người mua cho biết giá chào lên tới 850 USD/tấn.

Thời gian giao hàng kéo dài tiếp tục hỗ trợ cho việc tăng giá, với thời gian giao hàng HRC tăng lên 8 tuần từ 6.9 tuần khi thời gian giao hàng của nhà máy đẩy sang giữa tháng 12.

Các trung tâm dịch vụ cho biết thời gian giao hàng dài hơn đã khiến một số khách hàng đang tìm kiếm nguyên liệu của họ tuyệt vọng và một số nhà máy cho biết sẽ không báo giá chúng trong thời gian còn lại của năm.

Các nhà máy vẫn tự tin rằng họ sẽ có thể lấp đầy đơn hàng HRC trong thời gian còn lại của năm và đã đẩy giá lên cao do nguồn cung có hạn. Một số người mua thắc mắc liệu các nhà máy có mở lỗ vào tháng 12 hay không tùy thuộc vào khối lượng hợp đồng mà họ có thể đảm bảo. Các đợt ngừng bảo trì làm giảm sản lượng trong tháng 9 và tháng 10 cũng sắp hoàn tất.

Cuộc đình công liên tục và mở rộng của liên đoàn công nhân sản xuất ô tô (UAW) chống lại Ford, General Motors (GM) và Stellantis vẫn chưa có tác động rộng rãi đến nhu cầu thép. UAW đã mở rộng cuộc đình công trong hai tuần qua tới nhà máy lớn nhất của Ford, nơi sản xuất xe bán tải cỡ lớn và SUV, và trong những ngày gần đây tới nhà máy xe bán tải cỡ lớn của Stellantis ở Sterling Heights, Michigan và nhà máy SUV cỡ lớn của GM ở Arlington, Texas. Những phương tiện lớn hơn này tiêu thụ nhiều thép hơn các nhà máy sản xuất xe bán tải hạng trung và xe sedan khác mà UAW nhắm tới ban đầu.

Trên thị trường nhập khẩu, thời gian giao hàng của Hàn Quốc là từ cuối tháng 1 đến tháng 2, khiến nhiều người mua tránh xa, trong khi nguyên liệu của Brazil theo chương trình hạn ngạch thuế quan bị hạn chế.

Nhu cầu nhìn chung đang chậm lại và dự kiến sẽ không thay đổi cho đến cuối năm nay.  Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên khi nào đạt được thỏa thuận, do đó triển vọng thị trường sẽ ổn định quanh mức 730-750 USD/tấn cuối năm.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong qua do các chào bán nhập khẩu cạnh tranh từ Trung Quốc đã khiến các nhà máy trong nước phải giảm giá một lần nữa.

Giá chào trong nước ở mức 640-650 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tuần, với mức chiết khấu 10 USD/tấn có sẵn trên giá niêm yết sau khi đàm phán. Mức giá thấp nhất có thể đạt được trên thị trường là 630 USD/tấn khi mua số lượng lớn - mặc dù một số người tham gia thị trường báo cáo hoạt động mua ở mức 610-620 USD/tấn, nhưng điều này không thể được xác minh. Nhu cầu từ phân khúc cán lại và sản xuất ống vẫn yếu và không có hoạt động mua hàng đáng chú ý nào được ghi nhận trong tuần.

Thị trường đã chuyển sang đợt giao hàng tháng 12 và một nhà máy được cho là đã bán hết công suất còn lại của tháng 11. Ngược lại, một nguồn tin thị trường cho biết các nhà máy sẽ linh hoạt về thời gian giao hàng cho những đơn hàng lớn do tình trạng thị trường kém.

Một số hoạt động nhập khẩu đã được ghi nhận trong tuần, với việc một nhà cán lại mua 10,000 tấn HRC Hàn Quốc - mặc dù giá cả không thể được xác minh.

Các chào giá của Trung Quốc đã được đưa ra trong khoảng giá 540-560 USD/tấn cfr lô hàng tháng 12 nhưng không có giao dịch nào được ký kết. Phạm vi giá chào đã giảm trung bình 10 USD/tấn so với tuần trước, điều này gây áp lực buộc các nhà máy địa phương phải giảm giá. Nguyên liệu của Ai Cập hiện có ở mức giá 630 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1, nhưng người mua đã nản lòng do thời gian giao hàng dài và giá cả không cạnh tranh.

Tuần qua đã có cuộc thảo luận về khả năng tăng thuế hải quan Thổ Nhĩ Kỳ lên 13-15% đối với HRC. Điều này ban đầu làm lan truyền một số bất ổn trên thị trường, nhưng nó đã giảm dần vào cuối tuần khi hoạt động nhập khẩu tăng lên.

Các nhà máy Nga đã không chào hàng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, họ quyết định tập trung vào thị trường nội địa của mình. Các nhà máy Nga đã đảm bảo một số doanh số bán hàng sang Ai Cập vào tuần trước nhưng lại im ắng trong tuần qua. Không có chào bán nào được báo cáo từ các nhà cung cấp Ukraina vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 595-630 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất lại đã cung cấp nguyên liệu tồn kho HRC của mình cho các điểm đến ở Châu Âu với giá 610 USD/tấn fob nhưng họ không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào. Một nhà máy bắt đầu chào giá 610-620 USD/tấn fob nhưng sẵn sàng thương lượng xuống 600 USD/tấn fob.

Một nhà máy khác chào giá 595-600 USD/tấn fob cho các điểm đến ngoài EU, trong khi giá chào bán cho các nước EU vẫn cao hơn giá thị trường. Một người mua Tây Ban Nha đã nhận được chào bán ở mức 600 Euro/tấn (635 USD/tấn) chưa bao gồm thuế cfr, nhưng điều này được coi là không thể thực hiện được. Không có đơn đặt hàng nào được ghi nhận trong tuần do xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức tối thiểu.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ không thể xảy ra trong những tháng cuối năm do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính và thay đổi địa chính trị. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm hơn vào đầu năm sau. Giá cả dự kiến dao động yếu trong phạm vi 650-660 USD/tấn.

THÉP CÂY   

_Thép cây nhập khẩu và Mỹ vẫn ổn định trong tuần này trên thị trường có phạm vi rộng.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest và thép cây nhập khẩu ddp Houston đều được đánh giá không đổi ở mức lần lượt là 840-860 USD/tấn và 760-780 USD/tấn.

Nhu cầu trong nước vẫn ổn định khi mùa xây dựng mùa thu đang diễn ra, đặc biệt là ở phía Nam và Đông Bắc. Giá dự kiến ​​sẽ duy trì trong phạm vi cho đến cuối năm nay, với một số người tham gia thị trường một lần nữa thừa nhận rằng giá có thể ở mức sàn ngăn cản việc giảm giá trong giao dịch phế liệu sắt trong nước vào tháng 11.

Giá chào ở Texas vẫn ở mức 800-860 USD/tấn, trong khi giá chào ở phía đông bắc được nghe ở mức 820 USD/tấn.

Giá nhập khẩu tại bến tàu cũng giữ ổn định trong tuần qua, nhưng vẫn có những tin đồn về việc đặt hàng trong tương lai ở mức 740 USD/tấn. Hoạt động nhập khẩu dự kiến sẽ trầm lắng trong tháng này và tháng tới do người tiêu dùng Mỹ giảm mua hàng.

Hôm thứ sáu, Nhà sản xuất thép Nucor thông báo họ đang khám phá các địa điểm ở Tây Bắc Thái Bình Dương để xây dựng một nhà máy có công suất 650,000 tấn ngắn/năm trong khu vực.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_  Giá thanh cốt thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do các nhà máy giảm giá chào hàng trong một thị trường trầm lắng. Người bán và người mua đã tìm thấy mức khả thi chung cho xuất khẩu khoảng 540-545 USD/tấn fob trong vài ngày qua, mang lại cho các nhà máy một số đầu ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu.

Một nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã bán lô hàng thép cây 13,000 tấn cho một người mua Romania với giá 545 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, ngang bằng với lô hàng 10,000 tấn được bán sang Đức vào tuần trước và cao hơn 5-10 USD/tấn so với hai lô hàng 12,000 tấn được bán cho Jamaica tuần trước.

Nhà máy có trụ sở tại Izmir cũng bán thép cây ở thị trường nội địa với giá 540-543 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhưng thương mại nội địa nói chung vẫn trầm lắng. Nhu cầu cơ bản yếu do lạm phát tiếp tục và lãi suất cao, trong khi người mua có thể mong đợi giá tiếp tục giảm từ hầu hết các nhà máy do giá xuất khẩu đang tăng lên. Các nhà máy ở Marmara sẵn sàng bán với giá từ 550-565 USD/tấn xuất xưởng, thấp hơn 5 USD/tấn so với ngày trước. Các nhà máy Iskenderun hầu hết sẵn sàng bán ở mức giá xuất xưởng 558-564 USD/tấn.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế và phế giảm giá. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt nguy cơ giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ còn giảm nhẹ xuống 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá phế liệu sắt trên thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trở lại do các nhà cung cấp tỏ ra phản kháng trước những động thái giảm giá tiếp theo từ người mua.

Hoạt động lại bị trì hoãn vào ngày hôm qua, sau khi những người tham gia thị trường ngồi ngoài vào đầu tuần này sau khi giá giảm vào tuần trước.

Một số nhà cung cấp lưu ý rằng các điều kiện tương đối ổn định hơn vào đầu tuần này tại các thị trường thay thế, đặc biệt là Ấn Độ.

Trong phân khúc thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, giá thép thanh trong nước giảm do các nhà máy giảm giá chào trong một thị trường trầm lắng. Giá xuất khẩu ổn định khi các nhà máy tìm thấy một số nhu cầu.

Giá phế liệu tại bến cảng ở lục địa Châu Âu và Vương quốc Anh, những khu vực cung cấp chính cho Thổ Nhĩ Kỳ, đã giảm nhẹ trong tuần qua, do giá thầu của các nhà xuất khẩu giảm trong tuần.

Tại Anh, giá HMS 1/2 được đánh giá ở mức 245-250 £/tấn ở phía bắc và 240-245 £/tấn ở phía nam.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường khu vực tiếp tục phải đối mặt với điều kiện cung cấp khó khăn do nguồn nguyên liệu sẵn có được nhiều thương nhân và nhà cung cấp cho là ở mức thấp.

Các mức khả thi đối với các nhà cung cấp vùng biển ngắn đã được những người tham gia thị trường trích dẫn trong phạm vi rộng, dao động trên mức thương mại được báo cáo gần đây nhất và lên tới 435 USD/tấn trở lên tùy thuộc vào nguồn gốc.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và suy yếu nhẹ do thị trường thép khó khăn. Giá HMS 1/ 2 dao động 330-340 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.