Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 15/9/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu hôm qua lại giảm do các trung tâm dịch vụ từ chối mua vào thời điểm nhu cầu yếu từ khách hàng của họ.

Các nhà máy Châu Âu đang xem xét hạn ngạch tự vệ để xem liệu chúng có phải là lựa chọn duy nhất cho người mua cần mua hàng giao hàng từ tháng 11 đến tháng 12 hay không, điều này rất có thể xảy ra. Các nhà sản xuất dường như đang thực hiện chiết khấu lớn cho các đơn đặt hàng có nhiều tính năng bổ sung và thông số kỹ thuật, nhưng phần nào vẫn giữ nguyên các loại hàng hóa. Tuy nhiên, giá xuất xưởng ở mức 620-630 Euro/tấn được đưa tin rộng rãi.

Doanh số bán hàng chưa được xác nhận từ Ai Cập diễn ra cho lô hàng tháng 12 ở mức 620-630 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Một người tham gia thị trường cho biết giá quá thấp khoảng 15 USD/tấn, trong khi một số người tham gia cho rằng giá này quá cao. Kỳ vọng của người mua được báo cáo ở Đông Âu thấp hơn nhiều so với giá chào ở mức 600 Euro/tấn cfr.

Một thương nhân cho biết: “Nhu cầu rất chậm và tâm trạng khá tiêu cực”. “Tồn kho nhìn chung ở mức khá thấp sau một thời gian dài giảm tồn kho - nhưng mức tiêu thụ thực tế đang yếu - nhưng không giảm”, thương nhân này cho biết thêm.

Một nguồn tin bên bán cho biết: “Giá chào bán không hiệu quả - mọi người đang thảo luận và tôi khá chắc chắn rằng sẽ có một số giao dịch, đặc biệt nếu nó có ý nghĩa gì đó ở mức giá thấp hơn. Nhìn vào tất cả những điều này và sự cân bằng thị trường hiện tại, một số quyết định trong quý 4 về sản xuất sẽ cần được đưa ra. Cắt giảm sản lượng là cách duy nhất để tái cân bằng thị trường."

Ở Bắc Âu, một số trung tâm dịch vụ đã hoãn việc mua hàng do nhu cầu sụt giảm. Nhiều nguồn tin được khảo sát cho biết không có bất kỳ thị trường nào, trong đó một giám đốc điều hành trung tâm dịch vụ cho rằng nhu cầu suy giảm nghiêm trọng như thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 vào năm 2020, khi hoạt động sản xuất công nghiệp bị đình trệ rất nhanh.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 10-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm vào thứ Ba trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn và một cuộc đình công có thể xảy ra tại ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ vào cuối tuần này.

Các đánh giá HRC Midwest và miền Nam đều giảm 30 USD/tấn xuống còn 690 USD/tấn xuất xưởng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023 và giảm 43% so với mức đỉnh tháng 4.

Các giá chào được báo cáo trong khoảng 680-700 USD/tấn, với nhiều người không muốn mua trên thị trường giao ngay do không chắc chắn về nhu cầu sẽ đi đến đâu trong những ngày tới.

Mức giảm giá lớn đã được báo cáo cho nhiều loại trọng tải tiềm năng từ 2,000-20,000 tấn. Giá báo cáo thấp nhất cho loại lớn hơn trong phạm vi khối lượng được báo cáo là 610 USD/tấn, mặc dù không có giao dịch nào được xác nhận.

Thời gian giao hàng vẫn ổn định ở mức 4-5 tuần.

Thị trường chờ xem liệu United Auto Workers (UAW) sẽ đình công một số hoặc tất cả các nhà sản xuất ô tô Big 3 trong tuần này khi hợp đồng của họ hết hạn vào đêm 14/9.

Một cuộc đình công nhằm vào Ford, General Motors (GM) hay Stellantis sẽ làm giảm mức tiêu thụ hàng nghìn tấn thép, nhôm và các kim loại khác liên quan đến sản xuất ô tô. Một bản cập nhật dự kiến ​​sẽ được chủ tịch UAW Shawn Fain đưa ra vào thứ Tư.

Cả hai bên vẫn còn cách xa nhau, trong đó công đoàn đưa ra yêu cầu tăng lương ít nhất 40% trong khi Stellantis phản đối bằng mức tăng lương cơ bản cao nhất là 14.5%. Lời đề nghị đó, cùng với lời đề nghị của Ford và GM, cho đến nay đã bị UAW từ chối.

Tác động lớn nhất đến mức tiêu thụ thép có thể sẽ xảy ra ở Midwest, nơi tập trung hầu hết các kế hoạch sản xuất ô tô bị ảnh hưởng. Các nhà sản xuất ô tô khác như Honda, Toyota và các hãng khác sẽ không bị ảnh hưởng vì họ không có lực lượng lao động có tổ chức công đoàn.

Giá nhập khẩu thấp hơn cũng đang đè nặng lên thị trường và nhiều nguồn tin cho biết họ tin rằng ít nhất một nhà sản xuất thép có thể sớm điều chỉnh giá giảm.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong tuần qua, do những thách thức kinh tế vĩ mô và hoạt động mua hàng mờ nhạt từ các nhà cán lại và nhà sản xuất ống đè nặng lên mức chào bán.

Nhiều người tham gia thị trường tin rằng tháng 9 sẽ mang lại sự gia tăng tiêu dùng cho cả nội địa và xuất khẩu. Nhưng điều này vẫn chưa xảy ra.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-690 USD/tấn, với mức 650 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn sau khi áp dụng chiết khấu 10-20 USD/tấn. Thị trường đã chuyển sang đợt giao hàng tháng 11 mà không có nguyên liệu nào cho tháng 10. Một nguồn tin thị trường cho biết, những người dự trữ hiện đang có lượng hàng tồn kho dồi dào và không có lý do gì để mua vào lúc này. Lãi suất cao và khó khăn trong việc vay vốn đang cản trở hoạt động mua hàng. Trong môi trường này, giá dự kiến sẽ tiếp tục có xu hướng giảm trong những tuần tới.

Các cuộc thảo luận trong tuần qua cũng tăng cường về thuế chống bán phá giá mới đối với hàng nhập khẩu từ châu Á, khi một nhà máy nộp đơn kiến nghị lên cơ quan thương mại Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra khả năng bán phá giá nguyên liệu Trung Quốc.

Các nhà máy của Nga tiếp tục bán trên thị trường nội địa, vẫn không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chào hàng xuất hiện trong tuần qua ở mức giá 570-580 USD/tấn cfr nhưng vẫn chưa được xác minh. Một nhà cung cấp Nga nói rằng mức khả thi là khoảng 600 USD/tấn cfr. Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng đáp ứng các mức này.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ cho tháng 9 vẫn chưa thể xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 720-730 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_Giá thép cây trong nước và nhập khẩu tiếp tục có xu hướng giảm trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống còn 830-840 USD/tấn từ mức 840-860 USD/tấn vào tuần trước do các mức chào giá thấp hơn được nghe thấy trong khu vực. Nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 795-815 USD/tấn từ 800-820 USD/tấn, mặc dù hoạt động tại cảng được báo cáo là cải thiện sau kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Một nhà nhập khẩu báo cáo một tuần "bận rộn" sau một tuần tạm lắng trên thị trường nhập khẩu. Ông nói thêm khi mùa hè sắp kết thúc, nhu cầu giao ngay tại cảng dường như tăng lên khi các dự án xây dựng tiếp tục ở Texas. Tuy nhiên, nhu cầu tăng thêm không đẩy giá lên cao và áp lực lên giá giao ngay vẫn còn trong tuần qua.

Nhu cầu về trọng tải nội địa ở Mỹ nhìn chung ổn định và dự kiến không có nguồn hỗ trợ chính nào trong thời gian tới. Một người tham gia thị trường cho biết sự giảm giá trong thời gian ngắn đã khiến họ ngừng mua hàng và sử dụng hàng tồn kho của chính mình, thêm vào đó nguồn cung dường như rất dồi dào.

Theo báo cáo, có rất ít sự quan tâm đến các chào hàng tương lai đối với hàng nhập khẩu.

Giá vẫn đang giảm vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong tháng 10-tháng 11, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

 _ Nỗ lực đảm bảo tăng giá của các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được sự hỗ trợ không đủ từ người mua, sau khi sức mua vừa phải vào thứ Tư.

Trong khi chi phí phế liệu của các nhà máy tăng lên trong vài tuần qua, nhu cầu lại chịu áp lực ngày càng tăng do chi phí vay cao và lạm phát tiếp tục.

Các nhà máy Iskenderun đã tăng giá chào xuất xưởng lên 586-593 USD/tấn so với 580-585 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần này, được khuyến khích bởi một số doanh số bán hàng trong vài ngày qua, nhưng người mua đã giữ lại trong thời điểm hiện tại.

Tại khu vực Marmara, giá chào của các nhà máy vẫn ở mức 580-585 USD/tấn, trong khi nhu cầu vẫn yếu. Một người tham gia thị trường cho biết: “Chi phí và nhu cầu đã đi theo hướng ngược nhau”. Các nhà dự trữ chào giá hàng hóa ở mức 578 USD/tấn xuất xưởng và 584 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir và Iskenderun tương ứng.

Trên thị trường xuất khẩu, vẫn còn một khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của người bán và người mua, và giao dịch vẫn mỏng manh trong suốt tuần.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sôi động trở lại với ba đợt bán hàng mới có nguồn gốc từ Mỹ trong hai ngày qua, khi các nhà máy tiếp tục đảm bảo các yêu cầu nguyên liệu cho tháng 10 của họ.

Tất cả ba giao dịch mua bán có nguồn gốc từ Mỹ đều được chốt ở mức 377 USD/tấn hoặc tương đương với loại HMS 1/2 80:20.

Một nhà tái chế lớn của Mỹ đã bán một lô hàng cho nhà máy Iskenderun — lô hàng thứ ba được bốc hàng vào tháng 10 tới Thổ Nhĩ Kỳ — chứa HMS 1/2 80:20 với giá 377 USD/tấn và phế vụn với giá 397 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu vùng Vịnh khác của Mỹ đã bán một lô hàng chứa HMS 1/2 90:10 với giá 392 USD/tấn và phế vụn với giá 397 USD/tấn cho một nhà máy Iskenderun khác - đợt bán hàng thứ hai vào tháng 10 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Và một nhà xuất khẩu khác của Mỹ đã bán một lô hàng cho nhà máy Marmara với HMS 1/2 80:20 với giá 377 USD/tấn và phế vụn và bonus ở mức 397 USD/tấn.

Sự phổ biến của việc bán hàng hóa của Mỹ sang Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm này phản ánh nhu cầu tương đối yếu đối với nguyên liệu cao cấp hơn tại thị trường nội địa Mỹ, điều này khiến một số nhà xuất khẩu Mỹ không thường xuyên sang Thổ Nhĩ Kỳ phải bán khối lượng cao hơn vào thời điểm này. Giá tại bến tàu tương đối thấp hơn so với ở Châu Âu và nhu cầu chung về phế liệu ở Mỹ được dự báo yếu hơn, cùng với nhu cầu của người Ấn Độ giảm sút cũng góp phần.

Do hoạt động buôn bán phế liệu sắt nội địa của Mỹ phần lớn đã kết thúc, bằng chứng về nhu cầu thấp hơn đối với một số loại chính được phản ánh qua việc giá giảm 40-50 USD/tấn, tùy thuộc vào khu vực, trong tháng trước. Tuy nhiên, giá của các loại phế vụn, P&S và HMS nhìn chung vẫn không thay đổi, mặc dù nhu cầu yếu hơn, dẫn đến tỷ lệ các loại này cao hơn trong doanh số bán hàng gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ.

Với tâm lý giá tháng 10 đang giảm do các cuộc đình công ô tô có thể xảy ra, giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm và các nhà máy ngừng hoạt động theo kế hoạch, áp lực giảm giá và nhu cầu lại xuất hiện trong các đợt thanh toán tháng 10, có khả năng mở đường cho một sự phổ biến liên tục của doanh số bán hàng có nguồn gốc từ Mỹ sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tâm lý thị trường thành phẩm vẫn yếu do nhu cầu không cải thiện và giá thép cây có xu hướng tăng. Sự quan tâm của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đối với phôi thương mại được khơi dậy do chi phí tăng cao và sự suy yếu của đồng rúp Nga đã tạo ra một số doanh số bán hàng, điều này cũng được hỗ trợ bởi nguồn hàng nhập khẩu có giá tương đối thấp hơn, khiến các nhà sản xuất lại của Thổ Nhĩ Kỳ cũng chuyển sang mua phôi nội địa.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.