Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 15/11/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tăng trưởng do các nhà máy báo cáo doanh số bán hàng có trọng tải nhỏ hơn ở mức cao hơn.

Doanh số bán hàng được báo cáo tại Ý ở mức cơ bản 650-660 Euro/tấn do một số bên tham gia thị trường cung cấp. Các chào bán từ một nhà cung cấp phía bắc được đưa ra ở mức 670-680 Euro/tấn cơ bản giao hàng vào tháng 1 và nhà máy đã thông báo với người mua rằng họ dự định chào ở mức 700 Euro/tấn cho tháng 2. Nhà máy này được cho là đang bán các loại đặc biệt trên mức này một chút ở phía bắc, nhưng đang giữ giá chào loại hàng hóa ở mức cơ bản 680 Euro/tấn.

Có những báo cáo trái ngược nhau về lĩnh vực hạ nguồn, với một số trung tâm dịch vụ (SSC) cho biết giá chào bán và giá cả đang tăng lên, trong khi những người khác cho biết thị trường vẫn không chuyển động.

Về phía nhập khẩu, giá chào từ Ai Cập vẫn ở mức 650 USD/tấn cnf tới Nam Âu. Một thương nhân báo cáo các chào hàng từ Châu Á ở mức 650-660 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha, với nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao hơn. Đã có cuộc thảo luận về việc đặt hàng từ Ấn Độ đến Ý - một đại lý nhà máy cho biết 10,000 tấn đã được bán. Nguyên liệu của Ai Cập được cho là đã được bán trực tiếp vào tuần trước cho một người mua lớn với giá khoảng 625 USD/tấn cif.

Ở phía bắc, những người mua lớn hơn cho biết họ vẫn được chào giá khoảng 650 Euro/tấn giao hàng cơ bản cho sản xuất tháng 1 từ nhiều nhà máy và dự kiến sẽ đặt hàng ở mức thấp hơn. Theo một người mua lớn, các nhà máy dường như không bị thuyết phục bởi những nỗ lực tăng trưởng của chính họ.

Các cuộc đàm phán hợp đồng với các nhà sản xuất thiết bị gốc không diễn ra nhanh chóng đối với các nhà sản xuất. Các nhà máy đang đặt mục tiêu tăng hoặc gia hạn, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách giảm hơn 100 Euro/tấn để đưa hợp đồng đến gần hơn với mức giao ngay.

Thị trường đang đón nhận các tín hiệu tích cực hơn từ cả phía người bán và người mua nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu. Yếu tố cung-cầu sẽ chi phối chính tới giá cả cuối năm. Nhu cầu dự kiến cải thiện và các hợp đồng đàm phán ô tô cho quý đầu tới cũng như cung thu hẹp sẽ giúp giá nhích nhẹ cuối năm và đầu năm sau. Phạm vi dự kiến tầm 700 Euro/tấn tháng 1/2024.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này lần đầu tiên sau một tháng do các nhà máy không đảm bảo được mức giá cao hơn mà họ đã đẩy vào tuần trước.

Giá HRC Midwest và khu vực phía nam không đổi so với tuần trước ở mức 900 USD/tấn xuất xưởng. Chúng vẫn tăng 240 USD/tấn hoặc 34% so với mức thấp nhất trong tháng 9. Giá thấp hơn 25% so với mức cao nhất năm 2023 là 1,200 USD/tấn vào tháng 4.

Doanh thu và mua hàng được báo cáo ở mức 900 USD/tấn cho từ vài trăm tấn đến 1,000 tấn.

Tuần trước, nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) Nucor và đối thủ cạnh tranh tích hợp US Steel đều tăng giá HRC tối thiểu lên 950 USD/tấn sau khi nhà sản xuất thép cạnh tranh của họ là Cleveland-Cliffs tăng giá HRC tối thiểu lên 1,000 USD/tấn.

Người mua tỏ ra nghi ngờ trước động thái của Cliffs, thể hiện mức tăng 100 USD/tấn so với mức giá tối thiểu cuối cùng của họ và nhìn chung ủng hộ mức chào bán thấp hơn của Nucor và US Steel.

Nhiều người liên hệ đã đặt câu hỏi về quyết định của hai nhà sản xuất thép chỉ tăng giá thêm 50 USD/tấn so với mức trước đó và không khớp với giá của Cliffs.

Giá bán lại đang tăng lên, mặc dù không ở mức độ như thông báo của nhà máy. Nhiều trung tâm dịch vụ báo cáo rằng một số vật liệu rẻ nhất của họ sẽ được chuyển đến ngay bây giờ hoặc trong những tuần tới, do lượng mua lớn được thực hiện một hoặc hai tháng trước và hàng tấn hợp đồng rẻ hơn.

Tuy nhiên, khả năng làn sóng nhập khẩu khiến một số người lo lắng, mặc dù các lựa chọn tìm nguồn thép nước ngoài tương đối hạn chế với mức thuế Mục 232 25% vẫn áp dụng cho hầu hết các nước trên thế giới.

Các trung tâm dịch vụ báo cáo rằng họ đang nỗ lực để giữ hàng tồn kho ở mức thấp vào cuối năm và trong bối cảnh giá cả giảm. Việc Nucor giảm giá 140 USD/tấn cách đây hai tuần tiếp tục gây tiếng vang trên thị trường và dự kiến sẽ còn nhiều đợt giảm nữa.

Một người tiếp xúc thị trường cho biết lượng hàng tồn kho khan hiếm có thể dẫn đến sự sụt giảm về giá vào đầu năm, tùy thuộc vào thời điểm các trung tâm dịch vụ quay trở lại mua hàng.

Thị trường chững lại do việc tăng giá liên tục bị kháng cự, tuy nhiên, người mua cũng đã ý thức được giá tăng nên chấp nhận trả thêm phần nào để bổ sung nguyên liệu. Phế thép cũng đang tăng trưởng vì việc thu gom dự kiến khó khăn hơn vào mùa đông. Nhìn chung, giá biến động tăng tới tháng 1/2024 về khoảng 900-950 USD/tấn.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ trong tuần qua, do chi phí phế liệu tăng và nhập khẩu cao hơn từ Trung Quốc đã hỗ trợ giá.

Vào đầu tuần qua, giá xuất xưởng 630 USD/tấn không có sẵn, cho thấy giá đã tăng. Giá mua HRC trong nước ở mức 640-650 USD/tấn xuất xưởng, với các nhà máy không sẵn sàng đưa ra mức giảm giá đáng kể vì chi phí sản xuất cao. Hai nhà máy đã nhận đơn đặt hàng ở mức xuất xưởng 650 USD/tấn, trong khi một đối thủ cạnh tranh bán ở mức tối thiểu là 640 USD/tấn.

Một số người tham gia thị trường cho biết trong tuần qua rằng một nhà sản xuất khác đã chuyển sang giao hàng vào tháng 1. Hiện tại chỉ có một nhà máy đang làm việc để giao hàng vào tháng 12.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 610-640 USD/tấn fob. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán ở Châu Âu, nhưng thông tin chi tiết không thể được xác minh. Một nhà cung cấp được cho là đã chào nguyên liệu sang EU với giá 610 USD/tấn, nhưng một nguồn thị trường khác cho biết giá gần với mức 620 USD/tấn fob. Một thương nhân ở Ý báo cáo mức giá chào bán là 660 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt một đơn hàng nhỏ vào Bulgaria nhưng giá không phản ánh đúng thị trường. Một nhà máy khác vắng mặt trên thị trường xuất khẩu được cho là đã đưa ra mức giá 640 USD/tấn fob, nhưng điều này không thể xác minh được.

Giá cả dự kiến phục hồi nhẹ trong 2-3 tháng tới với động lực kết hợp từ nhu cầu phục hồi nhẹ, phế tăng giá và chi phí năng lượng tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu cải thiện. Tuy nhiên, thị trường cũng hứng chịu gánh nặng từ lãi suất cao, lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị gia tăng. Vì vậy, phạm vi tăng giá hẹp, với chào giá xuất khẩu tháng 1 dự kiến tầm 650-680 USD/tấn fob.

THÉP CÂY 

_ Việc các nhà máy thép thanh Ý thúc đẩy giá cao hơn đã không nhận được sự hỗ trợ nào trong tuần qua, với hoạt động mua hàng vẫn trầm lắng.

Các nhà sản xuất đang thúc đẩy giá xuất xưởng 590-610 Euro/tấn bao gồm cả phụ phí. Tuy nhiên, một số đợt giao hàng được báo cáo đã được thực hiện với giá 560 Euro/tấn xuất xưởng, và những đợt giao hàng khác cho biết giá trị giao dịch là 580 Euro/tấn xuất xưởng.

Người mua đã chấp nhận giá thanh thép có chất lượng kéo cao hơn ở mức 600-610 Euro/tấn được giao.

Ở các quốc gia lân cận, giá chào thanh cốt thép từ Ý được báo cáo ở mức 560-570 Euro/tấn fca vào cuối tuần qua và 580-600 Euro/tấn fca đối với thanh cốt thép ở dạng cuộn, nhưng điều này được hiểu là vẫn có thể thương lượng. Các nhà máy ở Đức báo giá thanh cốt thép ở dạng cuộn ở mức 640-650 Euro/tấn được giao vào đầu tuần qua.

Tại khu vực Balkan, giá từ các nhà máy địa phương được giao ở mức 610-620 Euro/tấn, trong khi giá chào của Ý được báo cáo ở mức tương tự. Một nhà sản xuất ở Bosnia và Herzegovina đang thông báo mức tăng 50 Euro/tấn cho khách hàng.

Người ta nghe nói có một giao dịch bán thép cây và dây thép từ Thổ Nhĩ Kỳ tới thị trường này, lần đầu tiên được giao vào tháng 10, có thể là cho Israel. Trong khi đó, sự quan tâm đến việc mua hàng ở nước ngoài đã chậm lại ở các thị trường Balkan khác. Một số người tham gia thị trường ước tính có tới 100,000 tấn thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đặt sang Romania trong vài tuần qua, trong khi những người khác cho biết doanh số bán hàng đã vượt quá mức này. Thép cây từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay được bán với giá 565-580 USD/tấn fob ở Châu Âu, với dây thép thanh được chào giá cao hơn ít nhất 10-15 USD/tấn.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 600 Euro/tấn xuất xưởng tháng 1/2024.

_ Thanh cốt thép trong nước và Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua với thị trường tự tin hơn rằng cả hai mức giá đều đã chạm đáy.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá không đổi ở mức 830-840 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng không đổi ở mức 750-770 USD/tấn do các chào hàng và các yếu tố cơ bản được duy trì đều giữ ở mức ổn định.

Hoạt động mua tăng trong tuần qua sau khi thanh toán giao dịch phế liệu nội địa của Mỹ cao hơn khiến nhiều người trên thị trường thép cây phải bổ sung thêm hàng, vì giá dự kiến sẽ không giảm thêm với sự hỗ trợ từ nguyên liệu thô. Các loại phế liệu sắt cắt giảm phần lớn đã tăng trong khoảng 10-20 USD/tấn trong tháng này do nguồn cung thắt chặt kéo dài, mặc dù nhu cầu không đủ mạnh cho bất kỳ động thái tăng giá nào tiếp theo.

Một số nhà máy trong nước được cho là vẫn còn tích cực, trong đó các nhà máy ở phía đông bắc được cho là đã giảm giá và chào hàng ở Texas đối với một số nhà máy có mức giá dao động từ 790-850 USD/tấn. Một số nhà máy ở Texas tiếp tục cạnh tranh với trọng tải nhập khẩu, nhưng những nhà máy khác vẫn kiên quyết đưa ra chào bán.

Nhà máy sản xuất sản phẩm dài Optimus ở Beaumont, Texas, đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm khối lượng thanh cốt thép trong tháng này sau một thời gian trì hoãn nhẹ. Một số khách hàng đã nhận được sản phẩm, một số nguồn tin thị trường xác nhận, mặc dù năng lực sản xuất danh nghĩa vẫn giữ nguyên.

Khối lượng tại cảng Houston được cho là đang thắt chặt cùng với nhu cầu về thép cây trong nước trong mùa xây dựng mùa thu. Một nhà máy ở Mexico được cho là đang tích cực chào bán thép cây ở Texas trong những tuần gần đây, với mức giá được biết là 760 USD/tấn.

Mặc dù giá giảm nhưng thị trường nhận định đã gần chạm đáy, do đó, giá không thể giảm sâu và sẽ quay lại tăng nhẹ về cuối năm cũng như đầu năm sau. Thị trường nhìn chung vẫn chịu áp lực cung- cầu khi hàng nhập khẩu gia tăng. Hỗ trợ chính là phế tăng giá và các đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu thép tăng. Phạm vi giá tháng 1 năm sau dự kiến tầm 880-900 USD/tấn.

 _  Công việc tái thiết sau động đất tập trung ở khu vực Iskenderun đã hỗ trợ giá bán thanh cốt thép nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nhu cầu tích trữ cũng tăng nhẹ trước mùa đông. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu vẫn trầm lắng với khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của người bán và người mua.

Tại khu vực Iskenderun, việc khởi động một số dự án tái thiết sau trận động đất đã khiến mức tiêu thụ tăng lên trong vài tuần qua, trong khi áp lực tiền tệ khiến hàng tồn kho ở mức thấp, có nghĩa là sức mua đã phục hồi nhanh chóng.

Các nhà máy Iskenderun đã mở các chào giá 20,300-20,400 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, trong khi người mua sẵn sàng trả 20,200-20,300 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 588-591 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các nhà dự trữ trong khu vực đã chào hàng ở mức tương tự như các nhà máy, điều mà một số người tham gia cho biết người mua khó có thể chấp nhận, vì phần lớn nguyên liệu sẽ được mua ở mức thấp hơn đáng kể trong vài tuần qua. Các nhà máy ở Marmara chào giá xuất xưởng là 575-593 USD/tấn sau khi có một số doanh số bán hàng lên tới 580 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 13/11, trong khi một nhà máy lớn ở khu vực Izmir đưa ra chào giá xuất xưởng là 575 USD/tấn.

Các nhà đầu tư ở Izmir và Istanbul đưa ra giá chào xuất xưởng lần lượt là 568 USD/tấn và 579 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng và việc tái thiết sau động đất. Vì vậy, giá 2 tháng tới sẽ dao động tăng nhẹ về 600 USD/tấn fob tháng 1/2024.

PHẾ THÉP

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đặt hàng tháng 12 và cũng đã bắt đầu chiến dịch tháng 1 của họ.

Năm giao dịch mua bán biển sâu mới đã được báo cáo, nhưng không phải tất cả đều được các bên giao dịch xác nhận. Một nhà xuất khẩu phế liệu lớn đã bán hai lô hàng vào ngày 9/11 - một lô hàng từ Mỹ và một lô hàng khác từ Anh - với HMS 1/2 80:20 có giá 379.50 USD/tấn và 372 USD/tấn. Một lần bán cho một nhà máy có trụ sở tại Izmir và lần còn lại cho Marmara.

Một nhà xuất khẩu khác của Mỹ đã bán hàng hóa chứa HMS 1/2 80:20 với giá 378 USD/tấn cho nhà máy Izmir, và một nhà cung cấp Hà Lan đã bán hàng hóa chứa HMS 1/2 80:20 cho nhà máy Iskenderun với giá 373 USD/tấn.

Vào ngày 10/11, một nhà xuất khẩu Châu Âu đã bán một lô hàng kết hợp giữa Anh và Hà Lan cho nhà máy Marmara với HMS 1/2 80:20 trị giá 373 USD/tấn, bốc hàng vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1. Một số hàng hóa được bán ngày hôm qua cũng được cho là sẽ được xếp hàng vào đầu tháng 1.

Đúng như hy vọng, thay vì dự kiến, nhu cầu thanh cốt thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hôm nay khi đợt dự trữ trước mùa đông bắt đầu.

Các chào hàng tại Iskenderun đã tăng lên 595 USD/tấn xuất xưởng, với các lô nhỏ được bán ở mức 590 USD/tấn xuất xưởng và người bán cho biết mức chiết khấu 5 USD/tấn có thể dẫn đến khối lượng bán hàng lớn hơn nhiều. Tại khu vực Marmara, các nhà máy duy trì giá chào xuất xưởng ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng, trong khi ở Izmir, một nhà máy đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 570 USD/tấn xuất xưởng do nhu cầu chậm.

Tâm lý tăng cường trên thị trường phế liệu chủ yếu vẫn do nguồn cung thúc đẩy, vì các nguồn chính - Châu Âu, Scandinavia, vùng Baltic và Mỹ - đều đang chứng kiến lượng thu gom giảm khi chúng ta tiến tới kỳ nghỉ lễ. Trong khi ngành thép Châu Âu tiếp tục hướng tới sự phục hồi thì thị trường thép dẹt của Mỹ lại phục hồi mạnh mẽ, dự kiến sẽ nâng giá phế liệu tại đây. Đồng thời, nhu cầu Châu Á sẽ tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và nhích nhẹ. Giá HMS 1/ 2 dao động mức 380-390 USD/tấn cfr tháng 11-tháng 12.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.