Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 03/11/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trưởng ở cả thị trường nội địa và nhập khẩu. Các nhà máy Ý đang tìm kiếm mức giá cơ bản 650 Euro/tấn được giao cho doanh số bán hàng trong quý đầu tiên, nhưng vẫn đang bán hàng ở mức thấp hơn cho đợt giao hàng tháng 12. Hiện chưa rõ có bao nhiêu sản phẩm sẽ được giao vào cuối năm nay. Các nhà máy ở Bắc Âu đang chào giá 680-700 Euro/tấn cơ bản giao tại Ý, tương tự như mức giá mà họ nhắm đến để bán ở Bắc Âu.

Các chào hàng nhập khẩu cũng bắt đầu tăng, với một số được báo giá ở mức 600-610 Euro/tấn cif, mặc dù doanh số bán đã được chốt ở mức giá thấp hơn. Một giao dịch mua bán tại Ai Cập được cho là đã chốt ở mức trên 590 Euro/tấn cif Ý.

Các chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 600-640 USD/tấn fob cho HRC. Một thương nhân cho biết đã có những chào hàng ở mức 645 Euro/tấn bao gồm thuế cfr, với lãi suất của khách hàng thấp hơn khoảng 25 Euro/tấn. Một thương nhân khác cho biết có những chào hàng ở mức bao gồm thuế 690-700 USD/tấn cfr.

Những người tham gia thị trường lưu ý rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ cao hơn một chút trong năm tới, vì các tàu đến cảng EU từ ngày 1/1 sẽ phải bù đắp lượng khí thải trong hành trình của họ.

Thị trường đang đón nhận các tín hiệu tích cực hơn từ cả phía người bán và người mua nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu. Yếu tố cung-cầu sẽ chi phối chính tới giá cả cuối năm. Nhu cầu dự kiến cải thiện và các hợp đồng đàm phán ô tô cho quý đầu tới cũng như cung thu hẹp sẽ giúp giá nhích nhẹ cuối năm và đầu năm sau. Phạm vi dự kiến tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1/2024.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy buộc phải chào giá cao hơn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và tin tức về các giải pháp dự kiến giữa các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn công nhân ô tô. Giá HRC Midwest đã tăng 190 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9 nhưng vẫn thấp hơn 29% so với mức đỉnh năm 2023 là 1,200 USD/tấn vào tháng 4.

US Steel và Cleveland-Cliffs đã đưa ra mức giá mục tiêu mới lên tới 900 USD/tấn với thông báo trong tuần này. Trong khi hoạt động mua giao ngay mới vẫn còn thưa thớt, những người tham gia thị trường cho biết hầu hết các mức giá chào bán tối thiểu đều bằng hoặc gần mức 900 USD/tấn.

Sự gia tăng trong số lượng chào mua giao ngay được kết hợp với thép có giá thấp hơn để tìm đường đến kho hàng của các trung tâm dịch vụ sau môi trường mua giao ngay cạnh tranh hơn vào tháng 9. Một trung tâm dịch vụ nhận xét rằng hiện nay trọng tâm của họ là tăng giá bán khi một số nguyên liệu rẻ nhất đạt mức tồn kho trong tháng 11. Nguồn tin cho biết: “Luôn có độ trễ, các nhà máy đẩy giá cao hơn và lượng hàng nhập vào của chúng tôi đang giảm”.

Một nguồn tin từ nhà máy cho biết doanh số bán hàng gần đây cho hơn 100 tấn là 850 USD/tấn nhưng các chào hàng mới đã được chuyển lên 900 USD/tấn. Doanh số bán hàng đã giúp họ hết hàng trong tháng 12, hỗ trợ cho các chào bán cao hơn. Nguồn tin cho biết thêm, các thỏa thuận dự kiến giữa United Auto Workers (UAW) và các nhà sản xuất ô tô Big 3 Ford, General Motors (GM) và Stellantis đã dẫn đến nhu cầu tăng lên từ các cơ sở đình công trước đây.

Do giá cả trong nước tăng vọt, sức mua đối với các lựa chọn nhập khẩu bắt đầu tăng lên. Một thương nhân lưu ý rằng khách hàng đang "bước ra khỏi vùng an toàn” để tìm kiếm những cơ hội khác nhau. Tuy nhiên, giá nội địa Mỹ tăng đột biến đã dẫn đến giá chào trên thị trường nhập khẩu cao hơn. Chào hàng từ Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng cao hơn.

Thị trường đang dần tăng trưởng với mong muốn tăng giá của các nhà máy và diễn biến đàm phán giữa liên đoàn công nhân ô tô với Big 3 tích cực. Nguồn cung thắt chặt cũng sẽ hỗ trợ giá cuối năm và đầu năm sau. Tuy nhiên, xu hướng cũng biến động do các yếu tố địa chính trị thay đổi và nhu cầu chưa bền vững. Phạm vi giá dự kiến tầm 900-950 Euro/tấn tháng 1/2024.

THÉP CÂY 

_ Thị trường thép dài Châu Âu khá yên tĩnh trong tuần này, với phần lớn người mua đi nghỉ lễ hầu hết thời gian trong tuần.

Giá trị có thể giao dịch đối với thanh cốt thép của Ý được chỉ định trong khoảng 560-570 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với các giá chào ở mức 590 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho các kích cỡ. Nhu cầu chậm lại và hoạt động kinh doanh hàng ngày tiếp tục diễn ra ở mức giá thấp. Giá năng lượng ít thay đổi trong tuần qua, trong khi giá phế liệu trên thị trường quốc tế tăng mạnh sau sự hồi phục ở thị trường Mỹ.

Giá thép cây của Ý sang các thị trường khác được ấn định ở mức 550 Euro/tấn Euro/tấn fca trở lên, nhưng khách hàng Romania và Bulgaria đã chuyển sang nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần trước, do đã có hạn ngạch phân bổ lớn, với lượng đặt hàng được báo cáo trong khoảng 540-545 USD/tấn fob.

Một số nhà máy Ý đang cố gắng bán thanh cuộn cho khu vực Balkan với giá 580 Euro/tấn fob, nhưng khách hàng ở đó đã bị thu hút bởi giá Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 545-565 USD/tấn fob. Sự quan tâm cũng đến đối với dây thép của Thổ Nhĩ Kỳ, với doanh số được báo cáo là ở Tây Bắc Châu Âu. Nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã dần dần tăng giá chào trong tuần này, với giá trị giao dịch được chỉ định ở mức 550-560 USD/tấn fob đối với thép cây và 560-570 USD/tấn fob đối với thép dây, trong khi các giá chào đứng ở mức cao hơn tới 20 USD/tấn. Trong khi đó, thép cây Bulgaria có giá 600-610 Euro/tấn giao cho Romania và cao hơn khoảng 15 Euro/tấn tại địa phương.

Nhưng các nhà cung cấp khác theo hạn ngạch “nước khác” lại gặp khó khăn trong việc bán hàng sang Châu Âu. Một nhà cung cấp Algeria đang nhắm tới doanh số bán thép cây ở mức 535-540 USD/tấn fob, gần đây đã đạt được chứng nhận cho Lithuania, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy. Thanh dây của nước này được bán ở mức giá 540-545 USD/tấn fob, với một số người bán Ai Cập báo giá thép thanh và dây thép ở mức này. Nhưng các nhà sản xuất từ Ai Cập và Algeria đang chào bán các sản phẩm dài ở mức giá 550-560 USD/tấn fob, có thể thương lượng. Giá xuất khẩu thép dây của Châu Á vẫn ở mức 525-530 USD/tấn fob do nhu cầu xuất khẩu không đủ, mặc dù thị trường nội địa Trung Quốc phục hồi.

 Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 600 Euro/tấn xuất xưởng tháng 1/2024.

 _  Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao hơn do giá phế liệu phục hồi gần đây. Một số nhà máy đã bán khối lượng nhỏ ở thị trường nội địa, trong khi xuất khẩu phần lớn vẫn giảm do người mua dự tính giá chào cao hơn. Công ty khí đốt nhà nước Botas sẽ công bố giá tháng 11 trong vài ngày tới và có thể thực hiện một đợt tăng giá khác như đã làm trong tháng 10, có nghĩa là những người tham gia thị trường nhìn thấy tiềm năng tăng giá thép nhiều hơn.

Người mua phản ứng với việc tăng giá phế liệu và khả năng giá năng lượng cao hơn, nhưng những người tham gia thị trường không hài lòng với mức tăng mà các nhà máy có thể thực hiện, chỉ với một lượng biến động nhỏ trong vài ngày qua.

Một nhà máy lớn ở vùng Marmara đã bán cho người mua trong nước với giá xuất xưởng là 555 USD/tấn chưa bao gồm VAT, trước khi điều chỉnh lại chào bán của mình thành 560 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà máy khác trong khu vực chào giá xuất xưởng lần lượt là 565 USD/tấn và 570 USD/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào thấp nhất dành cho người mua Châu Âu là khoảng 550 USD/tấn fob từ một nhà máy ở khu vực Izmir, trong khi các nhà máy khác chào giá 560 USD/tấn fob cho các lô hàng nhỏ cho người mua Balkan. Điều này diễn ra sau các giao dịch được thực hiện ở mức giá khoảng 535-545 USD/tấn trong vài tuần qua.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ dao động yếu quanh mức 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ sôi động với nhiều cuộc đàm phán diễn ra khi nhiều người bán và nhà máy cùng tiến lên trong thời gian giá tăng liên tục.

Một nhà máy ở Marmara đã mua hai lô hàng từ hai người bán ở Mỹ vào thứ Tư, cả hai lô hàng đều được xếp hàng vào tháng 12. Một hàng hóa chứa HMS 1/2 80:20 ở mức 369 USD/tấn, và loại vụn và bonus ở mức 389 USD/tấn, trong khi một hàng khác chứa HMS 1/2 80:20 ở mức 370 USD/tấn.

Khối lượng chào hàng cho các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên sau đợt bán hàng, với ít nhất một người bán ở Mỹ, người bán ở Anh và một số người Châu Âu đã thấy trên thị trường. Đã có tin đồn về việc một cuộc mua bán ở Châu Âu sẽ được hoàn tất, nhưng chưa có thông tin chi tiết.

Tương tự, khoảng năm nhà máy tham gia thị trường yêu cầu chào giá, trong khi hai nhà máy khác được cho là cũng sẵn sàng đàm phán. Từ khoảng 370 USD/tấn vào thứ Tư, giá chào đã tăng lên khoảng 375 USD/tấn, với một số người tham gia nghe nói 380 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, nhưng mức trước đây hiện đang được coi là mức trần cho đợt mua hàng này do các nguyên tắc cơ bản của thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ không có sự thay đổi và khả năng thị trường xuất khẩu thép cây ngày càng tồi tệ vào thời điểm xung đột Trung Đông đang diễn ra và sức mua mờ nhạt của Châu Âu.

Đã tăng gần 20 USD/tấn chỉ trong vòng một tuần, giá nhập khẩu phế liệu đường dài của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã vượt qua cơ hội phục hồi chi phí gia tăng của các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là khi xem xét tốc độ phục hồi giá trong nhập khẩu phế liệu biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và nhích nhẹ. Giá HMS 1/ 2 dao động mức 370-380 USD/tấn cfr tháng 11-tháng 12.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.