Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 01/11/2023

HRC

_ Một số trung tâm dịch vụ ở Châu Âu đang tìm cách mua thêm thép giao tháng 1 với mức giá gần đây, với kỳ vọng rằng thị trường đã chạm đáy. Hầu hết các nhà máy đã rút lại các chào hàng trong tuần này và dự kiến sẽ quay trở lại với mức giá cao hơn tại hội chợ công nghiệp ở Stuttgart vào tuần tới.

Vẫn còn một số giao dịch được thực hiện vào tuần trước, với trọng tải nhỏ hơn của cuộn ngâm hoặc loại cao cấp hơn có sẵn ở mức gần 600-610 Euro/tấn xuất xưởng và nhiều người bán sẵn sàng giảm giá hơn. Nhưng người mua cho biết mức giá này hiện đã biến mất và một số người đang tìm cách mua nhiều hơn vì họ kỳ vọng giá sẽ tăng. Các nhà máy đang thúc đẩy tăng giá khi họ bắt tay vào các cuộc đàm phán hợp đồng với các nhà sản xuất ô tô và muốn thu hẹp khoảng cách giữa các giao dịch giao ngay và dài hạn.

Các trung tâm dịch vụ được khảo sát không kỳ vọng bất kỳ sự phục hồi nào sẽ bền vững vì nhu cầu vẫn ở mức thấp. Theo một số trung tâm dịch vụ, ở Bắc Âu, cho đến nay, vẫn chưa thành công trong việc tăng giá tấm.

Ngược lại, các trung tâm dịch vụ của Ý cho biết nhu cầu thép tấm đã tăng do tin tức về nhà máy tăng lan rộng và giá đã phục hồi 10-20 Euro/tấn so với mức đáy. Mặc dù vậy, giá thép tấm cơ bản 670-680 Euro/tấn được giao phù hợp với giá chào từ một số nhà máy phía bắc EU tới Ý đối với cuộn và chỉ cao hơn một chút so với mức mà người bán Ý đang nhắm tới cho đợt giao hàng tháng 1 và sau đó.

Các chào hàng trong quý đầu tiên được thực hiện ở mức 650 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao hàng, trong khi một số người mua cho biết một nhà máy đang nhận đơn đặt hàng tháng 12 với giá 600 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao hàng. Đã có những báo cáo trái ngược nhau về việc liệu nhà sản xuất có còn hàng hay không, nhưng do họ thường hoạt động với thời gian giao hàng kéo dài khoảng một tháng nên họ vẫn có thể cung cấp nguyên liệu cho tháng 12.

Trên thị trường nhập khẩu, một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã báo giá 610-620 USD/tấn fob, trong khi Việt Nam là khoảng 630 USD/tấn cfr.

Thị trường đang đón nhận các tín hiệu tích cực hơn từ cả phía người bán và người mua nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu. Yếu tố cung-cầu sẽ chi phối chính tới giá cả cuối năm. Nhu cầu dự kiến cải thiện và các hợp đồng đàm phán ô tô cho quý đầu tới cũng như cung thu hẹp sẽ giúp giá nhích nhẹ cuối năm và đầu năm sau. Phạm vi dự kiến tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1/2024.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy buộc phải chào giá cao hơn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và tin tức về các giải pháp dự kiến giữa các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn công nhân ô tô. Giá HRC Midwest đã tăng 190 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9 nhưng vẫn thấp hơn 29% so với mức đỉnh năm 2023 là 1,200 USD/tấn vào tháng 4.

US Steel và Cleveland-Cliffs đã đưa ra mức giá mục tiêu mới lên tới 900 USD/tấn với thông báo trong tuần này. Trong khi hoạt động mua giao ngay mới vẫn còn thưa thớt, những người tham gia thị trường cho biết hầu hết các mức giá chào bán tối thiểu đều bằng hoặc gần mức 900 USD/tấn.

Sự gia tăng trong số lượng chào mua giao ngay được kết hợp với thép có giá thấp hơn để tìm đường đến kho hàng của các trung tâm dịch vụ sau môi trường mua giao ngay cạnh tranh hơn vào tháng 9. Một trung tâm dịch vụ nhận xét rằng hiện nay trọng tâm của họ là tăng giá bán khi một số nguyên liệu rẻ nhất đạt mức tồn kho trong tháng 11. Nguồn tin cho biết: “Luôn có độ trễ, các nhà máy đẩy giá cao hơn và lượng hàng nhập vào của chúng tôi đang giảm”.

Một nguồn tin từ nhà máy cho biết doanh số bán hàng gần đây cho hơn 100 tấn là 850 USD/tấn nhưng các chào hàng mới đã được chuyển lên 900 USD/tấn. Doanh số bán hàng đã giúp họ hết hàng trong tháng 12, hỗ trợ cho các chào bán cao hơn. Nguồn tin cho biết thêm, các thỏa thuận dự kiến giữa United Auto Workers (UAW) và các nhà sản xuất ô tô Big 3 Ford, General Motors (GM) và Stellantis đã dẫn đến nhu cầu tăng lên từ các cơ sở đình công trước đây.

Do giá cả trong nước tăng vọt, sức mua đối với các lựa chọn nhập khẩu bắt đầu tăng lên. Một thương nhân lưu ý rằng khách hàng đang "bước ra khỏi vùng an toàn” để tìm kiếm những cơ hội khác nhau. Tuy nhiên, giá nội địa Mỹ tăng đột biến đã dẫn đến giá chào trên thị trường nhập khẩu cao hơn. Chào hàng từ Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng cao hơn.

Thị trường đang dần tăng trưởng với mong muốn tăng giá của các nhà máy và diễn biến đàm phán giữa liên đoàn công nhân ô tô với Big 3 tích cực. Nguồn cung thắt chặt cũng sẽ hỗ trợ giá cuối năm và đầu năm sau. Tuy nhiên, xu hướng cũng biến động do các yếu tố địa chính trị thay đổi và nhu cầu chưa bền vững. Phạm vi giá dự kiến tầm 900-950 Euro/tấn tháng 1/2024.

THÉP CÂY   

 _  Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao hơn do giá phế liệu phục hồi gần đây. Một số nhà máy đã bán khối lượng nhỏ ở thị trường nội địa, trong khi xuất khẩu phần lớn vẫn giảm do người mua dự tính giá chào cao hơn. Công ty khí đốt nhà nước Botas sẽ công bố giá tháng 11 trong vài ngày tới và có thể thực hiện một đợt tăng giá khác như đã làm trong tháng 10, có nghĩa là những người tham gia thị trường nhìn thấy tiềm năng tăng giá thép nhiều hơn.

Người mua phản ứng với việc tăng giá phế liệu và khả năng giá năng lượng cao hơn, nhưng những người tham gia thị trường không hài lòng với mức tăng mà các nhà máy có thể thực hiện, chỉ với một lượng biến động nhỏ trong vài ngày qua.

Một nhà máy lớn ở vùng Marmara đã bán cho người mua trong nước với giá xuất xưởng là 555 USD/tấn chưa bao gồm VAT, trước khi điều chỉnh lại chào bán của mình thành 560 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà máy khác trong khu vực chào giá xuất xưởng lần lượt là 565 USD/tấn và 570 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy ở Izmir đã đưa ra mức giá xuất xưởng là 555 USD/tấn, cao hơn 5 USD/tấn so với doanh số bán hàng ngày trước. Tại khu vực Iskenderun, một nhà máy đã bán được 1,000-2,000 tấn với giá xuất xưởng 19,100-19,300 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương 563-568 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhà máy đã chào giá xuất xưởng khoảng 560 USD/tấn vào cuối tuần trước. Nhưng giá chào của các nhà dự trữ ở Izmir và Iskenderun vẫn lần lượt ở mức khoảng 18,600 lira/tấn và 18,900 lira/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà dự trữ ở Istanbul đã tăng giá chào của họ thêm khoảng 200 lira/tấn lên 19,100 lira/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào thấp nhất dành cho người mua Châu Âu là khoảng 550 USD/tấn fob từ một nhà máy ở khu vực Izmir, trong khi các nhà máy khác chào giá 560 USD/tấn fob cho các lô hàng nhỏ cho người mua Balkan. Điều này diễn ra sau các giao dịch được thực hiện ở mức giá khoảng 535-545 USD/tấn trong vài tuần qua.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ dao động yếu quanh mức 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng hôm qua, được thúc đẩy bởi đợt bán hàng mới có nguồn gốc từ Mỹ.

Một nhà xuất khẩu lớn của Mỹ đã bán lô hàng bốc hàng vào cuối tháng 11/đầu tháng 12 chứa 25,000 tấn HMS 1/2 90:10 với giá 367 USD/tấn và 5,000 tấn phế vụn với giá 385 USD/tấn cho nhà máy Iskenderun vào ngày 31/10. Mức 365 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 là mức giá tối thiểu được chỉ ra bởi các nhà xuất khẩu Mỹ sẵn sàng giao dịch ngày hôm qua, nhưng vẫn tiếp tục có sự thiếu hụt đáng kể trên thị trường, vì phần lớn các nhà xuất khẩu ở Mỹ, Châu Âu và vùng Baltic tuyên bố không có sẵn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt khoảng 20 lô hàng xuất khẩu từ biển sâu vào tháng 11, đang hoạt động với công suất khoảng 50% và đang gặp khó khăn trong việc tăng doanh số bán hàng. Việc tăng thuế cung cấp điện vào thứ tư là điều gần như không thể tránh khỏi, đẩy chi phí của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cao hơn và kích thích giá thép thanh tăng, một số trong đó đã thành công ngày hôm qua. Sự hồi phục tạm thời của thị trường thép cây trong nước và xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu được hỗ trợ bởi sự phục hồi nhanh chóng của thị trường Trung Quốc sau một thời gian dài trì trệ, điều này, nếu tiếp tục, dự kiến sẽ hỗ trợ tâm lý toàn cầu rộng hơn ở Châu Á.

Với nhu cầu về phế liệu đóng container của Ấn Độ vào cuối tháng lễ hội kéo dài vào giữa tháng 11 đã chớm nở và các nhà xuất khẩu của Mỹ và EU vẫn thu thập nguyên liệu để bán trước kỳ nghỉ lễ Ấn Độ, có kỳ vọng rằng các nhà xuất khẩu sẽ cố gắng chống chọi với sự gia tăng nhanh chóng của thị trường. giá tại bến cảng, khi họ thu gom để vận chuyển những hàng hóa được sản xuất ở mức thấp hơn vào đầu tháng 10.

Nhưng bước vào mùa đông, áp lực đảm bảo trọng tải là rất lớn và một số nhà cung cấp Châu Âu đã để mắt đến mức giá thu gom ở mức 300 Euro/tấn giao đến các bến cảng Châu Âu để đảm bảo đủ trọng tải. Các nhà cung cấp đường biển ngắn cũng cho rằng không có khả năng giao dịch dưới mức 350 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 mà không bị lỗ, ngay cả khi niềm tin về thép thành phẩm ở Châu Âu vẫn còn yếu và nhu cầu phế liệu của các nhà máy trong nước đang giảm nghiêm trọng.

Một thỏa thuận dự kiến giữa United Autoworkers Union (UAW) và các nhà sản xuất ô tô Big 3 trong những ngày gần đây đã bị cản trở khi một số nhà máy sản xuất tấm lớn tăng giá thép cuộn cán nóng. Cleveland-Cliffs đã tăng giá giao ngay tối thiểu HRC lên 900 USD/tấn, tăng 100 USD/tấn so với đầu tháng này, gia nhập một trong những đối thủ của họ.

Sự gia tăng HRC đã giúp tăng thêm sự lạc quan cho thị trường phế liệu nội địa Mỹ sắp bước vào giao dịch tháng 11, đặc biệt đối với các loại phế liệu cao cấp. Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi và nguồn cung thắt chặt kéo dài cũng được kỳ vọng sẽ giúp hỗ trợ giá loại cũ trong giao dịch tháng 11, với nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng mức tăng vừa phải. Các nhà xuất khẩu vẫn đang thu mua để bán với giá thấp hơn trước đó và sự vắng mặt của họ ngày hôm qua có thể sẽ gây thêm áp lực lên giá đường biển dài của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có thể giúp kiềm chế mức tăng giá tại bến tàu cho đến khi bán số lượng lớn với giá cao hơn và định giá trong nước kỳ vọng phát triển hơn nữa.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá thép cây tăng do khối lượng bán trong nước nhỏ và xuất khẩu liên tục giảm. Trên thị trường đường biển ngắn, nguyên liệu Adriatic, được giao dịch với giá cao hơn, được báo giá ở mức 355 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 và giá thầu đối ứng là 350 USD/tấn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và nhích nhẹ. Giá HMS 1/ 2 dao động mức 360-370 USD/tấn cfr tháng 11-tháng 12.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.