Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 3/3/2022

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể vào thứ Tư khi các nhà máy được xác nhận đặt giá thầu tương đương 550 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ và lục địa Châu Âu.

Ít nhất sáu giao dịch biển sâu được cho là đã chốt kể từ thứ Sáu tuần trước nhưng các nhà xuất khẩu không muốn nhanh chóng chốt hàng trong một thị trường đang tăng nhanh. Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng không muốn mức phế liệu thấp hơn làm giảm giá sản phẩm của họ đang tăng mạnh.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính đã bán khoảng 750,000 tấn phôi thép và thép cây trong nước và xuất khẩu kể từ sáng thứ Sáu và có lẽ 25% trong số đó đã được bao phủ bởi hoạt động thu mua phế liệu. Phần lớn doanh số bán hàng này đến từ nhu cầu bất ngờ, điều này có thể sẽ đẩy tỷ lệ sử dụng công suất của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn.

Các nhà xuất khẩu phế liệu ở vùng biển sâu vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà cung cấp phụ để giải phóng khối lượng lớn. Hai nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu cho biết ngay cả giá thầu 425 Euro/tấn giao cho tàu HMS 1/2 cũng không thu hút được trọng tải lớn nào.

Cả hai cuộc đàm phán về phế liệu nội địa của Châu Âu và Mỹ đối với việc giao hàng trong tháng 3 đều rất khó đàm phán do giá đường biển leo thang nhanh chóng nên các nhà xuất khẩu cũng có rất ít manh mối trong giai đoạn này về mức giá mà họ sẽ giao dịch trong nước để giao cho các nhà máy thép trong nước.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết tìm cách lôi kéo một số nhà xuất khẩu bán và đã báo hiệu họ sẵn sàng trả 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp, nhưng không thành công. Các dấu hiệu chào giá 560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được nhiều nhà xuất khẩu đưa ra hôm thứ Tư.

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhanh trong suốt ngày hôm qua. Một nhà máy ở Istanbul đã mở bán hàng ở mức 810 USD/tấn xuất xưởng, bán trọng tải ở mức đó và đóng cửa bán hàng. Sau đó, nhà máy mở bán ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng và đóng cửa.

Doanh số bán phôi của Istanbul diễn ra ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng vào giữa ngày. Các nhà máy ở Iskenderun đang tìm cách bán ở mức giá này và cũng chào bán phôi thép xuất khẩu với giá 800 USD/tấn fob. Họ đang đàm phán với các điểm đến xa hơn miền bắc Châu Phi. Một nhà máy Samsun đã được thông báo vào cuối ngày để tăng giá bán phôi trong nước lên 820 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Trên thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đường biển ngắn, giá thầu đối với tàu HMS 1/2 80:20 của Bulgaria bị từ chối ở mức 520 USD/tấn cif Marmara.

Người mua không chắc chắn về việc mua HRC từ CIS

Người mua trên các thị trường truyền thống đối với thép cuộn cán nóng CIS không chắc chắn rằng họ sẽ mua trong trường hợp có chào bán từ Biển Đen xuất hiện.

Trong trường hợp không có các nhà sản xuất CIS từ các thị trường – chẳng hạn như Metinvest do Ukraina bị xâm lược và Nga do bị trừng phạt - giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ se tăng đáng kể, cũng như giá trị nhập khẩu. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang báo giá lên tới 1,100-1,150 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù giá trị có thể giao dịch được đặt thấp hơn, vào khoảng 1,040-1,050 USD/tấn xuất xưởng.

Các giao dịch đối với nguyên liệu của Ấn Độ và Trung Quốc đã được ghi nhận – 20,000 tấn HRC của Ấn Độ được bán với giá 990 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và 940 USD/tấn cfr đối với Trung Quốc. Các mức giá này dường như không còn nữa, với một số người mua báo giá từ một nhà cung cấp Ấn Độ khác ở mức 1,075 USD/tấn cfr và một số ít có sẵn từ Trung Quốc ở mức 960-970 USD/tấn cfr trở lên.

HRC của Nga phải đối mặt với thuế nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu được sử dụng để tiêu thụ trong nước, đó là lý do tại sao hầu hết người mua dựa vào nguyên liệu của Nga để tái xuất. Nhưng với các lệnh trừng phạt của EU, sẽ rất rủi ro nếu mua từ nước này và tái xuất sản phẩm cuối cùng sang Châu Âu, trong khi nó có thể không hiệu quả về mặt kinh tế nếu sử dụng để bán trong nước. Ngoài ra, người mua không chắc liệu các ngân hàng có sẵn sàng mở thư tín dụng với Nga hay không, ngay cả khi họ làm với công ty của họ ở Thụy Sĩ.

Trong mọi trường hợp, không có chào bán nào từ CIS trong những tuần qua. Với sự dịch chuyển tại các điểm đến xuất khẩu truyền thống, sẽ là hợp lý khi giá CIS cũng sẽ tăng.

Nhưng liệu bất kỳ người mua nào sẽ mua hàng từ Nga vẫn là câu hỏi chính. Có khả năng lựa chọn duy nhất mà các nhà cung cấp của Nga có là chuyển hướng bán hàng sang Châu Á, vì Severstal dự kiến ​​sẽ không bán hàng cho EU nữa. Với cơ hội xuất khẩu hạn chế hơn, giá HRC của CIS sẽ phải vật lộn để tìm sự cân bằng mới với nguồn cung và với việc giá toàn cầu ngày càng tăng.

Nhu cầu thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng hỗ trợ giá

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa khi các nhà dự trữ chuẩn bị cho nhà máy Istanbul chào giá tương đương 850 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào sáng nay.

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh sáng qua. Một nhà máy ở Istanbul đã mở bán hàng ở mức 810 USD/tấn xuất xưởng, bán trọng tải ở mức đó và đóng cửa bán hàng. Sau đó, nhà máy mở bán ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng, bán ở mức đó và kết thúc bán hàng một lần nữa.

Các nhà máy ở Istanbul sẽ chào giá 845-850 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào sáng nay, các nhà dự trữ cho biết.

Hai nhà máy Izmir chốt doanh số bán hàng ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng vào đầu ngày hôm qua, đã bán được nhiều tấn lớn.

Cuối ngày, một nhà máy Iskenderun đã bán ở mức 14,000 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 843.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Dựa trên đợt bán Iskenderun đó, giá thép cây Iskenderun đã tăng tương đương gần 100 USD/tấn so với một tuần trước.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng không sẵn sàng thực hiện bất kỳ thỏa thuận thép cây xuất khẩu nào của họ trong trường hợp giá có vẻ thấp trong một môi trường giá cả tăng nhanh. Các nhà máy đưa ra mức giá 820-840 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào buổi chiều.

Doanh số bán phôi ở Istanbul đạt 800 USD/tấn xuất xưởng vào giữa ngày. Các nhà máy ở Iskenderun đang tìm cách bán ở mức giá này và cũng chào bán phôi thép xuất khẩu với giá 800 USD/tấn fob. Họ đang đàm phán với các điểm đến xa hơn ở Bắc Phi. Một nhà máy Samsun được cho là đã tăng giá bán phôi trong nước lên 820 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá thép dầm và thanh thương phẩm Châu Âu cùng đi lên

Giá thép dầm và thanh thương phẩm Châu Âu cùng tăng do chi phí năng lượng cũng như các đầu vào khác cao hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Các chào bán mới nhất cho dầm chữ H của Ý, 100-180mm, được báo cáo ở mức 1,050-1,100 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, trong khi ở Ba Lan, giá nội địa cho cùng một loại vật liệu đã được nghe thấy ở mức 1,010-1,040 Euro/tấn giao tuần trước.

Thanh thương phẩm được chào giá 980-1,000 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với giá xuất khẩu thấp hơn tới 50 Euro/tấn.

Nhưng các nhà máy đã đẩy giá lên ít nhất 40-50 Euro/tấn trong ngày hôm nay, với giá dự kiến ​​sẽ tăng 100 Euro/tấn và nhiều hơn nữa do chi phí đầu vào tăng. Sau khi các nhà máy tiếp tục giao dịch, các chào bán của họ có giá trị trong một ngày đối với nguyên liệu từ kho hoặc tối đa là một tuần cán lại, một người tham gia người Ý cho biết. Tuy nhiên, nguồn cung dầm đã bị thắt chặt do nhu cầu mạnh mẽ vào đầu năm nay.

Trong khi đó, chào hàng khan hiếm từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức khoảng 900 USD/tấn fob, với giá phôi và phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt đạt 780 USD/tấn xuất xưởng và 555 USD/tấn cfr.

Thị trường thép dài Châu Âu đối mặt với chi phí gia tăng

Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu đã phải đối mặt với sự gia tăng chi phí sản xuất sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, với nguồn cung từ các nước này bị gián đoạn và giao dịch bị đình trệ, khi những người tham gia vẫn đang theo dõi diễn biến.

Kỳ vọng chi phí năng lượng sẽ tăng cao, nhiều nhà máy trên khắp Châu Âu đã từ chối chào hàng, với một số nhà sản xuất Nam Âu tạm dừng sản lượng vào cuối tuần trước để đánh giá chi phí đầu vào. Không ai báo giá nhưng mức tăng tối thiểu sẽ là 50 Euro/tấn và nó sẽ không đủ để bù đắp tất cả các chi phí tăng lên, một nguồn tin Ý cho biết. Giá phế liệu đang tăng và giá khí đốt và năng lượng cũng vậy, ông nói thêm.

Một số nhà máy chào giá xuất xưởng 600 Euro/tấn, tương đương với 860-865 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các phần bổ sung cho các kích cỡ. Nhưng hiệu lực của chào bán là trong một ngày, một người Ý tham gia cho biết.

Những người tham gia thị trường đã nhìn thấy các chỉ báo ở mức 840 Euro/tấn xuất xưởng ở các thị trường lân cận có giá cao hơn, không có lời chào nào cho người Balkan. Nhưng thị trường không đủ rõ ràng để báo giá, một công ty EU cho biết.

Giá thép cuộn được kỳ vọng trong khoảng 850-880 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý tùy thuộc vào chất lượng và thị trường. Cùng lúc đó, một nhà sản xuất người Đức đã nhắm mục tiêu mức 950 Euro/tấn xuất xưởng, cao hơn 100 Euro/tấn so với mức mới nhất.

Thị trường cũng lo ngại về các đơn đặt hàng phôi thép và sản phẩm dài vào EU trước đây từ Nga, Ukraine và Belarus, với hạn ngạch dự kiến ​​sẽ được sửa đổi. Một số người mua đã bắt đầu chuyển sang các nhà cung cấp thay thế, nhưng hầu hết vẫn đang cố gắng tìm hiểu tác động đối với thị trường Châu Âu. Trong khi đó, chào bán ở nước ngoài tiếp tục tăng, với giá thép cây và thép cuộn từ Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt vượt qua 800 USD/tấn fob và 850 USD/tấn. Nhưng nhiều nhà cung cấp vẫn chưa đặt giá mới.

Thị trường HRC Châu Âu tăng trưởng chậm

Giá HRC Châu Âu tiếp tục tăng, bất chấp tình trạng kém thanh khoản trên thị trường.

Một nhà máy của Ý đã báo giá 1,050 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi một số báo giá rõ ràng là trên 1,000 Euro/tấn nhưng vẫn ở ngoài thị trường. Các nhà sản xuất Trung và Đông Âu cũng không đứng ngoài thị trường. Thay vào đó, một công ty đã có kế hoạch quay trở lại ở mức 1,000 Euro/tấn cpt Ruhr thay vì tránh xa và sẽ ngừng cán thép trong những ngày tới để tích lũy các kho dự trữ phôi tấm – nhà máy bổ sung sản xuất của riêng mình bằng phôi tấm của Nga, hiện không có sẵn. Các nhà sản xuất tấm dày cũng sẽ cạnh tranh để tìm nguồn cung phôi tấm, và có thể được ưu tiên hơn khi giá có vẻ sẽ tăng vọt.

Trong khi người mua không có khả năng mua ngày hôm qua do sự không chắc chắn ngày càng gia tăng, nhiều nhà máy có khả năng sẽ đưa ra mức báo giá cao hơn sau khi người dẫn đầu thị trường tăng giá lên 180 Euro/tấn. Tuy nhiên, một số người cho rằng sẽ mất vài tuần nữa để người mua có thể hiểu được mức tăng mạnh như đề xuất của các nhà máy.

Một số chào bán nhập khẩu đã được nghe hôm qua. HRC của Nhật Bản đã được chào bán cho đến ngày thứ ba ở mức 1,040 USD/tấn cif Ý. Một nhà máy của Ai Cập được hiểu là cũng đã có mặt trên thị trường. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang nhúng tay vào, nhưng cho đến nay những người mua ở Nam EU vẫn chưa chấp nhận giá, mặc dù những người mua ở phía Đông đã chấp nhận.

Một số chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đến ở mức khoảng 970 Euro/tấn cfr ở Nam Âu, mặc dù một số nhà máy đang yêu cầu lên tới 1,050 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Giá thầu từ Ý đã được đưa ra ở mức 950-960 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đã không được chấp nhận.

Ấn Độ kỳ vọng vào xuất khẩu thép tới Châu Âu

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ đang kỳ vọng xuất khẩu sang Châu Âu tăng và chi phí sản xuất thép cao hơn với khả năng nguồn cung thép và than bị thắt chặt hơn do xung đột Nga-Ukraine.

Một lô hàng thép cuộn cán nóng đã được một nhà máy thép Ấn Độ bán cho một công ty thương mại ở Châu Âu với giá 1,060 USD/tấn cfr trong tuần này, cao hơn 100 USD/tấn so với trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Nga và Ukraine nằm trong số 5 nhà xuất khẩu ròng thép hàng đầu thế giới, với phần lớn xuất khẩu của họ là sang các nước Châu Âu. Người bán ở Ấn Độ đang nhận thấy yêu cầu gia tăng từ người mua ở Châu Âu vì ngành thép của Ukraine thực tế đang bị đình chỉ, trong khi các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến hoạt động thương mại với nước này gặp rủi ro. Xuất khẩu thép thành phẩm của Ấn Độ đạt 11.14 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 4/2021 đến tháng 1/2022, tăng 26.1% so với năm ngoái. Việt Nam là nước mua nhiều nhất, chiếm 12.5% lô hàng, trong khi Ý chiếm 9.8%.

Giám đốc điều hành VR Sharma của nhà sản xuất JSPL Ấn Độ cho biết: “Ngay cả sau khi chiến tranh dừng lại, sẽ mất ít nhất hai tháng để thị trường ổn định và chúng ta sẽ thấy giá thép cao hơn”.

Xuất khẩu thép của Ấn Độ sang Châu Âu bị hạn chế bởi hạn ngạch tự vệ thép của EU. Nhưng một số người tham gia lạc quan rằng EU có thể nới lỏng những điều này. Một quan chức cấp cao của công ty thép cho biết: “Các quốc gia khác có thể không đáp ứng được hạn ngạch cho quý sắp tới và điều đó có thể được chuyển sang Ấn Độ. Một nhà kinh doanh thép từ Ấn Độ cho biết rằng bất kỳ thay đổi nào chỉ có thể được áp dụng từ tháng 7.”

Một thương nhân thứ hai cho biết: “Ấn Độ đã im lặng trong thị trường xuất khẩu trong vài ngày qua do sự không chắc chắn và vì các đơn đặt hàng xuất khẩu của họ đã được đặt trước đến giữa tháng 4”, một thương nhân thứ hai cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng ông hy vọng các chào bán từ Ấn Độ sẽ xuất hiện cho các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông vào tuần tới.

Một số người tham gia thị trường cũng nêu quan ngại về tình trạng sẵn có tàu và sự chậm trễ trong việc đưa tàu đến Châu Âu.

Nhà kinh doanh thép đầu tiên cho biết: "Thời gian đến dự kiến ​​của một số hàng hóa đang được vận chuyển của chúng tôi đã bị lùi lại 10 ngày. Điều này có thể là do sự chuyển hướng và tắc nghẽn hàng hóa ở Biển Đen".

Hai nhà sản xuất quặng viên của Ấn Độ cũng nhấn mạnh sự sẵn có của tàu khan hiếm là một yếu tố khiến họ không thể ký kết các giao dịch sau khi có yêu cầu từ người mua Châu Âu.

"Tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang khu vực Biển Đen đều bị kẹt. Các chủ tàu sẽ không đưa nguyên liệu đến đó ngay lập tức, vì vậy Đông Âu bị khóa hoàn toàn và ngay cả khi Ấn Độ muốn xuất khẩu thêm sang Châu Âu cũng sẽ gặp khó khăn", người đứng đầu cơ quan này cho biết.

Ấn Độ đã vận chuyển 74,000 tấn thép thành phẩm đến Romania trong thời gian từ tháng 4 /2021 đến tháng 1/2022. Phần lớn thép xuất khẩu của Ấn Độ được dành cho các thị trường Tây Âu.

Chi phí tăng

Các nhà sản xuất thép ở Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với áp lực chi phí do giá than luyện kim tăng, với hàng hóa cấp than nghiền thành bột (PCI) dự kiến ​​sẽ vững chắc trước các lệnh trừng phạt đối với Nga. Quốc gia này chiếm 20% nhập khẩu PCI của Ấn Độ vào năm 2021. PCI cung cấp nguồn carbon bổ sung trong lò cao và được các nhà máy ưa thích vì nó giảm được gần một nửa chi phí. Một kg PCI thường có thể thay thế 0.9kg than cốc luyện kim.

Chỉ số than cốc cao cấp nhập khẩu vào Ấn Độ là 484 USD/tấn vào ngày 01/3, đây là mức cao lịch sử do nguồn cung đường biển thắt chặt hơn. Ấn Độ đang tìm cách tự chống lại sự gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Ấn Độ đã nhìn vào Nga để đa dạng hóa nguồn than, mặc dù Australia vẫn là nhà cung cấp chính.

Nguồn cung quặng viên từ Ukraine tạm dừng do chiến tranh

Giá quặng sắt viên do Trung Quốc giao đã tăng trong tuần này, với nguồn cung từ Ukraine đã ngừng lại sau khi Nga xâm lược nước này vào tuần trước.

Các nhà sản xuất quặng viên và quặng tinh của Ukraine là Ferrexpo và Metinvest đã tuyên bố bất khả kháng. Nước này xuất khẩu khoảng 40 triệu tấn quặng sắt hàng năm.

Nguồn cung của Ukraine bị gián đoạn đã khiến người mua Châu Âu tìm kiếm các lựa chọn thay thế từ Ấn Độ. "Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ Châu Âu nhưng chưa chốt bất kỳ giao dịch nào", một nhà sản xuất quặng viên Ấn Độ cho biết. Nhu cầu từ Trung Quốc không đổi.

"Nguồn cung quặng viên sẽ giảm nhưng còn quá sớm để thấy những hậu quả cụ thể. Các yêu cầu về quặng viên từ Trung Quốc vẫn chưa được cải thiện", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm: “Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thu hẹp hơn và việc hạn chế sản xuất thép nhẹ hơn có thể làm tăng việc sử dụng quặng thiêu kết và làm giảm việc sử dụng các vật liệu trực tiếp như viên nén."

"Tuy nhiên, giá quặng cục cao như hiện nay có thể khuyến khích các nhà máy sử dụng quặng viên", một quản lý nhà máy thép ở phía bắc Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm: “Nhu cầu về quặng viên có thể tăng lên nếu giá than cốc luyện kim tăng hơn nữa, vì các nhà máy sử dụng quặng viên để tiết kiệm việc sử dụng than cốc."

Rủi ro nguồn cung hỗ trợ giá quặng sắt đường biển

Giá quặng sắt đường biển hôm qua ổn định do nguồn cung của Ukraine bị gián đoạn và sản lượng dự kiến ​​phục hồi ở hạ nguồn. Nhưng hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay rất thấp.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 1.05 USD/tấn lên 145.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 6%fe tăng 2.55 USD/tấn lên 174.25 USD/tấn.

Thị trường trên biển vắng lặng, với những lời chào hàng trôi nổi. Một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Sự gia tăng của thị trường kỳ hạn lên mức 150 USD/tấn đã khiến người mua thận trọng.

Hai lô hàng của Pilbara Blend Fines (PBF), với đợt tạm hoãn vào giữa tháng 3, đã được giảm giá 2 USD/tấn so với chỉ sổ 62%fe tháng 4. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: "Thật khó để bán được hàng hóa laycan của tháng 3. Các chào hàng dựa trên chỉ số tháng 4 có mức chiết khấu lớn hơn so với chào giá cơ sở chỉ số tháng 3 do chênh lệch giá". Mức chênh lệch tháng 3/tháng 4 của Sàn giao dịch Singapore chỉ dưới 3 USD/tấn, với thị trường ở contango.

Một hàng hóa của PBF, với laycan cuối tháng 3, được chào bán ở mức 144.25 USD/tấn, "tương đương với mức chiết khấu hơn 5 USD/tấn so với chỉ số tháng 4", một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Với việc sản xuất trở lại ở Sơn Đông, lợi nhuận từ thép bị giảm và điều này dự kiến ​​sẽ có lợi cho các loại quặng trung bình và cấp thấp. "Lợi nhuận thép cây vào khoảng 100-200 NDT/tấn (16-32 USD/tấn) đối với một số nhà máy ở Sơn Đông, lợi nhuận HRC cao hơn khoảng 200 NDT/tấn so với thép cây", một thương nhân Sơn Đông cho biết.

Thị trường phân hóa do triển vọng nhu cầu quặng sắt. Một số nhà giao dịch cân nhắc việc mua từng cục do kỳ vọng nhu cầu cao hơn, trong khi những người khác lại thận trọng vì mức phí bảo hiểm gộp cao hiện nay.

Giá tại cảng

Giá quặng 62%fe tại cảng tăng 11 NDT/tấn lên 937 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 95 cent/tấn lên 137.70 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) hôm qua đóng cửa ở mức 755 NDT/tấn, tăng 33.5 NDT/tấn hay 4.64% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Các giao dịch bên bờ cảng chậm lại do các nhà máy kìm hãm do lo ngại về việc giá giảm sau những đợt tăng gần đây. "Hầu hết các nhà máy đang mua khi giá giảm trong những ngày này, thay vì theo sau đà tăng", một thương nhân ở Sơn Đông cho biết.

"Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu của nhà giao dịch đối với PBF, trong khi các nhà máy im lặng", một nhà giao dịch ở Bắc Kinh cho biết.

Các giao dịch SSF sôi động nhờ nhu cầu cải thiện từ các nhà máy thép và thương nhân. “Các nhà máy đang tìm cách giảm chi phí với SSF và các nhà giao dịch đang áp dụng vị thế hợp đồng tương lai của họ,” một người mua nhà máy ở Hà Bắc cho biết.

PBF giao dịch tại 928-930 NDT/tấn tại Sơn Đông và 935 NDT/tấn tại Đường Sơn. chênh lệch giữa PBF và SSF là 350 NDT/tấn tại Thanh Đảo.

Người mua tăng giá thầu trên thị trường than do lo ngại nguồn cung

Giá than luyện cốc Fob Australia tăng cao hơn do người mua tăng giá đặt mua để đảm bảo lượng hàng hóa vào tháng 4 trong bối cảnh thị trường tiếp tục bất ổn.

Giá than cốc cao cấp ít Australia tăng 6.70 USD/tấn lên 464.70 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 11.70 USD/tấn lên 421.45 USD/tấn fob Úc.

Một lô hàng 35,000 tấn Goonyella bốc hàng từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 đã được bán với giá 460 USD/tấn fob Úc vào ngày hôm qua, với người bán tùy chọn giao than cốc Goonyella C hoặc Caval Ridge với giá 459 USD/tấn fob. Một lô hàng 40,000 tấn khác của Goonyella để bốc hàng vào giữa tháng 4 cũng đã được bán với giá tương tự 460 USD/tấn fob vào ngày thứ ba. Cả hai giao dịch không phải là giao dịch độc lập và có khả năng được xếp cùng hàng với các loại hàng hóa khác.

Một số người tham gia thị trường cho rằng mức giao dịch hiện được coi là "quá thấp" trong bối cảnh mức giá thầu trên sàn giao dịch Globalcoal tăng lên ngày hôm qua. Giá thầu cho một lô hàng Panamax của Peak Downs cho đợt bốc hàng vào tháng 4 ở mức 475 USD/tấn fob Úc, và sau đó đã tăng ổn định lên 500 USD/tấn fob.

Những người tham gia thị trường vẫn đứng bên lề trong khi theo dõi chặt chẽ các diễn biến địa chính trị. Một số người mua tiếp tục có thể mua than dài hạn của Nga do không có lệnh trừng phạt trực tiếp nào được đưa ra đối với các mặt hàng năng lượng, một nhà sản xuất thép ngoài Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm: “Chúng tôi vẫn thu mua than của Nga như bình thường, nhưng yêu cầu giảm giá nếu có rủi ro không hoạt động.”

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Nhiều nguồn cung cấp của Nga đang được xem xét và các ngân hàng thận trọng trong việc thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào cho các thực thể liên quan đến Nga. Nhưng những người tham gia không vội vàng tìm kiếm các giải pháp thay thế vì lượng hàng tồn kho vẫn còn đủ trong khi họ đánh giá tình hình.”

Những người khác chỉ ra rằng nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường cung cấp chặt chẽ này. "Một số nhà sản xuất than cốc Nhật Bản đang tìm kiếm than cốc cao cấp giao tháng 3/tháng 4, nhưng không có hàng trên thị trường hiện tại", nhưng nói thêm rằng người mua Nhật Bản thích giao dịch dựa trên chỉ số hơn là cố định giá bán. Một nhà sản xuất thép khác của Ấn Độ cũng bày tỏ sự quan tâm đến một loại hàng hóa dựa trên chỉ số tương tự.

Giá than luyện cốc cao cấp nhập khẩu vào Ấn Độ tăng 13.45 USD/tấn lên 497.45 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi than trung bình tăng 10.70 USD/tấn lên 446.45 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, người mua vẫn vắng bóng trên thị trường đường biển. Tình hình địa chính trị không rõ ràng nên mọi người đều thận trọng khi họ chờ đợi các hoạt động bình thường trở lại, một người mua Trung Quốc cho biết thêm rằng việc Trung Quốc có tiếp tục mua than của Nga hay không sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các phương án thanh toán. Ông nói, triển vọng thép ở Trung Quốc vẫn tích cực với mức lợi nhuận ổn định, nhưng cảnh báo rằng giá sắt và than cốc trong nước tăng sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.

Đợt tăng giá than cốc thứ hai lên 200 NDT/tấn (31.64 USD/tấn) đã được các nhà máy thép lớn chấp nhận ngày hôm qua, với các nguồn tin thị trường dự đoán đợt tăng giá thứ ba sẽ sớm xuất hiện.

Giá than cốc cấp một sang Trung Quốc không đổi ở mức 398 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Giá thép phế liệu Châu Á tăng mạnh

 Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan tăng mạnh do giá chào và giá thầu cao hơn, được hỗ trợ bởi giá thép và nguyên liệu thô toàn cầu tăng mạnh.

Hôm qua, không có giao dịch nào vì các nhà cung cấp chính vẫn đứng ngoài lề để theo dõi diễn biến giá thép và nguyên liệu thô. Nhiều nhà cung cấp kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

Các nhà cung cấp nhỏ chào giá khoảng 500 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container và có rất hạn chế đàm phán. Người bán nói thêm rằng những bất ổn trên thị trường vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine là một động lực khác để giữ vững giá chào hàng.

Một số nhà máy Đài Loan không đưa ra dấu hiệu trả giá nào vì họ cho rằng giá phế liệu nhập khẩu đã tăng quá nhanh. Họ tìm cách tìm kiếm thêm nhiều tấn từ thị trường phế liệu trong nước, nơi giá không thay đổi trong tuần này cho đến nay.

Tuy nhiên, tồn kho của các cơ sở thu mua phế liệu địa phương không cao và các đại lý muốn giữ lại việc bán hàng ở thị trường hiện tại. Nguồn cung trong nước hạn chế đã khiến một số người mua Đài Loan tăng giá mua phế liệu nhập khẩu. Giá thầu được đưa ra ở mức 493-396 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container, tăng so với mức thỏa thuận trước đó là 490 USD/tấn.

Một thương nhân Đài Loan cho biết: “Tôi nghĩ người mua phải trả gần 500 USD/tấn để chốt bất kỳ thương vụ nào. "Các nhà cung cấp chính thống có khả năng đưa ra mức cao hơn 500 USD/tấn và mọi người đều nghĩ rằng giá sẽ tăng."

Nhật Bản

Giá Fas ở Vịnh Tokyo ổn định từ tuần trước ở mức 56,000-57,000 yên/tấn (487-496 USD/tấn) đối với H2, 61,500-62,500 USD/tấn đối với HS và 61,000-62,000 Yên/tấn đối với shindachi. Giá bên bến đã ngừng giảm trong tuần này và củng cố ở mức hiện tại. Và các nhà cung cấp khó có thể vội vàng giảm lượng hàng tồn kho trong tuần này sau khi chứng kiến ​​sự phục hồi giá trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép tăng ở Châu Á.

Nhiều nhà cung cấp Nhật Bản vẫn im lặng và áp dụng lập trường chờ xem vì họ không chắc về mức giá khả thi cao nhất trên thị trường phế liệu Châu Á. Các nhà cung cấp không muốn bán trước khi một đợt tăng giá khác.

Mức giá chào mua từ những người mua Hàn Quốc vào cuối tuần này sẽ cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về xu hướng giá của Nhật Bản. “Rất khó dự đoán,” một thương nhân Nhật Bản nói. "Chúng tôi sẽ thấy nhu cầu ổn định hoặc nguồn cung dồi dào sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến biến động giá trong tuần này. Nhưng tôi nghĩ giá phế liệu Nhật Bản sẽ phục hồi rất sớm."

Lo ngại nguồn cung toàn cầu đẩy giá thép xuất khẩu Trung Quốc tăng mạnh

Giá thép Châu Á - Thái Bình Dương hôm qua tăng mạnh, trong đó thép cuộn cán nóng đường biển dẫn đầu.

Lo ngại về nguồn cung thép toàn cầu trong bối cảnh Nga-Ukraine đã đẩy giá xuất khẩu thép của Trung Quốc và các quốc gia sản xuất thép lớn khác lên cao.

HRC

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc tăng 19 USD/tấn lên 832 USD/tấn nhờ các giao dịch cao hơn. Chỉ số này ở mức cao nhất kể từ ngày 2/11. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã bán 30,000 tấn SS400 với giá 830 USD/tấn fob Trung Quốc cho các chuyến hàng tháng 4 và tháng 5 tới Châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.

Các nhà máy Trung Quốc cũng đẩy giá chào bán thêm 10-20 USD/tấn lên 840-860 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi các thương nhân đổ xô mua hàng từ các nhà máy, đặt cược giá sẽ còn tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt. Xung đột giữa Nga và Ukraine đã thúc đẩy rủi ro nguồn cung cấp và dẫn đến giá thầu cao hơn từ những người mua đường biển.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 13 USD/tấn lên 868 USD/tấn do các giao dịch và chào bán cao hơn. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán 100,000 tấn thép cuộn SAE1006 với giá 870 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày thứ ba cho một nhà dự trữ lớn của Việt Nam.

Một nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã bán 20,000 tấn cuộn cùng loại với giá 860 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Các giao dịch khác, tổng 60,000 tấn và liên quan đến thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được bán trên 845 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước hoặc đầu tuần này, nhưng mức đó đã không còn nữa vào hôm qua do xu hướng tăng mạnh. Chào giá của Trung Quốc đã tăng lên tới 900 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối ngày hôm qua.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,100 NDT/tấn trong một thị trường tăng giá. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2,.09% lên 5,138 NDT/tấn. Thương mại nội địa thấp, nhưng các đơn đặt hàng xuất khẩu của các nhà máy hoạt động tích cực với việc người mua toàn cầu đang tìm kiếm HRC của Trung Quốc như một giải pháp thay thế sau khi xung đột Nga-Ukraine làm gián đoạn nguồn cung. Giá xuất khẩu hiện tại cao hơn giá nội địa 100-150 NDT/tấn và có khả năng hỗ trợ giá HRC trong nước trong một thời gian.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,830 NDT/tấn do giá giao sau tăng. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.76% lên 4,860 NDT/tấn. Giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay có dấu hiệu chững lại so với ngày trước, sau khi nhiều người mua mua lại lượng hàng tồn kho lớn.

Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước đã giảm 50,000 tấn xuống 160,000 tấn hôm qua so với hôm trước, những người tham gia thị trường cho biết. Giá thép cây tại Thượng Hải đã tăng trở lại 150 NDT/tấn từ thứ Sáu tuần trước và nhiều người mua lo lắng rằng tốc độ tăng giá nhanh chóng cho thấy một đợt thoái lui sắp đến. Các nhà máy vẫn lạc quan về triển vọng thị trường, với 20 nhà máy tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-50 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 784 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết theo giá chào ổn định của các nhà máy Trung Quốc ở mức 820 USD/tấn fob.

Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã giữ nguyên chào bán xuất khẩu thép cây ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4, nói rằng họ không còn chỗ cho việc đàm phán giá. Thanh khoản xuất khẩu thép cây của Trung Quốc thấp, nhưng những người tham gia kỳ vọng giao dịch sẽ tăng lên khi chênh lệch giá giữa Trung Quốc và các nhà xuất khẩu lớn khác thu hẹp. Giá chào xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 780 USD/tấn fob trọng lượng thực tế hoặc cao hơn.

Cuộn dây và phôi thép

Giá thép cuộn xuất khẩu của Trung Quốc không đổi ở mức 788 USD/tấn fob, với các nhà sản xuất lớn giữ nguyên giá chào bán. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giữ nguyên giá chào hàng thép cuộn cacbon cao ở mức 855 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4. Các nhà sản xuất khác đã chọn đứng ngoài cuộc với nguồn cung hạn chế cho xuất khẩu. Giá thép cuộn dây chất lượng lưới nội địa Trung Quốc đã tăng lên 790 USD/tấn và các nhà máy có thể nhắm mục tiêu vào các đơn hàng xuất khẩu với mức tăng 10-20 USD/tấn.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 30 NDT/tấn lên 4,630 NDT/tấn.