Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/12/2021

Tâm lý yếu đè nặng thị trường thép Châu Á

Giá thép Châu Á giảm do tâm lý thị trường và nhu cầu yếu. Cả thép cây Thượng Hải và phôi thép Đường Sơn đều giảm 100 NDT/tấn ((16 USD/tấn) so với thứ Sáu tuần trước.

Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng vào hôm thứ Hai bởi tin đồn rằng các nhà máy ở thành phố Đường Sơn, miền bắc Trung Quốc đã khôi phục một số lò cao lớn và sẽ không có hạn chế sản xuất đáng kể ở Đường Sơn trước ngày 25/1. Nhưng triển vọng đó chỉ là thoáng qua, khi Đường Sơn thông báo rằng họ sẽ yêu cầu các hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với thiêu kết, lò cao và nhà máy chuyển đổi không cung cấp nhiệt cho các thành phố trong thời gian từ 27-31/12 với nỗ lực tránh nằm trong danh sách xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm nhất. Xe tải động cơ diesel hạng nặng cũng bị cấm trong thời gian này.

Nhu cầu thép xây dựng ở miền bắc Trung Quốc, đặc biệt là ở đông bắc Trung Quốc, gần như bị đóng băng với các dự án ngoài trời bị dừng lại trong bối cảnh thời tiết lạnh giá. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn của Trung Quốc tăng 7,000 tấn lên 143,000 tấn so với ngày trước, nhưng vẫn thấp hơn mức 160,000 tấn vào thứ Sáu tuần trước.

Thép cây

Giá thép cây chủ đạo tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn xuống còn 4,730 NDT/tấn kể từ ngày 24/12 với việc các nhà máy cắt giảm giá xuất xưởng để thu hút lượng mua. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng xuống còn 4,300 Yên/tấn cho những người mua dự định bổ sung vào giữa tháng 1 trước kỳ nghỉ Tết âm lịch. Các nhà giao dịch tại Thượng Hải đã cắt giảm giá chào hàng xuống còn 4,720-4,740 NDT/tấn với giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 1.53% xuống 4,319 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 7 USD/tấn xuống còn 738 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà máy cắt giảm giá xuất khẩu do thị trường nội địa giảm. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào hàng 15 USD/tấn xuống còn 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc không báo giá chính thức, nhưng họ ước tính giá xuất khẩu ở mức 740 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, thấp hơn 20 USD/tấn so với tuần trước. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước của Trung Quốc giảm xuống 707-746 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Tuy nhiên, thép cây của Trung Quốc vẫn không có khả năng cạnh tranh trên thị trường đường biển với giá thép cây của Việt Nam ở mức 705 USD/tấn fob.

HRC

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn ngày 24/12 xuống 4,820 NDT/tấn vào thứ Hai và tăng 10 NDT/tấn lên 4,830 NDT/tấn trong giao dịch chậm. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.83% xuống 4,442 NDT/tấn. Giá HRC giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu và kỳ vọng các nhà máy sẽ tiếp tục sản xuất, vì hoạt động sản xuất được coi là tốt cho sự ổn định kinh tế của Trung Quốc. Nhưng những hạn chế sản xuất của Đường Sơn hôm nay một lần nữa làm đảo ngược kỳ vọng.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống 753 USD/tấn do giá chào bán thấp hơn và mức khả thi giảm. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào hàng 15 USD/tấn xuống còn 795 USD/tấn fob đối với HRC SS400, cao hơn nhiều so với mức chào hàng chỉ định của nhà máy phía bắc Trung Quốc là 780 USD/tấn fob. Các thương nhân vẫn giảm giá xuất khẩu của Trung Quốc, bày tỏ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với mức tương đương 725-755 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số người bán khống tích cực với giá mua vào ở mức 745-750 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 715-720 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng đó là những lô hàng tháng 4 hoặc tháng 5 nằm ngoài cửa sổ đánh giá. Những người tham gia cho biết, hầu hết những người mua bằng đường biển đều đứng ngoài cuộc trong bối cảnh xu hướng giảm, chỉ có một số lượng hạn chế đặt giá thầu ở mức 715-730 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 3 USD/tấn xuống còn 767 USD/tấn do người mua giảm giá thầu để đáp ứng mức khả thi thấp hơn. Hầu hết người mua Việt Nam không muốn trả giá trong bối cảnh xu hướng giảm vì họ dự đoán giá sẽ giảm nhiều hơn từ Ấn Độ và Trung Quốc trong bối cảnh thị trường suy yếu. Chỉ có một số ít người mua Việt Nam đặt giá tối đa là 750 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006, thấp hơn mức khả thi của các nhà máy Ấn Độ là 760 USD/tấn cfr Việt Nam.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc giảm 3 USD/tấn xuống còn 738 USD/tấn fob do nhu cầu trong nước và giá giảm. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn các-bon cao 15 USD/tấn xuống còn 840 USD/tấn fob với một số thỏa thuận được ký kết ở mức 840 USD/tấn cfr Thái Lan vào tuần trước.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã giữ mức chào hàng và mức khả thi đối với thép cuộn cacbon thấp loại cơ bản ở mức 740 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2. Thép cuộn của Indonesia được chào bán ở mức 733-740 USD/tấn cfr cho Trung Quốc và các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà máy sẽ hy sinh lợi nhuận nhiều hơn cho các thương vụ xuất khẩu do nhu cầu trong nước chậm chạp trước kỳ nghỉ Tết âm lịch vào đầu tháng 2.

Giá phôi thép xuất xưởng của Đường Sơn trong ba ngày qua đã mất 100 NDT/tấn xuống còn 4,290 NDT/tấn và giữ nguyên trong ngày thứ ba.

Giá than cốc xuất khẩu Úc tiếp tục gia tăng

Giá xuất khẩu tăng do giá giao dịch cao hơn nhờ nhu cầu ổn định từ các khu vực ngoài Trung Quốc, nâng mức chênh lệch giá xuất khẩu Úc- giá nhập khẩu Trung Quốc.

Giá than cốc cao cấp ít bay hơi Úc tăng 5.15 USD/tấn lên 352.50 USD/tấn fob, trong khi mức giá trung bình cấp hai tăng 2.65 USD/tấn lên 300 USD/tấn fob Úc.

Hoạt động giao dịch tăng trên thị trường fob vào đầu tuần. Một lô hàng 40,000 tấn của Peak Downs North giao đầu tháng 2 đã được bán với giá 358 USD/tấn fob Úc, với người bán tùy chọn giao hàng Goonyella C với cùng mức giá. Tỷ giá fob-cfr mở rộng do quan tâm mua mạnh bên ngoài Trung Quốc sau khi giá fob vượt qua giá cfr ở Trung Quốc vào ngày 24/12 lần đầu tiên kể từ tháng 5/2019. "Có nhu cầu tốt, hay đúng hơn là cung không đủ, để hỗ trợ”,  một thương nhân Ấn Độ cho biết.

Nhiều người tham gia thị trường tiếp tục tránh xa trong bối cảnh giá cả không chắc chắn, do biến động giá dựa vào thị trường cung cấp chặt chẽ. "Thị trường hiện đang rất biến động và nhiều người tham gia chỉ đang quan sát thị trường. Người mua rất khó để đưa ra quyết định hoặc giữ vị trí ngay bây giờ", một thương nhân Ấn Độ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng người mua sẽ thích cơ sở liên kết chỉ số hơn so với chào giá cố định.

Ông nói: "Nhìn chung, nhu cầu vẫn còn yếu, nhưng nguồn cung đang eo hẹp. Vì vậy, hầu hết các nhà cung cấp đều đã tính đến những thách thức về thời tiết đối với giá cả của họ, điều này giải thích cho chỉ số tăng". Những người tham gia khác cũng lặp lại quan điểm tương tự. "Có một số nhu cầu và với nguồn cung vẫn còn hạn chế, nhìn chung giá sẽ được đẩy lên", một thương nhân tại Singapore cho biết, cho thấy giá FOB có khả năng tiếp tục có xu hướng tăng.

Giá than cốc cấp 1 xuất sang Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 346 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc cấp 2 cũng giảm 1 USD/tấn xuống 316 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, giá chủ yếu ổn định do hoạt động giao dịch không ổn định. Một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết giá than luyện cốc trong nước của Trung Quốc ổn định do thắt chặt nguồn cung sau các đợt kiểm tra an toàn nghiêm ngặt ở Sơn Tây và các quy định về môi trường ở Nội Mông.

Những người tham gia thị trường có quan điểm giảm về nhu cầu đối với than đường biển trong ngắn hạn. "Chúng tôi không lạc quan về triển vọng nhu cầu trong quý đầu tiên đối với các nguyên liệu thô như than cốc do sản lượng tiếp tục bị hạn chế, mặc dù một số nhu cầu dự trữ thường xuyên có thể xuất hiện đối với hàng hóa trong tháng 1", một nhà sản xuất thép phía đông Trung Quốc cho biết.

"Các biện pháp kiểm soát sản xuất thép được thắt chặt hơn trong những tháng tới với Thế vận hội mùa đông, bên cạnh việc hạn chế sản xuất mùa thu đông. Và có một số kỳ vọng rằng đất nước sẽ tiếp tục giữ sản lượng ổn định và cân bằng hơn trong suốt năm 2022 so với nó đã được thực hiện chỉ trong nửa cuối năm nay, "ông nói.

Giá than luyện cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 2.65 USD/tấn lên 371 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 324 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá quặng sắt Trung Quốc tiếp tục giảm

Giá quặng sắt đường biển giảm do giá thép giảm ở Trung Quốc.

Giá phôi ở Đường Sơn giảm 70 NDT/tấn vào cuối tuần và các sản phẩm thép khác giảm 10-80 NDT/tấn tại Đường Sơn. "Việc bổ sung thép vào mùa đông không mạnh như mong đợi", một thương nhân ở Hà Bắc cho biết.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 7.40 USD/tấn xuống 117.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe giảm 7.60 USD/tấn xuống 137.90 USD/tấn.

Các giao dịch quặng sắt trên đường biển tăng lên khi nhu cầu đầu cơ của các thương nhân xuất hiện. Trung Quốc có thể bổ sung thêm các biện pháp kích thích kinh tế vào năm 2022.

Một lô hàng 80,000 tấn của Jimblebar Blend Fines (JMBF) với giá khởi điểm tháng 1 được bán với giá chiết khấu 24.70 USD/tấn cho một rổ chỉ số tháng 1 ngoài màn hình. "Mức chiết khấu là lớn nhất trong năm nay, do nguồn cung tăng và các sản phẩm tương tự có giá thành thấp hơn, chẳng hạn như quặng SP10", một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Một nửa hàng hóa của Yandi Fines (YDF) được bán với mức chiết khấu 22.35 USD/tấn cho một giỏ hàng có chỉ số 62%fe tháng 1 ngoài màn hình, mức chiết khấu rộng hơn trước.

Hàng hóa đường biển vẫn có tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu âm và các nhà máy thích mua hàng từ các nguồn tài nguyên bên cảng, trong khi các thương nhân tỏ ra quan tâm đến chiết khấu quặng hạng trung bình.

Một thương nhân phía Nam Trung Quốc cho biết: “Các yêu cầu đối với hàng hóa đường biển được cải thiện trong khi ít hàng hóa được chốt, do các thương nhân đặt giá khá thấp”.

"Các thương nhân tích cực chào hàng bằng đường biển, vì chỉ còn hai tuần nữa để dự trữ hàng bằng đường biển trước Tết âm lịch của Trung Quốc, trong khi thị trường giảm giá đã cản trở các giao dịch, bất chấp nhu cầu dự trữ của các nhà máy thép", một người mua ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Một đấu thầu cho 6 chuyến hàng của Pilbara Blend Fines (PBF) với các chuyến hàng từ tháng 2 đến tháng 7 đã được chốt với mức phí bảo hiểm 70 cent/tấn cho chỉ số 62%fe của mỗi tháng.

Một hàng hóa 70,000 tấn SP10 không có sàng lọc từ ngày 26/1 đến ngày 4/2 đã được bán với mức chiết khấu 25%fe cho chỉ số 62%fe tháng 2 thông qua bán thầu. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Mức giá này rất hấp dẫn và chúng tôi đã nghe thấy một số thương nhân quan tâm đến việc mua với mức giá tương tự.”

Một lô hàng 70,000 tấn Guaiba không sàng lọc Quặng với 59%fe và một thùng hàng ngày 18-27/12 được bán ở mức thấp hơn 28 USD/tấn cho chỉ số 62%fe thông qua một cuộc đấu thầu ngày thứ hai.

Quặng 62%fe tại cảng giảm 30 NDT/tấn xuống 785 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, đưa mức tương đương đường biển giảm 4.60 USD/tấn xuống 115.45 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch tại các cảng Sơn Đông tương đối sôi động, với hầu hết các nhà máy đã kết thúc dự trữ hàng vì họ đã dần trở lại hoạt động hết công suất sau khi cắt giảm hoàn toàn thép cho năm 2021, một thương nhân tại Sơn Đông cho biết. Các cảng Đường Sơn hầu như yên tĩnh với các cắt giảm nghiêm ngặt.

Các yêu cầu về quặng sắt trung bình và cao cấp nhận được rất nhiều ngày hôm qua trong bối cảnh biên lợi nhuận thép được cải thiện. quặng Carajas (IOCJ) được giao dịch ở 965 NDT/tấn, Pilbara Blend Lump (PBL) được giao dịch ở mức 942 NDT/tấn và quặng tinh Ukraine được giao dịch ở mức 995 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông.

PBF giao dịch tại 785-792 NDT/tấn ở Sơn Đông và 790-795 NDT/tấn ở Đường Sơn.

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm tuần này do thị trường giao ngay vẫn trầm lắng giữa kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới.

Giá HRC nội địa Mỹ hàng tuần đều giảm 41 USD/tấn xuống 1,587 USD/tấn, đưa cả hai giá xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5.

Doanh số được báo cáo là 1,660 USD/tấn, trong khi giá chào bán dao động từ 1,500-1,600 USD/tấn.

Thời gian sản xuất ở Midwest tăng nhẹ lên 4 tuần từ 3-4 tuần.

Tương đối ít người tham gia thị trường hoạt động tích cực trong tuần trước, kéo dài kỳ nghỉ Giáng sinh. Nhiều người đã nghỉ cả tuần giữa Giáng sinh và Năm mới sau một năm dài và điều kiện thị trường đầy biến động.

Hàng nhập khẩu có giá thấp, thời gian giao hàng ngắn và các nhà máy sẵn sàng thương lượng giá cả đã đẩy giá xuống 383 USD/tấn, hay 19%, từ mức cao nhất vào giữa tháng 9 là 1,970 USD/tấn.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,200 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 3.7% so với tuần trước xuống 1,058 USD/tấn do giá HRC giảm. Một năm trước, mức chênh lệch là 663 USD/tấn.

Đánh giá thép cuộn cán nguội không đổi ở mức 2,060 USD/tấn trong khi đánh giá mạ kẽm nhúng nóng cũng không đổi ở mức 2,050 USD/tấn. Mức chênh lệch giữa HRC và các sản phẩm giá trị gia tăng đã mở rộng lên trên 450 USD/tấn.

Thời gian sản xuất đối với CRC và HDG đều giảm xuống còn 6-7 tuần từ 9-10 tuần.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trong tuần trước. Giá tháng 2 giảm 30 USD/tấn xuống còn 1,325 USD/tấn trong khi giá tháng 3 giảm 24 USD/tấn xuống còn 1,220 USD/tấn. Giá tháng 4 giảm 14 USD/tấn xuống 1,196 USD/tấn và giá kỳ hạn tháng 5 giảm 6 USD/tấn xuống còn 1,178 USD/tấn. Giá tháng 6 đã giảm 8 USD/tấn xuống 1,139 USD/tấn.