Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 26/01/2022

Giá thép cuộn Châu Á tăng trưởng

Giá thép cuộn Châu Á tăng do các hợp đồng xuất khẩu cao hơn từ các nhà máy Trung Quốc và chào hàng tăng từ các nhà sản xuất Ấn Độ.

HRC

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc tăng 4 USD/tấn lên 756 USD/tấn. Các nhà máy Trung Quốc chào bán HRC SS400 ở mức 790 USD/tấn fob, với khả năng đàm phán hạn chế do các nhà máy tỏ ra không mấy mặn mà với xuất khẩu trước kỳ nghỉ Tết âm lịch. Các thị trường ở Trung Quốc sẽ đóng cửa từ ngày 31/1 đến ngày 6/2.

Một số người mua từ Việt Nam đã tăng giá mục tiêu đối với thép tấm cán nóng lên 815-823 USD/tấn cfr, tầm 785-793 USD/tấn fob. Một thỏa thuận HRC, liên quan đến một hàng hóa đến Myanmar, đã chốt ở mức 770 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết. Nhà máy đã đóng cửa chào hàng sau khi bán hàng.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 3 USD/tấn lên 757 USD/tấn cfr Việt Nam với mức khả thi cao hơn đối với thép cuộn của Ấn Độ. Mức khả thi đối với hàng hóa HRC SAE1006 của Ấn Độ của thương nhân tăng lên 770 USD/tấn cfr Việt Nam. Chào giá trực tiếp và mức độ khả thi của các nhà máy Ấn Độ ở Việt Nam là 800 USD/tấn cfr. Một số thương nhân cho biết một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán HRC loại tương tự với giá cơ bản là 750-760 USD/tấn fob. Mức giá thỏa thuận tương đương 780-790 USD/tấn cfr Việt Nam, với cước phí ước tính là 30 USD/tấn. Hầu hết người mua trong nước vẫn đứng ngoài lề và có thể quay lại sau kỳ nghỉ lễ vì nguồn cung nội địa không đủ cung cấp cho tất cả nhu cầu, các thương nhân lưu ý.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,940 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.56% lên 4,844 NDT/tấn. Nhiều thương nhân đã rời khỏi thị trường để nghỉ lễ. Một số thương nhân cho biết việc chào hàng là vô nghĩa.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi mức 4,690 NDT/tấn do người mua chào bán giới hạn ở mức 4,680-4,700 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau có thể tăng 0.21%, hay 10 NDT/tấn, lên 4,722 NDT/tấn. Tâm lý thị trường lạc quan. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 30 NDT/tấn. Thanh khoản trên thị trường giao ngay bị đóng băng.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 733 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong một thị trường xuất khẩu trầm lắng. Các nhà sản xuất lớn thích tăng giá thép trở lại và chấp nhận đặt hàng xuất khẩu sau kỳ nghỉ lễ. Người mua Đông Nam Á đang để mắt đến thép cây từ Ấn Độ, với giá chào tăng lên 747 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế của Hồng Kông.

Cuộn dây và phôi thép

Giá thép cuộn xuất khẩu của Trung Quốc không đổi ở mức 748 USD/tấn fob trong bối cảnh thanh khoản xuất khẩu đóng băng. Các nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc đã rút lại chào bán xuất khẩu và sẽ cung cấp lô hàng cho tháng 3 sau khi họ nghỉ lễ. Giá chào xuất khẩu thép cuộn của Indonesia tăng lên 760 USD/tấn cfr cho các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Giá chào bán thép cuộn của các nhà máy Việt Nam ở mức 730-740 USD/tấn fob. Những người mua trong khu vực ở Đông Nam Á không tỏ ra quan tâm đến mức giá đó, nhưng hầu hết người bán tin rằng người mua sẽ theo dõi đặt hàng khi không có sẵn nguồn cung giá thấp hơn.

Giá chào phôi của Indonesia đã tăng lên 650 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, so với mức thỏa thuận ở mức 640-645 USD/tấn cfr vào tuần trước. Giá chào bán phôi trong nước của Việt Nam ở mức 645 USD/tấn, khiến giá phôi Indonesia trở nên hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc. Các đơn đặt hàng mới của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục nếu giá thép kỳ hạn duy trì xu hướng tăng trong những ngày tới.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,480 NDT/tấn.

Giá phế liệu Châu Á tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan tăng cao hơn nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc hơn, và người bán tiếp tục tăng giá trong một thị trường khan hiếm nguồn cung.

Mặc dù không có giao dịch giao ngay nào được ghi nhận vào ngày hôm qua, nhưng người mua đã điều chỉnh mức giá thầu cao hơn trong nỗ lực để đảm bảo một số tấn trước kỳ nghỉ lễ năm mới âm lịch, diễn ra vào ngày 29/1 đến ngày 6/2 tại Đài Loan.

Một số người mua cho biết họ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này do giá phế liệu ở các nước Châu Á khác đều tăng.

Một người mua cho biết: “Tôi nghĩ người mua ở Việt Nam và Hàn Quốc đang trả giá cao cho phế liệu, vì vậy điều này tự nhiên đẩy giá phế liệu vào Đài Loan”. Một số người mua cho biết giá đường biển hiện tại không khả thi với họ và họ muốn sử dụng giá phế liệu trong nước.

Feng Hsin Steel hôm thứ hai đã điều chỉnh giá thép cây của mình cao hơn 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn) lên 20,800 Đài tệ/tấn. Nhà máy cũng tăng giá thu mua phế liệu trong nước thêm 300 Đài tệ/tấn lên 12,700-12,800 Đài tệ/tấn.

Một số người tham gia thị trường cho rằng sẽ khó có thể chấp nhận được các chào hàng tăng vì giá phế liệu tăng cao cuối cùng sẽ được chuyển cho người mua thành phẩm.

Giá chào bán tăng đột biến và được nghe thấy trong khoảng 460-462 USD/tấn cfr. Mặc dù vậy, một số người bán cho biết họ muốn tiết kiệm thời gian và chờ giá cao hơn ở phía trước.

"Hiện có khoảng chênh lệch giá 20-30 USD/tấn giữa Đài Loan và các khu vực khác như Việt Nam, Indonesia và Hàn Quốc. Người bán đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận và sẽ chỉ bán cho những người trả giá cao nhất hiện nay", một thương nhân cho biết.

Các cuộc đàm phán thương mại hiện đang diễn ra và những người tham gia cho biết họ dự đoán giá phế liệu đóng container của Đài Loan sẽ đạt 455-460 USD/tấn vào cuối tuần.

Nhật Bản và Việt Nam

Nhiều nhà cung cấp Nhật Bản đã thận trọng chào hàng trong xu hướng tăng giá và người mua không muốn hoàn tất các đơn đặt hàng mới trước kỳ nghỉ lễ, dẫn đến việc đàm phán trên thị trường đường biển rất ít. Giá nội địa Nhật Bản ổn định tại Kanto với giá H2 ở mức 51,000-53,000 yên/tấn, trong khi giá H2 tại Kansa giảm nhẹ xuống 52,500-53,500 yên/tấn.

Những người tham gia thị trường cho rằng giá tại khu vực Kansai khó có thể giảm thêm do được hỗ trợ từ thị trường đường biển. Dựa trên giá khả thi cho Hàn Quốc vào tuần trước, các nhà cung cấp Nhật Bản đã nhắm tới 52,000 Yên/tấn fob đối với H2 và 60,000 Yên/tấn fob đối với HS.

Thị trường Việt Nam đang trong tâm trạng nghỉ lễ và người mua muốn tham gia thị trường thép giám sát sau kỳ nghỉ lễ. Giá chào biển sâu của Hoa Kỳ là 540 USD/tấn cfr cho HMS1/2 80:20 cơ sở. Một số nhà cung cấp đã nâng giá chào bán H2 lên 515 USD/tấn cfr và cao hơn với dự đoán thị trường đang mạnh lên. Giá chào hàng 50:50 của HMS1/2 Hồng Kông cạnh tranh hơn ở mức 500-505 USD/tấn cfr Việt Nam.

Giá than cốc ổn định trên thị trường Châu Á

Giá ổn định khi những người tham gia thị trường rút ra bên lề trong bối cảnh giá FOB cao, trong khi thị trường cfr Trung Quốc vẫn đi ngang do hoạt động thương mại khan hiếm trước tết.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 65 cent/tấn lên 445.65 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 65 cent/tấn lên 385.65 USD/tấn fob Úc.

Giao dịch trên thị trường fob rất yếu do những người tham gia nghiên cứu sức mạnh gần đây của giá fob. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Mọi người đang do dự khi mua với giá hiện tại nhưng những hàng đã hết hàng sẽ phải làm như vậy”.

Một chào bán mới đã xuất hiện trên sàn giao dịch Globalcoal. Một lô hàng Panamax của Peak Downs/Saraji để bốc hàng vào giữa tháng 6 đã được chào bán trên nền tảng ở mức 415 USD/tấn fob Úc. Một số người tham gia đã khá ngạc nhiên khi thấy một hàng hóa được chào bán từ trước đến nay, nhưng họ coi đó là một nỗ lực của người bán để kiểm tra mức độ thị trường. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Giá chào quá cao và xếp hàng quá xa khiến người mua không thể cân nhắc đến loại hàng hóa này.”

Một số người tham gia vẫn chủ yếu lo ngại về khả năng gián đoạn tình trạng thiếu lao động khi số lượng ca bệnh Covid-19 tăng cao ở Úc. Một số mỏ của Úc đã phải đối mặt với tình trạng vắng mặt khoảng 20-30% do hậu quả của Covid-19 và mưa lớn ảnh hưởng sản xuất, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. "Vì vậy, tất cả chỉ ra rằng nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt. Ngay cả khi nhu cầu không cải thiện, giá cả vẫn được kỳ vọng sẽ giữ vững", ông nói thêm. Cục Khí tượng Úc (BOM) đã ban hành cảnh báo giông bão nghiêm trọng, cho thấy một đợt gió mùa đã phát triển trên khắp miền bắc Úc với lượng mưa lớn được dự báo sẽ ảnh hưởng đến phần lớn khu vực phía bắc Queensland.

Giá than luyện cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 1.65 USD/tấn lên 465.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá trung bình tăng 1.65 USD/tấn lên 405.65 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Nhu cầu mua bằng đường biển vào Trung Quốc thấp với giá nhập khẩu cao hơn than trong nước. "Giá than cốc loại 1 trong nước hiện tại vào khoảng 2,600-2,700 NDT/tấn, tương đương 360 USD/tấn cfr của Trung Quốc", một người mua ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Ông chỉ ra rằng giá chào mua bằng đường biển hiện tại là quá cao để người mua cân nhắc và nhu cầu không mạnh do năm mới âm lịch đang đến gần và lượng hàng dự trữ gần như đã hoàn tất. Ông nói: “Các hoạt động sản xuất và thị trường thường sẽ tiếp tục sau mùa lễ hội nhưng có thể khác với năm nay do Thế vận hội mùa đông, nên các hoạt động thị trường có thể bị ảnh hưởng và chậm hơn so với các năm trước.”

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc không đổi ở mức 396 USD/tấn cfr, trong khi giá than cốc hạng hai không đổi ở mức 358 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Giá HRC Châu Âu suy yếu

Giá thép cuộn cán nóng Tây Bắc Âu giảm do các nhà sản xuất Đức bán nguyên liệu khô ở mức thấp hơn, trong khi nhu cầu ô tô vẫn chậm.

Một số nhà máy nhỏ hơn đang cố gắng tăng giá do lượng hàng nhập khẩu chặt hơn và giá chào bán cao hơn, nhưng các nhà sản xuất lớn hơn đã âm thầm giảm giá để tránh tích trữ quá nhiều hàng thừa.

Vẫn có sự chênh lệch rất lớn trên thị trường, với một số kỳ vọng của bên mua thấp tới 850 Euro/tấn, trong khi một số trung tâm dịch vụ có mối quan hệ với nhà máy ước tính giá trị có thể giao dịch cao hơn 100 Euro/tấn. Vẫn còn một khoảng cách lớn giữa giá HRC khô và HRC ngâm dầu. Một nhà máy tuyên bố đã bán với giá 970 Euro/tấn cpt cho loại ngâm, cao hơn 100 Euro/tấn so với một số giao dịch nguyên liệu khô. Nguyên liệu của Serbia được cung cấp vào Đức và Áo với giá giao hàng 840-850 Euro/tấn.

Biến thể Omicron của Covid-19 là một vấn đề lớn đối với các trung tâm dịch vụ của Đức, vốn đang vật lộn để giữ được nhân viên đủ sức khỏe để duy trì hoạt động của dây chuyền. Điều này gây ra tình trạng tích tụ thêm hàng tồn kho vào thời điểm mà lượng hàng tồn kho đã cao so với nhu cầu. Đồng thời, một số mong muốn các nhà máy quản lý đầu ra để tránh sản xuất quá nhiều nguyên liệu dư thừa. Với mức cho phép phát thải carbon giao dịch ở mức hơn 80 Euro/tấn, một số nhà máy được đề xuất có thể giảm bớt và bán loại đăng ký sản xuất thay vì sản xuất vật liệu mà họ không thể bán.

Có ít chào bán nhập khẩu hơn, với các nhà máy Nga và Ai Cập dường như vẫn chưa bán được thị trường và các nhà bán hàng châu Á khác cũng rút lui trước Tết âm lịch. Giá cũng tăng cao, đặt ra kỳ vọng rằng thị trường Ý có thể vững chắc. Trong một số trường hợp, hàng nhập khẩu hiện có giá hơn 800 Euro/tấn cfr với các khoản thuế, không đủ thấp hơn giá trong nước để thu hút sự quan tâm, đặc biệt là với một số mặt hàng được đề nghị giao hàng sau tháng 4.

Nguyên liệu của Nhật Bản được mua với giá 780 Euro/tấn cfr vào tuần trước, trong khi giá của Ấn Độ thấp hơn. Một số công ty thương mại cho biết nhu cầu nhập khẩu đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây, điều này một lần nữa khiến hạn mức tín dụng của họ bị căng thẳng. Vẫn còn khoảng cách lớn giữa giá CRC nhập khẩu và giá trong nước, với giá CRC của Hàn Quốc được chào bán ở mức 890-895 Euro/tấn cfr, thấp hơn đáng kể so với giá trong nước.

Giá thép tấm ở Ý được nghe thấy ở mức 950 Euro/tấn giao từ các trung tâm dịch vụ thép lớn hơn và cao hơn đối với các công ty nhỏ hơn, mặc dù cho đến tuần trước giá lưu hành trong khoảng 920-950 Euro/tấn và những người tham gia thị trường báo cáo rằng giá sản phẩm hạ nguồn đã chưa tăng.

HRC Mỹ tiếp tục đà giảm

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tiếp tục giảm do các giao dịch giao ngay vẫn còn hạn chế trên thị trường.

Người mua cho biết giao dịch thấp nhất là 1,400 USD/tấn tại Midwest, trong khi các chào bán 1,300-1,500 USD/tấn. Giá HRC chào bán ở mức thấp nhất 1,250 USD/tấn.

Thời gian sản xuất ở Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần. Các trung tâm dịch vụ đã tiếp tục mua tối thiểu theo hợp đồng của họ và đứng ngoài thị trường giao ngay nhiều nhất có thể.

Steelmaker Steel Dynamics (SDI) trong tuần này đã xác nhận rằng nhà máy thép cán dẹt 3 triệu tấn/năm ở Sinton, Texas, sẽ trì hoãn việc khởi động nhà máy nóng cho đến cuối tháng 2. Các nguồn tin thị trường đã thảo luận về sự chậm trễ trong tuần trước.

Chênh lệch giữa phế liệu thô số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 6.9% xuống còn 922 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4. Một năm trước, mức chênh lệch là 760 USD/tấn.

Thời gian sản xuất CRC giảm xuống 6 tuần từ 6-7 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG giảm xuống 6-7 tuần từ bảy tuần.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest tiếp tục giảm đáng kể trong tuần trước. Giá tháng 3 giảm mạnh 131 USD/tấn xuống 1,004 USD/tấn trong khi giá tháng 4 giảm 98 USD/tấn xuống còn 958 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 5 giảm 88 USD/tấn xuống còn 944 USD/tấn, trong khi giá tháng 6 giảm 91 USD/tấn xuống còn 917 USD/tấn. Giá tương lai tháng 7 giảm 76 USD/tấn xuống còn 909 USD/tấn.

Phôi CIS tăng giá do nguồn cung hạn chế

Giá phôi tiếp tục quỹ đạo đi lên trong bối cảnh các đơn đặt hàng tăng mạnh và nhu cầu từ một số thị trường ở khu vực Địa Trung Hải.

Đã có tin về một thỏa thuận ở mức 650-660 USD/tấn fob không thể xác minh, nhưng với một số người bán chấp nhận 640-645 USD/tấn fob, nó có thể chứa các cấp cao hơn hoặc các điều khoản thanh toán đặc biệt. Một số ý kiến ​​cho rằng nó đã được bán cho Ai Cập, bên cạnh một số đơn đặt hàng được báo cáo vào Ai Cập ở mức 670-680 USD/tấn cfr với khối lượng 5,000-20,000 tấn vào cuối tháng 3/đầu tháng 4.

Một nhà sản xuất Libya được cho là đã quay lại thị trường để mua 20,000 tấn phôi. Hầu hết các hãng xe tải của Tunisia vẫn đặt giá thầu 660 USD/tấn cfr, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng giá thầu lên 675-685 USD/tấn cfr trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Các nhà cung cấp Algeria dự kiến ​​sẽ tiếp tục xuất khẩu phôi thép với giá không thấp hơn 650 USD/tấn fob, nhưng hiện tại đang tập trung vào bán thép cây và thép cuộn, chủ yếu vào Châu Âu.

Một số nhà sản xuất ở Nam Âu đã nhập khẩu phôi thép từ Biển Đen trong những tuần gần đây để giảm chi phí sản xuất, nhưng không thể lấy được thông tin chi tiết.

Nhu cầu phôi thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại trong tuần này do chi phí năng lượng tăng và tình trạng thiếu khí đốt ảnh hưởng đến thị trường, làm xói mòn niềm tin. Giá phôi trong nước ít được quan tâm, khiến các nhà sản xuất giảm giá.

Một nhà máy ở Izmir đã giảm giá chào hàng từ 10 USD/tấn xuống còn 680 USD/tấn xuất xưởng, trong khi ở các khu vực khác, giá chào hàng được gửi ở mức 660-665 USD/tấn xuất xưởng. Không có giao dịch nào được nghe thấy.

Đồng thời, nguồn cung hạn chế ở khu vực Địa Trung Hải đã hỗ trợ doanh số xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, với các nhà máy sẵn sàng bán không thấp hơn 670-675 USD/tấn fob trong tuần này sau khi các đơn đặt hàng gần đây vào Ma-rốc được báo cáo ở mức khoảng 660 USD/tấn fob.

Các nhà cung cấp CIS đã không thúc đẩy việc bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay, do nhu cầu thấp, họ thích các thị trường thay thế như Ai Cập, nơi có sự quan tâm mạnh mẽ hơn. Tình trạng sẵn có cũng bị thắt chặt, với một số nhà cung cấp lớn ở Biển Đen hiện đã đặt các lô hàng cho đến tháng 4 - trước quá xa đối với nhiều người mua Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, cả chào bán và giá thầu đều thưa thớt.

Nhưng bốn lô phôi của lô hàng tháng 1 đã được bán vào các cảng phía Bắc và phía Tây với giá 655-665 USD/tấn cfr trong tuần qua. Nhưng do nhu cầu đã giảm nên nhà máy vẫn chưa bán được lô hàng trong tháng 2.

Nhiều người tự tin rằng giá sẽ tiếp tục leo thang, được hỗ trợ bởi tâm lý tăng giá ở Châu Á, khi giá phôi thép tăng lên 650-655 USD/tấn cfr mặc dù nhu cầu mua chậm hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Cắt giảm sản xuất hỗ trợ các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm biên lợi nhuận thép thanh vằn lớn hơn bằng cách thúc đẩy các nhà cung cấp phế liệu bán với giá thấp hơn và người mua thép đặt giá cao hơn, cho rằng việc cắt giảm sản lượng gần đây sẽ đẩy giá cả hai theo hướng khác nhau.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thể giảm giá chào bán trong nước và xuất khẩu do chi phí năng lượng tăng, giá nhập khẩu phế liệu ổn định và tỷ suất lợi nhuận thép thanh vằn bằng không.

Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách tác động đến các nhà cung cấp phế liệu để bán thấp hơn bằng cách lập luận rằng họ không cần nhiều phế liệu do việc cắt giảm sản lượng được thực hiện đối với cả sản xuất thép cây và thép cuộn cán nóng. Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ vững giá chào bán và tìm kiếm mức giá thầu cao hơn từ những người mua thép, cũng trong bối cảnh sản lượng bị cắt giảm.

Các cuộc đàm phán với những người mua thép dường như đã có một số ảnh hưởng, với nhiều cuộc đàm phán thép cây với những người mua ở Đông Nam Á đã bắt đầu. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối giá thầu 695 USD/tấn fob từ một người mua Hồng Kông, nói rằng họ cần gần 710 USD/tấn fob.

Tâm lý về hoạt động thép cây trong nước của Trung Quốc sau năm mới âm lịch vẫn lạc quan, nhưng thị trường thép cây toàn cầu sẽ vẫn ở trong mùa thấp điểm vào đầu tháng 2 và có thể mất vài tuần để các nhà sản xuất bắt đầu thấy nhu cầu được cải thiện do thị trường nội địa yếu của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc giảm giá cước vận tải trong tháng 2 do mùa thấp điểm ít nhất sẽ giúp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đạt được giá fob phù hợp hơn trong ngắn hạn.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Ba khi các nhà sản xuất thép tìm cách tận dụng các đợt cắt giảm sản lượng gần đây để đẩy giá phế liệu xuống và giá thép cao hơn.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng gây áp lực lên giá phế liệu dựa trên tuyên bố rằng nhu cầu phế liệu đã giảm sau khi một số nhà máy cắt giảm sản lượng thép cây và thép cuộn cán nóng trong tuần qua do thiếu năng lượng. Việc cắt giảm sản lượng tương tự cũng khiến các nhà sản xuất thép giữ vững giá chào bán thép và tìm kiếm giá thầu cao hơn từ người mua.

Nhiều cuộc thảo luận về việc bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho người mua Đông Nam Á đã bắt đầu trong tuần này. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối giá thầu 695 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ từ một người mua Hồng Kông và tuyên bố rằng họ cần gần 710 USD/tấn fob.

Tâm lý thép thanh vằn nội địa của Trung Quốc đối với giao dịch sau năm mới âm lịch vẫn lạc quan nhưng thị trường thép cây toàn cầu sẽ vẫn ở trong mùa thấp điểm vào đầu tháng 2 và thị trường nội địa suy yếu của Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là vẫn có thể mất vài tuần trước khi các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận được tốt hơn nhu cầu tổng thể. Giá cước vận tải thấp hơn trong tháng 2 do mùa thấp điểm sẽ giúp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đạt được giá FOB thuận lợi hơn cho việc bán hàng xuất khẩu trong ngắn hạn.

Các nhà cung cấp phế liệu biển sâu sẽ được người mua kiểm tra quyết tâm của họ trong nửa đầu tuần. Sẽ rõ ràng vào cuối tuần liệu các cuộc đàm phán cắt giảm sản lượng thép của Thổ Nhĩ Kỳ có ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu phế liệu về mặt giá cả hay không vì các nhà máy sẽ mua một số hàng hóa vào cuối tuần này, nhiều hơn so với lượng hàng mà họ mua vào tuần trước. Yêu cầu lô hàng tháng hai.

Giá quặng sắt Trung Quốc tăng giá

Giá quặng sắt đường biển tăng do cả thương nhân và nhà máy thép tích cực bổ sung với thái độ tích cực đối với thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Các giao dịch mua và đặt mua tích cực hôm nay tăng đột biến trong tuần trước trước kỳ nghỉ lễ”.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.40 USD/tấn lên 136.80 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 7.30 USD/tấn lên mức cao nhất 5 tháng là 170.50 USD/tấn.

Các giao dịch quặng sắt đường biển tăng cùng với giá cao hơn. Một lô hàng Iron Ore Carajas (IOCJ) với laycan từ 24/1 đến 22/2 được giao dịch ở mức 170.80 USD/tấn trên nền tảng Globalore. Giá giao dịch cao hơn đã mở rộng khoảng cách giá giữa chỉ số 62%fe và 65%fe.

Một lô hàng của Newman Blend Lump (NBL) được bán với giá 31.25 cent/tấn tính theo fob trên Globalore. Một thương nhân Bắc Kinh cho biết: "Nhu cầu mua quặng sắt cục vẫn ở mức cao ở cả thị trường đường biển và ven cảng. Giá quặng sắt cục và quặng viên dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức cao cho đến cuối tháng 2".

Một lô hàng 80,000 tấn SP10L không được sàng lọc với laycan từ ngày 2-11/3 đã được bán với mức chiết khấu 17.8% so với chỉ số 62%fe tháng 3. “Chúng tôi đã nghe thấy nhiều nhà máy thép và thương nhân đặt giá mua hàng ngày hôm nay với quan điểm lạc quan về nhu cầu quặng cục”, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Thương nhân Bắc Kinh cho biết mức chiết khấu cho hàng laycan tháng 2 của SP10L ở mức 24.7%, phản ánh mức chiết khấu hẹp hơn cho hàng hàng tháng 3, nhưng vẫn có hiệu quả về chi phí hơn so với Pilbara Blend Lump (PBL) và NBL, thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Giao dịch giao ngay dự kiến ​​sẽ chậm lại khi năm mới âm lịch của Trung Quốc đến gần, nhưng với một số nhu cầu đầu cơ do một số người tham gia lo lắng về nguồn cung quý đầu tiên từ Úc trong mùa bão truyền thống. Rất ít giao dịch đã được nghe thấy ngoài màn hình.

Giá tại cảng

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng tăng 18 NDT/tấn lên 886 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 2.75 USD/tấn lên 129.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 766.50 NDT/tấn, tăng 10.50 NDT/tấn hay 1.39% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Giao dịch bên cảng diễn ra sôi động từ sáng. Hầu hết các nhà giao dịch đã gửi giá thầu và mua để xây dựng các vị thế đầu cơ, vì họ đang lạc quan về nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ, một nhà giao dịch ở Bắc Kinh cho biết. Một thương nhân ở Đường Sơn cho biết: “Đã có một vài nhà máy ngừng hoạt động để đáp ứng nhu cầu dự trữ hàng hóa.”