Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 24/11/2021

Giá thép Trung Quốc giảm do sản lượng dự kiến tăng

Giá giảm do nguồn cung dự kiến ​​tăng trong tháng 12 với các nhà máy thép dẹt nối lại sản xuất sau khi kết thúc bảo trì.

Các nhà máy thép cuộn cán nóng (HRC) có khả năng sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 12 sau khi hoàn thành đại tu và không còn bị hạn chế sản xuất nghiêm ngặt trước đó. Điều này đã ảnh hưởng đến giá HRC hiện tại và có khả năng ảnh hưởng đến giá trong tháng 12 nếu các nhà máy thực hiện kế hoạch tăng sản lượng, những người tham gia thị trường cho biết.

Các nhà máy cũng đang theo sát tỷ suất lợi nhuận đã được giảm bớt từ giá than cốc luyện kim giảm mạnh. Giá than cốc có thể không giảm nhiều nữa sau khi nhà hoạch định kinh tế chính NDRC cho biết họ đã đạt được mục tiêu đảm bảo nguồn cung năng lượng trong nước. Một số nhà máy luyện cốc đã bắt đầu mua thử nghiệm than đá luyện cốc với giá thấp hơn. Một số nhà máy thép ở Hà Bắc đã yêu cầu cắt giảm thêm 200 NDT/tấn để phù hợp giá than cốc.

HRC

Giá HRC tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống còn 4,660 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.61% xuống 4,423 NDT/tấn.

Chỉ số HRC SS400 FOB của Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống còn 765 USD/tấn do chào bán và mức khả thi thấp hơn từ các nhà máy. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá chào HRC SS400 xuống còn 780 USD/tấn fob.

Giá chào của hai nhà máy khác giảm xuống 760-770 USD/tấn fob từ 770-780 USD/tấn fob tuần trước. Các thương nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 770 USD/tấn cfr Việt Nam và 770 USD/tấn cfr Hàn Quốc cho HRC có nguồn gốc từ các nhà máy tư nhân của Trung Quốc, nhưng không có giao dịch được báo cáo. Một số thương nhân phàn nàn rằng nhu cầu đối với SS400 HRC yếu hơn nhiều so với cấp SAE1006.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 2 USD/tấn xuống còn 831 USD/tấn do chào bán thép cuộn của Trung Quốc và Ấn Độ thấp hơn. Thép cuộn SAE1006 của Ấn Độ giảm xuống còn 830 USD/tấn cfr Việt Nam. Các thương nhân chào bán SAE1006 của Trung Quốc với giá 800-830 USD/tấn cfr, thấp hơn so với chào giá trực tiếp của các nhà máy Trung Quốc ở mức 840-850 USD/tấn cfr. Thỏa thuận HRC của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 760 USD/tấn fob hoặc 790 USD/tấn cfr Việt Nam được thực hiện vào cuối tuần trước hoặc đầu tuần này cho lô hàng tháng 1, nhưng không thể xác nhận chi tiết. Thương vụ thép cuộn của Nhật Bản được bán với giá 850 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong cùng kỳ.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống còn 4,710 NDT/tấn với việc các thương nhân giảm chào hàng để thúc đẩy bán hàng. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.09% lên 4,315 NDT/tấn, xóa gần hết mức tăng 2.5% vào buổi sáng. Các thương nhân giảm nhẹ chào giá để bán hàng do tâm lý thị trường đang dao động. Doanh số thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 10,000 tấn xuống còn 180,000 tấn vào ngày thứ hai. Một số nhà máy đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-50 NDT/tấn hôm thứ ba để kiểm tra phản ứng của người mua, nhưng hầu hết những người tham gia thị trường tin rằng khả năng tăng giá giới hạn nếu nhu cầu không tăng.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống còn 733 USD/ tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà máy đưa ra mức giá thấp hơn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 740-750 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, cố gắng thu hút một số đơn đặt hàng xuất khẩu. Nhưng chênh lệch giữa chào hàng và giá thầu vẫn lớn với giá mục tiêu của người mua Đông Nam Á là dưới 700 USD/tấn cfr Singapore và Hồng Kông. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã giữ giá thép thanh vằn ở mức 770 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Hàn Quốc sau khi thực hiện một số giao dịch ở mức 760-770 USD/tấn cfr vào tuần trước. Hàn Quốc là một trong số ít thị trường có thể chấp nhận mức giá thép cây của Trung Quốc vì họ cần loại tùy chỉnh từ các nhà máy cụ thể.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 5 USD/tấn xuống còn 729 USD/tấn do các chào bán và giao dịch thấp hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán thép cuộn ở mức 730 USD/tấn fob vào cuối tuần trước hoặc đầu tuần này, thấp hơn mức chào bán chính thức 750 USD/tấn fob.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn 10 USD/tấn xuống còn 740 USD/tấn dưới áp lực từ mức chào hàng thấp hơn đối với thép cuộn của Indonesia. Giá thép cuộn của Indonesia giảm 10 USD/tấn xuống 705-715 USD/tấn cfr ở Đông Nam Á cho lô hàng tháng 1. Các yêu cầu từ Nam Mỹ đối với thép cuộn của Trung Quốc có dấu hiệu tăng lên với giá chào từ Thổ Nhĩ Kỳ và CIS ở mức cao hơn 800-820 USD/tấn fob.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 40 NDT/tấn lên 4,260 NDT/tấn.

Triển vọng thị trường phế liệu Châu Á trái chiều

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan ổn định trong bối cảnh hoạt động buôn bán khan hiếm do các nhà cung cấp từ chối chào hàng trước nhu cầu bị động.

Không có giao dịch giao ngay nào được ghi nhận trong ngày vì người mua và người bán đang chia rẽ về triển vọng giá phế liệu trong ngắn hạn và quyết định chờ đợi các chỉ số tiếp theo.

Các nhà sản xuất thép Đài Loan đã không đưa ra bất kỳ giá chào mua nào với lý do tâm lý yếu trên thị trường giao ngay, và thay vào đó áp dụng cách tiếp cận chờ xem.

Một người mua cho biết: “Nhu cầu và giá phôi của Trung Quốc không cao, vì vậy tôi cảm thấy có chỗ cho giá phế liệu giảm.”

Trong khi đó, hầu hết các nhà cung cấp đã từ chối chào hàng, với lý do giá thầu thấp trong bối cảnh nhu cầu yếu như hiện nay. Một người bán cho biết họ sẽ không đưa ra giá vì nhu cầu có hạn và họ sẽ không chấp nhận giá thầu dưới 460 USD/tấn cfr.

Một chào bán được nghe ở mức 460 USD/tấn cho phế liệu có xuất xứ từ Úc, nhưng người mua không quan tâm, dù phế Úc thường cao hơn 5-10 USD/tấn so với phế container của Mỹ.

Một số người bán bày tỏ sự lạc quan đối với giá trong ngắn hạn trong bối cảnh Hoa Kỳ sắp tới kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào ngày 25/11 trong tuần này.

Một công ty thương mại quốc tế cho biết: “Tôi không nghĩ sẽ có nhiều chào bán từ các nhà cung cấp Mỹ trong tuần này do kỳ nghỉ lễ và các nhà máy Đài Loan phụ thuộc khá nhiều vào phế liệu đường biển, vì vậy chúng tôi sẽ xem điều đó diễn ra như thế nào. Nếu các nhà sản xuất thép cần tích trữ, họ sẽ phải làm như vậy trước kỳ nghỉ lễ của Mỹ, nhưng nhu cầu yếu đang là vấn đề then chốt ở Đài Loan hiện nay."

Những người tham gia thị trường cho biết một hướng giá rõ ràng hơn sẽ xuất hiện vào ngày 24/11.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam

Không có chào hàng phế liệu Nhật Bản nào trên thị trường vì đất nước này đang kỷ niệm ngày lễ quốc khánh. Người mua Châu Á đang theo dõi diễn biến thị trường và chờ đợi những tín hiệu tích cực trước khi cam kết.

Một nhà máy lớn của Hàn Quốc đã giảm giá phế liệu trong nước tuần thứ ba liên tiếp, và hầu hết người mua đều giảm giá từ 4-12 USD/tấn. Các nhà máy khác có thể làm theo và giảm dần giá phế liệu trong nước trong thời gian tới, những người tham gia thị trường cho biết. Tồn kho của các nhà sản xuất thép bắt đầu tăng lên sau khi họ bắt đầu giảm giá vào đầu tháng 11, mang lại cho người mua nhiều khả năng thương lượng hơn trước giá thép phế liệu Nhật Bản tăng.

Các nhà máy Việt Nam cũng cố gắng đẩy giá thép phế liệu trong nước xuống trong bối cảnh doanh số bán thép bị đình trệ. Giá phế liệu có độ dày 1-3mm giảm 4.40-8.80 USD/tấn trong tuần này xuống còn 466-475 USD/tấn tại miền Nam Việt Nam.

Theo những người tham gia thị trường, nhu cầu thép nội địa của Việt Nam bị giảm do số lượng nhiễm khuẩn Covid-19 tăng nhanh. Số ca mới hàng ngày ở Việt Nam đã giảm xuống dưới 3,000 vào giữa tháng 10 sau khi chính phủ tuyên bố sẽ nới lỏng khóa sổ vào ngày 1/10. Tuy nhiên, số ca nhiễm trùng tại chỗ đã tăng trở lại và vượt qua con số 10,000 ca vào ngày 22/11, dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy. Nhiều công ty thương mại duy trì triển vọng giảm về nhu cầu nội địa của Việt Nam, cho biết chỉ sau Tết âm lịch vào cuối tháng 1 là sẽ phục hồi hoàn toàn.

Nhu cầu tiêu thụ quặng sắt kỳ vọng tăng hỗ trợ giá

Thị trường đường biển và ven cảng tăng do biên lợi nhuận thép tăng và kỳ vọng ngày càng tăng về sản lượng thép phục hồi trong tháng tới.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 3 USD/tấn lên 98.8 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 3.90 USD/tấn lên 113.05 USD/tấn.

"Biên lợi nhuận thép đã phục hồi trong những ngày gần đây và biên lợi nhuận gộp thép cây hiện ở mức 300-500 NDT/ tấn đối với các nhà máy thép ở phía đông Trung Quốc dựa trên giá thép và nguyên liệu hiện tại. Tuy nhiên, biên lợi nhuận thực tế thu hẹp hơn do chi phí của các nhà máy dựa trên nguyên liệu mua vào trước đó, "một giám đốc nhà máy thép phía đông Trung Quốc cho biết. "Kỳ vọng về sự phục hồi sản xuất của các nhà máy thép trong tháng 12 tiếp tục nâng cao tâm lý", ông nói thêm.

Giảm giá hàng tháng mở rộng

Giảm giá hàng tháng cho 60.5%fe Jimblebar Blend Fines (JMBF) của BHP tăng lên 24.5% cho tháng 12 từ 17%fe trong tháng này. Giảm giá cho 57.1% fe Yandi Fines (YDF) đã tăng lên 29%fe từ 20.5% trong tháng này trong khi chiết khấu cho 60.8% fe Fines C Fines (MACF) tăng từ 8% hiện tại lên 12%.

Một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Việc giảm giá trong tháng 12 phù hợp với kỳ vọng của thị trường.”

Thị trường giao ngay

Thị trường đường biển trầm lắng hơn so với thị trường ven cảng hiện nay. Một lô hàng 170,000 tấn Pilbara Blend Fines (PBF) từ ngày 25/12 đến ngày 3/1 được chào bán ở mức 98 USD/tấn trên cơ sở 61%fe. Nó cũng được cung cấp với mức phí bảo hiểm là 1.60 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 1, cả hai đều trên nền tảng Corex. "Giá cố định tương đương với mức phí bảo hiểm từ 1.70-1.80 USD/tấn đối với chỉ số 62%fe tháng 1", một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Hoạt động thị trường vẫn còn trầm lắng trên thị trường đường biển thứ cấp, do lực mua vẫn ở mức thấp vì tỷ suất lợi nhuận hạ cánh âm. Một lô hàng kết hợp giữa PBF và PB (PBL) với laycan nửa đầu tháng 12 đã được đưa ra với mức chiết khấu là 1 USD/tấn, trong khi giá thầu ở mức chiết khấu là 2 USD/tấn, cả hai đều ở mức 62%fe của tháng 1. Một thương nhân ở miền Nam Trung Quốc cho biết: "chào bán này tương đương với mức chiết khấu từ 1.65-1.68 USD/tấn cho chỉ số 62% tháng 12”. Thật khó để bán hàng bằng đường biển vì giá đường biển cao so với giá bên cảng.

Vale được cho là đã trúng thầu ngày thứ ba để bán 80,000 tấn Standard Sinter Feed Tubarao (SSFT) với vận đơn (B/L) vào ngày 8/11 ở mức 88.53 USD/tấn trên cơ sở 62%fe. Các thông số kỹ thuật là 63.75% Fe, 5.79% silica, 0.64% alumina, các nguồn tin cho biết.

Quặng 62%fe tại cảng tăng 50 NDT/tấn lên 659 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, mức tương đương đường biển tăng 7.55 USD/tấn lên 94.65 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Các giao dịch bên bờ cảng tiếp tục tăng khi hợp đồng quặng sắt tháng 1/ 2022 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) tăng giới hạn vào buổi sáng, trước khi giảm nhẹ vào buổi chiều.

PBF được chào bán ở mức 625 NDT/tấn vào buổi sáng, với mức chào bán tăng lên 700 NDT/tấn vào buổi trưa, mức chào bán cao nhất trong ngày. Chào bán giảm trở lại 645 NDT/tấn sau khi DCE đóng cửa. Hầu hết các giao dịch, đặc biệt là PBF, là giữa các nhà giao dịch đang đặt cược vào nhu cầu được cải thiện từ các doanh nghiệp.

"Một số nhà giao dịch đã phòng ngừa rủi ro trên thị trường kỳ hạn thường xuyên điều chỉnh giá chào bán, trong khi một số nhà giao dịch không muốn bán thấp hơn vào buổi chiều", một nhà giao dịch Sơn Đông cho biết.

Thanh khoản tại cảng Đường Sơn cũng tăng lên sau khi các hạn chế kiểm soát ô nhiễm được dỡ bỏ trong tuần này. "Việc giao hàng từ các cảng được cải thiện và giao dịch quặng sắt cục bộ cũng tăng nhẹ", một thương nhân ở Đường Sơn cho biết.

PBF giao dịch tại 630-635 NDT/tấn tại Đường Sơn và 650-660 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông.

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần thứ tư liên tiếp

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ giảm trong tuần này do hoạt động chậm lại khi bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Doanh số từ 1,800-1,820 USD/tấn cho tháng 12, với mức chào bán thấp nhất là 1,740 USD/tấn. Một số chốt giá thị trường giao ngay ở mức thấp 1,700 USD/tấn.

Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-5 tuần từ 5-7 tuần.

Thị trường giao ngay vẫn im ắng do nhiều người đã nghỉ lễ Tạ ơn và người mua tiếp tục cố gắng giảm lượng hàng tồn kho của họ.

Một số trung tâm dịch vụ cần mua thêm thép trong tháng tới vì họ đã đứng ngoài thị trường giao ngay và mua tối thiểu theo hợp đồng của họ trong một thời gian.

Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor hôm thứ Ba đã ngưng sản xuất nhà máy cán dẹt 1.6 triệu tấn/năm tại Gallatin, Kentucky trong thời gian 25 ngày để tích hợp khả năng mở rộng 1.4 triệu tấn/năm.

Các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ có kế hoạch nghỉ lễ theo mùa vào mùa đông năm nay sau khi một số người trong số họ cố gắng làm việc để vượt qua thời gian ngừng hoạt động theo mùa vào mùa hè.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 50 USD/tấn xuống còn 1,410 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 4.2% so với tuần trước xuống 1,251 NDT/tấn.  Mức chênh lệch thấp nhất của nó là kể từ giữa tháng 7, và nó cao hơn gấp đôi so với mức 492 USD/tấn một năm trước.

Thời gian sản xuất CRC tăng lên 9-10 tuần từ 8-9 tuần trong khi thời gian dẫn HDG tăng lên 10-12 tuần từ 8-9 tuần.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trong tuần trước. Giá kỳ hạn tháng 1 giảm 22 USD/tấn xuống 1,538 USD/tấn, trong khi giá tháng 2 giảm 30 USD/tấn xuống 1,445 USD/tấn.

Giá tháng 3 giảm 21 USD/tấn xuống 1,354 USD/tấn, trong khi giá tháng 4 giảm 15 USD/tấn xuống 1,295 USD/tấn. Giá tháng 5 giảm 14 USD/tấn xuống còn 1,270 USD/tấn.

Giá phôi CIS chịu áp lực

Thị trường phôi thép CIS suy giảm khi khách hàng tiếp tục đòi giảm giá, do các nhà cung cấp thay thế chào giá rẻ hơn.

Một đợt bán phôi thép Ukraina cho Cộng hòa Dominica đã nổi lên ở mức 690 USD/tấn vào tuần trước.

Một đơn đặt hàng khác đã được nghe khối lượng 10,000 tấn phôi thép ở mức 670 USD/tấn cfr đến Tunisia. Nguồn gốc được đề xuất là CIS hoặc MENA, thông qua một công ty thương mại.

Các khách hàng Ai Cập đã áp dụng cách tiếp cận chờ và xem sau khi đặt hơn 100,000 tấn phôi thép có xuất xứ từ Iran, CIS và Ấn Độ trong khoảng 655-690 USD/tấn cfr trong những tuần trước, hoặc giảm giá thầu của họ. Một công ty thương mại cho biết đang có nhiều bối rối trên thị trường khi quyết định dỡ bỏ thuế nhập khẩu là đột ngột và gây bất ngờ cho những người tham gia thị trường.

Một lô hàng phôi thép của Nga đã được nghe nói đến Thổ Nhĩ Kỳ với giá 630 USD/tấn fob đối với vật liệu cấp dây thép, nhưng mức này được cho là chỉ có thể thực hiện đối với các chuyến hàng nhanh vì cấp cơ sở được chào bán từ 620 USD/tấn trở lên bởi các nhà cung cấp Ukraine và Nga. Mức dưới 620 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được, nhưng một số giá thầu ở mức 640 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Âu không khiến người bán quan tâm.

Tâm lý người Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nhanh chóng trong tuần này do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá mạnh so với đô la Mỹ. Một số người mua đã hạn chế nhập khẩu do tỷ giá hối đoái biến động. Nhu cầu thép cây cũng đình trệ trong ngày hôm nay và ảnh hưởng đến giá phôi trong nước, do các nhà dự trữ lo ngại người tiêu dùng sẽ không chấp nhận các chào bán thép cây bằng đồng lira.

Trong khi đó, giá nội địa giảm, chịu áp lực từ việc đặt hàng nhập khẩu giá rẻ không cao hơn 650 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu của Ấn Độ vào cuối tuần trước. Mức khả thi đối với phôi Thổ Nhĩ Kỳ được coi là 685-705 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào khu vực. Các nhà máy Iskenderun sẵn sàng chấp nhận mức giá ở dưới cùng của phạm vi, trong khi các nhà máy Izmir không chấp nhận mức giá xuất xưởng dưới 695 USD/tấn. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir sẽ mở bán phôi thép trong tuần này với giá xuất xưởng khoảng 700 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Tại Trung Quốc, mặc dù thị trường có dấu hiệu phục hồi nhẹ nhưng sự không chắc chắn vẫn tiếp tục diễn ra, và khách hàng không tham gia giao dịch nhập khẩu. Do đó, giá tại Trung Quốc vẫn ở mức dưới 600 USD/tấn tính trên cơ sở xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, với việc một nhà sản xuất Indonesia cắt giảm giá xuống còn 650 USD/tấn cfr Châu Á.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng giảm giá

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể chào bán trên cơ sở đồng lira hôm thứ ba do đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ.

Tỷ giá hối đoái đứng ở khoảng 11.45 Lira:1 USD ngày 22/11, nhưng đã đạt 12 Lira: 1 USD sáng thứ hai. Tỷ giá hối đoái đứng ở mức 12.40 Lira: 1 USD hôm thứ ba.

Các nhà dự trữ thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không có nhu cầu vì kỳ vọng rằng người mua sẽ không thể đối phó với sự gia tăng của các chào bán bằng đồng lira, điều này được nhấn mạnh bởi thực tế là các nhà máy vẫn chưa hy sinh bất kỳ giá trị đô la Mỹ nào cho các chào bán của họ.

Chỉ có các nhà máy ở Iskenderun cho thấy sẵn sàng hy sinh một lượng đáng kể giá trị đô la Mỹ kể từ khi đồng lira bắt đầu giảm giá mạnh so với đồng lira vào ngày 16/11. Những người dự trữ có thể đã mua từ một số nhà máy Iskenderun với giá 725-730 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 7-8 USD/tấn trong tuần qua sẽ chứng kiến ​​các nhà máy Marmara bắt đầu hy sinh một phần giá trị đô la Mỹ trong các đợt chào bán thép cây trong nước của họ và không còn tăng giá chào bằng đồng lira theo đà giảm giá của đồng lira. Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng chịu áp lực giảm nhiều hơn đối với đồng đô la Mỹ mạnh hơn so với đồng euro.

Việc bán thép cây xuất khẩu khối lượng 10., tấn của nhà máy Marmara sang Chile vào ngày 22/11 giúp các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ nhẹ nhõm hơn, vì dường như có một số nhu cầu ở nước ngoài để bù đắp cho nhu cầu thấp trong nước. Nhưng các nhà máy sẽ cần nhu cầu về khối lượng lớn hơn từ các khách hàng nước ngoài để hỗ trợ giá thầu nhập khẩu phế liệu của họ vào tháng 12.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ giảm

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Ba với một đơn hàng từ lục địa Châu Âu bán cho một nhà máy Iskenderun giao tháng 1, với HMS 1/ 2 80:20 ở mức 487 USD/tấn, phế vụn ở mức 510 USD/tấn và bonus là 507 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 1.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tìm cách giảm giá nhập khẩu phế liệu với thị trường thép trong nước hầu như không có nhu cầu trong bối cảnh đồng lira tiếp tục giảm so với đô la Mỹ. Tỷ giá hối đoái đứng ở mức 12.78 Lira/USD vào lúc 23h Việt Nam.

Việc bán thanh cốt thép xuất khẩu 10,000 tấn của nhà máy Marmara sang Chile đã giảm nhẹ cho các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vì phản ánh rằng một số cơ hội ở nước ngoài đã xuất hiện để bù đắp cho nhu cầu trong nước yếu, nhưng các nhà máy sẽ cần khách hàng nước ngoài tỏ ra thèm muốn với khối lượng thép lớn hơn để đặt hàng để hỗ trợ giá thầu nhập khẩu phế liệu của họ sẽ diễn ra vào tháng 12.

Các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu có khả năng gặp khó khăn trong việc đặt phế liệu bên bến tàu dưới áp lực giảm giá do nhiều nhà cung cấp phụ không quan tâm đến việc bán nhiều nguyên liệu cho đến đầu năm 2022 sau khi thu được lợi nhuận đáng kể trong năm nay, những người tham gia thị trường cho biết. Sự suy yếu của đồng euro cũng hạn chế áp lực lên giá thu mua tại bến tại một thị trường xuất khẩu nơi giá chỉ giảm nhẹ trong tuần qua.

Trên thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà xuất khẩu Libya đã gây áp lực lên chính quyền địa phương để cho phép hoạt động xuất khẩu phế liệu tái khởi động sau khi lệnh cấm tạm thời được thực hiện vào cuối tháng 8. Libya có thể được phép xuất khẩu trong một tháng vào tháng 12, điều này sẽ giảm bớt khó khăn của người mua Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tìm kiếm hàng hóa trong một tháng vốn là thách thức đối với nhiều nhà xuất khẩu phế liệu đường biển ngắn của châu Âu để đảm bảo các lô hàng kịp thời vì kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.