Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 23/02/2022

Giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang khi khủng hoảng Ukraine leo thang

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên trong ngày thứ Ba khi cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang làm tăng thêm lo ngại rằng nguồn cung thép ở Biển Đen có thể bị gián đoạn nghiêm trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ hai đã ra lệnh cho quân đội tới miền đông Ukraine, khiến Mỹ và Châu Âu tuyên bố sẽ đáp trả bằng các lệnh trừng phạt có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung thép từ Nga.

Những người tham gia thị trường đặt câu hỏi về việc liệu khối lượng lớn phôi thép CIS giao cho Ai Cập hai tuần trước có thể không được vận chuyển hay không và các nhà sản xuất thép Ai Cập sẽ tăng nhu cầu vận chuyển hàng phế liệu nhanh chóng để bù đắp.

Nhiều khả năng Tổng thống Putin sẽ muốn duy trì hoạt động xuất khẩu càng nhiều càng tốt nên việc các nhà sản xuất hủy các lô hàng đó là không có khả năng xảy ra. Nhưng ít nhất có thể có sự chậm trễ đối với các chuyến hàng đó nếu xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra trong vài tuần tới, và các chủ tàu có thể lo sợ về việc đưa tàu vào khu vực phía bắc Biển Đen. Phí bảo hiểm mà chủ tàu có thể phải đối mặt cũng sẽ hạn chế tàu thuyền đi vào khu vực đó và gây ra sự chậm trễ có thể xảy ra đối với hàng hóa xuất khẩu đối với các sản phẩm như phôi thép.

Sự biến động của cuộc khủng hoảng Ukraine đang hạn chế sự rõ ràng về hướng giá phế liệu sắt trong ngắn hạn. Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng đấu thầu phế liệu trở lại vì doanh số bán thép cây xuất khẩu cho lô hàng tháng 4 đã giảm và nhu cầu thép cây trong nước yếu, mặc dù giá bán thép cây địa phương 18,000 tấn của nhà máy Izmir hôm thứ hai ở mức 730-735 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm Thuế VAT cho thấy nhu cầu vẫn chưa hoàn toàn cạn kiệt.

Những lo ngại có thể xảy ra về các lô hàng ở Biển Đen cũng có thể tăng lên trên thị trường gang thép đường biển trong tuần này, thúc đẩy áp lực tăng giá đối với một sản phẩm vốn đã được hỗ trợ bởi nguồn hàng khan hiếm. Một nhà máy ở Marmara đã mua 15,000 tấn gang trong tuần này với giá 585 USD/tấn fob và ba người mua đã mua gang từ Biển Đen với giá 615 USD/tấn cfr ở Ý trong tuần này.

Giá sắt thép phế liệu tại bến cảng Tây Bắc Âu của Nga tiếp tục tăng trong tuần qua, theo sau xu hướng tăng liên tục của giá trong nước, nguyên nhân là do sự thiếu hụt nguyên liệu có sẵn trên thị trường.

Sự bất ổn chính trị cao hơn đã gây ra sự bất ổn trên thị trường và kết quả là một số tổ chức tài chính từ chối tài trợ cho bất kỳ giao dịch nào của các nhà xuất khẩu phế liệu Nga hiện nay.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ phải giữ vững mức chào bán thép cây của họ dựa trên sự bất ổn của CIS và mức độ trùng khớp với nhu cầu phế liệu mạnh mẽ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ và Châu Âu.

Một số nhà cung cấp phế liệu lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ đang lắng nghe những dấu hiệu giảm giá hơn của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm họ không bán thép cây và đang cố gắng bán khống và đẩy giá thu mua bên bến tàu xuống. Nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều người quan tâm đến việc các nhà cung cấp phụ giảm giá. Tại Amsterdam, giá thầu 395 Euro/tấn được giao đến bến cho vật liệu HMS 1/2 tiếp tục không hấp dẫn vào thứ Ba mặc dù ở Bỉ, 390-395 Euro/tấn giao đến bến đã được chấp nhận trong một số trường hợp.

Xung đột Nga-Ukraine đẩy thị trường phôi thép CIS vào bế tắc

Thương mại phôi thép Biển Đen bị đình trệ sau khi xung đột Nga-Ukraine leo thang, với những rủi ro và bất ổn ngày càng tăng.

Những người tham gia đã ngừng giao dịch khi họ tìm cách hiểu các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và Châu Âu sẽ tác động đến thị trường như thế nào đối với Nga. Một người tham gia nói: Hơn nữa, người mua lo ngại về sự sẵn có của phôi trong tương lai.

Đồng thời, trong khi các khách hàng chủ chốt ở Ai Cập đang thích ứng với các cuộc đàm phán thanh toán mới, thì các nhà cung cấp khác đang đàm phán mua phôi thép với các nhà cung cấp khác. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thảo luận về mức 710 USD/tấn fob cho Mỹ Latinh, nhưng người mua vẫn đang tìm kiếm mức thấp hơn. Các khách hàng Bắc Phi trước đây đặt giá thấp hơn mức chào bán ít nhất là 10-20 USD/tấn, nhưng giờ họ thích chờ xem hơn, một người tham gia thị trường cho biết.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, chào hàng ở mức 710-715 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng nhu cầu mua chậm do nhu cầu thành phẩm yếu, kết hợp với một vài đơn đặt hàng nhỏ trong những tuần trước. Chào giá phôi thép từ các thị trường khác ở mức 715 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không nhận được phản hồi.

Đồng thời, mức khả thi ở những nơi khác thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của người bán, với giá phôi Indonesia ở mức 705 USD/tấn cfr Châu Á, trong khi phôi thép tại GCC chỉ ở mức 665-670 USD/tấn cpt trong bối cảnh nhu cầu ở các thị trường này không đủ.

Bắc Kinh giám sát giá nguyên liệu thô lần nữa khiến giá thép Trung Quốc mất đà tăng

Việc Bắc Kinh giám sát giá nguyên liệu thô đã kìm hãm tâm lý thị trường thép nội địa Trung Quốc ngày hôm qua.

Giá thép cuộn dây và thép cuộn cán nóng nội địa Trung Quốc đã giảm vào buổi chiều, đảo ngược mức tăng so với phiên sáng, sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) triệu tập chính quyền địa phương để điều tra thị trường về giá quặng sắt và than cốc.

Điều tra đã gây ra những lo ngại về việc giám sát kỹ hơn giá nguyên liệu thô và làm suy yếu tâm lý thị trường thép. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã gặp các nhà giao dịch quặng sắt vào tuần trước để thảo luận về những biến động gần đây của quặng sắt và "khuyến cáo" những người có "tồn kho quá mức".

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 Yn NDT/tấn lên 5,010 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm 50 NDT/tấn xuống 4,960 NDT/tấn vào buổi chiều. Hoạt động thị trường chậm lại vào buổi chiều sau khi giá giảm.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.34% xuống 4,850 NDT/tấn. Kỳ vọng về nhu cầu ở hạ nguồn trong tháng 3 và tháng 4 hiện đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi quyết tâm kiểm soát giá nguyên liệu của Trung Quốc. Một số thương nhân trong nước cho biết họ muốn giải phóng hàng càng sớm càng tốt để chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc không đổi ở mức 805 USD/tấn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào 815-830 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, mặc dù một số ngừng báo giá trong bối cảnh không chắc chắn, đặc biệt là do giá nội địa biến động trong tuần này. Các thương nhân hạn chế mua bán do họ không thể đảm bảo nguồn cung từ các nhà máy nếu giá nội địa Trung Quốc tăng trong những ngày tiếp theo. Người mua đường biển cũng đứng ngoài lề.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN không đổi ở mức 830 USD/tấn. Cả người bán và người mua đều thận trọng ở Việt Nam, với mức chào bán thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc hạn chế trên thị trường ở mức 860-870 USD/tấn cfr Việt Nam.

Một thương nhân quốc tế cho biết người mua cắt giảm mức chấp nhận được từ 840 USD/tấn xuống còn 830 USD/tấn cfr tại Việt Nam và cho biết thêm rằng công ty của ông không nhận được giá thầu nào trong tuần này.

Các doanh nghiệp Ấn Độ cũng im lặng, với rất ít lời chào mời ở mức 920 USD/tấn cfr Việt Nam, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường và bị các bên tham gia Việt Nam phớt lờ.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giá giảm xuống 4,810 NDT/tấn vào buổi chiều. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 1.13%, hay 54 NDT/tấn, xuống còn 4,734 NDT/tấn.

Người dùng cuối tỏ ra thận trọng trong việc đặt hàng thép cây vì họ lo ngại giá nguyên liệu đầu vào giảm sẽ khiến giá thép giảm trong những ngày tới. Những người tham gia thị trường cho biết giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 60,000 tấn xuống 90,000 tấn. Các đại biểu cũng cho rằng dư địa giảm đối với giá thép cây có khả năng bị hạn chế do nhu cầu thép xây dựng thường tăng từ tháng 3.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 772 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong một thị trường xuất khẩu trầm lắng. Các nhà sản xuất lớn giữ giá chào xuất khẩu ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với những người mua ở thị trường Đông Nam Á đứng ngoài cuộc.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 781 USD/tấn fob do giá thép cuộn của Indonesia giảm giá của Trung Quốc. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cuộn ở mức 795 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4. Nhưng giá chào bán thép cuộn của Indonesia đã giảm 5-10 USD/tấn xuống 800 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á, tương đương 765-770 USD/tấn fob.

Các nhà máy Trung Quốc cũng có khả năng đưa ra một số chiết khấu cho các hợp đồng xuất khẩu, với thép cuộn nội địa ở mức 785 USD/tấn ở các thành phố lớn phía bắc Trung Quốc.

Phôi thép Indonesia được chào bán ở mức 705 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, thấp hơn một chút so với cuối tuần trước do giá nội địa của Trung Quốc giảm. Phôi thép Việt Nam được chào giá 700 USD/tấn fob. "Về cơ bản, tất cả các chào bán phôi thép nhập khẩu đều cao hơn giá thị trường trong nước", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Giá phôi thép xuất xưởng của thương nhân Trung Quốc đứng ở mức 4,720-4,760 NDT/tấn với 13% thuế giá trị gia tăng, hoặc 660-665 USD/tấn chưa thuế. Các nhà cung cấp phôi thép trong khu vực thích cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á khác, với những người mua ở Philippines sẵn sàng chấp nhận mức giá 695 USD/tấn cfr hoặc cao hơn.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng tăng 20 NDT/tấn lên 4,690 NDT/tấn.

Giá phế thép Châu Á đi ngang trong bối cảnh tâm lý thị trường dịu lại

Giá thép phế liệu đóng container Đài Loan ổn định do những người tham gia thị trường chờ đợi các chỉ số giá mới. Một số nhận thấy giá giảm trong tuần này.

Không có giao dịch nào được ghi nhận trong ngày hôm qua vì người mua vẫn đứng bên lề chờ đợi các tín hiệu giá mới.

Một nhà sản xuất thép địa phương cho biết: “Chúng tôi thậm chí không có mức giá thầu chỉ định ngày hôm qua, tất cả những gì chúng tôi biết là giá đang giảm, vì vậy chúng tôi sẽ biết mức giá thầu của mình sau cuộc họp nội bộ vào ngày thứ tư”.

Một số người mua dự đoán giá sẽ giảm trong tuần này do nguồn cung phế liệu và lượng tồn kho vẫn ở mức cao. Một nhà máy cho biết thu mua phế liệu trong nước hiện ở mức khoảng 2,000 tấn/ngày, với lượng tồn kho trên mức trung bình hai tháng.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mua quá nhiều vào đầu tháng 2, khi giá đang tăng, vì vậy có thể chúng tôi sẽ đợi giá giảm trước khi tham gia thị trường giao ngay", một người mua khác nói.

Mỹ nghỉ lễ 21/2 nên rất ít chào bán, và có thể họ sẽ trở lại chào từ 23/2.

Một số người bán cho biết sẽ chào trên 490 USD/tấn, nhưng điều này đã bị các nhà sản xuất thép trong nước từ chối. Người bán tin tưởng giá tăng do nhu cầu còn tăng ở Châu Á. Điều đó nói rằng, một số thương nhân cho biết triển vọng ngày càng thận trọng ở Đài Loan và đã chọn giữ các chào bán cho đến khi rõ ràng hơn.

Một thương nhân cho biết: "Không có ích lợi gì khi cung cấp hàng hóa. Chúng tôi đã nói với người mua rằng chúng tôi đang xem xét mức 490 USD/tấn, nhưng dường như không ai quan tâm đến bây giờ".

Việt Nam và Nhật Bản

Chào giá hạn chế đối với phế liệu H2 của Nhật Bản ở mức 565 USD/tấn cfr tại Việt Nam, tăng từ 560 USD/tấn ngày trước. Người mua cho biết mức giá này vẫn còn quá cao. Hiện tại, hầu hết người mua thích mua phế liệu đóng trong container vì khoảng cách giá giữa HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Mỹ và H2 của Nhật là 65-70 USD/tấn. Mặc dù phế liệu từ Nhật Bản có thời gian giao hàng ngắn hơn, nhưng chênh lệch giá lớn có nghĩa là phế liệu của Nhật Bản không khả thi với giá thép thành phẩm hiện tại.

Không nhiều nhà cung cấp Nhật Bản quan tâm đến việc chào bán, vì Nhật Bản sẽ nghỉ lễ vào ngày 23/2 và mức độ bán cho Việt Nam thấp hơn so với Hàn Quốc, ở mức 58,500 yên/tấn fob Nhật Bản.

Tâm lý giữa những người bán hàng Nhật Bản về triển vọng giá phế liệu rất khác nhau. Một số cho rằng nhu cầu và giá phế liệu tăng lên, trong khi những người khác cho biết giá có thể đã đạt đỉnh vì các nhà máy lớn trong nước vẫn chưa phản ứng với giá xuất khẩu cao hơn cho người mua Hàn Quốc.

Giá than cốc Châu Á tăng trưởng

Giá than luyện cốc trên cơ sở fob Úc tăng do người mua tăng giá đặt hàng trong bối cảnh chào hàng ít ỏi.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 5.15 USD/tấn lên 443.15 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 50 cent/tấn lên 392.50 USD/tấn fob Úc.

Giá thầu cho một lô hàng Panamax của Peak Downs cho đợt tải giao hàng tháng 3 đã xuất hiện ở mức 440 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, trước khi tăng đều đặn để kết thúc phiên ở mức 450 USD/tấn fob. Nó đã không thu hút được chào bán ngược lại.

Thị trường fob vẫn thắt chặt trong những tháng này, với giá khá ổn định, một thương nhân ở Singapore cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng không có công ty nào chào bán trong tuần này. Những người khác đồng ý rằng nhu cầu đối với than luyện cốc vẫn mạnh, bất chấp giá hiện tại.

Một nhà kinh doanh Nhật Bản cho biết: “Than luyện kim vẫn được các công ty Nhật Bản mua nhưng chủ yếu là có kỳ hạn”, đồng thời cho biết thêm rằng sản lượng thép vẫn đang phát triển mạnh, mặc dù một số công ty đã cắt giảm một chút do sản xuất ô tô ngừng hoạt động. Triển vọng đối với than luyện cốc nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào cách thức hoạt động của các nhà máy thép Trung Quốc.

Giá than cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 5.15 USD/tấn lên 466.15 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 415 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc giảm 1.20 USD/tấn xuống 384.15 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc trung bình giảm 1.50 USD/tấn xuống 344.15 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Hoạt động giao ngay ở Trung Quốc đã bị tắt tiếng do sự chênh lệch lớn giữa giá than cốc quốc tế và giá nội địa của Trung Quốc.

"Các thương nhân thà bán than cao cấp của họ cho các thị trường khác với giá tốt hơn", thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng mặc dù có hạn chế về động lực cung cấp hàng hóa cho Trung Quốc, nhưng việc thiếu hụt than của Nga có thể làm tăng nhu cầu vận chuyển đường biển của Trung Quốc. Nhưng mức chênh lệch đã thắt chặt ngày hôm qua để đáp ứng với thị trường trong nước mạnh hơn. Giá than luyện cốc cao cấp có hàm lượng lưu huỳnh thấp từ vùng Liulin ở tỉnh Sơn Tây đã tăng 100-200 NDT/tấn, tùy thuộc vào chất lượng.

Trong khi đó, NDRC đã triệu tập một cuộc họp với chính quyền các tỉnh Sơn Tây, Thiểm Tây và Nội Mông vào chiều qua để thảo luận về việc thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát giá cả, những người tham gia thị trường cho biết. Nhưng thị trường kỳ hạn trong nước vẫn vững vàng, với hợp đồng giao tháng 5 được giao dịch sôi động nhất trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng khiêm tốn so với ngày trước và đóng cửa ở mức 2,593 NDT/tấn. Điều này được đưa ra sau khi giá than luyện cốc giao sau của Trung Quốc mạnh lên trong 4 phiên liên tiếp, do kỳ vọng nhu cầu mạnh hơn.

Giá quặng sắt Trung Quốc giảm do nguồn cung tăng trưởng

Giá quặng sắt đường biển giảm hôm qua do các lô hàng cập cảng tăng trong tuần trước làm gia tăng hàng tồn kho tại cảng.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 1.80 USD/tấn xuống 137.10 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% đã giảm 1.45 USD/tấn xuống 164.10 USD/tấn.

Các lô hàng từ bốn nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất ở Tây Úc của Pilbara đã phục hồi trong tuần tính đến ngày 19/2 từ mức thấp nhất trong năm vào tuần trước.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Các kho dự trữ bên cảng dự kiến ​​sẽ tích lũy thêm trong bối cảnh nhu cầu hạn chế”. Tồn kho quặng sắt của Trung Quốc ở các cảng đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2018 vào tuần trước.

Thị trường đường biển khá yên tĩnh, không có giá thầu và chào bán trên các nền tảng giao dịch.

Thị trường thứ cấp giảm do các nhà máy thích mua tại cảng hơn là mua trên thị trường đường biển do biên lợi nhuận âm liên tục, một thương nhân tại Thượng Hải cho biết. "Các lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) có đợt hàng từ đầu đến giữa tháng 3 có thể giao dịch với chiết khấu, nếu các nhà giao dịch muốn bán chúng nhanh chóng", nhà giao dịch nói thêm.

Giá tại cảng

Giá quặng sắt 62%fe tại cảng tăng 3 NDT/tấn lên 865 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 25 cent/tấn lên 126.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 684.50 NDT/tấn, giảm 0.50 NDT/tấn hay 0.07% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Giao dịch bên bờ cảng diễn ra mạnh mẽ vào buổi sáng nhưng giảm mạnh vào buổi chiều do giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên và giao dịch hoán đổi giấy trên Sàn giao dịch Singapore giảm mạnh. "Các giao dịch PBF tại cùng một cảng thấp hơn vào khoảng 20-30 NDT/tấn vào buổi chiều so với buổi sáng", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Ông nói thêm: “Sự phục hồi sản xuất dự kiến ​​tại các nhà máy thấp hơn kỳ vọng cho đến nay và những người tham gia đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn." Một thương nhân có trụ sở tại Đường Sơn cho biết: “Lượng hàng tồn kho cao gần đây đã đẩy người mua sang bên lề với giá dự kiến ​​sẽ giảm.”

PBF giao dịch mức 850-860 NDT/tấn tại Sơn Đông và 870-880 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) là 326 NDT/tấn tại Thanh Đảo.

Giá HRC Mỹ đi ngang trong bối cảnh giao dịch mỏng

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ đã tạm dừng đà giảm trong tuần này do thị trường giao ngay vẫn mỏng vì người mua cảm thấy gần chạm đáy. Thời gian sản xuất HRC Midwest tăng nhẹ lên 2-4 tuần từ 2-3 tuần.

Thị trường đang nỗ lực để tiêu hóa thông tin do nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs công bố ngày thứ hai rằng họ sẽ ngừng hoạt động vô thời hạn lò cao số 4 công suất 2.1 triệu tấn/năm tại khu phức hợp Indiana Harbour trong quý II.

Công ty cũng thông báo tăng giá 50 USD/tấn đối với tất cả các sản phẩm HRC, thép cuộn cán nguội (CRC) và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các thông báo kép đã được đưa ra trong khi nhiều người nghỉ lễ cho Ngày Tổng thống và họ nghi ngờ về lực kéo tăng giá của thị trường từ vụ việc Cleveland-Cliffs.

Chênh lệch giữa phế liệu thu mua số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 583 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 800 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest hầu hết đã giảm trong tuần trước. Giá tháng 4 giảm 20 USD/tấn xuống còn 965 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 5 giảm 22 USD/tấn xuống còn 962 USD/tấn. Giá tháng 6 giảm 5 USD/tấn xuống còn 960 USD/tấn, trong khi giá tương lai tháng 7 không đổi ở mức 960 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 8 giảm 13 USD/tấn xuống còn 947 USD/tấn.

Hoạt động thị trường thép cuộn Châu Âu hạn chế

Hoạt động trên thị trường thép cuộn Châu Âu tiếp tục bị hạn chế, mặc dù đã có một số giao dịch nhỏ cho người mua cần bổ sung hoặc cho các dự án nhỏ.

Các nhà máy ở Tây Bắc Âu cho biết tình trạng sẵn có sớm nhất của họ là giao hàng vào tháng 5, nhưng sau khi đơn đặt hàng được đặt, nguyên liệu sẽ được giao nhanh hơn.

Một số chào bán từ các nhà sản xuất Đức đã được nghe thấy ở mức 950-960 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng giá có thể thương lượng cho các đơn đặt hàng trên 100 tấn. Một số người tham gia thị trường đã báo cáo rằng ở cả Bắc Âu và Ý, các nhà máy đang chào bán ở các mức nhất định trên cơ sở xuất xưởng, mà trong các cuộc đàm phán, họ sẵn sàng thực hiện trên cơ sở được giao.

Tại Antwerp, có lo ngại về các lệnh đang chờ xử lý từ Nga, do kỳ vọng rằng Mỹ và EU sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt sau khi chuyển quân vào miền đông Ukraine.

Trong khi đó, người mua Ý vẫn có thể đặt trước từ các nhà cung cấp trong nước với giá 880-900 Euro/tấn, ngay cả khi một số nhà máy tuyên bố giá lên tới 920-930 Euro/tấn xuất xưởng. Nguồn cung HRC trên khắp Châu Âu cao hơn mức trung bình lịch sử, củng cố nhu cầu thấp hơn từ người mua. Các nhà máy có hàng tháng 4.

Thép cuộn cán nguội đã được cung cấp từ Brazil ở mức 1,000 Euro/tấn cfr Antwerp, với một số nhà giao dịch cũng chào bán cao hơn hoặc thấp hơn mức này. Một nhà cung cấp Ấn Độ đã tham gia và rời khỏi thị trường, nhưng không đặt trước. Các thương nhân báo cáo có thể bán các kho dự trữ tại cảng với giá 1,050 Euro/tấn giao Ý, trong khi các nhà sản xuất Ý được nghe nói ở mức 1,080-1,100 Euro/tấn.

CRC của Hàn Quốc đã được chào bán ở mức 980 Euro/tấn cfr và được bán với một mức chiết khấu nhẹ. Một số người mua cho biết họ đã mua nguyên liệu nhập khẩu với giá 930-940 Euro/tấn cfr.

Nhật Bản đã tích cực hơn bình thường ở Châu Âu đối với HRC trong những tháng gần đây, với một số chào bán được đưa ra ở mức 1,000-1,020 USD/tấn cif. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe nói chào giá 920-935 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 5, nhưng họ cũng có mức thuế bán phá giá cao, có nghĩa là giá cfr Ý bao gồm thuế sẽ gần 920-930 Euro/tấn cfr. Đã có cuộc thảo luận về các chào bán khác của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 900 Euro/tấn cfr.

HRC của Hàn Quốc cũng được cho là đã đặt trước trong tuần này với giá 880 Euro/tấn cfr cho các đơn đặt hàng trên 1,000 tấn. Ai Cập đang chào bán ở mức 970-990 USD/tấn fob.

Nhu cầu thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu và một nhà máy Izmir tiếp tục duy trì thị phần mạnh với mức chào hàng cạnh tranh.

Nhà máy Izmir đã bán 18,000 tấn thép cây tại địa phương vào ngày hôm qua ở mức thấp hơn mức các nhà sản xuất lớn ở Izmir, Iskenderun và Marmara sẵn sàng chấp nhận. Nhà máy nói với các nhà tồn kho rằng họ bán trọng tải ở mức 735 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng hầu hết các nhà tồn kho đều tranh chấp mức này, cho thấy rằng 730 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT là mức giao dịch chính xác hơn dựa trên nhu cầu.

Các nhà máy ở Istanbul sẽ không chấp nhận giá xuất xưởng dưới 740 USD/tấn không bao gồm VAT ngày thứ hai và hôm qua. Một nhà máy Marmara ở khu vực Biga chỉ sẵn sàng bán dưới 740 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Khối lượng xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã ở mức khiêm tốn trong hơn một tuần và các nhà máy vẫn còn rất nhiều sản lượng trong tháng 4 để bán. Giá thép cây nội địa của Trung Quốc đã cho thấy một số dấu hiệu ổn định trong suốt tuần này, đã tăng lên kể từ giữa tháng 1. Điều này dự kiến ​​sẽ hỗ trợ nhu cầu thép Châu Á bước vào mùa xây dựng vào tháng 3. Đồng thời, lo ngại gia tăng về nguồn cung thép từ khu vực SNG sau khi Mỹ và Châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội vào miền đông Ukraine hôm qua.

Trừ khi các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống trong tương lai gần, các chào bán thép cây của họ có khả năng giữ vững trong điều kiện thị trường hiện tại.