Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 20/01/2022

Giá thép Châu Á tăng trưởng trước các hạn chế sản xuất tăng cường

Giá thép Châu Á tăng do kỳ vọng về hỗ trợ tiền tệ và hạn chế sản xuất thắt chặt hơn trước Thế vận hội Olympic mùa đông.

Liu Guoqiang, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), nói rằng ngân hàng trung ương phải cung cấp hỗ trợ chính sách phong phú cho nền kinh tế và nỗ lực càng nhanh càng tốt, báo hiệu nhiều biện pháp kích thích hơn, bao gồm giảm lãi suất và yêu cầu cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong năm nay.

Trong khi đó, các hạn chế sản xuất thép tại tỉnh Sơn Đông dự kiến ​​sẽ tăng cường từ cuối tháng 1 cho Thế vận hội, các nguồn tin cho biết. Những người tham gia cho biết thêm, các nhà máy thép tại thành phố Anyang, tỉnh Hà Nam, có thể cần phải tạm ngừng sản xuất vì có nguy cơ cạn kiệt nguyên liệu thô do tình hình covid-19.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,960 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.88% lên 4,815 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã nâng giá để theo sau đà tăng của hợp đồng tương lai, nhưng giao dịch giao ngay bị hạn chế. "Kỳ vọng về kích thích kinh tế vĩ mô là tốt, nhưng chúng tôi vẫn thận trọng về xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ và không muốn tích trữ hàng hóa vì người dùng hạ nguồn đang mang theo hàng tồn kho cao và các hạn chế sản xuất của các nhà máy thép sẽ được giảm bớt kể từ ngày 20/2 sau Thế vận hội mùa đông ", một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc tăng 3 USD/tấn lên 747 USD/tấn do chào giá cao hơn. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã nâng giá chào bán tương đương 20 USD/tấn lên 770-775 USD/tấn fob, chứng kiến ​​giá giao sau tăng mạnh và giá nội địa tăng mạnh. Người mua vẫn im lặng vì giá cao hơn trong khi các nhà giao dịch vẫn giữ chào mua do nhu cầu mua thấp và giá trong nước tăng mạnh. Một số thương nhân lưu ý rằng mức khả thi đối với HRC SS400 của Trung Quốc đã tăng từ 750 USD/tấn fob lên 760 USD/tấn fob.

Chỉ số HRC SAE2006 cfr ASEAN không đổi ở mức 746 USD/tấn trong bối cảnh thị trường xuất khẩu trầm lắng. Các nhà máy Ấn Độ đã rút lại lời chào hàng cho Việt Nam sau khi bán khối lượng lớn HRC ở mức 710-720 USD/tấn fob vào tuần trước cho Trung Đông và Châu Âu. Các thỏa thuận cũng đã được đưa ra ở mức 810 USD/tấn cfr Ai Cập cho HRC của Ấn Độ.

Một số người tham gia thị trường cho biết các nhà máy Ấn Độ đang cân nhắc việc tăng giá cho đợt cung cấp tiếp theo sau khi bán được hàng. Một số người mua Việt Nam cũng đã tăng giá đặt mua HRC từ 730 lên 745 USD/tấn cfr, do tâm lý tăng giá trên thị trường Trung Quốc. Nhìn chung, việc mua hàng vẫn chậm trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết âm lịch đang đến gần.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,690 NDT/tấn do thị trường tăng giá. Giá thép cây giao sau tăng 3.02%, hay 138 NDT/tấn, lên 4,713 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 4,680-4,700 NDT/tấn do giá giao sau tăng mạnh. Giao dịch không có sự cải thiện rõ ràng so với ngày thứ ba do hầu hết người mua đã rút khỏi thị trường trước kỳ nghỉ lễ. Tám nhà sản xuất đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-50 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 733 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà sản xuất đưa ra giá xuất khẩu cao hơn sau khi giá trong nước phục hồi. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, do giá giao sau tăng mạnh. Các nhà máy có xu hướng tăng giá xuất khẩu bất chấp thanh khoản xuất khẩu đóng băng trong trường hợp giá trong nước tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Mức khả thi đối với thép cây của Trung Quốc được ước tính ở mức sàn 750 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 735-750 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 4 USD/tấn lên 746 USD/tấn fob, với các nhà máy Trung Quốc tăng giá để phù hợp với mức thị trường nội địa cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn thêm 5 USD/tấn lên 760 USD/tấn fob sau khi tăng giá lên 15 USD/tấn vào ngày thứ tư. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao thêm 10 USD/tấn lên 835 USD/tấn fob, cho rằng giá dầu tương lai tăng là yếu tố thúc đẩy. Hầu hết các doanh nghiệp không mong đợi kết thúc các giao dịch ở mức giá hiện tại, vì người mua vẫn thích đặt hàng sau kỳ nghỉ lễ khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 50 NDT/tấn lên 4,410 NDT/tấn.

Giá phế Châu Á phục hồi

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan đã mở rộng đà tăng do một số nhà sản xuất thép địa phương đưa ra mức chào hàng cao hơn và chào bán cũng hạn chế, do lo ngại giá sẽ tăng thêm.

Một số giao dịch giao ngay diễn ra trong ngày, mặc dù bị hạn chế và các nhà sản xuất thép trong nước đã điều chỉnh giá thầu cao hơn lên 445 USD/tấn để đảm bảo một số hàng hóa trước kỳ nghỉ năm mới âm lịch, do lo ngại giá phế liệu đường biển sẽ tăng vọt sắp tới. Nhưng những người mua khác vẫn đứng ngoài cuộc, hy vọng giá sẽ giảm trong tuần tới. "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ sự hỗ trợ cơ bản nào cho việc tăng giá. Tôi cảm thấy rằng một số người bán đang trì hoãn chào hàng và gây ra một số động thái mua vào hoảng loạn", một người mua cho biết.

Một số người mua cho biết số lượng ca nhiễm Covid-19 gia tăng vẫn là một vấn đề lớn ở Châu Á và có khả năng ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa theo cách này hay cách khác.

Hôm thứ tư, các công ty chào bán rất ít và dao động từ 450-455 USD/tấn. Một số người bán rất lạc quan về đà tăng của giá phế liệu đóng container, dự đoán giá sẽ vi phạm 450 USD/tấn trong tuần này. Một người bán cho biết giá phế liệu trong container đã quá thấp trong một thời gian quá thấp và việc điều chỉnh là "nằm trong dự đoán".

"Bên ngoài Đài Loan, giá đang rất lạc quan. Một số khu vực, như Hàn Quốc và Việt Nam, sẵn sàng trả giá cao hơn, đã đến lúc Đài Loan bắt kịp", một thương nhân cho biết.

Một số người bán tiếp tục trì hoãn, nhưng họ nói rằng giá trị chỉ dẫn hợp lý là 455-460 USD/tấn cfr. Các nguồn tin thương mại cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và họ tin tưởng rằng các giao dịch sẽ được kết thúc ở mức cao hơn vào ngày hôm nay hoặc cuối tuần này.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam

Một số nhà máy sản xuất bằng lò điện hồ quang ở vùng Kansai của Nhật Bản đã giảm giá thu mua phế liệu trong nước 500 Yên/tấn (4.40 USD/tấn) trong tuần này, nhưng những người tham gia thị trường cho biết điều này sẽ không có tác động đáng kể đến tâm lý thị trường vì vùng Kansai đang vẫn phải trả giá cao nhất. Giá H2 là 53,500-54,000 yên/tấn.

Giá thu mua tại Vịnh Tokyo đã tăng 500 yên/tấn từ ngày 17/ 1 do nhu cầu mạnh hơn trên thị trường đường biển. Giá H2 ở mức 50,500-51,000 yên/tấn, HS ở mức 54,000-55,000 yên/tấn và shindachi ở mức 53,500-54,500 yên/tấn.

Các nhà cung cấp Nhật Bản kỳ vọng giá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng do họ nhận được nhiều yêu cầu hơn trong tuần này, đặc biệt là từ Hàn Quốc. Một nhà máy hàng đầu của Hàn Quốc đã nhận được chào bán từ Nhật Bản và có khả năng sẽ đấu thầu vào hôm nay. "Người mua này đã bắt đầu một số cuộc đàm phán riêng và có vẻ như họ đã sẵn sàng trả giá cao hơn", một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Giá H2 chào bán cho Việt Nam ổn định ở mức 505-510 USD/tấn cfr, trong khi các nhà cung cấp phế liệu biển sâu nâng giá lên 530-535 USD/tấn cfr. Mặc dù nhu cầu thép nội địa của Việt Nam không tăng và giá thép cuộn cán nóng tiếp tục giảm, nhưng người mua Việt Nam phải theo xu hướng thị trường nếu họ muốn mua lại nguyên liệu nhập khẩu sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Các nhà cung cấp bờ Tây Hoa Kỳ tăng giá nhanh chóng vì người mua Hàn Quốc có thể đáp ứng giá mục tiêu của họ. Người mua Hàn Quốc được cho là đã mua hàng hóa đường biển sâu từ Hoa Kỳ và Australia với giá 523-525 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước hoặc đầu tuần này. Tổng khối lượng đã mua vượt quá 50,000 tấn.

Giá than cốc fob Australia tăng kỷ lục

Giá than luyện cốc Fob Australia tăng lên mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi chào mua tăng liên tục để thu hút người bán trong bối cảnh nguồn cung suy giảm.

Giá than cốc cao cấp fob Úc tăng 11.65 USD/tấn lên 426.85 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 9.65 USD/tấn lên 371.65 USD/tấn fob Úc.

Giá thầu trên sàn giao dịch Globalcoal cho lô hàng Panamax đang tải vào tháng 3 của Peak Downs ở mức 430 USD/tấn fob Úc hôm qua, cao hơn 5 USD/tấn so với ngày trước.

Những người tham gia thị trường vẫn lạc quan về triển vọng giá do nhu cầu tốt trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. "Giá dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong quý đầu tiên do nguồn cung rất khan hiếm, từ nhiều nguyên nhân như thời tiết ẩm ướt, Covid-19 và sản lượng không đạt mục tiêu", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Những người khác chỉ ra rằng mức chỉ số tăng có thể quá cao đối với một số người mua. Người mua sẽ cố gắng tránh mua với giá cao nhưng với những hạn chế về nguồn cung và yêu cầu cấp thiết, họ có thể có ít sự lựa chọn, một thương nhân Ấn Độ cho biết. Ông nói thêm rằng người mua có thể sẽ "mua hàng tồn còn lại trên thị trường trước khi tiến hành các giao dịch mới." Một người dùng cuối Ấn Độ đồng ý, nói rằng "có sự thiếu hụt, nhưng chúng tôi không thể hoạt động ở mức cao như vậy, vì vậy nhiều người đang kìm hãm kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm điều chỉnh".

Trong khi đó, công ty BHP của Anh-Úc đã cắt giảm hướng dẫn sản xuất than luyện kim xuống 38 triệu-41 triệu tấn từ 39 triệu-44 triệu tấn vì sự gián đoạn do thời tiết ẩm ướt và sự vắng mặt của công nhân do Covid-19 tại các mỏ ở Queensland, Úc. Nhiều người tham gia thị trường có quan điểm rằng nguồn cung khan hiếm có thể tiếp diễn trong ngắn hạn. "Hướng dẫn sản xuất thay đổi có thể chứng minh một cuộc đấu tranh nếu thời tiết và sự gián đoạn Covid-19 tiếp tục trong quý hiện tại", một thương nhân quốc tế cho biết.

Giá than luyện cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 11.65 USD/tấn lên 446.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai tăng 9.65 USD/tấn lên 391.65 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Hoạt động ở Trung Quốc đã giảm bớt do quan tâm mua than trên biển bị hạn chế. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Hãy chờ xem tâm lý đã được củng cố trên thị trường Trung Quốc khi chúng tôi đến gần kỳ nghỉ lễ. Một số người tham gia thị trường đang kỳ vọng rằng giá nguyên liệu thô sẽ giảm sau mùa lễ hội và hoạt động thu mua có thể tăng lên vào thời điểm đó", ông nói thêm. "Với mức giá cao như hiện nay và sản lượng thép đang tiếp tục bị hạn chế, người mua đang thận trọng."

Việc qua lại biên giới tại điểm hải quan Ganqimaodu đã bị đình chỉ do các cuộc kiểm tra liên quan đến Covid-19 đối với các tài xế xe tải của Mông Cổ và dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào ngày mai.

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 2.70 USD/tấn lên 394.35 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 70 cent/tấn lên 356.65 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Triển vọng nhu cầu nâng giá quặng sắt

Giá quặng sắt đường biển tăng do nhu cầu mạnh mẽ.

“Kỳ vọng về chính sách tiền tệ hỗ trợ đã thúc đẩy niềm tin của thị trường và những người tham gia đều lạc quan về nhu cầu quặng sắt trong tháng 3,” một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 4.50 USD/tấn lên 131.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 2.05 lên 159.95 USD/tấn.

Một lô hàng của Brazil Blend Fines (BRBF) được giao dịch ở mức 137 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên nền tảng Corex. Ba lô hàng của Yandi Fines (YDF) mỗi lô được giao dịch ở mức 15.60 USD/tấn, 15.20 USD/tấn và 15 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 3 trên Corex, dựa trên mức trung bình của rổ chỉ số 62%fe.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “quặng sắt Carajas (IOCJ), giá BRBF và YDF tăng lên do hầu hết những người tham gia đều theo đuổi quặng sắt có hàm lượng alumin thấp, do lo ngại về nguồn cung Brazil trong quý này”. Ông nói thêm: Phí bảo hiểm thả nổi cho BRBF dựa trên thỏa thuận giá cố định là khoảng 6.80 USD/tấn theo chỉ số 62%fe tháng 3 và chiết khấu YDF thu hẹp hơn nữa.

Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) được giao dịch ở mức 131 USD/tấn trên cơ sở 62%fe. "Phí bảo hiểm thả nổi vẫn còn tương đối cao, vì hàng hóa PBF trên thị trường thứ cấp vẫn có thể được chiết khấu", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Ngoài màn hình, một lô hàng không có sàng lọc Newman Blend Lump (NBL) 170,000 tấn, với laycan từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Ba, đã được giao dịch ở mức chiết khấu 11 USD/tấn so với chỉ số 62%fe của tháng 3. Một lô hàng AMNS dạng viên với ngày giao hàng 4-14/2 đã được giao dịch thông qua một cuộc đấu thầu ngày thứ ba ở mức 166-167 USD/tấn trên cơ sở cfr, và một lô hàng 55,000 tấn dạng viên Rashimi với laycan tháng 2 đã được giao dịch ở mức 166.50 USD/tấn CFR.

Công ty tài nguyên BHP của Anh-Úc hôm nay cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động có thể kéo sản lượng trong nửa cuối năm do tác động tiềm tàng của Covid-19, mặc dù nó đang trên đà đáp ứng hướng dẫn sản xuất quặng sắt cao nhất là 278 triệu-288 triệu tấn cho Năm tài chính 2021-22.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên DCE đóng cửa ở mức 735 NDT/tấn, tăng 30 NDT/tấn hay 4.25% so với giá thanh toán ngày thứ ba.

Việc tăng giá đã thu hút một số người mua đầu cơ. Một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết: “Nhiều thương nhân đã mua hơn, mặc dù việc dự trữ hàng của các nhà máy đã gần kết thúc”. Ông nói thêm: “Giao dịch bên bờ cảng tuần tới sẽ đi xuống, vì các tài xế xe tải sẽ về nhà nghỉ lễ trước thời hạn”.

"Các hạn chế sản xuất mùa thu đông và những hạn chế liên quan đến Thế vận hội mùa đông có nghĩa là hạn chế mua từ các nhà máy thép", một quản lý nhà máy thép có trụ sở tại Đường Sơn cho biết, "Nếu giá tăng hơn nữa, chúng tôi sẽ không mua nữa trước năm mới âm lịch. kỳ nghỉ, "ông nói thêm. "Việc mua đầu cơ tại cảng nên rất ngắn, vì hầu hết người mua hy vọng sẽ bán được cao sớm, thay vì bán sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, để tránh tốn thêm chi phí vận chuyển hàng tồn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài bảy ngày. ”một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Giá phôi CIS tiếp tục tăng

Thị trường Bắc Phi ngày càng hấp dẫn đã khiến giá phôi Biển Đen ngày càng tăng.

Cùng với doanh số bán phôi thép của Nga và Ukraine trong những tuần qua, một nhà sản xuất Nga cũng đã bán một ít phôi sang Ai Cập vào tuần trước với giá 620 USD/tấn fob Biển Đen, trên cơ sở thanh toán trước.

Các nhà máy nghe nói về mục tiêu bán hàng ở mức không thấp hơn 630-635 USD/tấn fob vì họ đã bán hết sạch, với một số đã cung cấp lô hàng trong tháng 4. Đồng thời, khách hàng Ai Cập không có nhiều lựa chọn nhập khẩu. Mức giá cfr đối với phôi thép CIS vào Ai Cập được báo cáo là 670-675 USD/tấn cfr.

Giá đối với Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ ra ở mức 630-640 USD/tấn fob Biển Đen, với một số doanh số được thảo luận trong phạm vi này được hiểu là dành cho các loại chất lượng cao hơn vì giá thầu cho các loại thép cây không cao hơn 660 USD/tấn cfr đối với các tấn nhỏ.

Tại Châu Á, giá chào bán phôi thép của Nga tăng lên hơn 650 USD/tấn cfr, trong khi giá phôi Indonesia được chào ở mức 645 USD/tấn cfr. Giá thầu từ Philippines được đưa ra ở mức 640 USD/tấn cfr.

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Sau khi tăng giá đều đều trong những tuần gần đây, giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã ổn định và nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn fob.

Nhu cầu thấp có nghĩa là các nhà máy không thể tăng giá thêm trong tuần này. Một người tham gia cho biết: mặc dù chi phí sản xuất tăng, nhưng tỷ suất lợi nhuận là đủ ở mức chào hàng hiện tại và giá thép cuộn tăng hơn nữa sẽ chỉ dẫn đến khối lượng bán hàng thấp hơn. Ngoài ra, các nhà sản xuất đang tính đến việc giá không tăng ở CIS, nơi người bán tiếp tục chào bán thép cuộn chất lượng lưới ở mức 770-800 USD/tấn fob, với một số người mua cho rằng mức thấp hơn vẫn có thể đạt được.

Trong khi đó, một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là vẫn sẵn sàng bán ở mức 770-775 USD/tấn fob, nhưng đang mời chào giá thấp tới 750 USD/tấn fob.

Trên thị trường xuất khẩu, Thổ Nhĩ Kỳ đến Trung Đông đã nhận được lời chào hàng với giá 770 USD/tấn fob. Ở những nơi khác, Mỹ Latinh cũng nhận được sự quan tâm, đặc biệt là Chile và Colombia, những quốc gia dự kiến ​​sẽ mua thép cuộn từ Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần. Nhu cầu từ Trung Đông và Mỹ Latinh đang ở mức thấp hơn so với cuối năm ngoái, do sự cạnh tranh từ khu vực CIS và Châu Á vẫn còn mạnh mẽ.

Tại Trung Quốc, giá thép cuộn tăng lên khi chỉ số này tăng lên 742 USD/tấn fob, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước, do chào giá cao hơn từ các nhà máy Trung Quốc và các nhà máy lớn ở Đông Nam Á.

Thị trường thép dài Châu Âu được hỗ trợ từ chi phí sản xuất gia tăng

Giá thép dài Ý xuống thấp hơn mức tuần trước nhưng tăng 40-60 Euro/tấn so với tháng 12 trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng mạnh mặc dù giá phế liệu thấp hơn.

Các nhà sản xuất Ý đã đạt được doanh số bán hàng ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng đã chào bán ở mức 560-580 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với giá thực tế ít nhất là 810 Euro/tấn xuất xưởng.

Nhiều khách hàng vẫn không chắc liệu giá có tiếp tục tăng hay không, và muốn hạn chế giao dịch trong bối cảnh hoạt động xây dựng thấp và chi phí năng lượng biến động. Các nhà sản xuất Ý đã phải thay đổi hoạt động sản xuất để bù đắp chi phí năng lượng cao, giảm sản lượng vào thời điểm cao điểm, điều này đang góp phần làm tăng chi phí và hỗ trợ giá cả.

Nhiều khách hàng trên khắp Châu Âu vẫn đang chờ các chào bán thực tế để tiếp tục giao dịch, nhưng kỳ vọng giá sẽ không thấp hơn 730-740 Euro/tấn fob đối với các nước Balkan, do các nhà sản xuất trong khu vực hướng tới 800 Euro/tấn.

Trong phân khúc thép cuộn, thép cuộn chất lượng kéo của Ý được báo giá là 870 Euro/tấn giao trong tuần này hoặc 840 Euro/tấn xuất xưởng để xuất khẩu. Thép dây chất lượng lưới có giá 800 Euro/tấn xuất xưởng để xuất khẩu, nhưng mức fob được báo cáo là 750 Euro/tấn.

Mặc dù giá nhập khẩu thấp hơn nhiều, các nhà sản xuất Châu Âu không cảm thấy nhiều áp lực từ các nhà cung cấp nước ngoài vì các hạn chế thương mại. Sau khi đặt hàng thép cuộn ở mức 740-760 Euro/tấn cfr ở Nam Âu từ Tunisia, Algeria và Ai Cập, tùy thuộc vào loại, các nhà cung cấp từ các quốc gia này chỉ có thể cung cấp lô hàng trong tháng 3, quá xa đối với một số người. Các chỉ định đã được báo cáo đối với thép cây và thép cuộn Algeria ở mức tương ứng là 740 USD/tấn fob và 780 USD/tấn fob, trong khi ý tưởng về giá cho thép cuộn của Ai Cập được báo cáo là 820 USD/tấn fob cho vật liệu chất lượng kéo. Các chào giá của CIS và Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 770-800 USD/tấn fob, tùy thuộc vào thị trường, nhưng chưa có thông báo nào về doanh số bán hàng.

Các nhà máy CIS nâng giá HRC

Tuần này CIS tăng giá chào HRC, nhưng mức chào hàng của Ấn Độ vẫn thấp hơn.

Một nhà máy chào bán ở mức 810-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho sản xuất tháng 3, sẽ được xuất xưởng vào tháng 4. Chào giá từ Ấn Độ gần đây nhất được nghe ở mức 780-790 USD/tấn cfr, nhưng trước đó việc bán hàng đã được thực hiện với mức giá thấp hơn.

Khả năng xuất khẩu từ CIS vẫn còn rất hạn chế.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã chào giá 830-850 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, điều này khiến giá chào từ CIS phù hợp với giá trong nước. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng nâng giá do chi phí sản xuất cao hơn.

Thép cuộn cán nguội từ Ấn Độ đã được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước với giá 890-900 USD/tấn cfr. Giá bán được nghe cho lô hàng 10,000-15,000 tấn giao tháng 2, nhưng một số thương nhân cho biết giá quá thấp và người mua nhận xét rằng đó có thể là một giao dịch cũ hơn. Có ý kiến ​​cho rằng giá là 920 USD/tấn cfr.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không thể giảm giá

Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không thể giảm giá chào bán, bởi vì giá nhập khẩu phế liệu tăng có nghĩa là họ sẽ bị lỗ nếu bán một lượng lớn nguyên liệu dưới 700 USD/tấn fob.

Chênh lệch giá thép cây phế liệu khoảng 230 USD/tấn hiện đã hòa vốn đối với các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi chi phí năng lượng và lương tăng mạnh trong bốn tháng qua. Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội nhỏ để đưa giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 80:20 cao cấp xuống chỉ dưới 470 USD/tấn cfr hiện nay, vì vậy các nhà sản xuất thép không có khả năng cân nhắc bán các tấn thép cây lớn với giá trung bình 690 USD/tấn.

Một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán khoảng 695 USD/tấn fob, nhưng bốn nhà máy khác cho biết giá chào của họ nằm trong khoảng 705-710 USD/tấn fob, đặc biệt do nhu cầu năm nay đã ở mức 700 USD/tấn fob.

Giá thép nội địa của Trung Quốc ổn định cũng mang lại một số hy vọng cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ rằng một số thị trường thép toàn cầu có thể bị ảnh hưởng bởi thị trường thép nội địa Trung Quốc có thể mạnh vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Giá thép châu Á - Thái Bình Dương tăng do ngân hàng trung ương Trung Quốc ám chỉ về việc nới lỏng chính sách tiền tệ và hạn chế sản xuất được thắt chặt trước Thế vận hội Olympic mùa đông.

Liu Guoqiang, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết ngân hàng trung ương phải hỗ trợ chính sách phong phú cho nền kinh tế càng sớm càng tốt, báo hiệu nhiều biện pháp kích thích hơn, bao gồm giảm lãi suất và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu trong suốt tuần này sau khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về lãi suất vào ngày thứ năm. Một nhà máy ở Istanbul đưa ra mức giá tương đương 715 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng sẵn sàng thanh toán ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Marmara được chào giá tương đương 710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, ngày nay ở khu vực Biga nhưng sẵn sàng thanh toán ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT.

Định hướng thị trường HRC Châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Xu hướng giá vẫn không rõ ràng trên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu.

Một số nhà máy lớn hơn kiên quyết đưa ra mức giá 930-950 Euro/tấn (1,058-1,080 USD/tấn), nhưng những nhà máy khác đang hạ thấp kỳ vọng bán được hàng.

Một nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad đã thông báo với khách hàng rằng họ sẽ tăng giá 50 Euro/tấn sau khi đợt tăng giá gần đây của ArcelorMittal đã đảo ngược xu hướng. Nhà máy đưa ra mức giá tháng 12 vào khoảng 910-920 Euro/tấn được giao cho người mua ở Đức và Benelux.

Một nhà sản xuất phía bắc khác đã chào bán dưới 900 Euro/tấn cho một số người mua, mặc dù họ lo ngại hơn về việc nhận được các đơn đặt hàng trước đó vào năm 2021. Một nhà sản xuất ở Trung và Đông Âu cho biết họ đang bán khoảng 930 Euro/tấn giao Ruhr cho sản xuất tháng 2 và sẽ tìm kiếm cao hơn cho tháng 3. Một công ty khác đang chào bán thép cuộn ngâm dầu khoảng 950-960 Euro/tấn đã giao nhưng chưa bán được hàng. Một trung tâm dịch vụ của Áo cho biết đã đặt 5,000 tấn HRC khô với giá giao hàng 860 Euro/tấn.

Thời gian giao hàng từ một số nhà máy nhất định thấp nhất là từ hai đến bốn tuần đối với HRC, mặc dù các nhà máy khác được ghi nhận vào quý thứ hai đối với các sản phẩm hạ nguồn, nơi nguồn cung dường như thắt chặt hơn.

Các nhà sản xuất lớn vẫn đang tìm kiếm khoảng 1,060 Euro/tấn hoặc hơn một chút đối với thép cuộn cán nguội, và một nhà sản xuất Visegrad đang chào bán ở mức tương tự vào Đức. Chào bán nhập khẩu vẫn thấp hơn, mặc dù thời gian sản xuất lâu hơn. CRC của Brazil và Hàn Quốc được chào bán vào Antwerp khoảng 910-920 Euro/tấn fca.

Ả Rập Xê-út được cho là đã chào bán HRC vào Nam Âu với giá 780 Euro/tấn cfr. Đã có tin đồn về chào bán của Nhật Bản, cao hơn một chút, nhưng điều này đã bị tranh cãi. Các chào bán khác đã được đưa ra ở mức 740-780 Euro/tấn cfr, với mức thấp nhất trong phạm vi phải chịu thuế chống bán phá giá hoặc thuế tự vệ một phần.

Tại thị trường trong nước, người mua cho biết có thể đặt giá thấp nhất là 820 Euro/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng vào tháng 2, nhưng một số chào bán cao tới 860 Euro/tấn xuất xưởng. Những người tham gia thị trường nhìn chung lạc quan về xu hướng giá, mặc dù hoạt động hạ nguồn chậm chạp sau kỳ nghỉ lễ.

Một người tham gia thị trường báo cáo rằng một nhà sản xuất Ý đang gặp vấn đề trên dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng (HDG), đây là thời điểm không may, đang xem xét việc tăng chào hàng của các nhà máy EU đối với HDG trong bối cảnh thị trường dự kiến ​​khan hiếm, do áp dụng biện pháp tự vệ nghiêm ngặt và chống bán phá giá.