Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 18/11/2021

 

Giá thép Châu Á giảm do các thương nhân hạ giá để thanh lý tồn kho

Giá giảm do các nhà giao dịch giảm giá để thanh lý nguyên liệu càng sớm càng tốt. Giá thép cuộn xuất khẩu của Trung Quốc dẫn đầu với mức giảm 8 USD/tấn.

Những người tham gia cho biết, hầu hết các nhà máy Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán, nhưng các thương nhân đang tích cực giảm giá trên thị trường nội địa và đường biển, với mục tiêu xuất khẩu vì họ vẫn có lãi.

Cục dữ liệu thống kê quốc gia cho biết sản lượng tủ lạnh tháng 10 của Trung Quốc giảm 13.5%, máy giặt 8.7% và ti vi 5.5% trong khi sản lượng máy điều hòa không khí tăng 6%.

Các nhà máy luyện cốc ở Trung Quốc phải đối mặt với khoản lỗ hơn 400 NDT/tấn (62 USD/tấn) sau khi các nhà máy liên tục giảm giá. Các nhà máy sản xuất than cốc đã bắt đầu cắt giảm sản lượng 30-50% ở các vùng như Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Nội Mông và Thiểm Tây. Một số người tham gia thị trường cho biết, sản lượng giảm sẽ làm giảm giá than luyện cốc ở Trung Quốc, tiếp tục hạ giá sàn chi phí cho giá thép.

Chính quyền Đường Sơn phía Bắc Trung Quốc tăng cường hạn chế vào cuối giờ chiều qua so với cảnh báo ô nhiễm cấp độ II trước đó, yêu cầu ba trong số các nhà máy của họ chỉ giữ một máy thiêu kết hoạt động từ 4 giờ chiều qua và các dự án xây dựng tạm dừng hoạt động từ 6 giờ chiều.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 8 USD/tấn xuống còn 741 USD/tấn fob do các thương nhân chào bán thấp hơn. Một số thương nhân Trung Quốc đang chào bán thép cuộn ở Việt Nam 755 USD/tấn cfr hoặc 725 USD/tấn fob, thấp hơn mức chào bán chính thức của các nhà máy Trung Quốc là 750 USD/tấn fob. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào hàng thép cuộn carbon cao của mình xuống 15 USD/tấn còn 835 USD/tấn fob. "Hầu hết những người mua ở Đông Nam Á vẫn đứng ngoài cuộc vì họ lo lắng rằng giá vẫn chưa chạm đáy", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,180 NDT/tấn.

HRC

Chỉ số thép cuộn cán nóng SS400 fob của Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống 773 USD/tấn do các giao dịch thấp hơn với Pakistan. Một lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 830 USD/tấn cfr Pakistan vào tuần trước, tầm 770 USD/tấn fob Trung Quốc.

Mức đó vẫn có sẵn với các nhà giao dịch. Một số thương nhân đã tích cực mời chào giá thầu ở mức 780-785 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400 của Trung Quốc, tầm 750-755 USD/tấn fob Trung Quốc. Tất cả các mức đó đều thấp hơn nhiều so với mức chào bán chính thức của các nhà máy Trung Quốc là hơn 800 USD/tấn fob Trung Quốc. Có những yêu cầu từ Nam Mỹ, nhưng không ai đưa ra bất kỳ giá thầu nào sau khi nghe chào bán của nhà máy.

Giá HRC tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,700 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.11% lên 4,450 NDT/tấn. Angang ở miền bắc Trung Quốc đã hạ giá xuất xưởng đối với HRC xuống 300 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 12, sau khi Baosteel cắt giảm cùng mức. Tâm lý thị trường cho thấy sự phân hóa nhẹ trong ngày hôm nay khi một số nhà giao dịch nhận thấy mức giảm hạn chế sau khi giá thép mất 1,160 NDT/tấn từ mức đỉnh gần đây là 5,860 NDT/tấn vào ngày 8/10, trong khi những người khác cho rằng nhu cầu yếu và giá nguyên liệu thô sẽ tiếp tục đè nặng về giá HRC. Các nhà máy vẫn có thể kiếm được khoảng 400 NDT/tấn cho HRC dựa trên giá nguyên liệu hiện tại.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN đi ngang ở mức 836 USD/tấn trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Hoạt động thị trường ở Việt Nam bị hạn chế với người mua giữ thái độ thận trọng, không sẵn sàng trả giá.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống 4,680 NDT/tấn với một số thương nhân cắt giảm giá chào bán để thúc đẩy bán hàng. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.5% lên 4,216 NDT/tấn. Nhưng xu hướng tăng vẫn không chắc chắn và các nhà giao dịch thích giảm giá để thanh lý. Một số nhà máy Trung Quốc cũng giảm giá thép cây xuất xưởng từ 20 đến 30 NDT/tấn. Giao dịch thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 30,000 tấn xuống 170,000 tấn.

Sản lượng thép cây tháng 10 của Trung Quốc giảm 20.6% xuống 18.92 triệu tấn so với năm ngoái, NBS cho biết. Sản lượng thép cây từ tháng 1 đến tháng 10 giảm 1.8% so với cùng kỳ xuống còn 214.12 triệu tấn. 

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 743 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết theo giá xuất khẩu ổn định của các nhà máy ở mức 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây nội địa Trung Quốc giữ ở mức 690-740 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Các nhà sản xuất Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận giá thầu thấp hơn cho các giao dịch do tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu cao hơn.

Giá phế Châu Á ổn định

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan ổn định trong bối cảnh thị trường giao ngay bế tắc vì cả người mua và người bán vẫn đứng ngoài lề, chờ đợi các dấu hiệu giá mới.

Không có giao dịch giao ngay nào do người mua và người bán có ý kiến ​​khác nhau về giá phế liệu đóng container. Người mua giữ vững lập trường và duy trì giá thầu từ 445-450 USD/tấn cfr. Một người mua lớn cho biết mặc dù họ nhận được một số chào bán từ các nhà cung cấp, nhưng giá cả được cho là không khả thi trong điều kiện nhu cầu thấp như hiện nay.

"Hiện tại, giá thầu của công ty chúng tôi là 445 USD/tấn cfr. Chúng tôi không nghĩ rằng không thể trả bất kỳ khoản nào cao hơn vào lúc này", một người mua cho biết.

Các nhà sản xuất thép trong nước cho biết giá thép cây trong nước giảm là dấu hiệu của thị trường giảm giá và người bán nên giảm giá nếu họ muốn bán phế liệu bằng đường biển. Các cuộc đàm phán được cho là đang diễn ra nhưng không thể được xác nhận vào thời điểm công bố.

Trong khi đó, một số chào bán đã được đưa ra khi người bán tìm cách giảm bớt một số hàng hóa trước khi giá giảm hơn nữa. Các chào bán được nghe thấy ở mức 455-460 USD/tấn cfr, nhưng một số người bán vẫn tiếp tục đứng ngoài cuộc, chờ đợi sự điều chỉnh giá.

Hầu hết các nguồn tin thương mại đều cho rằng xu hướng giảm giá trên thị trường nhập khẩu phế liệu sắt có thể sẽ tiếp diễn trong tuần này do có rất ít hoặc không có yếu tố hỗ trợ nào để thúc đẩy giá cả.

"Với tư cách là người mua, chúng tôi tìm đến Trung Quốc để tìm các chỉ số giá cả. Nếu giá giao sau hoặc giá giao ngay của Trung Quốc tăng, giá phế liệu đường biển có thể sẽ theo sau, nhưng điều đó không xảy ra. Nếu điều này tiếp diễn, chúng tôi cho rằng giá có thể giảm xuống còn 400 - 420 USD/tấn ", một thương nhân cho biết.

Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc

Giá chào bán H2 giảm 5 USD/tấn xuống còn 500-510 USD/tấn cfr tại Việt Nam, phế vụn ở mức 540 USD/tấn và shindachi ở mức 610 USD/tấn. Chênh lệch giá mua-bán quá rộng để có thể kết thúc bất kỳ giao dịch nào, với giá mục tiêu của người mua đối với H2 là dưới 480 USD/tấn cfr.

Một người mua Việt Nam cho biết: “Hiện giá chào bán phôi thép xuất khẩu của chúng tôi là 610-620 USD/tấn fob, vì vậy thực tế chúng tôi chỉ có thể chấp nhận phế liệu nhập khẩu ở mức khoảng 460 USD/tấn”. Đầu tuần này, nhà máy thép hàng đầu của Việt Nam đã giảm giá thép cây trong nước xuống 13.2 USD/tấn, khiến các nhà máy khác thận trọng hơn.

Phế liệu rời biển sâu vào khoảng 540 USD/tấn cfr ở Việt Nam. Một nhà máy Việt Nam đã mua hàng hóa biển sâu với giá 540 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước, nhưng các nguồn tin thương mại cho biết giá này không phản ánh giá thị trường thực tại Việt Nam, vì hàng hóa chủ yếu bao gồm loại PNS và HMS, không có mảnh vụn, và giá đã bao gồm chi phí LC sử dụng. Đối với thành phần thông thường, mục tiêu của người mua chỉ là khoảng 515 USD/tấn cfr.

Nhà thu mua phế liệu lớn của Nhật Bản trong giá chào mua của Hàn Quốc đã giảm 2,000 Yên/tấn so với ngày 5/11. Giá chào mua ở mức 49,500 Yên/tấn đối với H2, 56,000 Yên/tấn đối với loại vụn, 57,000 Yên/tấn đối với HS và 63,500 Yên/tấn đối với shindachi, tất cả đều tính theo giá FOB. Nhà máy đã đảm bảo thành công một số nguồn cung từ cuộc đấu thầu này, mặc dù giá thấp hơn nhiều so với thị trường nội địa Nhật Bản. Một thương nhân Nhật Bản cho biết: "Một số nhà cung cấp không thể bán cho các nhà máy trong nước, vì vậy họ phải chấp nhận giá thấp hơn từ nước ngoài để có được dòng tiền.”

Giá than đi ngang khi người mua rút lui

Giá than không đổi do người mua vẫn đứng ngoài lề, trong khi giá cfr tiếp tục giảm do nhu cầu yếu.

Giá than cốc cao cấp của Úc ổn định mức 372 USD/tấn fob, trong khi mức giá trung bình cấp hai không đổi ở mức 340 USD/tấn fob Úc.

Thị trường fob phần lớn bị tắt tiếng do những người tham gia thị trường tránh xa, không chắc chắn về hướng giá. "Người mua đang cố gắng để có được một món hời trong khi các nhà cung cấp cũng đang kìm lại, chờ đợi sự rõ ràng nào đó xuất hiện. Không ai muốn mua hàng bây giờ", một thương nhân Nhật Bản cho biết. Sẽ có nhiều giao dịch được thực hiện trên cơ sở chỉ số ngay bây giờ vì không người mua nào muốn đồng ý về một mức giá cố định, một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết. Một người mua khác từ Trung Quốc đã đồng ý, cho thấy quan tâm đến việc mua than luyện cốc cao cấp và hàng hóa PCI trên cơ sở chỉ số nếu các chào hàng cạnh tranh.

Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu than từ cảng Gladstone của Australia ở Queensland đã bị gián đoạn do đường tàu vào cảng bị trật bánh. Một đoàn tàu trật bánh tại bãi tập kết ở Callemondah vào ngày 16/11, đóng cửa đường ray trong vài giờ trong khi đoàn tàu được dời đi. Một đường ray liền kề đã được cung cấp cho các chuyến tàu vào và rời Gladstone, nhưng đường ray đầy đủ sẽ không hoạt động cho đến ngày 23/11. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc tắc nghẽn nhiều hơn ở Callemondah, gây ra một số sự chậm trễ, nhưng tác động đến việc giao hàng nói chung được cho là sẽ hạn chế.

Giá cấp một sang Trung Quốc giảm 9.15 USD/tấn xuống 473.35 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai giảm 10 USD/tấn xuống 450 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Giá cfr tiếp tục chịu áp lực do nhu cầu thấp. Giá than luyện cốc của Trung Quốc giảm mạnh do nguồn cung giảm bớt trên thị trường nội địa. Than luyện cốc Liulin số 4 với lưu huỳnh 0.8% giảm 1,000 NDT/tấn xuống 2,600 NDT/tấn, trong khi than luyện cốc Liulin số 4 với lưu huỳnh 1,.3% giảm 910 NDT/tấn xuống 2,300 NDT/tấn.

Giá than luyện cốc trong nước giao sau trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên cũng kéo dài đà thua lỗ do nhu cầu yếu hơn từ các nhà máy luyện cốc và giảm bớt lo ngại về nguồn cung. “Các nhà máy luyện cốc đang hoạt động thua lỗ và biên lợi nhuận thép đang chịu áp lực, do đó nhu cầu về than cốc nói chung là yếu”, một người mua Trung Quốc cho biết. Than cốc nhập khẩu của Mông Cổ qua biên giới tại điểm hải quan Ganqimaodu tăng lên khoảng 400-500 xe tải/ngày.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ giảm 1 USD/tấn xuống 393 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai giảm 1 USD/tấn xuống 361 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá quặng sắt Trung Quốc bình ổn

Giá quặng sắt trên đường biển tăng, với các giao dịch giá cố định được săn lùng, trong khi giá bên cảng giảm.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 65 cent/tấn lên 90.70 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 10 cent/tấn lên 105.25 USD/tấn.

Một nhà kinh doanh có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Sở thích mua cơ sở giá cố định ngụ ý mức giá thấp nhất tạm thời, nhưng giá thiếu động lực để đi lên trong bối cảnh các nhà máy thua lỗ”.

Một lô hàng 170,000 tấn Pilbara Blend Fines (PBF) giao ngày 9-18/12 được giao dịch ở mức 89 USD/tấn trên cơ sở 61%fe trên Corex platfom. "Một loại hàng hóa PBF tương tự trên thị trường thứ cấp sẽ có mức chênh lệch dưới 20-30 cent/tấn," ông nói thêm. Một thương nhân ở miền Đông Trung Quốc cho biết: “Thỏa thuận này ngụ ý rằng sẽ có sự gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa giá cố định.”

Một lô hàng 90,000 tấn Mining Area C Fines (MACF) giao tháng 1 được giao dịch ở mức 77.65 USD/tấn trên cơ sở 60.8%fe trên nền tảng Corex.

Một lô hàng 120,000 tấn Iron Ore Carajas (IOCJ) với vận đơn (B/L) ngày 7/11 được giao dịch ở mức chênh lệch 1.80 USD/tấn so với chỉ số 65% vào tháng 12 trên nền tảng Corex. "Chênh lệch giá 65/62 đã giảm mạnh khoảng 10 USD/tấn trong tháng qua", một thương nhân ở miền Nam Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm: “Nhu cầu về quặng cao cấp bị hạn chế ở mức tiêu cực.”

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 5 NDT/tấn xuống 600 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển giảm 75 cent/tấn xuống 85.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Thương mại bên bờ cảng vẫn yếu do các lề đường liên quan đến ô nhiễm được nâng cấp tại Đường Sơn, bao gồm cắt giảm thiêu kết khốc liệt hơn và lệnh cấm vận chuyển tại hai cảng chính là Jingtang và Caofeidian. Các lệnh cắt giảm vẫn chưa đưa ra ngày kết thúc.

PBF giao dịch tại mức 590-595 NDT/tấn tại Sơn Đông và 592 NDT/tấn tại các cảng Đường Sơn.

Giá thép cuộn dây Châu Âu tăng mạnh

Giá thép cuộn dây Châu Âu tăng mạnh trong tuần này do các nhà máy tiếp tục đẩy giá lên vì chi phí sản xuất cao hơn.

Hai nhà sản xuất đạt được 820-830 Euro/tấn cho cuộn dây thép dạng kéo do giá năng lượng và phế liệu cao hơn, với giá tăng 25-40 Euro/tấn trong các hợp đồng gần đây. Một số chiết khấu bổ sung được cho là có sẵn tùy thuộc vào khách hàng, mặc dù các nhà máy không vội vàng giảm giá trong bối cảnh đơn đặt hàng tăng mạnh và giữ nguyên chào bán 850 Euro/tấn.

Phân khúc thép cuộn dây dạng lưới không quá mạnh trong bối cảnh giá quốc tế giảm. Các nhà sản xuất Ý sẵn sàng thương lượng ở mức 730-740 Euro/tấn cfr Romania so với các chào bán được báo cáo là 720-730 Euro/tấn fob vào đầu tháng 11. Nhưng giá ở các thị trường Balkan khác cao hơn, với thép cuộn của Serbia được báo ở mức 760 Euro/tấn được giao, trong khi nguyên liệu của Bulgaria có giá 780-790 Euro/tấn.

Trong khi đó, Ai Cập đã đứng ngoài thị trường sau khi chốt doanh số tháng 12 ở mức 800-830 USD/tấn fob trong những tuần trước, trong khi các nhà sản xuất Algeria điều chỉnh giá chào sau khi giá Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 820-850 USD/tấn fob.

Giá thép cây Châu Âu ổn định, nhu cầu chậm

Giá trên thị trường các sản phẩm dài của châu Âu ổn định trong tuần này.

Tại thị trường nội địa, giá chào cơ sở ở mức 490-500 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với các giao dịch được báo cáo là thấp hơn 10 Euro/tấn. Điều này có nghĩa là giá khả thi hiệu quả là 740-750 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi mục tiêu đã được chỉ ra là 800 Euro/tấn xuất xưởng sẽ đạt được vào cuối năm. Giá tiếp tục tăng trong bối cảnh chi phí sản xuất cao hơn, với mức tăng 25-40 Euro/tấn được đăng ký trong các hợp đồng phế liệu của Ý tùy thuộc vào loại. Nhưng nhu cầu chậm lại khi khách hàng cố gắng tìm hiểu xem giá sẽ tăng thêm hay giảm xuống.

Khách hàng vùng Balkan có thể đặt thép thanh vằn Ý với giá 670-680 Euro/tấn fob, với nguyên liệu trong khu vực được cung cấp 710-720 Euro/tấn cfr vào Romania và lên tới 755 Euro/tấn giao vào Bulgaria. Các công ty tham gia thị trường cho biết mức tiêu thụ tổng thể dự kiến ​​sẽ mạnh ở Romania, với việc xây dựng khu dân cư ổn định và nhiều khả năng sẽ tăng các dự án cơ sở hạ tầng. Nhưng hiện tại, nhu cầu đang chậm hơn theo mùa.

Giá cả không đổi ở Trung Âu, với các nhà máy Đức bán thép cuộn ở mức 850 Euro/tấn, trong khi mục tiêu cao hơn nhiều.

Thép cây của Ukraine được chào bán với giá 800 USD/tấn fob vào Châu Âu, trong khi thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga được chào bán thấp hơn ít nhất 50 USD/tấn.

Thị trường HRC Châu Âu lại phân hóa

Hoạt động bùng nổ ở khu vực Visegrad, sau khi một nhà sản xuất ô tô khởi động lại sản xuất, đã khuyến khích một số người mua Đức mua hàng tấn giao ngay. DD11 khô đã được bán vào Ruhr với giá khoảng 940 Euro/tấn giá cơ sở, trong khi cuộn ngâm dầu được bán với giá cơ bản là 957.50 Euro/tấn. Thép cuộn cán nguội từ Visegrad được bán khoảng 1,050-1,060 Euro/tấn giao cho loại cơ bản DC01.

Các nhà máy bán thép tấm vào Đức đã bị đình trệ do sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các trung tâm dịch vụ với nguồn nguyên liệu mà họ không thể bán cho lĩnh vực ô tô. Và vẫn có tin đồn về việc các nhà máy Châu Âu chào bán dưới 900 USD/tấn cfr vào Thổ Nhĩ Kỳ khi họ tìm cách loại bỏ nguồn cung dư thừa. Các nhà máy đang khuyến khích các trung tâm dịch vụ mua bớt nguyên liệu để nhường chỗ cho các cơ sở của họ, nhưng các trung tâm dịch vụ lại miễn cưỡng vì dự trữ của chính họ đã tăng nhanh kể từ tháng 5.

Tại Ý, các nhà máy sản xuất ở Ý dường như đã bán hết hàng trong tháng 12 và đang nhắm mục tiêu trên 900 Euro/tấn hàng xuất xưởng cho tháng 1. Nhưng không có hứng thú với mức giá này, đặc biệt là từ những người mua quy mô vừa và lớn, những người có khả năng nhắm đến mức giá tương tự như những gì họ đã đạt được vào tháng 11 và tháng 10, ở mức 850-860 Euro/tấn.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường báo cáo một số vấn đề với dịch vụ hậu cần trong nước, sau khi chính phủ ban hành luật mới cho xe tải cỡ đặc biệt, về cơ bản cho phép họ chỉ tải một cuộn dây, thay vì hai hoặc ba cuộn như thông thường. Điều này, cùng với sự thiếu hụt tài xế xe tải đang diễn ra ở EU, có thể đẩy chi phí vận tải lên cao hơn.

Các nhà sản xuất EU có thể khó thuyết phục người mua chấp nhận giá cao hơn, ngay cả khi chi phí đang tăng lên, vì họ không nhận được nhu cầu mạnh trong quý đầu tiên, trong khi giá quặng sắt và thép Trung Quốc đang giảm. Ngành công nghiệp ô tô vẫn không chắc chắn, và ngay cả khi giá nhập khẩu giữ ở mức chênh lệch bền vững hơn so với giá trong nước, các nhà sản xuất EU đang kiếm được lợi nhuận đủ lớn để hấp thụ chi phí cao hơn.

 

Ngoài ra, những sản phẩm chịu nhiều rủi ro nhất với chi phí năng lượng cao hơn có một số sản phẩm được phát điện nuôi nhốt hoặc đã có hợp đồng cung cấp bảo đảm với mức chào bán cao hơn giá giao ngay hiện tại và không có khả năng bị biến động. Người mua đã nhận thức được, vì vậy sẽ khó thuyết phục họ trả giá cao hơn cho quý đầu tiên vào thời điểm hiện tại.

Nhu cầu yếu trên thị trường thép dây Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cuộn dây Nhĩ Kỳ giảm trong tuần này do nhu cầu thấp vẫn tiếp diễn trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nhu cầu trầm lắng kể từ giữa tháng 10, khi giá Trung Quốc tăng đã thúc đẩy lượng hàng dự trữ tăng đột biến trong thời gian ngắn. Giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm 8 USD/tấn xuống còn 741 USD/tấn fob.

Giá chào xuất khẩu giảm nhẹ xuống còn 820-850 USD/tấn fob trong tuần này. Giá trong nước được ghi nhận trong cùng một biên độ trên cơ sở xuất xưởng. Ít nhất hai nhà máy duy trì chào giá ở mức 850 USD/tấn fob, mặc dù mức giá này là không khả thi đối với hầu hết các điểm đến. Các nhà máy đứng đầu thị trường rất vui khi duy trì các chào bán ngay cả khi nó loại trừ doanh số lớn, thay vào đó nhắm mục tiêu khối lượng nhỏ cho lô hàng từ tháng 1 đến tháng 2 tới các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thường mạnh.

Giá khả thi được xem xét ở mức 820-830 USD/tấn fob từ những người bán có giá cạnh tranh hơn, nhưng không có giao dịch nào được thực hiện. Một người mua Trung Đông đã đặt giá không thành công ở mức 820 USD/tấn fob so với mức giá 850 USD/tấn fob.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể linh hoạt trong việc giảm giá khi đơn hàng cạn kiệt, cung cấp chào bán cạnh tranh, có sẵn với giá dưới 700 USD/tấn cfr từ các nhà máy ở Biển Đen. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đặt giá không cao hơn 680-685 USD/tấn cfr trong tuần này.

Giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Tư do thị trường im ắng trước thông báo từ ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ về lãi suất chuẩn vào ngày mai, trong bối cảnh đồng lira tiếp tục giảm giá xuống mức thấp kỷ lục so với đô la Mỹ .

Giao dịch trên thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại trước thông báo của ngân hàng trung ương vào ngày mai, điều được cho là có thể dẫn đến một đợt cắt giảm lãi suất chính thức của nước này.

Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất chính sách chính thức 300 điểm cơ bản xuống 16% kể từ tháng 9, điều này đã khiến đồng lira giảm mạnh so với đồng đô la.

Kỳ vọng về một đợt cắt giảm mới đã khiến tiền tệ tiếp tục giảm trong hai tuần qua và đồng lira chạm mức thấp kỷ lục mới so với đồng đô la là 1 USD: 10.60 Lira - giảm 5.7% so với thứ hai và giảm 11.3% so với đầu tháng 11.

Trong bối cảnh đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã không khẩn trương tìm cách đóng mua phế liệu vào thứ Tư vì họ chờ xem liệu thông báo lãi suất vào ngày mai có thúc đẩy đồng lira suy yếu thêm hay không, hay liệu việc cắt giảm lãi suất đã được định giá.

Chào bán cũng bị giới hạn trong ngày. Các nhà xuất khẩu của Nga hiện có khả năng phải đối mặt với mức thuế xuất khẩu mới cao hơn 100 Euro/tấn từ tháng 1, điều này sẽ khiến doanh số bán hàng trở nên cực kỳ khó khăn ngay cả với giá nhập khẩu hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng ngày nay không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ người bán hàng Nga nào đang vội vàng bán hàng để vận chuyển trước khi thuế mới có hiệu lực.

Khả năng cung cấp từ lục địa Châu Âu tiếp tục bị gián đoạn do các vấn đề hậu cần trên khắp lục địa. Một nhà xuất khẩu ở Bắc Âu cho biết thời gian giao hàng từ các nhà cung cấp phụ của họ đã kéo dài đến 6-8 tuần, gấp đôi 3-4 tuần thông thường.

Hoạt động chào hàng số lượng lớn của Mỹ cũng bị hạn chế vào thứ Tư do thị trường bắt đầu xem xét hướng giá cho thương mại nội địa tháng 12. Phương hướng chính xác vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng hầu hết những người tham gia thị trường hiện đang kỳ vọng giá nội địa của Mỹ sẽ không thay đổi ở mức tối thiểu trong tháng 12, với tiềm năng tăng từ 10-20 USD/tấn ở giai đoạn này.

Các nhà cung cấp HRC CIS tránh xa thị trường xuất khẩu

 Người bán thép cuộn cán nóng (HRC) của CIS đang tránh xa các thị trường xuất khẩu, vì đã bán hết các lô hàng trong tháng 1 và trong bối cảnh tâm lý quốc tế yếu hơn.

Các nhà máy của Nga đã đóng cửa bán hàng trong vài tuần do thị trường nội địa vững chắc hơn. Lần cuối cùng các nhà sản xuất chào bán vào Việt Nam vào cuối tháng 10 ở mức 880 USD/tấn cfr.

Giá HRC cfr ASEAN đã giảm gần 50 USD/tấn sau khi Trung Quốc giảm giá.

Một người bán Ukraine hiện đã bán hết lô hàng tháng 12 trong tháng 1, sau khi một số giao dịch được thực hiện vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 855-870 USD/tấn cif, trong khi cũng có doanh số nhỏ hơn vào EU và một số đã được thông báo với GCC và Bắc Phi.

Các thương nhân Trung Quốc chào các lô hàng vào tháng 1 tới Thổ Nhĩ Kỳ với giá 830-835 USD/tấn cfr cho khối lượng 30,000 tấn. Các nhà máy EU đã được nghe nói ở mức 880-890 USD/tấn cfr, mặc dù tuần trước đã có cuộc nói chuyện về việc bán ở mức 870 USD/tấn.

Giá thép Mỹ chững lại khi nguồn cung bắt kịp

Giá thép cuộn cán nóng tại Mỹ giảm do nguồn cung trong nước và nước ngoài tăng kết hợp, giảm áp lực thiếu cung đã đeo bám ngành này trong hầu hết năm nay.

Nguồn cung trong nước đã tăng lên khi tỷ lệ sử dụng các nhà máy thép của Mỹ đã vượt quá 80% - tiêu chuẩn của ngành về mức sản xuất mong muốn tối thiểu - kể từ cuối tháng 5, theo dữ liệu từ Viện Sắt và Thép Hoa Kỳ (AISI).

Trong khi đó, nhập khẩu HRC trong tháng 9 tăng lên 399,000 tấn, cao nhất trong hơn 5 năm, nhờ các chuyến hàng từ Canada, Mexico và các nước có lợi thế về giá khác như Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại.

Năm nay tính đến tháng 9, nhập khẩu HRC ở mức 2.26 triệu tấn, cao hơn gấp đôi so với 1.1 triệu tấn nhập khẩu trong cùng kỳ năm 2020 và tăng 74% so với tháng 1-9/2019.

Khối lượng nhập khẩu có thể tăng hơn nữa khi Hoa Kỳ nới lỏng mức thuế 25% theo Mục 232 đối với thép nhập khẩu từ EU, với hạn ngạch 3.3 triệu tấn/năm bắt đầu từ ngày 1/1.

Trong hầu hết năm 2021, giá HRC Midwest đã tăng do các vấn đề về nguồn cung xảy ra xung đột với nhu cầu thép gia tăng. Giá tăng 97% so với đầu năm lên mức cao 1,970 USD/tấn vào ngày 14/ 9.

Kể từ đó, sản xuất trong nước tăng và khối lượng nhập khẩu tăng đã khiến đánh giá HRC của Midwest giảm 7% xuống 1,835 USD/tấn vào ngày 16/11.

Trước những cú sốc kinh tế liên quan đến đại dịch, giá HRC trong nước và nhập khẩu nhìn chung chuyển động cùng nhau.

Sự chênh lệch rộng rãi giữa giá nội địa và giá nhập khẩu đã khiến một số người mua lớn rời bỏ thị trường HRC giao ngay và đánh giá lại việc sử dụng tiềm năng của họ đối với các hợp đồng cung ứng được liên kết chỉ mục vào năm 2022, vì nhiều người kỳ vọng giá giao ngay sẽ tiếp tục giảm từ mức cao kỷ lục.

Nhu cầu cũng đã giảm vào cuối năm, một phần được thúc đẩy bởi việc giao hàng của các nhà máy thép được cải thiện, với một số người tiêu dùng đã nhận được ba tháng giao hàng trong hai tháng. Nhiều công ty đang nỗ lực giảm lượng hàng tồn kho trước khi kết thúc năm và cảm thấy khó làm được điều này trong bối cảnh thị trường giao ngay trầm lắng.

Sản xuất trong nước dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới, với hơn 5 triệu tấn/năm công suất cán dẹt được đưa vào hoạt động giữa một nhà máy thép lò điện hồ quang mới do Steel Dynamics (SDI) xây dựng ở Sinton, Texas, và các dự án mở rộng của Nucor và North Star BlueScope lần lượt tại các nhà máy cán dẹt hiện có ở Kentucky và Ohio.