Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 18/02/2022

Thương mại chậm lại kéo giá quặng sắt Trung Quốc giảm

Giá quặng sắt đường biển giảm do người mua có thái độ chờ đợi sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc có cuộc họp thứ hai với các công ty thương mại về biến động giá quặng sắt gần đây.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 8.90 USD/tấn xuống 130.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe giảm 88.50 USD/tấn xuống 159.65 USD/tấn.

"Người mua vẫn đang chờ đợi một mức giá sàn rõ ràng", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Giá quặng sắt kỳ hạn giảm sau khi các nhà quản lý Trung Quốc tổ chức cuộc họp thứ hai với các công ty thương mại để thảo luận về những biến động gần đây về giá nguyên liệu thô và "khuyến cáo" những người có "quá nhiều dự trữ".

Thị trường đường biển trầm lắng, không có giá thầu và chào bán nào được nhìn thấy trên nền tảng Corex. "Người mua ưu tiên mua hàng tại cảng vì chi phí vận chuyển bằng đường biển vẫn cao hơn so với hàng ở cảng. Chênh lệch giá giữa hàng hóa Pilbara Blend Fines (PBF) ở thị trường đường biển và bên cảng là 50-60 NDT/tấn", một thương nhân ở Bắc Kinh cho hay.

Một lô hàng Yandi Fines (YDF), với giá giao dịch giữa tháng 3, được giao dịch ở mức chiết khấu 13.50 USD/tấn dựa trên chỉ số 62%fe tháng 3 trên Globalore. "Giá phù hợp với kỳ vọng của thị trường", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Giá tại cảng

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 35 NDT/tấn xuống 842 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 5.05 USD/tấn xuống 123.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa thấp hơn 3.79% so với giá thanh toán của ngày hôm trước, ở mức 684.50 NDT/tấn. Một thương nhân Thượng Hải cho biết: “Giá PBF tại các cảng đã giảm xuống dưới chi phí vận chuyển của tháng 1,” một thương nhân Thượng Hải cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng một số lượng hàng tồn kho có thể xuất hiện vào tuần tới khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc.

PBF giao dịch tại mức 835-842 NDT/tấn tại Đường Sơn và 830-835 NDT/tấn tại Sơn Đông. Super Special Fines (SSF) có nhu cầu tốt, với mức giá hiện tại hấp dẫn sau những lần giảm trước đó. SSF được bán với giá 493-510 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông.

Sự khác biệt về giá giữa PBF và SSF là 334 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Năm trong khi giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc tiếp tục quỹ đạo đi xuống.

Một lô hàng của Mỹ với HMS 1/2 80:20 có giá 507 USD/tấn và phế vụn có giá 527 USD/tấn đã được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ trong bảy ngày qua. Dự kiến, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn yêu cầu tối đa từ bảy đến tám chuyến hàng biển sâu cho kỳ vận chuyển vào tháng 3. Và họ có thể sẽ xem xét mua ít nhất một phần các yêu cầu còn lại trước cuối tuần tới vì một số trong số họ đã trở nên tích cực hơn với các cuộc đàm phán về phế liệu trong vài ngày qua.

Sự không chắc chắn ngày càng tăng trong triển vọng giá thép của Trung Quốc và Châu Á, và nhu cầu chậm chạp trên thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, có thể khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phải hết sức thận trọng với các mức giá thầu tiếp theo của họ.

Giá thầu bên bến tàu của các nhà cung cấp phế liệu đối với HMS 1/2 ở Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent vẫn ở mức khoảng 400 Euro/tấn, mặc dù một số nhà cung cấp phụ cho biết một số nhà xuất khẩu đã bắt đầu mua ít hơn. Do có rất ít dấu hiệu cho thấy các nhà cung cấp có thể thu được khối lượng lớn với giá thầu thấp hơn, họ có thể sẽ tiếp tục đặt mục tiêu tối thiểu là 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 trong những ngày tới.

Thương mại khan hiếm trên thị trường HRC Châu Âu

Thanh khoản trên thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn ở mức thấp.

Các nhà máy của Ý đang cố gắng đưa giá xuất xưởng lên 900 Euro/tấn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự thu hút nào, với các cuộc đàm phán đang diễn ra và các giao dịch dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Doanh số bán hàng đã được chốt ở mức 880-890 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng hầu hết người mua không bị thuyết phục bởi mức mục tiêu mới nhất của các nhà máy và không rõ liệu họ có thể giữ được mức giá cao hơn đó hay không.

HRC của Việt Nam được cho là đã được chào bán cho Châu Âu với giá 845-860 Euro/tấn cfr, với mức phân bổ 30,000 tấn. Có một số lo ngại rằng việc Việt Nam có khả năng bị loại khỏi danh sách các nước đang phát triển bị loại trừ sẽ có nghĩa là các nước này sẽ phải chịu hạn ngạch tự vệ, vì vậy một số không sẵn sàng mạo hiểm mua hàng.

Người mua báo cáo chào hàng từ các nhà cung cấp khác từ Châu Á ở mức 860-870 Euro/tấn cfr. Các nhà máy khác đang chào bán lên đến 900 Euro/tấn cfr, nhưng nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là có sẵn ở mức 890 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế.

Hoạt động gia tăng trên thị trường phôi tấm CIS

Nhu cầu đối với thép tấm của Nga và Mỹ Latinh đã tăng lên trong tuần này, do nguồn cung của Ukraina thấp hơn. Tuy nhiên, thanh khoản ở Châu Á vẫn ở mức thấp.

Sau khi doanh số bán hàng từ Nga ở mức 730-735 USD/tấn cfr được báo cáo vào tuần trước, giá chào đã tăng lên 755-760 USD/tấn cfr, với mức 750 USD/tấn cfr đang được thương lượng. Các nguồn tin cho rằng có thể đạt được 720-725 USD/tấn fob Biển Đen trong tuần này, nhưng nhu cầu tiêu thụ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã giảm đi phần nào do nhu cầu đối với thép cuộn cán nóng giảm bớt. Trong phân khúc HRC, giá chào xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 930-945 USD/tấn fob và 940-960 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa vào đầu tuần này.

Tại Ukraine, một nhà sản xuất lớn được cho là đã chuyển trọng tâm sang thép dẹt và giảm phân bổ phôi tấm. Do đó, mức khả thi đối với phôi tấm EU đã tăng lên khoảng 800 USD/tấn cfr. Các nhà sản xuất ở Ý, Đức và Ba Lan đã bắt đầu yêu cầu phôi tấm từ Mỹ Latinh, với giá thầu được đưa ra ở mức 745 USD/tấn fob. Cước vận chuyển từ Châu Mỹ Latinh đến Châu Âu ước tính khoảng 50-60 USD/tấn đối với 15,000-25,000 tấn, và thấp hơn đối với lô hàng lớn hơn.

Trong khi đó, giá thép tấm ở Ý cũng đã tăng trong những tuần gần đây và 1,000 Euro/tấn hiện đang được các nhà sản xuất nhắm đến khi nguồn cung đang bị thắt chặt, một người tham gia cho biết. Một số nhà sản xuất được cho là đang chào bán thép tấm ở mức 980 Euro/tấn (1,114 USD/tấn) xuất xưởng, đặc biệt là cho người mua ở Đức khi thời gian giao hàng từ các nhà sản xuất phía Tây Bắc ngày càng dài hơn. Chào bán cho thép tấm của Ý đã được thực hiện ở mức 930-940 Euro/tấn xuất xưởng đối với loại cơ bản ở Ý và 950 Euro/tấn xuất xưởng ở Đức.

Các nhà sản xuất Mỹ Latinh cũng đang nhắm mục tiêu bán hàng sang Mỹ ở mức 780 USD/tấn fob và Brazil ở mức 745 USD/tấn fob, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tuần tới. Các yêu cầu đã được báo cáo cho các lô hàng 30,000-40,000 tấn. Một người tham gia cho biết lý do chính của việc này là có ít chào bán hơn từ các doanh nghiệp CIS.

Thị trường trầm lắng ở Châu Á trong tuần này, với giá chào phôi tấm được báo cáo là 735 USD/tấn cfr từ Indonesia.

Giá thép dài CIS tăng trưởng

Giá các sản phẩm thép dài Biển Đen đã tăng lên, nhưng nhu cầu vẫn trầm lắng do các nhà cung cấp vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh với những người bán Châu Á ở một số khu vực.

Giá thép cuộn từ 800-820 USD/tấn fob Biển Đen từ các nhà sản xuất khác nhau của Nga, nhưng chưa có thông báo nào về doanh số bán hàng. Thép cuộn của Ukraina vẫn được báo giá ở mức 840 USD/tấn fob trở lên, nhưng vẫn có chiết khấu cho các tấn lớn hơn tùy thuộc vào thị trường.

Cụ thể, ở một số nước Trung Đông, mức khả thi không cao hơn 780-790 USD/tấn fob, do thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ được chào ở mức 810-830 USD/tấn fob và giá cước vận chuyển thấp hơn tới 20-30 USD/tấn so với giá Biển Đen.

Các nhà cung cấp Trung Quốc và Đông Nam Á đã tăng giá chào bán trong tuần qua từ 15-30 USD/tấn, lên ít nhất 770 USD/tấn fob, nhưng người bán Ấn Độ tích cực hơn, tích cực tìm kiếm doanh số bán hàng ở các thị trường Trung Đông và Châu Âu, cùng với các điểm đến khác.

Nhưng doanh số bán hàng từ khu vực Biển Đen vẫn chưa tiếp tục. Khách hàng ở EU đã bổ sung hàng cách đây vài tuần và tỏ ra không mấy quan tâm đến các giao dịch mua mới do xu hướng giá nội địa tiếp theo vẫn chưa rõ ràng. Nhưng các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục ở Mỹ Latinh và một số nước không thuộc EU ở Châu Âu, cùng với Trung Đông và Châu Phi.

Hoạt động trong phân khúc thép cây và phôi thép khá trầm lắng trong tuần qua, với các cuộc đàm phán khan hiếm được báo cáo. Chỉ có hai lô nhỏ phôi thép của Nga được đặt vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 699 USD/tấn cfr Aliaga trong tuần này, nhưng các chào bán cao hơn từ các nhà cung cấp khác đã bị từ chối ở hầu hết các khu vực.

Thị trường gang thỏi trầm lắng trong bối cảnh Nga-Ukraina căng thẳng

Giá gang thỏi Brazil và CIS có xu hướng đi ngang do hoạt động giao dịch tối thiểu trong tuần này trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine đang diễn ra.

Châu Á

Một nhà sản xuất thép của Nga đã bán 25,000 tấn cho lô hàng tháng 4 tới Trung Quốc vào giữa tuần này với giá 595 USD/tấn cfr. Đây là giao dịch thương mại duy nhất được nghe thấy trên thị trường BPI toàn cầu trong tuần này, đánh dấu sự gia tăng tín hiệu từ Trung Quốc trong tháng qua khi cùng một người bán đã bán lô hàng 25,000 tấn tháng 2 với giá 550 USD/tấn cfr vào ngày 19/1.

Các thương nhân đã ghi nhận một số quan tâm mua từ Đài Loan vào đầu tuần này, với ý kiến ​​giá dao động quanh mức 600 USD/tấn cfr hoặc cao hơn một chút. Nhưng nhu cầu đã bốc hơi sau khi giá quặng sắt trong khu vực giảm vào thứ Ba sau cuộc họp giữa các cơ quan quản lý Trung Quốc và các công ty thương mại về tồn kho quặng sắt và giao dịch kỳ hạn.

Giá trị BPI ở Châu Á - Thái Bình Dương phần lớn vẫn không hấp dẫn đối với người bán Brazil và các nhà xuất khẩu CIS vận chuyển từ Biển Đen do giá cước vận chuyển cao, khi mà căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục.

CIS, Châu Âu

Ủy ban chiến tranh chung của hiệp hội thị trường Lloyd's (LMA) và hiệp hội bảo lãnh phát hành quốc tế London (IUA), đại diện cho các công ty bảo hiểm, trong tuần này đã chuyển các vùng biển của Ukraine và Nga ở Biển Đen và Biển Azov vào danh sách các khu vực được xem xét rủi ro cho các hoạt động quân sự, khủng bố và cướp biển.

Quyết định được đưa ra vào ngày 15/2 và có thể yêu cầu điều chỉnh trong việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm hàng hải. Những người tham gia thị trường cho biết, điều này có thể khiến giá vận chuyển hàng hóa từ khu vực này cao hơn và tạo tiền đề cho việc tăng giá hàng hóa.

Giá cước vận chuyển cao hơn sẽ củng cố tâm lý lạc quan vốn đã có của các nhà sản xuất Nga và Ukraine, vốn tiếp tục do nguồn cung gang hạn chế để giao dịch giao ngay. Các chỉ báo giá BPI vững chắc từ cả người bán và người mua ở CIS đã bị hạn chế trong những tuần gần đây, với hầu hết áp dụng chiến lược chờ và xem trong bối cảnh đối đầu Nga/Ukraine và sự không chắc chắn liên quan.

Một nhà máy Ukraina gần đây đã bán các kiện hàng với giá 540-555 USD/tấn fob cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ý tiếp tục chính thức chào hàng BPI tháng 4 ở mức 585 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng cho biết họ đang xem xét nâng mục tiêu lên khoảng 600 USD/tấn fob.

Chỉ báo giá thầu thưa thớt ở Thổ Nhĩ Kỳ không vượt quá 590-600 USD/tấn cfr, và nhu cầu BPI địa phương đã giảm xuống kể từ tuần trước do người mua được hiểu là đã đáp ứng yêu cầu hiện tại của họ ở mức độ lớn. Các khách hàng Ý đã không đặt bất kỳ giá thầu công ty nào trong tuần này và duy trì các chỉ báo không thay đổi dưới 590 USD/tấn cfr.

Các thương nhân cho biết các mục tiêu giá cao hơn là không phù hợp mặc dù bối cảnh chính trị bất ổn và thiếu hoạt động giao ngay từ các nhà sản xuất CIS. Một thương nhân cho biết: “Một số nhu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ý có thể xuất hiện, nhưng ý tưởng về giá của người bán đã leo thang quá nhanh khiến người mua khó có thể chấp thuận”.

Brazil, Mỹ

Các nhà xuất khẩu Brazil, những người có doanh số bán BPI có hàm lượng phốt pho cao gần đây nhất được thực hiện ở mức 540 USD/tấn fob ở miền nam Brazil và nhiều trong số đó được cho là sẽ bán hết cho đến giữa tháng 4, tiếp tục tìm kiếm mức giá cao hơn từ 550 USD/tấn fob trở lên, không có các giao dịch mới được chốt trong tuần qua.

Hầu hết các nhà cung cấp Brazil đã không cung cấp BPI trong tuần này, họ muốn trì hoãn thời gian cho đến khi sự không chắc chắn xuất phát từ xung đột Nga/Ukraine giảm bớt. Một số người bày tỏ sự sẵn sàng tận dụng trong trường hợp có bất kỳ tình huống nào trầm trọng hơn, cho rằng mức 600–650 USD/tấn fob là một khả năng có thể xảy ra nếu tài liệu của Nga và Ukraine không có sẵn.

Nhưng người mua Mỹ đã không mua bất kỳ hàng hóa nào trong bối cảnh chỉ số BPI ở nước ngoài kháng cự cao, phản ánh sản lượng thép của Mỹ giảm và thị trường phế liệu sắt trong nước tương đối yếu, nơi giá nguyên liệu thô giảm 25–35 USD/tấn vào đầu tháng này.

Sự phát triển trong tương lai của giá BPI ở Mỹ cũng phụ thuộc vào tình hình chính trị ở CIS, các thương nhân Mỹ thừa nhận. "Nếu nó xấu đi, giá sẽ tăng. Nếu không, giá sẽ giảm do sản xuất ở Mỹ giảm", một thương nhân cho biết. Theo một người tham gia thị trường, có một đợt bán với giá 550 USD/tấn.

Giá thu mua phế liệu của Mỹ ở bờ biển phía đông đã ổn định trong tuần này, điều này có thể hỗ trợ cho giá phế liệu nội địa của Mỹ và loại bỏ lập luận bên mua này để giảm giá nhập khẩu BPI.

Người mua kìm hãm trên thị trường than cốc nhập khẩu Trung Quốc

Giá than cốc của Trung Quốc lao dốc trong bối cảnh nhu cầu ở hạ nguồn yếu.

Nhiều người tham gia thị trường trì hoãn, vì giá vẫn ở mức cao. "Chúng tôi đang ở thời điểm giá rất cao và mọi người đều lo lắng", một thương nhân nói và cho biết thêm rằng những người tham gia không muốn mua hàng hóa cố định với giá cao như hiện nay.

"Nhìn vào các yếu tố cơ bản về cung và cầu, giá có thể tăng cao hơn," cùng một thương nhân nói. Nhưng những người khác lại kỳ vọng vào việc điều chỉnh giá sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới. "Các nhà sản xuất lớn đã cắt giảm hướng dẫn sản xuất của họ nhưng thường sau tháng 3 hoặc tháng 4, mức sản xuất của họ vẫn tốt, vì vậy có thể có một số hàng hóa giao ngay để cung cấp và giá sẽ điều chỉnh", một thương nhân khác cho biết.

Nhu cầu thép đã phục hồi sau kỳ nghỉ Tết âm lịch của Trung Quốc, và do tiêu thụ mạnh mẽ từ các lĩnh vực ô tô, cơ sở hạ tầng và xây dựng trong nước của Ấn Độ. Nhưng vẫn còn quá sớm để thấy tác động của nhu cầu thép tăng đối với giá than luyện cốc, vì Trung Quốc có kế hoạch tăng sản lượng than trong nước, một nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết. Những người tham gia Trung Quốc có thể quay trở lại thị trường quốc tế vào tháng 4 hoặc tháng 5, ông nói thêm.

Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 1.35 USD/tấn xuống 390.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc trung bình giảm 1.35 USD/tấn xuống 352.65 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Nhu cầu đường biển của Trung Quốc vẫn giảm trong bối cảnh giá than cốc trong nước cạnh tranh. Một thương nhân Trung Quốc cho biết kể từ khi kỳ nghỉ Tết âm lịch kết thúc, người mua tỏ ra rất ít quan tâm đến than đường biển, vì vậy người bán chuyển hướng chào hàng sang các thị trường xuất xứ từ Trung Quốc. “Nhu cầu mua cho một loại than nhập khẩu chất lượng tốt có thể vào khoảng 350 USD/tấn cfr Trung Quốc,” cùng một thương nhân cho biết. Một công ty thương mại Trung Quốc đã bán 80,000 tấn than cốc ít bay hơi ở Buchanan cho một nhà máy Nhật Bản với giá 355 USD/tấn cfr vào tuần trước.

Với việc giá than cốc của Trung Quốc giảm, thấp hơn giá trong nước, một số người mua Ấn Độ đã tích cực tìm nguồn cung cấp than cốc từ Trung Quốc, một nhà máy thép Ấn Độ cho biết. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường kỳ vọng giá than cốc sẽ phục hồi khi sản lượng khai thác ở hạ nguồn tăng lên. "Hôm nay tâm lý thị trường đã được cải thiện và người bán hiện đang kìm hãm dự đoán về khả năng tăng giá vào tuần tới", một thương nhân quốc tế cho biết thêm rằng đợt cắt giảm thứ ba khó có thể được thực hiện vì nó vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất than cốc.

Giá phế liệu Châu Á ổn định

Giá phế liệu sắt đóng container của Đài Loan không đổi do người bán và người mua có quan điểm khác nhau, trong khi giá mua phế liệu Nhật Bản từ một người mua lớn Hàn Quốc tăng đột biến do thị trường phế liệu Nhật Bản phát triển mạnh.

Một số người bán phế liệu đóng container sẵn sàng bán với giá 490 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20. Nhưng nhiều nhà cung cấp lớn đã đưa ra mức giá thiểu là 495 USD/tấn vì họ vẫn lạc quan về nhu cầu ngắn hạn. Họ nói rằng giá thầu phế liệu của Nhật Bản cao hơn dự kiến ​​của Hàn Quốc báo hiệu nhu cầu mùa xuân mạnh mẽ trên thị trường đường biển. Một thương nhân cho biết: “Phế liệu Nhật Bản không thể sử dụng được và tôi tin rằng hầu hết người mua thích phế liệu đóng container từ Mỹ, Úc hoặc các nước Nam Mỹ."

Người mua Đài Loan từ chối trả giá cao hơn vì nhu cầu của của họ bị sụt giảm do giá quặng sắt và thép Trung Quốc giảm gần đây. Thị trường sắt tương lai của Trung Quốc phục hồi trở lại vào ngày 16/2 nhưng đã tiếp tục quỹ đạo đi xuống vào ngày hôm qua, khiến người mua Đài Loan phải lùi lại và theo dõi sự phát triển hơn nữa. Một số người mua hôm nay đã điều chỉnh mức giá thầu xuống dưới 487 USD/tấn cfr để kiểm tra thị trường.

Các mức giá thầu và chào bán khác nhau đã khiến nhiều người tham gia thị trường đứng ngoài lề và chờ đợi hướng đi rõ ràng hơn.

Hàn Quốc, Việt Nam

Nhà máy hàng đầu của Hàn Quốc đã tăng mạnh giá chào mua phế liệu Nhật Bản trong ngày hôm qua, khiến nhiều người tham gia thị trường ngạc nhiên. Giá H2 tăng 3,500 yên/tấn (30.40 USD/tấn) so với tuần trước lên 58,500 yên/tấn, giá HS và shindachi tăng 3,000 yên/tấn (26.10 USD/tấn) lên 64,000 yên/tấn. Phế vụn tăng mạnh nhất là 4,500 yên/tấn (39.10 USD/tấn) lên 64,000 yên/tấn. Tất cả giá trên cơ sở fob.

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Những mức giá này rất tốt, đặc biệt là đối với phế liệu chất lượng cao. "Tôi nghe nói hầu hết các nhà cung cấp đã chấp nhận các mức giá thầu này và người mua này sẽ không mua khối lượng lớn ở vòng này."

Giá thầu của Hàn Quốc cao hơn đã thúc đẩy mục tiêu giá H2 của người bán Nhật Bản lên trên 60,000 yên/tấn fob.

“Nhưng tôi cảm thấy rằng giá xuất khẩu của Nhật Bản đang tiến gần đến đỉnh nếu thị trường thép không cho tín hiệu tích cực hơn trong vài tuần tới”, một thương nhân Nhật Bản khác cho biết.

Giá H2 chào bán đến Việt Nam ổn định ở mức 565 USD/tấn cfr nhưng người mua Việt Nam rất ít quan tâm đến việc mua. Giá chào mua cao nhất đối với H2 là 545 USD/tấn cfr, thấp hơn đáng kể so với chào giá của Nhật Bản, do giá thép cây nội địa của Việt Nam chỉ tăng nhẹ trong bối cảnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu thép sang Trung Quốc yếu hơn.

Vận chuyển đường biển sâu trở thành một lựa chọn kinh tế hơn cho người mua Việt Nam sau khi giá chào hàng phế liệu của Nhật Bản tăng mạnh. Chào giá từ biển sâu là 560-570 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho HMS 1/2 80:20. Và một hàng hóa chỉ bao gồm HMS 1/2 80:20 và vụn đã được bán với giá 558 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20.

Giá thép Trung Quốc giảm trở lại dưới sức ép tồn kho tăng

Giá thép Trung Quốc giảm trở lại dưới sức ép quặng sắt sụt giảm và tồn kho tăng trong nước.

Giá quặng sắt giảm sau khi các nhà quản lý Trung Quốc tổ chức cuộc họp lần thứ hai với các công ty thương mại để thảo luận về những biến động gần đây về giá nguyên liệu thô và "khuyến cáo" những người có "dư thừa". Dự trữ thép cây tại các kho của thương nhân tăng 1 triệu tấn trong tuần này, cao hơn mức tăng 840,000 tấn trong tuần trước, những người tham gia thị trường cho biết.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống 4,940 NDT/tấn, phù hợp với kỳ hạn giảm. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.49% xuống 4,823 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã tăng khoảng 100,000 tấn trong tuần này, với tốc độ chậm hơn nhiều so với mức tăng hơn 300,000 tấn của tuần trước. Nó cho thấy người mua đang dần quay trở lại thị trường và nhu cầu đã tăng lên, các thương nhân cho biết. "Nhu cầu có thể phục hồi trở lại mức bình thường vào cuối tháng 2. Trước đó, tâm lý thị trường thép sẽ dao động do giá nguyên liệu thô yếu", một thương nhân phía đông Trung Quốc lưu ý.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 805 USD/tấn ở mức khả thi thấp hơn. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã bán tổng cộng 3,000 tấn SS400 với giá 815 USD/tấn fob Trung Quốc hôm qua cho Nam Mỹ và Hàn Quốc, cho lô hàng vào tháng 4. Số lượng giao dịch nhỏ và hầu hết người mua đường biển ở các quốc gia khác không thể chấp nhận mức đó.

Các thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống tương đương 785-835 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép cuộn cùng cấp do giá trong nước giảm. "Hoạt động xuất khẩu hạ nhiệt trong tuần này so với tuần trước do các nhà máy thép lạc quan rằng giá sẽ tăng trở lại khi nhu cầu tăng. Họ không sẵn sàng giảm giá, trong khi người mua do dự đặt hàng hoặc nhắm đến mức giá thấp hơn nhiều vì nguyên liệu thô giảm”, một nhà kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải nói.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN không đổi ở mức 829 USD/tấn do người mua Việt Nam tập trung vào bán hàng từ các nhà máy địa phương Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh, với số lượng chào bán hạn chế từ các quốc gia khác.

Thép dẹt khác

Giá xuất khẩu của Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội CRCC SPCC phần lớn ổn định so với tuần trước. Mức khả thi đối với các nhà cung cấp đang ổn định ở mức 880-890 USD/tấn fob, mặc dù một số nhà máy đã nâng giá chào bán thêm 10-20 USD/tấn so với tuần trước lên 905-925 USD/tấn fob. Người mua đường biển đang nhắm đến 865 USD/tấn fob, không được người bán chấp nhận. Một đơn hàng CRC nhỏ đã được bán cho Đài Loan trong tuần này với giá thấp hơn 880 USD/tấn fob Trung Quốc.

Đối với thép mạ kẽm nhúng nóng giá chào HDG phủ 40g và 80g kẽm/m2 ở mức 910 USD/tấn và 920 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã nâng giá chào bán thép cuộn 120g kẽm loại SGHC lên mức 955 USD/tấn fob từ 920 USD/tấn fob vào tuần trước. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá đối với loại mạ 140g kẽm/m2 không bông thêm 20 USD/tấn lên 1,000 USD/tấn. Những người tham gia cho biết, giá quá cao đối với các giao dịch, vì người mua đặt giá thấp hơn ít nhất 20 USD/tấn.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 4,760 NDT/tấn với tâm lý hạ nhiệt do tồn kho tăng. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 1.97% xuống 4,686 NDT/tấn. Giá quặng sắt giảm cũng làm giảm tâm lý thị trường, do đó một số nhà máy cắt giảm giá thép. Hơn mười nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây từ 30-50 NDT/tấn hôm qua.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống 772 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết, sau khi thị trường nội địa giảm. Một nhà máy phía đông Trung Quốc chào bán thép cây tiêu chuẩn của Hàn Quốc ở mức 820-830 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Hàn Quốc, tương đương với 795-805 USD/tấn fob Trung Quốc trọng lượng lý thuyết. Giá thấp hơn thép cây tiêu chuẩn Anh của một nhà máy Đông Trung Quốc khác ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Giá thép cây tại một số thành phố trong nước đã giảm xuống còn 740-745 USD/tấn trọng lượng lý thuyết, và các nhà máy có thể cân nhắc nhận đơn đặt hàng xuất khẩu với giá cao hơn 20-30 USD/tấn so với giá thị trường trong nước.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 782 USD/tấn fob, với các nhà sản xuất lớn giữ giá chào ổn định. Hai nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu ở mức 795 USD/tấn fob cho các lô hàng tháng 3 và tháng 4. Nhưng những người tham gia thị trường dự đoán rằng các nhà máy có thể xem xét xuất khẩu thấp hơn với một số nhà sản xuất Trung Quốc giảm giá xuất xưởng xuống 4,870-4,920 NDT/tấn hoặc 770-780 USD/tấn cho giao dịch trong nước.

Thị trường nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc trầm lắng trong bối cảnh giá cả thị trường trong nước giảm. Một số thương nhân phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán phôi thép xuất xưởng xuống còn 4,700 NDT/tấn để giao hàng nhanh chóng với thuế giá trị gia tăng (VAT) 13%, tương đương với 660 USD/tấn chưa có thuế. Người mua giảm giá thầu của họ xuống còn 4,600 NDT/tấn với VAT hoặc 645 USD/tấn chưa có thuế, một mức giá không thể chấp nhận được đối với hầu hết các nhà cung cấp lớn. Phôi thép của Ấn Độ được cho là được bán với giá khoảng 650 USD/tấn trong một cuộc đấu thầu, cho điểm đến không được tiết lộ.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng giảm 20 NDT/tấn xuống 4,630 NDT/tấn.