Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 17/11/2021

 

Các nhà máy Châu Á giảm giá HRC xuất khẩu trước sự suy yếu của Trung Quốc

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 15 USD/tấn khi các nhà máy trong khu vực cắt giảm giá chào hàng do giảm giá từ Trung Quốc.

Các nhà máy Đông Nam Á cắt giảm chào hàng thép cuộn và phôi thép sau sự sụt giảm giá tại thị trường xuất khẩu và nội địa Trung Quốc. Tâm lý vẫn giảm ở Trung Quốc và không có tín hiệu tích cực rõ ràng nào đối với nhu cầu thép ở hạ nguồn. Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không đưa ra các vấn đề liên quan đến thuế quan thép, làm tăng thêm tâm lý thị trường buồn tẻ.

Sản lượng thép của các nhà máy thành viên Hiệp hội Gang thép Trung Quốc tăng 3.7% lên 1.7995 triệu tấn/ngày trong ngày 1-10/11 so với 10 ngày trước đó, nhưng giảm 16% so với năm ngoái.

Chính quyền Đường Sơn của Bắc Trung Quốc đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cấp độ II từ tối 15/11, yêu cầu các nhà máy thép của nước này điều chỉnh sản lượng thấp hơn, hỗ trợ giá phôi thép.

HRC

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 15 USD/tấn xuống còn 836 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát vào sáng sớm qua đã giảm giá chào tháng 1 khoảng 55 USD/tấn xuống còn 834-838 USD/tấn cif Việt Nam cho cả cuộn SS400 và SAE1006. Các mức này phù hợp với các mức thị trường chính, nhưng người mua cần thời gian để quyết định mua với các thương nhân mời chào giá thấp hơn ở mức 810-820 USD/tấn cfr Việt Nam.

Khoảng 30,000 tấn thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được bán với giá tương đương 810 USD/tấn cfr Việt Nam trong hai tuần qua. Mức đó được coi là thấp hơn mức thị trường chính, đặc biệt là sau khi nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đưa ra mức chào hàng tháng ở mức 880-890 USD/tấn cfr Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá vẫn còn do tâm lý yếu ở Việt Nam với một số người kỳ vọng giá sẽ sớm giảm xuống 700 USD/tấn cfr, một thương nhân cho biết.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống 777 USD/tấn với việc các thương nhân hạ mức khả thi do giá nội địa Trung Quốc suy yếu. Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn giảm giá xuất khẩu để thu mua, nhưng các thương nhân tiêu cực về nhu cầu thép mùa đông nội địa của Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm giá đường biển.

Giá bán nội địa ở Trung Quốc vào khoảng 740 USD/tấn, có nghĩa là vẫn còn nhiều khả năng để giảm giá. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán 10,000 tấn SS400 ở Hàn Quốc với giá 860 USD/tấn cfr vào tuần trước cho các khách hàng hợp đồng dài hạn, một mức không phản ánh mức thị trường giao ngay.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giảm 50 NDT/tấn xuống 4,700 NDT/tấn vào buổi chiều do thị trường im ắng. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.17% xuống 4,371 NDT/tấn. Tâm lý thị trường vẫn đi xuống mà không có tín hiệu tích cực rõ ràng và người mua không vội mua vì có thể có nhiều dư địa giảm. "Người mua muốn chia đơn đặt hàng thành nhiều tấn nhỏ để kiểm soát rủi ro giảm giá và chỉ mua để sử dụng khẩn cấp", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,700 NDT/tấn. Một số thương nhân đã tăng giá chào bán lên 20-30 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng họ đã giảm giá trở lại vào buổi chiều do giá kỳ hạn thấp hơn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.50% xuống 4,128 NDT/tấn. Các giao dịch trên thị trường đã tăng lên một số so với ngày trước khi nhiều người dùng cuối bắt đầu cung cấp lại, kỳ vọng giá thép cây sẽ giảm có hạn. Những người tham gia cho biết buôn bán thép cây ở các thành phố lớn đã tăng 20,000 tấn lên 200,000 tấn so với ngày trước. Giá thép cây tại Thượng Hải đã giảm 1,250 NDT/tấn, tương đương 21% với mức cao hồi tháng 10. 19 nhà máy giảm giá thép cây xuất xưởng từ 30-80 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 743 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa trên giá xuất khẩu ổn định của các nhà máy. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu ở mức 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho các lô hàng tháng 12 và tháng 1. "Giá thép nội địa của Trung Quốc vẫn đang giảm, nhưng các nhà máy đã không xuất khẩu với mức giá tương tự", một người tiêu dùng cuối cùng ở Singapore cho biết. Một số thương nhân đang chào hàng ngắn hạn cho chuyến hàng tháng 5 với giá thả nổi dựa trên giá thép cây giao sau tháng 5. Nhưng nhiều người mua bằng đường biển thận trọng về việc đặt những chuyến hàng giao lâu.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống 749 USD/tấn fob do các nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá chào hàng do giá nội địa giảm. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn từ 30 USD/tấn xuống còn 750 USD/tấn fob và sẵn sàng chấp nhận giá thầu thấp hơn cho các giao dịch.

Các nhà sản xuất Đông Nam Á cũng giảm giá trước sức ép giảm giá của Trung Quốc. Giá chào xuất khẩu thép cuộn lò cao của Indonesia giảm xuống còn 720 USD/tấn cfr cho khu vực Đông Nam Á. Giá chào xuất khẩu thép cuộn lò cao của Việt Nam giảm xuống còn 730 USD/tấn fob với giá thị trường trong nước giảm xuống còn 715-725 USD/tấn.

Các nhà máy Đông Nam Á cắt giảm chào hàng xuất khẩu phôi thép trước sự sụt giảm của Trung Quốc. Giá chào bán phôi thép lò cao của Việt Nam giảm xuống còn 650-660 USD/tấn fob cho các lô hàng tháng 12 và tháng 1. Giá chào bán phôi thép lò cao của Indonesia giảm 15 USD/tấn xuống còn 660 USD/tấn cfr cho các khách hàng lớn trong khu vực. Người mua Trung Quốc sẵn sàng mua phôi thép với giá 4,150 NDT/tấn cho đợt giao hàng tháng 11 và tháng 12 với thuế giá trị gia tăng 13%, tương đương 575-580 USD/tấn cfr đối với phôi thép nhập khẩu. Hầu hết các nhà giao dịch không muốn bán do mức lỗ cao. 

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng tăng 30 NDT/tấn lên 4,180 NDT/tấn.

Giá phế Châu Á giảm do nhu cầu yếu

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container Đài Loan hạ nhiệt. Các nhà cung cấp tuy đã giảm giá nhưng không thu hút người mua, vì người mua đã giảm giá thầu của họ xuống mức thậm chí còn thấp hơn.

Không có giao dịch giao ngay nào được ghi nhận trong ngày do người mua cắt giảm giá thầu của họ, do nhu cầu về kim loại phế liệu kém. Các nguồn tin thương mại cho biết mức chênh lệch giá mua - bán là 15-20 USD/tấn.

Giá thầu của công ty đã được nghe thấy trong khoảng 440-445 USD/tấn cfr, khi người mua chờ đợi giá giảm thêm. Một số nhà sản xuất thép cho biết doanh số bán thép thành phẩm kém khiến giá thầu thấp hơn.

Một người mua cho biết: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc không mua phôi thép đường biển nhiều trong những ngày này… dường như chưa có dấu hiệu kết thúc cho sự giảm giá này.”

Một số người bán đã hạ giá chào bán trong ngày, nhưng vẫn không thể thu hút được sự chú ý của người mua. Chào bán khoảng 455- 460 USD/tấn cfr. Những người bán khác cho biết họ không vội chào hàng, vì giá đang có xu hướng giảm.

"Tôi thậm chí không đưa ra chào bán chắc chắn. Có vẻ như bất cứ khi nào người bán đồng ý với mức giá mà người mua đang tìm kiếm, người mua sẽ điều chỉnh lại giá thầu của họ thấp hơn một lần nữa", một người bán cho biết.

Tâm lý thị trường đối với phế liệu sắt đóng container của Đài Loan dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa trong tuần này, do người mua không mong đợi bất kỳ sự cải thiện nào về nhu cầu.

"Ngay cả Trung Quốc những ngày này cũng không mua phôi thép đường biển. Tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng sẽ đứng ngoài thị trường trong tuần này, trừ khi giá chào bán giảm xuống dưới 440 USD/tấn, và ngay cả khi đó tôi cũng sẽ cần phải cân nhắc", một người mua cho biết.

Nhật Bản và Việt Nam

Tokyo Steel thông báo sẽ giảm giá thu mua phế liệu 500 Yên/tấn tại nhà máy Tahara, nhưng giữ nguyên giá tại các nhà máy khác. Tâm lý thị trường trong nước không bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm hôm nay vì nó ít hơn dự kiến. Giá thu mua trong nước ổn định ở mức 3,000 Yên/tấn so với giá đường biển, khiến phần lớn các nhà cung cấp không muốn xuất khẩu phế liệu với giá thấp hơn. Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Nhiều nhà máy trong nước khác đang chờ xem liệu Tokyo Steel có hành động tích cực hơn trong tuần này hay không”.

Giá thu gom H2 và HS tại Vịnh Tokyo không thay đổi so với tuần trước ở mức 53,000-54,000 Yên/tấn và 61,500-62,000 Yên/tấn, trong khi shindachi giảm 1,500 Yên/tấn xuống 62,000-63,000 Yên/tấn. Giá thu gom H2 cho các nhà máy ở khu vực Kanto vào khoảng 54,000 Yên/tấn.

Giá H2 chào bán vào Việt Nam không đổi ở mức 505-515 USD/tấn cfr. Một nhà máy ở miền Bắc với các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng phế liệu đã mua một lô hàng H2 với giá khoảng 505 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước, trong khi các nhà máy khác sẽ chỉ xem xét giá H2 dưới 500 USD/tấn cfr. Một người mua Việt Nam cho biết: “Tôi hy vọng sẽ sớm thấy H2 ở mức 480 USD/tấn. Thị trường thép Trung Quốc vẫn đang giảm, chúng tôi sẽ không tính đến việc nhập khẩu trước khi thấy đáy. Cả Hòa Phát và Formosa đều thông báo cắt giảm các chào hàng HRC trong nước cho lô hàng tháng 1, phản ánh nhu cầu yếu ở Việt Nam và tâm lý thận trọng đối với khu liên hợp thép Châu Á.”

Thị trường HRC EU vững chắc hơn

Giá thép cuộn của Châu Âu phân hóa, với Ý tăng sau những dấu hiệu vững chắc hơn, trong khi giá Bắc Âu có xu hướng thấp hơn khi bán hàng đã kết thúc.

Tại Bắc Âu, giá giảm sau khi một số nhà máy lớn chốt đơn hàng ở mức 950 Euro/tấn và những người bán nhỏ hơn đã cố gắng đạt được mức này.

Tại Ý, giá thép tấm được báo cáo là vẫn giảm, do các trung tâm dịch vụ điều chỉnh lượng hàng tồn kho trước cuối năm và cố gắng hoàn thành doanh số bán hàng cho các mục đích của bảng cân đối kế toán. Người tiêu dùng cuối cùng cũng đã đẩy giá thép tấm xuống sau khi thấy giá thép cuộn giảm.

Việc mua hàng từ các nhà máy vẫn còn chậm, người mua phải chờ đợi. Một số người tham gia kỳ vọng giá sẽ tăng trong năm mới do chi phí năng lượng cao hơn, mặc dù các nhà máy đã kiếm được lợi nhuận đủ lớn để tự mình bù đắp chi phí. Sự chênh lệch do vật liệu ô tô dư thừa vẫn là một vấn đề lớn, đặc biệt là ở Bắc Âu. Ở một số khu vực, các nhà máy và trung tâm dịch vụ đang cạnh tranh để giành được không gian lưu kho bên ngoài khi hàng tồn kho của họ đang tăng lên - một người mua ô tô cho biết mức tồn kho của họ là quá cao 40pc. Khi hàng tồn kho tiếp tục tăng, có nguy cơ thực sự là các nhà máy có thể phải giảm sản xuất và họ đang cố gắng buộc các trung tâm dịch vụ ngừng hoạt động để giải phóng không gian. Việc tìm kiếm kho chứa các cuộn nhúng dầu, không thể để bên ngoài, đang chứng tỏ một thách thức thực sự ở Đức.

Đã có thêm báo cáo về các hợp đồng cho nửa đầu năm 2021 đã hoàn tất giữa một nhà máy Ý và các nhà cung cấp phụ ô tô, mặc dù có vẻ như đây là những hợp đồng có trọng tải nhỏ. Các cuộc thảo luận được cho là đang diễn ra xung quanh cấp độ tại chỗ hoặc cao hơn. Vẫn còn cơ hội giao ngay cho tháng 12 ở Ý và Bắc Âu, mặc dù số lượng hạn chế và nguồn cung dồi dào cho tháng 1.

Hoạt động dường như đang trở nên mạnh mẽ hơn ở Cộng hòa Séc và Slovakia, với các nguồn tin cho thấy một nhà sản xuất ô tô có thể sẽ khởi động lại trong khu vực sau khi giảm sản lượng. Các nhà máy ở Visegrad là những nhà bán hàng Châu Âu cạnh tranh nhất ở phía bắc, vì vậy bất kỳ sự gia tăng nào của nhu cầu trong khu vực đều có thể ổn định giá giao ngay.

Trong khi đó, giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang giảm, với các nhà giao dịch báo cáo rằng mức giá 880 USD/tấn fob có thể thương lượng được và với mức chiết khấu là có thể. Điều này sẽ tương đương với dưới 850 Euro/tấn cif, đã bao gồm thuế. Đồng thời, giá từ các nhà cung cấp Ai Cập và Châu Á ở mức 880-900 Euro/tấn cfr.

Thép cuộn cán nguội được bán với giá 960-1,100 Euro/tấn cfr Ý. CRC của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang giảm trong tuần này, với giá gần chạm mốc 1,050 USD/tấn fob. Đã có báo cáo về một số tấn, có thể là từ Châu Á, được bán vào Ý với giá 1,140 USD/tấn cfr. Chào từ thương nhân đã được nghe thấy ở mức cao hơn 30-50 Euro/tấn so với giá nhà máy hiện tại. Giá nhà máy Ý được báo cáo ở mức 1,080-1,180 Euro/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy thép cây Marmara chấp nhận giá mua 740 USD/tấn

Các nhà máy ở Marmara, Thổ Nhĩ Kỳ, đã chấp nhận giá thầu tương đương 740 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT tại địa phương trong tuần này và vào ngày 12/11, chỉ cho phép giảm giá nhỏ so với các chào hàng chính thức.

Giá chào bán chính thức ở mức 740-748 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Không có nhu cầu đối với khối lượng lớn ở mức 740-745 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không cần bán khối lượng lớn và có thể giữ giá tương đối chắc chắn.

Giá nhập khẩu phế liệu ổn định đã bù đắp nhu cầu thép cây yếu hơn ở một mức độ nào đó trong tháng 11, cho phép các nhà máy tránh giảm đáng kể mức chào hàng. Nhu cầu thép cây trong nước cũng tiếp tục trong tháng 11 do những lo ngại tiếp tục xoay quanh việc đồng lira mất giá và dẫn đến giá chào bán bằng đồng lira cao hơn. Đồng lira đã suy yếu so với đồng đô la trong suốt tháng 11, bắt đầu ở mức 9.52 Lira: USD ngày 1/11.

Đồng lira giảm giá thêm so với đô la Mỹ hôm nay trước một thông báo khác của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18/11 và đứng ở mức 10.30 Lira: USD.

Giá thép thanh vằn Thổ Nhĩ Kỳ fob hàng ngày giảm 2.50 USD/tấn xuống còn 730 USD/tấn tính theo trọng lượng thực tế, do các nhà máy chủ yếu đối mặt với giá thầu ở mức tối đa là 730 USD/tấn fob. Các nhà máy vẫn không sẵn sàng giảm giá do chi phí nhập khẩu phế liệu của doanh nghiệp và một số vẫn đang nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 735 USD/tấn fob.

Giá than tiếp tục chịu sức ép

Giá than luyện cốc tiếp tục giảm do người mua rút lui với dự đoán giá sẽ lún sâu hơn nữa do tâm lý thị trường đi xuống.

Giá than cốc cao cấp của Úc giảm 3.5 USD/tấn xuống 372 USD/tấn fob, trong khi than chất lượng trung bình ổn định ở mức 340 USD/tấn fob Úc.

Hoạt động giao dịch tạm lắng khi phần lớn người mua rút lui sang bên lề, sau khi giá fob lao dốc. Nhưng nhu cầu đối với than đường biển vẫn ổn định, vì một số nhà máy thép của Ấn Độ đã bày tỏ sự quan tâm vào tuần trước, đặc biệt là đối với than luyện cốc hard và semi-hard chất lượng trung bình giao tháng 12 và tháng 1, một thương nhân Ấn Độ cho biết. Ông cho biết thêm, nhu cầu mua đối với các thương hiệu cao cấp ở mức khoảng 380-385 USD/tấn fob.

Những người khác cũng lặp lại tâm lý tương tự. Một thương nhân Ấn Độ khác cho biết: “Có một số yêu cầu giao ngay đối với hàng hóa tháng 12 nhưng không có gì vội vàng để chốt giao dịch ngay bây giờ vì người mua đang kỳ vọng giá sẽ thấp hơn,” một thương nhân Ấn Độ khác cho biết. Ông nói: “Giờ đây, đợt điều chỉnh giá đã bắt đầu, chúng ta có thể thấy một số dao động trong thời gian ngắn trước khi giá ổn định vào tháng 12”.

Giá cấp một sang Trung Quốc giảm 4.15 USD/tấn xuống 482.50 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai giảm 6.65 USD/tấn xuống 460 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Giá than luyện cốc vào Trung Quốc tiếp tục giảm do tâm lý trì trệ. Người mua đã kìm hãm sự suy yếu của giá tiếp tục. Than luyện cốc có hàm lượng lưu huỳnh thấp phân loại hàng đầu ở Anze, Sơn Tây, giảm thêm 550 NDT/tấn xuống 3,100 NDT/tấn, sau khi giá giảm 250 NDT/tấn vào tuần trước. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Một số chào giá than cốc cao cấp của Úc trước lệnh cấm đã được hạ xuống còn 2,800 NDT/tấn.” Ông cho biết: “Một số người bán đã phải hạ giá để loại bỏ những lô hàng này với ý định rút tiền càng sớm càng tốt sau khi đã giữ hàng hơn một năm.”

Nguồn cung than luyện cốc trong nước của Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm bớt sau khi nhập khẩu từ Mông Cổ tăng lên, gây thêm áp lực giảm giá đường biển. Tổng cộng 500 xe tải chở than của Mông Cổ đã được thông quan vào Trung Quốc hôm thứ Hai, mặc dù không đáng kể nhưng vẫn là một bước nhảy vọt so với khoảng 200 xe tải/ngày gần đây, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Trong khi đó, đề xuất của các nhà máy thép Trung Quốc về việc cắt giảm giá mua than cốc đợt thứ năm là 200 NDT/tấn đã được một số nhà sản xuất than cốc chấp nhận vào ngày hôm nay, với một số nhà sản xuất khác dự kiến ​​sẽ làm theo.

Giá than cốc cứng cao cấp xuất sang Ấn Độ giảm 8 USD/tấn xuống 394 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai giảm 1 USD/tấn xuống 362 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá HRC Mỹ giảm

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do giá chào bán thấp hơn và thị trường giao ngay trầm lắng.

Doanh số ở mức 1,880 USD/tấn cho tháng 12 đã được báo cáo cũng như các chào bán thấp 1,750 USD/tấn. Một số chào giá thấp tới 1,720 USD/tấn.

Thời gian sản xuất ở Midwest mở rộng lên 5-7 tuần từ 4-7 tuần.

Mức độ thắc mắc của khách hàng trên bình diện rộng đã giảm xuống khi thị trường Mỹ tiếp cận kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào tuần tới.

Tất cả các nguồn báo cáo chỉ mua theo hợp đồng, với hầu hết giữ ở mức tối thiểu nhằm cố gắng kiểm soát hàng tồn kho. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo rằng khách hàng không đạt được mức tiêu thụ theo kế hoạch của họ, khiến trung tâm dịch vụ có hàng tồn kho giá cao phải giảm tải.

Nhà sản xuất thép bằng lò điện hồ quang (EAF) Nucor sẽ ngừng hoạt động nhà máy cán phẳng Gallatin, Kentucky vào ngày 23/ 11 sau thời gian ngừng hoạt động 25 ngày để tích hợp mở rộng 1.4 triệu tấn/năm.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston đã tăng lên 1,460 USD/tấn ddp từ 1,400 USD/tấn với mức chào bán tổng thể cao hơn, mặc dù một số chào bán từ Hàn Quốc được cho là thấp tới 1,370 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 1.1% xuống 1,306 USD/tấn từ 1,320 USD/tấn trong tuần trước. Mức chênh lệch cao hơn gấp đôi so với mức 472 USD/tấn năm ngoái.

Giá quặng sắt Trung Quốc phục hồi

Giá quặng sắt đường biển phục hồi, sau khi giảm 4% vào tuần trước.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 1.20 USD/tấn lên 90.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 0.85 USD/tấn lên 105.15 USD/tấn.

Một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: "Thị trường cần nghỉ ngơi sau khi giảm liên tục trong vài ngày qua. Các quy định hạn chế sản xuất cấp II mới tại Đường Sơn đã bắt đầu từ hôm qua và làm suy giảm hoạt động thương mại tại thị trường ven cảng".

Thị trường đường biển chứng kiến ​​thanh khoản được cải thiện trên các nền tảng hôm nay. Một lô hàng 90,000 tấn Newman High Grade Fines (NHGF) từ ngày 11-20/12 được giao dịch ở mức 89.80 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên nền tảng Globalore. "Thỏa thuận ngụ ý mức chênh lệch 1 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 12", một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. "Thật khó để bán NHGF hoặc Pilbara Blend Fines (PBF) với mức chênh lệch 50 cent/tấn trên thị trường thứ cấp, vì hàng hóa PBF tháng 12 của chúng tôi chỉ có thể giao dịch cố định hoặc chênh lệch 20 cent/tấn," ông thêm.

Một lô hàng 90,000 tấn Yandi Fines (YDF) giao tháng 1 được giao dịch trên Globalore với mức chiết khấu là 20.35 USD/tấn cho một rổ gồm hai chỉ số 62% tháng 1. Một lô hàng 90,000 tấn Jimblebar Blend Fines (JMBF) từ ngày 11 đến 20/12 được giao dịch trên nền tảng Corex với mức chiết khấu 18.80 USD/tấn cho một rổ gồm hai chỉ số 62% tháng 12. "Tỷ suất lợi nhuận âm đang lan rộng và một số nhà máy đã ghi nhận mức lỗ 200-300 Yn / tấn. Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn đang hỗ trợ nhu cầu đối với các loại quặng cám loại thấp và loại trung bình chiết khấu", một giám đốc nhà máy thép phía đông Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm: “Nhu cầu đối với các loại hạt mịn, cục, viên và quặng tinh cao cấp hơn đã giảm mạnh.”

Trên thị trường thứ cấp, hàng hóa kết hợp PBF và PB gộp với laycan từ đầu đến giữa tháng 12 đã giao dịch với mức chiết khấu 1 USD/tấn so với chỉ số 62%fe tháng 12. "Nhu cầu quặng cục đã giảm mạnh do tỷ suất lợi nhuận thép suy giảm", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng tăng 2 NDT/tấn lên 605 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 25 cent/tấn lên 86.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Các giao dịch bên bờ biển đã bị tắt tiếng do hạn chế sản xuất ở Đường Sơn bắt đầu vào ngày 15/ 11 nhưng chưa có ngày kết thúc.

Việc hạn chế sản xuất mở rộng sang các lò cao và lò điện hồ quang.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Các hạn chế sẽ tiếp tục làm giảm nhu cầu quặng sắt, cả quặng sắt mịn, dạng cục và dạng viên”.

Pilbara Blend Lump (PBL) cũng chứng kiến ​​khoảng cách giá giữa các cảng Đường Sơn và Sơn Đông ngày càng lớn, do việc hạn chế sản xuất thâm canh hơn tại Đường Sơn đã đè nặng lên nhu cầu. Hàng hóa PBL được giao dịch lần lượt ở mức Yn710 / wmt tại Đường Sơn và Yn770 / wmt tại Sơn Đông.

PBF giao dịch tại mức 592-595 NDT/tấn tại Đường Sơn và 600 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông.

Ai Cập hỗ trợ thị trường phôi CIS

Giá phôi CIS nhận được một số hỗ trợ sau khi Ai Cập, một trong những thị trường lớn hơn, dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ và tăng mua hàng nhập khẩu.

Ai Cập đã hủy bỏ thuế nhập khẩu trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng, khiến cho giá số bán phôi thép đến nước này tăng vọt.

Một nhà sản xuất Ukraine đã chốt một giao dịch ở mức 670-675 USD/tấn cfr Ai Cập, trong khi một đơn đặt hàng khác được thực hiện thông qua một thương nhân ở mức khoảng 685 USD/tấn cfr nhưng không được xác nhận. Người ta đã nghe thấy một thương vụ mua bán vật liệu của Nga vào Ai Cập, nhưng không thể thu thập được thông tin chi tiết. Tổng lượng đặt mua ước tính ít nhất là 40,000 tấn, với giá cước vận chuyển được báo cáo là 50-55 USD/tấn.

Ngoài ra, sau một thỏa thuận ở mức 670-675 USD/tấn cfr Ai Cập cho phôi Iran, trong khi một giao dịch khác được báo cáo là 655-660 USD/tấn cfr Ai Cập nhưng không thể xác minh được.

Một nhà máy Ukraine đang nhắm tới 640 USD/tấn fob cho các lô hàng tháng 12, trong khi một nhà máy khác đã bán hết phần lớn cho các lô hàng tháng 1. Chào giá đối với phôi thép của Nga được chỉ ra ở mức 650 USD/tấn fob cho các lô hàng vào đầu tháng 1 khi thuế xuất khẩu được dỡ bỏ.

Giá phôi tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong tuần này, phản ánh nhu cầu tiêu thụ chậm và thị trường thép thành phẩm yếu kém. Một nhà máy Izmir sẵn sàng chấp nhận mức giá 700-705 USD/tấn xuất xưởng thứ Ba từ các khách hàng thường xuyên, trong khi chào giá xuất khẩu ở mức 710-715 USD/tấn fob. Ở các khu vực khác, 700 USD/tấn xuất xưởng được coi là có thể thực hiện được. Hôm thứ Ba, định giá phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần đã giảm 5 usd/tấn xuống còn 700 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, các nhà máy ở Biển Đen đưa ra mức chào giá từ 660-690 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào khu vực. Nhưng mức khả thi đối với các loại thép cuộn trơn từ các nhà máy hàng đầu được coi là vẫn ở mức 680-685 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, những mức giá này sẽ hấp dẫn đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ, do giá thép cuộn trơn trên 800 USD/tấn xuất xưởng/fob và giá nhập khẩu phế dao động ở mức dưới 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, nhu cầu ở các thị trường biển sâu bị hạn chế, với các khách hàng Mỹ Latinh vẫn do dự trong việc tiếp tục mua hàng. Đồng thời, giá phôi tại Trung Quốc đã bắt đầu phục hồi trong tuần này, nhưng sau khi giảm đáng kể trong những tuần trước, chào hàng nhập khẩu vẫn không cạnh tranh.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang do đồng euro suy yếu

Giá nhập khẩu phế của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi hôm thứ Ba do đồng euro yếu hơn đã tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Châu Âu bán với giá có lợi, nhưng nguồn cung hạn chế vẫn ảnh hưởng đến các chỉ báo chào giá.

Đồng euro giảm giá so với đô la Mỹ xuống 1 Euro: 1.135 USD, giảm khoảng 2.1% so với 1 Euro : 1.159 USD tuần trước. Sự thay đổi khoảng 2.1% đưa các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu và Baltic có lợi thế về giá xuất khẩu bằng đồng đôla sang Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm một số người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng gây áp lực nhẹ lên thị trường trong bối cảnh nhu cầu thép yếu hơn.

Sự suy yếu của đồng euro đã thúc đẩy một số nhà xuất khẩu phế Châu Âu/Baltic tăng giá mua tại bến cảng hôm thứ Ba để tăng nguồn cung.

Một số nhà xuất khẩu phế lo ngại rằng thời tiết lạnh giá vẫn chưa ảnh hưởng nên việc bán khống hạn khi bước vào mùa đông có thể gặp rủi ro khi nhu cầu của người mua không có khả năng suy giảm trong ba tuần tới. Thông thường, phải đến tháng 1, nhu cầu xây dựng mới trở nên rất yếu kém trong bối cảnh thời tiết lạnh hơn.

Nguồn cung hạn chế cho lô hàng tháng 12, đặc biệt là phế vụn, đang khiến các nhà xuất khẩu phải giữ giá mục tiêu ổn định trong giai đoạn này. Người bán có vật liệu chất lượng cao hơn có thể ở trong tình thế chờ đợi và tiếp tục ép giá người mua do thiếu hàng. Có thể là không có người bán cho lô hàng tháng 12 với một lượng lớn phế vụn có sẵn.

Chỉ có hai lô hàng Nga, một lô hàng Baltic và một lô hàng Mỹ được cho là có sẵn cho chuyến hàng tháng 12. Các lô hàng Châu Âu và Venezuela cũng có sẵn cho hàng giao tháng 12. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ ước tính vẫn cần 7 đến 8 chuyến hàng trong tháng 12.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một số lô hàng của Venezuela đã được chào giá nhưng một số thương nhân được cho là đang chào bán nguyên liệu từ cùng một nhà xuất khẩu.

Những người mua phế Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn thị trường hôm thứ Ba khi họ cố gắng lôi kéo các nhà xuất khẩu có sẵn hàng giao tháng 12 với mức chào hàng thấp hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ mức chào bán thép cây trong nước tương đối ổn định - một phần là do giá nhập khẩu phế vững chắc - nhưng nhu cầu về khối lượng lớn không rõ ràng ở mức giá chào này.

Các nhà máy của Marmara đã chấp nhận giá thầu mua thép cây thấp hơn trong tuần này ở mức 740 USD/tấn xuất xưởng chưa  VAT. Nhu cầu thép cây trong nước đã yếu kém hơn trong tháng 11 nhưng cũng chưa bao giờ dừng lại do đồng lira tiếp tục giảm giá và do đó các mức chào bán bằng đồng lira cao hơn.

Đồng lira tiếp tục giảm giá so với đô la Mỹ hôm thứ Ba trước một thông báo khác của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm tới đây. Đồng tiền đạt 10.3 Lira/USD vào lúc 15:30 GMT, giảm so với mức 9.52 Lira: USD vào ngày 1/11.

Nhu cầu nhập khẩu phôi CIS của Ai Cập xuất hiện ngay lập tức thông qua thu mua trong tuần này sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ các biện pháp tự vệ vào cuối tuần qua, nhưng nhu cầu này không có dấu hiệu thúc đẩy giá phôi CIS sang Thổ Nhĩ Kỳ hoặc hỗ trợ thị trường phế.

Phôi CIS sẵn có cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 670-675 USD/tấn cfr, mức này khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua và cán thành thép cây khi so sánh với việc mua phế premium HMS 1/2 80:20 với giá 500 USD/tấn cfr và nấu chảy để sản xuất thép cây .

Các nhà cung cấp phôi CIS cũng có khả năng không thể đẩy giá cao hơn nhiều do các thị trường nước ngoài khác ngoài Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập yêu cầu giá thấp hơn. Giá thép dài Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như cũng ở mức kịch trần dựa trên nhu cầu tổng thể ở nước ngoài yếu kém và giá chào hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm.