Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 17/02/2022

Giá quặng sắt phục hồi nhẹ sau khi giảm mạnh

Giá quặng sắt đường biển và ven cảng đã phục hồi một phần trong ngày hôm qua sau khi giảm mạnh vào ngày trước, với nhu cầu tập trung vào các thị trường ven cảng.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.80 USD/tấn lên 139.65 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 4.45 USD/tấn lên 168.15 USD/tấn.

Thị trường đường biển khá trầm lắng, với sự chú ý vẫn tập trung vào các thị trường ven biển, nơi các cơ quan quản lý đang gặp gỡ những người tham gia để hiểu biến động giá gần đây. Giá đã giảm mạnh vào ngày hôm qua sau một cuộc họp ban đầu. Một cuộc họp thứ hai sẽ được mong đợi vào hôm nay.

Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) từ ngày 13 đến ngày 22/3 đã được chào bán với giá cố định là 141.30 USD/tấn hoặc với mức chênh lệch 1.40 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 3 trên nền tảng Globalore ngày hôm qua, không có giá thầu.

Một lô hàng Newman High Grade Fines (NHGF) được cho là đã được giao dịch với mức chiết khấu nhẹ trên thị trường thứ cấp vào ngày thứ ba, với thông tin chi tiết vẫn còn sơ sài. "Mức chiết khấu cho thương vụ NHGF có thể quá thấp. Tôi cảm thấy rằng thỏa thuận này vẫn nên trên 0", một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết. Ông nói thêm: “Nhưng với tỷ suất lợi nhuận âm của hàng hóa đường biển tại cảng ngày càng sâu, người mua sẽ thích mua hàng tại cảng hơn là đường biển".

Một lô hàng 190,000 tấn Iron Ore Carajas (IOCJ) có vận đơn ngày 14/2 đã được chào bán với giá cố định 172 USD/tấn trên Globalore, không đấu giá. Nippon Steel được cho là đã nhận lô hàng quặng IOCJ 250,000 tấn thông qua cuộc đấu thầu ngày hôm qua với thời gian giao hàng từ ngày 10 đến ngày 24/2 với giá cố định là 162 USD/tấn cho một người mua Trung Quốc.

"Sự biến động giá gần đây đã đẩy nhu cầu thu mua quặng cao cấp xuống", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết. “Thỏa thuận này cho thấy mức chênh lệch giá quặng 65%fe/62%fe có thể thu hẹp,” ông nói thêm.

Giá tại cảng

Quặng 62%fe tại cảng tăng 25 NDT/tấn lên 877 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại cảng Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 4.10 USD/tấn lên 128.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt giao tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 720 NDT/tấn, giảm 8 NDT/tấn hay 1.10% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Khối lượng giao dịch bên bờ tăng. "Các nhà máy dần dần xuất hiện để bổ sung, vì lượng dự trữ tại các nhà máy mà họ không mua trước kỳ nghỉ Tết âm lịch hiện đã được tiêu thụ gần hết và việc giá bên cảng lao dốc gần đây cũng thu hút họ mua vì nó tiết kiệm chi phí hơn so với giá đường biển", một thương nhân Bắc Kinh cho biết.

Các nhà máy, đặc biệt là các nhà máy ở miền bắc Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ tiếp tục sản xuất sau Thế vận hội mùa đông và kết thúc các hạn chế sản xuất mùa đông, điều này sẽ cho phép họ bắt đầu tái cung cấp, một thương nhân ở Thiên Tân cho biết.

Giá giao dịch tăng vào buổi chiều, phù hợp với sự phục hồi của giá quặng sắt kỳ hạn. "Mức chênh lệch của các giao dịch PBF vào buổi sáng và buổi chiều là khoảng 15-23 NDT/tấn tại các cảng Đường Sơn và Sơn Đông", một thương nhân Đường Sơn cho biết.

PBF được giao dịch tại mức 860-883 NDT/tấn tại Đường Sơn và 858-870 NDT/tấn tại Sơn Đông. Sự khác biệt về giá giữa PBF và Super Special Fines là 344 NDT/tấn tại Thanh Đảo.

Thị trường phôi thép Biển Đen bất ổn

Thị trường phôi thép ở Biển Đen không chắc chắn trong vài ngày qua, vì người mua và người bán không chịu nhượng bộ về mức giá.

Chào giá từ các nhà cung cấp hàng đầu được báo cáo là 690-700 USD/tấn fob, nhưng mức này đã bị từ chối bởi các khách hàng lớn.

Giá thầu khan hiếm từ Ai Cập ở mức 710-715 USD/tấn cfr, nhưng giá chào từ các nước Biển Đen và GCC không thấp hơn 720-725 USD/tấn cfr. Chính phủ đã đưa ra một quy định mới đối với các nhà nhập khẩu về việc chỉ thanh toán thông qua thư tín dụng, nhưng hầu hết những người tham gia thị trường thường thanh toán tiền mặt dựa trên chứng từ, điều này đã cản trở giao dịch.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà cung cấp đang thử nghiệm thị trường với các lời chào hàng ở các cảng phía Bắc là 690 USD/tấn cfr và 695 USD/tấn cfr ở Izmir, nhưng không nhận được phản hồi. Một số người mua sẽ cân nhắc trả 690 USD/tấn cfr cho phôi thép nhập khẩu, nhưng đã trì hoãn việc dự trữ lại do nhu cầu thành phẩm yếu.

Cụ thể, giá thép thanh từ các thương nhân vẫn được báo ở mức 800-820 USD / tấn fob, trong khi giá thép cuộn từ 810-830 USD / tấn fob từ phần lớn các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Giá nội địa đối với phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 705-710 USD / tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Một đợt bán gần đây ở mức 650 USD/tấn fob từ Ấn Độ có nghĩa là mức hợp lý cho doanh số bán ở Biển Đen sẽ là 675 USD/tấn fob. Một nhà máy tương tự cũng được cho là đã đặt một lô 20,000 tấn vật liệu 90mm từ Ấn Độ với giá 662 USD/tấn fob, nhưng chưa xác định được điểm đến.

Giá thấp ở Châu Á cũng thu hút người mua Mỹ Latinh tìm kiếm các lựa chọn khác. Đầu tháng này, rất nhiều phôi thép của Nga từ một cảng xa phía đông của đất nước đã được bán vào Mỹ Latinh với giá 720 USD/tấn cfr, đây có thể là một loại hàng hóa có sẵn. Đồng thời, các nhà cung cấp ở Biển Đen đã không thể đạt được thỏa thuận với người mua ở Mỹ Latinh.

Thị trường HRC CIS tạm thời ngưng đà tăng

Các nhà máy CIS chào bán HRC giao tháng 5 ở mức 930-940 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người mua cho biết điều đó không khả thi. Đã có thảo luận về một số doanh số bán hàng từ Nga, ở mức và trên 900 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng những điều này chưa được xác nhận. Nga được cho là đã bán hết vào ngày thứ ba, nhưng người mua cho biết lần cuối họ nhận được chào bán ở mức 935 USD/tấn cfr.

Một chào bán Nhật Bản đã được nghe ở mức 950 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và chào hàng từ Ấn Độ đã được nghe gần đây ở mức 915-925 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ - thấp hơn đáng ngạc nhiên so với CIS. Thép cuộn cán nóng của Trung Quốc được cho là có giá 890-900 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, thấp hơn nhiều so với mức trong nước.

Giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 950-975 USD/tấn xuất xưởng và cfr đối với một số người mua.

Triển vọng thị trường thép dài Châu Âu ổn định

Giá các sản phẩm dài Châu Âu nhìn chung không đổi trong tuần qua, nhưng giao dịch chậm hơn dự kiến ​​do thị trường thiếu định hướng.

Những người tham gia dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên, với việc giá cả nhận được hỗ trợ từ chi phí phế liệu tăng, nhưng đồng thời người mua cũng thận trọng vì họ mong đợi chi phí năng lượng sẽ giảm.

Tại Ý, hầu hết các nhà máy đều cho biết giá bán thép cây ở mức 570 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng mức bán hàng của họ ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà sản xuất vẫn chiết khấu đến 540 Euro/tấn xuất xưởng. Mức khả thi hiệu quả tầm 800-810 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Các nguồn tin cho biết nhu cầu yếu, với việc người mua không bị thuyết phục về mức tăng do các nhà máy công bố.

Vào trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được chào ở mức 820-825 Euro/tấn được giao, trong khi thép cây dạng cuộn có giá 850-860 Euro/tấn được giao. Các nhà sản xuất Ba Lan và Đức đã công bố mức giá cao hơn nhưng không thu hút được sự quan tâm ở mức mới, và trên thực tế, các đơn đặt hàng đã bị đóng ở mức thấp hơn. Cung cấp thép cây dạng cuộn từ các nhà máy của Đức được báo cáo là 880 Euro/tấn được giao, nhưng vẫn được giảm giá thêm.

Cuối tuần trước, chào hàng cho Romania ở mức 775 Euro/tấn cfr đối với thép cây và 785 Euro/tấn cfr đối với thép cuộn dạng cuộn, nhưng các khoản giảm giá 10-15 Euro/tấn được nghe thấy từ các nhà máy đang mong muốn có đủ đơn hàng. Cũng có ý kiến cho rằng các nhà cung cấp trong khu vực đang tìm kiếm mức giá cao hơn, trong khi chi phí năng lượng vẫn biến động, giá phế liệu và phôi thép tiếp tục có xu hướng tăng. Một người tham gia thị trường khu vực cho biết nhu cầu xây dựng vẫn ở mức tốt do có nhiều dự án quy mô vừa và nhỏ và mùa đông diễn ra nhẹ nhàng.

Trong phân khúc thép cuộn, giá xuất xưởng ở mức 830-850 Euro/tấn, các nhà máy vẫn tập trung bán cho các thị trường có giá cao hơn. Hoạt động nhập khẩu đã giảm bớt sau khi những người mua ở Nam Âu tiếp tế từ Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng này, trong khi các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp Bắc Phi cho các lô hàng trong tháng 4 đang được tiến hành. Nhưng các nhà cung cấp ở nước ngoài đang báo giá thép cuộn không thấp hơn 800 USD/tấn fob, có loại lên tới 850 USD/tấn fob sau khi chi phí sản xuất tăng.

Thanh khoản chậm lại trên thị trường HRC Ý

Thanh khoản trên thị trường thép cuộn cán nóng của Ý chậm lại, với những người mua lớn đang trì hoãn việc mua hàng của họ, mặc dù có những kỳ vọng rằng họ sẽ quay trở lại trong hai tuần tới. Một số đã hoàn thành các yêu cầu của họ cho đến tháng 5 và sẽ đánh giá các lựa chọn nhập khẩu, mặc dù những lựa chọn này có vẻ là ít và xa so với giá quốc tế đang tăng.

Thị trường Đức và Benelux phần lớn vẫn trầm lắng. Một số người mua chủ yếu kinh doanh HRC khô/đen vẫn có thể thu được dưới 900 Euro/tấn từ các nhà máy có hợp đồng với nguồn cung dư thừa, mặc dù giá như vậy chỉ dành cho một số ít người mua lớn. Nhưng họ đã buộc một số người mua phải lùi lại thị trường hoặc tăng cường đàm phán với các nhà cung cấp khác.

Nhiều nhà sản xuất tập trung vào giao ngay đã đẩy giá lên 925-940 Euro/tấn, trong khi một nhà máy lớn thu được 955 Euro/tấn cho một trọng tải tương đối nhỏ. Một nhà máy ở Bắc Âu đã bán cho Ý với giá 905 Euro/tấn được giao.

Một nhà cung cấp ở Đông Âu đã nhận thầu từ Ý, có thể là từ các trung tâm dịch vụ và với khối lượng nhỏ, với giá giao hàng 910 Euro/tấn. Nhưng những người mua lớn đã không xem xét các mức như vậy và một số người bán không nhận thấy mức nhu cầu tầm 880-900 Euro/tấn được giao. Nhà máy cho biết không có nhu cầu rõ ràng ở Đức, vì người mua có đủ hàng dự trữ. Vẫn còn một số tấn giao hàng tháng 3, mặc dù hầu hết các nhà máy hiện có sẵn hàng cho tháng 4.

Một số nhà máy đã cho biết giá trong tuần này cao tới 940-950 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng những mức giá này không được hỗ trợ bởi bất kỳ dịch vụ cung cấp trọng tải cụ thể nào hoặc thu hút bất kỳ nhu cầu nào - thay vì giá này sẽ dựa trên giá nhập khẩu tăng và mức bình thường lan tỏa với các giá trị địa phương.

Chào giá nhập khẩu cao hơn 900 Euro/tấn cfr, nhưng các cuộc đàm phán với những người mua lớn có thể sẽ thấp hơn mức này. Tuần trước, một số chào hàng từ các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 930-945 USD/tấn fob.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhưng được hỗ trợ từ giá thép mạnh hơn ở Trung Quốc

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do không có lượng thầu mới vào thứ Tư nhưng tâm lý củng cố trước giá thép nội địa mạnh hơn ở Trung Quốc.

Tâm lý thị trường Thổ Nhĩ Kỳ bị suy yếu do quặng sắt giảm và giá thép Trung Quốc chỉ tạm thời che phủ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ đã được hiển thị tại Trung Quốc và các thị trường thép Châu Á khác.

Giá thép nội địa Trung Quốc hôm thứ Tư tăng sau hai ngày giảm liên tiếp do triển vọng vẫn lạc quan cho tháng 3, tháng cao điểm xây dựng mùa xuân ở Trung Quốc. Giao dịch thép giao ngay tăng vào thứ Tư khi nhu cầu dự trữ tăng dần với hầu hết các dự án thép xây dựng hiện đã được nối lại sau lễ hội đèn lồng Trung Quốc.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,800 NDT/tấn với giao dịch cải thiện so với ngày trước. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.85% lên 4,832 NDT/tấn. Cung cấp thép cây của các nhà máy Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu bị hạn chế do các nhà sản xuất kỳ vọng nhu cầu thép xây dựng trong nước mạnh hơn trong tháng 3 sẽ khiến giá trong nước cao hơn.

Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể trì hoãn các yêu cầu thu mua phế liệu còn lại trong tháng 3 của họ cho đến tuần sau do có tối đa bảy đến tám thỏa thuận để kết thúc thời hạn vận chuyển. Nhưng một số hoạt động giao dịch dưới đáy biển sâu này có thể kết thúc vào thứ Năm và thứ Sáu tuần này vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thường trở nên tích cực hơn với các cuộc đàm phán về phế liệu vào những ngày này.

Một ngày nữa giá thép nội địa Trung Quốc tăng mạnh sẽ làm tăng khả năng các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ trở nên tích cực hơn vào cuối tuần này. Các nhà nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ thận trọng với các mức giá thầu dựa trên sự yếu kém của nhu cầu nhận được từ thị trường thép cây địa phương của họ.

Phần lớn phế liệu của lô hàng tháng 3 vẫn còn tồn tại là từ lục địa Châu Âu. Giá mua vật liệu HMS 1/2 bên bến tàu tối thiểu là 400 Euro/tấn giao cho Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent (ARAG). Điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu Châu Âu có khả năng chỉ xem xét mức giá tối thiểu là 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm khi có các lựa chọn xuất khẩu khác và khi các nhà xuất khẩu Châu Âu sẽ mua nhiều nguyên liệu HMS hơn trong tháng 3 so với hầu hết các tháng khác.

Giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trước sự phục hồi giá thép Châu Á

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi, do các yếu tố cơ bản mạnh mẽ từ thị trường thép Trung Quốc đã buộc giá trong nước tăng, thúc đẩy tâm lý được cải thiện trên thị trường nước ngoài. Tâm lý thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh bật trở lại vào ngày trước do giá thép cây nội địa của Trung Quốc giảm sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu xem xét lại việc thao túng biến động giá quặng sắt vào tuần trước. Nhưng giá thép nội địa của Trung Quốc phục hồi hôm qua cho phép các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chào giá 750 USD/tấn fob.

Tâm lý suy giảm vào ngày thứ ba, do giá quặng sắt và thép Trung Quốc giảm, là một sự gián đoạn nhỏ và chỉ tạm thời che khuất các yếu tố cơ bản mạnh mẽ đã được thể hiện bởi thị trường thép Trung Quốc và các thị trường Châu Á khác.

Giá nội địa Trung Quốc hôm qua tăng sau hai ngày giảm liên tiếp do triển vọng vẫn lạc quan cho tháng 3, tháng cao điểm xây dựng mùa xuân ở Trung Quốc.

Giao dịch thép giao ngay tăng từ ngày thứ ba khi nhu cầu dự trữ đang giảm dần, với hầu hết các dự án xây dựng bằng thép được nối lại sau lễ hội đèn lồng Trung Quốc. Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (3.20 USD/tấn) lên 4,800 NDT/tấn với giao dịch cải thiện so với ngày thứ ba.

Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.85% lên 4,83 NDT/tấn. Nhìn chung, các giao dịch thép cây vẫn không hoạt động so với mức cao điểm của tháng 3 và tháng 4. Chào giá thép cây của các nhà máy Trung Quốc không rõ ràng trên thị trường xuất khẩu, vì các nhà sản xuất kỳ vọng nhu cầu thép xây dựng trong nước mạnh hơn trong tháng 3 sẽ khiến giá trong nước tăng cao hơn.

Tuy nhiên, nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu, vì vậy các nhà sản xuất thép cây sẽ cần thêm doanh số xuất khẩu vào cuối tháng 2 để bù đắp. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không chịu áp lực giảm nhu cầu thép cây trong nước do lượng giao hàng tháng 4 đã được bán cho đến nay.

Các chào bán của các nhà máy ở Istanbul, tương đương 755 USD/tấn hàng xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), sẽ không được chấp nhận và có sự rõ ràng về mức giá mà các nhà máy này sẽ chấp nhận ngày hôm qua. Dựa trên giá nhập khẩu phế liệu gần đây, khoảng 740-745 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, có thể được chấp nhận.

Giá thép dây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng theo chi phí nguyên liệu thô

Chi phí nguyên liệu thô tăng cao, cũng như gián đoạn sản xuất do các vấn đề cung cấp điện và khí đốt trước đây tiếp tục đẩy giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ lên, nhưng ở mức độ thấp hơn so với những tuần trước.

Giá nguyên liệu thô tăng là lý do chính được các bên tham gia thị trường đưa ra khiến giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong tuần này, do giá thép phế Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua ở mức 507.5 USD/tấn, tăng từ 501.8 USD/tấn cfr tuần trước.

Hoạt động sản xuất thép cuộn trong nước đã giảm bớt một thời gian, nhưng với chi phí luyện kim cao như thế này, "rất khó có khả năng các nhà sản xuất thép cuộn sẽ giảm giá sớm", một người tham gia thị trường cho biết.

Hầu hết các chào hàng thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đều nằm trong khoảng 810-820 USD/tấn fob trong tuần này. Trên thị trường cũng có mức giá cao hơn, ở mức 830 USD/tấn fob, nhưng người mua cho biết rằng có sẵn chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn.

Trong khi đó, mối quan tâm từ Trung Đông gần đây đang ở mức thấp, do một số người mua chuyển sang mua thép cuộn từ Ấn Độ, mặc dù gần đây cũng đã nhận được các chào bán cạnh tranh từ Biển Đen. Xuất khẩu sang Châu Phi cũng ở mức thấp, nhưng tháng 2 và tháng 3 là mùa yếu đối với xuất khẩu sang Châu lục này, một người tham gia thị trường cho biết. Ở những nơi khác, một người tham gia thị trường khác cho biết sự quan tâm cao hơn từ các nước Mỹ Latinh.

Giá thép cuộn từ 800-820 USD/tấn fob trở lên từ các nhà máy khác của Nga và 840-855 USD/tấn fob từ các nhà máy ở Ukraine. Tại Trung Quốc, chỉ số xuất khẩu thép cuộn tăng đáng kể lên 782 USD/tấn fob, tăng 26 USD/tấn so với một tuần trước và mức khả thi của các nhà sản xuất lớn vẫn cao hơn, ở mức 795 USD/tấn fob. Giá phục hồi trên thị trường nội địa và thị trường kỳ hạn Trung Quốc đã thúc đẩy niềm tin của các nhà máy. Trong khi đó, thép cuộn Indonesia được chào ở mức khoảng 770-775 USD/tấn.

Giá phế Châu Á tăng theo nhu cầu sản xuất thép

Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan tiếp tục tăng do người mua đuổi theo chào hàng trong bối cảnh nhu cầu tăng lên.

Giao dịch giao ngay đã được ghi nhận ở mức 487 USD/tấn vào ngày hôm qua, với các nguồn tin dự đoán giá phế liệu đóng container sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tuần này.

Tuy nhiên, một số người mua cho biết họ kỳ vọng giá sẽ giảm khi giá nguyên liệu thép khác giảm.

"Tôi không biết điều gì đang khiến giá phế liệu tăng, giá quặng sắt đang giảm, giá phôi và nhu cầu thấp hơn, có vẻ như các nhà máy đang phải trả giá cao chỉ vì các nhà máy từ các khu vực khác đang trả giá cao hơn", một người mua cho biết.

Trong khi đó, một số người bán vẫn lạc quan về triển vọng giá phế liệu trong ngắn hạn, và đưa ra lời chào bán trong khoảng 495-500 USD/tấ.

"Chắc chắn vẫn có khả năng tiếp tục tăng giá. Giá thép cây hiện vào khoảng 780 USD/tấn, và giá phế liệu thậm chí không ở mức 500 USD/tấn. Chi phí vận hành vào khoảng 150-200 USD/tấn, vì vậy các nhà máy vẫn đang kiếm được lợi nhuận khá”, một nguồn tin cho biết.

Những người bán khác cũng bày tỏ quan điểm tương tự và kỳ vọng giá sẽ vượt qua mốc 500 USD/tấn vào tuần này.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam

Giá tại Vịnh Tokyo hiện ở mức 56,000-58,000 yên/tấn (484-501 USD/tấn) đối với H2, 61,500-62,500 yên/tấn đối với HS và 60,500-62,500 yên/tấn đối với shindachi. Nhiều nhà cung cấp đã từ chối đưa ra chào bán với dự đoán giá sẽ tăng hơn vì nguồn cung tiếp tục thắt chặt ở Nhật Bản.

Một số người mua Hàn Quốc đã tìm kiếm chào bán và một nhà máy hàng đầu sẽ đưa ra mức giá thầu vào hôm nay. Các thương nhân Nhật Bản không kỳ vọng người mua Hàn Quốc sẽ chấp nhận mức giá cao hơn ở thị trường nội địa Nhật Bản, nhưng giá thầu của họ sẽ thiết lập mức khả thi rõ ràng hơn trên thị trường đường biển và thúc đẩy nhiều người mua nước ngoài tham gia thị trường hơn.

Giá chào bán H2 cho Việt Nam không đổi ở mức khoảng 565 USD/tấn cfr, nhưng mức chào mua H2 của người mua vẫn ở mức dưới 540 USD/tấn cfr trong bối cảnh thị trường thép Trung Quốc đầy biến động. Các nhà máy Việt Nam cần bán phôi thép với giá 700 USD/tấn fob để có lãi dựa trên các chào giá H2 mới nhất. "Nhưng tôi tin rằng một số nhà máy Việt Nam sẽ chấp nhận giá cao hơn đối với phế liệu Nhật Bản do mức sản xuất đang phục hồi. những người mua có nhu cầu ngay lập tức, "một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Tâm lý lạc quan đẩy giá thép nội địa Trung Quốc

Giá thép nội địa Trung Quốc ngày hôm qua tăng trưởng, ngăn chặn đà giảm giá 2 ngày do sự lạc quan mới đối với nhu cầu thép xây dựng mùa xuân của Trung Quốc bắt đầu vào tháng 3.

Giao dịch thép giao ngay khởi sắc từ thứ ba do nhu cầu dự trữ đang dần trở lại với hầu hết các dự án thép xây dựng được khởi động lại sau Lễ hội đèn lồng Trung Quốc đánh dấu kỳ nghỉ lễ năm mới kết thúc. Những người tham gia thị trường cho biết giao dịch thép cây ở các thành phố lớn tăng 40,000 tấn lên 85,000 tấn.

Thị trường nội địa vững chắc khiến các nhà giao dịch không muốn nhận các đơn đặt hàng đường biển ở mức thấp hơn vì họ không thể đảm bảo nguồn cung thép từ các nhà máy trong bối cảnh giá cả không chắc chắn.

HRC

HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,990 NDT/tấn với giao dịch giao ngay tăng từ ngày thứ ba. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.46% lên 4,939 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng HRC lên 350 NDT/tấn cho đợt giao hàng tháng 3, sau khi một số nhà máy lớn khác tăng giá 300-350 NDT/tấn vào tuần trước. Các nhà máy thép tự tin rằng nhu cầu sẽ tăng trong tháng 3 so với tháng 2, nhưng các thương nhân tỏ ra thận trọng vì giá nguyên liệu đầu vào chịu rủi ro cao do các cuộc điều tra của chính phủ.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giữ ổn định ở mức 806 USD/tấn trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức 795-850 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Các thương nhân chào bán ở mức sàn không dám giảm giá thêm để kích cầu khi giá nội địa Trung Quốc tăng hôm qua. Sẽ rất rủi ro cho họ khi đảm bảo nguồn cung từ các nhà máy một khi giá nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết. Người mua đường biển giữ thái độ thận trọng vì họ không chắc liệu giá Trung Quốc có tăng trong những ngày tiếp theo hay không.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN cũng không thay đổi ở mức 829 USD/tấn mà không có thay đổi nào đối với các chào bán hoặc giá thầu. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát thông báo tăng giá cho các lô hàng trong tháng 4, tăng 92-93 USD/tấn so với tháng trước lên 828-832 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn cấp SS400 và SAE1006. Những chào bán đó nằm trong kỳ vọng của thị trường và phù hợp với những chào giá chủ đạo. Những người mua Việt Nam sẽ tập trung mua vào Hòa Phát và nhà máy Việt Nam khác của Việt Nam là Formosa Hà Tĩnh với những chào hàng cạnh tranh trong tuần này, những người tham gia cho biết.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,800 NDT/tấn với giao dịch cải thiện so với ngày trước. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.85% lên 4,832 NDT/tấn. Giao dịch thép cây nói chung vẫn không hoạt động so với mức cao điểm trong tháng 3 và tháng 4.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không thay đổi ở mức 774 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết theo giá chào bán ổn định của các nhà máy hạn chế ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các đợt chào bán thép cây của các nhà máy Trung Quốc hầu như không có mặt trên thị trường xuất khẩu do các nhà sản xuất kỳ vọng nhu cầu thép xây dựng trong nước mạnh hơn trong tháng 3 sẽ khiến giá trong nước cao hơn. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên mức tương đương 750-765 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 782 USD/tấn fob theo mức khả thi của các nhà sản xuất lớn là 795 USD/tấn fob.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc vẫn giữ giá chào hàng thép cuộn ở mức 795 USD/tấn fob và không có ý định bán thấp hơn. Hai nhà máy phía đông Trung Quốc duy trì mức chào hàng thép cuộn cacbon cao ở mức 870-875 USD/tấn fob. Giá phục hồi trên thị trường nội địa và thị trường kỳ hạn Trung Quốc đã thúc đẩy niềm tin của các nhà máy vào triển vọng thị trường.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,650 NDT/tấn.

Nguồn cung than Úc vẫn thắt chặt do La Nina kéo dài, giá nhập khẩu vào Trung Quốc tiếp tục giảm

Nguồn cung than Úc vẫn thắt chặt trong bối cảnh các lo ngại của La Nina kéo dài.

Giá than cốc cao cấp Úc giảm 1.85 USD/tấn xuống mức 438.15 USD/tấn fob, trong khi than chất lượng trung bình ổn định mức 392 USD/tấn fob Úc.

Các mỏ của Úc đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu về than cốc do dịch Covid-19 làm thiếu công nhân, các vấn đề khai thác và thời tiết ẩm ướt kéo dài. Cục Khí tượng Úc (BoM) gần đây đã công bố hình thái thời tiết La Nina dự kiến ​​sẽ kéo dài đến tháng 4, kéo dài từ các dự báo trước đó rằng thời tiết ẩm ướt sẽ trôi qua vào cuối tháng 2. Một số người cho biết tác động đã được cảm nhận nhiều hơn tại các cảng, hơn là đối với sản xuất.

Và một số mỏ đang tăng giá, điều này có thể bù đắp cho sự sụt giảm ở những nơi khác, các nguồn tin cho biết. Một nguồn thu mua Ấn Độ cho biết: “Các mỏ lớn sẽ cố gắng tăng sản lượng trong quý tới để đáp ứng hướng dẫn sản xuất và việc điều chỉnh giá có thể xảy ra từ giữa tháng 3”.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ giảm 0.65 USD/tấn xuống 462.35 USD/tấn cfr, trong khi giá than trung bình không đổi ở mức 415 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Tâm lý tiêu cực ở Trung Quốc do giá trong nước giảm. Với giá đường biển cao hơn thị trường trong nước, một số dự kiến ​​nhu cầu từ quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới sẽ bị hạn chế. Đồng thời, sản lượng có thể tăng sau Thế vận hội mùa đông, điều này có thể kích thích một số người mua.

Giá than cốc cao cấp sang Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 392 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc chất lượng trung bình giảm 1 USD/tấn xuống 354 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Trong phân khúc than cốc, đợt giảm giá thứ ba vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Các nhà máy sản xuất than cốc đang chống lại đợt điều chỉnh giá này vì tỷ suất lợi nhuận của họ đang giảm sút, một người mua Trung Quốc cho biết. Một thương nhân khác đồng ý và nói rằng "nó sẽ không dễ dàng được chấp nhận, và nó phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu của các nhà máy thép".