Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 17/01/2022

Giá thép Châu Á đi ngang

Thị trường nội địa Trung Quốc trầm lắng do thương mại chậm lại hơn nữa khi cận Tết âm lịch, trong khi thị trường đường biển thiếu thanh khoản do các nhà cung cấp Việt Nam đưa ra mức chào hàng thấp hơn.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 4,680 NDT/tấn do các thương nhân chào bán thấp hơn ở mức 4,670-4,690 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 0.02% hay 1 NDT/tấn xuống 4,664 NDT/tấn.

Một số thương nhân đã giảm giá để thu hút đơn hàng khi người dùng cuối rời khỏi thị trường cho kỳ nghỉ tết âm lịch. Các thị trường ở Trung Quốc đóng cửa từ ngày 31/1 đến ngày 6/2. Nhìn chung các giao dịch trên thị trường giao ngay vẫn yếu, do hầu hết người mua đã hoàn tất việc mua lại vào tuần trước và đầu tuần này.

Thương mại thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 13,000 tấn trong ngày xuống 93,600 tấn vào hôm thứ sáu. Một số nhà sản xuất ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng 20-30 NDT/tấn lên 4,650 NDT/tấn, dựa trên triển vọng tăng giá của họ đối với thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 731 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong một thị trường xuất khẩu trầm lắng. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trong nước để dự trữ trước Tết âm lịch, và do đó họ không chủ động trong việc báo giá xuất khẩu. Chỉ có một nhà máy ở miền đông Trung Quốc duy trì giá chào xuất khẩu thép cây không đổi ở mức 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, so với mức thị trường nội địa là 735-745 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Chỉ số thép thanh vằn của ASEAN tăng 2 USD/tấn lên 711 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore nhờ các giao dịch và giá chào bán cao hơn. Sự phục hồi gần đây của giá hợp đồng kỳ hạn Trung Quốc đã mở ra cơ hội kinh doanh chênh lệch giá cho các nhà giao dịch quốc tế, với nhiều người trong số họ mở các vị thế bán khống trên thị trường kỳ hạn và đặt lệnh trên thị trường giao ngay. “Một lượng lớn thép cây từ Ấn Độ và Trung Đông được báo cáo chốt mức 720 USD/tấn cfr Hồng Kông,” một người dùng cuối địa phương cho biết. Mức khả thi đối với thép cây Ấn Độ tăng từ 710 USD/tấn cfr Hồng Kông tuần trước đó lên 725-730 USD/tấn cfr Hồng Kông trong tuần qua. Mức độ khả thi đối với thép cây có xuất xứ Trung Đông ước tính ít nhất là 715 USD/tấn trọng lượng lý thuyết tại Singapore, một người dùng cuối Singapore cho biết.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,940 NDT/tấn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chậm lại. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.25% xuống còn 4,772 NDT/tấn. Một số nhà giao dịch nhỏ đã nghỉ lễ sau khi hoàn tất thu mua hàng dự trữ, trong khi các nhà giao dịch lớn cũng sẽ bước vào chế độ nghỉ lễ từ tuần này. Giá HRC nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong biên độ hẹp trước năm mới âm lịch. Giá HRC tại Thượng Hải cao hơn 400 NDT/tấn so với cùng kỳ năm 2021. Giá HRC ở nước ngoài giảm liên tục, làm dấy lên lo lắng của các nhà giao dịch về triển vọng thị trường trong nước.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc không đổi ở mức 744 USD/tấn. Các nhà máy và thương nhân lớn giữ nguyên giá chào bán không đổi ở mức tương đương 750-790 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá nội địa của Trung Quốc tương đối ổn định. Một số thương nhân đã chào giá thấp hơn nhiều ở mức 765 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 735 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết họ không thể mua được vì nhà máy Việt Nam là Hòa Phát đưa ra mức giá cạnh tranh ở mức 731-735 USD/tấn cif Việt Nam cho cùng loại cuộn.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN ổn định ở mức 747 USD/tấn. Người mua Việt Nam tập trung vào bán thép cuộn từ các nhà máy trong nước như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát vì giá của chúng thấp hơn nhiều so với thép cuộn từ các nước khác. Các nhà máy từ Ấn Độ có thể bị thúc đẩy giảm giá vào tuần tới, trong khi một thương nhân được nghe mời chào giá 715 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn của Ấn Độ. Hầu hết những người tham gia ở Việt Nam đều chưa nghe đến mức đó.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 739 USD/tấn fob, với mức chào hàng của các công ty Trung Quốc và mức khả thi là 740 USD/tấn fob.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,430 NDT/tấn. Một nhà máy luyện thép bằng lò cao tại Đường Sơn, huyện Fengrun, đã được yêu cầu dừng một máy thiêu kết từ hôm nay đến ngày 15/1, trong khi các nhà máy cán độc lập cũng bị yêu cầu ngừng sản xuất trong cùng thời gian do ô nhiễm. Các xe tải chở dầu diesel hạng nặng không được phép ra vào các nhà máy thép.

Thị trường HRC Ấn Độ ổn định

Giá thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ không đổi trong tuần qua, do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh kỳ vọng giá sẽ giảm.

Một nhà phân phối có trụ sở tại Mumbai cho biết: "Nhu cầu đã tăng cao trong tuần qua. Mọi người đang mua với số lượng nhỏ, nhưng các thương nhân chưa sẵn sàng bổ sung hàng dự trữ trên quy mô lớn do sự không chắc chắn do biến thể Omicron và hy vọng giá sẽ điều chỉnh".

Ấn Độ đã báo cáo 1.12 triệu ca nhiễm Covid tính đến ngày hôm qua, trong đó Maharashtra dẫn đầu quốc gia có số ca mắc bệnh cao nhất, theo Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình của nước này. Những người tham gia thị trường cho biết lực lượng lao động giảm do các hạn chế của địa phương đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, mặc dù tỷ lệ nhập viện thấp ở nước này vì Omicron.

Hoạt động cũng diễn ra chậm chạp do các lễ hội vùng Lohri, Makar Sankranti và Pongal ở các vùng khác nhau của đất nước.

Giá HRC trong nước tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm hơn 9% so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tháng 11/2021.

"Có rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang được triển khai, nhu cầu dồn nén trên thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ tăng lên và các công ty ô tô đã có một sổ đặt hàng chất đống. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu trong quý cuối cùng của năm tài chính", một đại lý ở phía tây Ấn Độ cho biết.

Nhu cầu ổn định kích giá phế thép Châu Á

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan tiếp tục tăng trưởng vào thứ Sáu trong bối cảnh nhu cầu ổn định hơn và lượng cung giao ngay hạn chế.

Nhiều giao dịch được cho chốt mức 440 USD/tấn, tăng 2 USD/tấn so với mức giao dịch trước đó. Một số người mua cho biết họ đang tìm kiếm kho phế liệu dự trữ trước kỳ nghỉ Tết âm lịch vào ngày 29/01-06/02 ở Đài Loan.

"Tôi nghĩ rằng mọi thứ có thể sẽ thay đổi sau kỳ nghỉ Tết âm lịch. Hy vọng rằng nhu cầu đối với các sản phẩm thành phẩm sẽ tốt hơn vào thời điểm đó", một người mua cho biết. Giá thầu của công ty được cho là cao tới 440 USD/tấn. Nhưng một số người mua cho biết họ thích đợi giá giảm bớt vì họ dự đoán sự phức hợp phế liệu yếu hơn do một số chỉ báo giảm giá, vì ca nhiễm Covid gia tăng, doanh số bán thành phẩm trong nước chậm chạp và thị trường phế liệu quốc tế yếu hơn ở phía trước.

Sau khi giao dịch, người bán đã điều chỉnh giá chào bán thậm chí cao hơn ở mức 445-450 USD/tấn cfr. Một số người bán cho biết họ có thể ngừng cung cấp phế liệu vào Đài Loan và tập trung nhiều hơn vào các thị trường quốc tế khác có thể thu được giá trị cao hơn đối với phế liệu đóng trong container.

Một người bán cho biết: “Tôi nghĩ các nhà máy Đài Loan sẽ vui lòng chấp nhận mức 440 USD/tấn bây giờ vì họ dự đoán giá sẽ tăng vào tuần tới."

Sắp tới, các nguồn tin thương mại cho biết giá phế liệu trong nước có thể tăng trong tuần này nếu giá phế liệu đường biển tiếp tục tăng. Nhưng những người khác cho rằng việc Feng Hsin giảm giá thép cây trong tuần qua cho thấy tâm lý vẫn còn yếu. Rõ ràng hơn sẽ xuất hiện khi Feng Hsin công bố giá phế liệu và thép cây vào đầu tuần này.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam

Giá chào bán H2 cho Việt Nam không đổi ở mức 505 USD/tấn cfr nhưng giá chào HS đã tăng lên trên 560 USD/tấn cfr sau khi người mua Hàn Quốc tăng giá mua mạnh ở mức yếu này.

Các thương nhân cho biết hầu hết các cuộc đàm phán đang diễn ra với các nhà máy ở miền Bắc Việt Nam vì giá phế liệu nội địa trong khu vực cao hơn giá phế liệu nhập khẩu. Các nhà máy phía Nam khá trầm lắng trên thị trường đường biển do giá phế liệu trong nước giảm và hoạt động kinh doanh phôi xuất khẩu chậm.

Các nhà cung cấp Hoa Kỳ cho biết rằng họ đã nhận được nhiều yêu cầu từ các thị trường khác nhau và giữ lại các đề nghị số lượng lớn từ biển sâu cho Việt Nam. Họ có thể sẽ tăng mức cung cấp vào tuần tới. Một nguồn tin từ các nhà máy Việt Nam cho biết: "Nhưng tôi cho rằng việc tăng giá nguyên liệu đang thiếu sự hỗ trợ cơ bản. Giá thép cuộn cán nóng ở Việt Nam đang giảm nhanh."

 

Giá phế liệu Nhật Bản phục hồi

Giá xuất khẩu phế liệu đen của Nhật Bản đã phục hồi trong tuần qua sau khi những người mua ở nước ngoài tái gia nhập thị trường đường biển do giá phế liệu trong nước tăng và mức tồn kho thấp.

Giá đấu thầu Kanto tháng 1 đã thanh toán vào ngày 12/1 ở mức tương đương 51,983 Yên/tấn (456 USD/tấn) fob, thiết lập một giai đoạn tăng giá cho thị trường xuất khẩu trong nửa cuối tuần sau một vài ngày đầu tuần trầm lắng.

Điều này đánh dấu động thái tăng mang tính quyết định đầu tiên kể từ khi giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong năm vào cuối tháng 10 và sau đó giảm dần trong những tháng tiếp theo do nhu cầu ở nước ngoài giảm. Các nhà xuất khẩu Nhật Bản ngày càng gia tăng sức kháng cự để bán với giá thấp hơn và trong tuần qua đã nhanh chóng nhắm tới các mức cao hơn sau khi người mua cho thấy nhu cầu cải thiện.

Thị trường xuất khẩu

Người mua Việt Nam và Hàn Quốc tích cực tìm kiếm các lô hàng nhập khẩu phế liệu của Nhật Bản trong tuần qua do giá phế liệu nội địa ở cả hai nước đều tăng mạnh sau kỳ nghỉ lễ năm mới. Hầu hết người bán Nhật Bản phản ứng bằng cách đặt giá xuất khẩu H2 mục tiêu trên 51,000 Yên/tấn fob.

Các chuyến hàng đấu thầu của Kanto dự kiến ​​sẽ đến Việt Nam. Các nhà máy Việt Nam có lượng hàng tồn kho thấp đã cho thấy giá biểu thị cho H2 vào khoảng 500 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước. Kết quả đấu thầu Kanto của tuần này tương đương với 505-508 USD/tấn cfr Việt Nam.

Một nhà máy hàng đầu của Hàn Quốc trong tuần qua đã tăng giá thầu H2 thêm 2,000 Yên/tấn so với hai tuần trước lên 49,000 Yên/tấn fob, trong khi những người mua quan tâm khác đã chuyển giá chỉ báo gần hơn với giá mục tiêu của nhà cung cấp là 51,000 Yên/tấn fob. Một nhà máy khác của Hàn Quốc đặt giá H1/H2 50:50 ở mức khoảng 53,500 Yên/tấn fob, nhưng giá này không được đưa vào đánh giá vì nó dành riêng cho vật liệu chất lượng cao hơn H1/H2 tiêu chuẩn.

Nhà máy hàng đầu của Hàn Quốc đã nâng giá thầu HS của mình thêm 4,000 Yên/tấn từ cuối tháng 12 lên 58,000 Yên/tấn fob, điều này khiến hầu hết những người tham gia thị trường ngạc nhiên. Một người mua lớn khác trên HS giữ giá thầu thấp hơn ở mức 60,000 Yên/tấn cfr, chỉ tăng 1,000 Yên/tấn so với tuần trước đó và thu về 56,000 Yên/tấn fob. Giá thầu cho shindachi từ Hàn Quốc chủ yếu ở mức khoảng 57,000 Yên/tấn fob.

Các thương nhân Nhật Bản kỳ vọng sự phục hồi của giá phế liệu chất lượng cao sẽ làm giảm đà tăng giá đối với loại H2. Giá H2 tại thị trường nội địa Nhật Bản vẫn cao hơn đáng kể so với thị trường xuất khẩu và đang hỗ trợ cơ bản mạnh mẽ trong khi nguồn cung cấp các loại chính, đặc biệt là shindachi, vượt quá nhu cầu nội địa hiện tại.

Thị trường trong nước

Tokyo Steel đã giảm giá thu mua tại nhà máy Utsunomiya 500 Yên/tấnsau cuộc đấu thầu Kanto vào ngày 12/1 và giữ nguyên giá bán tại các nhà máy khác, đưa giá H2 tại nhà máy Utsunomiya và Tahara lên 53,000 yên/tấn.

Giá xuất khẩu và nội địa ở khu vực Kanto dần dần hội tụ về khoảng 51,000 Yên/tấn sau khi người mua ở nước ngoài tăng giá mua trong hai tuần qua và các nhà máy trong nước giảm giá trong vài tháng qua. Nhà máy Utsunomiya tiếp tục trả giá cao nhất ở vùng Kanto để đáp ứng nhu cầu của công ty.

Kanto hiện là thị trường nội địa Nhật Bản duy nhất có mức thu nhập gần bằng thị trường đường biển. Các nhà máy ở miền trung Nhật Bản trong tuần này đã trả 52,000-53,000 Yên/tấn cho H2 và các nhà máy ở Kansai thậm chí còn trả cao hơn ở mức 54,000 Yên/tấn.

Giá thu gom bên bến tàu tại Vịnh Tokyo thường tăng 500 yên/tấn so với tuần trước. Giá H2 ở mức 48,500-49,500 Yên/tấn, giá HS ở mức 53,000-54,500 Yên/tấn và giá shindachi ở mức 52,500-53,500 Yên/tấn. Một số nhà xuất khẩu đã đưa ra mức giá trên những phạm vi này để đảm bảo nhiều hàng hơn, vì họ kỳ vọng thị trường phế liệu đường biển sẽ tăng cường hơn nữa.

Nhu cầu than tăng trưởng thúc đẩy giá cả

Giá than fob Úc tăng tăng nhờ thỏa thuận giá cao tháng 3 ở mức 410 USD/tấn, khi người mua tăng giá đặt hàng trong bối cảnh chào hàng ít ỏi.

Than cốc cao cấp Úc tăng 13.15 USD/tấn lên 403.75 USD/tấn fob trong khi than trung bình tăng 14.15 USD/tấn lên 353.75 USD/tấn fob Úc.

 Một lô hàng 75,000 tấn của Peak Downs để bốc hàng vào giữa tháng 3 đã được bán trên Globalcoal với giá 410 USD/tấn fob Úc. Giao dịch đã bị loại khỏi các đánh giá vì ngày tải nằm ngoài cửa sổ đánh giá chỉ số. Sự gia tăng đáng kể trong giao dịch không gây ngạc nhiên cho nhiều người tham gia, những người đã kỳ vọng giá sẽ tăng đột biến do nguồn cung bị thắt chặt. Các chào hàng hạn chế đối với than luyện cốc cao cấp được chỉ ra trên cơ sở chỉ số, ngay cả khi giá thầu được tăng lên để lôi kéo người bán. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Các nhà sản xuất lớn không trưng bày hàng hóa cho tháng 1 và tháng 2, vì vậy mọi thứ không mấy khả quan về phía nguồn cung.”

Một chào bán than cốc bán cứng có hàm lượng tro cao giao tháng 2 đã nổi lên trên thị trường giá FOB. Giá thầu trên nền tảng Globalcoal cho lô hàng Panamax chở hàng bằng than cốc cứng cao cấp vào tháng 2 ở mức 405 USD/tấn, cao hơn 5 USD/tấn so với thứ năm.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ tăng 12.15 USD/tấn lên 423.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 13.15 USD/tấn lên 373.75 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá than luyện cốc vào Trung Quốc vẫn tăng mạnh, chủ yếu do triển vọng thị trường vững chắc. Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết, có những kỳ vọng giá sẽ tăng thêm trước năm mới do nhu cầu dự trữ trở lại, nhưng sau đó nó phụ thuộc vào các chính sách môi trường và hạn chế sản xuất của Trung Quốc, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. Sự quan tâm gia hạn từ đường biển chủ yếu đến từ các công ty thương mại vì họ dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên khi giá trong nước tăng. “Nhu cầu từ các nhà máy thép không mạnh bằng vì họ có các lựa chọn từ than nội địa và hàng hóa từ các cảng của Úc”, cùng một thương nhân cho biết, đồng thời cho biết các hạn chế hiện tại đối với sản xuất thép cũng gây áp lực lên nhu cầu than luyện cốc.

Nguồn cung cấp từ Mông Cổ đến Trung Quốc tiếp tục thắt chặt với sự gia tăng của các ca bệnh Covid-19 ở các tỉnh khác nhau. Số lượng xe tải chở than qua biên giới Ganqimaodu vẫn ở mức thấp, với 109 xe tải được ghi nhận vào ngày 12/1. Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 10.75 USD/tấn lên 378.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 7.75 USD/tấn lên 348.75 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Nhu cầu thấp gây áp lực cho thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể kích thích thêm nhu cầu từ các nhà dự trữ trong nước trong tuần qua, sau khi đã tăng chào hàng vào giữa tuần.

Tất cả các chào bán thép cây nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tính theo đô la Mỹ tương đương vẫn ở mức 695-710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tùy thuộc vào khu vực. Giá thép cây cung cấp trong nước bị ép tăng phần lớn do giá nhập khẩu phế liệu tăng.

Nhu cầu thép cây trong nước thấp trong mùa đông, cùng với áp lực tăng giá nhập khẩu phế liệu, tiếp tục gây áp lực lên biên lợi nhuận thép cây phế liệu của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bán được vài đơn hàng xuất khẩu thép cây vì thị trường nước ngoài có thể thiếu cung sau tháng 12 không hoạt động.

Một nhà máy Iskenderun đã bán 10,000 tấn thép cây cho Anh với giá khoảng 700 USD/tấn fob và một nhà máy Izmir đã bán 10,000 tấn cho Mỹ với giá 700 USD/tấn fob trong tuần qua. Điều này theo sau doanh số bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ cho Canada, Yemen và Israel vào tuần trước. Có thể có một số giao dịch khác đã xảy ra kể từ đầu tháng 1.

Giá phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Sáu do không có nhà cung cấp nào có HMS 1/2 80:20 cao cấp để chào bán được cho là sẵn sàng bán ở mức 470 USD/tấn cfr.

Cung và cầu trông vẫn tương đối cân bằng đối với lô hàng tháng 2 mặc dù mức cung có thể thấp hơn mức cầu. Một nhà máy ở Marmara đã mua hai chuyến hàng từ biển sâu vào hôm thứ Tư từ Baltic, cả hai đều có HMS 1/2 80:20 với giá 470 USD/tấn cfr.

Nhà máy Marmara cần mua thêm hàng hóa từ biển sâu cho chuyến hàng tháng Hai. Áp lực tăng lên đối với giá thu mua phế liệu bên bến tàu, sự tăng giá của đồng euro so với đô la Mỹ trong tuần này, việc thiếu các chào bán từ Baltic/Nga trong thời gian mà các giao dịch dưới 470 USD/tấn cfr vào đầu tháng này và các nhà máy cần rõ ràng là phải duy trì nhu cầu phế liệu đến tháng 1 để bắt kịp với việc mua lô hàng tháng 2 tiếp tục gây áp lực lên giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Sự thay đổi tỷ giá hối đoái euro/USD có thể sẽ tạo thêm áp lực tăng giá vào cuối tuần.

Một chao9f bán Mỹ tanwgleen 477 USD/tấn cfr Marmara cho HMS 1/2 80:20 cao cấp. Nhà cung cấp đã thực hiện một yêu cầu vận chuyển hàng hóa đối với việc xếp hàng hai cảng và kích thước hàng hóa là 39,500 tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước thấp trong suốt mùa đông cùng với xu hướng tăng của giá nhập khẩu phế liệu tiếp tục gây áp lực lên biên lợi nhuận thép thép phế liệu của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang thực hiện một số bán thép cây xuất khẩu ở thị trường nước ngoài, nơi có thể bị cung cấp tương đối thấp sau tháng 12 tương đối không hoạt động.

Một nhà máy Iskenderun trong tuần này đã bán 10,000 tấn thép cây cho Vương quốc Anh với giá khoảng 700 USD/tấn fob và một nhà máy Izmir bán 10,000 tấn cho Mỹ với giá khoảng 700 USD/tấn fob. Điều này theo sau doanh số bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ cho Canada, Yemen và Israel vào tuần trước. Nhiều giao dịch khác có thể đã xảy ra kể từ đầu tháng 1.

Các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá

Các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tăng giá thép cuộn cán nóng (HRC) và cán nguội (CRC), vì có đủ nhu cầu kể từ đầu năm.

Trong bối cảnh thiếu nguồn cung nhập khẩu, chỉ có Ấn Độ và Ukraine cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ, người mua đã phải mua thêm nguyên liệu từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Nga hầu như vẫn ở ngoài thị trường, như một số người cho biết họ đã đặt trước quá nhiều trong nửa cuối năm ngoái cho các thị trường khác, trong khi một nhà máy không muốn cạnh tranh trực tiếp với công ty con Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, chào hàng của Ấn Độ đã tăng một chút, từ mức thấp 760-770 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, lên 780-790 USD/tấn cfr, nhưng có vẻ như các nhà giao dịch cũng đưa ra mức giá thấp, với kỳ vọng rằng biến thể Omicron sẽ khiến giá nội địa Ấn Độ giảm.

Một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã bán hết hàng cho đợt giao hàng trong tháng 3, nhưng một số nhà sản xuất khác vẫn còn hàng trong tháng 2. Các giao dịch đã được kết thúc lần cuối ở mức 810-820 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chào bán trong tuần này đã tăng lên 830-850 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu cao hơn đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ từ các nhà sản xuất máy cán lại và đường ống không phải là lý do duy nhất cho sự gia tăng - giá phế liệu đang tăng và chi phí năng lượng cao hơn tiếp tục là một yếu tố. Nhưng người bán cho biết người mua không sẵn sàng chấp nhận 840-850 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù một số cho biết họ có lẽ chỉ bán được những tấn nhỏ ở mức đó. Một nhà máy được cho là vẫn chấp nhận 820-830 USD/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy đã đưa ra mức giá 820-830 USD/tấn fob, mặc dù các thương nhân cho biết các nhà sản xuất cũng sẽ đồng ý với mức 800-810 USD/tấn fob. Tại Châu Âu, các chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 780-790 Euro/tấn cfr bao gồm thuế, tầm 800-810 USD/tấn fob, nhưng có sẵn giá thấp hơn từ các nguồn khác, hoặc các mức tương tự từ các nguồn gốc được xem xét an toàn khỏi thuế tự vệ của người mua.

Mức tăng giá thậm chí còn rõ rệt hơn ở CRC, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực hàng trắng trong nước, khiến giá ở mức thấp hơn, nhưng khuyến khích các nhà sản xuất hiện đang tìm kiếm giá trị cao hơn.

Nhưng một số công ty tái chế, tiếp xúc nhiều hơn với ngành công nghiệp ô tô, đã phải giảm giá nhiều hơn để thu hút đơn đặt hàng. Điều này dẫn đến giá CRC tuần này có phạm vi rộng hơn, với một số mức giá được cho là thấp nhất là 930-940 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một số khác hiện trên mốc 1,000 USD/tấn tính cả giá xuất xưởng và giá FOB.

Nhìn chung, chào bán ở mức 980-1,020 USD/tấn tấn fob và xuất xưởng trong tuần này, và trước khi tăng doanh số chào bán ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe ở mức 950-970 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy tăng giá hơn đã chốt giá chào hàng xuất khẩu và nội địa quanh mức 1,010-1,030 USD/tấn, và thậm chí có cuộc thảo luận về giá bán trong nước ở mức 1,050 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù một số nói rằng giá đã giảm xuống 1,020-1,030 USD/tấn vào cuối tuần. .

Nhưng đã có những chào hàng tại các thị trường như châu Âu trong tuần này từ các nhà cung cấp Châu Á với mức tương đương 970-1,005 USD/tấn cfr, khiến hầu hết các chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ không có tính cạnh tranh.

Thị trường HDG Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ quyết định AD

Thị trường thép mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ bình lặng khi các bên tham gia chờ đợi kết luận sơ bộ từ cuộc điều tra chống bán phá giá của Ủy ban Châu Âu (AD).

Nhu cầu xuất khẩu vẫn trầm lắng do người mua châu Âu chờ đợi sự rõ ràng về thuế. Các chào hàng cho HDG 0.57 Z140 đã được chuyển sang Tây Ban Nha và Ý ở mức 1,175 USD/tấn cfr, nhưng không thu hút được sự quan tâm. Theo ước tính của những người tham gia thị trường, cước phí khoảng 80 USD/tấn. Những người mua ở Nam Âu cũng nhận được chào bán từ Việt Nam với quy cách tương tự ở mức 1,150 USD/tấn cfr.

Phần lớn chào giá HDG 0.50 Z100 fob được tính ở mức 1,080-1,100 USD/tấn. Một nhà máy đã bán khối lượng nhỏ cho Ukraine với giá khoảng 1,085 USD/tấn fob nhưng các nơi khác giá thầu cho HDG 0.40mm Z100 thấp tới 1,060 USD/tấn fob.

Các phát hiện sơ bộ về AD trước đây đã được dự kiến ​​vào ngày 24/1, nhưng điều này khó xảy ra vì Ủy ban Châu Âu vẫn đang đàm phán với những người điều hành để thu thập dữ liệu trong tuần này. Hai chuyến thăm trực tuyến khác được lên kế hoạch trước cuối tháng, và chuyến thăm sau kết thúc vào ngày 28/01.

Mỗi nhà cán lại không thể tiến hành bán hàng trong khi đang được kiểm tra, có nghĩa là không có khả năng xảy ra hoạt động kinh doanh cho đến tháng 2. Trong khi đó, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung chào hàng đến các điểm đến ngoài EU. Chào bán hiện tại chủ yếu dành cho các lô hàng tháng 3.

Trong khi đó, ở phân khúc thép cuộn cán nóng, các nhà sản xuất tăng chào hàng lên 830-850 USD/tấn xuất xưởng do nhu cầu trong nước mạnh và nguồn hàng nhập khẩu khan hiếm.

Thị trường tấm dày Châu Âu chậm phục hồi

Tâm lý trên thị trường thép tấm Châu Âu đã trái chiều trong tháng này, khi các nhà máy Ý đẩy giá cao hơn sau khi giảm giá vào cuối tháng 12, nhưng cạnh tranh vẫn ở mức cao.

Các nhà sản xuất Ý đã giảm giá thép tấm xuống 840-850 Euro/tấn xuất xưởng cho loại cơ bản vào nửa cuối tháng 12 để tăng khả năng cạnh tranh của họ, nhưng đã bắt đầu nâng giá chào hàng lên 860 Euro/tấn xuất xưởng, phản ánh chi phí năng lượng tăng và dự đoán rằng giá phôi tấm sẽ tăng. Đồng thời, một số nhà cung cấp được cho là sẵn sàng giảm giá ít nhất 10 Euro/tấn, cũng như đối mặt với các chào bán nhập khẩu rẻ và đủ lợi nhuận.

Chào giá thép tấm từ các nước Châu Á khác nhau ở mức 820 Euro/tấn cfr và thấp hơn một chút đối với các cảng chính của Châu Âu. Nhưng sự phức tạp với hạn ngạch và tài chính khiến hàng nhập khẩu từ Indonesia và Ấn Độ trở nên kém hấp dẫn hơn, với việc một nhà cung cấp Hàn Quốc đang nhắm mục tiêu vào các thị trường khác, một người tham gia Châu Âu cho biết. Đặc biệt, một chào bán tấm S355J2 với giá 970 Euro/tấn cfr đến Bắc Phi từ Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất Tây Bắc Âu đã bán hết hàng trong tháng 12 và chống lại áp lực giảm giá. Giao dịch thực tế vẫn chưa tiếp tục, vì nhiều người tham gia chỉ mới trở lại sau những ngày nghỉ trong tuần này.

Giá HRC EU tăng, giao dịch trầm lắng

Giá HRC Bắc Âu tăng một chút trong ngày thứ sáu, do một số nhà máy đã cố gắng bán với giá cao hơn một chút.

Một lượng nhỏ từ Trung và Đông Âu đã được bán cho người mua giao ngay ở Đức với giá 930 Euro/tấn giao cho đợt giao hàng từ tháng 2 đến tháng 3. Hai nhà máy ở Visegrad đã nâng mức chào bán HRC của họ, nhưng chưa có thỏa thuận nào được ký kết ở cấp cao hơn.

Nhìn chung, thanh khoản vẫn ở mức thấp do bên mua và bên bán dường như không chắc chắn về hướng đi của thị trường. Giá nhập khẩu vẫn ở mức hấp dẫn, và khi quý thứ hai đang đến gần, không có nhiều lo ngại về việc đặt mua nguyên liệu của Ấn Độ, vì hạn ngạch còn lại sẽ có sẵn. Một số chào bán của Ấn Độ đã được nghe thấy ở mức thấp tới 750 Euro/tấn cfr, mặc dù có tin đồn rằng các nhà máy ở nước này đã tăng giá thêm 20 USD/tấn sau khi bán hàng xuất khẩu, bao gồm cả sang Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết họ đã không bán được sang châu Âu mặc dù đã đưa ra một số chào bán.

Hầu hết người mua đều kín tiếng về việc mua hàng vì có đủ lượng hàng dự trữ và nhu cầu thấp - một trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu sẽ cần tăng gấp đôi trong vài tuần trước khi họ cảm thấy thoải mái khi thực hiện các giao dịch mua mới.

Trên thị trường hợp đồng tương lai môi giới, tháng 3 và tháng 4 giao dịch giảm nhẹ so với giao dịch thanh toán hôm qua trên CME, đưa ra mức giảm nhẹ sau khi đường cong gần đó đã phẳng trước đó. Tháng 3 giao dịch ở mức 890 Euro/tấn đối với 500 tấn, và tháng 4 giao dịch thấp hơn một chút ở mức 885 Euro/tấn.

Trên màn hình, tháng 2, tháng 3 và tháng 4 đều giao dịch cao hơn trong giao dịch hạn chế hơn - tháng 2 tăng 8 Euro/tấn lên 913 Euro/tấn, tháng 3 tăng 13 Euro/tấn lên 908 Euro/tấn và tháng 4 tăng 20 Euro/tấn lên 900 Euro/tấn.

Các chào hàng vẫn được giao ở mức 840-860 Euro/tấn được giao, nhưng lượng tiêu thụ ở phía mua diễn ra rất chậm. Thời gian giao hàng ngắn, phản ánh tình trạng thiếu mua trong những tháng gần đây - các nhà sản xuất có sẵn nguyên liệu giao hàng từ tháng 2 đến tháng 3.

Các giao dịch dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tuần tới, mặc dù người mua sẽ cần thuyết phục hơn rằng giá sẽ tăng trong bối cảnh chào hàng nhập khẩu thấp, trong một số trường hợp thấp hơn giá trong nước tới 100 Euro/tấn.

Bức tranh ở vùng hạ lưu lại khác, nơi dự kiến ​​sẽ thiếu hụt nguồn cung đối với HDG và CRC trong vài tháng tới. Những người tham gia thị trường không kỳ vọng việc HDG tiếp cận hạn ngạch "các nước khác" sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giảm bớt áp lực nguồn cung, khi Ủy ban Châu Âu trừng phạt Việt Nam và có thể sẽ áp thuế bán phá giá đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Các nhà điều tra của Ủy ban đã đến thăm các bên trong tuần này như một phần của cuộc điều tra HDG.

Những người tham gia thị trường cho biết thuế chống bán phá giá đối với HDG ở mức 10% trở lên có thể ngăn cản xuất khẩu của các nước sang EU, nhưng họ kỳ vọng rằng vẫn có thể bán được với mức thuế thấp hơn 10%.

Có một số dấu hỏi về một số nguồn cung nội địa của Ý, sau khi nhà sản xuất Acciaierie d'Italia ngừng sản xuất tại lò cao 4 và một trong hai nhà máy cán vào tháng trước. Người bán dự định sẽ tiếp tục sản lượng vào ngày 20/1, nhưng hầu hết đều cho rằng việc này sẽ bị trì hoãn ngay bây giờ, điều này có nghĩa là lượng căn hộ có sẵn trong nước ít hơn đáng kể, đặc biệt là HDG và CRC.

Các nguồn cung cấp HRC nhập khẩu đã được nghe ở mức 750-790 Euro/tấn cfr, với mức thấp nhất của phạm vi có thể phải chịu một phần thuế tự vệ, các nguồn tin thị trường cho biết. Tuy nhiên, một số người bán hàng Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ tự tin rằng họ vẫn chưa bán đủ để làm cạn kiệt ngay cả hạn ngạch của "các quốc gia khác", trong đó họ được tiếp cận một phần ba.

Người bán báo cáo trong tuần này rằng các yêu cầu của người mua không tràn lan, trong khi một số chỉ là kiểm tra giá với giá thầu rất thấp.