Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/11/2021

 

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm

Giá giảm do dữ liệu bất động sản của Trung Quốc giảm và giá than cốc luyện kim giảm. Phôi thép Đường Sơn dẫn đầu đà giảm, giảm 140 NDT (22 USD/tấn) so với ngày thứ Sáu.

Vào tháng 10, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 5.4% so với năm ngoái và đầu tư vào cơ sở hạ tầng giảm 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà máy thép ở tỉnh Hà Bắc yêu cầu cắt giảm thêm 200 NDT/tấn đối với giá mua than cốc luyện kim, chỉ hai ngày sau lần cắt giảm trước đó. Giá nguyên liệu giảm đang làm giảm giá thép.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc đã cập nhật kế hoạch hạn chế sản xuất mùa đông, yêu cầu các nhà máy của họ hoàn thành việc cắt giảm sản lượng thép năm 2021 vào ngày 31/12 và cắt giảm sản lượng ít nhất 30% từ ngày 1/1 đến ngày 15/3 so với mức năm trước để giảm ô nhiễm không khí. Những người tham gia cho biết kế hoạch nằm trong dự kiến ​​và với sự kiểm soát chặt chẽ của Đường Sơn đã có tác động hạn chế đến triển vọng thị trường.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 14 USD/tấn xuống 751 USD/tấn fob. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán thép cuộn ở mức 750 USD/tấn fob vào tuần trước sau khi giá xuất xưởng trong nước giảm xuống còn 700 USD/tấn.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao 20 USD/tấn xuống còn 850 USD/tấn fob. Các nhà máy lớn chưa cập nhật các chào hàng xuất khẩu trong tuần này, nhưng hầu hết những người tham gia tin rằng họ sẽ cắt giảm các chào hàng hơn nữa để thu hút các đơn đặt hàng xuất khẩu do biên lợi nhuận cao hơn thương mại nội địa.

Giá phôi thép xuất xưởng tại Đường Sơn đã giảm 160 NDT/tấn xuống 4,130 NDT/tấn vào cuối tuần và tăng 20 NDT/tấn lên 4,150 NDT/tấn. Các nhà máy thép ở quận Fengnan ở Đường Sơn đã được yêu cầu tăng cường cắt giảm thiêu kết từ tối 13/11.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống 4,700 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 4.54% xuống 4,138 NDT/tấn. Khoảng 15 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 50-150 NDT/tấn sau khi một số nhà máy này giảm giá thu mua than cốc xuống 200 NDT/tấn.

Các thương nhân đã phải giảm chào hàng do giao dịch chậm chạp và giá thấp hơn của các nhà máy. Một nhà máy thép cây ở miền đông Trung Quốc đang tiến hành bảo trì thiết bị của ba dây chuyền sản xuất, cắt giảm sản lượng ước tính 80,000 tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 9 USD/tấn xuống 743 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá xuất khẩu thấp hơn của các nhà máy. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào xuất khẩu thép cây của họ xuống 20 USD/tấn xuống còn 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết sau khi giá giảm gần đây tại thị trường nội địa.

 "Giá xuất khẩu thép cây là 730 USD/tấn và các nhà máy sẽ chấp nhận giảm 20-30 USD/tấn ", một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 695-740 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Một người mua ở Đông Nam Á cho biết: “Các chào hàng từ các nhà máy Trung Quốc vẫn hiếm trên thị trường, nhưng nhiều nhà máy có khả năng sẽ báo giá thép cây xuất khẩu nếu giá tiếp tục giảm”.

HRC

Giá HRC giao ngay Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống 4,720 NDT/tấn do giao dịch chậm. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 4.23% xuống 4,433 NDT/tấn. Giá HRC tại Đường Sơn ở mức 4,700-4,720 NDT/tấn, ngang bằng giá Thượng Hải.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 779 USD/tấn do giá nội địa Trung Quốc giảm. Các thương nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá tương đương 755-790 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 HRC, thấp hơn nhiều so với mức chào bán của các nhà máy ở mức và trên 800 USD/tấn fob Trung Quốc. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc không công bố giá chào hàng tuần của họ, nhưng họ có thể cắt giảm lượng chào hàng vào ngày mai do giá bán trong nước giảm. 

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giữ ổn định ở mức 851 USD/tấn. Các chào bán có hạn tại Việt Nam ở mức 845-850 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Hầu hết người mua Việt Nam đều tỏ ra thận trọng. Một số nhà sản xuất thép cuộn của Việt Nam sẽ mua thép cuộn từ Formosa với giá khoảng 880 USD/tấn cfr Việt Nam nếu họ có thể cuộn thép thành các sản phẩm thép hạ nguồn và xuất khẩu với giá cao hơn, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Thị trường phế liệu Châu Á trái chiều

Giá nhập khẩu sắt thép phế liệu đóng container của Đài Loan bắt đầu tuần ổn định do các bên tham gia thị trường đứng ngoài lề, chờ đợi các chỉ số mới trong tuần này.

Không có giao dịch giao ngay nào được ghi nhận vì người mua và người bán vẫn bị động trước xu hướng giảm giá gần đây.

Các nhà cung cấp không đưa ra nhiều chào bán nào nhiều người rút lui sau khi giá giảm vào cuối tháng 10.

Trong khi một số người bán vội vã giảm tải hàng hóa của họ trước khi giá tiếp tục giảm vào cuối tuần trước, nhiều người từ chối chào giá, chờ đợi sự điều chỉnh của giá phế liệu đường biển. Các nhà cung cấp cho biết, nguồn cung phế liệu luôn là vấn đề khó khăn trong quý IV do không có nhiều thu gom trong mùa đông.

Một người bán cho biết: “Tháng 11 và tháng 12 thường là thời điểm giá tăng cao vì ít vận chuyển và phế liệu hơn trong mùa lễ hội.”

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép Đài Loan cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm trong tuần này do nhu cầu yếu, doanh số bán thành phẩm kém, và do sự bất ổn của thị trường tiếp tục đè nặng lên tâm lý thị trường. Một số người mua cũng nói thêm rằng sự biến động gần đây trong giá thép kỳ hạn của Trung Quốc đã gây ra một số do dự trên mặt trận thu mua.

Một người mua cho biết: “Tôi dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm trong tuần này. Không có yếu tố hỗ trợ nào cho hiện tại.”

Feng Hsin Steel, đã thông báo rằng họ sẽ giảm giá thu mua phế liệu trong nước thêm 300 Đài tệ/tấn xuống 12,400-12,500 Đài tệ/tấn, tương đương với 447-450 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ. Feng Hsin cũng đã điều chỉnh giá thép cây của họ thấp hơn 500 Đài tệ xuống còn 21,700 Đài tệ/tấn (782 USD/tấn).

Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản

Các nguồn tin thương mại cho biết, một số nhà máy Hàn Quốc đã giảm giá phế liệu trong nước xuống 12,70 USD/tấn. Người mua đã giảm bớt việc mua phế liệu bằng đường biển vì họ dự đoán giá sẽ giảm nhiều hơn trong tháng 11. Một nhà máy Hàn Quốc được cho là đã mua H2 với giá dưới 51,000 Yên/tấn (448 USD/tấn) fob vào ngày 12/11 - mức thấp nhất trên thị trường đường biển gần đây.

Giá H2 chào bán cho Việt Nam đã giảm 5 USD/tấn so với tuần trước xuống 505-515 USD/tấn cfr hôm nay nhưng ngay cả điều này cũng không thu hút được sự quan tâm mua trong bối cảnh thị trường đi xuống. "Giá thép ở hầu hết các thị trường đang giảm, không chỉ ở Châu Á. Tôi nghĩ các nhà máy Nhật Bản sẽ tiếp tục giảm giá thép phế liệu trong nước", một người mua Việt Nam cho biết.

Giá phôi thép nội địa Trung Quốc giảm 260 NDT/tấn (40.7 USD/tấn) xuống 577 USD/tấn trong ngày 12-14/11. Giá thấp hơn thị trường đường biển và các nhà sản xuất thép Đông Nam Á không có cơ hội bán phôi cho Trung Quốc với giá chào bán phế liệu cho Việt Nam vẫn cao hơn 500 USD/tấn cfr.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ giảm lại

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Hai sau ba đợt bán hàng cho lô hàng tháng 12 kết thúc vào thứ Sáu.

Một nhà cung cấp của Hoa Kỳ được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 500 USD/tấn và phế vụn ở mức 520 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12 vào thứ Sáu. Nhà cung cấp cũng đã bán cho Ý phế vụn vào thứ Sáu, cũng cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp ở St.Petersburg đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 494,50 USD/tấn và bonus là 514.50 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 12 vào thứ Sáu.

Một nhà cung cấp của Vương quốc Anh được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 490 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12 vào thứ Sáu.

Hai người mua của ba lô hàng đã mua ít nhất 13 chuyến hàng dưới biển sâu giữa họ trong 20 ngày qua kể từ ngày 25/10. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay xác nhận rằng doanh số bán thép cây xuất khẩu ở mức 735-740 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ đã được kết thúc vào tuần trước.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định ở mức khoảng 500 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp trong vài tuần qua do nguồn cung phế liệu mạnh mẽ bù đắp cho xu hướng thị trường thép toàn cầu yếu hơn do Trung Quốc dẫn đầu.

Nhưng với giá nhập khẩu phế liệu không có khả năng tăng và một số hàng hóa có sẵn ở mức khoảng 500 USD/tấn cfr, giá phế liệu có thể chịu áp lực nếu các yếu tố cơ bản của thị trường thép toàn cầu suy yếu hơn nữa. Giá bán của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ trong ngày thứ Sáu ổn định dựa trên giá mà hai hàng hóa của Anh và hai hàng Mỹ được bán trong khoảng thời gian từ ngày 29/10 đến ngày 3/11.

Tổng cộng có 31 hàng hóa biển sâu được ghi nhận đã giao dịch cho chuyến hàng tháng 12, với 7-8 chuyến hàng khác ước tính vẫn được giao dịch trong thời gian vận chuyển.

Thị trường phôi thép CIS đã nhận được một số hỗ trợ vào thứ Hai từ quyết định của Ai Cập dỡ bỏ biện pháp tự vệ đối với nhập khẩu phôi thép và thép cây sau khi chính phủ cấp giấy phép xây dựng công suất sản xuất thép mới. Thuế 10% và 17% đối với nhập khẩu phôi thép và thép cây đã được xóa bỏ mặc dù thuế chống bán phá giá vẫn được áp dụng đối với các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Trung Quốc.

Nguồn cung dư thừa kéo giá HRC Châu Âu giảm thêm

Giá HRC Châu Âu tiếp tục chịu áp lực từ nguồn cung dư thừa.

Ngay cả tấm nhúng dầu, vốn đã được kiểm soát tương đối chặt chẽ, cũng được các nhà phân phối bán với giá rẻ ở Ý, với nguyên liệu nhập khẩu cạnh tranh.

Một nhà sản xuất cấp một lớn thừa nhận đã bán giao ngay cho đợt giao hàng tháng 1 trong phạm vi 980-990 Euro/tấn và các trung tâm dịch vụ báo cáo mua hàng ở mức 950 Euro/tấn. Nhà sản xuất Đức Salzgitter tuần trước cho biết họ sẽ trì hoãn việc khởi động lại lò cao cho đến quý đầu tiên của năm sau, vì họ đã có đủ kho thép tấm. Lò dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào tuần thứ hai của tháng 11.

Tại Ý, thép tấm nhúng dầu được các trung tâm dịch vụ giao hàng ở mức 1,100-1,140 Euro/tấn, cho thấy áp lực mà người mua đã gây ra, khi chứng kiến ​​giá HRC giảm. Thép cuộn nhúng dầu nhập khẩu được báo cáo là sẽ có mặt trên thị trường trong quý đầu tiên của năm 2022 với giá 930 Euro/tấn fot.

HRC của Hàn Quốc đã được chào bán vào Nam Âu với giá 860 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 1. Ở những cấp độ này, nhu cầu nhập khẩu bị hạn chế, do giá nội địa giảm và thời gian giao hàng ngắn hơn, tắc nghẽn cảng, vấn đề tự vệ và thuế bán phá giá đối với một số nguyên liệu. Các nhà sản xuất Châu Âu vẫn có sản lượng của tháng 12, nhưng ngày càng rõ ràng rằng họ cũng sẵn sàng bán ở mức thấp hơn cho tháng 1, do khối lượng nguyên liệu đang bị đẩy lùi bởi chuỗi ô tô.

Thị trường than Châu Á gặp áp lực

Giá FOB giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hai tháng do nhu cầu ở các khu vực ngoài Trung Quốc suy yếu.

Một lô hàng 35,000 tấn của Riverside để bốc hàng vào tháng 12 đã được một công ty thương mại bán cho một nhà máy ở Ấn Độ với giá 375 USD/tấn fob Úc, thấp hơn 31 USD/tấn so với một loại hàng hóa tương tự được giao dịch vào ngày 29/10. Các giao dịch dự kiến ​​sẽ tiếp tục xuất hiện trong tuần này, với một số hàng hóa tháng 12 được cung cấp trên thị trường, một thương nhân Ấn Độ cho biết.

Một số người tham gia thị trường chỉ ra rằng người mua có thể giữ lại ngay bây giờ với dự đoán giá tiếp tục suy yếu. "Bây giờ mùa thu đã bắt đầu, chúng tôi phải chờ đợi, nếu không chúng tôi sẽ hứng thiệt hại lớn", một nhà sản xuất thép Ấn Độ nói.

Ở phân khúc hạng hai, giá tiếp tục ổn định do các nhà sản xuất cho biết nguồn cung thắt chặt trong thời gian còn lại của năm. Một nhà sản xuất than Úc cho biết: “Chúng tôi không có sẵn hàng trước tháng 2 nhưng điều đó phụ thuộc vào thu mua từ khách hàng của chúng tôi. Nhà sản xuất cũng cho biết kỳ vọng thời tiết ẩm ướt sẽ hạn chế việc sản xuất dư thừa. Chúng tôi thường không thấy mưa nhiều như vậy vào tháng 11, vì vậy nó có vẻ là vấn đề."

Giá cấp một sang Trung Quốc giảm 7.35 USD/tấn xuống 486.65 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai giảm 3.35 USD/tấn xuống 466.65 USD/tấn cfr phía bắc Trung Quốc.

Giá vào Trung Quốc vẫn chịu áp lực khi người bán hạ giá bán than của Mỹ để thu hút sự quan tâm của người mua. Nhưng nhu cầu đối với than đường biển bị hạn chế do các nhà máy bắt đầu cắt giảm sản lượng thép nghiêm ngặt hơn. "Các nhà máy ở tỉnh Hà Bắc đã bắt đầu hạn chế sản xuất thép ở mức 30%, sẽ kéo dài trong 4 tháng tới, do đó, nhu cầu sẽ giảm đi với nhu cầu thấp hơn năm ngoái", một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm, chào bán than đường biển cũng không hấp dẫn do giá than cốc trong nước giảm mạnh và một số cải thiện trong thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu của Mông Cổ. Người mua cũng có quyền lựa chọn mua than luyện cốc cao cấp, được chào bán tại thị trường Trung Quốc ở mức 3,100 NDT/tấn (486 USD/tấn), giảm so với mức 3,200 NDT/tấn của tuần trước, một thương nhân Trung Quốc cho biết, tiếp tục cân nhắc về nhu cầu than luyện cốc trên biển.

Một lô hàng Panamax than Rustic Ridge của Mỹ để bốc hàng từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 đã được chào bán ở Trung Quốc vào khoảng 455 USD/tấn cfr hôm nay, giảm 25 USD/tấn so với mức 480 USD/tấn vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, đề xuất của các nhà máy thép Trung Quốc về việc cắt giảm giá mua than cốc đợt thứ tư là 200 NDT/tấn đã được các nhà sản xuất than cốc chấp nhận, đưa mức giảm lũy kế xuống 800 NDT/tấn cho đến nay. Một số nhà máy thép ở khu vực Hà Bắc đã đề xuất một đợt giảm giá khác là 200 NDT/tấn.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ giảm 17.80 USD/tấn xuống 402 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 1 USD/tấn lên 363 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giữ giá chào xuất khẩu trong bối cảnh giá nhập khẩu phế liệu ổn định, với vài giao dịch tuần trước ở mức 735-740 USD/tấn fob.

Hai nhà máy cho biết họ đã bán được tổng cộng 10,000 tấn vào tuần trước. Đây vẫn là khối lượng không mạnh - phản ánh nhu cầu thị trường yếu hơn trong tháng 11 - nhưng các nhà máy đang đạt được giá bán phù hợp dựa trên giá nhập khẩu phế liệu có xuất xứ từ Mỹ ở mức 500 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá ròng theo ngày so với đô la Mỹ, đạt mức kỷ lục 10 Lira: USD vào sáng qua, nhưng các nhà máy đã tăng giá chào bằng đồng lira vì họ không sẵn sàng hy sinh bất kỳ giá trị đô la nào. Tất cả các mức chào bán của các nhà máy ở Istanbul vẫn vào tầm 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà dự trữ kỳ vọng rằng một nhà máy Marmara ở khu vực Biga sẵn sàng bán nếu nó nhận được giá thầu tương đương 745 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá quặng sắt giảm do số liệu kinh tế suy yếu

Giá quặng sắt đường biển giảm do nhu cầu giảm từ các dữ liệu bất động sản yếu hơn và việc hạn chế sản xuất chặt chẽ hơn ở tỉnh Đường Sơn và Hà Bắc.

Quặng 62%fe giảm 65 cent/tấn xuống 88.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe giảm 70 cent/tấn xuống 104.30 USD/tấn.

Hà Bắc đã hoàn thành kế hoạch sản xuất mùa đông với những hạn chế phù hợp với các chính sách đã công bố trước đó.

"Điều này phù hợp với kỳ vọng và hầu hết các nhà máy đều bị hạn chế ở mức 30% trong năm", một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết. Một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết: “Việc hạn chế sản xuất đã làm giảm quan tâm mua ở cả thị trường đường biển và ven cảng hiện nay.”

Dữ liệu bất động sản yếu hơn trong tháng 10 cũng làm suy giảm tâm lý khi các dự án mới khởi công vào tháng 10 giảm 33 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch bằng đường biển đã bị ngưng trệ vào ngày đầu tiên của tuần. Một lô hàng 170,000 tấn Brazil Blend Fines (BRBF) từ ngày 17-26/12 được giao dịch ở mức cao hơn 1.80 USD/tấn so với chỉ số alumin thấp 62%fe tháng 12 trên nền tảng Globalore.

"Phí bảo hiểm đã thấp hơn 10 cent/tấn so với một thỏa thuận tương tự vào ngày 12/11, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy phí bảo hiểm hiện đang cao, vào thời điểm nhiều nhà máy thép đang phải đối mặt với biên lợi nhuận âm", một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết.

Một lô hàng 100,000 tấn Pilbara Blend Fines (PBF) từ ngày 1 đến ngày 20/12 đã được chào bán ở mức 88.50 USD/tấn trên cơ sở Globalore, không có giá thầu. Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: "Mức giá cố định tương đương với mức phí bảo hiểm từ 50-90 cent/tấn đối với chỉ số 62% tháng 12".

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 7 NDT/tấn xuống 603 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển giảm 85 cent/tấn xuống 86.25 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch bên bờ biển vẫn duy trì ở mức thấp trong bối cảnh giá giảm do sản lượng mùa đông hạn chế và đợt cắt giảm thiêu kết ở Đường Sơn đã đè nặng lên nhu cầu.

Đường Sơn thông báo hạn chế sản xuất khốc liệt hơn từ ngày 13/11 với hầu hết các nhà máy chỉ giữ một đến hai máy thiêu kết hoạt động, ngoại trừ Shougang Qian'an và Shougang Jingtang có thể cắt giảm sản lượng một cách chủ động.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Các nhà máy thép chỉ dự trữ cho những nhu cầu tức thời và các thương nhân không vội cắt giảm vào thứ Hai với một vài yêu cầu.”

PBF giao dịch ở mức 595-600 NDT/tấn tại các cảng Đường Sơn và Sơn Đông.