Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/02/2022

Giá phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên vào thứ Ba khi cuộc điều tra của các cơ quan quản lý Trung Quốc về sự biến động của giá quặng sắt làm suy yếu tâm lý thị trường.

Giá quặng sắt kỳ hạn giảm gần 10% hôm qua do sự thận trọng được đưa ra sau cuộc họp giữa các cơ quan quản lý Trung Quốc và các nhà kinh doanh về tồn kho quặng sắt và giao dịch kỳ hạn.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã giảm 9.98% xuống 699 NDT/tấn vào lúc 3 giờ chiều giờ địa phương. Giá giao sau tháng 3 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 9.78% xuống mức 133.90 USD/tấn lúc 16 giờ 23 phút theo giờ Singapore.

Đây là lần thứ tư trong gần hai tuần, các cơ quan quản lý Trung Quốc đưa ra những thay đổi về giá quặng sắt mặc dù nỗ lực mới nhất này dường như đã ảnh hưởng đến tâm lý ở các khu vực khác trên thị trường thép toàn cầu ở mức độ lớn hơn so với bất kỳ trường hợp nào khác. Điều này có thể là do giá thép và phế liệu đã tăng mạnh ở nhiều khu vực toàn cầu trong thời gian này, và một số người tham gia thị trường có thể xem những gì đã xảy ra ở Trung Quốc là tín hiệu cho thấy giá đã đạt đỉnh.

Nhưng các yếu tố cơ bản của thị trường thép nội địa Trung Quốc đã tăng mạnh vào tuần trước trước khi cuộc điều tra mới nhất bắt đầu và bản thân cuộc điều tra không thể buộc những yếu tố cơ bản của thị trường nhanh chóng bốc hơi. Ví dụ, thị trường thép nội địa Nhật Bản trong tuần này đã hoàn toàn phớt lờ những gì đã xảy ra ở Trung Quốc, và các thị trường phế liệu Đông Nam Á cũng tiếp tục tuân theo các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ của riêng họ.

Nếu giá thép nội địa của Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực giảm trong nửa cuối tuần này, nhiều khả năng các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trì hoãn việc mua lô hàng còn lại trong tháng 3 của họ cho đến tuần sau. Nếu cuộc điều tra được thông qua và giá thép nội địa của Trung Quốc đảo chiều tăng trở lại, điều đó sẽ kết hợp với các yếu tố cơ bản mạnh mẽ từ phía cung cấp phế liệu và có khả năng khiến giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tương đối ổn định trong suốt thời gian còn lại của tháng 2.

Giá thu mua phế liệu tại bến cảng ở lục địa Châu Âu, Anh và Baltic vẫn cao so với giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay và các bến cảng ở lục địa Châu Âu nói riêng sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa tăng mạnh vào tháng 3. Giá thu mua tại bến cảng của Mỹ cuối cùng cũng đã bắt kịp trong tuần này với sự gia tăng giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tuần qua trong thời gian tính đến tháng 3 khi nhu cầu phế liệu của các nhà máy giao hàng trong nước của Mỹ sẽ cao hơn về khối lượng so với tháng 2.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có nhu cầu thu mua phế liệu lô hàng lớn trong tháng 3 đương nhiên đang sử dụng tâm lý từ cuộc điều tra quặng sắt để cố gắng đẩy giá nhập khẩu phế liệu dưới một số áp lực giảm. Điều này có thể được áp dụng để tạo thêm biên lợi nhuận thép cây phế liệu vì giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ không giảm sau khi khối lượng lớn được bán cho thị trường nội địa và xuất khẩu vào cuối tháng 1 và nửa đầu tháng 2.

Không có nhà máy nào của Thổ Nhĩ Kỳ có mục tiêu bán dưới 740 USD/tấn fob trừ khi giá nhập khẩu phế liệu bắt đầu giảm ít nhất 5 USD/tấn. Khối lượng lớn phế liệu được mua trên 500 USD/tấn cfr cũng có nghĩa là các nhà máy sẽ không muốn giá thép giảm mạnh trong ngắn hạn.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu kể từ thứ Năm tuần trước nhưng thị trường nội địa đó có thể sẽ cần duy trì yếu trong ít nhất hai tuần nữa trước khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm kiếm giá nhập khẩu phế liệu thấp hơn đáng kể.

Tâm lý tăng trưởng tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh gục bởi sự sụt giảm giá tại Trung Quốc

Tâm lý tăng trưởng trên thị trường thép cây của Thổ Nhĩ bị đánh gục bởi giá thép cây nội địa Trung Quốc giảm sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu xem xét lại biến động giá quặng sắt vào tuần trước.

Giá quặng sắt kỳ hạn hôm qua giảm gần 10%, do sự thận trọng được đưa ra sau cuộc họp giữa các cơ quan quản lý Trung Quốc và các nhà kinh doanh về tồn kho quặng sắt và giao dịch kỳ hạn.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm 9.98% xuống 699 NDT/tấn vào lúc 15:00 giờ địa phương. Giá giao sau tháng 3 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 9.78% xuống giao dịch ở mức 133.90 USD/tấn vào lúc 16:23 giờ Singapore.

Đây là lần thứ tư trong gần hai tuần các cơ quan quản lý Trung Quốc đưa ra những thay đổi về giá quặng sắt, mặc dù đợt đàn áp mới nhất này dường như đã ảnh hưởng đến tâm lý ở các khu vực khác trên thị trường thép toàn cầu ở mức độ lớn hơn. Điều này có thể xảy ra vì giá thép đã đạt mức cao nhất hiện nay ở nhiều khu vực toàn cầu trong 4 tuần qua, và một số người tham gia thị trường có thể xem những gì đã xảy ra ở Trung Quốc là tín hiệu cho thấy giá đã đạt đỉnh.

Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản của thị trường thép nội địa Trung Quốc đã tăng mạnh vào tuần trước trước khi cuộc điều tra mới nhất bắt đầu và bản thân cuộc điều tra không thể buộc những nguyên tắc cơ bản của thị trường mạnh mẽ đó nhanh chóng tiêu tan. Ví dụ, thị trường thép nội địa Nhật Bản trong tuần này đã hoàn toàn phớt lờ những gì đã xảy ra ở Trung Quốc, và các thị trường phế liệu Đông Nam Á cũng tiếp tục tuân theo các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ của riêng họ.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, những người đang thiếu các yêu cầu thu mua phế liệu cho lô hàng trong tháng 3 của họ, đương nhiên đang sử dụng tâm lý từ cuộc điều tra quặng sắt để cố gắng đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống. Điều này có thể được áp dụng để tạo thêm một số biên lợi nhuận thép cây phế liệu, vì giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ hiện không chịu bất kỳ loại áp lực giảm nào, do các nhà máy không cần thiết phải bán hàng sau khi khối lượng phù hợp đã được bán cho nội địa và xuất khẩu cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Không có nhà máy nào của Thổ Nhĩ Kỳ có mục tiêu bán dưới 740 USD/tấn fob trừ khi giá nhập khẩu phế liệu bắt đầu giảm ít nhất 5 USD/tấn. Khối lượng lớn phế liệu được mua trên 500 USD/tấn cfr cũng có nghĩa là các nhà máy sẽ không muốn giá thép cây chịu bất kỳ áp lực giảm nào trong ngắn hạn. Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu kể từ ngày 10/2, nhưng thị trường đó có thể sẽ cần tiếp tục suy yếu trong ít nhất hai tuần nữa trước khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phải gây thêm áp lực giảm giá nhập khẩu phế liệu.

Thị trường phôi thép CIS chậm chạp

Giao dịch trên thị trường phôi thép diễn ra chậm chạp trong vài ngày qua, do người mua tiếp tục chống lại mức cao từ các nhà sản xuất Biển Đen và đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế.

Một số nhà máy đưa ra mục tiêu 700 USD/tấn fob vào tuần trước, nhưng những nhà máy khác không chào bán vì họ đã bán hết. Đồng thời, một số khách hàng đã có thể đảm bảo nguồn cung có giá cạnh tranh hơn ở những nơi khác.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các thương nhân đã báo giá phôi CIS ở mức 705-715 USD/tấn cfr tới các cảng chính, bao gồm một số cho lô hàng tháng 3. Giá nội địa hấp dẫn hơn, ở mức 700-710 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng nguồn cung vẫn khan hiếm ở một số khu vực.

Doanh số bán hàng gần đây nhất là 705 USD/tấn xuất xưởng ở Iskenderun vào cuối tuần trước.

Ở Ai Cập, người mua không muốn đặt trước phôi thép CIS và đang tìm kiếm các lựa chọn ở các thị trường khác. Giá thầu 650 USD/tấn fob đã được đặt cho các nhà máy GCC, nhưng một số đã được bán hết trong khi số khác tập trung vào bán thép cây cho Châu Á. Nguyên liệu Qatar được bán ở mức 725-726 USD/tấn fob cho Singapore vào tuần trước. Tunisia cũng có mặt trên thị trường để mua, nhưng đang cố gắng mua giá thấp hơn.

Phôi thép Ấn Độ được cho là đã được đặt trước ở mức 650 USD/tấn fob sau khi người bán không thu hút được nhu cầu ở mức 660-670 USD/tấn fob. Một số ý kiến ​​cho rằng lô 30,000 tấn có thể được bán vào khu vực MENA. Các nhà sản xuất Ấn Độ khác đã nhắm mục tiêu không thấp hơn 660 USD/tấn fob. Một nhà máy Indonesia đã điều chỉnh giá chào bán xuống 705 USD/tấn cfr Châu Á sau khi các giao dịch được thực hiện với Philippines vào cuối tuần trước. Người bán đã bán một lô 15,000 tấn với giá 685 USD/tấn cfr cho loại 3sp và một lô hàng 20,000 tấn với giá 695 USD/tấn cfr cho loại 5sp.

Các nhà sản xuất phôi thép hàng đầu tiếp tục đàm phán bán phôi sang Mỹ Latinh, nhưng các khách hàng ở đó được hiểu là do dự khi chấp nhận mức hiện tại.

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do các nhà máy chào bán thép với giá thấp hơn và thời gian sản xuất ngắn.

Đánh giá tại Midwest giảm 113.25 USD/tấn xuống 1,029.25 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1/2021. Giá HRC nhập khẩu vào Houston tăng 180 USD/tấn lên 1,100 USD/tấn ddp do mức giá toàn cầu cao hơn và lượng nhập khẩu tổng thể hạn chế. Đây là lần đầu tiên giá nhập khẩu vượt qua giá nội địa của Mỹ kể từ tháng 10/2020, và là mức chênh lệch lớn nhất trước nay.

Do chênh lệch giá nội địa - nhập khẩu thu hẹp, nhập khẩu HRC đã trở nên khó khả thi đối với nhiều người mua.

Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 2-3 tuần, với các nhà sản xuất thép cho biết sẽ giao hàng trong thời gian ngắn nhất là hai tuần và, tùy thuộc vào lịch cán thép, có thể nhanh hơn thế.

Các chào bán được nghe thấy dưới 1,000 USD/tấn với các đơn đặt hàng lớn hơn từ 2,000 tấn trở lên được cho là có thể đạt được trong phạm vi 900 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục giảm hàng tồn kho. Một người mua cho biết họ sẽ mất 2-3 tháng để đạt được mức tồn kho lý tưởng, trong khi những người khác bắt đầu quay trở lại thị trường một cách từ từ.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm cắt giảm nguồn cung thép trong nước, nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cho biết họ sẽ ngừng bảo dưỡng lò cao tại nhà máy Cleveland trong hơn 100 ngày để thay thế. Điều đó có thể mất tới 411,000 sản lượng thép thô được sản xuất ra thị trường.

Chênh lệch giữa phế liệu # 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 23% xuống còn 529 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2020. Một năm trước, mức chênh lệch là 810 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã tăng trong tuần trước, tuần tăng thứ hai liên tiếp. Giá tháng 4 tăng 14 USD/tấn lên 985 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 5 tăng 24 USD/tấn lên 984 USD/tấn. Giá tháng 6 tăng 25 USD/tấn lên 965 USD/tấn trong khi giá tương lai tháng 7 tăng 35 USD/tấn lên 960 USD/tấn. Giá giao sau tháng 8 ở mức 960 USD/tấn.

Giá quặng sắt Trung Quốc giảm do nhu cầu mua thấp

Giá quặng sắt đường biển giảm do nhu cầu mua thấp, với sự thận trọng chiếm lĩnh thị trường khi các cơ quan quản lý Trung Quốc tổ chức một cuộc họp với các nhà kinh doanh vào buổi chiều.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 12.80 USD/tấn xuống 135.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe đã giảm 13.90 USD/tấn xuống 163.70 USD/tấn.

"Những người tham gia thị trường chủ yếu chờ đợi, khi họ thấy hợp đồng tương lai đạt mức giảm giới hạn hàng ngày", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã giảm mức giới hạn trong ngày thứ ba, đóng cửa ở mức 699 NDT/tấn, giảm 9.98% so với giá thanh toán của ngày thứ hai. Giao dịch hoán đổi quặng sắt kỳ hạn trên Sở giao dịch Singapore giảm 11.59 USD/tấn hay 7.86% xuống 135.90 USD/tấn vào lúc 12h52 giờ Việt Nam.

Thị trường đường biển yên tĩnh, không có giao dịch, giá thầu, chào bán trên các nền tảng.

Giá tại cảng

Chỉ số quặng 62% tại cảng giảm 86 NDT/tấn xuống 852 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 12.90 USD/tấn xuống 124.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch trên thị trường ven cảng bị đóng băng do sự sụt giảm của thị trường kỳ hạn. "Người mua đang ở chế độ chờ và xem", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

"Rất ít giao dịch và chào mua đã được nghe thấy tại Đường Sơn cùng với sự sụt giảm giá", một thương nhân Đường Sơn cho biết.

Giá than cốc nhập khẩu vào Trung Quốc suy yếu 

Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 75 cent/tấn xuống còn 393 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai giảm 25 cent/tấn xuống còn 355 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Giá than luyện cốc của Trung Quốc cũng tiếp tục giảm trong tuần này. Than luyện cốc Liulin No 4 với lưu huỳnh 0.8% giảm 330 NDT/tấn xuống 2,350 NDT/tấn, trong khi than luyện cốc Liulin No 4 với lưu huỳnh 1.3% giảm 300 NDT/tấn xuống 2,100 NDT/tấn.

Một người mua Trung Quốc cho biết mối quan tâm trên đường biển đối với than luyện cốc tại thị trường Trung Quốc có thể vẫn trầm lắng cho đến tháng 3 hoặc khi kết thúc Thế vận hội.

Ông cho biết: “Giá trong nước vào khoảng 2,200-2,300 NDT/tấn, tương đương với 330-340 USD/tấn cfr Trung Quốc, vì vậy vẫn có sự chênh lệch lớn giữa mức nhập khẩu và nội địa vì giá đường biển cao”. "Theo quan điểm của nhà cung cấp, giá FOB hiện nay cao hơn nhiều so với cfr Trung Quốc, vậy tại sao họ lại muốn bán vào thị trường Trung Quốc bây giờ?" cùng một người mua cho biết.

Thị trường thép cuộn Châu Âu tiếp tục khởi sắc

Giá thép cuộn Châu Âu tăng trưởng khi các nhà máy tập trung vào giao ngay ở Bắc Âu và Visegrad cố gắng tăng giá.

Một nhà sản xuất ở Bắc Âu đã bán hàng chục nghìn tấn HRC với giá khoảng 925 Euro/tấn giao tháng 4, trong khi một nhà máy có trụ sở tại Visegrad bán được khoảng 5,000 tấn với giá 940 Euro/tấn.

Những nhà máy chủ yếu bán cho hợp đồng ô tô vẫn đang cố gắng bán lượng thép dư thừa, có nghĩa là những người mua thường xuyên của họ có thể mua với mức chiết khấu lớn, do đó, giá từ các nhà cung cấp cấp một truyền thống trong một số trường hợp thấp hơn giá các đối tác nhỏ hơn của họ.

Một trung tâm dịch vụ của Đức đã mua với giá 870-880 Euro/tấn trong hai tuần qua cho biết họ sẽ phải trả 900 Euro/tấn hôm nay cho nguyên liệu khô. Một người mua khác của Đức cho biết đã đặt đáng kể khối lượng với các nhà máy trong nước ở mức khoảng 880 Euro/tấn vào ngày thứ hai, nhưng điều này đã không nằm ngoài tính toán của chỉ số hôm qua do mức thu được cao hơn trong hoạt động kinh doanh mới.

Hoạt động đang trở nên nhanh hơn một chút ở trung tâm Châu Âu, nơi ít tập trung vào ô tô hơn. Nhưng một nhà sản xuất Visegrad được đặt trước khoảng 900 Euro/tấn giao cho tháng 3 vẫn đang săn lùng doanh số bán hàng ở Tây Âu.

Một nhà sản xuất Nga đã bán một số khối lượng nhỏ với giá 915-920 Euro/tấn fca Anwerp và sẽ quay trở lại với khối lượng lớn hơn vào tuần tới, có thể ở mức giá cao hơn.

Trên thị trường kỳ hạn, hợp đồng tháng 3 giao dịch giảm 12 Euro/tấn từ mức thanh toán ngày thứ hai xuống 943 Euro/tấn trong khi tháng 4 giảm 2 Euro/tấn xuống 943 Euro/tấn, mặc dù chỉ với một lô và tháng 5 giảm 15 Euro/tấn để đạt 930 Euro/tấn . Tháng 6 mất 9 Euro/tấn so với ngày thứ hai, giao dịch ở mức 941 Euro/tấn.

Thị trường Ý tiếp tục tăng cao hơn. Thanh khoản ở Ý đã tăng nhanh hơn ở Đức do nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ và giá nhập khẩu cao hơn đã tạo ra một xu hướng tăng.

Giá chỉ định của một số nhà máy ở mức 900-950 Euro/tấn xuất xưởng, với các nhà máy ở đầu cao hơn của phạm vi được hiểu là không quan tâm đến việc bán thép cuộn. Các nhà sản xuất đang đẩy mạnh chào hàng với lý do chi phí năng lượng tăng, giá nhập khẩu tăng, trong một số trường hợp thấp hơn mức 900 Euro/tấn.

Không có hứng thú mua từ hầu hết các nguồn nhập khẩu thông thường, vì chênh lệch với giá trong nước không đủ lớn, hoặc trong một số trường hợp là âm. Thị trường hạ nguồn cũng đang khởi sắc, vì người dùng cuối đã quan sát thấy giá HRC tăng,

Một chào bán từ Nhật Bản ở mức 860-870 Euro/tấn ở Nam Âu, nhưng nó không phải từ nhà cung cấp thông thường trong nước. Một số chào bán đã được nghe thấy ở mức 940 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, vì các nhà sản xuất đã bán hết và vì họ cũng đẩy giá lên do chi phí cao hơn. Đài Loan chào bán giá cao trên thị trường.

Thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc đã được chào bán ở mức 970-990 Euro/tấn cfr cho lô hàng từ tháng 4 đến tháng 5.

Quặng sắt giảm giá gây áp lực cho giá thép Trung Quốc

Giá đường biển và nội địa Trung Quốc giảm hơn nữa, sau sự sụt giảm mạnh của thị trường quặng sắt. Giá thép cuộn tại Thượng Hải dẫn đầu đà giảm và giảm 80 NDT/tấn (13 USD/tấn) trong ngày.

Giá quặng sắt kỳ hạn giảm gần 10%, do sự thận trọng được đưa ra sau cuộc họp giữa các cơ quan quản lý Trung Quốc và các nhà kinh doanh về tồn kho quặng sắt và giao dịch kỳ hạn.

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc cắt giảm chào hàng xuất khẩu hoặc mức khả thi sau khi chứng kiến ​​giá nội địa giảm mạnh và cân nhắc chuyển phân bổ nhiều hơn sang các thị trường đường biển, xem xét giá bán có lãi. Những người mua trên đường biển tỏ ra thận trọng, lo ngại giá sẽ giảm hơn nữa.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 80 DNT/tấn xuống 4,960 NDT/tấn, với việc các thương nhân giảm giá để chốt giao dịch. Giá quặng sắt giảm khiến tâm lý thị trường thép giảm. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 2.69% xuống còn 4,843 NDT/tấn. Tốc độ phục hồi nhu cầu ở hạ nguồn vẫn chậm, với giá thép cuộn cán nguội giảm 30-50 NDT/tấn trong ngày.

Chỉ số HRC giá FOB Trung Quốc giảm 3 USD/tấn xuống còn 806 USD/tấn ở mức khả thi thấp hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc được cho là đã bán được tổng cộng 40,000-50,000 tấn HRC trong tuần này với giá 817-830 USD/tấn cfr tại Việt Nam, tầm 787-800 USD/tấn fob Trung Quốc.

Không có số lượng và thông số kỹ thuật chính xác có thể được xác nhận. Giá bán trong nước của nhà máy là khoảng 800 USD/tấn fob Trung Quốc, vẫn có lợi cho nhà máy do giá nguyên liệu đầu vào giảm. Những người tham gia cho biết đó là lý do chính khiến nhà máy sẵn sàng giảm giá. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng ở mức đó, mặc dù họ sẵn sàng đàm phán giá hơn khi giá nội địa giảm. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng giá chào bán thêm 10 USD/tấn lên 830 USD/tấn fob Trung Quốc, khiến người mua không có hứng thú mua vì những người mua đường biển, cụ thể là ở Việt Nam, mong đợi các nhà máy Trung Quốc sẽ sớm giảm giá sau khi giá nội địa giảm.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 2 USD/tấn xuống còn 829 USD/tấn do người mua Việt Nam hạ giá thầu. Giá chào hàng tháng của nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh, được công bố hôm thứ hai là 830-850 USD/tấn cif Việt Nam cho cuộn SAE1006, thấp hơn nhiều so với giá 865 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc. Người mua Việt Nam giảm giá thầu xuống còn 815-820 USD/tấn cfr Việt Nam và họ kỳ vọng nhà máy Việt Nam Hòa Phát và các nhà máy Trung Quốc sẽ sớm hạ giá chào bán trong bối cảnh xu hướng giảm.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 70 NDT/tấn xuống 4,780 NDT/tấn do tâm lý thị trường đi xuống. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 2.76% xuống còn 4,728 NDT/tấn. Hơn mười nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 30-100 NDT/tấn do thị trường giao sau và thị trường giao ngay giảm.

Các thương nhân đã giảm giá 30 NDT/tấn vào buổi sáng và giảm thêm 30-40 NDT/tấn vào buổi chiều để thu hút đơn đặt hàng. Người dùng cuối thích bổ sung sau khi giá có dấu hiệu ổn định. Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép cây của các thương nhân thấp hơn khoảng 20% so với năm trước, đồng thời cho biết thêm rằng dư địa giảm đối với giá thép cây là rất hạn chế.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 774 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa trên giá chào xuất khẩu ổn định của các nhà máy. Một nhà sản xuất phía đông Trung Quốc đã giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4. Giá thép cây trong nước đã giảm xuống còn 745-765 USD/tấn trọng lượng lý thuyết tại các thành phố lớn. Các nhà máy Trung Quốc có thể xem xét chuyển nguồn cung sang thị trường xuất khẩu do giá thị trường trong nước giảm gần đây và thị trường quốc tế tăng cao. Một nhà sản xuất Việt Nam đã tăng giá xuất xưởng lên 13 USD/tấn trong cuối tuần qua và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây lên 750 USD/tấn fob trọng lượng thực tế.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 780 USD/tấn fob, với một số nhà máy giảm giá do mức nội địa thấp hơn. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn từ 5 USD/tấn xuống còn 795 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3.

Thép cuộn của Indonesia được chào bán với giá 805 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á, tương đương 770-775 USD/tấn fob với giá cước vận chuyển ước tính khoảng 30-35 USD/tấn. Giá thép cuộn trong nước tại các thành phố lớn phía bắc Trung Quốc giảm xuống còn 775 USD/tấn và các nhà máy Trung Quốc có thể giảm giá xuất khẩu hơn nữa để thu hút lượng đặt hàng xuất khẩu.

Phôi Indonesia được chào giá 705 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, thấp hơn 5 USD/tấn so với ngày trước nhưng cao hơn 10 USD/tấn so với cuối tuần trước. Mức khả thi đối với phôi thép lò cao của Việt Nam là 700 USD/tấn fob. Các nhà cung cấp lớn ở Đông Nam Á giữ giá phôi thép ổn định vì hầu hết trong số họ đã bán hết lô hàng tháng 3, để lại số lượng hạn chế cho lô hàng tháng 4. Giá phôi thép xuất xưởng của thương nhân Trung Quốc đã giảm xuống còn 4,660-4,700 NDT/tấn để giao hàng nhanh chóng và bao gồm thuế giá trị gia tăng 13% (Vat), tương đương 650-655 USD/tấn chưa thuế.

Giá phôi thép xuất xưởng ở Đường Sơn giảm 50 NDT/tấn xuống 4,650 NDT/tấn.