Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/01/2022

Giá phế Châu Á ổn định

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan đã ổn định vào thứ Năm với lượng chào hàng hạn chế do người bán kìm hãm, chờ đợi giá phục hồi thêm.

Một số giao dịch giao ngay được cho là đã chốt ở mức 438 USD/tấn vào ngày hôm qua, tăng 3 USD/tấn so với mức giao dịch trước đó.

Một số nguồn tin thương mại cho biết rằng chào hàng khan hiếm do các nhà cung cấp kìm hãm việc đưa ra chào bán với dự đoán giá sẽ tăng ở phía trước.

Một người bán cho biết: “Tôi nghĩ giá phế liệu Đài Loan còn rất nhiều vấn đề phải làm, giá đã quá thấp trong thời gian dài. Trong khi các chào bán hoặc rất ít, một số đã được nghe thấy trong khoảng 440-445 USD/tấn cfr. Một số nguồn tin thương mại cho biết thêm rằng họ tự tin về khả năng tăng giá tiếp trong tương lai gần."

Một số người bán cho biết thêm, giá cước vận tải container vẫn ở mức tương đối cao và họ muốn chờ nhà thầu cao hơn.

H1/H2 50:50 của Nhật Bản đã được một số nhà máy Đài Loan chào bán với giá 500 USD/tấn, nhưng hầu hết người mua cho biết mức giá này quá cao để cân nhắc.

Trong khi đó, một số người mua đã chấp nhận giá cao hơn, tìm cách mua trước khi kỳ nghỉ Tết âm lịch bắt đầu vào cuối tháng này.

Một người mua cho biết: “Sắp đến Tết âm lịch, một số thương nhân sẽ đi vắng và có thể khan hàng nên mức này có vẻ hợp lý với chúng tôi. Nhưng những người khác cho biết họ sẽ chờ đợi để thực hiện bất kỳ hoạt động mua nào vì doanh số bán thép thành phẩm rất chậm.”

Sắp tới, giá phế liệu trong nước có thể tăng nếu giá phế liệu đường biển tiếp tục tăng. Trong tuần từ 11-14/1, Feng Hsin đã hạ giá thép cây trong nước xuống 400 Đài tệ/tấn (15 USD/tấn) trong tuần xuống 20,500 Đài tệ/tấn, trong khi giá thép phế liệu trong nước không đổi ở mức 12,400 – 12,500 Đài tệ/tấn.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam

Một người mua lớn của Hàn Quốc đối với phế liệu Nhật Bản đã tăng mạnh giá thầu so với giá thầu trước đó vào ngày 23/12 để đáp ứng thị trường thép và phế liệu đang phục hồi ở Châu Á.

Nhà máy Hàn Quốc đã nâng giá thầu H2 thêm 2,000 Yên/tấn lên 49,000 yên/tấn và HS 4,000 Yên/tấn lên 58,000 Yên/tấn. Giá thầu cho shindachi ở mức 57,000 Yên/tấn fob. Các nhà giao dịch kỳ vọng mức giá thầu mới này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi của giá phế liệu thô, vốn đã giảm với tốc độ nhanh hơn so với giá H2 trong tháng qua. Nhưng giá thầu của nó cho H2 vẫn thấp hơn nhiều so với kết quả đấu thầu Kanto tháng 1 ở mức 51,983 yên/tấn, vì vậy có khả năng nhiều nhà cung cấp sẽ không sẵn sàng chào bán.

Những người tham gia thị trường cho biết, nhà máy thứ hai của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ nâng giá thu mua phế liệu trong nước để tăng lượng hàng tồn kho. Giá phế liệu nội địa ở Hàn Quốc tăng khoảng 30 USD/tấn sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Giá tàu biển ở Vịnh Tokyo đã không còn giảm và bắt đầu phục hồi, khi hoạt động thị trường xuất khẩu tăng lên. Một số chủ hàng đã tăng giá H2 lên 50,000 yên/tấn và giá HS lên 55,000 yên/tấn. Nhiều người tham gia thị trường đang giữ lập trường chờ xem nhưng có sự đồng thuận rằng giá xuất khẩu sẽ tăng cao hơn khi nhu cầu ở nước ngoài mạnh hơn.

Các chào hàng của H2 cho Việt Nam hầu hết ở mức trên 505 USD/tấn cfr. Một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn do dự trong việc thu mua phế liệu nhập khẩu do giá phôi thép trên thị trường nước ngoài không đủ cao để hấp thụ chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn. Giá phôi sang Trung Quốc khả thi vào khoảng 628 USD/tấn cfr, giảm trở lại mức thấp hơn 600 USD/tấn fob. Biên lợi nhuận phôi thép phế liệu trở thành dưới 100 USD/tấn, điều này không mang lại lợi nhuận cho hầu hết các nhà máy lò điện hồ quang ở Việt Nam.

Thị trường than đá lạc quan

Giá than luyện cốc châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng trên thị trường cfr và fob, khi người mua tăng giá chào mua đáng kể với hy vọng có được chào hàng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 8.95 USD/tấn lên 390.60 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 8.60 USD/tấn lên 339.60 USD/tấn fob Úc.

Giá thầu trên nền tảng Globalcoal cho chuyến hàng Panamax chở hàng bằng than cốc cứng cao cấp ngày hôm qua đã tăng thêm 10 USD/tấn lên 400 USD/tấn fob Úc. Điều này làm tăng mức giá thầu tích lũy lên 25 USD/tấn kể từ đầu tuần này.

Giá FOB tiếp tục ổn định nhờ tâm lý lạc quan trong bối cảnh khan hiếm hàng giao ngay. Một công ty thương mại có trụ sở tại Singapore cho biết việc đặt mua ngày càng tăng trong bối cảnh nhu cầu và sự thiếu hụt nguồn cung là hợp lý, đồng thời cho biết thêm rằng người bán có thể "chờ giá tăng hơn nữa" với xu hướng tăng giá hiện tại.

Những người tham gia thị trường cũng cho biết mức độ quan tâm mua ngoài màn hình đã xuất hiện đối với các chuyến hàng chở hàng từ tháng 2 là than luyện cốc cao cấp ở mức thấp và trung bình, nhưng không có bất kỳ giá chào mua nào. Trong khi đó, các chào hàng hạn chế đối với than luyện cốc cao cấp cho tháng 2 và tháng 3 đã được đưa ra trên cơ sở chỉ số.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ tăng 7.95 USD/tấn lên 411.60 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 9.65 USD/tấn lên 341.00 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 9.35 USD/tấn lên 368.00 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 9.65 USD/tấn lên 341.00 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Chào bán cho một lô hàng Capesize tải tháng 2 của Hoa Kỳ tăng lên 380 USD/tấn cfr Trung Quốc. Một công ty thương mại quốc tế cho biết: "Giá trong nước đã tăng, vì vậy một số người mua đã bắt đầu xem xét than đường biển, hy vọng có một mức giá hấp dẫn hơn. Nhưng do nguồn cung than cao cấp giao ngay trong quý đầu tiên eo hẹp, giá cfr đã tăng". Nhu cầu ở phân khúc hạng hai vẫn trầm lắng. Công ty cho biết: "Mức chào hàng quá cao, vì vậy không có lãi suất mua. Người mua vẫn không sẵn sàng trả 360 USD/tấn cfr ".

Trong phân khúc PCI, giá mở rộng mức tăng trên cơ sở cfr khi một chào bán mới xuất hiện cao hơn đáng kể trong bối cảnh thị trường thiếu hàng. Một lô hàng Panamax PCI của Nga cho đợt bốc hàng tháng 2 được cho là đã được chào bán với giá khoảng 290 USD/tấn cfr tại Trung Quốc.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng thị trường than cốc sẽ mạnh lên với đề xuất tăng giá than cốc lần thứ tư lên 200 NDT/tấn của các nhà sản xuất than cốc lớn của Trung Quốc.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Năm do cung và cầu dường như cân bằng đối với giao dịch lô hàng còn lại trong tháng 2.

Khoảng 15-20 chuyến hàng hóa biển sâu được hiểu là có sẵn cho chuyến hàng tháng 2.

Ba nhà máy Marmara và hai nhà máy Iskenderun đang đàm phán để mua hàng hóa từ biển sâu cho chuyến hàng tháng 2.

Một nhà cung cấp Hoa Kỳ cho biết đã bán lô hàng tháng 2 với mục tiêu 470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp. Một nhà cung cấp ở Anh đã tìm kiếm 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho một lô hàng phế liệu vụn. Một nhà cung cấp Baltic đưa ra giá 475 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20. Một nhà cung cấp thứ hai ở Baltic đang tìm cách bán một lô hàng trị giá 18,000 tấn. Một nhà cung cấp thứ ba ở Baltic đang đàm phán với một nhà máy Iskenderun và một nhà máy Marmara. Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã chào bán hàng hóa từ biển sâu với mức giá không được tiết lộ.

Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ cho thấy họ rất vui khi giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giới hạn ở mức dựa trên các nguyên tắc cơ bản về giá nội địa của họ, nhưng các nhà xuất khẩu Châu Âu / Baltic vẫn đang tìm cách nâng giá dần dần, điều này càng được khuyến khích bởi sức mạnh của đồng euro so với đô la Mỹ trong tuần này.

Nhu cầu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tăng trưởng

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể kích thích thêm nhu cầu từ các nhà dự trữ trong nước trong tuần này, khi đã tăng giá chào bán vào ngày thứ tư.

Tất cả các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây trong nước tính theo USD quy đổi vào sáng thứ tư, do giá nhập khẩu phế liệu tăng.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây trong nước của họ trên cơ sở tương đương USD lên khoảng 5 USD/tấn trong hầu hết các trường hợp. Chào giá của nhà máy Izmir lên đến 700-705 USD/tấn xuất xưởng và Istanbul cung cấp lên đến 705-710 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở nước ngoài thường yếu trong tháng 1, do đó, nguồn cung phế liệu thắt chặt đã khiến biên lợi nhuận thép thanh vằn của các nhà máy thu hẹp kể từ đầu năm.

Thị trường vẫn kỳ vọng rằng nhu cầu xây dựng có thể cải thiện vào tháng 2- với các nguyên tắc cơ bản cơ bản từ Trung Quốc khuyến khích - và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắt đầu tìm thêm doanh số bán thép cây xuất khẩu cho lô hàng tháng 3 vào cuối tháng 1.

 

Giá gang đường biển xáo trộn

Giá gang cơ bản (BPI) CIS giảm do nhiều giao dịch nhỏ từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết ở mức thấp hơn trong 10 ngày qua, trong khi giá trị gang từ Brazil ổn định trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Tâm lý bên mua vẫn yếu trong tuần này, nhưng triển vọng bên bán được cải thiện một chút do lượng hàng giao ngay hạn chế và nhu cầu bắt đầu tăng cao hơn.

CIS, Thổ Nhĩ Kỳ

Cuối tuần trước và đầu tuần này, một nhà sản xuất Ukraina đã bán vài kiện hàng 5,000–10,000 tấn giao tháng 2 cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ với giá 525–530 USD/tấn cfr, tương đương 495-500 USD/tấn fob, tùy thuộc vào kích thước lô hàng và điểm đến. Người bán đặt giá là 500 USD/tấn fob Biển Đen.

Các nhà giao dịch cho biết giá dường như đã ở mức thấp do quan tâm mua ở nước ngoài bắt đầu tăng lên trong tuần này. Nhưng doanh số bán hàng này vẫn cao hơn mức giá 490 USD/tấn fob đạt được trong nhiều giao dịch được thực hiện vào tuần trước, bao gồm cả lô hàng 10,000 tấn BPI của Ukraine được một nhà dự trữ quốc tế đặt cho chuyến hàng tháng 2.

Hầu hết các nhà xuất khẩu gang của CIS đều cho biết mức khả thi hiện tại là 500–510 USD/tấn fob Biển Đen, có xu hướng tiến gần hơn đến phần trên của phạm vi, với sự hỗ trợ từ nguồn nguyên liệu sẵn có thấp trong tháng 1 đến tháng 2 - không chỉ từ CIS , mà còn từ Brazil.

Một nhà sản xuất thép của Nga đã chuẩn bị tham gia thị trường xuất khẩu trong tuần này với chào bán cho lô hàng tháng 2 nhưng đã hoãn việc di chuyển trong bối cảnh cảng Novorossiysk ở Biển Đen bị tắc nghẽn do bão gây ra, cản trở hoạt động xếp dỡ hàng hóa của tàu, xe lửa và các hoạt động khác của cảng.

Nhà sản xuất thép được cho là sẽ có trọng tải hạn chế để bán vào tháng tới với không quá một đến hai chuyến hàng 50,000 tấn có sẵn. Một nhà sản xuất gang thép thương nhân khác của Nga được cho là không có nguyên liệu để giao ngay cho đến tháng 4 vì họ có ít nhất một thỏa thuận cung ứng dài hạn đang hấp thụ sản lượng của mình. Và một nhà xuất khẩu BPI lớn của Ukraine cũng được cho là đã gần như bán hết sau khi giao dịch khối lượng lớn BPI của mình theo các hợp đồng dài hạn.

Nhà sản xuất BPI Donetskstal (DMZ) ở khu vực ly khai Donetsk phía đông Ukraine đã chào bán sản xuất tháng 2 ở mức 490 USD/tấn fob Novorossiysk vào đầu tuần này và nhận được phản đối ở mức 493–495 USD/tấn fob. Nhưng họ đã rút lại các chào bán với lý do các vấn đề với nguyên liệu thô, đặc biệt là giá quặng sắt viên tăng.

Các nhà giao dịch cho biết DMZ cũng có khả năng ghi nhận sự tăng trưởng của tâm lý tích cực hơn và nhà sản xuất hiện có thể đang tìm kiếm 500 USD/tấn fob hoặc cao hơn cho BPI.

Brazil, Mỹ

Những người bán BPI của Brazil bày tỏ sự tin tưởng rằng sự sụt giảm đáng kể trước đây đã được suy đoán trong sản lượng tháng 1 nay là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do lượng mưa chưa từng có trong mùa mưa hiện nay, đặc biệt là ở các bang Minas Gerais và Bahia. Mưa đã cắt đứt các tuyến đường sắt đến cảng Rio de Janeiro, khiến nhiều đập có nguy cơ sụp đổ và khiến giá than củi tăng cao.

Do đó, gang có hàm lượng phốt pho cao của Brazil chính thức được chào bán ở mức không dưới 500 USD/tấn fob trong tuần này do các nhà xuất khẩu BPI trong nước đã bán hết cho đến tháng 2 và hiện tại dự kiến ​​sẽ không có thêm tấn nào để bán. Các thương nhân gợi ý rằng không có hoạt động kinh doanh mới nào với BPI Brazil sẽ được thực hiện cho đến khi rõ ràng hơn về sản xuất và hậu cần.

Không giống như các nhà sản xuất CIS và BPI của Brazil, tâm lý của những người mua gang ở Mỹ tiếp tục yếu trong bối cảnh giá thép phế liệu nội địa giảm, giảm 50–70 USD/tấn trong giao dịch tháng 1 so với tháng 12. Với việc các kho dự trữ BPI cũng được bổ sung ở một mức độ nào đó thông qua các giao dịch từ tháng 12 và các hợp đồng dài hạn, điều này cho phép người mua BPI của Hoa Kỳ nhấn mạnh vào giá không cao hơn 530 USD/tấn cfr New Orleans và phớt lờ lập luận của người bán rằng giá được định hướng cao hơn bởi Sự trở lại tiềm năng của Trung Quốc đối với thị trường BPI toàn cầu.

Trung Quốc, Ấn Độ

Mối quan tâm mua từ người mua Trung Quốc gần đây đã tăng lên một cách thận trọng, mặc dù các giao dịch đã kết thúc vẫn thưa thớt trong tuần này. Một lô hàng 30,000 tấn BPI có xuất xứ từ Ấn Độ đã được đặt trước với giá khoảng 537 USD/tấn cfr, với mức giá được hỗ trợ mạnh mẽ bởi việc giao hàng nhanh chóng vào tháng 1 và sự cạnh tranh hữu hình giữa hai người mua trong cuộc đấu thầu mua bán.

Với mức giá FOB tương đương được hiểu ở mức 500-505 USD/tấn, những người tham gia thị trường đã hoài nghi về giá cao hơn, trong khi người bán từ Brazil, Ukraine hoặc Nga sẽ không chấp nhận số lượng thấp hơn.

Giá phôi CIS tăng trưởng

Các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra ở Bắc Phi, với các nhà máy ở Biển Đen vẫn vững vàng ở cấp độ cao hơn.

Các nhà cung cấp phôi thép đã cố gắng bán với giá 615-620 USD/tấn fob cho các khách hàng Bắc Phi, nơi các yêu cầu mới xuất hiện. Những người tham gia thị trường đã thảo luận về việc bán 20,000-50,000 tấn nguyên liệu của Nga vào khoảng 610-615 USD/tấn fob Biển Đen được thực hiện cách đây vài ngày, với mức thỏa thuận tương tự đã được nghe đối với các trọng tải nhỏ hơn vào Tunisia. Tuy nhiên, các đối tác tiềm năng đã không xác nhận thỏa thuận và các nguồn tin cho biết phần cuối của phạm vi thấp hơn sẽ không khả thi đối với người bán.

Đồng thời, lô 3,000 tấn nguyên liệu của Nga đã được bán với giá 660 USD/tấn cfr tại Bartin, với một thỏa thuận khác được thực hiện vào đầu tuần này với giá 680 USD/tấn cfr Aliaga cho cùng trọng tải, cả hai đều được giao hàng nhanh chóng. Hơn nữa, nhu cầu được hỗ trợ bởi giá phôi thép và sản phẩm dài ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng.

Giá Châu Á tăng cũng làm tâm lý phấn chấn. Ấn Độ báo giá ở mức 590-600 USD/tấn fob đến các điểm đến khác nhau. Người mua Trung Quốc vẫn đang đàm phán lô 80,000 tấn với một nhà sản xuất Indonesia, với giá thầu lên tới 630 USD/tấn cfr. Các nguồn tin cho biết người bán đang nhắm mục tiêu 635 USD/tấn cfr.

Hoạt động thị trường phôi tấm CIS im ắng nhưng sôi động hơn ở Châu Á

Một số doanh số bán hàng phôi tấm đã được nghe thấy ở châu Á trong những tuần gần đây, nhưng hoạt động trên thị trường Biển Đen vẫn im ắng.

Một nhà sản xuất Nga gần đây đã bán thép tấm sang Indonesia với giá 625 USD/tấn cfr, sau khi đặt hàng từ khu vực viễn đông của Nga với giá 615-620 USD/tấn cfr từ Trung Quốc trong những tuần trước. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc được cho là đã đặt hàng từ Ả Rập Xê Út với giá 638 USD/tấn cfr, nhưng điều này không thể xác minh. Giá đã bao gồm phí bảo hiểm cho các hạng cao hơn, một người tham gia cho biết.

Hoạt động vẫn im lặng ở CIS sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới ở Nga và Ukraine, nhưng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn. Bất chấp thị trường thép cuộn cán nóng trì trệ, các nhà máy được kỳ vọng sẽ tăng trở lại giao dịch với giá chào cao hơn.

Trong khi đó, tại Châu Mỹ Latinh, phôi phiến thiếu hụt sau khi có lượng đặt trước đáng kể trong tháng 12, với dấu hiệu cao hơn một chút. Một nhà sản xuất đã được nghe nói chào giá 610-630 USD/tấn fob tùy thuộc vào vị trí của người mua, nhưng tâm lý vẫn ở mức thấp.

Các nhà máy thép dài CIS đặt mục tiêu tăng giá

Các nhà cung cấp thép cây và thép cuộn từ khu vực Biển Đen đã bắt đầu năm nay với một tâm lý tích cực, được khuyến khích bởi các chuyển động đi lên ở các khu vực khác.

Một nhà sản xuất Nga đã tăng mục tiêu đối với thép cuộn lên 790-800 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng đã được nghe thông báo cho biết mức 760 USD/tấn fob đối với các thị trường biển sâu vào đầu tuần này. Một nhà máy khác của Nga đã sẵn sàng bán thép cuộn có khối lượng hạn chế ở mức 705-710 USD/tấn fob Biển Đen vài ngày trước, nhưng dự kiến ​​sẽ điều chỉnh giá tăng trong thời gian tới.

Một nhà sản xuất thép Ukraina tham gia thị trường với giá khoảng 790-800 USD/tấn fob cho thép cuộn, nhưng mức giá của nó thay đổi tùy thuộc vào điểm đến. Các chào hàng đến miền nam và tây bắc châu Âu được báo cáo ở mức 750 Euro/tấn cfr ((860 USD/tấn cfr) và 880 USD/tấn cfr, tương ứng. Nhưng vẫn chưa có doanh số bán hàng nào được báo cáo, vì người mua không vội vàng đặt hàng, cố gắng tìm hiểu mức độ khả thi.

Trong khi đó, những người bán ở Biển Đen vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh với các nhà cung cấp Châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù hầu hết các chào bán đều tăng. Giá Indonesia tăng lên 700 USD/tấn fob trong tuần này, trong khi các nhà máy Trung Quốc vẫn báo giá khoảng 740 USD/tấn fob. Phần lớn các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cho biết giá trên 785 USD/tấn fob, nhưng một nhà máy vẫn sẵn sàng bán ở mức 770 USD/tấn fob. Tuy nhiên, sự quan tâm gia tăng đối với việc dự trữ hàng hóa dự kiến ​​sẽ ở Châu Âu, nơi giá dự kiến ​​sẽ tăng 80-100 Euro/tấn trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng, đặc biệt là do giá năng lượng cao hơn.

Nhiều chào bán hơn đã xuất hiện trong phân khúc thép cây vào tháng 1. Giá thép cây của Nga được báo cáo ở mức 730 USD/tấn fob Biển Đen, do thị trường nội địa tăng mạnh. Một nhà sản xuất Ukraine đã nhắm mục tiêu 720 USD/tấn fob trở lên. Nhưng chưa có giao dịch nào được báo cáo, với mức khả thi từ các đối thủ cạnh tranh chính là 700-710 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Chào bán tăng nhưng thương mại vẫn chậm chạp trên thị trường Châu Âu

Nhiều nhà sản xuất thép Châu Âu đã tăng giá trong hai ngày qua sau động thái của ArcelorMittal, công ty dẫn đầu thị trường.

Một nhà sản xuất Slovakia ban đầu báo hiệu giá sẽ thấp hơn 20 Euro/tấn cho sản lượng tháng 2 đã tăng giá chào bán thêm 50 Euro/tấn đối với thép cuộn cán nóng (HRC), cán nguội (CRC) và mạ kẽm nhúng nóng (HDG) trong một hoặc hai ngày qua.

Một nhà sản xuất Bỉ đã tăng giá chào HDG thêm 50 Euro/tấn lên 1,100-1,150 Euro/tấn cho doanh nghiệp giao ngay và hơn 1,200 Euro/tấn cho người mua ô tô - họ đã chọn không thay đổi giá HRC ở mức 920-930 Euro/tấn.

Các nhà máy dường như lưỡng lự hơn trong việc tăng giá HRC do nhu cầu tiếp tục thấp và áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu. Tính thanh khoản vẫn rất ít trong toàn bộ sản phẩm thép cuộn vì hầu hết người mua đều có nhiều kho dự trữ tại các bãi của họ và tại các cảng. Nhu cầu ô tô đã tăng lên, nhưng nó chỉ ở mức nhẹ. Một nhà sản xuất ô tô nói rằng nhu cầu thép của họ sẽ cao hơn 6% trong quý này so với những tháng thấp điểm là tháng 11 và tháng 12. Một số nhà sản xuất ô tô nhất định đang thu hút nguyên liệu theo các giao dịch năm 2021 hiện có của họ để giảm số lượng họ sẽ cần mua theo các giao dịch năm 2022 có giá cao hơn.

Một số trung tâm dịch vụ chuyên về vật liệu cắt theo chiều dài cho biết họ có thể tăng giá khoảng 10 Euro/tấn do mức độ cạnh tranh có vẻ thấp hơn một chút, nhưng vẫn còn phải xem liệu nhu cầu có tăng nhẹ trong vài ngày qua hay không. bền vững. Nhiều trung tâm dịch vụ đã lo ngại về Covid-19, vì sự gia tăng nhiễm trùng của biến thể Omicron đã ảnh hưởng đến mức nhân viên. Một số người nói rằng họ không thể lấy bất kỳ tài liệu nào trong hai tuần tới vì họ không có đủ nhân viên để xử lý và xử lý tài liệu.

Đồng thời, mức tồn kho ở mức cao. Các trung tâm dịch vụ xử lý phí tại trung tâm Maastricht không thể tách rời của Hà Lan đã đầy và đang cạnh tranh nhau về không gian lưu trữ.

Nhu cầu HDG dường như đã tăng lên một chút, do các đơn đặt hàng trong quý II đã được hoàn tất bởi các khách hàng công nghiệp và người mua trong chuỗi cung ứng ô tô.

Một nhà cung cấp ở Bắc Âu đã đặt HDG ở mức 1,080 Euro/tấn xuất xưởng để có hàng vào tháng 7. Khách hàng sẵn sàng mạo hiểm mua sớm để tránh tình trạng khan hàng, người bán cho biết. Giá giao ngay tương đương là 1,130 Euro/tấn xuất xưởng.

Những người tham gia thị trường cho biết mức chào giá cơ bản là 1,160 Euro/tấn do ArcelorMittal công bố vào đầu tuần này vẫn chưa thể thực hiện được, mặc dù chúng có thể sẽ sớm đạt được khi nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên. Một nhà máy khác hiện đang chào bán 1,100-1,150 Euro/tấn, sau khi tăng báo giá thêm 50 Euro/tấn.

Trong khi các nhà sản xuất trong nước cố gắng tăng giá, hàng nhập khẩu cạnh tranh đã đè nặng lên tâm lý. Mức thấp nhất hiện có là 750-760 Euro/tấn cfr, với một số nhà cung cấp đưa ra tới 790 Euro/tấn cfr. Người mua cho biết mức thấp nhất của phạm vi sẽ phải chịu thuế bán phá giá hoặc thuế tự vệ, con số cuối cùng sẽ gần hơn với 780-790 Euro/tấn. Nhưng đã có những chào hàng ở mức thấp hơn mức này từ các nguồn gốc không phải chịu thuế. Ấn Độ được cho là đang cố gắng duy trì ở mức trên 760 Euro/tấn cfr.

Các chào bán CRC đã được nghe ở mức 850-890 Euro/tấn cfr, với cùng một logic áp dụng như đối với HRC. Nhật Bản được nghe nói ở mức 880-890 Euro/tấn cfr, nhưng có thể thương lượng, với một số dự kiến ​​giảm giá lên tới 20-30 Euro/tấn. Ấn Độ có giá thấp nhất, trong khi Đài Loan là cao nhất.

Các chào hàng của các nhà máy trong nước đã được nghe thấy ở mức 830-850 Euro/tấn xuất xưởng, có sẵn cho các đợt giao hàng từ tháng 2 đến tháng 3. Người bán vẫn miễn cưỡng đưa ra các chỉ báo về giá, vì có vẻ như họ không chắc chắn liệu giá sẽ tăng hay giảm.

Có nhiều áp lực gia tăng đối với các sản phẩm hạ nguồn, đặc biệt là HDG, do lượng nhập khẩu thấp. Tuy nhiên, tính sẵn có của HRC trên toàn cầu cao hơn và tác động từ việc tăng giá HDG có thể sẽ dịu hơn so với dự kiến.

Một yếu tố khác góp phần vào xu hướng giá không chắc chắn là do Ủy ban Châu Âu thiếu thông tin liên lạc về thuế phải trả đối với nguyên liệu nhập khẩu theo hạn ngạch tự vệ đã hết. Những người tham gia thị trường đã không được biết về mức nhập khẩu so với lượng hàng miễn thuế được phân bổ, vì vậy họ không biết liệu thuế sẽ chỉ tăng vài phần trăm hay tăng 10 phần trăm trong một số trường hợp. Điều này đặc biệt liên quan đến HDG 4A cho các quốc gia khác, CRC của Ấn Độ và hạn ngạch 4B của Trung Quốc.

Thị trường thép nội địa Trung Quốc ổn định

Thị trường thép nội địa của Trung Quốc ổn định, với hàng tồn kho cho thấy mức tăng chậm hơn dự kiến, trong khi giá thép cuộn ASEAN giảm do các nhà cung cấp Việt Nam cắt giảm giá cả.

Dự trữ thép cây tại các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc tăng 200,000 tấn, cao hơn mức tăng tuần trước 180,000 tấn. Sự gia tăng được coi là nhẹ trước tết, những người tham gia thị trường cho biết. “Với tốc độ gia tăng hàng tồn kho hiện tại, dự trữ thép cây trong năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong những năm gần đây,” một người tham gia cho biết.

Tồn kho HRC cũng giảm, một xu hướng không phổ biến những năm trước. “Đình chỉ sản xuất bằng lò hồ quang (EAF) cũng góp phần làm cho hàng tồn kho chậm ”, một nguồn tin từ nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết. Tỷ lệ hoạt động các nhà máy EAF giảm xuống dưới 40% do thua lỗ.

HRC

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 2 USD/tấn xuống 747 USD/tấn do thép cuộn Việt Nam giảm giá. Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh giảm giá chào hàng tháng cho SAE1006 giao tháng 3 khoảng 70 USD/tấn xuống 745-750 USD/tấn cif Việt Nam cuối ngày thứ tư. Một nhà máy trong nước khác là Hòa Phát cũng giảm giá chào hàng tháng khoảng 60 USD/tấn hôm qua xuống còn 735-740 USD/tấn cif Việt Nam. Các cấp độ đó là cạnh tranh so với mức chào hàng của Trung Quốc cao hơn nhiều  795 USD/tấn cfr Việt Nam. Mức khả thi Ấn Độ trên 750 USD/tấn cfr Việt Nam.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc không đổi ở mức 744 USD/tấn trong thời gian thị trường im ắng. Các nhà máy Trung Quốc đã miễn cưỡng cắt giảm chào bán, xem xét giá nội địa ổn định. Người mua đường biển không quan tâm đến việc mua ở mức 770-780 USD/tấn fob Trung Quốc, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nói thêm rằng công ty của bà đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào trong hai tuần gần đây.

Người mua Việt Nam tập trung chú ý vào nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát chào giá 735-760  USD/tấn cif Việt Nam cho HRC, bỏ qua các chào bán cao hơn nhiều của Trung Quốc, những người tham gia nói. Chênh lệch khoảng 30 USD/tấn giữa giá thầu và chào bán.

Họ nói thêm rằng không có cơ hội cho bất kỳ doanh số bán thép cuộn nào của Trung Quốc.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn lên 4,940 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.21% lên 4,739 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các nhà máy và thương nhân nắm giữ giảm gần 10,000 tấn trong tuần này, chậm lại so với mức giảm 13,000 tấn tuần trước. Sự suy giảm là xu hướng thị trường mặc dù đã hỗ trợ tâm lý thị trường. Hàng tồn kho HRC có khả năng sẽ tăng vào tuần tới do thương mại chậm lại khi chuẩn bị nghỉ tết.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải ổn định mức 4,690 NDT/tấn, với các giao dịch không cho thấy sự cải thiện rõ ràng. Buôn bán thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 17,000 tấn xuống 106,800 tấn so với ngày hôm trước. Giá thép cây giao sau tăng 0.7% ở mức 4,633 NDT/tấn, nhưng đã đảo ngược mức tăng 2% vào buổi sáng.

Các nhà sản xuất thép cây tiếp tục tăng giá xuất xưởng để phù hợp tương lai cao hơn, với một số nhà máy phía đông Trung Quốc tăng giá xuất xưởng 10-20 NDT/tấn lên 4,740-4,850 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 731 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước ở mức 725-750 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 739 USD/tấn fob, theo mức khả thi công ty của các nhà máy ở mức 740 USD/tấn fob.

Các nhà máy Trung Quốc đã không tăng chào bán xuất khẩu của họ, nhưng họ không quan tâm đến việc chấp nhận giá thầu thấp hơn 740 USD/tấn, do sự phục hồi giá gần đây trên thị trường kỳ hạn. Một số người mua giảm giá thầu xuống 730 USD/tấn, nhưng một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã từ chối những giá thầu đó do thị trường tăng giá.

Phôi Việt Nam được một thương nhân chào bán ở mức 635 USD/tấn fob, với giá phôi trong nước xuất xưởng 15,000-15,200 đồng/kg, hoặc 660-670 USD/tấn chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%. Phôi chào hàng tại thị trường lớn phía đông Trung Quốc tăng lên 4,550-4,580 NDT/tấn để giao hàng nhanh chóng, hoặc 633-637 USD/tấn với 13% VAT.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 30 NDT/tấn lên 4.430 NDT/tấn với kỳ vọng cắt giảm giá thép.

Giá quặng sắt đường biển điều chỉnh giảm

Giá quặng sắt đường biển giảm, một sự điều chỉnh tất yếu sau đà tăng gần đây.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 4.20 USD/tấn xuống 127.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

“Giá thực sự cần nghỉ ngơi và điều chỉnh sau khi tăng liên tục những ngày qua. Có thể có nhiều khả năng giá vẫn tăng vì lượng hàng dự trữ trước kỳ nghỉ không còn,” một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Một lô hàng Yandi Fines (YDF), với laycan đầu tháng 2, được giao dịch với mức chiết khấu 17.30 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 2 trên Co-rex, dựa trên mức trung bình của chỉ số 62%fe.

“Mức chiết khấu của YDF dự kiến ​​sẽ thu hẹp hơn nữa, tôi đã nghe hầu hết những người tham gia đang tìm kiếm hàng hóa YDF vì họ đang lạc quan về quặng sắt có hàm lượng alumin thấp trong quý này, do nguồn cung yếu đối với tiền phạt Ore sắt Carajas (IOCJ) và Brazil Blend Fines (BRBF), ”một thương nhân phía bắc Trung Quốc cho biết.

Trên thị trường thứ cấp, các mức giá chào bán bằng đường biển ổn định, một nhà máy ở Hà Bắc cho hay.