Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/01/2022

Thị trường thép Châu Á im ắng do nhu cầu chậm

Giao dịch giao ngay bị đình trệ do nhu cầu trầm lắng, nhưng triển vọng ở Trung Quốc đang khởi sắc sau dữ liệu vĩ mô vững chắc và trước kích thích kinh tế dự kiến ​​vào năm 2022.

Tổng tài trợ xã hội của Trung Quốc đạt 2.37 nghìn tỷ nhân dân tệ (370 tỷ USD) vào tháng 12, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và thấp hơn một chút so với tháng 11, ngân hàng trung ương nước này cho biết. Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của mình nhằm chống lại những tác động từ việc đóng cửa covid-19 và sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản của họ.

Sản lượng ô tô và doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng vào năm 2021, ngăn chặn 3 năm sụt giảm của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiệp hội Máy xây dựng Trung Quốc cho biết, sản lượng máy đào của Trung Quốc, một chỉ báo về nhu cầu xây dựng, tăng 4.6% vào năm 2021 nhưng giảm 24% vào tháng 12 cùng năm.

HRC

Chỉ số thép cuộn cán nóng ss400 FOB của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 744 USD/tấn do giá chào bán thấp hơn và ở mức khả thi trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 770 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400, tầm 740 USD/tấn fob Trung Quốc, mặc dù các nhà máy khác của Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào ở mức 770-795 USD/tấn fob Trung Quốc.

Hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng, miễn cưỡng đưa ra bất kỳ giá thầu nào. Chỉ một số ít người mua từ Nam Mỹ có thể cân nhắc mua HRC SS400 với giá khoảng 750 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi mức chấp nhận được của người mua Việt Nam thấp hơn ở mức tương đương 720 USD/tấn fob Trung Quốc, hai nhà quản lý của Trung Quốc cho biết.

Những người tham gia tại Trung Quốc và Việt Nam cho biết thép cuộn Ấn Độ có giá thấp hơn đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, không để lại cơ hội bán thép cuộn Trung Quốc nào. Người mua Việt Nam đang chờ đợi các chào bán hàng tháng mới của nhà máy trong nước Formosa Hà Tĩnh. Nhà máy đã được thông báo vào cuối ngày hôm nay rằng đã cắt giảm 70 USD/tấn cho lô hàng tháng 3 của mình xuống còn khoảng 740 USD/tấn fob Việt Nam cho HRC từ tháng trước, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận vào thời điểm công bố.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN không đổi ở mức 749 USD/tấn. Thị trường Việt Nam trầm lắng khi người mua chờ đợi các chào bán chính thức hàng tháng của Formosa. Một nhà máy Ấn Độ được cho là đã bán 30,000 tấn thép cuộn SAE1006 với giá 740-745 USD/tấn cfr cho Việt Nam vào tuần trước, cho lô hàng tháng 2 hoặc tháng 3. Nhưng những mức đó ngày nay đã không còn nữa vì các nhà giao dịch đang mời chào giá thầu ở Việt Nam và cao hơn 750 USD/tấn cfr đối với thép cuộn của Ấn Độ. Chào bán của một nhà máy Trung Quốc ở mức 795 USD/tấn cfr khiến Việt Nam không có hứng thú mua.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,950 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng đảo ngược trở lại 4,930 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.87% lên 4,751 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết thị trưởng giao ngay gần đây không theo dõi hợp đồng tương lai vì giá thị trường giao ngay cao hơn khoảng 200 NDT/tấn, trong khi kỳ vọng của thị trường về kích thích kinh tế thúc đẩy tăng giá hợp đồng tương lai.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,690 NDT/tấn với giá chào bán của các thương nhân trong khoảng 4,680-4,710 NDT/tấn. Một số người tham gia thị trường lạc quan về nhu cầu thép xây dựng mùa xuân và tích cực mở các vị thế mua trong tương lai. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 2.32% lên 4,632 NDT/tấn, nhưng nó không thể nâng cao tâm lý trên thị trường giao ngay. Hầu hết người tiêu dùng đã hết hàng trước Tết âm lịch và không muốn đặt hàng mới ngay bây giờ. Hơn 10 nhà sản xuất đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-40 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 731 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với thị trường xuất khẩu trầm lắng. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá giao sau và giá xuất xưởng trong nước cao hơn. Nhưng mức giá được cho là không thể chấp nhận được đối với người mua bằng đường biển với thép cây Ấn Độ được bán với giá 720 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế Hồng Kông.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 737 USD/tấn fob với mức chào hàng ổn định của các nhà máy Trung Quốc và mức khả thi là 740 USD/tấn fob. Tuy nhiên, một số nhà máy đang có xu hướng rút giá khỏi thị trường sau khi kỳ hạn tương lai phục hồi mạnh. "Người mua chưa sẵn sàng chấp nhận việc tăng giá, nhưng chúng tôi không biết phải báo giá bao nhiêu bây giờ do thị trường giấy nóng lên", một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết. Giá chào thép cuộn của Indonesia ở mức 735 USD/tấn cfr cho các thị trường lớn ở Đông Nam Á.

Một nhà sản xuất Indonesia đã rút lại giá chào mua phôi thép ở mức 625 USD/tấn cfr tại Trung Quốc với các giao dịch được ký kết ở mức 630 USD/tấn cfr Philippines.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng tăng 30 NDT/tấn lên 4,400 NDT/tấn. Các nhà máy thép địa phương đang tìm cách xây dựng kho dự trữ để chuẩn bị cho những hạn chế sắp tới trong Thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng 2, vì các cơ sở thiêu kết sẽ bị đình chỉ hoặc hạn chế nghiêm ngặt trong thời gian này.

Giá phế thép Châu Á ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan không đổi, do các chỉ số xáo trộn.

Một số giao dịch giao ngay chốt mức 435 USD/tấn, tương tự như các giao dịch đã kết thúc trước đó.

Theo kết quả của cuộc đấu thầu Kanto, một số người mua dự đoán giá phế liệu sẽ tăng và đã áp đặt mua.

Những người mua khác tin rằng giá phế liệu đường biển vẫn chưa chạm đáy do thị trường vẫn còn một số chỉ báo tiêu cực. Ngoài ra, doanh số bán thép thành phẩm trong nước chậm chạp đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Một số người bán sẵn sàng bán ở mức giá hiện tại vì sợ rằng giá có thể giảm xuống.

Một người bán cho biết: “Tình trạng nhiễm khuẩn đang gia tăng và nhiều người nghĩ rằng giá phế liệu trong nước sẽ sớm giảm”.

Nhưng những người bán khác mong đợi sự phục hồi giá đang đến gần và nâng giá chào bán lên 440-445 USD/tấn cfr.

Nhật Bản và Việt Nam

Giá thầu Kanto tháng 1 của Nhật Bản ở mức trung bình 50,983 Yên/tấn (441.77 USD/tấn) cho 11,000 tấn, cao hơn nhiều so với giá khả thi trên thị trường đường biển trong những tuần qua. Tâm lý của các nhà cung cấp Nhật Bản đã được thúc đẩy bởi kết quả đấu thầu và nâng giá xuất khẩu H2 của họ lên cao hơn.

Người bán đang chờ đợi giá thầu từ Hàn Quốc đối với HS và shindachi, nhưng họ không kỳ vọng phế liệu chất lượng cao sẽ mạnh như H2.

Tokyo Steel đã điều chỉnh giá thu mua phế liệu tại nhà máy Utsunomiya giảm 500 Yên/tấn, có hiệu lực từ ngày 13/12. Điều này là do giá của nhà máy Utsunomiya cao hơn các nhà máy khác trong vùng Kanto. Giá H2 mới vẫn cao hơn 2,000 yên/tấn so với kết quả đấu thầu ngày 12/1. Các thương nhân Nhật Bản cho biết, việc giảm giá sẽ không ảnh hưởng đến xu hướng đi lên của thị trường xuất khẩu.

Nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng hàng hóa được bán trong cuộc đấu thầu Kanto sẽ được chuyển đến Việt Nam, do các nhà máy Việt Nam ngày càng quan tâm đến phế liệu nhập khẩu trong bối cảnh lượng hàng tồn kho thấp và nguồn cung trong nước hạn chế. Một số thương nhân đã tăng chào hàng H2 lên 507 USD/tấn cfr để phù hợp với giá của hàng hóa đấu thầu Kanto, nhưng người mua vẫn cần một thời gian để hấp thụ sự tăng vọt của giá. Người mua Việt Nam đã tăng giá thầu đối với shindachi lên 535-538 USD/tấn cfr, trong khi giá khả thi đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container cũng tăng nhẹ lên khoảng 460 USD/tấn cfr.

Giá quặng sắt tăng vọt

Giá quặng sắt đường biển tăng với hơn một triệu tấn được giao dịch.

Chỉ số 62%fe tăng 3.45 USD/tấn lên 131.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 2.65 USD/tấn lên 161.60 USD/tấn.

"Các thương nhân hoạt động tích cực nhất trên thị trường vì họ dự đoán nhu cầu ổn định sau kỳ nghỉ Tết âm lịch của Trung Quốc. Hầu hết các nhà máy đã hoàn thành việc dự trữ hàng hóa và nhu cầu sẽ hạn chế trước kỳ nghỉ lễ", một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết.

Một lô hàng của Brazil Blend Fines (BRBF), giao cuối tháng 2, được giao dịch ở mức 136.85 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên Corex. "Phí bảo hiểm thả nổi là hơn 6 USD/tấn theo chỉ số 62%fe tháng 2, là mức cao", một thương nhân ở miền nam Trung Quốc cho biết. Lo ngại về nguồn cung của Brazil xuất hiện trong tuần này khi các công ty khai thác lớn, bao gồm Vale, tạm dừng hoạt động do lượng mưa lớn.

Nhu cầu về quặng sắt Carajas (IOCJ) cũng cao. Một hàng hóa của IOCJ với giá đầu tháng 1 được giao dịch ở mức cao hơn 4.30 USD/tấn với chỉ số 65%fe tháng 2 ngoài màn hình vào ngày thứ ba, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết.

Quặng chiết khấu vẫn phổ biến. Vào đầu tháng 2, một lô hàng Mining Area C Fines (MACF) được giao dịch trên nền tảng Globalore trong khi bốn lô hàng của MACF được giao dịch thông qua các cuộc đàm phán song phương vào ngày hôm qua. Ba chuyến hàng của Yandi Fines (YDF) được giao dịch hôm qua trong khi một chuyến của YDF được bán vào ngày trước đó, tất cả đều thông qua đàm phán song phương. Hai chuyến hàng Jimblebar Blend Fines (JMBF) từng được giao dịch tại Corex và Globalore.

Một lô hàng 190,000 tấn của Newman Blend Lump (NBL), giao cuối tháng 2, đã được giao dịch ở mức chiết khấu 8.45 USD/tán so với chỉ số 62%fe tháng 3 thông qua các cuộc đàm phán song phương. Trên thị trường thứ cấp, chào bán cao cấp đã tăng 20-cent/tấn so với ngày trước và người bán không sẵn sàng giảm giá do tâm lý tăng giá, một giám đốc nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Các giao dịch bên bờ cảng diễn ra sôi động, với các nhà máy dự trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết âm lịch từ ngày 31/1 đến ngày 6/2. "Giao dịch tại cảng diễn ra mạnh mẽ và giá cả tăng lên. Chúng tôi chọn giữ hàng vào buổi chiều với hy vọng giá sẽ cao hơn", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

"Giao dịch PBF đã tăng tại cảng. Sự gia tăng nhanh chóng của IOCJ và giá giao ngay trong những ngày qua đã khiến PBF trở thành một giao dịch có giá trị tốt", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Một thương nhân ở phía nam Trung Quốc cho biết: “Hôm nay có ít giao dịch lẻ tại cảng hơn, có lẽ do giá tăng nhanh trong vài ngày qua”.

PBF giao dịch tại 838-848 NDT/tấn tại Sơn Đông và 840-850 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn.

Giá than Châu Á duy trì đà tăng trưởng

Giá than luyện cốc Châu Á - Thái Bình Dương duy trì đà tăng trong ngày hôm qua y do nguồn cung giao ngay vẫn còn hạn chế ở các khu vực tiêu thụ lớn, trong khi tâm lý của người Trung Quốc vững chắc với sự quan tâm mới về đường biển.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 6.65 USD/tấn lên 381.65 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 6.35 USD/tấn lên 331 USD/tấn fob Úc.

Giá thầu trên nền tảng Globalcoal tiếp tục tăng. Giá thầu cho một lô hàng của Panamax bằng than cốc cứng cao cấp cho đợt giao hàng tháng 2 đã tăng cao hơn 10 USD/tấn lên 390 USD/tấn fob Úc. Giá thầu không thể thu hút được bất kỳ chào bán nào mặc dù mức giá thầu đã tăng đều đặn kể từ ngày 06/01.

Những người tham gia thị trường cho thấy sự thiếu hụt than có sẵn trên thị trường fob, với một nhà sản xuất lớn chỉ cung cấp một số loại hàng hóa ngoài thông số kỹ thuật. Nguồn cung đã thắt chặt và ngày càng thắt chặt, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như các vấn đề sản xuất liên quan đến La Nina và người mua thực hiện các quyền chọn trong hợp đồng có thời hạn, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Mặc dù không có tin tức về trường hợp bất khả kháng từ các mỏ, việc vận chuyển và sản xuất hậu cần có thể đã chậm hơn do thời tiết ẩm ướt,” một thương nhân Ấn Độ cho biết. Một thương nhân khác cho biết lượng mưa nghiêm trọng ở Queensland trước đây có thể đã ảnh hưởng đến các hoạt động của mỏ và dẫn đến một số cắt giảm sản lượng, gây áp lực lên nguồn cung giao ngay.

Giá than luyện cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 5.65 USD/tấn lên 403.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 5.35 USD/tấn lên 353 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ. Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 2.65 USD/tấn lên 358.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 3 USD/tấn lên 331.35 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, lợi nhuận mua than đường biển đã tăng lên nhưng người mua vẫn tỏ ra thận trọng, đặc biệt là đối với những hàng hóa đang bốc hàng xa, một người mua Trung Quốc cho biết. "Tâm lý thị trường đã được cải thiện và những người tham gia tích cực về triển vọng ngắn hạn, nhưng vẫn chưa rõ ràng vào thời điểm hiện tại với hoạt động giao dịch hạn chế diễn ra", ông nói. “Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép cũng đang bị ép với giá nguyên liệu đầu vào tăng, do đó, có một giới hạn trên để giá than cốc có thể tăng cao hơn hiện tại”, cùng một người mua nói thêm.

Hợp đồng than cốc và than cốc trong nước trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã mở rộng mức tăng sáng nay nhờ nhu cầu dự trữ ổn định trước kỳ nghỉ Tết âm lịch. Sự gia tăng mạnh gần đây về nhiễm trùng Covid-19 và thời tiết không thuận lợi cũng làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn sản xuất và hậu cần của một số người tham gia.

Trong phân khúc than cốc, đợt tăng giá thứ ba 200 NDT/tấn (31.45 USD/tấn) được đề xuất vào đầu tuần này đã được thực hiện đầy đủ, đưa mức tăng tích lũy lên 550 NDT/tấn cho đến nay. Một số nguồn tin Trung Quốc cho biết, đợt tăng giá than cốc thứ tư lên 200 NDT/tấn đã được đề xuất bởi một nhà máy thép ở khu vực Nội Mông, với các nhà máy lớn khác dự kiến ​​sẽ sớm theo sau, một số nguồn tin Trung Quốc cho biết.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán

Tất cả các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đều tăng giá chào bán thép cây trong nước tính theo đồng đô la, do giá nhập khẩu phế liệu cao hơn.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây trong nước của họ trên cơ sở đồng đô la lên khoảng 5 USD/tấn trong hầu hết các trường hợp. Các chào hàng của nhà máy Izmir lên đến 700-705 USD/tấn xuất xưởng và Istanbul cung cấp lên đến 705-710 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở nước ngoài thường yếu trong tháng 1, do đó nguồn cung phế liệu thắt chặt đã khiến biên lợi nhuận thép cây phế liệu của các nhà máy thu hẹp kể từ đầu năm.

Rõ ràng là nhu cầu đối với thép cây cũng cao hơn so với các sản phẩm thép khác ở Trung Quốc. Giá phôi thép nội địa ở Đường Sơn đã tăng từ 4,240 NDT/tấn xuất xưởng vào ngày 3/1 lên 4,400 NDT/tấn xuất xưởng, với các biện pháp kích thích được công bố trong quý đầu tiên đã củng cố đà tăng. Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Trung Quốc đã tăng 90 NDT/tấn trong giai đoạn này.

Vẫn có những kỳ vọng rằng nhu cầu xây dựng sẽ cải thiện cho đến tháng 2- được thúc đẩy bởi các nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc - và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tìm thêm doanh số bán thép cây xuất khẩu cho lô hàng tháng Ba vào cuối tháng 1.

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trưởng

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đẩy giá thép cuộn dây trong tuần này do chi phí sản xuất tăng.

Giá chào từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 785-815 USD/tấn fob từ mức 770-800 USD/tấn được nghe trong hai tuần trước đó. Chi phí hoạt động của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng do chi phí điện và khí đốt tự nhiên tăng. Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra mức thấp hơn ở mức 770 USD/tấn fob, do các nhà máy Nga sẵn sàng đàm phán giá thấp hơn cho các điểm đến nơi họ đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với những người bán Châu Á.

Ở mức cao hơn của phạm vi giá, một số chào bán từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ với các đơn đặt hàng mạnh hơn đã được nghe thấy ở mức 820 USD/tấn fob trở lên, nhưng chúng không phù hợp với mức chung của thị trường.

Ở những nơi khác, giá thép cuộn có sự khác biệt đáng kể tùy thuộc vào thị trường. Đầu tuần này, một nhà máy Nga đã đưa ra mức giá 760 USD/tấn fob FOB Biển Đen, trong khi một nhà máy khác của Nga đưa ra mức giá 705-710 USD/tấn fob cho khối lượng hạn chế. Nhưng đối với các điểm đến khác, mục tiêu đã được ghi nhận ở mức 790 USD/tấn fob từ Biển Đen.

Tại Trung Quốc, giá thép cuộn vẫn ổn định do chỉ số này vẫn ở mức 737 USD/tấn fob, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước. Trong khi đó, giá của Indonesia tăng lên hơn 700 USD/tấn fob trong tuần này.

Thị trường phôi thép CIS tăng trưởng

Tâm lý tăng trưởng trên thị trường phôi thép CIS, sau khi các khách hàng Bắc Phi tỏ ra quan tâm đến việc tái dự trữ.

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành tại Ai Cập ở mức 610-620 USD/tấn fob với các nhà cung cấp từ khu vực Biển Đen. Nhu cầu được hỗ trợ bởi giá cước giảm, ở mức 30-40 USD/tấn. Người bán đã nhắm mục tiêu 615-620 USD/tấn fob, trong khi một đơn đặt hàng cho các tấn khá lớn đã được nghe ở mức 610 USD/tấn fob. Các yêu cầu về cấp thép cây cũng được báo cáo từ Tunisia.

Trong khi đó, một nhà máy ở Iskenderun đã ký thỏa thuận 15,000 tấn phôi thép ở mức 665 USD/tấn xuất xưởng và tăng giá chào bán lên 675 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Trên thị trường xuất khẩu, chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 650-660 USD/tấn fob trong tuần này.

Xu hướng này đã được củng cố bởi triển vọng mạnh mẽ ở Châu Á, nơi giá đang hướng tới 650 USD/tấn cfr, sau khi bán gần đây ở mức 630 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất Indonesia được cho là đã nhận được yêu cầu 80,000 tấn với giá 625-628 USD/tấn cfr của Trung Quốc, nhưng đã từ chối giá thầu.

Giá cạnh tranh từ Ấn Độ đè nặng thị trường HRC CIS

Nguyên liệu Ấn Độ có giá cạnh tranh đã đè nặng lên kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu thép cuộn CIS, mặc dù phân bổ thấp trong những tháng gần đây.

Không có sẵn hàng xuất khẩu từ Nga, như trường hợp đã xảy ra từ khoảng tháng 11, và chỉ một số ít có sẵn từ Ukraine.

Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một số chào bán ở mức 800 USD/tấn cfr, có vẻ là một mức giá cũ hơn, vì nhà cung cấp đang bán ngoài thị trường. Người mua hy vọng có thể giảm giá 5-10 USD/tấn, trong khi các nguồn bên bán cho biết 800 USD/tấn có thể chấp nhận được đối với họ.

Hôm nay đã có chào hàng cho nguyên liệu Ấn Độ ở mức 790 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi khách hàng đã sẵn sàng trả 775-785 USD/tấn cfr cho nguyên liệu vận chuyển vào tháng 2. Một số nhà giao dịch đã báo cáo mức chào hàng thấp hơn từ CIS cho các thị trường phi truyền thống, nhưng điều này không được xác nhận.

Tại Ai Cập, các thương nhân đã đặt một khối lượng lớn thép cuộn cán nóng từ Ấn Độ với giá cạnh tranh hơn các nguồn khác, nghe nói ở mức 810-820 USD/tấn cfr. Điều này phù hợp với các chào bán được báo cáo vào tuần trước ở mức 820 USD/tấn cfr.

Điều đó cũng có nghĩa là thị trường không có khả năng tiếp cận với các nhà cung cấp giá cao hơn, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá HRC Ý ổn định

Giá thép cuộn cán nóng Ý ổn định do một nhà sản xuất đưa ra ở mức cao hơn, mặc dù vẫn còn nghi ngờ về khả năng đạt được và mức nhập khẩu thấp đã hạn chế kỳ vọng giá của người mua.

Nhập khẩu vẫn cạnh tranh và tiếp tục dựa trên kỳ vọng của bên mua. Các thương nhân đang chào bán nguyên liệu của Ấn Độ với giá thấp nhất là 750-760 Euro/tấn cfr, trong khi nguyên liệu của Ai Cập được cho là thấp hơn ở mức 780-785 Euro/tấn cfr, so với 790 Euro/tấn được nghe trước đó trong tuần.

HRC của Thổ Nhĩ Kỳ được nghe thấy ở mức 810-830 USD/tấn fob, nhưng giá thấp hơn đã có trước đó. Có tin đồn rằng nguyên liệu từ các nguồn gốc không nằm trong các biện pháp bảo vệ của EU, rất có thể là Đài Loan, ở mức 750-770 Euro/tấn cfr, và có sẵn ở mức này cho những người mua nhỏ hơn. Các nhà sản xuất ống lớn hơn tuyên bố có thể mua với giá thấp hơn.

Thị trường Benelux và Đức vẫn trầm lắng, với những người tham gia tiêu hóa đã công bố tăng giá thép cuộn cán nguội (CRC) và mạ kẽm nhúng nóng (HDG). Một trung tâm dịch vụ đã đặt 750 tấn HRC khổ cao hơn ở mức 970-990 Euro/tấn, nhưng điều này không được tính vào chỉ số vì có vẻ như loại S355 chịu được thời tiết có thể đã dẫn đến giá cơ sở tăng cao. Một nhà sản xuất Visegrad đã chào giá khoảng 920 Euro/tấn giao cơ sở vào Đức, trong khi các nhà sản xuất khác vẫn đang đánh giá chiến lược giá của họ trong thương mại thanh khoản.

Thị trường kỳ hạn

Giá HRC kỳ hạn ở Bắc Âu đã chống lại thị trường giao ngay không chắc chắn và yên tĩnh, với việc tăng giá vào những tháng gần đó làm giảm đà lùi. Tháng 2 giao dịch ở mức 885 Euro/tấn với 500 tấn trong buổi sáng , trong khi tháng Ba giao dịch ở mức tương tự với 1,000 tấn. Tháng 4 giao dịch ở mức chiết khấu nhẹ, ở mức 870 Euro/tấn, trước khi chênh lệch từ tháng 3 đến tháng 4 kết thúc trực tiếp giữa hai đối tác vào buổi chiều ở mức 880-890 Euro/tấn. Trên màn hình, tháng 1 đã giao dịch tăng 19 Euro/tấn so với thỏa thuận hôm thứ ba để đạt 914 Euro/tấn – cao hơn 11 Euro/tấn so với mức trung bình hàng tháng của chỉ số cơ bản. Tháng 2 giao dịch tăng 25 Euro/tấn lên 900 Euro/tấn, trong khi tháng 6 tăng 870 Euro/tấn, tăng 24 Euro/tấn.

Những người tham gia thị trường phái sinh cho biết một số yếu tố dẫn đến sự gia tăng, bao gồm việc ArcelorMittal tăng giá HDG và CRC, đồng thời xuất khẩu sang Mỹ chính thức được miễn thuế.

Giá thép dài Châu Âu sẵn sàng tăng trưởng

Thị trường sản phẩm dài của Châu Âu dường như đã sẵn sàng tăng mạnh khi đối mặt với chi phí sản xuất cao hơn, nhưng giao dịch vẫn kém thanh khoản do người mua và người bán cân nhắc về mức giá.

Các nhà máy của Ý đưa ra mục tiêu mới cho thép cây ở mức 840-850 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, tăng so với mức khả thi là 750-760 Euro/tấn xuất xưởng vào giữa tháng 12. Các nguồn trích dẫn chi phí năng lượng, phế liệu và chi phí vận chuyển cao hơn.

Một số nguồn cho rằng chỉ số xuất khẩu ở mức 800 Euro/tấn fca và 730 Euro/tấn fob vào Đông Nam Âu vài ngày trước. Các chỉ báo đến trung tâm Châu Âu đứng ở mức 830 Euro/tấn xuất xưởng. Số lượng yêu cầu tăng đột biến, bao gồm cả từ Đức, nhưng khách hàng vẫn cố gắng đặt hàng với giá cũ. Trong khi đó, các nhà máy của Đức vẫn chưa điều chỉnh các đề nghị của họ, với mức mới nhất cho thép cây dạng cuộn được báo cáo là 880-900 Euro/tấn được giao. Ý tưởng về giá thép cây dạng cuộn từ Ý được chỉ ra ở mức 850-860 Euro/tấn vào Đức.

Các nhà máy vẫn đưa ra các chào bán trong phân khúc thép cuộn, nhưng chúng dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 900 Euro/tấn được giao cho thép cuộn chất lượng cao ở Ý. Một người tham gia cho biết chi phí năng lượng đã tăng thêm hơn 100 Euro/tấn, có nghĩa là mọi nhà sản xuất thép sẽ phải yêu cầu tăng đáng kể.

Chào bán từ Ukraine vào Tây Âu ở mức 730-740 Euro/tấn fob đối với thép cây và 830-840 USD/tấn fob đối với thép cuộn, trong khi giá đến các điểm đến khác được báo cáo là không cao hơn 725 USD/tấn và 800 USD/tấn fob fob Biển Đen, tương ứng . Thép cuộn chất lượng kéo của Ai Cập đã được đặt trước ở mức trung bình 820 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2 trong những tuần trước đó, trong khi các nhà xuất khẩu thép cuộn của Algeria đã bán hết hàng cho đến tháng 3. Giá mới nhất từ ​​Bắc Phi vào Ý đã được ghi nhận là 740-745 Euro/tấn cfr.