Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 11/02/2022

Giá phôi phiến CIS tăng trưởng

Thị trường phôi phiến Biển Đen vẫn trầm lắng trong tuần này, không có giao dịch mới nào được ghi nhận, nhưng có hoạt động mạnh ở Trung Quốc và Đông Nam Á, nơi giá tiếp tục tăng.

Tuần này, không có giao dịch nào mới từ Biển Đen được đưa ra, nhưng giá đã tăng do mức chào bán được báo cáo ở mức tối thiểu là 710 USD/tấn fob, do giá các sản phẩm thép dẹt tăng mạnh. Và các nhà máy đã tăng phụ phí phôi phiến cho các loại cao cấp hơn, dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn.

Tại các khu vực khác, giá tiếp tục tăng theo xu hướng tăng của thị trường thép dẹt và triển vọng tích cực. Một nhà máy Indonesia được cho là đã chào bán phôi phiến với giá 710 USD/tấn cfr cho Trung Quốc vào đầu tuần này. Những người mua Châu Á được cho là sẵn sàng trả 720 USD/tấn cfr cho phôi phiến từ vùng viễn đông của Nga.

Sau khi dự trữ trở lại trong những tuần trước, các nhà sản xuất Châu Âu tập trung vào việc đẩy giá thép tấm lên cao, với hầu hết các chào hàng được báo cáo ở mức 920-930 Euro/tấn xuất xưởng và một nhà máy báo giá 940-950 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng doanh số bán hàng đã được thực hiện ở mức 880-890 Euro/tấn xuất xưởng vào đầu tháng 2, trong khi một số người nói rằng 900 Euro/tấn sẽ khả thi.

Ở những nơi khác, Mexico đã mua thép tấm từ một nhà sản xuất Brazil với giá 710 USD/tấn fob. Các cuộc đàm phán với người mua Mỹ đang được tiến hành ở mức 760 USD/tấn fob, trong khi Brazil nhận được yêu cầu từ Mexico và Canada ở mức 730-740 USD/tấn. Một số khách hàng Châu Âu cũng đang đàm phán mua thép tấm của Brazil ở mức giá khoảng 730 USD/tấn fob.

Các nhà máy phôi thép CIS đặt mục tiêu 700 USD/tấn fob

Các nhà sản xuất Biển Đen đang kỳ vọng giá phôi thép sẽ đạt 700 USD/tấn fob trong thời gian tới do chi phí phế liệu tiếp tục tăng và nhiều khách hàng tỏ ra quan tâm đến việc dự trữ lại, trong khi đơn đặt hàng khá tốt.

Một số nhà máy ở Biển Đen không có kế hoạch tiếp tục giao dịch cho đến khi giá thầu tăng lên 700 USD/tấn fob. Đồng thời, mức 680-690 USD/tấn fob được cho là vẫn có sẵn từ một số người bán, đặc biệt là từ các công ty thương mại. Cơ hội bán hàng đã được nhìn thấy ở Bắc Phi và Mỹ Latinh, nhưng một số người đang tìm cách nhập lô hàng nhanh chóng. GCC và các nhà máy Ấn Độ cũng được cho là sẽ chào bán sang Châu Phi ở mức 670-675 USD/tấn fob trong tuần này, vì ở Châu Á, các nhà cung cấp không thể vi phạm 700 USD/tấn cfr. Một số nhà máy Nga đã không chào bán trong tuần này vì họ dự đoán giá sẽ tăng vào cuối tháng này.

Trong khi đó, một lô 20,000-22,000 tấn phôi của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã được bán vào Bắc Phi với giá 702-705 USD/tấn fob, có thể là cho Ma-rốc, với giá chào bán lên tới 710-715 USD/tấn fob. Giá thu mua nội địa được báo cáo ở mức tương tự, với mức khả thi ở Izmir và Iskenderun là 705-710 USD/tấn xuất xưởng và thấp hơn một chút ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá gang thỏi tăng nhờ nhu cầu tăng trưởng từ khu vực Địa Trung Hải

Tâm lý trên thị trường gang thỏi (BPI) toàn cầu ngày càng trở nên lạc quan hơn do quan tâm mua vào gia tăng từ khu vực Địa Trung Hải. Giá nguyên liệu có xuất xứ từ Brazil và CIS vẫn trên đà tăng trưởng, được củng cố bởi doanh số bán hàng mới sang Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

Brazil, CIS, Châu Âu

Một nhà xuất khẩu Brazil bán 35,000 tấn BPI có hàm lượng phốt pho cao ở mức 540 USD/tấn fob tại Rio de Janeiro vào cuối tuần qua, với một nhà sản xuất thép lớn của Ý được hiểu là người mua cuối cùng và giá giao hàng vào khoảng 590 USD/tấn cfr. Chuyến hàng do một thương nhân làm trung gian dự kiến ​​giao vào cuối tháng 3.

Các đàm phán giữa một người bán Brazil khác và một thương nhân Châu Âu về lô hàng 30,000 tấn cho thị trường Ý đã bị đình trệ khi người bán bắt đầu xem xét giá thầu ở mức 580 USD/tấn cfr, tầm 530 USD/tấn fob, quá thấp đối với người bán. Không có tiến triển nào trong các đàm phán này tính tới hôm qua.

Giá thầu chung ở Ý vẫn ở mức 570-580 USD/tana cfr trong tuần này, với người mua tiếp tục chống lại các chỉ báo cao hơn. Tuy nhiên, sự cạn kiệt dần nguồn dự trữ trong nước, cả ở các cảng và trong số người tiêu dùng cuối, đang tạo áp lực buộc người mua Ý phải chấp nhận các chào bán, vốn đang dần ổn định trong tuần qua, những người tham gia thị trường cho biết.

Hoạt động kinh doanh của Brazil sang Ý theo sau giao dịch 50,000 tấn từ một nhà máy Brazil cho một nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước với giá 520 USD/tấn fob Rio, với lô hàng được lên kế hoạch vào tháng 4. Giá giao tương đương không được tiết lộ, nhưng các thương nhân ước tính nó ở mức 565-570 USD/tấn cfr. Kể từ đó, các mục tiêu chào bán cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 580-600 USD/tấn cfr, nhưng không có phản đối hoặc doanh số bán hàng ở mức tương đương nào được đưa ra.

Một nhà dự trữ quốc tế, đã mua một lô hàng 15,000 tấn từ một nhà sản xuất Ukraine với giá khoảng 540 USD/tấn fob một tuần rưỡi trước, được cho là để bán lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã mua thêm hai lô hàng 10,000 tấn từ cùng một người bán với giá 550-555 USD/tấn fob Biển Đen trong tuần qua.

Các thương nhân cho biết, một trọng tải tổng hợp có thể được vận chuyển toàn bộ đến Ý, điều này sẽ cho phép người dự trữ tiết kiệm chi phí vận chuyển và đạt được giá fob cao hơn.

Người dự trữ tương tự được cho là hồi đầu tuần này đã mua một lô 30,000 tấn sản xuất trong tháng 3 từ nhà sản xuất BPI Donetskstal (DMZ) ở khu vực ly khai Donetsk phía đông Ukraine với giá khoảng 555 USD/tấn fob fob Biển Đen.

Giá mua phù hợp với mức tăng BPI mục tiêu của người bán. Các chào hàng thưa thớt từ Brazil được báo cáo ở mức 550-560 USD/tấn fob vào giữa tuần này.

Một nhà sản xuất Ukraine bắt đầu chào bán nguyên liệu cho lô hàng tháng 4 với giá 585 USD/tấn fob Biển Đen. Tuy nhiên, các chào hàng giao ngay từ các nhà xuất khẩu CIS khác tiếp tục không thường xuyên vì nhiều người trong số họ đang tích cực vận chuyển theo các hợp đồng cung ứng dài hạn dựa trên công thức. Một số nhà sản xuất thép của Nga được cho là đang tái tập trung vào việc tiêu thụ gang trong nước trong bối cảnh thị trường thép trong nước đang có xu hướng tăng và giá thép xuất khẩu ổn định hơn.

Mối quan tâm mua BPI của Mỹ ở nước ngoài vẫn bị đình trệ trong tuần qua, với các nhà máy thép được cho là có nguồn lực tốt từ các lô hàng gang thép được mua theo hợp đồng dài hạn.

Hầu hết người mua từ chối ước tính giá BPI trên mức 540-545 USD/tấn cfr New Orleans, với lý do giá nội địa của phế liệu sắt giảm vào tuần trước trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn và các chương trình thu mua của các nhà máy giảm. Nhưng một số người tham gia thị trường Hoa Kỳ ước tính giá BPI ở mức 555-565 USD/tấn cfr vì sự sẵn có ở các cấp thấp hơn rất hạn chế.

Một thương nhân địa phương được cho là đã phân phối vào cuối tuần trước khoảng 10,000 tấn BPI được mua trước đó từ một nhà cung cấp Ukraine theo một thỏa thuận dựa trên công thức với giá tương đương 550-555 USD/tấn cfr. Mặc dù điều này chưa được xác thực đầy đủ, nhưng những người tham gia thị trường coi những mức giá này là bằng chứng cho thấy giá trị cao hơn của gang cầu đường biển khó có thể đạt được ở Mỹ vào lúc này.

Châu Á

Các chỉ báo BPI khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được báo cáo ổn định hơn một chút trong tuần này so với hai tuần trước ở mức 580-600 USD/tấn cfr, được hỗ trợ bởi nhu cầu mua đối với các lô hàng nhỏ và được giao nhanh từ Đài Loan và Nhật Bản. Nhưng sự sẵn có hạn chế của nguyên liệu có xuất xứ từ Brazil và CIS cho giao dịch giao ngay đã ngăn cản bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết với khu vực.

Nhu cầu BPI của người mua Trung Quốc vẫn yếu. Các thương nhân nhận thấy một động lực tích cực trong hợp đồng tương lai thép của Trung Quốc, nhưng chỉ báo BPI vẫn nằm trong khoảng 560-570 USD/tấn cfr, điều này cho thấy giá cước vận chuyển cao thì không.

Các nhà máy nghi ngờ về mục tiêu 740-745 USD/tấn fob

Một số nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang đặt câu hỏi liệu họ có nên nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 740-745 USD/tấn fob dựa trên sức mạnh tiềm ẩn của thị trường thép Trung Quốc và giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Sự thiếu hụt phế liệu cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ đang gây áp lực buộc các nhà nhập khẩu phế liệu phải tăng mức giá chào mua và sự gia tăng ròng của thép nội địa và xuất khẩu Trung Quốc đã khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi liệu bán 740-745 USD/tấn fob có quá thấp hay không.

Việc tăng giá thép cây nội địa của Trung Quốc đã gây thêm áp lực tăng giá đối với giá thép Đông Nam Á, với việc một nhà máy Việt Nam - một trong những đối thủ cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ với Singapore và Hồng Kông - đã tăng giá chào bán thép cây lên 765 USD/tấn fob trên cơ sở lý thuyết. Mức đó, và từng tính đến chênh lệch giá cước vận chuyển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế tiếp tục nhắm tới mục tiêu 745 USD/tấn fob dựa trên trọng lượng thực tế.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng chào hàng trong nước trên cơ sở tương đương USD do các yếu tố thị trường bên ngoài và một số nhà máy đã đóng cửa bán hàng vào giữa ngày, một số đã mở lại ở mức cao hơn vào cuối ngày.

Một nhà máy Marmara ở khu vực Biga đã tăng giá chào bán vào giữa ngày từ 730 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT lên 740 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy ở Istanbul đã tăng giá chào hàng thêm 5 USD/tấn lên 745 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir đã đóng cửa bán hàng vào giữa ngày với giá bán 730 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và một nhà máy Izmir khác cũng đóng cửa bán hàng sau khi bán tấn ở mức 725 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hai nhà máy Iskenderun đưa ra mức giá 11,750 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 734.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà máy thép dài CIS tìm kiếm cơ hội tăng giá

Thị trường thép dài Biển Đen nhận được sự hỗ trợ từ giá phế liệu và các sản phẩm thép dài toàn cầu tăng trưởng tuần này, vì vậy các nhà máy đã tăng giá chào bán.

Sau khi phân khúc phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá vào tuần trước, cùng với việc thị trường Châu Á quay trở lại giao dịch với tốc độ ổn định hơn, các nhà sản xuất thép dài bắt đầu đẩy giá chào hàng lên. Thép cuộn dây của Ukraine được báo giá ở mức 840-855 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng nhà máy vẫn đang xem xét giảm giá cho các tấn lớn.

Các khách hàng Châu Âu tỏ ra đặc biệt quan tâm đến thép cuộn dây Ukraina, giao tháng 3 trong những tuần gần đây, với mức báo cáo là 750 Euro/tấn cfr Romania (855-860 USD/tấn cfr).

Các nhà sản xuất Nga đang nhắm mục tiêu trên 800 USD/tấn fob sau khi đặt trước ở mức 770-790 USD/tấn fob vào tuần trước. Nhưng khi họ dự đoán giá sẽ tăng cao hơn, họ đã kìm hãm việc chào bán tích cực trong tuần này. Tâm lý được thúc đẩy bởi giá tăng ở Châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ, lần lượt ở mức trên 750 USD/tấn và 800 USD/tấn fob đối với thép cuộn.

Yêu cầu đối với khối lượng trung bình đến từ phía Tây Châu Phi, nhưng vẫn chưa có giao dịch nào. Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ ra quan tâm đến thép cuộn của Nga, nhưng với mức giá thấp hơn nên không khả thi.

Theo một thỏa thuận thương mại tự do được ký kết gần đây giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, thép dài trước đây dự kiến ​​sẽ vẫn phải chịu thuế trong trường hợp chúng được nhập khẩu để tiêu dùng trong nước, nhưng với tỷ lệ giảm 10% nếu hạn ngạch hàng năm 50,000 tấn đối với thép cuộn và 100,000 tấn thép cây đã đầy.

Giá thép cây cũng tăng lên đáng kể sau khi một nhà máy Việt Nam đặt lượng khá lớn ở mức khoảng 735-740 USD/tấn fob Hồng Kông và Singapore, với mức chào bán trên 760 USD/tấn fob từ các nhà cung cấp trong khu vực. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng giá chào lên 750-760 USD/tấn fob, với thép cây của Ukraine được báo giá 755-760 USD/tấn fob vào đầu tuần này.

Thị trường HRC Châu Âu được hỗ trợ

Giá HRC Ý tiếp tục được hỗ trợ do nguồn cung giảm và giá quốc tế cao hơn hôm nay.

Một người mua lớn của Ý đang thương lượng giá nguyên liệu Indonesia vào khoảng 920 USD/tấn cfr (800 Euro/tấn), đây có lẽ là chào bán cạnh tranh nhất trên thị trường - đó là đối với nguyên liệu không được đánh dấu CE và chỉ trong một phạm vi kích thước hạn chế.

Một nhà sản xuất Ai Cập đã bán vào Tây Ban Nha trong vài ngày qua với giá khoảng 875 Euro/tấn cfr và dự kiến ​​sẽ quay trở lại thị trường với giá 900 Euro/tấn vào tuần tới.

Một nhà sản xuất Ý vẫn bán các tấn lớn hơn cho các nhà sản xuất ống với giá khoảng 865 Euro/tấn xuất xưởng nhưng đã nhận được tới 890 Euro/tấn cho các lô nhỏ hơn cho các trung tâm dịch vụ. Các nhà máy Bắc Âu đang bán các lô nhỏ hơn vào Ý với giá khoảng 900 Euro/tấn được giao, mặc dù có một số ý kiến ​​cho rằng họ đang cố gắng tăng mức này.

Hoạt động tại Đức vẫn trầm lắng, với việc người mua đang vật lộn để tìm hiểu xu hướng thị trường, do có sự chênh lệch lớn giữa các chỉ số.

Hôm nay, không có người mua nào báo cáo mua thép giao ngay ở mức gần với chỉ số, mặc dù hai nhà máy ở Nam Âu cho biết họ đang bán khối lượng nhỏ dạng cuộn hoặc tấm khổ cao hơn cho những khách hàng nhỏ hơn với giá 960-975 Euro/tấn đã tính các chi phí giao hàng. Dường như không có trung tâm dịch vụ nào trả mức này cho số lượng lớn, với lượng hàng tồn kho cao của họ làm giảm nhu cầu mua hàng. Các trung tâm dịch vụ cho biết, nhu cầu hàng ngày tăng nhanh nhưng lượng mua cho dự án rất thấp, có nghĩa là lượng hàng dự trữ không giảm xuống mức họ mong đợi.

Một nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad cho biết đã bán vào Ba Lan với giá 950 Euro/tấn cơ sở giao nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu từ Đức sau khi chào bán ở mức 940 Euro/tấn cpt cơ sở. Một nhà máy khác có trụ sở tại Visegrad đang chào giá 940 Euro/tấn giao tại thị trường nội địa nhưng không đạt được cao hơn 910 Euro/tấn. Một nhà máy trong khu vực có sự hiện diện mạnh mẽ về ô tô vẫn đang hoạt động khá tích cực và đã bán ra thị trường miền Bắc ở mức 910-920 Euro/tấn được giao trong vài ngày qua.

Một nhà sản xuất Bắc Âu tập trung hơn vào giao ngay vẫn bán ở mức 910-930 Euro/tấn giao cho thép cuộn khô ngâm và tẩm dầu. Một số công ty thương mại cho biết chào bán của họ đối với các trung tâm dịch vụ đã không bị phản đối. Các nhà máy lớn hơn ở Bắc Âu đang chào bán ở mức 970 Euro/tấn, nhưng những người mua lớn dự kiến ​​sẽ mua nguyên liệu cơ bản ở mức 920-930 Euro/tấn trong các cuộc đàm phán hàng tháng của họ.

Đường cong kỳ hạn HRC CME vững chắc nhờ vào một số giao dịch giao ngay nhỏ dường như đã đẩy giá tham chiếu nhất định lên. Tháng 3 tăng 34 Euro/tấn so với thỏa thuận vào ngày 09/2 để giao dịch ở mức 964 Euro/tấn, trong khi tháng 4 tăng 22 Euro/tấn lên 952 Euro/tấn. Tháng 5 và tháng 7 tăng 14 Euro/tấn và 13 Euro/tấn lên 944 Euro/tấn và 930 Euro/tấn, tương ứng trong các giao dịch nhỏ. Tháng 8 giao dịch tăng 34 Euro/tấn lên 920 Euro/tấn.

Giá phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Năm sau các giao dịch mới từ Scandinavia, Baltic và lục địa Châu Âu.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán nguyên liệu HMS 1/2 với giá 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 3.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán tổng cộng 27,000 tấn bao gồm HMS 1/2 80:20 ở mức 507 USD/tấn, phế vụn ở mức 527 USD/tấn và bonus là 527 USD/tấn cfr Samsun hôm qua cho lô hàng tháng 3. Gần một nửa số hàng hóa có chứa phế vụn, và một số bonus.

Một nhà cung cấp ở Scandinavia được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 504 USD/tấn, phế vụn ở mức 524 USD/tấn và bonus là 524 USD/tấn cfr Iskenderun hôm qua cho lô hàng tháng 3.

Một nhà cung cấp lục địa thứ hai ở Châu Âu đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 496 USD/tấn cfr Izmir vào ngày thứ tư cho lô hàng tháng 3.

Ít nhất 5 nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hàng hóa từ biển sâu trong vòng hai ngày kể từ khi giá vi phạm mốc 500 USD/tấn cfr, trong đó các nhà sản xuất thép không có dấu hiệu ngừng nhu cầu như họ đã làm khi giá vượt ngưỡng 500 USD/tấn cfr vào tháng 5 và tháng 10/2021.

Việc thiếu nguồn cung phế liệu dồi dào tiếp tục gây một số áp lực lên người mua Thổ Nhĩ Kỳ, làm giảm sự do dự khi mua trên 500 USD/tấn cfr. Rõ ràng là có sự thiếu hụt phế liệu từ các khu vực Baltic, đặc biệt là Nga, nơi thuế xuất khẩu 100 Euro/tấn cao hơn từ đầu năm nay tiếp tục hạn chế khả năng bán ra nước ngoài của các nhà cung cấp.

Việc giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại mức 500 USD/tấn có khả năng thu hút các nhà xuất khẩu Nga ngay cả khi bị áp thuế, nhưng mối quan tâm đó hiện có vẻ sẽ bị hạn chế bởi giá phế liệu cao và nguồn cung cực kỳ khan hiếm ở Nga do tuyết rơi dày trên cả nước. .

Giá các nhà máy giao trong nước của Nga đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm trong tuần này và các lô hàng đường sắt đến các nhà máy thép của Nga đã giảm 45% trong tháng 1 so với tháng 12.

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng khi mùa xây dựng sắp bắt đầu. Điều đó đang gây áp lực tăng thêm đối với giá thép Đông Nam Á, với việc một nhà máy Việt Nam - một trong những đối thủ cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ tại Singapore và Hồng Kông - đã tăng giá chào bán thép cây lên 765 USD/tấn fob trên cơ sở lý thuyết.

Khi tính đến chênh lệch giá cước vận tải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, mức chào hàng của Việt Nam đặt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vào thế mạnh để tiếp tục nhắm mục tiêu 745 USD/tấn fob dựa trên trọng lượng thực tế. Sức mạnh của thị trường thép Trung Quốc và số lượng yêu cầu ở nước ngoài đối với sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã khiến một số nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi liệu họ có nên bán nguyên liệu ở mức 740 USD/tấn fob hay không.

Nhiều chào hàng phế liệu ở biển sâu dự kiến ​​sẽ đến thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới so với tuần này dựa trên một cuộc khảo sát về các nhà cung cấp có sẵn hàng cho lô hàng trong tháng 3, nhưng nhu cầu bán phế liệu đó có thể sẽ kết hợp với thị trường thép Trung Quốc/Châu Á mạnh hơn.

Trên thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy cho biết họ có thể phải trả 490 USD/tấn cfr để mua tàu HMS 1/2 80:20 phía tây Biển Đen kể từ hôm nay.

Giá quặng sắt tăng theo triển vọng nhu cầu vững chắc

Giá quặng sắt đường biển tăng do tồn kho thép chậm lại, báo hiệu triển vọng nhu cầu vững chắc.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 7.10 USD/tấn lên 153.55 USD/tấn. Chỉ số 65%fe tăng 7.40 USD/tấn lên 183.50 USD/tấn.

Tồn kho thép tăng 1.77 triệu tấn trong tuần này, tốc độ chậm hơn so với mức tăng 4.78 triệu tấn vào cuối tuần trước, cho thấy nhu cầu ở hạ nguồn đang cải thiện, một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết.

Một lô hàng của Jimblebar Blend Fines (JMBF) được giao dịch ở mức chiết khấu 21 USD/tấn cho một rổ các chỉ số tháng 3 ngoài màn hình. Giảm giá thả nổi mở rộng từ mức trước kỳ nghỉ lễ.

Một lô hàng Iron Ore Carajas (IOCJ giao dịch ở mức 184.60 USD/tấn trên cơ sở 65%fe thông qua bán thầu. "Thỏa thuận cao, tương đương với mức phí chênh lệch 3.50 USD/tấn đối với chỉ số 65%fe tháng 3, có thể là do lượng hàng hóa có thể giao dịch hạn chế", một thương nhân ở phía nam Trung Quốc cho biết.

Chào giá thả nổi đối với hàng hóa Pilbara Blend Fines (PBF) trên thị trường thứ cấp đã giảm từ mức chênh lệch cao 1.60-2 USD/tấn xuống 1.50-1.60 USD/tấn so với chỉ số tháng 3.

Yêu cầu của các nhà máy thép được cải thiện trong bối cảnh thị trường tăng, một thương nhân có trụ sở tại Thiên Tân cho biết.

Một lô hàng 170,000 tấn của PBF giao đầu tháng 3 đã được bán ở mức cao hơn 1.20 USD/tấn cho chỉ số tháng 3 và 10,000 tấn Mining Area C Fines (MACF) ở mức chiết khấu 7.20 USD/tấn cho một rổ chỉ số.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Vẫn khó có thể kết thúc các giao dịch bằng đường biển do chi phí cao hơn so với các nguồn tài nguyên ven cảng.”

Lợi nhuận thép vẫn ở mức khá, cộng thêm kỳ vọng về việc khởi động lại sản xuất và thúc đẩy nhu cầu về quặng sắt. "Tỷ suất lợi nhuận HRC ở mức khoảng 600 NDT/tấn", một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Một lô hàng 50,000 tấn Fe KIOCL dạng viên 63%fe với laycan từ tháng 2 đến tháng 3 đã được bán với giá 172.50 USD/tấn tính theo giá fob hôm qua thông qua đấu thầu.

Giao dịch tại cảng

Giá tại cảng tăng 36 NDT/tấn lên 971 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương đường biển tăng 5.55 USD/tấn lên 142.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 821.50 NDT/tấn, tăng 25.50 NDT/tấn hay 3.20% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Các thương nhân tích cực hơn trên thị trường ven cảng hôm nay do giá quặng sắt kỳ hạn tăng. Một thương nhân ở Đường Sơn cho biết quan tâm mua vào giữa các nhà máy giảm so với ngày thứ tư. “Hầu hết các nhà máy đều cho rằng giá hiện tại là quá cao và một số đã bổ sung vào ngày hôm qua khi giá giảm,” ông nói thêm.

Nhu cầu quặng cục được củng cố bởi các hạn chế về môi trường đang diễn ra ở miền bắc Trung Quốc. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết, giá các loại dầu thô chính thống như Pilbara Blend Lump (PBL) ổn định trong bối cảnh nhu cầu ổn định, trong khi nguồn dự trữ tại cảng hạn chế, khiến một số người mua chuyển sang loại hàng không chính thống hoặc loại thấp hơn rẻ hơn, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết. Lô Mexico được giao dịch ở mức 1,275 NDT/tấnvà SP10 Lump được giao dịch ở mức 1,100 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông. SP10 Lump được chiếu giao dịch ở mức 1,138 NDT/tấn và Newman Blend Lump (NBL) ở mức 1,220 NDT/tấn tại các cảng Đường Sơn.

PBF giao dịch tại mức 950-970 NDT/tấn tại Sơn Đông và 955-975 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) là 345 NDT/tấn.

Thị trường chờ đợi triển vọng than cốc rõ ràng hơn

Thị trường than cốc ổn định với người mua đang xa lánh, chờ xu hướng giá rõ ràng hơn. Giá than cao cấp xuất khẩu Úc ổn định mức 437 USD/tấn fob, trong khi than chất lượng trung bình ổn định mức 385.50 USD/tấn fob Úc.

Người mua nghĩ rằng giá sẽ suy yếu, sau khi giao dịch vào ngày 08/2 ở mức giá thấp hơn. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Tâm lý chắc chắn bị ảnh hưởng, vì vậy người mua sẽ chờ đợi và theo dõi càng lâu càng tốt”, đồng thời cho biết thêm rằng có thể xuất hiện thêm nhiều người mua nếu giá giảm xuống dưới 400 USD/tấn fob Úc. Ông nói thêm, với việc giảm quan tâm mua từ Trung Quốc, than của Úc có thể gặp nhiều cạnh tranh hơn từ các nhà cung cấp của Mỹ hoặc Canada. “Thậm chí than luyện cốc Colombia cũng được chào bán vào thị trường Ấn Độ,” cùng một thương nhân cho biết.

Một giá thầu cho 35,000 tấn hàng hóa PCI tải tháng 3 với 16-22% chất bay hơi (VM) ở mức 310 USD/tấn fob Úc đã xuất hiện trên sàn giao dịch Globalcoal . Mức giá thầu này cao hơn 5 USD/tấn so với giá thầu cho một loại hàng hóa tương tự, nhưng không thu hút được chào bán ngược lại.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ vẫn giữ nguyên ở mức 458 USD/tấn trên cơ sở cfr, cũng như than trung bình ổn định ở mức 406.50 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, nhu cầu vẫn thấp trong bối cảnh các hạn chế sản xuất nghiêm ngặt. "Các hạn chế sản xuất thép và than cốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến tháng 3 khi Paralympic sẽ diễn ra, điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cả", một người mua Trung Quốc cho biết. Những lo ngại về ô nhiễm ở Nội Mông ngày càng gia tăng, và các nhà chức trách ở Vũ Hải đã ra lệnh đình chỉ khẩn cấp hoạt động sản xuất và vận chuyển than. Giá than luyện cốc sang Trung Quốc không đổi ở mức 395 USD/tấn đối với than cấp một và 357 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc đối với than cấp hai.

Than cốc 62 CSR giảm 4.25 USD/tấn xuống 507.50 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi chỉ số CSR 65 giảm 6 USD/tấn xuống 530 USD/tấn fob Trung Quốc trong đợt giảm giá thứ hai trong tuần này. Điều này đưa mức giảm tích lũy xuống 400 NDT/tấn cho đến nay. Những người tham gia thị trường cho biết giá than cốc tại cảng trong nước gặp nhau ở mức 2,850 NDT/tấn cho 62 CSR. Một thương nhân quốc tế cho biết: “Số lượng yêu cầu ngày càng tăng, chủ yếu từ Ấn Độ và một số từ Châu Âu, vì giá xuất khẩu của Trung Quốc hiện rất cạnh tranh. "Nhưng không có giao dịch nào được kết thúc vì người mua dự đoán giá than cốc của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm."

Các nhà máy sản xuất than cốc đang hạn chế sản xuất ở mức 60-70% hoạt động bình thường để giảm thiểu tổn thất, một nhà sản xuất than cốc lớn cho biết. "Còn quá sớm để xác định liệu có đợt giảm giá nào nữa hay không, vì các nhà máy than cốc đang lỗ", ông nói thêm.

Giá phế liệu Châu Á ổn định

Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan ổn định trong bối cảnh hoạt động giao dịch tăng cao, do người mua lo ngại giá cao hơn phía trước và đồng ý với chào bán của người bán.

Hôm qua có nhiều giao dịch giao ngay hơn do người mua tăng cường hoạt động mua sắm với dự đoán giá cao hơn trong tương lai gần.

Một người mua cho biết: "Không có chào bán, chúng tôi đưa ra giá thầu tốt nhất là 484 USD/tấn. Có vẻ như giá vẫn đang tiếp tục tăng mạnh".

Tuy nhiên, một số người mua không hề nao núng trước giá cao hơn và cho biết họ muốn tham gia thị trường khi giá thấp hơn và hiện tại sẽ sử dụng nhiều phế liệu trong nước hơn.

Giá chào bán được cho ở mức 485- 490 USD/tấn.

Hầu hết người bán duy trì triển vọng tăng giá trên thị trường, do nhu cầu phôi thép mạnh từ Trung Quốc. Một số nhà cung cấp cho biết, giá quặng sắt tăng vọt trong thời gian gần đây cũng đã đẩy giá phế liệu lên cao hơn.

"Tôi nghĩ rằng giá phế liệu thường cao hơn vào mùa đông, vì vậy đó có thể là một yếu tố khác," một thương nhân cho biết.

Các nguồn tin thị trường kỳ vọng sẽ có nhiều giao dịch hơn trong tuần tới trong bối cảnh nhu cầu khu vực tăng mạnh từ các quốc gia như Việt Nam và Hàn Quốc.

Một chào bán cho H1/H2 50:50 của Nhật Bản đã được chào bán vào Đài Loan ở mức trên 530 USD/tấn cfr, nhưng không có giao dịch nào được xác nhận.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam

Giá thu gom bên bờ vịnh Tokyo tăng sau khi Kanto đấu thầu và Tokyo Steel nâng giá nội địa vào ngày hôm thứ tư.

Giá H2 tăng lên mức cao nhất trong những năm gần đây ở mức 55,000-55,500 Yên/tấn (476-481 USD/tấn). Giá HS và shindachi tăng chậm hơn do không được hỗ trợ từ nhu cầu của các nhà máy sản xuất lò cao trong nước. HS hiện ở mức 60,000-60,500 yên/tấn và thấp hơn 3,000 yên/tấn so với giá hồi cuối tháng 10, trong khi shindachi thấp hơn 6,000 yên/tấn so với tháng 10, hiện ở mức 59,000-59,500 yên/tấn. Giá thu mua tại bến tàu hiện cao hơn mức chấp nhận được của người mua ở nước ngoài, điều này cho thấy các nhà xuất khẩu tin tưởng vào việc tăng giá hơn nữa.

Nhà mua phế liệu Nhật Bản hàng đầu của Hàn Quốc đã tăng giá thầu để đáp ứng với thị trường tàu biển tăng giá. Giá thầu H2 đã tăng 3,000 yên/tấn so với hai tuần trước lên 55,000 yên/tấn fob, thấp hơn khoảng 16 USD/tấn so với kết quả đấu thầu Kanto. Giá thầu cho loại nhỏ và HS tăng 1,000 yên/tấn lên 59,500 yên/tấn và 61,000 yên/tấn fob. Giá Shindachi tăng 1,500 yên/tấn lên 61,000 yên/tấn fob. Các nhà máy khác của Hàn Quốc cũng tích cực tìm kiếm phế liệu của Nhật Bản và một số đã sẵn sàng trả giá cao hơn.

Giá chào bán cho Việt Nam ổn định ở mức 540-550 USD/tấn cfr đối với H2 và 600-610 USD/tấn đối với HS và shindachi. Giá chào hàng rời biển sâu tăng lên khoảng 570 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 sau khi thấy giá Nhật Bản tăng mạnh. Mức chênh lệch giá chào thầu vẫn còn rộng do giá thép thành phẩm không thể bắt kịp đà tăng của chi phí nguyên liệu đầu vào. Các nhà sản xuất thép Việt Nam đã công bố giá nội địa tăng trong tuần này, với phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam vào khoảng 480 USD/tấn hôm qua. Giá phế liệu trong nước cạnh tranh hơn so với giá phế liệu nhập khẩu và giá trong nước dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng trở lại

Giá thép nội địa của Trung Quốc tăng do nhu cầu tăng nhẹ, trong khi giá đường biển kéo dài đà tăng.

Dự trữ thép cây do các nhà sản xuất và thương nhân nắm giữ trong tuần này tăng 900,000 tấn, thấp hơn mức tăng 3.12 triệu tấn trong kỳ nghỉ lễ. Lượng tồn kho tăng chậm hơn cho thấy nhu cầu thép cây đang tăng. Lượng tồn kho HRC tăng hơn 300,000 tấn trong tuần này, nhanh hơn mức tăng 270,000 tấn của tuần trước, nhưng tốc độ vẫn chậm hơn dự kiến, hỗ trợ tâm lý thị trường.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,860 NDT/tấn do người mua dự trữ lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch. Giá thép cây giao sau có thể tăng 1.52%, tức 74 NDT/tấn, lên 4,955 NDT/tấn. Nhiều dự án thép xây dựng sẽ hoạt động trở lại chỉ sau lễ hội đèn lồng vào ngày 15/02. Nhìn chung, nhu cầu thép xây dựng có dấu hiệu cải thiện, người mua dần quay trở lại.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 6 USD/tấn lên 769 USD/tấn fob theo tỷ trọng lý thuyết trên thị trường nội địa cao hơn. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã rút lại chào bán xuất khẩu ở mức 795 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, dự định tăng giá vào thứ sáu hoặc thứ hai tuần sau. Hầu hết các nhà sản xuất đã chọn không chào bán bây giờ do xu hướng tăng.

Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 760-775 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Một nhà sản xuất Việt Nam đã tăng giá xuất khẩu thép cây lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết sau khi giá thép Trung Quốc thúc đẩy thị trường thép Châu Á tăng.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,080 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.72% lên 5,069 NDT/tấn.

Hai nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá HRC xuất xưởng lên 300 NDT/tấn đối với hàng giao tháng 3 từ cơ sở tháng 2, điều này cũng hỗ trợ tâm lý. Một nhà kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải cho biết đã có người mua bắt đầu đặt hàng, nhưng hoạt động của thị trường đã khác xa so với mức bình thường.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc tăng 3 USD/tấn lên 810 USD/tấn do giá chào tăng. Một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá chào bán thêm 10 USD/tấn lên 820 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 sau khi công bố giá chào hàng tuần vào thứ Ba.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã nâng giá chào bán thêm 10 USD/tấn lên 810 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ nguyên giá chào 820-840 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam có thể đặt giá 830-835 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 800-805 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn mức chào giá thấp nhất 845 USD/tấn cfr Việt Nam từ các thương nhân, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Hầu hết những người mua đường biển từ các quốc gia khác im lặng vì họ cần thêm thời gian để tiêu hóa việc giá tăng nhanh, các nhà máy và thương nhân Trung Quốc cho biết.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 3 USD/tấn lên 828 USD/tấn ở mức khả thi cao hơn. Người mua Việt Nam đã nâng mức chấp nhận được lên 825 USD/tấn cfr Việt Nam cho SAE1006 để đáp ứng với giá chào tăng. Những người tham gia cho biết, chỉ những thương nhân có sẵn thép cuộn Trung Quốc mới có thể xem xét các đơn đặt hàng ở mức đó. Một nhà máy Ấn Độ được cho là đã bán hết lô hàng trong tháng 4 của mình cho các khu vực bao gồm Châu Âu và đang cân nhắc tăng giá chào hàng lên 890 USD/tấn cfr Việt Nam. Một nhà máy Nhật Bản có thể xem xét chào bán mức 900 USD/tấn cfr ở Việt Nam, sau khi đưa ra ở mức 950 USD/tấn cfr ở Malaysia, một thương nhân tại Việt Nam cho biết. Các nhà máy Việt Nam như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát có thể nâng giá chào lần lượt lên 850 USD/tấn và 820-830 USD/tấn cif Việt Nam.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào hàng thép cuộn cán nguội lên 915 USD/tấn fob, tăng 15 USD/tấn so với giá chào đầu tuần này. Nhà máy đã chào giá 860-865 USD/tấn fob trước kỳ nghỉ Tết âm lịch. Một số thương nhân lưu ý rằng giá quá cao để thu hút bất kỳ sự quan tâm mua nào. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã nâng chào giá CRC từ 865 USD/tấn fob vào đầu tuần này, lên 875 USD/tấn và mức khả thi cho các thương nhân là 880 USD/tấn fob. Tính đến thời điểm hiện tại, thanh khoản xuất khẩu ở mức thấp trong tuần này do mức mục tiêu của người mua giảm xuống còn 10-20 USD/tấn.

Đối với thép mạ kẽm nhúng nóng, mức khả thi đối với Zn40g là 910 USD/tấn fob và chào giá cho Zn120-140g là 980 USD/tấn fob. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã chào bán HDG ở mức 920 USD/tấn fob đối với thép cuộn SGHC Zn120g. Không có nhiều yêu cầu đối với HDG trong tuần này vì người mua chọn cách chờ và xem, một thương nhân phía Bắc Trung Quốc cho biết.

Tấm dày

Giá chào thép tấm SS400/A36 của các nhà máy Trung Quốc cũng tăng trong tuần này so với mức trước kỳ nghỉ lễ. Đầu tuần này, một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã nâng giá chào bán ít nhất 25 USD/tấn lên 840 USD/tấn fob, và một số nhà máy khác đưa ra mức cao hơn nữa ở mức 865-870 USD/tấn fob, nhưng người mua chưa sẵn sàng đặt sau khi giá tăng mạnh. Thép tấm hợp kim thấp được chào bán ở mức 930 USD/tấn cfr tại Việt Nam.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 777 USD/tấn fob do các nhà máy cung cấp cao hơn và mức khả thi là 790-800 USD/tấn fob. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn từ 10 USD/tấn lên 800 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3. Mức khả thi thấp nhất của các nhà máy đối với thép cuộn được ước tính là 790 USD/tấn fob. Thị trường xuất khẩu trầm lắng với hầu hết người mua cảnh giác với việc giá tăng nhanh.

Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết sẽ mất một khoảng thời gian để người mua ở nước ngoài chấp nhận chào bán.

Thị trường nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc trầm lắng với giá trong nước thấp hơn so với chào hàng xuất khẩu của các nhà cung cấp chính. Giá chào phôi thép Việt Nam tăng lên 680-685 USD/tấn fob vào giữa tuần. Mức độ khả dụng đối với phôi Indonesia tương đối thấp hơn ở mức 695 USD/tấn cfr Trung Quốc, nhưng giá vẫn không hấp dẫn đối với người mua. Giá phôi thép xuất kho của thương nhân Trung Quốc đứng ở mức 4,780-4,830 NDT/tấn với thuế giá trị gia tăng 13%để giao nhanh, tương đương 665-673 USD/tấn chưa thuế.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 20 NDT/tấn lên 4,690 NDT/tấn.