Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 10/3/2022

Giá phôi CIS tăng, người mua do dự

Giá trên thị trường phôi thép vẫn trên đà tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt sau khi các nhà sản xuất chủ chốt của Ukraine ngừng hoạt động vì các hành động quân sự của Nga tại nước này.

Một chào hàng phôi thép đã được báo cáo là 910 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Nga hôm qua. Nhưng mức độ này được coi là không khả thi. Khoảng cách lịch sử giữa giá Nga và các giá khác ngày càng mở rộng do bất ổn chiến tranh, một người tham gia cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà máy của Nga vẫn đứng ngoài thị trường, đánh giá tình hình và có kế hoạch nối lại giao dịch vào tuần tới với hy vọng điều kiện vận chuyển được cải thiện.

Trong khi đó, giá chào trong nước đối với phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 920-950 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), so với 880-900 USD/tấn xuất xưởng ngày trước. Giá tăng đã được hỗ trợ bởi chi phí sản xuất tăng cùng với nhu cầu đối với các sản phẩm dài của Thổ Nhĩ Kỳ được cải thiện, với giao dịch thép cây đạt mức 930-940 USD/tấn fob tới Trung Đông, Châu Âu và Châu Mỹ.

Người mua cũng yêu cầu phôi thép từ các khu vực khác, nhưng thời gian giao hàng lâu và giá cước tăng khiến hầu hết các chào bán không hấp dẫn. GCC chào bán bắt đầu từ 825 USD/tấn fob trong tuần này, với phôi Omani được báo giá trên 850 USD/tấn fob. GCC, phôi của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ đến Nam Âu được báo giá ở mức 920-930 USD/tấn cfr. Tại Ai Cập, chào hàng của Ấn Độ ở mức 880-900 USD/tấn cfr cho đợt tải tháng 5. Nhưng hầu hết khách hàng cần những chuyến hàng nhanh chóng, một người tham gia cho biết.

Tại Châu Á, người mua vẫn yêu cầu giá thấp hơn do giao dịch trong khu vực diễn ra chậm chạp. Philippines được cho là đã đấu thầu 790 USD/tấn cfr, trong khi giá chào bán trên 800 USD/tấn cfr từ các nhà cung cấp trong khu vực.

Giá phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng chậm lại

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Tư nhưng tốc độ tăng chậm lại do nhu cầu bán hàng cao.

Sự khao khát bán hàng giữa các nhà cung cấp vẫn còn mạnh mẽ khi nhiều nhà máy thép Châu Âu đưa ra chỉ báo giá thầu cho đợt giao hàng tháng 3 với giá thấp hơn giá xuất khẩu tương đương. Một số doanh nghiệp Châu Âu nói với các nhà cung cấp rằng họ sẵn sàng trả giá khoảng 100 Euro/tấn so với hợp đồng tháng 2 và họ không chắc liệu họ có thể phù hợp với mức tăng giá trên thị trường đường biển hay không. Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hơn 150 USD/tấn kể từ ngày 15/2.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có nhu cầu lớn đối với phế liệu nhập khẩu vì họ ước tính chỉ chiếm không quá một nửa doanh số bán thép mà họ thực hiện kể từ đầu tháng này. Nhưng không nhiều nhà máy sẵn sàng đưa ra giá thầu hoặc quảng cáo bất kỳ hoạt động bán hàng giá cao hơn nào ngay sau khi đạt được thỏa thuận với nhà cung cấp vì họ cố gắng kiểm soát tốc độ tăng giá phế liệu.

Giá phế liệu có thể còn tăng cao hơn nữa trong những ngày tới do giá thép tiếp tục tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy Marmara hôm nay đã tăng giá thép cây trong nước lên 40 USD/tấn trong khi một nhà máy Marmara khác tăng 15 USD/tấn.

Giá xuất khẩu thép dây Thổ Nhĩ Kỳ vượt 1,000 USD/tấn fob

Giá xuất khẩu thép dây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần này do tình trạng sẵn có của thép cuộn từ Biển Đen vẫn ở mức thấp sau khi Nga xâm lược Ukraine. Trong khi đó, chi phí sản xuất tiếp tục tăng.

Những người tham gia thị trường đã nhận được hàng loạt chào bán từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Giá thấp nhất được nghe là 975 USD/tấn fob vào ngày 7/3 và mức cao nhất là 1,150 USD/tấn fob vào ngày trước, nhưng điều này có vẻ là một ngoại lệ. Hầu hết giá xuất khẩu hôm qua và ngày trước đều nằm trong khoảng 1,000-1,080 USD/tấn fob.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá lên cao hơn nữa sau khi Nga xâm lược Ukraine làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung từ Biển Đen. "Một số nhà máy đã mất đơn đặt hàng từ Nga nên họ phải mua. Đặc biệt là những nhà máy ở khu vực Mỹ Latinh và Đông Phi. Số khác đang tích trữ vì giá sẽ tiếp tục tăng cho đến khi xung đột kết thúc", một người tham gia cho biết. Chi phí phế liệu cũng tăng, với mức đánh giá phế liệu thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 115 USD/tấn từ ngày 1/3 lên mức 650 USD/tấn cfr vào ngày thứ hai.

Một người tham gia cho biết doanh số bán hàng đạt 1,000 USD/tấn fob trong tuần này. Bất kỳ mức giá nào trên mức này đang được thương lượng nhưng chưa có thông tin bán hàng.

Kardemir đã mở bán thép cuộn, báo giá thép cuộn 6mm SAE 1008 ở mức 980 USD/tấn xuất xưởng, tăng 125 USD/tấn so với ngày 2/3. Loại SAE 1006 có sẵn với giá 990 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy Marmara đang báo giá thép cuộn ở mức 1,020-1,030 USD/tấn xuất xưởng.

Ở Trung Đông, thị trường bị tắt tiếng, không có doanh số bán hàng hoặc giá thầu mới nào được đưa ra. Trong khi đó, tại Châu Á, chỉ số xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng lên 840 USD/tấn fob với mức thỏa thuận cao hơn. Thép cuộn của Việt Nam và Indonesia được chào bán ở mức 850-975 USD/tấn fob, đặt các nhà máy Trung Quốc vào vị thế mạnh về bán hàng.

Chào giá xuất khẩu thép cây đạt 950 USD/tấn fob

Giá chào bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong ngày hôm qua, khi hai nhà máy Marmara tăng giá chào bán lên 40 USD/tấn và 15 USD/tấn lên 950 USD/tấn fob và một nhà máy Izmir tăng giá chào bán thêm 10 USD/tấn lên 920 USD/tấn fob.

Giá cả tăng trong bối cảnh nhu cầu cao hơn và chi phí sản xuất tăng. Giao dịch được báo cáo hôm qua ở mức 930-940 USD/tấn fob.

Thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ được bán ở mức 930-940 USD/tấn fob cho Canada và một số nước Châu Âu, bao gồm Phần Lan, một quốc gia thường mua thép cây từ Nga. Cả hai đợt bán hàng đều ở mức 930-940 USD/tấn fob. Một số đơn đặt hàng nhỏ đã được đặt từ một nhà máy Marmara với giá 950 USD/tấn fob cho chuyến hàng tháng 5 tới các nước Trung Mỹ, bao gồm Panama và Costa Rica. Giá này có thể bao gồm một số tính năng bổ sung, lên tới 8 USD/tấn.

Một nhà máy ở Izmir đã bán 10,000 tấn thép cây cho Israel với giá 895 USD/tấn fob vào đầu tuần này. Hôm qua, một nhà máy Marmara cũng được cho là đã bán cho Israel với giá ,020 USD/tấn cfr, tương đương khoảng 930 USD/tấn fob. Giá thép cây hiện tại được chào ở mức 950-960 USD/tấn fob, tùy thuộc vào trọng tải.

Tại thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy ở Izmir đã bán 18,000 tấn thép cây với giá 920 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy Marmara chốt doanh số bán hàng ở mức 935 USD/tấn xuất xưởng. Chào giá nội địa ở mức 920-950 USD/tấn xuất xưởng.

Giá xuất khẩu than Úc tiếp tục tăng trưởng

Giá xuất khẩu than Úc tiếp tục tăng khi người mua tăng giá thầu và giao dịch than đá mới có biến động thấp được ký kết.

Giá than cốc cao cấp tăng 9.40 USD/tấn lên 649.40 USD/tấn fob.

Hoạt động thương mại cuối cùng đã trở lại trong phân khúc than cao cấp. Một lô hàng 35,000 tấn của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 4 đã được bán với giá 650 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal ngày hôm qua, với tùy chọn của người bán là giao Saraji với cùng một mức giá.

Sự gián đoạn liên quan đến thời tiết tiếp tục đè nặng lên nguồn cung của Úc, hỗ trợ thêm cho giá cả. Úc đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do lũ lụt và bão ở Úc, với lượng mưa tăng lên hơn 400mm trong tuần tính đến ngày 9/3 ở các vùng của New South Wales (NSW). Điều kiện thời tiết đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu than của Úc, và sự sụt giảm trong kho dự trữ đã dẫn đến việc Cảng than Port Kembla (PKCT) tuyên bố bất khả kháng vào ngày 8/3. Một nhà sản xuất người Úc cho biết: “Nó đã cắt đứt các con đường dẫn đến mỏ, và gây ra các vấn đề về lan can và nước trong hầm lò”, đồng thời cho biết thêm rằng sự gián đoạn đã khiến nhiều chuyến hàng của họ bị trì hoãn đáng kể.

Một thương nhân ở Ấn Độ cho biết: “Thị trường đang khó khăn và chúng tôi cần xem tình hình diễn biến như thế nào, nhưng có những người đang hỏi và đàm phán về tất cả các loại than”, một thương nhân ở Ấn Độ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng người mua Ấn Độ tiếp tục tránh than của Nga trong khi chờ đợi cập nhật về cách chính phủ Ấn Độ sẽ phản ứng.

Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Giá than luyện cốc quá cao, các hãng than cốc không có dòng tiền để tài trợ”. Ông nói thêm: “Nhìn vào tình hình hiện tại, một số nhà sản xuất có thể sử dụng ít than nghiền hơn [PCI] và đa dạng hóa hỗn hợp để bao gồm nhiều nguyên liệu nửa mềm hoặc nửa cứng, để họ có thể quản lý tồn kho trong thời gian dài hơn." Nhưng những người khác cảm thấy rằng việc thay đổi tỷ lệ pha trộn của họ sẽ là một thách thức trong ngắn hạn, do các yếu tố khác như băng đỏ. "Thay đổi tỷ lệ pha trộn là không dễ dàng vì nó sẽ đòi hỏi một số thay đổi về chính sách", nhà kinh doanh Nhật Bản cho biết.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ tăng 9.75 USD/tấn lên 678.75 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Giá than luyện cốc hạng nhất nhập khẩu vào Trung Quốc tăng 4.65 USD/tấn lên 413 USD/tấn cfr.

Tại Trung Quốc, thị trường nhập khẩu than không có xuất xứ từ Úc đã bị tắt tiếng trong bối cảnh nhu cầu thấp. "Nhu cầu tại thời điểm này hầu hết được đáp ứng bởi than trong nước nên người mua không tích cực tìm kiếm nguyên liệu đường biển", một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết. Ông nói: “Nhưng đồng thời, thị trường có số lượng chào bán hạn chế vì giá cfr Trung Quốc thấp hơn giá quốc tế.”

Một số nguồn tin thị trường chỉ ra rằng người bán trong nước đang muốn xuất khẩu than luyện cốc của Trung Quốc và PCI để tận dụng sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cho rằng khối lượng cho thương mại xuất khẩu như vậy bị hạn chế. Một người bán Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đang muốn xuất khẩu một số nguyên liệu trong nước để đáp ứng nhu cầu từ thị trường Châu Á, nhưng có vẻ như hiện tại tất cả hạn ngạch xuất khẩu đã được sử dụng hết”. Một nhà máy khác của Trung Quốc cũng đồng ý, nói rằng "hạn ngạch xuất khẩu được trao cho bốn nhà xuất khẩu trong năm nay đã giảm hơn nữa, khiến cho những thỏa thuận như vậy khó có thể xảy ra."

Giá quặng sắt đường biển giảm do doanh số bán thép chậm

Giá quặng sắt đường biển giảm do doanh số bán thép chậm lại. Chỉ số quặng sắt 62%fe giảm 2.65 USD/tấn xuống 157.65 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

"Doanh số bán thép vẫn chậm lại sau khi giá tăng vọt gần đây", một người mua nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết. Giá phôi Đường Sơn giảm thêm 30 NDT/tấn sau khi giảm 20 NDT/tấn vào ngày thứ ba. Giá thép cây và thép cuộn cán nóng giảm 40-60 NDT/tấn hôm qua.

Một thương nhân Thượng Hải cho biết, giá quặng sắt từ đường biển, đặc biệt là Pilbara Blend Fines (PBF), cao hơn giá bên cảng, và điều này làm giảm nhu cầu thu mua. "Tôi nghe nói một số nhà máy đã bắt đầu cắt giảm tỷ lệ PBF và đang tăng tỷ lệ chiết khấu tiền phạt cấp trung bình để tiết kiệm chi phí", ông nói thêm.

Giá quặng 62|%fe tại cảng giảm 22 NDT/tấn xuống 993 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 3.35 USD/tấn xuống còn 146.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 812.50 NDT/tấn vào hôm qua, giảm 32.50 NDT/tấn hay 3.85% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Các giao dịch bên bờ cảng giảm do người mua lưỡng lự lấy hàng trong bối cảnh giá giao sau giảm vào buổi chiều. "Không chỉ các nhà máy thép, mà các thương nhân cũng ngừng mua vào hôm nay khi giá giảm, dự đoán sẽ tiếp tục giảm", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Ông nói thêm: “Doanh số bán thép chậm và việc hạn chế sản xuất liên tục đã làm giảm lượng dự trữ từ các nhà máy trong vài ngày qua.”

PBF được giao dịch ở mức 981-985 NDT/tấn tại Sơn Đông và không có giao dịch nào được ghi nhận tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) là 343 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Giá thép dài Châu Âu tăng trong bối cảnh thị trường bất ổn

Giá thép dài Châu Âu đã tăng trong tuần qua do sự không chắc chắn về chi phí sản xuất và nguồn cung cấp nguyên liệu đã buộc các nhà sản xuất hạn chế sản lượng.

PUN ở Ý đã tăng lên mức kỷ lục 587.67 Euro/MWh vào ngày 7/3 để đáp trả các lệnh trừng phạt chống lại Moscow sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Hôm 8/3, chỉ số này đã quay trở lại mức 463.01 Euro/MW, nhưng các nhà máy Ý vẫn tiếp tục chào bán hàng ngày và tiếp tục tăng giá trong bối cảnh mức độ bất ổn cao. Một số trong số họ đã bị buộc phải tạm ngừng hoạt động vài ngày, nhưng được cho là đã hoạt động trở lại vào hôm qua. “Mọi nhà sản xuất đều băn khoăn không biết nên dừng lại hay tiếp tục hoạt động vì chi phí năng lượng không thể kiểm soát được”, một người Ý cho biết.

Ngày nay, tất cả các nhà máy đều chào hàng xuất xưởng trên 1,000 Euro/tấn ở Tây Bắc và Nam Âu. Ở Ý, một số nhà máy đang báo giá ở mức 760-800 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng, tương đương với 1,020-1,060 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các phụ phí cho các kích cỡ.

Tuy nhiên, có hai nhà máy được cho là sẽ không có mặt trên thị trường ngày hôm qua. Giá thực tế của ngày trước đó được báo cáo là 900-920 Euro/tấn xuất xưởng. Nhiều khách hàng do dự khi mua vì họ không biết phán đoán tình hình như thế nào, một người Ý cho biết. Nhưng tuần trước, các tấn lớn đã được bán ra vì người mua kỳ vọng rằng giá sẽ tăng mạnh.

Thép cây dạng cuộn được báo giá ở mức 1,080 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy của Ý, với giá thép cuộn chất lượng kéo được ước tính ở mức tương đương.

Giá HRC Châu Âu tăng lên mức cao kỷ lục

Giá HRC  Bắc Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong ngày hôm qua, do nguồn cung ngày càng thắt chặt và các nhà máy chuẩn bị tăng giá chào bán hơn nữa.

Công ty dẫn đầu thị trường ArcelorMittal và những người khác đã rút lui và dự kiến ​​sẽ quay trở lại với mức chào bán 1,300 Euro/tấn, hoặc có thể hơn. Một số nhà sản xuất tiếp xúc với nguyên liệu thô của Nga đang cắt giảm sản lượng do nguồn cung giảm, làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung. Chi phí năng lượng cao và giá phế liệu cũng đang khiến các nhà máy sản xuất bằng lò điện hồ quang ở một số quốc gia tìm cách thay đổi sản xuất để chạy vào thời gian thấp điểm.

Trong khi nhu cầu vẫn chưa mạnh ở miền Bắc, với lượng hàng tồn kho cao và nhu cầu ô tô rất thấp, người mua có ít đòn bẩy, với ít nhà máy trên thị trường và chi phí tăng hàng ngày. Các nhà máy đã cung cấp nhỏ giọt hàng tấn vào thị trường với nhiều mức giá khác nhau để cố gắng tìm kiếm tính thanh khoản ở mức có lợi - một nhà máy đã bán HRC cao tới 1,300 Euro/tấn vào Đức cho biết họ cũng sẽ rút lui do chi phí tăng, và có khả năng trở lại ở mức cao hơn.

Một số nhà máy bên ngoài EU cũng rút lại chào bán của họ và các nhà giao dịch cho biết có nhiều thanh khoản nhập khẩu hơn ở mức 1,100 Euro/tấn cfr khi người mua dự đoán giá cao hơn.

Các thị trường tương lai phản ứng nhanh chóng với các chào bán và giao dịch giao ngay cao hơn trên thị trường. Thép kỳ hạn từ tháng 4 đến tháng 5 được giao dịch ở mức 1,365 Euro/tấn với khối lượng 500 tấn/ tháng theo hợp đồng Bắc Âu của CME Group. Tháng 4 cũng giao dịch ở mức cao là 1,435 Euro/tấn màn hình, tăng 85 Euro/tấn, trong khi tháng 5 tăng 110 Euro/tấn lên 1,415 Euro/tấn.

Nhiều người tham gia cho biết không rõ liệu có thanh khoản thực sự trên thị trường hay không, mặc dù một số giao dịch đã được nghe thấy và các nguồn ước tính rằng 1,150-1,180 Euro/tấn nên được chấp nhận trong môi trường hiện tại. Có vấn đề là nếu bất kỳ thứ gì trên 1,300 Euro/tấn có thể tạo ra bất kỳ nhu cầu nào hay không.

Các nhà sản xuất hạ nguồn cũng đang tăng giá, nhưng khó có thể ngay lập tức được thị trường chấp nhận, đặc biệt là khách hàng của các trung tâm dịch vụ, trong bối cảnh tình hình vẫn tiếp tục không ổn định.

Một số nhà nhập khẩu cũng đang giữ giá chào bán. Tỷ giá hối đoái hôm nay ở mức 1 Euro: 1 USD. Một số chào bán được nghe từ Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn ở mức 1,250 USD/tấn fob, trong khi cũng có những chào giá 1,250-1,300 USD/tấn cfr ở Nam Âu.

Nguyên liệu ngâm và tẩm dầu từ Ấn Độ được chào bán ở mức 1,090 Euro/tấn cfr. Trong khi đó, một nhà sản xuất máy cuộn của Ý đã chào bán sản phẩm với giá 1,300 Euro/tấn. Một nhà sản xuất tích hợp đã đưa ra một số chào bán ở mức 1,280 Euro/tấn đối với thép cuộn cán nguội và 1,300 Euro/tấn đối với loại mạ kẽm nhúng chấm, nhưng với số lượng hạn chế và hiệu lực ngắn.

Giá phế thép Châu Á tiếp tục tăng trưởng

Giá thép phế liệu đóng container Đài Loan tăng trở lại, do giá cao hơn dự kiến ​​trong đợt đấu thầu Kanto tháng 3 và giá nội địa của Mỹ tăng mạnh.

Các nhà cung cấp chính thống vẫn ở ngoài thị trường và không đưa ra lời chào hàng nào cho đến ngày hôm qua. Một số ít người bán tích cực cho biết giá mục tiêu là 580-600 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container, với lý do giá phế liệu nội địa của Mỹ có khả năng tăng 100 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 3.

Các chào hàng của Mỹ dự kiến ​​sẽ xuất hiện sớm vào ngày thứ năm sau khi chỉ báo đấu thầu quan trọng của Kanto từ Nhật Bản được giải quyết vào thứ tư.

Người mua Đài Loan đã điều chỉnh giá thầu cao hơn trong ngày nhằm nỗ lực đảm bảo một số nguyên liệu trước khi giá tăng hơn nữa. Sau khi giá thầu ở mức 525 USD/tấn cfr bị người bán từ chối vào ngày thứ ba, giá thầu mới đã tăng lên 530-540 USD/tấn cfr vào ngày thứ tư. "Điều bất thường là chúng tôi không thể nhận được bất kỳ chào bán nào cho đến thứ Tư," một người mua Đài Loan cho biết. "Các nhà cung cấp chỉ đang chờ giá thầu của người mua tăng lên tới mức khả thi của họ."

Giá chào H1/H2 50:50 của Nhật Bản đã tăng trên 610 USD/tấn cfr Đài Loan hôm qua sau khi cuộc đấu thầu Kanto kết thúc, nhưng người mua không quan tâm đến mức giá này.

Nhật Bản, Việt Nam

Giá thầu Kanto xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đã được giải quyết ở mức cao nhất trong 13 năm vào ngày hôm qua, tăng 7,665 Yên/tấn so với tháng 2 lên 63,510 yên/tấn (549 USD/tấn). Sau cuộc đấu thầu, Tokyo Steel đã nâng giá thu mua phế liệu 3,000 yên/tấn tại tất cả các nhà máy và đối với tất cả các cấp ngoại trừ HS tại nhà máy Tahara, nơi giá đã tăng 4,000 yên/tấn.

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Một số người thu mua phế liệu địa phương không nghĩ rằng tình trạng hiện tại sẽ kéo dài, nhưng họ phải theo xu hướng thị trường”.

Giá thu gom bên bờ vịnh Tokyo ở mức 58,000-60,000 yên/tấn đối với H2, 61,500-62,500 yên/tấn đối với HS và 62,000-63,500 yên/tấn đối với shindachi trước khi Tokyo Steel điều chỉnh giá. Các thương nhân kỳ vọng giá thu mua tại bến tàu sẽ tăng mạnh để phản ánh tâm lý thị trường.

Các nhà sản xuất thép cây lớn ở Việt Nam đã tăng giá bán thép cây thêm 600 đồng/kg (26 USD/tấn) do chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Một nhà sản xuất thép Việt Nam cho biết: “Rất hiếm khi thấy giá nguyên liệu đầu vào tăng nhanh như vậy trong cùng một thời điểm, nhưng nó đang diễn ra ngay bây giờ. "Mặc dù chúng tôi liên tục tăng giá bán, nhưng chúng tôi vẫn phải chịu áp lực duy trì lợi nhuận."

Giá chào bán H2 đã tăng lên 620 USD/tấn cfr Việt Nam, phù hợp với kết quả đấu thầu hôm qua. Giá chào đã tăng 40 USD/tấn so với tuần trước và người mua Việt Nam cần thời gian để tiêu hóa mức tăng mạnh.

Các thương nhân Nhật Bản cho rằng 620 USD/tấn là khả thi, vì giá phôi thép xuất khẩu của Việt Nam ở mức 800 USD/tấn fob, nhưng các nhà máy Việt Nam cho thấy khả năng chống lại giá phế liệu cao hơn. Một người mua nhà máy ở Việt Nam cho biết: “Giờ đây, việc đuổi theo giá cao hơn là quá rủi ro. Không ai biết khi nào thị trường sẽ thay đổi”. Nhà máy đã mua một số lô hàng nhập khẩu trong những tuần gần đây.

Thương mại chậm lại trên thị trường thép đường biển

Giá thép giảm do giao dịch chậm chạp sau đợt tăng giá nhanh và mạnh gần đây cũng như sự không chắc chắn về giá nguyên liệu thô.

Giao dịch trên thị trường Trung Quốc chậm lại so với ngày trước, với người mua phản đối việc tăng giá thêm. Những kỳ vọng rằng Bắc Kinh có thể tìm cách điều chỉnh giá nguyên liệu thô đã khiến những người tham gia thận trọng.

Hôm qua, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của đất nước, NDRC cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực cải thiện sản xuất, cung cấp, lưu trữ và bán than. NDRC đã nhiều lần kêu gọi kiểm soát giá quặng sắt tăng trong tháng trước.

HRC

HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống còn 5,150 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 2.2% xuống 5,121 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay suy yếu từ ngày thứ ba và một số thương nhân cho biết họ đã đặt khối lượng nhỏ ở mức thấp hơn, dự đoán giá thép sẽ tăng. Các nhà giao dịch khác tỏ ra thận trọng và di chuyển sang bên lề.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống 876 USD/tấn do giá chào và mức khả thi thấp hơn. Một số nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá chào HRC SS400 xuống 875-895 USD/tấn fob Trung Quốc do giá nội địa giảm, trong khi các thương nhân cắt giảm giá chào thép cuộn xuống tương đương 850-855 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua từ đường biển tỏ ra thận trọng trong bối cảnh giá giảm, với số lượng người mua hạn chế quan tâm ở mức 840-865 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chào bán và không có khả năng giao dịch.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 2 USD/tấn xuống còn 905 USD/tấn do người bán cắt giảm giá. Các thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 900-930 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi chứng kiến ​​giá giao ngay và kỳ hạn của Trung Quốc giảm. Hầu hết người mua Việt Nam im lặng trước những bất ổn, với số lượng người mua hạn chế cắt giá thầu xuống còn 880 USD/tấn cfr Việt Nam.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống 4,910 NDT/tấn với giao dịch chậm lại trong bối cảnh giá giao sau giảm. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 1.49% xuống 4,907 NDT/tấn. Giá phôi thép giảm cũng tạo thêm áp lực giảm giá thép cây. Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng 20-30 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 808 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với một số nhà máy giảm giá xuất khẩu theo xu hướng giá trong nước.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây từ 10 USD/tấn xuống còn 850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và sẵn sàng đàm phán. Mức khả thi đối với thép cây cỡ nhỏ có đường kính 10-18mm từ một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã được báo cáo là 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4. Giá thép cây tại thị trường nội địa chính của Trung Quốc tương đương 760-785 USD/tấn trọng lượng lý thuyết, vì vậy các nhà máy có thể thích xuất khẩu hơn từ bây giờ.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 15 USD/tấn lên 840 USD/tấn fob do có mức thỏa thuận cao hơn.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã bán thép cuộn ở mức 845 USD/tấn fob và sau đó tăng giá chào hàng lên 850 USD/tấn fob. Mức khả thi thấp nhất từ ​​một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc cũng tăng lên 845 USD/tấn fob từ 835 USD/tấn vào đầu tuần này được hỗ trợ bởi giá thép toàn cầu tăng.

"Các nhà máy đang kiểm soát nguồn cung xuất khẩu vì họ sợ rằng xu hướng giá tăng sẽ tiếp tục trong một thời gian", một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Thép cuộn của Việt Nam và Indonesia được chào bán ở mức 850-875 USD/tấn fob, giúp các nhà máy Trung Quốc có cơ hội bán hàng thoải mái.

Giá phôi thép xuất xưởng ở Đường Sơn giảm 30 NDT/tấn xuống còn 4,760 NDT/tấn.

Giá phôi thép xuất xưởng của các thương nhân giảm xuống còn 4,900 NDT/tấn ở miền đông Trung Quốc với thuế giá trị gia tăng 13%. Giá tương đương 776 USD/tấn, chưa tính cước vận chuyển đến cảng, vẫn cạnh tranh so với mức chào hàng xuất khẩu phôi thép của Việt Nam là 800 USD/tấn fob.