Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 10/02/2022

Giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Tư  dựa vào doanh số bán từ Mỹ và lục địa Châu Âu cho cùng một nhà máy Marmara.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 502 USD/tấn và phế vụn ở mức 522 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 3 vào ngày thứ ba.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán 30,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 493.50 USD/tấn và 5,000 tấn bonus ở mức 513.50 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 3 vào ngày thứ ba.

Tổng cộng 15 chuyến hàng biển sâu được giao dịch giao tháng 3. Ít nhất 15 chuyến hàng biển sâu khác dự kiến ​​sẽ được giao dịch cho chuyến hàng tháng 3. Tổng cộng 52 chuyến hàng hóa đường biển sâu đã được ghi nhận giao dịch từ đầu năm đến nay.

Sự gia tăng giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã ổn định và tạo ra kỳ vọng về một đợt tăng giá lành mạnh hơn trong tháng 2. Giá thép nội địa của Trung Quốc giảm nhẹ vào thứ Tư nhưng không làm giảm kỳ vọng rằng nhiều khả năng sẽ tăng giá trong tuần tới, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, với dự đoán sẽ tăng thêm trong suốt tháng 2.

Việc tăng giá ổn định hơn sẽ tạo ấn tượng cho một số người tham gia thị trường rằng giá đang đạt đến mức cao nhất. Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 5.78% trong 5 ngày vào tuần trước nhưng chỉ tăng 0.98% trong 3 ngày làm việc của tuần này. Trong cả hai dịp vào tháng 5 và tháng 10/2021 khi giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trên 500 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp, thị trường ban đầu ổn định quanh mốc 500 USD/tấn cfr sau khi tăng nhanh nhưng sau đó lại tăng lên mức cao mới .

Sự gia tăng giá thu mua phế liệu bên bến tàu ở lục địa Châu Âu hiện đã bắt kịp với sự gia tăng của thị trường nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, có nghĩa là hầu hết các nhà xuất khẩu sẽ cố gắng giữ mức giá thầu của họ ổn định vào thời điểm mà giá cước vận tải dường như đang chạm đáy.

Tỷ suất lợi nhuận có vẻ mỏng hơn so với 10 ngày trước, đặc biệt là sau khi đồng euro tăng giá khoảng 2% so với đô la Mỹ trong giai đoạn này. Hầu hết các nhà xuất khẩu Châu Âu lục địa đã trả 390-395 Euro/tấn giao cho nguyên liệu HMS 1/2 trong tuần này, điều này làm hạn chế sức hấp dẫn của khoảng 490-495 Euro/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà xuất khẩu lục địa châu Âu đã bán cho Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua được cho là đã trả 398 Euro/tấn được giao để cập cảng cho nguyên liệu HMS 1/2 trong cùng ngày.

Giá bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng với một nhà máy ở Istanbul bán được 10,000 tấn. Không rõ ở mức chính xác nào mà các giao dịch đã diễn ra trong phạm vi xuất xưởng 730-740 USD/tấn. Giá bán mục tiêu của các nhà xuất khẩu vẫn ở mức khoảng 745 USD/tấn fob.

Rõ ràng là không có sự thèm muốn bán hàng của nhà cung cấp biển ngắn trong tuần này và các giao dịch biển sâu mới nhất khiến giá chào bán tăng lên 490 USD/tấn cif Marmara đối với tàu HMS 1/2 80:20 phía tây Biển Đen.

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ tăng do áp lực chi phí

Chi phí đầu vào tăng tiếp tục tác động đến giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Cuộc thảo luận về giá dưới 800 USD/tấn fob biến mất khi giá phế liệu và chi phí năng lượng tiếp tục tăng. Khoảng 800 USD/tấn fob vẫn được cho là khả thi từ một số nhà máy, nhưng phần lớn những người tham gia báo cáo mức giá chào bán từ 810 USD/tấn fob trở lên, với mức 830-850 USD/tấn fob được nghe nói cho dây kéo.

Thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đắt hơn đáng kể so với các nhà cung cấp khác. Các nhà máy ở Biển Đen đã được nghe nói giảm giá xuống còn 770-800 USD/tấn fob vào tuần trước, trong khi chào giá chính thức lên tới 855 USD/tấn fob. Tại Lebanon, một hợp đồng mua bán thép cuộn dây điện đã được ký vào cuối tuần trước với giá 775 USD/tấn cfr từ Ấn Độ, nhưng số lượng không được báo cáo.

Trong khi đó, tại Châu Á, chỉ số thép cuộn của Trung Quốc tăng 8 USD/tấn lên 756 USD/tấn fob, với các nhà máy tăng giá chào để phù hợp với mức cao hơn trong nước. Giá chào hàng thép cuộn của Indonesia tăng lên 790 USD/tấn cfr cho các thị trường lớn ở Đông Nam Á và giá chào của Malaysia tăng lên 750 USD/tấn fob.

Giá chào trong nước đối với vật liệu chất lượng lưới ở Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu ở mức 810-830 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy đang báo giá chất lượng bản vẽ ở mức 850 USD/tấn xuất xưởng ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, chưa bao gồm VAT. Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhu cầu ở mức khá ổn định đã hỗ trợ tâm lý. "Một phần trong số này là do nhu cầu bị dồn nén sau một thời gian nhà máy ngừng hoạt động và thời tiết có tuyết, dẫn đến thị trường trầm lắng trong tháng 1." Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn trầm lắng.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ngưng chào bán để chờ giá cao hơn

Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng họ có thể tiếp tục chờ giá thầu ở nước ngoài cao hơn sau khi cắt giảm sản lượng vào tuần thứ ba của tháng 1.

Ba nhà xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận các yêu cầu ở nước ngoài vẫn tiếp tục và nhiều khả năng sẽ diễn ra nhiều giao dịch hơn vào tuần tới khi có đủ thông tin về thị trường thép cây nội địa Trung Quốc, bao gồm cả chiều hướng nhu cầu/giá của nó. Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn lo ngại về việc bán với giá thấp do kỳ vọng tăng giá ở Trung Quốc.

Giá thép cây nội địa Trung Quốc giảm nhẹ sau khi giá tăng trong hai ngày qua, nhưng những người tham gia cho rằng điều này tạo ấn tượng về một đợt tăng giá ròng lành mạnh đến giữa tháng 2. Giá thép cây nội địa tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (3.14 USD/tấn) xuống 4,830 NDT/tấn xuất xưởng. Điều này xảy ra bất chấp việc các nhà sản xuất tăng giá 30-50 NDT/tấn và kỳ vọng rằng nhu cầu thép xây dựng sẽ tăng.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu 740-745 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, với áp lực lên người mua do giá nội địa Trung Quốc tăng và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng trước đó. Một số đề nghị cao tới 750-760 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Thị trường HRC Châu Âu ít biến động

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu ít biến động, vì hầu hết người mua đều có lượng dự trữ lớn và không vội mua nguyên liệu.

Có một số người nói về một vụ hỏa hoạn ảnh hưởng đến một nhà sản xuất của Đức, nhưng tác động của việc này là không đáng kể. Vụ hỏa hoạn xảy ra cách đây vài tuần trên một băng tải cung cấp một dây chuyền mỏng chủ yếu phục vụ các yêu cầu trong nước của nhà máy - nó sẽ khởi động lại trong vài ngày tới.

Một nhà sản xuất Visegrad từng có ý định quay trở lại với giá giao hàng cơ bản 950 Euro/tấn đã quay lại với mức 940 Euro/tấn và cho biết doanh số bán hàng sẽ mất một thời gian do nhu cầu giảm. Một nhà máy ở Bắc Âu đã bán nguyên liệu ngâm dầu với giá tương đương 930 Euro/tấn và khô với giá 910 Euro/tấn.

Giá thép cuộn cán nguội vẫn chịu áp lực, do nguồn cung dồi dào tại các trung tâm dịch vụ dành cho ô tô.

Trên thị trường kỳ hạn, chênh lệch HRC từ tháng 5 đến tháng 6 được giao dịch ở mức giá thực 8 Euro/tấn, với giá giao ngay là 930 Euro/tấn và 922 Euro/tấn. Các tháng đầu năm cũng suy yếu trong giao dịch màn hình hạn chế - tháng 2 giao dịch giảm 4 Euro/tấn xuống 930 Euro/tấn, trong khi tháng 3 giảm 15 Euro/tấn so với giao dịch hôm thứ ba xuống 930E uro/tấn. Có thể giao dịch ở mức 930 Euro/tấn, nói chung là phù hợp với các giao dịch khối gần đây.

Những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu và giá cả ở hạ nguồn đang tăng lên, với thép tấm từ một số trung tâm dịch vụ thép hiện được chào bán trên 1,000 Euro/tấn, lên đến 1,050 Euro/tấn được giao, mặc dù không chắc mức này đã đạt được.

Một số giá vẫn lưu hành ở mức 970 Euro/tấn được giao. Nhưng trong mọi trường hợp, giá thép tấm dường như không còn chịu áp lực nữa - ngược lại, các trung tâm dịch vụ đang phải tăng giá để điều chỉnh giá HRC cao hơn, điều mà nhiều người dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Ai Cập được cho là đã bán ít nhất 10,000 tấn vào Nam Âu cho lô hàng vào tháng 4 với giá 885 Euro/tấn cfr, sau đó được chào bán ở mức 890 Euro/tấn cfr. Một thỏa thuận cũng đã được nghe ở mức 1,000 USD/tấn cfr từ nguồn gốc đó, với tỷ giá hối đoái ngày nay tương đương với 875-880 Euro/tấn cfr.

Một lô hàng cũng đã được bán từ Nhật Bản đến Nam Âu trong nửa cuối tuần trước, chứa nguyên liệu cho một máy cuộn và ít nhất hai trung tâm dịch vụ, được bán với giá dao động 820-840 Euro/tấn cfr. Nhưng mức này không còn nữa, vì nhà máy đang bán ngoài thị trường, với mức chào giá cuối cùng là 970-980 USD/tấn cfr.

Một nhà máy Ấn Độ đã chào bán cho Ý hôm nay ở mức 840 Euro/tấn cfr đối với HRC và 915 Euro/tấn cfr đối với CRC - với mức giá thấp hơn, do rủi ro của các biện pháp tự vệ.

Có một số cuộc nói chuyện về việc Ukraine cũng cung cấp cho Ý. Mức giá cuối cùng được nghe là 820 Euro/tấn cif trước thuế, hoặc 880 Euro/tấn bao gồm cả thuế cif Ý. Indonesia, như đã báo cáo ngày hôm qua, đã chào bán ở mức cơ bản tương đương 860 Euro/tấn cfr vào tuần trước, nhưng các khoản bổ sung được áp dụng và vật liệu không được chứng nhận CE. Nó được chào bán vào Vương quốc Anh với giá 700 Pddp West Midlands cho DD11.

Chênh lệch giữa giá xe Ý trong nước và giá nhập khẩu không đủ rộng để hấp dẫn người mua cân nhắc mua sắm từ nước ngoài. Người mua có thể tìm thấy mức giao hàng ở thị trường nội địa ngang bằng với giá cfr, nhưng với thời gian giao hàng ngắn hơn. Ngoài ra, không có rủi ro về thuế tự vệ hoặc thay đổi chống bán phá giá, như trường hợp đối với nguyên liệu của Nga, và tắc nghẽn cảng sẽ không ảnh hưởng đến việc giao hàng.

Giá thép dài Châu Âu đảo ngược đà tăng

Các nhà sản xuất thép cây ở Châu Âu đã linh hoạt hơn trong tuần qua, do khách hàng không muốn bổ sung ở mức mới, với hy vọng chi phí năng lượng sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Ở Châu Âu, khách hàng đã ngừng mua hàng, trong bối cảnh kỳ vọng rằng chi phí đầu vào sẽ giảm và họ sẽ có thể đạt được mức thấp hơn. Phần lớn các nhà máy ở Ý đã bán thép cây ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng vào tháng 2, nhưng một số nhà sản xuất đã được nghe nói giảm giá xuống còn 540 Euro/tấn xuất xưởng để thu được nhiều đơn đặt hàng hơn. Do đó, mức độ khả thi hiệu quả được giải quyết ở mức 800-810 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Những người tham gia đang hy vọng rằng giá năng lượng sẽ giảm vào mùa xuân này - chỉ tuần trước giá khí đốt và điện đã giảm đáng kể.

Các nhà sản xuất Ý cũng đang giảm giá cho các quốc gia lân cận, với mức 800-830 Euro/tấn được giao tùy thuộc vào khách hàng, vì các nhà máy Đức đang bán thép cây ở mức 830-835 Euro/tấn được giao. Khối lượng nhỏ lên đến 100 tấn đã được giao dịch trong tuần này với giá 845 Euro/tấn được giao từ các nhà máy thép cho các thương nhân.

Bên ngoài khu vực dân cư tư nhân, nơi chi phí tổng thể cao đang hạn chế nhu cầu, nhu cầu xây dựng của Đức đang tăng mạnh theo mô hình mùa vụ, các thương nhân cho biết. Một người tham gia cho biết số ca nhiễm Covid-19 của Đức đang ở mức cao kỷ lục, nhưng mức độ tương đối nhẹ của biến thể Omicron có nghĩa là tác động rất hạn chế.

Giá thép cây dạng cuộn ở Đức được báo cáo trong khoảng 850-900 Euro/tấn được giao tùy thuộc vào nhà cung cấp, trong khi đối với Romania, giá chào của Ý là 780-785 Euro/tấn cfr.

Tuy nhiên, vật liệu Ukraine được cho là được chào bán ở mức thấp hơn nhiều, 750 Euro/tấn cfr. Thép cây Ukraina có giá 755-760 USD/tấn fob tại các thị trường Châu Âu khác nhau, với một số người mua đang cân nhắc để bắt đầu đàm phán. Thép cây Bắc Phi đã được chào bán sang Cyprus với giá 830 USD/tấn cfr trong tuần này.

Giá thép cuộn chất lượng kéo giảm xuống còn 830-840 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với vật liệu chất lượng lưới có sẵn để xuất khẩu ở 790-800 Euro/tấn xuất xưởng. Tại Romania, một số nhà cung cấp Balkan đã được nghe báo giá thép cuộn chất lượng lưới ở mức 740-750 Euro/tấn giao hàng.

Các mặt hàng nhập khẩu khan hiếm, vì một số nhà sản xuất Bắc Phi đã bán hết cho các lô hàng trong tháng 3, trong khi những nhà sản xuất khác vẫn chưa tiếp tục chào hàng. Thép cuộn của Ukraine có giá 840-855 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng nhà cung cấp được cho là đang cân nhắc mức thấp hơn cho các tấn lớn hơn, trong khi thép cuộn chất lượng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá 800-830 USD/tấn fob.

Người mua kìm hãm trên thị trường than cốc Châu Á

Giá than cốc Châu Á giảm do tâm lý giá dịu bớt sau khi một lô hàng than đá giao dịch dưới mức chỉ số vào ngày 08/2.

Giá than cốc cao cấp Úc giảm 2.75 USD/tấn xuống 437 USD/tấn fob, trong khi than trung bình ổn định ở mức 385.50 USD/tấn fob Úc.

Sự sụt giảm của mức giá giao dịch ngày hôm qua không gây ngạc nhiên cho nhiều người tham gia thị trường, với một số người hy vọng rằng đó là dấu hiệu cho thấy thị trường đang dịu lại. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Giao dịch giảm nhẹ nhưng vẫn nằm trong biên độ lành mạnh, đồng thời cho biết đây là mức giá tốt để khởi động lại hoạt động giao dịch sau một thời gian dài tạm dừng. Với việc các nhà sản xuất lớn sẵn sàng giao dịch giá cố định dưới mức chỉ số, kỳ vọng về nguồn cung được cải thiện trong quý II có thể trở thành sự thật."

Những người khác cho rằng thị trường sẽ rơi vào trạng thái bế tắc với người mua kìm hãm trong bối cảnh giá lao dốc. "Trong khi nguồn cung khan hiếm, các nhà máy thép không muốn mua than ở những mức này", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. “Không có ai sẵn sàng mua giá cố định ở những mức này,” và việc nhà cung cấp đồng ý giảm giá là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy người mua không muốn phải trả cao như vậy, ông nói thêm.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ giảm 3.50 USD/tấn xuống 458 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 2 USD/tấn lên 406.50 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ. Giá than luyện cốc hạng nhất sang Trung Quốc giảm 75 cent/tấn xuống còn 395 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 25 cent/tấn xuống còn 357 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Nhu cầu than luyện cốc của Trung Quốc tiếp tục trầm lắng trong bối cảnh sản lượng thép đang tiếp tục hạn chế và giá than cốc điều chỉnh giảm. Đợt giảm giá than cốc thứ hai đã được các nhà máy thép lớn chấp nhận trong ngày hôm nay, các nhà máy thép khác dự kiến ​​sẽ giảm dần. "Thị trường Trung Quốc dường như đang giảm do tồn kho than luyện cốc và than cốc ngày càng tăng", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. Ông nói thêm: “Điều này là do nhu cầu ở hạ nguồn, đặc biệt là ở phía bắc dường như yếu do các hạn chế liên quan đến Thế vận hội Mùa đông, và với giá nội địa giảm, nhu cầu đường biển đang suy yếu”.

Trong khi đó, cơ quan kế hoạch kinh tế quốc gia của Trung Quốc, NDRC hôm nay đã liên hệ với một số chính quyền ở các tỉnh sản xuất than lớn và các nhà sản xuất than để thảo luận về cách ổn định giá than. NDRC nhấn mạnh nhu cầu về nguồn dự trữ tiện ích dồi dào và sản lượng than phục hồi nhanh chóng sau đợt giảm giá lạnh ở Trung Quốc vào tuần trước đã thúc đẩy tiêu thụ điện của nước này.

Giá quặng sắt giảm do cắt giảm sản xuất thép

Giá quặng sắt trên đường biển và ven cảng giảm hôm qua do cắt giảm sản xuất thép và sự thận trọng được đặt ra sau khi cơ quan hoạch định nhà nước đưa ra những thay đổi về giá quặng sắt gần đây.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 2.95 USD/tấn xuống 146.45 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số quặng 65%fe giảm 3.30 USD/tấn xuống 176.19 USD/tấn.

Thị trường đường biển trầm lắng do giá quặng sắt kỳ hạn giảm, trong khi phí bảo hiểm thả nổi giảm. "Mức có thể giao dịch đối với Pilbara Blend Fines (PBF) trên thị trường thứ cấp là phí bảo hiểm 0-1 USD/tấn hôm qua, so với mức 1-1.50 USD/tấn của ngày trước", một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết.

Sự sụt giảm của giá bên cảng còn dốc hơn so với khi hoán đổi, đẩy chi phí thu mua hàng hóa bằng đường biển lên cao hơn giá tại cảng. "Người bán phải cắt giảm thêm phí bảo hiểm thả nổi, nếu họ muốn thu hút người mua", một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Nhu cầu tổng hợp vẫn ổn định. Một lô hàng kết hợp giữa PBF và Pilbara Blend Lump (PBL) với laycan vào giữa tháng 3 đã được chào bán với mức phí bảo hiểm 1.60 USD/tấn cho chỉ số tháng 3 là 62%fe, không thay đổi so với ngày trước.

Một IOC6 trị giá 170,000 tấn với vận đơn (B / L) ngày 28/1 đã được bán với giá chiết khấu 7.25 USD/tấn cho chỉ số 62%fe của tháng giao hàng. Một lô hàng 190,000 tấn Pellet Feed Fines Tubarao (PFFT) với B/L ngày 2/2 đã được trao với mức phí bảo hiểm là 5.59 USD/tấn cho chỉ số 65%fe của tháng 3. Một lô hàng 55,000 tấn Fe 63pc Fe BRPL với laycan tháng 3 được giao dịch ở mức 185.50-186 USD/tấn, và một lô hàng 62.5%fe AMNS với laycan cuối tháng 2 được giao dịch ở mức chênh lệch 38-39 USD/tấn với chỉ số 62%fe tháng 3. Bốn giao dịch đã kết thúc ngoài màn hình vào ngày thứ ba.

Trong khi đó, cơ quan lập kế hoạch nhà nước Trung Quốc NDRC cho rằng những thay đổi gần đây về giá quặng sắt một lần nữa, dẫn đến sự thận trọng của những người tham gia và nhu cầu suy yếu.

Giá quặng sắt tại cảng

Giá qunawgj 62%fe tại cảng giảm 42 NDT/tấn xuống 935 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 6.55 USD/tấn xuống 136.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 781 NDT/tấn, giảm 49 NDT/tấn hay 5.90% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Các giao dịch bên bờ vực hạ nhiệt trong ngày, do giá giảm nhanh chóng đã làm giảm lợi ích mua và đẩy một số người tham gia sang bên lề. "Các nhà máy không vội mua ngay bây giờ, vì họ có nhiều hàng dự trữ sau khi tích cực mua trước kỳ nghỉ Tết âm lịch và do các hạn chế sản xuất tại Hà Nam, Sơn Đông và Hà Bắc", một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết, " Hai cảng Đường Sơn, Jingtang và Caofeidian đã tạm ngừng hoạt động xếp dỡ, điều này cũng làm giảm hoạt động mua hàng tại Đường Sơn, "ông nói thêm.

Một số thương nhân đã chọn giữ hàng hóa, dự đoán một sự phục hồi. "Chúng tôi đã chào bán PBF ở mức 940 NDT/tấn tại Caofeidian và Rizhao hôm qua, với giá chào mua là 930 NDT/tấn. Chúng tôi không có kế hoạch bán ở mức giá này", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Nhu cầu quặng cục ổn định và hàng hóa PBL được giao dịch ở mức 1,210 NDT/tấn tại cảng Lanshan hôm qua. "Mức chênh lệch giá giữa PBL và PBF đã mở rộng lên 280-285 NDT/tấn, từ 250 NDT/tấn vào ngày 7/2", một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

PBF giao dịch tại 927 NDT/tấn ở Sơn Đông và 925-930 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) là 335 NDT/tấn tại cảng Qingdao ngày hôm nay.

Giá phế liệu Châu Á tăng trưởng

Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan tăng dựa trên các yếu tố cơ bản vững chắc khi người mua theo đuổi các mức chào hàng cao hơn.

Các nhà sản xuất thép trong nước đã đưa ra giá thầu từ 468-474 USD/tấn, nhưng họ đều bị các nhà cung cấp từ chối. Điều này khiến các nhà sản xuất thép không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá thầu lên 484 USD/tấn. Một số người mua cho rằng xu hướng tăng giá gần đây là do giá nguyên liệu thô và thép thành phẩm khác tăng.

"Giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng và nhu cầu phôi thép cao - mọi thứ đều đắt đỏ", một người mua cho biết.

Người bán cũng bày tỏ quan điểm tương tự và cho biết giá phế liệu đóng container của Đài Loan có thể tăng hơn nữa vào tuần tới. Một số người bán cho biết ngoài Mỹ, giá phế liệu từ các nước khác như Úc cũng cao hơn.

"Giá cước vận chuyển hiện nay cao hơn nhiều, chi phí bán hàng phế liệu của tôi đã ở phía bắc là 475 USD/tấn, vì vậy không phải vô lý khi tôi đưa ra mức 485 - 490 USD/tấn ", một thương nhân cho biết.

Sau giao dịch giao ngay, các chào bán ban đầu ở mức 475-480 USD/tấn đã được rút lại với dự đoán giá thậm chí còn cao hơn ở phía trước. Và một số nhà giao dịch cho biết giá trị chỉ dẫn hợp lý sẽ vào khoảng 490 USD/tấn. Một số nhà cung cấp cho biết nguồn cung phế liệu có thể bị hạn chế trong thời gian tới do một số người mua trong khu vực đang ráo riết tìm kiếm hàng hóa, điều này có thể dẫn đến việc giá phế liệu đóng trong container sẽ tiếp tục tăng vọt.

Nhật Bản và Việt Nam

Tâm lý thị trường phế liệu Châu Á được thúc đẩy bởi cuộc đấu thầu Kanto hôm qua và sự tăng giá của Tokyo Steel. Gói thầu Kanto tháng 2 đã được chốt ở mức trung bình 55,845 Yên/tấn cho 10,000 tấn H2, cao hơn 4,862 Yên/tấn (42 USD/tấn) so với tháng trước. Tokyo Steel đã tăng giá thu mua 2,000 yên/tấn đối với tất cả các cấp trong tất cả các nhà máy để cạnh tranh với những người mua mạnh mẽ ở nước ngoài. Giá H2 tại nhà máy Utsunomiya đã chuyển sang 55,000 Yên/tấn và sẽ là cơ sở cho giá mục tiêu của các nhà xuất khẩu.

Kết quả đấu thầu cao hơn kỳ vọng của hầu hết các bên tham gia thị trường. "Chúng tôi không biết phải chào hàng như thế nào bây giờ. Hầu hết người mua chưa sẵn sàng trả giá như vậy, nhưng tất cả các nhà cung cấp đều muốn giá cao hơn", một thương nhân Nhật Bản cho biết. Sau khi Tokyo Steel tăng giá, các nhà cung cấp khó có thể xem xét giảm giá xuất khẩu vì có sự hỗ trợ vững chắc từ thị trường nội địa.

Những người mua ở nước ngoài đã bị sốc trước sự chuyển động trên thị trường nội địa và xuất khẩu của Nhật Bản, và họ muốn chờ đợi những đợt chào mua mới từ những người mua lớn của Hàn Quốc.

Giá H2 chào Việt Nam tăng lên 540-550 USD/tấn cfr, trong khi HS và shindachi chào giá lên trên 600 USD/tấn cfr. Chào giá cho tàu chở hàng rời HMS 1/2 80:20 biển sâu ở mức 560 USD/tấn cfr vào ngày thứ ba nhưng sẽ tăng thêm sau khi chứng kiến thị trường Nhật Bản phát triển mạnh. Giá phế liệu nhập khẩu không phải chăng đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, do mức khả thi đối với phôi thép sang Trung Quốc chỉ khoảng 670 USD/tấn cfr, tầm 640 USD/tấn fob Việt Nam. “Người mua cần thời gian để chấp nhận mức giá phế liệu mới nhất, giá thầu H2 từ nhiều người mua vẫn thấp hơn 520 USD/tấn cfr,” một thương nhân Việt Nam cho biết.

Thị trường thép nội địa Trung Quốc suy yếu

Thị trường thép nội địa của Trung Quốc trượt dốc do giá nguyên liệu đầu vào suy yếu, trong khi giá đường biển tiếp tục tăng.

Giá quặng sắt giao ngay và giao sau giảm hôm qua do cắt giảm sản xuất thép và tâm lý thận trọng sau khi cơ quan hoạch định nhà nước NDRC đưa ra những thay đổi gần đây về giá quặng sắt. Trong khi đó, các nhà máy thép ở Trung Quốc đã yêu cầu giảm 200 NDT/tấn giá mua than cốc luyện kim trong nước.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống 5,050 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.21% xuống còn 4,980 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã hạ giá để phù hợp với giá kỳ hạn giảm, nhưng giao dịch giao ngay chưa trở lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch. Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi giá quặng sắt và than cốc luyện kim giảm mạnh, mặc dù vẫn còn sớm để xác định xu hướng thị trường thép, một số người tham gia cho biết.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc tăng 12 USD/tấn lên 807 USD/tấn. Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã bán 12,000 tấn SS400 ở mức cơ bản 810 USD/tấn fob Trung Quốc gần đây cho Trung Đông và Châu Phi.

Một nhà máy thứ hai ở miền Bắc Trung Quốc đã bán khoảng 5,000 tấn thép cuộn cùng loại với giá 810 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc. Những người mua lớn từ các nước khác không thể chấp nhận mức như vậy, đồng thời cho biết thêm rằng giá thầu cao nhất là khoảng 790 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đưa ra mức giá không đổi ở mức 810-820 USD/tấn fob Trung Quốc, mặc dù giá bán trong nước giảm. Các nguồn tin cho biết thêm, giá thép quốc tế vẫn có xu hướng tăng do nguồn cung thắt chặt.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 2 USD/tấn lên 825 USD/tấn khi người mua Việt Nam đưa ra các dấu hiệu về giá chào tăng. Người mua Việt Nam có thể chấp nhận 820 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 với chào giá 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam từ Ấn Độ và Trung Quốc. Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh dự kiến ​​sẽ đẩy giá chào bán lên 850-860 USD/tấn cif Việt Nam vào giữa tháng này. Đó cũng là lý do tại sao người mua trong nước bắt đầu tăng giá mua trong ngày hôm qua, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống 4,830 NDT/tấn khi tâm lý hạ nhiệt. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 1.26%, hay 62 NDT/tấn, xuống 4,843 NDT/tấn. Việc giảm giá trên thị trường giao ngay là nhẹ do các nhà giao dịch muốn điều chỉnh giá sau khi nhiều người mua quay trở lại vào tuần tới. Các nhà sản xuất tiếp tục tăng giá xuất xưởng thép cây 30-50 NDT/tấn, đặt cược nhu cầu thép xây dựng sẽ tăng.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 10 USD/tấn lên 763 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà máy đưa ra mức giá cao hơn. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây lên 795 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, cao hơn 30 USD/tấn so với mức trước kỳ nghỉ lễ. Một nhà sản xuất Việt Nam cũng tăng giá xuất khẩu thép cây lên 765 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, do các nhà máy Trung Quốc đưa ra mức giá cao hơn. Giá thép nội địa của Trung Quốc cho thấy tín hiệu giảm và các nhà máy Trung Quốc có thể xem xét xuất khẩu thép cây thấp hơn với giá thị trường ở mức 760-765 USD/tấn tại các thành phố lớn trong nước.

Thép cuộn và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 6 USD/tấn lên 776 USD/tấn fob, với các nhà sản xuất lớn nâng giá chào hàng lên 790 USD/tấn fob. Hai nhà máy lớn ở miền Bắc Trung Quốc đã nâng giá xuất khẩu thép cuộn lên 790 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn dây cacbon cao lên 860 USD/tấn fob. Giá chào bán thép cuộn của Indonesia tăng 10 USD/tấn lên 790 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Giá thép cuộn của Malaysia tăng lên 750 USD/tấn fob. Giá của tất cả các nhà cung cấp trong khu vực đều tăng, nhưng người mua vẫn theo dõi thị trường vì họ tin rằng giá được thúc đẩy bởi tâm lý hơn là nhu cầu thực tế.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,670 NDT/tấn.