Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 09/02/2022

Giá quặng sắt gia tăng theo sức mạnh thị trường thép

Giá quặng sắt đường biển tăng nhờ sự hỗ trợ từ thị trường thép sôi động.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 1.25 USD/tấn lên 149.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 50 cent/tấn lên 179.40 USD/tấn.

"Giá phôi Đường Sơn tăng 70 NDT/tấn (11 USD/tấn) sau khi tăng mạnh 100 NDT/tấn hôm thứ Hai", một thương nhân Đường Sơn cho biết. Thép cây và HRC cũng tăng 60-80 NDT/tấn.

Giao dịch quặng sắt bằng đường biển diễn ra chậm chạp trong bối cảnh quan tâm mua vào thấp. Hầu hết các thương nhân đã tích trữ trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, trong khi các nhà máy thép vẫn thận trọng với việc hạn chế sản xuất trong Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh.

Một lô hàng Mining Area C Fines (MACF) được giao dịch ở mức 142.10 USD/tấn chỉ số 62%fe trên nền tảng Globalore. Ngoài màn hình, một lô hàng kết hợp của MACF và Newman Blend Lump (NBL) với laycan tháng 3 đã được bán với cả hai lô hàng với mức phí bảo hiểm 1 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 3 và MACF cũng với chiết khấu hợp đồng của công ty khai thác.

"Giá cả có vẻ hợp lý, vì hàng rời đã đẩy giá lên", một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Nhu cầu quặng sắt vẫn còn mạnh. Một giá thầu cho laycan Pilbara Blend Lump (PBL) vào đầu tháng 3 đạt 39 cent/tấn trên Globalore mà không có chào bán phù hợp. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Nguồn cung hàng hóa quặng sắt có thể giao dịch được khan hiếm, khiến nhu cầu đầu cơ từ một số thương nhân.”

Một người mua quặng sắt ở phía bắc Trung Quốc cho biết giá thầu cao đối với quặng sắt có thể là do hạn chế sản xuất, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ không mua quặng sắt nếu phí bảo hiểm vẫn ở mức cao hơn.

Các lô hàng quặng sắt từ Tây Úc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng trong tuần kết thúc vào ngày 05/2 do thời tiết ẩm ướt và các hạn chế của Covid-19 đã làm chậm các chuyến hàng.

Tại cảng

Chỉ số quặng 62%fe tăng 16 NDT/tấn lên 977 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 2.45 USD/tấn lên 143,.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Khối lượng giao dịch bên bờ tăng hôm nay. "Một số thương nhân đã tăng mua sắm vào buổi sáng, vì họ lạc quan về thị trường khi thấy giá quặng sắt kỳ hạn và giá hoán đổi tăng. Trong khi ngày hôm nay ít nhà máy đã hết hàng hơn trong bối cảnh lượng hàng đã mua đủ trước Tết âm lịch".

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 821 NDT/tấn, tăng 8.5 NDT/tấn hay 1.05% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Đường Sơn, Sơn Đông và Hà Nam của Hà Bắc được cho là đã tạm dừng mọi hoạt động thiêu kết, một số cũng cần phải tạm dừng hoạt động của các lò cao để bảo trì, bắt đầu từ 18:00 hôm nay, vì Thế vận hội ở Bắc Kinh. Một số nhà máy trong khu vực đã xác nhận và cho biết không đưa ra ngày dỡ bỏ mặc dù các cuộc thảo luận thị trường cho biết các hạn chế có thể được dỡ bỏ vào ngày 11/2. "Giao dịch suy yếu vào buổi chiều khi tin tức về hạn chế sản xuất được đưa ra", một thương nhân ở Thiên Tân cho biết.

Quặng sắt trung bình và cao cấp bán tốt trong ngày hôm nay. MACF giao dịch ở mức 950-955 NDT/tấn tại các cảng Đường Sơn. Newman High Grade Fines (NHGF) giao dịch ở mức 980 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn và Thiên Tân. NBL được giao dịch ở mức 1,245-1,295 NDT/tấn và Iron Ore Carajas (IOCJ) được giao dịch ở mức 1,185 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông.

Pilbara Blend Fines (PBF) giao dịch tại 965-972 NDT/tấn tại Đường Sơn và 967-970 NDT/tấn tại các cảng Sơn Đông. Tiền phạt siêu đặc biệt (SSF) được giao dịch ở 630-640 NDT/tấn tại Shandong. Sự khác biệt về giá giữa PBF và SSF là 332 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Ba sau một giao dịch với Mỹ chốt hôm thứ Sáu cho loại phế HMS 1/2 90:10 có giá 505 USD/tấn cfr.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán 21,000 tấn HMS 1/2 90:10 với giá 505 USD/tấn và 9,000 tấn P&S với giá 520 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 3 vào thứ Sáu tuần trước.

Mức bán của Hoa Kỳ không phù hợp với các dấu hiệu chào giá cao hơn hiện nay và các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đang thu lợi đáng kể từ mức giá thu mua tại bến tàu của họ thấp hơn so với khu phức hợp phế liệu toàn cầu rộng lớn hơn, vì vậy doanh số xuất khẩu của họ không nhất thiết phải là tham chiếu mạnh mẽ cho sắp tới giá vào Thổ Nhĩ Kỳ từ các nước khác như thường lệ.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà cung cấp phế liệu ở vùng biển sâu đã cho thấy những dấu hiệu rõ ràng ngày hôm nay rằng môi trường lạm phát gia tăng và tác động của chi phí năng lượng tăng lên chi phí sản xuất thép tạo ra cơ hội lớn rằng giá nhập khẩu phế liệu sẽ đạt mức cao nhất của tháng 5 và tháng 10/2021 vào cuối tháng này hoặc Tháng 3.

Việc giá thép Trung Quốc tăng mạnh hơn nữa hôm nay sau khi tăng mạnh vào ngày hôm qua đã tạo thêm động lực cho giá thép đường biển sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng cho đến giữa tháng 2.

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,850 NDT/tấn do các thương nhân đưa ra giá cao hơn. Giá thép cây giao sau có thể tăng 1.55%, hay 75 NDT/tấn, lên 4,912 NDT/tấn. Do đó, các thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 4,850-4,870 NDT/tấn. Tâm lý chung vẫn lạc quan khi hầu hết những người tham gia đều tin rằng nhu cầu thép xây dựng sẽ nhanh chóng tăng lên từ cuối tuần này.

Nguồn cung phế liệu sắt hạn chế hiện được hiểu là có sẵn từ Baltic cho lô hàng tháng 3. Phần lớn lượng hàng từ biển sâu sẵn có cho chuyến hàng tháng 3 giờ sẽ đến từ lục địa Châu Âu và Hoa Kỳ, với sáu đến bảy chuyến hàng xuất xứ từ Hoa Kỳ được hiểu là có sẵn. Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu giá bán vào khoảng 510 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắm mục tiêu 740-745 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế hôm nay để bán xuất khẩu, với áp lực đối với người mua do giá nội địa Trung Quốc tăng.

Những người tham gia thị trường cho biết, một động thái gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nhằm hỗ trợ cho vay thương mại đối với các dự án nhà ở an ninh sẽ nâng nhu cầu thép nội địa của Trung Quốc, trong khi các hạn chế sản lượng tăng cường ở Hà Nam, Sơn Đông và Hà Bắc cho đến ngày 11-12/2 cung cấp hỗ trợ ngắn hạn.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ nhắm tới giá cao hơn sau khi Trung Quốc khởi sắc

Thị trường thép Trung Quốc tăng mạnh hơn nữa khi hầu hết các bên tham gia đều tin rằng nhu cầu thép xây dựng sẽ nhanh chóng tăng lên từ cuối tuần này.

Giá thép Trung Quốc hôm nay tiếp tục tăng, sau khi tăng mạnh vào ngày đầu tuần, đã khích lệ rằng giá thép đường biển sẽ tiếp tục xu hướng tăng cho đến giữa tháng 2.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắm mục tiêu 740-745 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế trong ngày hôm nay, với người mua chịu áp lực do giá nội địa Trung Quốc tăng. Một số chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ là 750-760 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (6.26 USD/tấn) lên 4,850 NDT/tấn do các thương nhân đưa ra giá cao hơn. Giá thép cây giao sau có thể tăng 1.55%, hay 75 NDT/tấn, lên 4,912 NDT/tấn. Do đó, các thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 4,850-4,870 NDT/tấn. Hai mươi nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 50-80 NDT/tấn trong ngày thứ hai. Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 70 NDT/tấn lên 4,670 NDT/tấn.

Mặc dù thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ không có cùng mức nhu cầu với thị trường nước ngoài, giá bán trong nước vẫn tiếp tục tăng. Một nhà máy Izmir đã bán thêm 25,000 tấn vào ngày thứ hai, tương đương 720 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, cao hơn 5 USD/tấn so với doanh số bán hàng trọng tải lớn vào thứ Sáu tuần trước. 

Thị trường HRC Ý phản ứng nhanh trước sự gia tăng toàn cầu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu phân hóa đáng kể do giá ở Đức và Benelux giảm, trong khi Ý phản ứng nhanh hơn với động thái thắt chặt toàn cầu.

Giá giao dịch tại Ý tầm 880 Euro/tấn, với các nhà máy hiện đang đẩy cao hơn nữa lên tới 900 Euro/tấn. Ít nhất hai nhà sản xuất chào giá 880 Euro/tấn. Hầu hết các chào bán dành cho việc giao hàng trong tháng 4, mặc dù một số tấn vẫn có sẵn cho tháng 3.

Vật liệu ngâm và tẩm dầu đã được chào bán ở mức 920-930 Euro/tấn xuất xưởng. Thép cuộn cán nguội được chào bán ở mức 1,100-1,120 Euro/tấn xuất xưởng từ máy cuộn và thấp hơn 20-30 Euro/tấn từ các nhà sản xuất tích hợp. Một chào bán ở phía bắc EU đã được nghe ở mức 1,170 Euro/tấn được giao.

Các nhà sản xuất thích tăng giá đều đặn, thử nghiệm thị trường theo từng đợt tăng, chủ yếu được khuyến khích bởi việc thiếu các chào bán nhập khẩu với giá thấp hơn và chi phí sản xuất cao hơn. Nhưng họ vẫn mở để thương lượng, không giống như năm ngoái, khi giá cả tăng vọt và chiến lược bán hàng của họ là "lấy nó hoặc để nó".

Một nhà máy Ấn Độ đã được nghe nói sẽ xem xét chào bán cho Ý ở mức 960-980 USD/tấn cfr, trong khi Hàn Quốc đang nhắm tới 900 Euro/tấn cfr.

HRC của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán trong tuần này ở mức 880-900 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế và nghe nói được chào giá trên cơ sở fob ở mức 920-930 USD/tấn fob. Nhật Bản được cho là đã lấp đầy một tàu cho Châu Âu, với một số đơn hàng bán được ở mức 960-970 USD/tấn cfr ở Ý, nhưng hiện đang tìm kiếm mức giá gần hơn với 1,000 USD/tấn cfr. Indonesia vào tuần trước chào giá 860 Euro/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 3.

Xem xét thời gian sản xuất, người mua cho rằng việc đặt trước số lượng nhập khẩu là không hợp lý, vì vậy rõ ràng họ có ưu tiên đặt trước từ các nhà sản xuất EU. Tại Ý, người ta kỳ vọng rằng giá sẽ tăng hơn nữa trong những tuần tới, mặc dù hầu hết chỉ mua những thứ họ cần, thay vì tích trữ.

CRC của Ấn Độ được chào bán ở mức 920-940 Euro/tấn cfr, trong khi CRC của Nhật Bản cao hơn khoảng 20 Euro/tấn cfr. Có báo cáo rằng các nhà máy chỉ có thể cung cấp một phần yêu cầu của người mua. Nhưng có rủi ro đáng kể là sẽ có các khoản thuế phải trả đối với bất kỳ nguyên liệu nào được đặt từ Ấn Độ.

Tại Đức và Benelux, một số nhà máy đã giảm kỳ vọng của họ hoặc từ bỏ việc giữ giá do nhu cầu thấp và lượng dự trữ cao. Một nhà máy Visegrad đang chào bán thép tấm ở mức khoảng 920 Euro/tấn cơ bản, trong khi một nhà máy khác ở mức thấp hơn một chút - một nhà sản xuất ở Bắc Âu đang bán HRC ngâm dầu với giá khoảng 930 Euro/tấn cơ bản.

Một trung tâm dịch vụ cho biết họ có gần 4 tháng tồn kho trên khắp các kho và cảng của mình và hầu như không thể mua thêm do nhu cầu dự án thấp. Một người mua chủ yếu bán ô tô đã có dự trữ hơn hai tháng, nhưng cho biết tồn kho của họ đang giảm từ từ.

Giá tăng thu hút các nhà cung cấp HRC CIS trở lại thị trường

Một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS cuối cùng đã trở lại thị trường giao ngay sau gần 4 tháng vắng bóng.

Nhà máy này chào bán lượng hàng có sẵn hạn chế, tầm 10,000-15,000 tấn, để giao hàng vào giữa tháng 5 và chào bán ở mức 940 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương khoảng 910 USD/tấn fob Biển Đen.

Một nhà máy khác đã bán cuộn dây nhỏ cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 930 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 4. Người mua chưa xác nhận mua, nhưng gần đây đã nhận được chào bán ở mức 930-935 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Những người tham gia thị trường đã rất ngạc nhiên về mức này và nói rằng nó quá cao.

Các thương nhân cho biết họ đã mua số lượng nhỏ với giá tương tự khi thu về giá trị FOB, nhưng đối với Châu Phi.

Ấn Độ được cho là đã chào bán cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 920 USD/tấn cfr vào tuần trước, sau khi đã bán ở mức 890 USD/tấn cfr vào tuần trước. Một số chỉ báo từ người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ về mức khả thi đã được nghe thấy ở mức 900 USD/tấn cfr, mặc dù không rõ liệu điều này có thể thu được từ bất kỳ nhà máy nào ở một thị trường đang lên hay không. Hơn nữa, một số người tham gia cho biết Ấn Độ khó có thể có sẵn ở mức 920 USD/tấn nữa, nếu nguyên liệu CIS ở mức 930-940 USD/tấn cfr.

Các nhà cán lại cho biết giá nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ không khả thi, do họ không thể tìm thấy đủ nhu cầu xuất khẩu ở Châu Âu hoặc Mỹ đối với thép cuộn cán nguội và mạ kẽm. Nhưng nguồn cung có hạn từ CIS và các nước khác, sản lượng bị mất vào tháng 1 ở Thổ Nhĩ Kỳ, và lượng hàng tồn kho thấp đang đẩy giá HRC lên, cũng như chi phí cao hơn và bức tranh Covid-19 đang được cải thiện.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã chào bán HRC cho Ai Cập ở mức 1,020 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 5, trong khi Ấn Độ chào giá 950 USD/tấn cfr. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đặt mục tiêu tăng giá nội địa lên 1,000 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù mức giá thấp nhất hiện nay được nghe nói là 940 USD/tấn xuất xưởng. Hầu hết giá đã được nghe thấy ở mức 950-970 USD/tấn xuất xưởng cho vụ sản xuất tháng 5. Đối với xuất khẩu sang Châu Âu, giá tuần này được ghi nhận ở mức 920-930 USD/tấn fob.

Giá phôi CIS tăng trưởng

Chi phí phế liệu tăng và nguồn cung khan hiếm đã hỗ trợ cho kỳ vọng tăng giá trên thị trường phôi thép trong tuần này.

Các nhà sản xuất phôi thép hàng đầu duy trì mức giá 670-680 USD/tấn fob Biển Đen cho lô hàng tháng 4 trong tuần này, với mức chào hàng lên tới 690 USD/tấn fob. Một số nhà máy đã có thể phân bổ lô hàng sớm hơn, nhưng đã trì hoãn việc chào hàng với dự đoán giá sẽ tăng trong thời gian tới.

Các khách hàng Ai Cập vẫn quan tâm đến thị trường nhập khẩu phôi thép, với mức chào bán từ 710-720 USD/tấn cfr từ Biển Đen, sau lần bán gần đây nhất ở mức 710 USD/tấn cfr cho 10,000 tấn phôi Ukraine vào tuần trước. Một số ý kiến ​​cho rằng mức này bao gồm phí bảo hiểm cho các hạng cao hơn, vì những lời đề nghị ở cùng mức từ thương nhân đã bị người mua từ chối.

Những người mua Mỹ Latinh đã được nghe đàm phán với giá 680 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng mức này chưa chắc đã được chấp nhận.

Các chào hàng từ Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ 700-710 USD/tấn cfr từ các nhà máy và thương nhân, với những người sau đó được cho là sẵn sàng đàm phán mức 690-695 USD/tấn cfr. Nhưng khách hàng không muốn đặt trước ở các mức này vì giá thành phẩm không đủ mạnh.

Đồng thời, giá phôi trong nước được báo cáo ở mức 700-715 USD/tấn xuất xưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với mức bán ra ở mức 705-710 USD/tấn xuất xưởng tại Izmir.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với người mua Maroc ở mức 695-700 USD/tấn fob vào tuần trước, với doanh số bán sang Mỹ Latinh tương đương khoảng 675-680 USD/tấn fob vào tuần trước. Một số chào giá lên tới 710-715 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Tại Châu Á, xu hướng tăng giá tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ năm mới, với các nhà cung cấp trong khu vực báo giá phôi thép trên 700 USD/tấn cfr ở Châu Á trong bối cảnh triển vọng tích cực. Một nhà máy của Nga đã mời thầu ở mức 630 USD/tấn fob từ các cảng xa xôi phía đông của nước này vào cuối tuần trước nhưng đã bị kìm lại vì dự đoán giá sẽ cao hơn trong tuần này.

Giá thép Châu Á tiếp tục tăng trưởng

Giá thép Châu Á - Thái Bình Dương tăng ngày thứ hai liên tiếp sau lễ với chào giá đường biển vào Việt Nam tăng 34 USD/tấn dựa trên chào hàng cao hơn từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Giá nội địa của Trung Quốc tăng cao hơn nhờ tăng cường hạn chế sản xuất và triển vọng tăng giá.

Một số nhà máy thép ở tỉnh Hà Nam, Sơn Đông và Hà Bắc đã được yêu cầu tăng cường hạn chế sản xuất từ ​​18h hôm qua để giảm ô nhiễm, với các xe tải diesel hạng nặng không được phép vào Đường Sơn. Các hạn chế sẽ kéo dài đến ngày 11-12/2.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết việc cho vay của các tổ chức tài chính đối với các dự án nhà ở giá rẻ sẽ bị loại khỏi các biện pháp kiểm soát hạn ngạch cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, đồng thời các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính được khuyến khích tăng cường hỗ trợ nhà ở giá rẻ một cách hợp pháp và bền vững. Các chính sách sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu thép, những người tham gia cho biết.

Các cơ quan kế hoạch kinh tế trung ương của Trung Quốc MIIT và NDRC đã công bố hướng dẫn phát triển thép và công nghiệp chất lượng cao vào ngày 07/2, yêu cầu ngành thép phải đạt được lượng carbon cao nhất trước năm 2030 và hơn 80% công suất thép được đánh giá là phát thải cực thấp. Tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị tấn sản xuất thép được nhắm mục tiêu giảm 2% và cường độ sử dụng nước sẽ giảm hơn 10%.

HRC

Chỉ số thép cuộn cán nóng SAE1006 cfr ASEAN tăng 34 USD/tấn lên 823 USD/tấn do giá chào tăng. Các nhà máy và thương nhân đã tăng chào hàng lên 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn cấp SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ,từ mức sàn 820 USD/tấn hôm thứ hai.

Một nhà máy có trụ sở tại Indonesia cũng tăng giá chào bán lên 860 USD/tấn cfr Việt Nam trong bối cảnh xu hướng tăng. Một nhà máy Nhật Bản đang cân nhắc tăng giá chào hàng lên 900-950 USD/tấn cfr ở Đông Nam Á, cao hơn nhiều so với mức cho phép của người mua Việt Nam hiện nay. Những người mua Việt Nam có thể đợi các nhà máy trong nước Formosa Hà Tĩnh và các chào bán hàng tháng mới của Hòa Phát dự kiến ​​vào giữa tháng trước khi mua hàng.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc tăng 16 USD/tấn lên 795 USD/tấn do các giao dịch và chào bán gia tăng. Một nhà máy ở miền Đông Trung Quốc đã tăng mức khả thi lên 800 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi bán khoảng 40,000 tấn SS400 ở mức 790 USD/tấn fob cho Trung Đông.

Một nhà máy lớn ở đông bắc Trung Quốc đã quay trở lại thị trường xuất khẩu sau nhiều tháng vắng bóng với mức chào hàng tuần ở mức 810 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Bốn nhà máy lớn khác của Trung Quốc chào bán ở mức tương tự, trong khi các nhà máy khác chào giá thấp hơn ở mức 820-825 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua đường biển từ Châu Phi và Philippines có thể chấp nhận mức chào Trung Quốc 790 USD/tấn fob cho SS400, nhưng không có nhà máy Trung Quốc nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức đó, một giám đốc nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết. Tuy nhiên, khách hàng từ các thị trường đường biển khác không đặt giá thầu vì họ có thể cần thêm thời gian để hấp thụ giá đang tăng nhanh, ông nói thêm.

Những người tham gia cho biết, giá xuất khẩu của Trung Quốc đã lấy lại khả năng cạnh tranh vì chúng thấp hơn nhiều so với các nước khác, đặc biệt là ở Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,090 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.08% lên 5,061 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay đã không tiếp tục trở lại và giá thép chủ yếu đi lên theo xu hướng tăng tương lai. Tâm lý vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế ổn định vì nó vẫn là trọng tâm của chính quyền các tỉnh trong năm 2022 dựa trên các cuộc họp của chính quyền địa phương gần đây.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,850 NDT/tấn do các thương nhân đưa ra giá cao hơn. Giá thép cây giao sau có thể tăng 1.55% hay 75 NDT/tấn, lên 4,912 NDT/tấn. Do đó, các thương nhân đã tăng chào hàng lên 4,850-4,870 NDT/tấn. Tâm lý chung vẫn lạc quan khi hầu hết những người tham gia dự đoán nhu cầu thép xây dựng sẽ nhanh chóng tăng lên từ cuối tuần này. Giá quặng sắt và phôi thép tăng cao cũng hỗ trợ giá thép cây xuất xưởng cao hơn từ các nhà máy Trung Quốc. Hai mươi nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 50-80 NDT/tấn trong ngày hôm qua.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 7 USD/tấn lên 753 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà máy đưa ra mức giá cao hơn. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 780 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết sau khi tăng giá lên 15 USD/tấn vào ngày hôm qua.

"Chúng tôi có kế hoạch tăng giá hơn nữa vào ngày thứ tư vì xu hướng tăng không có dấu hiệu chậm lại", nhà máy cho biết. Một nhà máy Việt Nam được cho là đã bán một lượng lớn thép cây với giá 740 USD/tấn fob trọng lượng thực tế cho Hồng Kông và Singapore.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 14 USD/tấn lên 770 USD/tấn fob với các nhà sản xuất lớn tăng giá trong bối cảnh thị trường lạc quan. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn lên 790 USD/tấn fob, cao hơn 30 USD/tấn so với giá xuất khẩu trước Tết âm lịch.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc vẫn giữ giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao ở mức 845 USD/tấn fob. Giá thép cuộn Indonesia cũng tăng lên 780 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Các nhà cung cấp tin chắc rằng người mua sẽ chấp nhận việc tăng giá với lượng hàng hóa giá thấp có sẵn hạn chế.

Các nhà cung cấp chính công bố giá phôi thép xuất khẩu với việc các nhà máy Việt Nam tăng chào hàng lên 680-685 USD/tấn fob, hoặc 710-715 USD/tấn cfr Trung Quốc. Giá phôi của Ấn Độ được chào ở mức 690-695 USD/tấn cfr Trung Quốc và giá chào phôi của Indonesia tăng lên 700 USD/tấn cfr ở Trung Quốc và được giao vào Đông Nam Á. Nhiều người mua Trung Quốc vẫn đang đi nghỉ với thanh khoản nhập khẩu vẫn không hoạt động.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn tăng 70 NDT/tấn lên 4,670 NDT/tấn.

Giá than cốc suy yếu

Giá xuất khẩu than cao cấp Úc giảm 6.10 USD/tấn xuống 439.75 USD/tấn fob mặc dù nhu cầu vẫn ổn định.

Một nhà sản xuất thép của Ấn Độ đã mua một lô hàng 45,000 tấn của Goonyella để bốc hàng vào đầu tháng 3 với giá 440 USD/tấn fob Úc, với lựa chọn của người bán là giao hàng Riverside với giá 439 USD/tấn fob. Đây là một phần của thỏa thuận kết hợp với 30,000 tấn than cốc bán cứng có độ tro cao khác cho cùng một lớp than, được kết thúc với mức chiết khấu đối với chỉ số than cốc cứng cấp hai.

Nhưng những người tham gia thị trường vẫn lạc quan về triển vọng giá trong ngắn hạn. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Tháng 2 và tháng 3 là những tháng bận rộn, các nhà máy thép sẽ cố gắng tăng sản lượng, vì vậy chúng tôi có thể thấy nhu cầu sẽ tăng lên”, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung giao ngay vẫn còn hạn chế do các nhà sản xuất lớn không cung cấp khối lượng lớn.

Than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ giảm 3.35 USD/tấn xuống 461.50 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai giảm 60 cent/tấn xuống 404.50 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Những người khác cũng lặp lại quan điểm tương tự, cho thấy rằng nhà sản xuất lớn chủ yếu chỉ cung cấp hàng hóa ngoài thông số kỹ thuật để bốc hàng vào đầu tháng 3. "Người mua có nhu cầu, nhưng đồng thời nhu cầu đó đang giảm do giá cao như vậy", một nhà sản xuất Úc cho biết.

Giá than luyện cốc hạng nhất sang Trung Quốc giảm 25 cent/tấn xuống 395.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 75 cent/tấn xuống 357.25 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Hoạt động thị trường ở Trung Quốc đang tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, với giá cfr giảm do nhu cầu yếu và áp lực giảm từ giá trị trong nước. "Giá than luyện cốc trên đường biển đã ảnh hưởng đến nhu cầu từ các nhà máy thép do biên lợi nhuận thắt chặt hơn", một thương nhân Trung Quốc cho biết. Người ta đã nghe thấy những lời chào mời, nhưng ở mức mà người mua Trung Quốc không cảm thấy thoải mái, đặc biệt là khi giá nội địa đang giảm, cùng một thương nhân nói thêm. Một số nhà máy thép ở miền Bắc đã được chỉ thị thắt chặt hạn chế sản xuất từ ​​18h hôm nay vì lo ngại ô nhiễm, một số nguồn tin thị trường cho biết. Hạn chế dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào ngày 11/2.

Trong phân khúc than cốc đáp ứng, đợt giảm giá thứ hai 200 NDT/tấn dự kiến ​​sẽ được thực hiện đầy đủ trong hai ngày tới do nhu cầu suy yếu vì sản lượng thép bị hạn chế nghiêm ngặt.

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do các đợt chào giá thấp hơn được báo cáo và thị trường giao ngay vẫn hạn chế.

Thời gian sản xuất ở Midwest không đổi ở mức 2-3 tuần, với các nhà sản xuất thép cho biết sẽ có sản xuất vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Một nhà máy được báo cáo đã đưa ra mức thấp nhất là 1,040 USD/tấn cho 100 tấn HRC ở phía nam, mức giá cũng có thể đạt được ở vùng Midwest.

Các trung tâm dịch vụ đã làm việc thông qua hàng tồn kho được xây dựng quá mức. Một số người cho rằng nhập khẩu giảm kết hợp với việc thiếu trung tâm dịch vụ mua hàng từ các nhà máy trong nước có thể dẫn đến cú sốc nguồn cung trong những tháng tới.

Các nhà máy thép tiếp tục nỗ lực cắt giảm nguồn cung ra thị trường, với nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs được cho là đã hạ một lò cao tại nhà máy thép Cleveland của họ trong 90 ngày kể từ tháng 3. Điều đó có thể mất tới 350,000 sản lượng thép thô ngoài thị trường.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 12% xuống còn 683 USD/tấn, mức thấp nhất vào đầu tháng 1/2021. Một năm trước, mức chênh lệch là 780 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã tăng trong tuần trước. Giá tháng 3 tăng 15 USD/tấn lên 1,005 USD/tấn, trong khi giá tháng 4 tăng 11 USD/tấn lên 971 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 5 tăng 15 USD/tấn lên 960 USD/tấn, trong khi giá tháng 6 tăng 10 USD/tấn lên 940 USD/tấn. Giá tương lai tháng 7 đã tăng 10 USD/tấn lên 925 USD/tấn.