Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 08/12/2021

Việc cắt giảm lãi suất nâng cao tâm lý thị trường Trung Quốc

Giá thép Châu Á tăng do tâm lý thị trường lạc quan bắt nguồn từ việc cắt giảm lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Giá thép cuộn tại Thượng Hải dẫn đầu mức tăng giá trong ngày, tăng 50 NDT/tấn (8 USD/tấn).

Kể từ hôm thứ hai, PBOC đã giảm 0.25 điểm lãi suất tái cấp vốn đối với các ngân hàng thương mại nhỏ sau khi bơm gần 1.2 nghìn tỷ đồng thanh khoản vào thị trường bằng cách hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào ngày 6/12.

Sản lượng thép của các nhà máy thành viên Hiệp hội Gang thép Trung Quốc ở mức 1.7169 triệu tấn/ngày từ ngày 21-30/11, giảm 2.61% so với 10 ngày trước đó.

HRC

Giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 4,890 NDT/tấn, trong khi HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1% lên 4,634 NDT/tấn. Giá HRC tăng trở lại 240 NDT/tấn từ mức thấp trước đó là 4,650 NDT/tấn vào ngày 19/11 và các công ty thương mại có thể sẽ bắt đầu tích trữ kho dự trữ mùa đông từ cuối tháng 12, vì lễ kỷ niệm năm mới âm lịch của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1.

Chỉ số HRC SS400 FOB của Trung Quốc tăng 5 USD/tấn lên 775 USD/tấn do các giao dịch và giá chào bán cao hơn. Một thỏa thuận cho một số lượng nhỏ thép tấm cán nóng SS400 của Trung Quốc (HRS) đã được bán với giá 795-800 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này.

HRS cao hơn 20 USD/tấn so với HRC SS400. Người bán đã nâng giá chào HRC SS400 của Trung Quốc lên 780-820 USD/tấn fob Trung Quốc và miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng ở mức dưới 770-780 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi chứng kiến ​​giá nội địa Trung Quốc tăng. Tuy nhiên, thanh khoản xuất khẩu vẫn thấp, với mức mục tiêu của người mua không đổi là khoảng 750 USD/tấn fob Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Một công ty thương mại phía đông Trung Quốc cho biết, chỉ những người mua hạn chế có thể bán các sản phẩm thép hạ nguồn như thép mạ kẽm nhúng nóng với giá cao hơn mới có thể chấp nhận HRC giá cao hơn.

Chỉ số HRC SAE1006 CFR ASEAN tăng 1 USD/tấn lên 818 USD/tấn do giá chào cao hơn đối với thép cuộn Trung Quốc. Các công ty thương mại đã đẩy giá chào bán thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc lên 810-840 USD/tấn cfr Việt Nam từ 810-815 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Nhưng không có hồ sơ dự thầu nào được nhận vì người mua Việt Nam vẫn đang chờ đợi các chào bán hàng tháng mới của các nhà máy trong nước. Nhà máy Hòa Phát Việt Nam được cho là sẽ xem xét giảm giá chào bán xuống còn 760-780 USD/tấn cif Việt Nam vào tuần tới, một người tham gia tại Việt Nam cho biết.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,820 NDT/tấn do giá giao sau tăng. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.3% lên 4,450 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay không có nhiều cải thiện kể từ ngày 6/12, với hầu hết người mua vẫn thận trọng về triển vọng nhu cầu trong năm tới. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn đã tăng 20,000 tấn lên 200,000 tấn trong ngày 6/12, những người tham gia cho biết. Các công ty thương mại đang giữ vững giá chào hàng, với lượng tồn kho thép cây thấp hơn so với một năm trước. Hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 743 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa trên mức khả thi cao hơn của các nhà máy. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã rút lại chào bán tuần trước ở mức 770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và ưu tiên đàm phán với người mua để bán cao hơn. Một số nhà máy duy trì chào giá ở mức 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do thanh khoản xuất khẩu nói chung vẫn chậm. Giá thép cây nội địa Trung Quốc tại các thành phố lớn vẫn ổn định ở mức 735-760 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 739 USD/tấn fob do các nhà máy đưa ra mức giá cao hơn.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn của mình thêm 20 USD/tấn lên 760 USD/tấn fob cho lô hàng vào cuối tháng 1. Nhưng một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc vẫn giữ giá chào xuất khẩu và mức khả thi ở mức 740 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Giá chào bán thép cuộn của Indonesia ở mức 725 USD/tấn cfr cho một thị trường lớn ở Đông Nam Á.

Giá chào phôi của Indonesia ổn định ở mức 650 USD/tấn cfr cho một thị trường lớn ở Đông Nam Á. Tại thị trường nội địa Trung Quốc, các công ty thương mại đã nâng giá chào bán phôi thép xuất xưởng để giao hàng nhanh chóng và giao hàng trong tháng 12 lên 4,500 NDT/tấn với thuế giá trị gia tăng 13%, tương đương 625-630 USD/tấn chưa bao gồm thuế. Thanh khoản nhập khẩu khó có thể cải thiện trước khi giá nội địa tăng lên mức thị trường đường biển.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng tăng 20 NDT/tấn lên 4,360 NDT/tấn.

Giá phế Châu Á giảm do tâm lý thị trường yếu

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan nhẹ nhàng hơn do người mua duy trì mức giá mua thấp, trong khi một số người bán giảm giá chào mua để lôi kéo đơn hàng.

Không có giao dịch giao ngay nào được nghe thấy khi người mua cân nhắc các chào bán từ các nhà cung cấp Mỹ. Giá chào mua của các công ty đã được nghe ở mức 450 USD/tấn, nhưng một số người mua cho biết các nhà cung cấp của Mỹ dường như đang vội vàng bán hàng trước khi giá phế liệu giảm trở lại. Hầu hết người mua kỳ vọng giá sẽ giảm trong bối cảnh các tin tức rầm rộ gần đây hướng đến triển vọng giảm giá.

"Có khá nhiều yếu tố giảm giá. Một ví dụ là giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, đã giảm một chút. Biến thể Covid-19 Omicron là một vấn đề khác và nhu cầu phế liệu ở Việt Nam rất kém. Châu Á nhìn chung chỉ là giảm giá, "một người mua cho biết.

Một số công ty chào bán ở mức 455-460 USD/tấn cfr. Trong khi một số người bán chuyển sang chào giá thấp hơn để thu hút sự quan tâm của người mua, những người khác lại chờ đợi giá tăng lên.

"Tôi không nghĩ rằng các nhà cung cấp đang vội bán hàng, nếu có điều gì thì tôi nghĩ giá nên cao hơn. Tôi nghe nói rằng hiện có ít container hơn - giá cước vận chuyển đang tăng và giá chào bán của Nhật Bản không giảm. Vì vậy, tôi thấy trước giá sẽ sớm tăng lên ”, một thương nhân cho biết.

Việt Nam và Nhật Bản

Thị trường phế liệu đường biển vẫn trầm lắng trước cuộc đấu thầu xuất khẩu hàng tháng của Nhật Bản. Một số thương nhân Nhật Bản đã mời chào giá H2 ở mức 490 USD/tấn cfr Việt Nam, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước, nhưng điều này vẫn không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua nào. Một nhà sản xuất các sản phẩm dài lớn tại Việt Nam đã thông báo rằng họ sẽ giảm giá bán thép cây xuống 400 đồng/kg (17.30 USD/tấn) vào ngày thứ ba và thiết lập mức thị trường thấp hơn.

Giá phế liệu có độ dày 1-3mm trong nước tại miền Nam Việt Nam giảm 200 đồng/kg (8.60 USD/tấn) xuống còn 442-452 USD/tấn, khả thi hơn so với phế liệu nhập khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng giảm tốc độ mua sắm vào cuối năm tài chính. Giá thép giảm khiến người mua Việt Nam đứng ngoài cuộc vì giá phế liệu đường biển giảm ít hơn so với giá thép thành phẩm.

"Hiện xu hướng giảm đã rõ ràng, người mua sẽ chỉ tham gia thị trường khi họ tin tưởng rằng thị trường thép sẽ phục hồi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán", một thương nhân Việt Nam cho biết.

Giá than tăng do rủi ro cung

Chênh lệch giá cfr-fob thu hẹp xuống dưới 20 USD/tấn hôm qua, do giá xuất khẩu của Úc kéo dài mức tăng vì rủi ro La Nina trong khi nhu cầu yếu ảnh hưởng đến giá nhập khẩu của Trung Quốc.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 9.50 USD/tấn lên 337 USD/tấn fob, trong khi giá than cốc trung bình không đổi ở mức 288 USD/tấn fob Úc.

Mức fob đã tăng cao hơn sau thỏa thuận tại Riverside với giá 340 USD/tấn fob, với hoạt động giảm bớt do những người tham gia thị trường tránh xa sau đợt giao dịch giữa kỳ cao cấp vào ngày 3/12. Một nhà sản xuất thép Ấn Độ chỉ ra rằng sự gia tăng thương mại gần đây được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong các nguyên tắc cơ bản của thị trường, với những hạn chế về nguồn cung từ La Nina.

Ông nói thêm: “Thị trường hiện đang rất theo cảm tính nhưng nó sẽ ổn định phần lớn, do không có khả năng giảm giá với thị trường Trung Quốc đang ổn định và thời tiết ẩm ướt ở Úc”.

Nhưng dựa trên hướng dẫn sản xuất, những người tham gia thị trường đang kỳ vọng sản lượng BHP sẽ cải thiện trong hai quý tới, giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung ở các khu vực tiêu dùng chính. Nhà sản xuất thép này cho biết, người mua có thể sẽ giữ lại hàng tồn kho của họ ngay bây giờ và mua vào cuối năm sau vào nửa đầu năm sau, cho thấy rằng người mua đang kìm hãm vì họ dự đoán mức giá sẽ mềm hơn.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 2 đã được đặt giá 250 USD/tấn fob Úc trên nền tảng giao dịch Globalcoal, không có chào bán tương ứng.

Giá than cốc hạng nhất xuất sang Trung Quốc giảm 8.35 USD/tấn xuống 354 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 6.85 USD/tấn xuống 326.50 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

Giá cfr tiếp tục giảm do lượng mua than đường biển hạn chế. "Giá ở Trung Quốc vào khoảng 2,300 NDT/tấn (361.20 USD/tấn). Để giá đường biển có thể so sánh với giá trong nước, nó cần phải giảm xuống khoảng 300 USD/tấn cfr", một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Với việc cải thiện sản xuất trong nước và các nguồn khác như than Mông Cổ và than Úc trước lệnh cấm, sẽ có đủ than luyện cốc ở Trung Quốc, ông nói và cho biết thêm rằng nguồn cung tăng từ hàng Úc khiến nhà máy tồn kho sẽ kéo dài đến tháng 1/2022.

Nhu cầu đối với than trên biển dự kiến ​​sẽ vẫn yếu cho đến đầu năm tới, do những người tham gia thị trường mong đợi các hạn chế sản lượng chặt chẽ hơn do lo ngại về môi trường. Một người mua Trung Quốc cho biết việc cắt giảm sản lượng để hạn chế lượng khí thải có thể sẽ được áp dụng trong quý đầu tiên khi Bắc Kinh chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông. Điều này sẽ làm suy yếu nhu cầu về than luyện cốc, mặc dù chưa có tin tức chính thức về mức sản lượng được công bố, ông nói thêm.

Giá than luyện cốc cao cấp xuất sang Ấn Độ tăng 20 USD/tấn lên 360 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 1 USD/tấn lên 311 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá quặng sắt tăng nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế

Giá quặng sắt đường biển tăng do tâm lý được thúc đẩy từ các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc thông báo rằng tăng trưởng kinh tế ổn định và lĩnh vực bất động sản là những ưu tiên trong năm tới.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 của Trung Quốc tăng 6.72% lên 659.50 NDT/tấn.

Chỉ số 62% tăng 6.70 USD/tấn lên 109 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 8.95 USD/tấn lên 116.40 USD/tấn.

Các yêu cầu về hàng hóa bằng đường biển đã được đón nhận, nhưng rất ít giao dịch do tỷ suất lợi nhuận âm đối với hàng hóa cập cảng. "Giá cảng biển và giá quặng sắt kỳ hạn đều tăng nhanh do tâm lý, trong khi giá đường biển không thể theo kịp tốc độ, khiến phí bảo hiểm thả nổi giảm", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Các thương nhân thích bán vận chuyển bằng đường biển, vì sẽ có nhiều tổn thất hơn khi hàng hóa cập cảng”. "Một hàng hóa PBF với laycan tháng 12 có thể phải đối mặt với tổn thất 45 NDT/tấn khi cập cảng. Một số sản phẩm còn tổn thất lớn hơn", một giám đốc nhà máy Hà Bắc khác cho biết.

Ngoài màn hình, một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan từ tháng 12 đến tháng 1 đã được chào bán với mức phí bảo hiểm 60 cent/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 2. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Khoảng cách chênh lệch giá quặng sắt theo tháng ngày càng mở rộng nên người mua thích các loại hàng hóa có liên kết với chỉ số giao dịch trong tháng”.

Một hàng hóa của Newman Blend Lump (NBL) được giao dịch ở mức 16.50 cent/tấn tính theo fob so với chỉ số 62p%fe tháng 1 trên Globalore.

Triển vọng chung vẫn còn lẫn lộn. Một số người tham gia cho rằng việc tăng phí bảo hiểm trả một lần là nằm trong dự kiến ​​vì phí bảo hiểm trả một lần đã ở mức thấp ngay cả khi nhu cầu mùa đông cao hơn thắt chặt nguồn cung. Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Các lô hàng đóng gói trong tháng 12 trên thị trường thứ cấp gần như đã bán hết và hàng có thể giao dịch giảm, khiến giá cả tăng lên”.

Nhưng các kho dự trữ bên cảng rất dồi dào. "Phí bảo hiểm dạng cục có thể không còn nhiều dư địa để tăng vì giá luyện cốc dự kiến ​​sẽ tăng với các nhà máy luyện cốc ở mức thua lỗ, làm tăng thêm lượng dự trữ hàng cục tại các cảng của Trung Quốc", một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết.

Khoảng cách giá giữa quặng sắt trung bình và cao cấp dự kiến ​​sẽ mở rộng với biên lợi nhuận được mở rộng. “Tỷ suất lợi nhuận gộp của thép cây và HRC ở Đường Sơn đều đạt khoảng 1,200 NDT/tấn, tính theo giá nguyên liệu thô và thép hiện tại,” một người mua nhà máy ở Đường Sơn cho biết.

Thương mại bên bờ cảng tăng và giá tăng nhanh hơn sau khi giấy quặng sắt tăng vọt.

“Giá tổng thể tại các cảng sông Dương Tử hôm nay thậm chí còn tăng khoảng 30 DT/tấn, nhưng không nhiều nhà máy mua”, một giám đốc nhà máy ở Nam Trung Quốc cho biết. Một số nhà máy đã bắt đầu mua vì họ lo ngại rằng giá sẽ tăng khi có thông tin về việc cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Các nhà giao dịch tiếp tục tích cực mua vào khi họ lạc quan về nhu cầu từ các nhà máy trong thời gian tới. Một số người bán đã củng cố giá chào của họ trong ngày hôm nay, mặc dù họ đã tăng giá từ sáng và nhận được một vài giá thầu, một giám đốc nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

PBF giao dịch ở mức 700-720 NDT/tấn ở Sơn Đông và 700-710 NDT/tấn ở Đường Sơn.

Tâm lý suy yếu hơn trên thị trường HRC Châu Âu

Thị trường thép HRC Châu Âu ngày càng xấu đi, với tính thanh khoản rất thấp do rất ít người mua cần.

Ở Ý, những người mua lớn đã nhận được 850-860 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy địa phương trong tháng 2, khi chuyển sang các giao dịch tháng 1. Bất chấp ý định tăng giá của các nhà máy Ý vào tháng trước, họ đã phải chỉ nhận đơn đặt hàng, sau khi giá thép tấm yếu làm suy giảm tâm lý. Nhu cầu ở Đức rất thấp, với lượng hàng tồn kho ngày càng tăng đã hạn chế nhu cầu của người mua.

Người mua cũng thoải mái hơn nhiều về nguồn cung và không phải mua vội. Tại Ý, một số dự kiến ​​sẽ kết thúc kinh doanh trước Giáng sinh, trong khi thị trường Bắc Âu có vẻ sẽ tiếp tục trầm lắng. Nhiều người mua ở Tây Bắc Âu đang cố gắng giải phóng khối lượng hàng hóa mà họ có khỏi các cảng, thay vì cam kết với các giao dịch mới. Không gian là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các trung tâm dịch vụ, với các nhà máy đang cố gắng buộc họ mua nguyên liệu khi lượng hàng dự trữ của họ đã ở mức cao.

Một nhà sản xuất ô tô cho biết tính sẵn có của chất bán dẫn đang giảm dần trong quý II, nhưng không được bình thường hóa đúng cách và có thể không dẫn đến sự gia tăng nhu cầu thép ô tô trong tháng 1 đến tháng 3. Một số nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi giảm nhiều tấn hơn mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu của họ và đang dự tính tiếp tục làm điều này để giảm lượng cuộn dây mà họ cần mua theo các giao dịch mới có giá cao hơn cho năm 2022. Vì họ tin rằng nguồn cung bán dẫn khó có thể bình thường hóa cho đến 2023, các nhà sản xuất ô tô đang ưu tiên sản xuất các loại xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, có thể chứa nhôm chứ không phải thép với thân xe màu trắng. Do đó, họ không lạc quan về nhu cầu thép dự báo của họ.

Ở phía bắc, một nhà sản xuất HRC và mạ kẽm nhúng nóng đang bán khoảng 920-930 Euro/tấn cho người mua Benelux, trong khi các nhà sản xuất Visegrad vẫn sẵn sàng bán sản lượng tháng 1 ở mức 900-920 Euro/tấn giao Ruhr.

Nguyên liệu nhập khẩu ngày nay được cho là có sẵn từ Châu Á với giá 820-840 Euro/tấn cif, nhưng một số người mua đang báo cáo mức thấp hơn nhiều từ các nguồn gần hơn, thậm chí dưới 800 Euro/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết đây là chưa thuế, có thể là tự vệ hoặc bán phá giá. Thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc được bán ở mức 990 Euro/tấn cfr ở Ý, trong khi các kho dự trữ tại cảng được bán với giá 950-1,000 Euro/tấn tại cảng.

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do doanh số bán và chào hàng ở mức giá thấp hơn khi các nhà máy nỗ lực đẩy lùi thời gian thời gian sản xuất tới tháng 1.

Doanh số bán hàng từ 1,780-1,800 USD/tấn đã được báo cáo, với mức chào bán thấp nhất là 1,700 USD/tấn.

Thời gian nhập hàng ở Midwest giảm xuống còn 3-5 tuần từ 4 tuần, với một số tấn trong tháng 12 vẫn còn.

Người mua tiếp tục dựa vào số tấn hợp đồng của họ, chỉ mua khối lượng tối thiểu của họ.

Trong khi nhu cầu hiện tại vẫn ổn định, một số trung tâm dịch vụ báo cáo rằng một số khách hàng của họ nghỉ trong tuần giữa Giáng sinh và Năm mới. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng giao dịch mua thép giao ngay có thể không phục hồi mạnh mẽ trong tháng 1 như dự kiến ​​trước đó do một số trung tâm dịch vụ có thể sống hết hàng tồn kho và hợp đồng.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5% so với tuần trước xuống 1,206 USD/tấn do giá HRC giảm. Nó gần gấp đôi so với mức chênh lệch 607 USD/tấn từ một năm trước nhưng mức chênh lệch thấp nhất kể từ cuối tháng 6.

Thời gian sản xuất CRC không đổi ở mức 7-8 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG tăng lên 7-9 tuần từ 6-8 tuần.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest hầu hết đã giảm trong tuần trước. Giá kỳ hạn tháng 1 giảm 19 USD/tấn xuống 1,457 USD/tấn, trong khi giá tháng 2 giảm 27 USD/tấn xuống 1,370 USD/tấn. Giá tháng 3 không đổi ở mức 1,260 USD/tấn trong khi giá tháng 4 tăng nhẹ 10 USD/tấn lên 1,210 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 5 đã giảm 9 USD/tấn xuống 1,179 USD/tấn.

Tâm lý thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hạ nhiệt

Người mua thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm chào hàng trong ngày, với kỳ vọng đạt được mức giá thấp hơn trong thời gian tới.

Giá thép cây tại các khu vực Marmara và Izmir được tính ở mức 725-735 USD/tấn xuất xưởng. Tất cả giá tại địa phương đều chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Các nhà máy đã cung cấp chiết khấu 5-10 USD/tấn, nhưng giao dịch vẫn còn hạn chế. Một số nhà sản xuất Iskenderun sẵn sàng chấp nhận mức 718 USD/tấn xuất xưởng, với chào bán tương đương 724 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà dự trữ báo giá thép cây ở mức 725-720 USD/tấn xuất xưởng tại các khu vực này.

Một công ty thương mại cho biết, các nhà máy không thể giảm giá thêm cho đến khi họ đạt được mức bán phế liệu thấp hơn. Chi phí sản xuất cao và chiết khấu bổ sung là không khả thi, một người tham gia khác cho biết.

Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir hôm nay đã mở bán thép cây ở mức tương đương 721 USD/tấn xuất xưởng, nhưng đã đóng cửa vào cuối chiều qua do không thu hút được khách hàng. Mọi người đang mong đợi chúng quay trở lại thị trường với mức khoảng 700 USD/tấn xuất xưởng, một người tham gia cho biết.

Trong khi đó, giá chào trên thị trường xuất khẩu được báo cáo ở mức 720-735 USD/tấn fob, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều sẵn sàng chấp nhận mức 710-720 USD/tấn.

Nhiều thông tin về lô hàng 5,000 tấn đã được bán với giá 710 USD/tấn fob cho Israel, nhưng điều này không thể được xác minh. Tuy nhiên, một số người thừa nhận rằng mức này có thể được thương lượng.

Giá phôi CIS giảm khi áp lực gia tăng

Giá phôi thép trên thị trường Biển Đen giảm trong bối cảnh tâm lý tiêu cực ở các điểm đến chính.

Nhu cầu tắt tiếng vào đầu tuần này, do khách hàng đang theo dõi diễn biến của phân khúc phế liệu, nơi áp lực bắt đầu gia tăng. Một số nhà máy đưa ra mức chào bán phôi thép ở mức 605-610 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng những nhà máy khác vẫn nhắm mục tiêu cao hơn nhiều. Mức 600 USD/tấn fob hoặc thấp hơn một chút được cho là có thể đạt được trong ngày.

Nhu cầu thành phẩm thấp trên thị trường xuất khẩu và nội địa cùng với chi phí phế liệu giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động phôi thép của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Các nhà cung cấp phôi thép đã hạ giá để đáp lại, với mức chào bán là 670-690 USD/tấn xuất xưởng, nhưng nhu cầu vẫn thưa thớt.

Cạnh tranh nhập khẩu tạo thêm áp lực. Ít nhất hai nhà máy lớn ở Biển Đen hiện đang chuyển hàng vào tháng Hai. Một nhà cung cấp đã đưa ra mức giá dự kiến ​​là 650-670 USD/tấn cfr tùy thuộc vào khu vực vào cuối tháng 2, nhưng rất ít người mua đang tìm kiếm hàng hóa cho đến nay trong tương lai.

Một số người mua Thổ Nhĩ Kỳ coi là mức khả thi là 640 USD/tấn cfr, nhưng giá thầu cũng được nghe ở mức 630 USD/tấn cfr và 620-625 USD/tấn cfr từ những người mua phía bắc và tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Bắc Phi, các nhà máy CIS phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp Iran, những người sẵn sàng bán với giá 560-565 USD/tấn fob, với giá cước vận chuyển bắt đầu từ 45-50 USD/tấn đến Ai Cập và cao hơn đến các cửa hàng khác trong khu vực. Một chào bán từ Iran với giá 645 USD/tấn cfr vào Tunisia.

Các thị trường châu Á tiếp tục tỏ ra hạn chế quan tâm đến nhập khẩu phôi thép, với giá khu vực nhìn chung ổn định, trong khi giá tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Nguyên liệu Indonesia vẫn được cung cấp ở mức 650 USD/tấn cfr cho Philippines và các thị trường Châu Á khác.

Thép cây suy yếu gây áp lực cho giá phế Thổ Nhĩ Kỳ

Giá nhập khẩu phế liệu sắt từ nước biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Ba nhưng vẫn chịu áp lực từ nhu cầu thép thanh vằn trong nước chậm chạp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự suy yếu liên tục của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đô la Mỹ và tâm lý giảm giá trên thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hạn chế mức độ khả dụng của các nhà sản xuất thép đối với phế liệu nhập khẩu.

Một số nhà máy sẵn sàng chấp nhận giảm giá 5-10 USD/tấn đối với các chào hàng chính thức ở mức khoảng 725-735 USD/tấn xuất xưởng đối với thép cây, vì họ tiếp tục đấu tranh để thu hút sự quan tâm của người mua. Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã đóng cửa bán thép cây vào buổi chiều, mà không thu hút được bất kỳ nhu cầu nào với mức chào giá 721 USD/tấn xuất xưởng tương đương vào buổi sáng.

Chào giá trên thị trường xuất khẩu thép cây ở mức 720-735 USD/tấn fob trong khi các nhà máy được cho là sẵn sàng chấp nhận 710-720 USD/tấn.

Các nhà cung cấp phế liệu vẫn chưa có dấu hiệu sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá hiện tại, một phần do nhiều người trong số họ vẫn phải đối mặt với giá bán tại bến cao so với giá trị xuất khẩu. Các nhà cung cấp Châu Âu thường giữ giá thầu ở mức khoảng 360 Euro/tấn giao đến bến do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà máy trong nước, trong khi các nhà cung cấp của Anh giữ giá thầu ở mức 280-290 Pounds/tấn để đảm bảo đủ dòng hàng để đáp ứng hàng hóa xếp dỡ trong tháng 12.

Một trong những nhà cung cấp của Mỹ được cho là đã lên kế hoạch giảm giá thầu xuống 10 USD/tấn trong tuần này, điều này có thể khuyến khích các nhà cung cấp khác làm theo.

Giá cước vận chuyển từ Mỹ và Châu Âu đã ổn định và có dấu hiệu tăng trở lại trong 2-3 tuần qua, sau khi giảm khoảng 10 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về giá cước vận tải có thể hạn chế sự thèm muốn của các nhà cung cấp trong việc chấp nhận giá cfr Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn, hoặc gây áp lực gia tăng đối với giá giao đến bến.