Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 07/3/2022

Giá quặng sắt Trung Quốc giảm do doanh số bán thép chậm lại

Giá quặng sắt đường biển suy yếu do doanh số bán thép ở Trung Quốc chậm lại.

Giám đốc một nhà máy ở phía Nam Trung Quốc cho biết: “Thị trường thép đã dịu lại sau những lần tăng vọt trước đó, điều này đã làm giảm niềm tin của những người tham gia vào thị trường quặng sắt”.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 2.15 USD/tấn xuống 151.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Thị trường đường biển vẫn trầm lắng trên các nền tảng giao dịch.

Trên thị trường thứ cấp, người mua dần dần yêu cầu hàng hóa dựa trên giá chỉ số tháng 3, vì giá quặng sắt hoán đổi cho hợp đồng tháng 3 thấp hơn phần lớn so với giá cho hợp đồng tháng 4, một người mua ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Giá quặng 62%fe tại cảng đã giảm 2 NDT/tấn xuống 978 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 90 cent/tấn lên 144.10 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 777.50 NDT/tấn, tăng 22 NDT/tấn hay 2.78% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Các giao dịch bên bờ cảng chậm lại do nhu cầu mua từ các nhà máy suy yếu hơn vào ngày cuối tuần. "Lệnh cấm đối với xe tải hạng nặng tại cảng Caofeidian và Jingtang kể từ hôm qua đến khoảng ngày 11/3 đã làm suy giảm hoạt động thương mại tại Đường Sơn, nhưng vẫn giữ được lợi nhuận", một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết. "Các giao dịch vẫn tập trung vào PBF và Tiền phạt Đặc biệt (SSF)", một nhà giao dịch có trụ sở tại Sơn Đông cho biết.

Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thấp hiện tại đã làm giảm nhu cầu đối với các loại quặng cao cấp hơn, ngoại trừ dạng cục". Ông cho biết thêm: “Có những nhà máy lẻ tẻ bắt đầu cắt giảm tỷ lệ nguyên liệu trong lò cao vì nguồn cung khan hiếm và giá nguyên liệu cao hơn. Một lô hàng Pilbara Blend Lump (PBL) được chào bán ở mức 1,350 NDT/tấn và cuối cùng được giao dịch ở mức 1,330 NDT/tấn."

PBF được giao dịch ở mức 970 NDT/tấn tại Sơn Đông và 980-990 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Sự khác biệt về giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) là 348 NDT/tấn tại Thanh Đảo.

Giá than cốc vượt 520 USD/tấn

Giá than luyện cốc fob Úc tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh nguồn cung giảm.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 36.85 USD/tấn lên 524 USD/tấn fob.

Giá thầu cho một lô hàng Panamax của Peak Downs để xếp hàng vào tháng 4 là 560 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, cao hơn 60 USD/tấn so với mức giá thầu ngày trước. Một giá thầu khác xuất hiện cho một lô hàng Panamax của Saraji cho tháng 5 bốc hàng ở mức 510 USD/tấn. Nhưng không có giá thầu nào thu hút được chào bán ngược lại. Một số người tham gia thị trường chỉ ra rằng các nhà sản xuất lớn đang ưu tiên vào các hợp đồng có thời hạn, do đó, tình trạng thiếu hàng giao ngay đã được quan sát thấy trên thị trường.

Triển vọng thị trường fob vẫn không chắc chắn. Một thương nhân Singapore cho biết, thị trường than luyện cốc đang diễn biến quá nhanh và hầu hết các bên đang chờ đợi những diễn biến tiếp theo, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng việc Nga xâm lược Ukraine đang gây ra sự tăng vọt tạm thời đối với giá vốn đã cao, điều này có thể dẫn đến việc đóng cửa thêm nhà máy thép.

Nhu cầu đối với than bán mềm và PCI tiếp tục mạnh trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, hiện nguyên liệu có xuất xứ từ Nga không phải là một lựa chọn, cùng một thương nhân cho biết. "Chuyển hướng dòng chảy thương mại hiện là một chiến lược chính đối với chúng tôi và chúng tôi đang cố gắng xây dựng các mối quan hệ cung ứng mới", một nhà máy thép Ấn Độ cho biết.

Giá than cốc cứng cao cấp Ấn Độ tăng 38.85 USD/tấn lên 551 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc tăng 80 cent/tấn lên 400 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Nhu cầu đường biển vẫn yếu ngay cả khi giá nội địa Trung Quốc tăng cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã đưa ra lời chào hàng đối với loại than dễ bay hơi ở Mozambique giao đầu tháng 4 trên cơ sở chỉ số nhưng thu hút sự quan tâm mua vào hạn chế vì giá trong nước vẫn thấp hơn, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Với giá quốc tế cao hơn, các chào bán than cao cấp sẽ không đến Trung Quốc và thay vào đó chủ yếu đến Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc”. Nhưng những người tham gia thị trường Trung Quốc không lo ngại về việc thiếu các chào hàng. "Thị trường Trung Quốc vẫn được cung cấp đủ than trong nước và một số than của Mông Cổ", thương nhân này cho biết thêm. Một thương nhân Trung Quốc khác cho biết vẫn còn một lượng đáng kể than Úc bị mắc kẹt và cho biết thêm rằng nguồn cung có thể kéo dài hơn một tháng.

Trong khi đó, giá cfr PCI của Trung Quốc tăng mạnh sau khi một lô hàng 21,000 tấn nguyên liệu ít bay hơi của Nga được bốc xếp nhanh chóng với giá 280 USD/tấn cfr cho một công ty thương mại Trung Quốc trong phiên đấu thầu ngày thứ năm. Nga cung cấp một lượng lớn PCI nên nhu cầu về than của Nga chắc chắn là có, cùng một thương nhân cho biết, nhưng nhấn mạnh rằng phương thức thanh toán vẫn còn là một vấn đề. Một thương nhân khác chỉ ra rằng khó khăn trong việc giải quyết với các ngân hàng Nga đang cản trở hoạt động mua sắm vào lúc này.

Trong phân khúc than cốc đáp ứng, giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục có xu hướng tăng khi nhu cầu cải thiện với việc sản xuất thép trở lại. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Giá than cốc sẽ tăng hơn nữa song song với giá than luyện cốc trong nước tăng.”

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại theo các đơn hàng từ lục địa Châu Âu cho nhà máy Marmara và nhà máy Iskenderun, cả hai đều chốt hôm thứ sáu, nâng tổng mức tăng trong tuần qua lên hơn 100 USD/tấn.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu được cho là đã bán 15,000 tấn HMS 1/2 75:25, 7,500 tấn phế vụn và 7,500 tấn P&S với giá trung bình là 625 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 4 hôm thứ sáu.

Một nhà cung cấp lục địa thứ hai ở Châu Âu được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 623 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 4.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút số lượng lớn các chào bán nhập khẩu phế liệu vào sáng qua với nhiều người bán cho biết rằng họ không thể mạo hiểm bán khống trong môi trường thị trường hiện tại.

Tuy nhiên, nhu cầu bán phế liệu đã tăng nhẹ, với 4 lần bán được kết thúc trong 48 giờ qua, có nghĩa là các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắt đầu tốt hơn để bao gồm khối lượng lớn bán thép mà họ đã thực hiện kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Các nhà máy sẽ cần tăng nhu cầu bán phế liệu nếu họ tiếp tục bán thép vào tuần tới.

Đồng euro giảm giá đáng kể so với đô la Mỹ hôm thứ sáu và trong suốt tuần đang có lợi cho các nhà xuất khẩu Châu Âu. Và các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã cố gắng đảm bảo một số khối lượng mới với mức giá có lợi hơn so với  thị trường Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp sự phản kháng của các nhà cung cấp phụ ở Bắc Âu vào đầu tuần.

Một số nhà xuất khẩu vẫn đang đấu thầu và xoay xở để đạt được trọng tải 450 Euro/tấn được giao vào bến khi có thể lập luận rằng giá phải cao hơn 40 Euro/tấn so với mức này hiện nay. Một số trả 475 Euro/tấn được giao đến bến để đảm bảo các trọng tải lớn hơn.

Một số nhà xuất khẩu cần những điều kiện thị trường rất thuận lợi này để bù đắp cho những thiệt hại về doanh thu bán hàng đã kết thúc ngay trước cuộc xâm lược của Nga và hiện sẽ thu được lợi nhuận từ việc bán hàng hóa mới. Trong điều kiện thị trường thuận lợi cho các nhà xuất khẩu Châu Âu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhận được nhiều chào hàng phế liệu hơn từ khu vực và điều này có thể làm chậm tốc độ tăng giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới. Tuy nhiên, doanh số bán thép của Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng sẽ là yếu tố chi phối và vẫn chưa rõ giá thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được hỗ trợ nào nữa từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ngay từ tối thứ năm, các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hàng đường biển ngắn từ Biển Adriatic, Bulgaria và Romania với giá 600 USD/tấn cif Marmara/Izmir cho HMS 1/2 80:20.

Mức chào bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 900 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào sáng thứ sáu sau khi nhiều giao dịch khác được ký kết ở mức 870 USD/tấn fob vào ngày thứ năm.

Giá chào bán thép cây trong nước là 885 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT từ một số nhà máy cho thấy có sẵn, sau khi doanh số bán hàng trọng tải lớn ở mức 860 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và Izmir. Nhiều nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã không đưa ra chào bán vì họ dự đoán giá sẽ cao hơn vào đầu tuần tới.

Giá phôi CIS tiếp tục đà tăng

Thị trường phôi thép toàn cầu tăng giá mạnh sau khi nguồn cung từ Biển Đen bị gián đoạn trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine.

Các nhà máy của Nga tiếp cận thị trường với phôi thép từ Biển Đen và các cảng xa phía đông, bất chấp những khó khăn trong việc vận chuyển và thanh toán sau khi EU và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga. Nhưng các nhà máy này đang thương lượng từng vụ mua bán riêng lẻ. Mặc dù một số công ty không bị trừng phạt, nhưng nhiều ngân hàng EU đã ngừng tài trợ cho việc bán hàng từ Nga, trong khi các cảng không chấp nhận tàu từ nước này, một người tham gia thị trường cho biết.

Nhưng một nhà máy của Nga đã bán phôi cho Đông Nam Á trong tuần này. Một số nhà giao dịch báo cáo rằng mức giao dịch là 735 USD/tấn cfr với khối lượng 30,000 tấn, nhưng điều này chưa được xác nhận. Đồng thời, phôi thép từ Đông Nam Á đã được bán ở mức 760 USD/tấn cfr từ Philippines vào đầu tuần này. Trong khi đó, giá phôi Indonesia và phôi Việt Nam tăng lên 740-750 USD/tấn fob.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào bán phôi trong nước đã tăng lên 850-870 USD/tấn xuất xưởng ở miền Tây của đất nước, được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng và nguồn cung thắt chặt. Với việc giao dịch các sản phẩm dài từ các cảng Biển Đen bị đình trệ, giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cuộn dây chất lượng lưới đã tăng lên 1,000- 1,020 USD/tấn xuất xưởng/fob hôm thứ sáu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh giá chào bán HRC

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC ở mức 1,200-1,250 USD/tấn xuất xưởng, tăng so với mức chào bán giữa tuần trước là 950-980 USD/tấn xuất xưởng.

Đã bán được khối lượng đáng kể cho hầu hết người mua ở thị trường nội địa, các nhà sản xuất hiện đang chào hàng cho tháng 6 và cũng đã bán một phần công suất của họ trong tháng. Các giao dịch được báo cáo ở mức 1,050-1,100 USD/tấn xuất xưởng, nhưng kể từ đó các nhà sản xuất bắt đầu chào giá cao hơn, vì họ không chắc chắn về chi phí nguyên liệu trong tương lai và muốn có một số biện pháp bảo vệ nếu chúng tiếp tục tăng với mức giá họ có trong tuần này.

Đã có 100,000-150,000 tấn HRC của Trung Quốc và được bán hết ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, ở mức 940-970 USD/tấn cfr. Ấn Độ có sẵn vào đầu tuần ở mức dưới 1,000 USD/tấn cfr, nhưng sau đó đã tăng giá lên 1,070-1,100 USD/tấn cfr, vì vậy không hấp dẫn bằng.

Nếu các nhà sản xuất thành công với mục tiêu mới là 1,200-1,250 USD/tấn vào tuần này, thì đây sẽ là mức tăng 24-29% so với ngày 25/2.

Những người tham gia thị trường cho biết, trong khi sự gia tăng được hỗ trợ bởi lực mua hoảng loạn, nhưng chi phí nguyên liệu thô và phôi phiến tăng và mức tăng hai con số về tỷ lệ phần trăm không thể bền vững. Một số ý kiến ​​cho rằng ngay cả khi mức độ gián đoạn nguồn cung thép dẹt vẫn chưa được biết đầy đủ cho đến nay, thì cuối cùng vẫn có thể có sự điều chỉnh.

Các thỏa thuận cũng được đưa ra tại các thị trường xuất khẩu, với các lô hàng bán cho Đông Âu và Bắc Phi ở mức khoảng 1,000 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Người mua ở Châu Phi đã chào giá  1,030-1,040 USD/tấn cfr, nhưng không còn vào thứ sáu. Người mua ở Nam Âu chào giá khoảng 970 Euro/tấn (1,075 USD/tấn) cfr bao gồm thuế vào đầu tuần, nhưng những thứ này đã biến mất vào giữa tuần.

Hôm thứ năm, giá chào bán ở Châu Âu đã được đưa ra ở mức 1,100-1,200 USD/tấn fob tùy theo nhà máy, và phù hợp với sự gia tăng của giá trong nước. Một số người mua chỉ sẵn sàng chấp nhận mức giá 950-960 USD/tấn fob, trong khi các nhà máy muốn giá tối thiểu là 1,050 USD/tấn.

Giá thép cuộn cán nguội đã được nghe thấy ở mức 1,300-1,400 USD/tấn xuất xưởng và fob, nhưng các nhà sản xuất cuộn lại đang đánh giá sự gia tăng của giá HRC và không muốn kết thúc nhiều đợt bán hàng. Các chào hàng của CRC ở Châu Âu đã được nghe ở mức 1,080-1,230 Euro/tấn cfr, trong khi các chào hàng nội địa EU được đưa ra ở mức 1,250 Euro/tấn xuất xưởng từ ArcelorMittal.

Giá HDG Thổ Nhĩ Kỳ bật tăng mạnh do lo ngại gián đoạn nguồn cung

Thị trường HDG Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh trong tuần này, trong bối cảnh tiếp tục lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung do xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về việc cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ từ cả Nga và Ukraine, sau khi EU và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và Ukraine đã tạm dừng phần lớn sản lượng thép của nước này. Hành động quân sự của Nga đã khiến Ukraine bị loại khỏi thị trường trong tuần qua, khi một số nhà máy thép thông báo ngừng sản xuất.

Cùng với đó, những khó khăn trong việc bảo đảm cho các tàu đi và đến các cảng Biển Đen và xử lý các khoản thanh toán với các công ty Nga đã hạn chế nguồn cung từ điểm đến này. Do đó, giá HRC nội địa và nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt. Các nhà cung cấp trong nước báo giá cao tới 1,200-1,250 USD/tấn xuất xưởng, và giá nhập khẩu đã được nghe thấy ở mức 940-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá sàn 940 USD/tấn có vẻ không còn nữa.

Giá HDG được báo cáo chủ yếu trong khoảng 1,250- 1,450 USD/tấn cho 0.5mm Z100 trong tuần, với mức chào bán ở mức cao nhất hôm thứ sáu, nhưng đây chủ yếu là đầu cơ. Thị trường đã chứng kiến ​​tính thanh khoản kém hơn đáng kể trong tuần qua, với việc người mua cầm cự do giá HRC tăng hàng ngày.

Một số công ty tái chế đã rời khỏi thị trường vào ngày 3/3 và hôm thứ sáu, vì họ chờ đợi sự biến động giá ít hơn để họ có thể đánh giá tốt hơn chi phí đầu vào của mình.

Một đợt bán trọng tải nhỏ cho Hy Lạp đã được nghe thấy ở mức 1,300 USD/tấn fob cho 0.5mm Z100.

Tại Châu Âu, một nhà máy của Ý được cho là đang chào giá 1,230 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi ArcelorMittal tăng giá cơ bản lên 1,300 Euro/tấn xuất xưởng vào ngày 28/2. Một số nhà máy Việt Nam cũng được cho là đã rời khỏi thị trường, nhưng nguyên liệu nhập khẩu đã có sẵn từ Việt Nam và Ấn Độ với giá 1,360-1,460 USD/tấn cfr cho 0.5mm Z100-140.

Với sự tăng giá ở phần lớn Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, nguyên liệu Trung Quốc đang bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua, những người đang đánh giá các lựa chọn của họ, bất chấp thuế chống bán phá giá.

Giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể sau khi có thêm giao dịch ở mức 870 USD/tấn fob theo sau giao dịch tới Yemen/Israel trong ngày thứ năm ở cùng mức giá.

Hầu hết các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đưa ra mức chào bán mới trong ngày, họ muốn đợi đến tuần này để bắt đầu chào bán trở lại, với kỳ vọng rằng giá sẽ tăng cao hơn.

Hai nhà máy lớn ở Istanbul đưa ra mức giá 900-920 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Tại thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy ở Istanbul đã đặt mục tiêu bán hàng ở mức 885 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và đã bán 10,000 tấn ở mức 860 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir đã bán 25,000 tấn ở mức 850-860 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và hôm thứ sáu chào bán 880 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hai nhà máy ở Istanbul đã không đưa ra giá thép cây trong nước hôm thứ sáu, và có nhiều kỳ vọng rằng các nhà dự trữ trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với mức chào giá tối thiểu 900 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT từ các khu vực Iskenderun, Istanbul và Samsun. Một nhà máy Izmir thứ hai đã bắt đầu cung cấp 900 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Thị trường HRC Châu Âu tiếp tục tăng trưởng

Giá HRC Châu Âu tiếp tục tăng mặc dù có rất ít giao dịch diễn ra với hầu hết các nhà máy ngoài thị trường và dự trữ vẫn ở mức cao.

Người mua Đức lo ngại rằng nhu cầu ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, điều này đã làm giảm nguồn cung một số kim loại quan trọng, chẳng hạn như palladium, cũng như các bộ phận, dẫn đến các nhà máy ô tô ngừng hoạt động. Do đó, họ đã trì hoãn mua, với mức tồn kho tốt.

Một nhà sản xuất thép ở Trung và Đông Âu đã bán vào Ba Lan với giá khoảng 1,065 Euro/tấn, trong khi một số giao dịch nhỏ được báo cáo ở Đức ở mức 1,040- 1,060 Euro/tấn.

Tại Ý, giá chào vẫn ở mức 1,100-1,150 Euro/tấn, và một nhà máy được báo cáo đã bán với giá 1,080 Euro/tấn đã giao, nhưng điều này không thể được xác nhận. Giá thép tấm đang tăng lên, với một số chào bán cao tới 1,250 Euro/tấn.

Nguyên liệu của Ai Cập đã được bán vào Tây Ban Nha với giá 1,200 USD/tấn cfr có hiệu lực vào ngày thứ sáu, trong khi thép cuộn cán nguội của Nhật Bản được chào bán với giá 1,100 Euro/tấn. Có một kỳ vọng rằng các sản phẩm hạ nguồn của Trung Quốc có thể hướng đến Châu Âu, với mức chênh lệch giá đủ rộng để tính đến các loại thuế. Giá nhập khẩu HRC ở mức 1,000 Euro/tấn cfr trở lên vào Ý, với một số được cho là cao tới 1,080 Euro/tấn, nhưng mức chào hàng rất ít và ở mức khá xa.

Có lo ngại rằng hoạt động sản xuất của Châu Âu có thể bị ảnh hưởng nếu các lệnh trừng phạt chống lại Nga tăng cường. Cũng như một số người mua quặng sắt và than luyện cốc từ trong nước, hầu hết các nhà sản xuất đều dựa vào nguyên liệu ép than nghiền thành bột.

Giá than luyện cốc tăng cao trở lại, với fob Úc tăng 36.85 USD/tấn lên 524 USD/tấn. Sự gia tăng này và giá quặng sắt giảm nhẹ đồng nghĩa với việc chi phí sản xuất lò cao đã tăng hơn 18 USD/tấn. Giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng 26 USD/tấn lên 626 USD/tấn, tăng 109 USD/tấn so với tuần trước.

Nguồn cung phôi phiến vẫn là một mối quan tâm lớn. Một người mua ở Ý đã thương lượng lại giá lên tới 900 USD/tấn cfr từ 850 USD/tấn cfr bởi một nhà máy ở Ấn Độ. Thậm chí đã có một số cuộc nói chuyện về việc một nhà sản xuất Mỹ đang đàm phán về việc vận chuyển phôi phiến vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này đã không được xác nhận.

Một số ý kiến ​​cho rằng Trung Quốc có thể bù đắp nguồn cung giảm ở Biển Đen trong tương lai, khi các chính phủ tìm cách bù đắp tác động của lạm phát trên thị trường nguyên liệu và năng lượng.

Trên thị trường kỳ hạn, tháng 6 giao dịch ở mức 1,220 Euro/tấn, tăng từ 1,160 Euro/tấn vào ngày 3/3, trong khi tháng 5 giao dịch ở mức 1,225 Euro/tấn.

Thị trường phế thép Nhật Bản ổn định

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định trong tuần này do triển vọng của những người tham gia thị trường bị che khuất bởi sự biến động toàn cầu trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, nhưng tâm lý đã tăng lên vào cuối tuần trước sự gia tăng nhanh chóng trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc đã giảm giá chào mua phế liệu của Nhật Bản xuống 500 yên/tấn trong tuần qua sau khi cắt giảm 1,500 yên/tấn vào tuần trước. Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay: “Nhưng sau khi các nhà cung cấp Nhật Bản biết được tình hình tăng vọt ở Thổ Nhĩ Kỳ, họ đã từ chối các chào bán.”

Các nhà cung cấp quyết định đợi chỉ dẫn từ cuộc đấu thầu Kanto tháng 3 vào ngày 9/3 trước khi cam kết đưa ra các chào bán mới. Kết quả đấu thầu hiện được dự đoán rộng rãi là trên 60,000 yên/tấn đối với H2 dựa trên giá phôi và thép thành phẩm hiện tại ở Châu Á.

Thị trường xuất khẩu

Giá thầu H2 từ Hàn Quốc giảm 500 yên/tấn so với tuần trước xuống còn 56,500 yên/tấn fob, trong khi những người mua trong khu vực khác từ Việt Nam và Đài Loan đưa ra giá thầu cao hơn do xu hướng tăng trên toàn cầu. Vào cuối tuần, các nhà cung cấp rút lại chào bán hoặc đặt mục tiêu cao hơn 60,000 yên/tấn fob.

Người mua Việt Nam đặt giá ở mức 565-570 yên/tấn cfr đối với H2, tầm 59,000-59,500 yên/tấn fob Nhật Bản. Giá thầu này cao hơn nhiều so với Hàn Quốc, nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của người bán. "Nhu cầu nội địa của Việt Nam đang tăng lên do các dự án xây dựng nối lại và các nhà máy hiện cần chuẩn bị cho nhiều đơn hàng xuất khẩu hơn", một thương nhân Việt Nam cho biết.

Hai nhà máy Hàn Quốc đã bảo đảm thành công một số tấn HS ở mức 62,000 yên/tấn fob trong tuần, giảm 500 yên/tấn so với tuần trước. Các giao dịch đã gây ngạc nhiên cho những người tham gia thị trường, họ đoán rằng các nhà cung cấp muốn bán các lô nhỏ cho các điểm đến gần đó để đảm bảo một số lợi nhuận.

Chênh lệch giữa HS và shindachi lại mở rộng. Sản lượng Shindachi tiếp tục bị gián đoạn do sản lượng ô tô giảm do tình trạng thiếu hụt linh kiện ô tô trên toàn cầu. Giá mua shindachi từ người mua Việt Nam và Đài Loan ở mức 65,000-66,500 yên/tấn fob, trong khi một số người mua Hàn Quốc khác cũng bày tỏ ý kiến ​​về mức giá tương tự.

Thị trường trong nước

Tokyo Steel đã giữ nguyên giá thu mua phế liệu kể từ ngày 15/2 ở mức 57,000 yên/tấn đối với H2 giao cho Utsunomiya và 56.,500 yên/tấn đến Tahara.

Nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu phế liệu nội địa của Nhật Bản sẽ tăng lên để đáp ứng với khối lượng xuất khẩu tiềm năng cao hơn để lấp đầy khoảng trống nguồn cung do xung đột Nga-Ukraine gây ra. Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Tôi đang cố gắng thuyết phục khách hàng địa phương cung cấp thêm phế liệu trước khi giá tăng hơn nữa.”

Giá thu mua bên bờ vịnh Tokyo ổn định từ tuần trước do các nhà xuất khẩu không muốn thay đổi giá trong bối cảnh bất ổn. Giá H2 ở mức 56,000-57,000 yên/tấn trong khi giá HS và shindachi ở mức 61,500-62,500 yên/tấn.

Giá phế liệu Châu Á tiếp tục leo thang

Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan tăng lên nhờ các giao dịch cao hơn vào thứ Sáu, nhưng hầu hết người bán đã rút lại chào bán và chờ giá cao hơn vào tuần tới.

Một số giao dịch giao ngay đã được thanh toán ở mức 500 USD/tấn cfr hôm qua. Các giao dịch cao hơn đã được thực hiện ở mức 505 USD/tấn.

Hầu hết các nhà cung cấp từ chối chào hàng vì họ dự đoán giá cao hơn vào tuần tới. Các nhà cung cấp chính thống vẫn đứng ngoài lề và nói rằng họ sẽ chỉ đưa ra một chào bán chắc chắn nếu người mua có thể chấp nhận trên 515 USD/tấn cfr. Một thương nhân cho biết: “Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 75 USD/tấn trong một tuần, các cuộc đàm phán trong nước của Mỹ sẽ tăng hơn dự kiến ​​ban đầu. "Không có lý do gì để chúng tôi bán với giá hiện tại."

Chỉ số HMS 1/2 80:20 cfr của Đài Loan đóng trong container tăng 10 USD/tấn trong suốt tuần, sau đà tăng giá chóng mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người bán kỳ vọng nhu cầu phế liệu ở châu Á sẽ vẫn mạnh, điều này đang hỗ trợ cơ bản cho giá cả.

Người mua Đài Loan đã do dự trong việc đẩy giá thu mua phế liệu lên quá nhanh trước áp lực lợi nhuận thép cây- phế liệu thu hẹp. Những người tham gia thị trường đang chờ đợi nhà sản xuất thép Feng Hsin Steel công bố giá thép cây và phế liệu trong nước vào tuần này và hầu hết đều kỳ vọng thị trường trong nước sẽ tăng theo giá phế liệu đường biển tăng.

Việt Nam

Nhiều yêu cầu về hàng phế liệu đã được nhận thấy từ Việt Nam khi người mua tìm kiếm thêm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thép đang tăng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Giá phôi thép khả thi ở mức 710-720 USD/tấn trong nước và 730 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu.

"Bây giờ nó là thị trường của người bán," một thương nhân Việt Nam nói. "Người mua tiếp tục tăng mức giá thầu của họ nhưng chúng tôi thậm chí không thể chào bán cho họ. Hầu hết các nhà cung cấp đều muốn chờ xem cho đến tuần sau."

Các nhà sản xuất thép Việt Nam đã tăng giá chào mua chỉ định thêm 15 USD/tấn lên 525 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container, trong khi giá thầu đối với H2 cũng tăng lên 570 USD/tấn cfr.

Các nhà máy thép Ấn Độ tăng giá

Giá HRC nội địa Ấn Độ tăng trong tuần này do các nhà máy tăng giá và lo ngại về nguồn cung trên thị trường nội địa khi các nhà máy quan tâm đến xuất khẩu cao hơn.

Giá hàng tuần đối với HRC nội địa của Ấn Độ dày 3mm tăng 3,250 Rs/tấn (43 USD/tấn) lên 69,500 Rs/tấn tại Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Một số nhà máy trong nước đã thông báo tăng giá các sản phẩm dẹt trong khoảng 2,500 Rs-3,000 Rs/tấn, trong khi các nhà máy khác cũng dự kiến ​​sẽ tăng giá tương tự.

"Về cơ bản đây là phản ứng đối với xung đột Nga-Ukraine. Giá thép quốc tế đang tăng lên, xuất khẩu của Ấn Độ sang Châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng vọt và có những lo ngại rằng sẽ không có đủ nguồn cung trên thị trường thương mại trong nước", một nhà phân phối Mumbai cho biết.

Xuất khẩu thép của Ấn Độ sang châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng để lấp đầy khoảng trống do Nga để lại khi nước này bị trừng phạt nặng nề vì tiến hành các cuộc tấn công trên khắp Ukraine vào tuần trước, trong khi việc phá hủy ở Ukraine đã làm gián đoạn sản xuất thép của nước này.

Hai nhà máy thép lớn trong nước đang từ chối nhận đơn đặt hàng của chúng tôi và không cam kết với bất kỳ số lượng nào, một thương nhân ở Bắc Ấn Độ cho biết, điều này làm tăng kỳ vọng rằng giá sẽ tăng mạnh trong những tuần tới.

Những người mua không sẵn sàng giao dịch ở mức giá hiện tại mặc dù nguồn cung khan hiếm.

Giá HRC trong nước cao hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ thấp hơn 2% so với mức đỉnh kỷ lục 71,000 Rs/tấn vào tháng 11 năm ngoái.

"Các mức giá này không bền vững. Nếu xung đột giảm bớt, Nga có thể quay trở lại thị trường với mức giảm giá mạnh và bán phá giá, điều này có thể kéo thị trường xuống rất mạnh", một nhà cung cấp có trụ sở tại Tây Ấn Độ cho biết.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN đứng ở mức 887 USD/tấn vào ngày hôm qua, khi Trung Quốc tăng chào hàng cfr của Việt Nam trong tuần này, trong khi Việt Nam cũng nâng mức chấp nhận được, cho thấy có khả năng tăng tiếp.

Giá thép dẹt Mỹ quay đầu tăng trưởng

Thị trường thép dẹt Mỹ quay đầu tăng trưởng do kỳ vọng giá tăng trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine cắt giảm nguồn cung thép bán thành phẩm và nguyên liệu thô.

Một số nguồn tin thị trường kỳ vọng giá thép cuộn cán nóng có thể tăng lên 1,300-1,400 USD/tấn trong những tháng tới do chi phí cao hơn, sẽ tăng hơn 300 USD/tấn so với giá giao ngay hiện tại và đảo ngược xu hướng giảm.

Một trung tâm dịch vụ đã được một nhà máy cho biết rằng họ nên mua càng sớm càng tốt vì giá sẽ sớm tăng lên.

Wolfe Research cho biết trong một lưu ý rằng nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đang xem xét một đợt tăng giá thép tấm khác sau khi thép cán dẹt tăng 50 USD/tấn được công bố vào ngày 21/2. Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor theo sau với mức tăng giá 50 USD/tấn vào ngày 25/2.

Điều này thể hiện sự khác biệt đáng chú ý so với sự suy yếu gần đây của thị trường HRC Mỹ. Đánh giá xuất xưởng HRC Midwest đã giảm 36% kể từ đầu năm xuống 1,022.50 USD/tấn vào ngày 1/3. Giá đã giảm 48% kể từ khi đạt mức đỉnh 1,970 USD/tấn vào tháng 9.

Giá thép cán dẹt toàn cầu đã phản ứng tăng mạnh trước sự gián đoạn nguồn cung do cuộc xâm lược của Nga. Giá HRC Bắc Âu tăng 80 USD/tấn kể từ ngày 24/2 lên 1,035 USD/tấn.

Xung đột giữa Nga và Ukraine là mối quan tâm đặc biệt đối với thị trường thép của Mỹ khi hơn 60% nguồn cung cấp gang cơ bản của nước này đến từ hai nước và được sử dụng để cung cấp cho hoạt động sản xuất thép EAF của Mỹ. Hơn 70% sản lượng thép Mỹ được sản xuất dựa trên EAF.

Giá BPI cfr New Orleans tăng 112.50 USD/tấn lên 700 USD/tấn vào ngày 3/3 so với tuần trước, với giá dao động từ 650-750 USD/tấn.

Giá cho phế liệu cơ bản số 1 mà các nhà sản xuất thép EAF có thể sử dụng để bù giá cao hơn hoặc lượng gang sẵn có thấp hơn, dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 100 USD/tấn trong giao dịch tháng 3, vốn chưa bắt đầu.

Đồng thời, nhu cầu về phế liệu từ nhà cung cấp đường biển lớn là Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cao khi các nhà máy ở nước này tìm cách lấp đầy khoảng trống về nguồn cung từ Nga và Ukraine. Giá phế HMS 1/2 (80:20) cfr của Thổ Nhĩ Kỳ là 626 USD/tấn, so với 509.50 USD/tấn vào ngày 24/2, ngày Nga bắt đầu xâm lược Ukraine. Sự gia tăng giá đã hỗ trợ tâm lý xung quanh giá phế liệu cũ của Mỹ đối với giao dịch tháng 3.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, Mỹ đã nhập khẩu 1.21 triệu tấn thép bán thành phẩm từ Nga vào năm 2021, tổng khối lượng là 23%. Với việc thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Nga, các nhà nhập khẩu Mỹ có thể sẽ buộc phải tìm các nguồn thay thế và cạnh tranh với người mua ở một số quốc gia, những quốc gia bị hạn chế tài chính khiến việc mua hàng từ nước này trở nên khó khăn hơn. Nga chỉ xuất khẩu dưới 15 triệu tấn thép bán thành phẩm vào năm 2021, bao gồm cả sang Mexico, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ, theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Liên bang Nga.

Những áp lực về giá nguyên liệu thô này đối với thị trường Mỹ sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép, khiến họ có lý do để đẩy giá tăng thêm.

Thị trường thép Trung Quốc diễn biến trái chiều

Giá xuất khẩu thép Trung Quốc tăng hơn nữa trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu căng thẳng, trong khi giá nội địa Trung Quốc giảm khi các cuộc đàm phán mới về thuế xuất khẩu thép xuất hiện.

Không có thông báo chính thức nào được đưa ra về bất kỳ mức thuế nào đối với thép xuất khẩu của Trung Quốc.

HRC

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 3 USD/tấn lên 890 USD/tấn, do một số thương nhân tăng chào bán dựa vào nguồn cung thắt chặt. Số lượng chào hàng hạn chế tại thị trường Việt Nam do nguồn cung khan hiếm từ các nhà máy Trung Quốc sau khi đã bán được số lượng lớn thép cuộn trước đó.

Một số thương nhân đã tăng giá chào từ 20-25 USD/tấn lên 940-950 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất. Người mua Việt Nam đã miễn cưỡng trả giá, vì họ chờ đợi hướng đi rõ ràng hơn vào tuần này.

Chỉ số HRC SS400 FOB của Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 854 USD/tấn do giá chào cao hơn. Hai nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào từ 25-40 USD/tấn lên 865-880 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 850 USD/tấn fob Trung Quốc trong những ngày trước đó.

Một trong số họ được cho là đã bán 30,000 tấn HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần. Không có thêm thông tin chi tiết nào. Những người tham gia cho biết nguồn cung thép cuộn bị thắt chặt ở các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, tạo cơ hội cho hàng Trung Quốc được bán ra, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.

Họ nói thêm rằng hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc khác không có bất kỳ chào bán nào vì họ còn hạn chế phân bổ. Người mua trên đường biển tỏ ra tương đối thận trọng trong ngày, đặc biệt là khi xu hướng tăng đã tạm dừng trên thị trường giao ngay và thị trường kỳ hạn của Trung Quốc.

Giá HRC  Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 5,160 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.02% xuống còn 5,210 NDT/tấn. Tâm lý nguội lạnh khi đàm phán về khả năng áp thuế xuất khẩu thép. Không có thông báo chính thức về điều này và một số người tham gia cho biết khả năng vẫn còn thấp trong giai đoạn này.

Giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày thứ năm và chỉ một số người dùng cuối đặt hàng, các thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Giá HRC tăng 280 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Do các nhà máy thép đã tái cung cấp trong những ngày qua và không có áp lực bán hàng, nên họ sẽ tiếp tục đẩy giá cao hơn. Các nhà giao dịch thép cũng có triển vọng tích cực.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 4,850 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 0.31% lên 4,901 NDT/tấn. Giao dịch thép cây có phần chậm lại so với ngày trước, nhưng các nhà giao dịch vẫn lạc quan về triển vọng ngắn hạn, khi nhu cầu thép xây dựng đang tăng lên và có khả năng sẽ được tăng cường hoàn toàn từ giữa tháng 3.

Ngoài ra, mọi người đang mong đợi nhiều chính sách kích thích hơn sẽ được triển khai trong các cuộc họp chính trị đang diễn ra ở Trung Quốc. Hội nghị hiệp thương chính trị bắt đầu vào chiều thứ sáu trong khi Hội nghị nhân dân toàn quốc bắt đầu vào ngày thứ bảy.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 796 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các nhà máy Trung Quốc nhìn chung đã đứng ngoài cuộc do giá tăng mạnh trên toàn cầu, đặc biệt là giá thép phế liệu tăng mạnh lên 600 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ. Các mức tăng hơn nữa nằm trong dự đoán và các nhà máy thép tỏ ra ngần ngại trong việc xuất khẩu.

Cuộn dây và phôi thép

Giá thép cuộn xuất khẩu của Trung Quốc ổn định ở mức 798 USD/tấn fob. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã ngừng chào hàng sau khi doanh số đạt 795 USD/tấn fob vào ngày thứ năm, và một nhà máy khác ở miền Bắc Trung Quốc đã từ chối chào hàng.

"Chúng tôi đã phân bổ rất hạn chế cho xuất khẩu và muốn chờ xem vào tuần tới, vì xu hướng tăng có thể tiếp tục do nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt", nhà máy cho biết. Một số thương nhân đã chào bán thép cuộn ở mức 840 USD/tấn fob, nhưng các giao dịch chưa được xác nhận.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,680 NDT/tấn.